intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Mô đun 1: Tài sản trí tuệ trong kinh doanh và hoạt động R&D: Phần 2

Chia sẻ: Codon_08 Codon_08 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:50

89
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nối tiếp phần 1 cuốn "Giáo trình Mô đun 1: Tài sản trí tuệ trong kinh doanh và hoạt động R&D" mời các bạn cùng tham khảo phần 2 để nắm bắt một số thông tin cơ bản về bí mật kinh doanh: cơ chế bảo hộ các thông tin có giá trị; các chỉ dẫn thương mại trong kinh doanh; mạng giá trị của thương hiệu;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Mô đun 1: Tài sản trí tuệ trong kinh doanh và hoạt động R&D: Phần 2

  1. QUYỀN ĐĂ QUYỀ NG K ĐĂNG KÝÝSÁNG CH SÁ CHẾẾC CỦỦA NH NHÀÀNƯỚC NƯ theo Điều 9 Nghị định 103/2006/NĐ-CP � Quy ền đă uyề ng k đăng ý sáng chế thuộc về Nhà nước ký nếu sáng chế được tạo ra trên cơ sở NhNhàànnưước đầu ttư ư toàn b toà bộộ kinh phí, phương tiện vật chất kỹ thuật. � Một ph phầần quyền đă quyề ng k đăng ý sáng chế thuộc về Nhà nước ký nếu sáng chế được tạo ra trên cơ sở : Nh Nhà àn ước g nư óp v gó vốốn ác R&D giữa Hợp ttá (kinh phí, phương tiện tổ chức, cơ quan N hà n Nh nưước vật chất kỹ thuật): với tổ chức/cá nhân khác Tỷ lệ quy quyềền đă ng k đăng ý = tỷ lệ đóng góp từ phía Nhà nước ký (trừ khi có giao kết khác trong thỏa thuận hợp tác R&D) Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015 ĐẢM BẢO TH BẢ THÔÔNG TIN SỞH SỞ ỮU C HỮ CÔÔNG NGHIỆP NGHIỆ 2. Bộ KH&CN có trách nhiệm tổ chức xây dựng, quản lý các kho thông tin SHCN, xây dựng các công cụ phân loại, tra cứu, hướng dẫn cách tra cứu và sử dụng thông tin SHCN trong và ngoài nước; tổ chức việc cung ứng th ông tin đầy đủ, k thô kịịp th thờời, ch chíính x xáác, bảo đảm khả năng tiếp cận các kho thông tin cho các đối tượng có nhu cầu dùng tin phục vụ các hoạt động xác lập và bảo vệ quyền SHCN, nghiên cứu, phát triển và kinh doanh 3. Các đề tài, dự án nghiên cứu triển khai kh khôông đư ợc c đượ cấấp kinh ph phíí từ ng ngâân s sáách nhà nước nếu việc tra cứu thông tin SC không được thực hiện ngay từ khi xây dựng đề cương đề tài, dự án hoặc nếu các đề tài, dự án trùng lặp với các thông tin SC đã có, trừ các đề tài, dự án nhằm áp dụng thử hoặc nhằm tìm ra các bí quyết kỹ thuật để khai thác các SC đã có (Điều 31 Nghị định 103/2006/NĐ-CP) Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015
