intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Marketing - chiến lược xúc tiến

Chia sẻ: Vu Tuan Phong Phongvan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

715
lượt xem
232
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo Giáo trình Marketing về chiến lược xúc tiến

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Marketing - chiến lược xúc tiến

  1. Chi n lư c xúc ti n Ngư i hư ng d n: Tr n H ng H i 1 M c tiêu chương n Vai trò c a xúc ti n trong marketing n Xúc ti n và các công c qu ng bá thương hi u n Mô hình truy n tin n Thi t k chương trình qu ng bá thương hi u 2 Vai trò c a xúc ti n n Trong giai đo n c nh tranh gay g t và nhi u thông tin v các thương hi u trên th trư ng như hi n nay, ch s n xu t m t s n ph m t t thôi là chưa đ c n ph i truy n đ t và qu ng bá nh ng giá tr c a thương hi u đó m t cách hi u qu t i khách hàng ti m năng doanh nghi p c n s d ng nh ng công c xúc ti n nh m giúp khách hàng nh n bi t s n ph m, các giá tr ch c năng và c m xúc và duy trì s trung thành c a khách hàng đ i v i thương hi u 3 1
  2. Đ nh nghĩa n Ch c năng cung c p thông tin v thương hi u cho khách hàng m c tiêu và đóng vai trò quan tr ng trong vi c đưa thương hi u t i tay khách hàng n Công c duy nh t trong marketing mix giúp cho doanh nghi p truy n thông tr c ti p v i khách hàng, trong khi 3Ps còn l i ch y u th c hi n nh ng ho t đ ng bên trong n i b công ty ho c v i các trung gian marketing 4 Các công c xúc ti n n 5 nhóm chính, đư c g i là h n h p xúc ti n (promotion mix) n Qu ng cáo (advertising) n Khuy n m i (sales promotion) n Chào hàng cá nhân (Personal selling) n Marketing tr c ti p (direct marketing) n Quan h c ng đ ng (public relations – PR) 5 Qu ng cáo n D ng thông tin nh ng ý tư ng, thương hi u t i th trư ng m c tiêu thông qua m t kênh thông tin trung gian n Phương th c truy n tin này gián ti p (thông qua các phương ti n truy n thông đ i chúng) n Nhi u kênh: tivi, radio, báo, t p chí, panel, banner.. n Nh m t i th trư ng m c tiêu r ng l n 6 2
  3. Khuy n m i bán hàng n Các d ng kích thích tiêu dùng, thư ng là ng n h n n Nhi u d ng: chi t kh u, quà t ng, mua m t t ng m t, x s , b c thăm trúng thư ng, h i ch , tri n lãm, trưng bày t i đi m bán hàng.. 7 Chào hàng cá nhân n Qu ng bá, thuy t ph c khách hàng thông qua ti p xúc tr c ti p gi a đ i ngũ bán hàng c a công ty và khách hàng m c tiêu 8 Marketing tr c ti p n D ng xúc ti n s d ng thư, e-mail, fax, sms đ chuy n t i thông tin đ n t ng đ i tư ng khách hàng 9 3
  4. Quan h c ng đ ng - PR n D ng qu ng bá công ty hay thương hi u thông qua các chương trình tài tr như th thao, th i trang, gameshows, t thi n, tham gia các ho t đ ng c ng đ ng.. 10 Các công c xúc ti n n Đư c chia thành hai nhóm chính: n Thông tin qua ti p xúc cá nhân (personal communication): d ng thông tin tr c ti p (face-to-face) v i đ i tư ng c n thông tin (khách hàng m c tiêu) n Công c ch y u: chào hàng cá nhân ho c telemarketing n Thông