intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Inventor (Nghề: Cắt gọt kim loại - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:66

13
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình "Inventor (Nghề: Cắt gọt kim loại - Trình độ: Cao đẳng)" được biên soạn với mục tiêu giúp sinh viên giải thích được những ưu điểm khi dùng Inventor thực hiện bản vẽ trong chuyên ngành cơ khí; trình bày được các phương pháp vẽ các đối tượng cơ bản, các phương pháp phối hợp các đối tượng lại tạo thành bản vẽ chi tiết máy, các công cụ hỗ trợ cho phép hiệu chỉnh bản vẽ với độ chính xác cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Inventor (Nghề: Cắt gọt kim loại - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Cần Thơ

  1. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
  2. LỜI GIỚI THIỆU Giáo trình Inventor được biên soạn dựa theo chương trình đào tạo chất lượng cao đã xây dựng và ban hành năm 2021 của trường Cao đẳng nghề Cần Thơ dành cho nghề Cắt gọt kim loại hệ Cao đẳng. Giáo trình được biên soạn làm tài liệu học tập, giảng dạy nên giáo trình đã được xây dựng ở mức độ đơn giản và dễ hiểu, trong mỗi bài học đều có ví dụ và bài tập tương ứng để áp dụng và làm sáng tỏ phần lý thuyết. Trong quá trình thực hiện, ban biên soạn đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp thẳng thắn, khoa học và trách nhiệm của nhiều chuyên gia, biên soạn giáo trình dựa trên năng lực thực hiện, tuy nhiên, không tránh được những thiếu sót. Rất mong nhận được những ý kiến đóng góp để giáo trình được hoàn thiện hơn, đáp ứng được yêu cầu thực tế sản xuất của các doanh nghiệp hiện tại và trong tương lai. Cần Thơ, ngày tháng năm 20 Tham gia biên soạn 1.Chủ biên: Võ Thanh Giang 2.Huỳnh Chí Linh 2
  3. MỤC LỤC Trang TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN ............................................................................................ 1 LỜI GIỚI THIỆU ............................................................................................................ 2 MỤC LỤC ....................................................................................................................... 3 BÀI 1: MÔI TRƯỜNG VẼ 2D ....................................................................................... 7 1.Khởi động Inventor ...................................................................................................... 7 2.Vẽ đoạn thẳng .............................................................................................................. 9 3.Vẽ Spline .................................................................................................................... 10 4.Vẽ đường tròn ............................................................................................................ 11 4.1.Vẽ đường tròn tâm và bán kính ............................................................................... 11 4.2.Vẽ đường tròn tiếp xúc với 3 đoạn thẳng................................................................ 11 4.3.Vẽ Ellipse ................................................................................................................ 11 5.Vẽ cung tròn ............................................................................................................... 12 5.1.Vẽ cung tròn 3 điểm ................................................................................................ 12 5.2. Vẽ cung tròn tiếp xúc ............................................................................................. 12 5.3. Vẽ cung tròn tâm, điểm đầu, điểm cuối ................................................................. 