  2. QUYỀN ĐĂ QUYỀ NG K ĐĂNG KÝÝSÁNG CH SÁ CHẾẾC CỦỦA NH NHÀÀNƯỚC NƯ theo Điều 9 Nghị định 103/2006/NĐ-CP Tổ chức/cơ quan nhà nước được giao quyền chủ đầu tư, góp vốn đầu tư hoăc hợp tác R&D nêu trên đại diện Nhà nước: � Thực hiện quyền đă quyề ng k đăng ý sáng chế ký � Đứng tên Chủ Văn b Vă bằằng bảo hộ � Quản llý ý quyền s quyề ởh sở ữu c hữ ông nghi cô ệp đối với sáng chế nghiệ � Có quyền chuy quyề ển nh chuyể nhưượng phần quyền đă quyề ng k đăng ý của ký Nhà nước cho tổ chức, cá nhân khác với điều ki ện Bên Nhận chuyển nhượng kiệ ph ải tr phả ả cho Nh trả Nhàànnưước một khoản ti ền tiề hoặc các điều ki ện th kiệ thưương mại h mạ ý khác ợp llý hợ so với tiềm năng thương mại của sáng chế Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015 TÁC GIẢ & QUY GIẢ ỀN C QUYỀ ỦA T CỦ ÁC GI TÁ ẢS GIẢ ÁNG CH SÁ CHẾẾ theo Điều 122 Luật SHTT Tác giả là ng giả ngưười trực ti trự ếp s tiế ạo ra sáng chế áng ttạ sá (≥ hai người cùng nhau tạo ra sáng chế đồng ttá ác giả: ) giả QUYỀN NH QUYỀ NHÂ ÂN TH THÂÂN QUY QUYỀỀN T ÀI S TÀ SẢẢN của tác giả: của tác giả: Đư Đượ ên là tác giả ợc ghi ttê nh nhậận th thùù lao trong Bằng độc quy Bằ quyềền theo quy định Đư Đượợc n êu ttê nê ên là tác giả tại Điều 135 trong ccáác ttà ài liệu c liệ ông b cô bốố, giới thiệu về SC/GPHI Luật SHTT Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015
  3. NGHĨĨA V NGH Ụ TR VỤ TRẢẢ TH THÙÙ LAO CHO T TÁÁC GIẢS GIẢ ÁNG CH SÁ CHẾẾ theo Điều 135 Luật SHTT Chủ sở hữu sáng chế có ngh nghĩĩa vụ tr vụ ảm trả ức th mứ ù lao ttố thù ối thiểu thiể cho các tác giả/các đồng tác giả theo các quy định sau, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác: 10% s ố ti số ền llà tiề àm llợ ợi 15% ttổổng s sốố tiền tiề mà chủ sở hữu mà chủ sở hữu nhận được trong thu được mỗi lần nhận tiền thanh to án do toá do sửd sử dụụng s áng ch sá chếế cấp li-x ăng s li-xă áng ch sá chếế Sáng chế có nhiều đồng tác giả: các đồng tác giả tự thoả thuận việc phân chia mức thù lao trên Nghĩa vụ trả thù lao cho tác giả sáng chế tồn tại trong suốt th suố ời h thờ hạạn b bảảo h hộộ của Bằng độc quyền Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015 QUY QUYỀỀN TÀI S TÀ ẢN C SẢ ỦA CH CỦ ỦS CHỦ ỞH SỞ ỮU HỮ CẤM ĐOÁN Sản xu xuấất sản ph sả phẩẩm được b đượ bảảo hộ hộ Áp dụng quy tr dụ trìình được b đượ ảo h bả hộộ Khai thác công dụng của sản phẩm Lưu thông, được bảo hộ tàng trữ để lưu thông sản phẩm Quảng cáo, sản xuất theo Chào hàng quy trình Nhập khẩu được bảo hộ Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015
  4. Sở Khoa h họọc vvàà C Côông ngh nghệệ TP.HCM Việện Khoa h Vi họọc Sởh Sở ữu Tr hữ Tríí tu tuệệ CH ƯƠ CHƯƠ NG TR ƯƠNG TRÌÌNH CHUY CHUYÊ ÊN VI ÊN QU VIÊ QUẢ ẢN TR TRỊỊ T TÀÀI S SẢẢN TR TRÍÍ TU TUỆỆ Giáo tr Giá trìình ttó óm llư ược giai đoạn 2011-2015 Mô đun 1: T TÀÀI S SẢẢN TR TRÍÍ TU TUỆỆ TRONG KINH DOANH V VÀÀ HO HOẠẠT ĐỘNG R&D Chuyêên đề 6 Chuy BÍ MẬT KINH DOANH: C MẬ CƠƠ CHẾB CHẾ ẢO H BẢ HỘỘ CÁC THÔNG TIN C THÔ Ó GI CÓ Á TR GIÁ TRỊỊ Giảng viên: � Ông V Văăn Ph Phúú Hoàng Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại & Đầu tư Vĩ Long Hoà � Bà Phan Th Thịị Ch Chââu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại & Đầu tư Vĩ Long � Bà L Lêê Th Thịị Kim Th Thưư, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Thiên Hòa � ThS. LS. Nguy Nguyễễn Th Thịị Thanh Th Thủủy, Văn phòng Luật sư Nguyễn Văn Định � TS. Đào Minh Đức, Trưởng Phòng Sở hữu Trí tuệ, Sở KH&CN TP.HCM COCA COLA bảo vệ công thức phối liệu dưới dạng Bí mật kinh doanh mậ � Lưu trữ tại một ngân hàng ở Atlanta, Georgia � Chỉ một số ít nhân viên được biết � Tất cả đều phải ký một cam kết không tiết lộ Nếu b Nế bảảo hộb hộ ằng B bằ Bằằng độc quyền S quyề áng ch Sá chếế: ph phảải công b cô ố bố ⇒ đến nay đã hết hi hế ệu llự hiệ ực ttừ ừ llâ âu &mọi nh mọ às nhà ản xu sả xuấất nước ng nư ngọọt đều có quy có ền s quyề ửd sử ụng dụ Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015
  5. BÍ MẬT KINH DOANH & C MẬ ÁC LO CÁ ẠI B LOẠ BÍÍ MẬT KH MẬ KHÁÁC BÍ M MẬẬT NHÀN NHÀ ƯỚC NƯ BÍ M MẬẬT BÍ MẬT KINH DOANH MẬ Bí m mậật an ninh, ĐỜI T TƯƯ qu quốốc phòng phò Điều 1, Pháp lệnh Điều 38 Điều 4.23 Luật SHTT Bảo vệ Bí mật Nhà nước: Bộ Luật là những tin về vụ, việc, tài Dân sự là thông tin thu được liệu, vật, địa điểm, thời gian, thông tin từ hoạt động đầu ttư ư lời nói có nội dung quan tài chính, tài ch chíính tr tríí tu nh/tr tuệệ, trọng thuộc lĩnh vực chính tài sản, chưa đư chư ợc b đượ bộộc llộ ộ trị, quốc phòng, an ninh, đối quan hệ, và có khản khả ăng nă ngoại, kinh tế, khoa học, lối sống, sử d dụụng công nghệ, các lĩnh vực kết cấu trong kinh doanh khác mà Nhà nước không tiêu dùng… công bố hoặc chưa công bố Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015 BÍ M MẬẬT KINH DOANH: ĐIỀU KIỆN B KIỆ ẢO H BẢ HỘỘ Điều 84 Luật SHTT 1. Kh Khôông ph phảải llà à hiểu bi hiể ết th biế ông th thô thưường PH PHẠẠM VI B ẢO H BẢ HỘỘ Bí mật kinh doanh mậ và không dễ dàng có được 2. Khi được sử dụng trong kinh doanh sẽ tạo cho ng ngưười nắm gi nắ giữữ llợ ợi thế thế so với người không nắm giữ hoặc không sử dụng bí mật kinh doanh đó 3. Đư Đượợc ch ủs chủ ởh sở ữu b hữ ảo m bả mậật bằng các biện pháp cần thiết để bí mật kinh doanh đó không bị bộc lộ và không dễ dàng tiếp cận được Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015
  6. CÁC LOẠI B LOẠ BÍÍ M MẬẬT KINH DOANH Hình thành qua dòng Dữ liệu BÍ MẬT KHOA HỌC QUY Tài li liệệu th thểể hiện hiệ NỘI DUNG, CH CHẾẾ BẢN CH CHẤ ẤT BÍ MẬT CÔNG NGHỆ BMKD dòng Thông tin BẢO + BÍ MẬT THƯƠNG MẠI Thuy Thuyếết minh, dòng Tri thức M ẬT ả về mô ttả BIỆN PH BIỆ PHÁ ÁP BẢO MMẬẬT CỦA BÍ MẬT TÀI CHÍNH tương ứng TỔ CH CHỨỨC CÁC TH THÔÔNG TIN MMẬẬT (TH (THÔÔNG TIN KH KHÔÔNG TI TIẾẾT L LỘỘ) KH KHÁÁC Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015 TH THÔÔNG TIN KHOA HỌC → BÍ M HỌ MẬẬT KHOA H HỌỌC ⇒ Dữ liệu thí nghiệm Không phải là ⇒ Kết quả thử nghiệm hiểu biết ⇒ Bảng kê, biểu đồ phân tích, tổng hợp thông thường? ⇒ Báo cáo mô tả kết quả R&D/hợp tác R&D ⇒ Tập tin / thông tin mã hóa các kết quả R&D ⇒ Thông tin khoa học mua lại… Tạo lợi thế khi ⇒ … áp dụng vào Quy ch chếế/Quy định B Bảảo m mậật kinh doanh ? Mô tả tách biệt ÁP DỤNG NGAY DỤ và rõ ràng nội BIỆN PH BIỆ PHÁÁP BẢO M BẢ ẬT MẬ THÍÍCH ĐÁ TH NG ĐÁNG dung/bản chất? Biểu mẫu, Quy trình, Hợp đồng, Thủ tục Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015 Thoả thuận bảo mật bảo mật