tin không qua ti p xúc cá nhân: các công c thông tin trong đó các thông đi p đư c truy n đi không thông qua quá trình ti p xúc tr c ti p gi a ngư i g i và ngư i nh n n Qu ng cáo, khuy n m i, quan h c ng đ ng, marketing tr c ti p 11 Thông tin tích h p n Integrated marketing communication – IMC n V i s phát tri n c a công ngh thông tin, marketing ngày càng có nhi u công c đ qu ng bá thương hi u hi u qu hơn v m t marketing cũng như m t tài chính C n bi t cách th c ph i h p các công c xúc ti n trong ho ch đ nh chương trình qu ng bá thương hi u c a mình IMC 12 4
  5. Thông tin tích h p n IMC là m t khái ni m công nh n giá tr gia tăng nh vào m t chương trình k t h p các công c xúc ti n khác nhau như qu ng cáo, marketing tr c ti p, khuy n m i bán hàng và quan h c ng đ ng v i m c đích thông tin rõ ràng, nh t quán và đ t hi u qu cao nh t 13 Thông tin tích h p n IMC đóng vai trò quan tr ng trong xúc ti n, qu ng bá thương hi u n Gia tăng hi u qu c a chương trình truy n thông n Gi m lãng phí n T o l i th c nh tranh cho công ty n M i công c có ưu như c đi m riêng c n bi t k t h p các công c cho phù h p v i t ng m c tiêu truy n tin c th 14 Mô hình truy n tin n Các thành ph n c a quá trình truy n tin n Mô hình hi u ng truy n tin 15 5
  6. Các thành ph n c a quá trình truy n tin Thông tin Ngư i g i Mã thông tin Gi i mã Ngư i nh n Môi trư ng truy n tin Nhi u Ph n h i Tr l i 16 Các thành ph n c a quá trình truy n tin n Qu ng bá thương hi u liên quan đ n quá trình truy n thông tin (communication process) n Chín thành ph n c a quá trình truy n tin n Hai thành ph n đ i tác c a truy n tin (ngư i nh n và ngư i g i) n Hai thành ph n bi u th công c chính c a quá trình truy n tin (thông tin và môi trư ng truy n tin) 17 Các thành ph n c a quá trình truy n tin n B n thành ph n mô t ch c năng c a quá trình truy n tin (mã hóa thông tin, gi i mã, tr l i và ph n h i) n Thành ph n cu i cùng là đ nhi u: nh ng thông tin ng u nhiên ho c thông tin c nh tranh ngăn c n ho c làm ch ch thông tin mà ngư i làm marketing mu n truy n t i đ n th trư ng m c tiêu c a mình 18 6
  7. Các thành ph n c a quá trình truy n tin n Mô hình truy n tin bi u di n nh ng thành ph n đóng vai trò quan tr ng t o nên hi u qu cho quá trình truy n tin mà ngư i làm marketing c n chú ý trong quá trình qu ng bá thương hi u c a mình n Ngư i làm marketing (ngư i g i thông tin) ph i bi t ai là đ i tư ng mình mu n truy n thông tin (th trư ng m c tiêu)? H mu n nh n gì? Ph n ng c a h th nào? có th mã hóa thông tin và h có th gi i mã đư c 19 Các thành ph n c a quá trình truy n tin n Ngư i làm marketing cũng c n ph i bi t th trư ng m c tiêu c a mình s ti p c n thông tin qua môi trư ng truy n tin nào (tivi, báo chí..) và ph i phát tri n h th ng ph n h i đ theo dõi ph n ng c a h 20 Mô hình hi u ng truy n tin n Khi qu ng bá thương hi u, ngư i làm marketing luôn mong mu n t o d ng m t cái gì đó (nhân cách, n tư ng, đ c trưng khác bi t..) c a thương hi u trong tâm trí khách hàng m c tiêu đ nh hư ng thái đ và hành vi tiêu dùng c a h các mô hình thang hi u ng (response hierachy models) c a ngư i tiêu dùng 21 7