12 6.Vẽ hình chữ nhật ........................................................................................................ 13 6.1.Vẽ hình chữ nhật hai điểm ...................................................................................... 13 6.2.Vẽ hình chữ nhật ba điểm ....................................................................................... 14 6.3.Vẽ rãnh hai tâm ....................................................................................................... 14 6.4.Vẽ rãnh Overall ....................................................................................................... 14 6.5.Vẽ đa giác đều ......................................................................................................... 14 6.6.Bo tròn góc .............................................................................................................. 15 6.7.Vát cạnh góc ............................................................................................................ 15 6.8.Ghi văn bản ............................................................................................................. 16 7. Ràng buộc vị trí ......................................................................................................... 17 8.Ghi kích thước ............................................................................................................ 18 9.Hiệu chỉnh đối tượng.................................................................................................. 19 9.1.Di chuyển đối tượng ................................................................................................ 19 9.2.Sao chép đối tượng .................................................................................................. 20 9.3.Xoay đối tượng ........................................................................................................ 21 9.4.Cắt một phần đối tượng ........................................................................................... 22 9.5.Kéo dài đối tượng .................................................................................................... 22 9.6.Sao chép song song ................................................................................................. 23 10.Sao chép đối tượng ................................................................................................... 23 10.1.Sao chép theo dòng và cột ..................................................................................... 23 10.2.Sao chép quay quanh tâm ...................................................................................... 24 10.3.Sao chép đối xứng ................................................................................................. 26 11.Thực hành ................................................................................................................. 26 BÀI 2: MÔI TRƯỜNG VẼ 3D ..................................................................................... 30 1.Công cụ tạo mô hình 3D ............................................................................................ 30 1.1.Lệnh Extrude ........................................................................................................... 30 1.2.Lệnh Revolve .......................................................................................................... 31 1.3.Lệnh Loft ................................................................................................................. 33 3