  7. TH THÔÔNG TIN C CÔÔNG NGH NGHỆỆ → BÍ M MẬẬT CÔNG NGH NGHỆỆ ⇒ Công thức/tỷ lệ/hàm lượng phối liệu ⇒ Phương pháp/quy trình sản xuất Không phải là ⇒ Cấu trúc sản phẩm, cơ cấu, cụm chi tiết hiểu biết ⇒ Mã nguồn/mã máy các chương trình máy tính thông thường? ⇒ Thông số / bản vẽ thiết kế, tính toán ⇒ Sơ đồ, họa đồ xây dựng/bố trí mặt bằng Tạo lợi thế khi ⇒ Know-how & show-how… ⇒ … áp dụng vào Quy ch chếế/Quy định B Bảảo m mậật kinh doanh ? Mô tả tách biệt ÁP DỤNG NGAY DỤ và rõ ràng nội BIỆN PH BIỆ PHÁÁP BẢO M BẢ ẬT MẬ THÍÍCH ĐÁ TH NG ĐÁNG dung/bản chất? Biểu mẫu, Quy trình, Hợp đồng, Thủ tục Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015 Thoả thuận bảo mật bảo mật TH THÔÔNG TIN TH ƯƠ THƯƠ NG M ƯƠNG MẠẠI → BÍ M MẬẬT TH ƯƠ THƯƠ NG M ƯƠNG MẠẠI ⇒ Danh sách nhà cung cấp / khách hàng ⇒ Báo cáo nghiên cứu thị trường Không phải là ⇒ Đặc điểm tiêu dùng của khách hàng thân thiết hiểu biết ⇒ Phương án cung ứng / chăm sóc khách hàng thông thường? ⇒ Kế hoạch kinh doanh / tiếp thị / quảng cáo ⇒ Phương thức phân phối / bán hàng Tạo lợi thế khi ⇒ Bản mô tả ý tưởng về hàng hóa / dịch vụ ⇒ … áp dụng vào Quy ch chếế/Quy định B Bảảo m mậật kinh doanh ? Mô tả tách biệt ÁP DỤNG NGAY DỤ và rõ ràng nội BIỆN PH BIỆ PHÁÁP BẢO M BẢ ẬT MẬ THÍÍCH ĐÁ TH NG ĐÁNG dung/bản chất? Biểu mẫu, Quy trình, Hợp đồng, Thủ tục Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015 Thoả thuận bảo mật bảo mật
  8. TH THÔÔNG TIN TÀI CH TÀ CHÍÍNH → BÍ M MẬẬT TÀI CH CHÍÍNH ⇒ Cấu trúc giá thành Không phải là ⇒ Chính sách giá / hoa hồng hiểu biết ⇒ Doanh số, lợi nhuận thông thường? ⇒ Công nợ, chi phí ⇒ Phương pháp khấu hao / chiết khấu ⇒ Tỷ suất lợi nhuận, tỷ suất li-xăng… Tạo lợi thế khi ⇒ … áp dụng vào Quy ch chếế/Quy định B Bảảo m mậật kinh doanh ? Mô tả tách biệt ÁP DỤNG NGAY DỤ và rõ ràng nội BIỆN PH BIỆ PHÁÁP BẢO M BẢ ẬT MẬ THÍÍCH ĐÁ TH NG ĐÁNG dung/bản chất? Biểu mẫu, Quy trình, Hợp đồng, Thủ tục Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015 Thoả thuận bảo mật bảo mật BÍ MẬT KINH DOANH TRONG QU MẬ QUÁÁ TR TRÌÌNH XÁC LẬP QUY LẬ ỀN ĐỐI V QUYỀ ỚI C VỚ ÁC ĐỐI T CÁ ƯỢNG SHTT TƯ ⇒ Các nhãn hiệu / kiểu dáng công nghiệp… đang nộp đơn, chưa được cấp văn bằng bảo hộ, nhưng chuẩn bị tung ra thị trường… ⇒ Các tác phẩm chưa công bố (mẫu design, phần mềm đang thiết kế…) ⇒ Các sáng chế / giải pháp hữu ích đang nộp đơn nhưng chưa công bố Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015