  8. Mô hình hi u ng truy n tin n Có nhi u mô hình thang hi u ng và các mô hình này đ u d a trên lý thuy t v thái đ hành vi ngư i tiêu dùng khi tiêu dùng m t thương hi u (hành vi) h ph i tr i qua giai đo n thái đ (có thái đ tích c c v i thương hi u) n Thái đ có ba thành ph n (ba giai đo n): nh n bi t c m xúc xu hư ng hành vi n Trong lý thuy t v hành vi tiêu dùng, xu hư ng hành vi là xu hư ng tiêu dùng 22 Mô hình hi u ng truy n tin n Ph bi n nh t: mô hình thang AIDA (attention – interest – desire – action) n Bi u di n thái đ đ i v i các chương trình thông tin c a m t thương hi u tr i qua 4 giai đo n: n Chú ý thương hi u n Thích thú thương hi u n Th hi n lòng ham mu n đ i v i thương hi u n Tiêu dùng thương hi u đó 23 Mô hình hi u ng truy n tin n AIDAS, trong đó S (satisfaction) là s th a mãn, mà ngày nay đư c đưa vào giai đo n hành vi h u mua hàng (ph n ng c a khách hàng sau khi mua và tiêu dùng thương hi u) n AIETA: nh n bi t (awareness), t thái đ thích thú v thương hi u (interest), đánh giá giá tr mang l i c a thương hi u (evaluation), dùng th (trial) và cu i cùng là ch p nh n (adoption) 24 8
  9. Mô hình hi u ng truy n tin n AKLPCP bi u di n thái đ khách hàng qua các giai đo n: n Nh n bi t v thương hi u (awareness) n Có ki n th c v thương hi u (knowledge) n Th hi n thi n c m (liking) n Thích thú hơn thương hi u khác (preference) n Bày t lòng ham mu n mua hàng (conviction) n Mua hàng (purchase) n Các mô hình này đư c bi u di n theo hai giai đo n c a thái đ (nh n bi t, c m xúc) và hành vi 25 Mô hình thang hi u ng Các bư c AIDA AKLPCP AIETA Nh n bi t Chú ý Nh n bi t Nh n bi t Thái ki n th c ñ C m xúc Thích thú Thi n c m Thích thú thích thú Đánh giá Xu hư ng Ham mu n Ham mu n hành vi Hành Tiêu dùng Hành đ ng Mua hàng Th vi Ch p nh n 26 Mô hình hi u ng truy n tin n Các mô hình thang hi u ng trên đây đ u gi thuy t r ng ngư i tiêu dùng luôn tr i qua hai giai đo n chính n Thái đ n Hành vi n Thư ng đư c bi u di n d ng ki n th c, c m xúc, hành đ ng, g i t t là LFD (learn – feel – do) 27 9
  10. Mô hình hi u ng truy n tin n Tuy nhiên không ph i hành vi tiêu dùng nào cũng đi theo như v y, mà thang hi u ng d ng LFD phù h p v i d ng hành vi mua ph c t p (có nhi u nhãn hi u khác bi t và m c đ cân nh c khi mua hàng cao) thư ng là khi mua nh ng s n ph m đ t ti n và ph i l a ch n nhi u gi a các thương hi u 28 Mô hình hi u ng truy n tin n Đ i v i các s n ph m có m c đ cân nh c th p ho c m c đ khác bi t gi a các thương hi u th p, mô hình có th thay đ i n Đ i v i hành vi mua hàng th a hi p (m c đ cân nh c cao nhưng s khác bi t gi a các thương hi u th p), mô hình có th thay đ i thành tiêu dùng c m xúc có ki n th c v thương hi u 29 Mô hình hi u ng truy n tin n C n xác đ nh th t các bư c đ ho ch đ nh chương trình qu ng bá thương hi u có hi u qu n M c tiêu truy n thông ph i đư c xác đ nh c th cho t ng giai đo n c a quá trình 30 10