  4. 1.4.Lệnh Sweep ............................................................................................................. 34 1.5.Lệnh Rib .................................................................................................................. 35 2.Hiệu chỉnh 3D ............................................................................................................ 36 2.1.Lệnh Hole ................................................................................................................ 36 2.2.Lệnh Fillet ............................................................................................................... 37 2.3.Lệnh Chamfer.......................................................................................................... 38 2.4.Lệnh Shell ............................................................................................................... 39 2.5.Lệnh Draft ............................................................................................................... 40 3.Sao chép mô hình 3D ................................................................................................. 41 3.1.Lệnh Rectangular Pattern ........................................................................................ 41 3.2.Lệnh Circular Pattern .............................................................................................. 43 3.3.Lệnh Mirror ............................................................................................................. 44 4.Thực hành ................................................................................................................... 45 BÀI 3: XUẤT BẢN VẼ 2D .......................................................................................... 51 1.Thiết lập bản vẽ .......................................................................................................... 51 1.1.Khởi động môi trường bản vẽ ................................................................................. 51 1.2.Định dạng khổ giấy vẽ ............................................................................................ 52 1.3.Tạo khung bản vẽ .................................................................................................... 53 1.4.Tạo khung tên .......................................................................................................... 55 2.Tạo hình chiếu 2D từ mô hình 3D .............................................................................. 56 2.1.Lệnh Base View ...................................................................................................... 56 2.2.Lệnh Projected View ............................................................................................... 58 2.3.Lệnh Auxiliary ........................................................................................................ 58 2.4.Lệnh Section ........................................................................................................... 59 3.Ghi kích thước ............................................................................................................ 60 3.1.Ghi kích thước ......................................................................................................... 60 3.2.Ghi chú thích và tạo đường tâm .............................................................................. 61 4.Thực hành ................................................................................................................... 62 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 66 4