  9. BẢO M MẬẬT ĐƠN ĐĂ ĐƠN NG K ĐĂNG KÝÝSÁNG CH SÁ CHẾẾ TR TRƯƯỚC KHI CÔNG B CÔ Ố BỐ theo Điều 111 Luật SHTT Trước thời điểm Cán bộ, công chức của đơn đăng ký sáng chế cơ quan quản lý nhà nước được công b bốố trên về quyền sở hữu công nghiệp ộb làm llộ bíí m mậật th thôông tin Công b bááo trong đơn đăng ký sáng chế Sở h hữữu c côông nghi nghiệệp , thì bị xử lý kỷ luật. cơ quan quản lý nhà nước Nếu việc làm lộ bí mật về quyền sở hữu công nghiệp thông tin gây thiệt hại có trách nhiệm cho người nộp đơn bả o m mậật th thôông tin thì phải bồi th ường thi thư ệt h thiệ hạại trong đơn theo quy định của pháp luật Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015 CÁC TH THÔÔNG TIN KHÔNG TI KHÔ ẾT L TIẾ Ộ KH LỘ ÁC KHÁ ⇒ Biên bản buổi họp của lãnh đạo tổ chức… Không phải là ⇒ Bản ghi nhớ nội dung đàm phán các hiểu biết ⇒ Thuyết minh Dự án / hồ sơ đầu tư thông thường, ⇒ Bút ký khoa học, nhật ký thí nghiệm nhưng ⇒ Hướng triển khai hoạt động R&D chưa thể ⇒ … áp dụng trực tiếp ⇒ Ngõ cụt trong nghiên cứu R&D vào kinh doanh, ⇒ Lý do thất bại trong việc lăng-xê sản phẩm hoặc ⇒ Nguyên do thất bại trong khắc phục sự cố không nhằm áp ⇒ Kinh nghiệm sai sót trong marketing dụng ⇒ Nội vụ các khiếu nại / tranh chấp được xử lý kín vào kinh doanh ⇒ … Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015
  10. CH CHỦỦSỞH SỞ ỮU B HỮ BÍÍ M MẬẬT KINH DOANH theo Khoản 3, Điều 121 Luật SHTT CH CHỦỦSỞH SỞ ỮU = tổ chức/cá nhân có được BMKD HỮ một cách hợp pháp và thực hiện việc bảo mật BMKD đó BMKD mà bên làm thuê, bên thực hiện nhiệm vụ được giao có được trong khi thực hiện công việc được thuê/được giao thuộc quyền sở hữu của Bên thuê/B thuê ên giao vi /Bê ệc, việ trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác XÁC L LẬẬP QUYỀN: QUYỀ TH THỜỜI H HẠẠN B BẢẢO HỘ: HỘ thực hiện đúng & đủ 3 điều kiện cho đến khi luật định, không cần đăng ký còn thỏa đủ 3 điều ki thỏ ện kiệ Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015 QUYỀN C QUYỀ ỦA CH CỦ CHỦỦSỞH SỞ ỮU B HỮ BÍÍ MẬT KINH DOANH MẬ � Sử dụng BMKD QUYỀN QUYỀ TÀI SẢN SẢ � Cho phép người khác sử dụng BMKD CỦA � Ngăn cấm người khác sử dụng BMKD CHỦ CHỦ SỞ H HỮỮU � Định đoạt BMKD � Li-xăng độc quyền Chuyển nhượng Cấp li-xăng bằng hợp đồng bằng hợp đồng � Li-xăng không độc quyền dạng văn bản dạng văn bản � Li-xăng thứ cấp Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015