  11. Thi t k chương trình qu ng bá thương hi u n G m 6 bư c: n Xác đ nh th trư ng m c tiêu n Xác đ nh m c tiêu qu ng bá n Thi t k thông đi p qu ng bá n Ch n l a h n h p công c qu ng bá n Chu n b ngân sách n Đánh giá hi u qu và qu n lý quá trình 31 Qui trình thi t k chương trình qu ng bá thương hi u Xác ñ nh th trư ng m c tiêu Xác ñ nh m c tiêu thông tin Thi t k thông ñi p Ch n h n h p công c Chu n b ngân sách ðánh giá và qu n lý 32 Xác đ nh th trư ng m c tiêu n Khâu đ u tiên và quan tr ng trong quá trình qu ng bá thương hi u n Khâu này đã đư c th c hi n trong ph n ch n th trư ng m c tiêu cho thương hi u Lưu ý nh n m nh vào vi c khi thi t k chương trình qu ng bá thương hi u ph i cho th trư ng m c tiêu đã ch n 33 11
  12. Xác đ nh th trư ng m c tiêu n C n chú ý thêm trong qu ng bá thương hi u thì đ i tư ng qu ng bá không ch là nh ng ngư i dùng hi n t i hay ti m năng mà còn chú ý đ n nh ng nhóm có quy t đ nh, nhóm nh hư ng t i quy t đ nh mua hàng n K c công chúng cũng c n quan tâm t i vì h có th gây nh hư ng đ n quy t đ nh mua hàng cũng như gây n tư ng đ n thương hi u Nh n d ng th trư ng đóng vai trò quan tr ng cho các bư c ti p theo như thông tin nh ng gì? Như th nào? khi nào và đâu? 34 Xác đ nh m c tiêu qu ng bá n Xác đ nh m c tiêu qu ng bá luôn g n li n v i m c tiêu marketing và m c tiêu cu i cùng v n là doanh thu cho thương hi u n Tuy nhiên, tùy theo trư ng h p c th , m c tiêu qu ng bá khác nhau n Theo v trí tiêu dùng c a khách hàng đ i v i thương hi u n Theo quy trình quy t đ nh mua hàng c a ngư i tiêu dùng n Theo mô hình thang hi u ng 35 Xác đ nh m c tiêu qu ng bá n Theo v trí tiêu dùng c a khách hàng: n Khách hàng hi n t i c n thông tin đ thuy t ph c h r ng quy t đ nh tiêu dùng c a h đúng đ n nh t n Khách hàng c a đ i th c nh tranh c n thông tin thuy t ph c h dùng th 36 12
  13. Xác đ nh m c tiêu qu ng bá n Theo quy trình quy t đ nh mua hàng, m c tiêu qu ng bá cũng khác nhau cho các giai đo n khác nhau c a quy trình (nh n d ng nhu c u, tìm ki m thông tin, đánh giá thay th , mua hàng và hành vi sau khi mua) n V i quá trình nh n d ng thông tin kích thích nhu c u n V i giai đo n tìm ki m thông tin cung c p thông tin cho khách hàng n Giai đo n đánh giá cung c p thông tin so sánh v i các đ i th 37 Xác đ nh m c tiêu qu ng bá n Theo mô hình thang hi u ng, hành vi c a ngư i tiêu dùng tr i qua giai đo n theo b c thang, ng v i t ng b c m t, ngư i làm marketing ph i bi t xác đ nh m c tiêu truy n tin thích h p 38 Xác đ nh m c tiêu qu ng bá n Ví d mô hình AKLPCP n Nh n bi t: ngư i tiêu dùng chưa bi t gì v thương hi u thông đi p đơn gi n, d nh đ gi i thi u thương hi u vào th trư ng n Ki n th c: th trư ng m c tiêu có th bi t t i thương hi u nhưng chưa bi t gì v nó cung c p nh ng thông tin v đ c tính ưu vi t so v i các thương hi u c nh tranh 39 13