  5. GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN Tên mô đun: CAD 3D (Inventor) Mã mô đun: MĐ 09 Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của mô đun: -Vị trí: Mô đun Inventor được học sau khi sinh viên đã học xong các môn học Vẽ kỹ thuật, Autocad, Tin học. -Tính chất: Là mô đun kỹ thuật cơ sở thuộc các môn học, mô đun đào tạo nghề bắt buộc. -Ý nghĩa: Là mô đun giúp cho sinh viên có khả năng vẽ các bản vẽ kỹ thuật bằng phần mềm Inventor. -Vai trò: Mô đun Inventor là một mô đun chuyên ngành, là một phần kiến thức không thể thiếu được trong việc đào tạo hình thành tay nghề cho học viên. Mô đun giúp cho học sinh hoàn thành bản vẽ nhanh chóng, thiết kế sản phẩm Cơ khí, giúp tính toán khai triển các sản phẩm gò hàn, tính chu vi, diện tích của đường, mặt, khối,… Mục tiêu của mô đun: Kiến thức: - Giải thích được những ưu điểm khi dùng Inventor thực hiện bản vẽ trong chuyên ngành cơ khí. - Trình bày được các phương pháp vẽ các đối tượng cơ bản (đoạn thẳng, đường tròn, elip, đa giác …), các phương pháp phối hợp các đối tượng lại tạo thành bản vẽ chi tiết máy, các công cụ hỗ trợ cho phép hiệu chỉnh bản vẽ với độ chính xác cao. Kỹ năng: - Vận dụng những kiến thức của mô đun để tính toán, thiết kế và thực hiện được bản vẽ kỹ thuật 2D, 3D. Năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Tích cực trong học tập, tìm hiểu thêm trong quá trình thực tập xưởng. - Rèn luyện tính kỷ luật, kiên trì, cẩn thận, nghiêm túc, chủ động và tích cực sáng tạo trong học tập. Nội dung mô đun: Thời gian (giờ) Thực Số hành, thí Tên các bài trong mô đun Lý Kiểm TT Tổng số nghiệm, thuyết tra thảo luận, bài tập 1 BÀI 1: MÔI TRƯỜNG VẼ 2D 15 4 11 1.Khởi động Inventor 2.Vẽ đoạn thẳng 3.Vẽ Spline 4.Vẽ đường tròn 1 1 5.Vẽ cung tròn 6.Vẽ hình chữ nhật 1 1 7. Ràng buộc vị trí 8.Ghi kích thước 1 1 5
  6. 9.Hiệu chỉnh đối tượng 10.Sao chép đối tượng 1 1 11.Thực hành 11 11 2 BÀI 2: MÔI TRƯỜNG VẼ 3D 20 8 11 1 1.Công cụ tạo mô hình 3D 3 3 1.1.Lệnh Extrude 1.2.Lệnh Revolve 1.3.Lệnh Loft 1.4.Lệnh Sweep 1.5.Lệnh Rib 2.Hiệu chỉnh 3D 3 3 2.1.Lệnh Hole 2.2.Lệnh Fillet 2.3.Lệnh Chamfer 2.4.Lệnh Shell 2.5.Lệnh Draft 3.Sao chép mô hình 3D 2 2 3.1.Lệnh Rectangular Pattern 3.2.Lệnh Circular Pattern 3.3.Lệnh Mirror 4.Thực hành 11 11 Kiểm tra 1 1 3 BÀI 3: XUẤT BẢN VẼ 2D 10 3 6 1 1.Thiết lập bản vẽ 1 1 2.Tạo hình chiếu 2D 1 1 3.Ghi kích thước 1 1 4.Thực hành 6 6 Kiểm tra 1 1 Cộng 45 15 28 2 6
  7. BÀI 1: MÔI TRƯỜNG VẼ 2D Mã bài: MĐ09-01 Giới thiệu: Môi trường vẽ phác biên dạng 2D là môi trường làm việc trong không gian hai chiều, dùng các hệ trục tọa độ làm các mặt chuẩn để vẽ phác các biên dạng, như mặt phẳng xy, xz hoặc yz. Trong Inventor, việc thiết lập môi trường vẽ phác biên dạng 2D (Sketch) là bước đầu tiên cần thực hiện trước khi muốn tạo một vật thể hay chi tiết (Part) bất kỳ. Mục tiêu: - Trình bày được các phương pháp, các công cụ để vẽ các đối tượng cơ bản (đoạn thẳng, đường tròn, cung tròn, elip, đa giác …). - Sử dụng truy bắt điểm vẽ nhanh và chính xác. - Phân tích được các phương pháp kỹ thuật để hiệu chỉnh đối tượng trong bản vẽ. - Vận dụng được các lệnh đã học trong chương này để vẽ các bài tập thực hành của chương. - Rèn luyện tính kỷ luật, kiên trì, cẩn thận, nghiêm túc, chủ động và tích cực sáng tạo trong học tập. Nội dung chính: 1.Khởi động Inventor -Vào menu Start/All Program/Autodesk/Autodesk Inventor/Autodesk Inventor Professional. -Nhấp chuột vào biểu tượng Khi khởi động xong, sẽ xuất hiện giao diện của phần mềm Autodesk Inventor Hình 1.1: Giao diện khởi động ban đầu Inventor Chọn New 7
  8. Hình 1.2: Hộp thoại tạo file mới Chọn Standard (mm).ipt để vào môi trường thiết kế chi tiết Hình 1.3: Các thành phần giao diện -Thanh công cụ vẽ 2D Hình 1.4: Thanh công cụ vẽ 2D -Thanh công cụ vẽ 3D Hình 1.5: Thanh công cụ vẽ 3D 8