  11. HẠN CHẾ QUY CHẾ ỀN C QUYỀ ỦA CH CỦ CHỦỦSỞH SỞ ỮU B HỮ BÍÍ MẬT KINH DOANH MẬ theo Khoản 3, Điều 125 Luật SHTT Chủ sở hữu BMKD kh khôông có quy có ền c quyề ấm người khác: cấ � Bộc lộ, sử dụng BMKD được tạo ra một cách độc lập � Bộc lộ, sử dụng BMKD được tạo ra do phân tích, đánh giá sản phẩm được phân phối hợp pháp với điều kiện người phân tích, đánh giá không có thoả thuận khác với chủ sở hữu BMKD hoặc người bán hàng � Bộc lộ, sử dụng BMKD thu được khi không biết và không có nghĩa vụ phải biết BMKD đó do người khác thu được một cách bất hợp pháp � ... Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015 HÀNH VI XÂM PH XÂ ẠM B PHẠ BÍÍ MẬT KINH DOANH MẬ � Tiếp c Tiế ận, thu th cậ ập bằng c thậ ách ch cá ống llạ chố ại biện ph biệ phááp b bảảo mật mậ của người kiểm soát hợp pháp (chủ sở hữu, người quản lý…) � B Bộ ộ hoặc s ộc llộ ửd sử ụng mà không được phép của chủ sở hữu dụ � Vi ph phạạm h hợợp đồng bảo mật � Lừa g gạạt, mua chuộc, llợ chuộ ợi d dụụng, ép bu buộộc … người có nghĩa vụ bảo mật để tiếp cận, thu thập, bộc lộ BMKD � Ch Chốống llạ ại biện ph biệ phááp b bảảo mật c mậ ủa c củ ác c cá ơ quan có thẩm quyền cơ trong các quy trình hành chính � Sử d dụụng, bộc llộ bộ ộ BMKD d dùù đã biết hoặc có ngh biế nghĩĩa vụ ph vụ phảải biết biế bí mật kinh doanh đó do người khác thu được không hợp pháp (theo Điều 127 Luật SHTT) Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015
  12. NGUY C CƠƠ TH THẤẤT THOÁT B THOÁ BÍÍ MẬT KINH DOANH MẬ ⇒ Qua nhân viên: nhu cầu thay đổi môi trường, ý hướng trung thành giảm, hoạt động của các head-hunters … ⇒ Qua các giao kết hợp đồng: sub-contract, out-sourcing… ⇒ Tình báo công nghiệp ⇒ Tiến bộ trong công nghệ thông tin: � Phương tiện lưu trữ � Công nghệ vô tuyến � Hacking ⇒ Sự nhận biết / chú ý chưa đầy đủ đến vai trò của các BMKD Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015 Bị kết án 8 n kế ăm ttù nă ùvvìì bán b bá bíí mật cho Pepsi mậ SGGP - 24/05/2007 - P.A. (theo CNN, Boston Herald) Một cựu nhân viên hãng nước giải khát hàng đầu thế giới Coca-Cola đã bị kết án 8 n ù giam vì âm ăm ttù nă mưu bán b bíí mật của h mậ hããng này cho đối thủ PepsiCo với giá 1,5 triệu USD. Theo thẩm phán Owen Forrester, các bằng chứng cho thấy, bà Joya Williams, 42 tuổi, cựu thư ký của phó chủ tịch Tập đoàn Coca-Cola, đã âm mưu gây thiệt hại cho hãng vì “cảm thấy bị đối xử không công bằng”. Joya đã bị 2 đồng phạm lừa. Hai người này, Ibrahim Dimson và Edmund Duhaney, cũng đã thừa nhận vai trò trong âm mưu đánh cắp và bán bí mật của Coca-Cola. Cả hai người này cùng bị bắt với Joya tháng 6-2006 và Dimson đã bị phạt 5 năm tù giam. Âm mưu trên bị bại llộộ khi Dimson ttììm c cáách ti tiếếp ccậận PepsiCo và chào bán các bí mật của Coca-Cola. PepsiCo đã th thôông b áo cho Coca- bá Cola và vụ việc được đưa ra ánh sáng. Khi Joya bị bắt, các nhân viên điều tra đã tìm thấy ttạ thấ ại nh nhàà riêng của cô ta nhi riê nhiềều ttà ài liệu m liệ mậật của Coca- Cola và mẫu một số đồ u ống m uố ới của hãng ch mớ chưưa tung ra th thịị trường trư ng.