  14. Xác đ nh m c tiêu qu ng bá n Thi n c m: th trư ng m c tiêu có th có ki n th c, nhưng chưa có thi n c m ho c có ác c m t p trung đưa thông tin làm rõ v n đ (sau khi đã gi i quy t v n đ gây ác c m) n Thích thú: có thi n c m, nhưng chưa gây đư c thích thú so v i các thương hi u khác gi i thi u nh ng đi m khác bi t vư t tr i đ t o s thích thú hơn các thương hi u khác 40 Xác đ nh m c tiêu qu ng bá n Ham mu n: th trư ng m c tiêu đã thích thú, nhưng chưa ham mu n s h u c n qu ng bá thông tin làm cho h th y r ng mua thương hi u là cách l a ch n đúng đ n nh t (thương hi u cung c p cho h giá tr cao nh t) n Mua hàng: th trư ng đã có lòng ham mu n, nhưng chưa ra quy t đ nh mua chương trình truy n thông c n kích thích mua (khuy n m i gi m giá, x s ..) 41 Thi t k thông đi p qu ng bá n Thông đi p ph i ch a đ ng nh ng n i dung mà m c tiêu mu n đ t n Các đi m cơ b n: n i dung c a thông đi p bao g m nh ng gì? Theo c u trúc nào? hình th c c a nó? Cơ s cho thông đi p (ai ch ng minh đi u này?) 42 14
  15. Thi t k thông đi p qu ng bá n N i dung thông đi p (đ c bi t trong qu ng cáo) thư ng có m t lu n c bán hàng đ c đáo (USP – unique selling proposition) hay còn g i là kh u hi u (slogan) đóng vai trò quan tr ng trong vi c truy n bá v trí c a thương hi u trong th trư ng m c tiêu, đ c bi t là nhân cách c a thương hi u 43 Thi t k thông đi p qu ng bá n USP có th chia làm hai nhóm chính n Theo lý trí: bao g m nh ng USP th hi n nh ng đ c trưng v ch c năng c a thương hi u n Giá mà m i th đ u b n như Electrolux n Theo c m xúc: th hi n nh ng đ c trưng mang tính c m xúc n Nâng niu bàn chân Vi t 44 Thi t k thông đi p qu ng bá n Nguyên t c thành công trong marketing là bi n cái chung thành cái riêng c a mình n B n là cái chung, nhưng khi chuy n đ i thành “giá mà m i th đ u b n như Electrolux” và Electrolux có thu c tính này đư c th trư ng công nh n bi n cái chung thành cái riêng thành công cho thương hi u n Pepsi và tính tr trung c a hình nh thương hi u n Volvo và đ c tính “an toàn” khi lái xe 45 15
  16. Thi t k thông đi p qu ng bá n Ngu n g c c a thông đi p cũng là cơ s t o lòng tin cho th trư ng m c tiêu n Phát bi u c a các nhà khoa h c (Colgate ng a sâu răng t i đa..) n C u trúc và hình th c thông đi p cũng ph i phù h p v i t ng trư ng h p, công c và môi trư ng qu ng bá n Báo chí: tiêu đ , hình nh, n i dung, minh h a.. n Tivi: nét m t, c ch , dáng đi u, gi ng nói, nh c n n.. 46 Ch n l a h n h p công c n Ho ch đ nh chương trình truy n thông IMC, ph i h p các công c xúc ti n đ qu ng bá thông đi p đ n khách hàng m c tiêu n Thi t k IMC c n chú ý đ n nhi u y u t như d ng s n ph m – th trư ng, m c tiêu, giai đo n s n sàng c a khách hàng, giai đo n c a chu kỳ s n ph m, chi n lư c xúc ti n đ y (push) hay kéo (pull) hay ph i h p, ưu, như c và chi phí cho t ng công c .. 47 Ch n l a h n h p công c n T m quan tr ng c a các công c xúc ti n thay đ i theo t ng lo i th trư ng s n ph m c th n G n đây, m t s nhà nghiên c u v marketing cho r ng PR đóng vai trò quan tr ng hơn là qu ng cáo 48 16