  9. -Thanh trình duyệt Browser, thể hiện và quản lý các lệnh tạo thành chi tiết. Hình 1.6: Thanh trình duyệt, điều hướng -Thanh điều hướng, có các công cụ điều chỉnh hướng nhìn chi tiết, giúp quá trình thiết kế nhanh hơn. -Khi khởi động một môi trường vẽ phác, tab lệnh Sketch tự động kích hoạt. Đây là nơi chứa tất cả các lệnh vẽ biên dạng hình học 2D, các lệnh ràng buộc vị trí tương quan 2D và một số lệnh chức năng khác. Hình 1.7: Môi trường vẽ 2D 2.Vẽ đoạn thẳng Vẽ các đoạn thẳng, đoạn thẳng này được xác định bởi hai điểm. Thao tác: Sketch > Create > Line/Spline drop-down > Line Bước 1: Chọn điểm đầu của đoạn thẳng. 9
  10. Bước 2: Chọn điểm thứ hai của đoạn thẳng cần vẽ hoặc nhập độ dài của đoạn thẳng đó rồi Esc. Bước 3: Tiếp tục chọn điểm thứ ba, bốn, năm …. Bước 4: Click chuột phải và chọn OK để hoàn tất. Hình 1.8: Vẽ đoạn thẳng 3.Vẽ Spline -Spline, Control Vertex: Vẽ đường cong có biên dạng được điều khiển bởi các điểm nút. Chọn Thao tác: Bước 1: Chọn điểm bắt đầu của đường cong. Bước 2: Chọn điểm tiếp theo là các nút điều khiển đường cong theo mong muốn. Bước 3: Nhấp chọn biểu tượng để hoàn tất. -Spline, Interpolation: Vẽ đường cong qua nhiều điểm mà tiếp tuyến của đường cong tại điểm đầu và điểm cuối luôn tiếp xúc (không cắt) với biên dạng của nó. Chọn Thao tác: Bước 1: Chọn điểm bắt đầu của đường cong. Bước 2: Chọn các điểm tiếp theo mà đường cong đi qua. Bước 3: Nhấp chọn biểu tượng hoặc nhấp phải chuột rồi chọn Create để hoàn tất. Hình 1.9: Vẽ Spline 10
  11. 4.Vẽ đường tròn 4.1.Vẽ đường tròn tâm và bán kính Thao tác: Sketch > Create > Circle drop-down > Circle Center Point Bước 1: Chọn tâm đường tròn. Bước 2: Chọn tiếp một điểm nằm trên đường tròn cần vẽ hoặc nhập giá trị đường kính của đường tròn đó rồi nhấn Esc kết thúc. Hình 1.10: Vẽ đường tròn tâm và bán kính 4.2.Vẽ đường tròn tiếp xúc với 3 đoạn thẳng Hình 1.11: Vẽ đường tròn tiếp xúc Thao tác: Bước 1: Chọn đoạn thẳng thứ nhất. Bước 2: Chọn đoạn thẳng thứ hai. Bước 3: Chọn đoạn thẳng thứ ba. 4.3.Vẽ Ellipse Chọn biểu tượng Thao tác: Bước 1: Chọn tâm elip. Bước 2: Chọn điểm thứ nhất xác định phương và độ dài một trục của elip. Bước 3: Chọn điểm thứ hai bất kỳ trên hình elip cần vẽ. Hình 1.12: Vẽ ellipse 11
  12. 5.Vẽ cung tròn Hình 1.13: Công cụ vẽ cung tròn 5.1.Vẽ cung tròn 3 điểm Chọn Thao tác: Bước 1: Chọn điểm thứ nhất. Bước 2: Chọn điểm thứ hai. Bước 3: Chọn điểm thứ ba hoặc nhập giá trị bán kính cung tròn cần vẽ rồi Esc. 5.2. Vẽ cung tròn tiếp xúc Chọn Thao tác: Bước 1: Chọn các đối tượng mà cung tròn cần tiếp xúc. Bước 2: Di chuyển con trỏ chuột và chọn điểm kết thúc của cung tròn cần vẽ. Bước 3: Nhấp chuột phải và chọn OK để hoàn tất. Hình 1.14: Vẽ cung tròn 3 điểm, tiếp xúc 5.3. Vẽ cung tròn tâm, điểm đầu, điểm cuối Chọn Thao tác: Bước 1: Chọn điểm thứ nhất làm tâm cung tròn. Bước 2: Chọn điểm thứ hai là điểm bắt đầu của cung tròn. 12
  13. Bước 3: Chọn điểm thứ ba là điểm cuối của cung tròn hoặc nhập giá trị góc của cung tròn đó rồi nhấn Esc. Hình 1.15: Vẽ cung tròn tâm, điểm đầu, điểm cuối 6.Vẽ hình chữ nhật Hình 1.16: Công cụ vẽ hình chữ nhật 6.1.Vẽ hình chữ nhật hai điểm Chọn Thao tác: Bước 1: Chọn điểm thứ nhất của đường chéo. Bước 2: Chọn điểm thứ hai đối diện với điểm thứ nhất, hoặc nhập giá trị theo phương X,Y. Bước 3: Nhấp chuột phải và chọn OK để hoàn tất. Hình 1.17: Vẽ hình chữ nhật hai điểm, ba điểm 13
  14. 6.2.Vẽ hình chữ nhật ba điểm Chọn Thao tác: Bước 1: Chọn điểm thứ nhất của hình chữ nhật. Bước 2: Chọn điểm thứ hai hoặc chọn hướng và nhập giá trị chiều dài cạnh thứ nhất của hình chữ nhật rồi Enter. Bước 3: Chọn điểm thứ ba hoặc chọn hướng và nhập chiều dài cạnh thứ hai của hình chữ nhật rồi Enter. Bước 4: Nhấp chuột phải và chọn OK để hoàn tất. 6.3.Vẽ rãnh hai tâm Chọn Thao tác: Bước 1: Chọn tâm cung tròn thứ nhất của rãnh. Bước 2: Xác định hướng và chọn tâm cung tròn thứ hai của rãnh hoặc nhập giá trị chiều dài đường trung tâm rãnh (đường thẳng qua 2 tâm cung tròn của rãnh) rồi Enter. Bước 3: Nhập giá trị chiều rộng rãnh và Enter Bước 4: Nhấp chuột phải và chọn OK để hoàn tất. 6.4.Vẽ rãnh Overall Chọn Thao tác: Bước 1: Chọn điểm giữa cung tròn thứ nhất của rãnh. Bước 2: Xác định hướng và chọn điểm giữa cung thứ hai của rãnh hoặc nhập giá trị chiều dài rãnh rồi Enter. Bước 3: Nhập giá trị chiều rộng rãnh và Enter. Bước 4: Nhấp chuột phải và chọn OK để hoàn tất. Hình 1.18: Vẽ rãnh hai tâm, overall 6.5.Vẽ đa giác đều Chọn Thao tác: 14