  13. QU QUẢẢN TR TRỊỊ B BÍÍ M MẬẬT KINH DOANH HUẤN LUY HUẤ ỆN NH LUYỆ ÂN VI NHÂ ÊN VIÊ XÁC L LẬẬP DANH MỤC MỤ KIỂM SO KIỂ ÁT TI SOÁ ẾP C TIẾ ẬN CẬ GIAO K KẾẾT B BẢẢO M MẬẬT TH THẨẨM ĐỊNH GIÁT GIÁ ÀI S TÀ ẢN SẢ Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015 YÊU CẦU C CẦ CỦỦA VIỆC QU VIỆ QUẢẢN TR TRỊỊ BMKD Đánh giá đúng tiềm lực kinh tế và khai thác tối ưu tập BMKD trên các thương trường Ngăn ngừa được Khi hành vi xâm các hành vi phạm đã xảy ra, xâm phạm phải bảo đảm bất hợp pháp từ bên trong thắng lợi trong và bên ngoài kiện tụng Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015
  14. Sở Khoa h họọc vvàà C Côông ngh nghệệ TP.HCM Việện Khoa h Vi họọc Sởh Sở ữu Tr hữ Tríí tu tuệệ CH ƯƠ CHƯƠ NG TR ƯƠNG TRÌÌNH CHUY CHUYÊ ÊN VI ÊN QU VIÊ QUẢ ẢN TR TRỊỊ T TÀÀI S SẢẢN TR TRÍÍ TU TUỆỆ Giáo tr Giá trìình ttó óm llư ược giai đoạn 2011-2015 Mô đun 1: T TÀÀI S SẢẢN TR TRÍÍ TU TUỆỆ TRONG KINH DOANH V VÀÀ HO HOẠẠT ĐỘNG R&D Chuyên đề 7 Chuyê CÁC CH CHỈỈ D DẪẪN THƯƠ THƯƠ NG M ƯƠNG ẠI TRONG KINH DOANH MẠ Giảng viên: � Cô H Hồồ Tho Thoạại Qu Quỳỳnh Trang, Chuyên viên Sở hữu Trí tuệ, Công ty VINAMILK � ThS. Đào Vinh Xu Xuâân, Giảng viên môn Quản trị Tài sản Trí tuệ, Đại học Sài Gòn � Ông Tr Trầ Duy, Thư ký Ban Quản Trị Tài sản Trí tuệ, Trưởng Bộ phận ần Đông Duy Nghiên cứu Chiến lược, Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) � Cô Nguy Nguyễễn Th Thịị Huy Anh, Thư ký Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM Huyềền Anh � TS. Đào Minh Đức, Trưởng Phòng Sở hữu Trí tuệ, Sở KH&CN TP.HCM ĐỊNH NGH NGHĨĨA “CH CHỈỈ DẪN TH DẪ ƯƠ THƯƠ NG M ƯƠNG MẠẠI” THEO LU LUẬẬT SHTT = các dấu hiệu / th hiệ ông tin nhằm thô hướng d dẫẫn thương m thư ại h mạ àng ho hà á/d hoá /dịịch vụ, vụ bao gồm: � Tên thương m thư ại, bi mạ ểu ttư biể ượng kinh doanh, � Nh Nhããn hiệu, ch hiệ chỉỉ dẫn địa llý dẫ ý, � Ki Kiểểu dáng, bao b dá bìì của h củ àng ho hà á, hoá � Nhãn h Nhã àng ho hà hoáá, khẩu hi khẩ hiệệu kinh doanh (Khoản 2 Điều 130 Luật SHTT) Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015
  15. 3 CH CHỈỈ D DẪẪN TH ƯƠ THƯƠ NG M ƯƠNG MẠẠI CH CHÍÍNH C ỦA M CỦ MỘỘT T TỔỔ CHỨC: CHỨ TÊN DOANH NGHI NGHIỆỆP/TH ƯƠ P/THƯƠ ƯƠNGNG HI ỆU, L HIỆ ÔG LÔ Ô & NH GÔ NHÃÃN HIỆU HIỆ VINAMILK,CASUMINA TÊN TIẾNG NƯỚC NGOÀI TÊN GIAO DỊCH TÊN VIẾT TẮT THƯƠ THƯƠ NG ƯƠNG LOẠI HÌNH TÊN RIÊNG DOANH NGÀNH NGH NGÀ NGHỀỀ VI ỆT TI VIỆ ẾN TIẾ NGHIỆP KINH... Đ Ô... HI HIỆỆU KINH DOANH NH NHÃÃN HIỆU ch HIỆ chữữ (các) NHÃN HI NHÃ ỆU HIỆ NH NHÃÃN HIỆU h HIỆ hìình sử dụng cho từng dòng hàng hóa/dịch vụ khác nhau NH NHÃÃN HIỆU k HIỆ ết h kế hợợp Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015
  16. PH PHÂÂN ĐỊNH TH ƯƠ THƯƠ NG HI ƯƠNG ỆU & NH HIỆ ÃN HI NHÃ ỆU HIỆ Tự điển Việt Nam, Ban Tu thư Khai Trí, Sài gòn, 1971 (trang 866 & 621) PH PHÂÂN ĐỊNH TH ƯƠ THƯƠ NG HI ƯƠNG ỆU & NH HIỆ ÃN HI NHÃ ỆU HIỆ Việt - Anh Tự điển, Nguyễn văn Khôn, Sài gòn, 1966, (trang 776 & 1096)