  17. T m quan tr ng c a các công c xúc ti n theo t ng lo i th trư ng n Đ i v i th trư ng B2C: qu ng cáo > khuy n m i > chào hàng cá nhân > quan h c ng đ ng n Đ i v i th trư ng B2B: chào hàng cá nhân > khuy n m i bán hàng > qu ng cáo > quan h c ng đ ng n T i sao? 49 Ch n l a h n h p công c n Hi u qu c a các công c xúc ti n cũng ph thu c t ng giai đo n hi u ng c a ngư i tiêu dùng n Hi u qu - chi phí cao trong giai đo n nh n bi t như qu ng cáo, PR.. và gi m d n trong giai đo n sau, nhưng ngư c l i cho các công c bán hàng cá nhân và khuy n m i 50 Hi u qu chi phí theo tính s n sàng c a khách hàng Hi u qu Qu ng cáo - PR công c Chào hàng Khuy n m i Nh n bi t Am hi u Tin tư ng ð t hàng Mua ti p M c ñ s n sàng 51 17
  18. Ch n l a h n h p công c n Hi u qu h n h p các công c cũng thay đ i theo t ng giai đo n c a chu kỳ s n ph m n Trong giai đo n gi i thi u, các công c đ u có tác d ng t t, tuy nhiên t i giai đo n bão hòa thì ch còn công c khuy n m i có tác d ng cao 52 Hi u qu chi phí các công c theo vòng đ i s n ph m Hi u qu công c Qu ng cáo - PR Chào hàng Khuy n m i Gi i thi u Tăng trư ng Bão hòa Suy thoái Giai ño n PLC 53 Ch n l a h n h p công c n Các công c xúc ti n cũng có hi u qu khác nhau tùy chi n lư c đ y hay kéo s d ng trong xúc ti n n Chi n lư c đ y: các ho t đ ng xúc ti n t p trung vào kênh trung gian đ thông tin, kích thích, thuy t ph c kênh trung gian đ y thông tin t i khách hàng các công c khuy n m i bán hàng và chào hàng cá nhân thông qua l c lư ng bán hàng c a công ty r t hi u qu n Chi n lư c kéo: t p trung vào ngư i tiêu dùng đ h t o c u ngư c v i kênh trung gian qu ng cáo, PR hi u qu hơn 54 18
  19. Chi n lư c kéo và đ y Xúc ti n C u Nhà s n xu t Trung gian Ngu i tiêu dùng C u Chi n lư c ñ y Xúc ti n C u C u Nhà s n xu t Trung gian Ngu i tiêu dùng Chi n lư c kéo 55 Chu n b ngân sách n Ngân sách dành cho qu ng bá thương hi u đóng vai trò quan tr ng trong vi c ho ch đ nh IMC các công c không nh ng phù h p v i m c tiêu marketing mà còn ph i n m trong gi i h n ch p nh n c a ngân sách quan đi m này không tính chi phí qu ng bá là m t kho n đ u tư 56 Chu n b ngân sách n Phương pháp tính theo ph n trăm doanh thu: đơn gi n và không h p lý n Phương pháp tính theo cân b ng c nh tranh: xem xét ngân sách qu ng bá b ng cách xem xét th ph n (có tính t i s c nh tranh trên th trư ng t t hơn) n Phương pháp m c tiêu và công vi c th c hi n: ph c t p, nhưng h p lý và hi u qu nh t 57 19
  20. Qu n lý và đánh giá hi u qu n Qu n lý vi c th c hi n và đánh giá hi u qu IMC không ph i là công vi c d dàng và đơn gi n do nhi u công c xúc ti n không tác đ ng lên doanh thu trong ng n h n n Ph i đánh giá t ng bư c thông qua công c nghiên c u th trư ng 58 Bài t p th o lu n n Tìm ví d minh h a cho t ng công c xúc ti n? n Ch n m t qu ng cáo trên tivi và ch n m t mô hình thang hi u ng đ phân tích quá trình hi u ng c a chính b n? 59 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2