  15. Bước 1: Có 2 lựa chọn: -Vẽ đa giác đều nội tiếp đường tròn (Inscribed) -Vẽ đa giác đều ngoại tiếp đường tròn (Circumscribed) Bước 2: Chọn tâm của đa giác (tâm của đường tròn). Bước 3: Chọn điểm xác định phương và kích thước của đa giác . Bước 4: Nhấp chuột phải và chọn OK để hoàn tất. Hình 1.19: Vẽ đa giác 6.6.Bo tròn góc Bo tròn góc giao của hai đối tượng, hai đối tượng này có thể là đường thẳng (line) hoặc cung tròn (arc). Cung tròn được tạo ra sẽ tiếp xúc với hai đối tượng đó. Chọn Thao tác: Bước 1: Nhập giá trị bán kính cung cần bo. Bước 2: Chọn đối tượng thứ nhất. Bước 3: Chọn đối tượng thứ hai. Hình 1.20: Bo tròn góc 6.7.Vát cạnh góc Chọn Bước 1: Nhập giá trị cần vát cạnh Bước 2: Chọn các đối tượng cần vát cạnh thứ nhất Bước 3: Chọn các đối tượng cần vát cạnh thứ hai. 15
  16. Hình 1.21: Vát cạnh góc 6.8.Ghi văn bản Chọn Thao tác: Bước 1: Chọn điểm xác định vị trí đặt chữ hoặc rê chuột chọn vùng đặt chữ Bước 2: Chọn kiểu chữ, cỡ chữ và cách định dạng trong hộp thoại Format Text rồi nhập đoạn văn bản cần ghi vào vùng viết chữ. Bước 3: Chọn biểu tượng . Bước 4: Nhấp chuột phải và chọn OK để hoàn tất. Hình 1.22: Hộp thoại text Chọn Thao tác: 16
  17. Bước 1: Chọn các đối tượng cần tạo chữ. Bước 2: Chọn kiểu chữ, cỡ chữ và cách định dạng trong hộp thoại Geometry-Text rồi nhập “Thiết kế cơ khí” vào vùng viết chữ. Bước 3: Chọn biểu tượng sẽ được kết quả như hình. Hình 1.23: Ghi văn bản trên cung tròn 7. Ràng buộc vị trí Các lệnh này nằm trong mục lệnh Constrain của tab lệnh Sketch Ràng buộc một điểm thuộc một đối tượng Ràng buộc song song Ràng buộc tiếp xúc Ràng buộc hai đối tượng thẳng hàng Ràng buộc hai đối tượng vuông góc Tạo đường cong giữa Spline với một đối tượng Ràng buộc đồng tâm Ràng buộc phương ngang Ràng buộc đối xứng Khóa cứng đối tượng Ràng buộc phương đứng Ràng buộc bằng nhau 17
  18. Hình 1.24: Ràng buộc hình học đối tượng 8.Ghi kích thước Chọn Thao tác: Bước 1: Chọn đối tượng cần ghi kích thước. Đối tượng này có thể là đoạn thẳng, cung tròn, đường tròn, elip …. Bước 2: Chọn vị trí đặt kích thước. Bước 3: Nhập giá trị kích thước cần thiết. Sau khi nhập xong, ta có thể hiệu chỉnh lại kích thước bằng cách nhấp đúp chuột vào con số kích thước đó rồi điều chỉnh theo ý muốn. 18
  19. Hình 1.25: Ràng buộc kích thước 9.Hiệu chỉnh đối tượng 9.1.Di chuyển đối tượng Di chuyển một hoặc nhiều đối tượng từ vị trí ban đầu sang vị trí mới. Các bước thao tác: Bước 1: Nhấp chọn biểu tượng trên thanh Modify sẽ xuất hiện hộp thoại Move như hình. Hình 1.26: Hộp thoại di chuyển 19
  20. Bước 2: Sử dụng nút lệnh chọn các đối tượng gốc cần di chuyển. Bước 3: Sử dụng nút lệnh chọn điểm gốc của đối tượng cần di chuyển. Bước 4: Chọn vị trí mới cần di chuyển đến. Ta được kết quả như hình. Hình 1.27: Di chuyển đối tượng Bước 5: Chọn biểu tượng để hoàn tất. 9.2.Sao chép đối tượng Sao chép đối tượng thành nhiều đối tượng giống nhau. Các bước thao tác: Bước 1: Nhấp chọn biểu tượng trên thanh Modify sẽ xuất hiện hộp thoại Copy như hình. Hình 1.28: Hộp thoại sao chép Bước 2: Sử dụng nút lệnh chọn các đối tượng gốc cần sao chép. Bước 3: Sử dụng nút lệnh chọn điểm gốc của đối tượng cần sao chép. Bước 4: Chọn các vị trí cần sao chép đến. Ta được kết quả như hình. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2