  17. PH PHÂÂN ĐỊNH TH ƯƠ THƯƠ NG HI ƯƠNG ỆU & NH HIỆ ÃN HI NHÃ ỆU HIỆ Tự điển Việt Pháp, Công ty Phát hành sách TP.HCM, 1982 (trang 1183 & 793) PH PHÂÂN ĐỊNH TH ƯƠ THƯƠ NG HI ƯƠNG ỆU & NH HIỆ ÃN HI NHÃ ỆU HIỆ Dictionary of Marketing Terms, 2nd Edition, p.27 American Marketing Association, NTC Business Books, 1996 NHÃN NHÃ HI HIỆỆU TH ƯƠ THƯƠ NG ƯƠNG HIỆU HIỆ
  18. PH PHÂÂN ĐỊNH TH ƯƠ THƯƠ NG HI ƯƠNG ỆU & NH HIỆ ÃN HI NHÃ ỆU HIỆ How to protect your Business, Professional Brand name name, David A. Weinstein John Wiley & Sons, 1990 – p.10 PH PHÂÂN ĐỊNH TH ƯƠ THƯƠ NG HI ƯƠNG ỆU & NH HIỆ ÃN HI NHÃ ỆU HIỆ TH ƯƠ THƯƠ NG HI ƯƠNG ỆU & L HIỆ Ô-G LÔ Ô -GÔ Thể hiện quan điểm, văn hóa, tầm nhìn (chủ quan) (chủ quan)… của tổ chức (các) NH NHÃÃN HIỆU HIỆ Diễn đạt, bổ túc, chia sẻ ý thích (khách quan) (khá của khách hàng mục tiêu Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015
  19. PH PHÂÂN ĐỊNH TH ƯƠ THƯƠ NG HI ƯƠNG ỆU & NH HIỆ ÃN HI NHÃ ỆU HIỆ TRUYỀN TH RUYỀ THÔÔNG VỀ TỔ CH VỀ CHỨỨC TIẾP TH TIẾ THỊỊ H HÀÀNG H HÓÓA & D DỊỊCH VỤ VỤ $ $ $ $ $ TH ƯƠ THƯƠ NG HI ƯƠNG ỆU HIỆ NH NHÃ ÃN … NH NHÃ ÃN &L LÔÔ-GÔ -GÔ HI HIỆỆU A HI HIỆỆU N Vào Vào T Tạạo Các đư đượợc đư đượợc Tài đư đượ ợc lực Nh Nhâân Tr Tríí kênh kênh mối lực lực hình quan ph phâân ph phâân $ ảnh hệ ph phốối? ph phốối? riêng? riê $ $ Báo chí Các nguồn llự nguồ ực Người ti Ngư tiêêu dùng dù Chính quyền Kênh cung ứng Kênh phân phối Xãh Xã ội hộ Ngân hàng Nhà đầu tư Đối tác Đối thủ cạnh tranh CƠ CHẾB CHẾ ẢO H BẢ HỘỘT TÊÊN DOANH NGHI ỆP & TH NGHIỆ ƯƠ THƯƠ NG HI ƯƠNG ỆU: HIỆ TÊN TH ƯƠ THƯƠ NG M ƯƠNG MẠẠI TÊN THƯƠ THƯƠ NG M ƯƠNG ẠI = tên gọi của tổ ch MẠ ức/c chứ á nh c/cá ân nhâ dùng trong hoạt động kinh doanh, được bảo hộ nếu có khản khả ăng ph nă ân bi phâ biệệt chủ th chủ thểể kinh doanh đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng llĩĩnh vực và khu v vự ực kinh doanh vự Quyền s Quyề ởh sở ữu c hữ ông nghi cô nghiệệp đối với Tên Thương m Thư ại mạ được xác lập trên cơ sở sử dụng h dụ ợp ph hợ phááp Tên Thương m Thư ại đó mạ Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015
  20. BIỂU T BIỂ ƯỢNG KINH DOANH (L TƯ Ô- G (LÔ Ô) GÔ � Bổ sung cho Thương hiệu để tích hợp thông tin về DN: khía cạnh chuyên môn/giá trị vượt trội/văn hoá... � Dễ thể hiện khả năng tương thích của doanh nghiệp với sự vận động và các biến đổi của môi trường cạnh tranh hơn Thương hiệu Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015 BIỂU T BIỂ ƯỢNG KINH DOANH (L TƯ Ô- G (LÔ Ô) & C GÔ Ơ CH CƠ CHẾẾBẢO H BẢ HỘỘ � Dễ truyền đạt + lắng kết ấn tượng & cảm xúc hơn Thương hiệu Có thể được dùng như một NH NHÃÃN HIỆU h HIỆ hìình � Cơ chếb chế ảo h bả ộ: Quy hộ Quyềền ttá ác giả đối với tác phẩm nghệ thuật giả Chương trình Quản trị viên TSTT TP.HCM 2011-2015
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2