intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình mô đun Bảo trì hệ thống truyền động cơ khí (Nghề Cơ điện tử - Trình độ cao đẳng) – CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR–VT

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:51

42
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình mô đun được biên soạn với 5 bài học, cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về: Trình bày được tính năng, cấu tạo của bộ truyền đai; trình bày cấu tạo của hộp số máy tiện; phân tích được nguyên nhân gây hư hỏng bộ truyền vít me; phân tích được nguyên nhân gây hư hỏng bộ truyền xích; phân tích được nguyên nhân gây hư hỏng của bộ truyền ổ lăn-ổ trượt. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình mô đun Bảo trì hệ thống truyền động cơ khí (Nghề Cơ điện tử - Trình độ cao đẳng) – CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR–VT

  1. BM/QT10/P.ĐTSV/04/04 Ban hành lần: 3 UBND TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU TRƯỜNG CAO ĐẲNG KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ GIÁO TRÌNH MÔN HỌC: BẢO TRÌ HỆ THỐNG TRUYỀN ĐỘNG CƠ KHÍ NGHỀ: CƠ ĐIỆN TỬ TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐKTCN ngày…….tháng….năm ................... của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ BR – VT) BÀ RỊA-VŨNG TÀU, NĂM 2020
  2. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Mục đích của giáo trình là để phục vụ cho đào tạo chuyên ngành điện tử công nghiệp của trường Cao Đẳng Kỹ Thuật Công Nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu. Nội dung của giáo trình đã được xây dựng trên cơ sở thưà kế những nội dung bài giảng đang được giảng dạy ở nhà trường, kết hợp với những nội dung mới nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, phục vụ cho đội ngũ giáo viên, học sinh – sinh viên trong nhà trường. Giáo trình được biên soạn ngắn gọn đề cập những nội dung cơ bản theo tính chất của các ngành nghề đào tạo mà nhà trường tự điều chỉnh cho thích hợp và không trái với quy định của chương trình khung đào tạo của Tổng Cục Dạy GDNN đã ban hành. Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 1
  3. LỜI GIỚI THIỆU Bảo trì hệ thống truyền động cơ khí là môn học dành cho sinh viên ngành cơ điện tử. Nội dung của giáo trình được xây dựng trên cơ sở kế thừa những tài liệu đang được giảng dạy tại trường, kết hợp với những nội dung mới nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Giáo trình biên soạn ngắn gọn, cơ bản tùy theo tính chất của ngành nghề đào tạo mà nhà trường đang tự điều chỉnh cho phù hợp với xu thế mới. Trong quá trình biên soạn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ các thầy cô và các bạn học sinh- sinh viên để hoàn thiện cuốn sách này. Bà rịa – vũng tàu, ngày 03 tháng 06 năm 2020 Tham gia biên soạn 1. Chủ biên: Trần Trường Lam 2
  4. MỤC LỤC TRANG LỜI GIỚI THIỆU ............................................................................................... 2 MỤC LỤC ............................................................................................................ 3 BÀI 1: BẢO TRÌ BỘ TRUYỀN ĐAI ................................................................ 5 1.Phân tích nguyên nhân ....................................................................................... 5 2. Lập kế hoạch bảo dưỡng ................................................................................. 10 3. Lập quy trình ................................................................................................... 11 4. Thực hành ........................................................................................................ 13 BÀI 2: BẢO TRÌ HỘP SỐ MÁY TIỆN .......................................................... 14 1. Phân tích nguyên nhân .................................................................................... 14 2. Lập kế hoạch bảo dưỡng ................................................................................. 19 3. Lập quy trình ................................................................................................... 20 4. Thực hành ........................................................................................................ 22 BÀI 3: BẢO TRÌ BỘ TRUYỀN VÍT ME ....................................................... 25 1. Nguyên lý hoạt động ....................................................................................... 25 2. Lập kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng ..................................................................... 26 3. Lập quy trình ................................................................................................... 28 4. Thực hành ........................................................................................................ 32 BÀI 4: BẢO TRÌ BỘ TRUYỀN XÍCH ........................................................... 34 1. Phân tích nguyên nhân .................................................................................... 34 2. Lập kế hoạch bảo dưỡng, bảo trì ..................................................................... 35 3. Lập quy trình ................................................................................................... 38 4. Thực hành ........................................................................................................ 39 BÀI 5: BẢO TRÌ BỘ TRUYỀN Ổ LĂN - Ổ TRƯỢT ................................... 40 1. Phân tích nguyên nhân. ................................................................................... 40 2. Lập kế hoạch bảo dưỡng ................................................................................ 44 3. Lập quy trình ................................................................................................... 46 4. Thực hành ....................................................................................................... 48 3
  5. GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN: BẢO TRÌ HỆ THỐNG TRUYỀN ĐỘNG CƠ KHÍ Tên mô đun: Bảo trì hệ thống truyền động cơ khí Mãmô đun: MĐ 23 Thời gian thực hiện mô đun: 75 giờ; (Lý thuyết: 15 giờ; Thực hành, thí nghiệm, thảo luận, bài tập:56 giờ; Kiểm tra: 4 h) I. Vị trí, tính chất của mô đun: - Vị trí: + Trước khi học mô đun này học sinh phải hoàn thành: MH09,MH10,MĐ13, MĐ19 - Tính chất: + Đây là mô đun về cơ khí, về các bộ truyền cơ khí + Là mô-đun chuyên môn nghề thuộc mô đun đào tạo nghề bắt buộc. II. Mục tiêu mô đun: -Về kiến thức: + Trình bày được tính năng, cấu tạo của bộ truyền đai. + Trình bày cấu tạo của hộp số máy tiện + Phân tích được nguyên nhân gây hư hỏng bộ truyền vít me. + Phân tích được nguyên nhân gây hư hỏng bộ truyền xích + Phân tích được nguyên nhân gây hư hỏng của bộ truyền ổ lăn-ổ trượt -Về kỹ năng: + Lập kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng + Bảo trì bộ truyền đai đạt yêu cầu kỹ thuật và thời gian + Lập được quy trình bảo dưỡng hộp số máy tiện + Bảo trì hộp số máy tiện đạt yêu cầu kỹ thuật và thời gian + Lập quy trình bảo trì bộ truyền vít me + Bảo trì bộ truyền vít me đạt yêu cầu kỹ thuật và thời gian + Lập quy trình bảo trì bộ truyền xích + Bảo trì bộ truyền xích đạt yêu cầu kỹ thuật và thời gian + Lập quy trình bảo trì bộ truyền ổ lăn - ổ trượt. + Bảo trì bộ truyền ổ lăn-ổ trượt đạt yêu cầu kỹ thuật và thời gian -Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: Người học có khả năng làm việc độc lập hoặc làm nhóm, có tinh thần hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và rèn luyện, có ý thức tự giác, tính kỷ luật cao, tinh thần trách nhiệm trong công việc. Nội dung của môn học/mô đun: 4
  6. BÀI 1: BẢO TRÌ BỘ TRUYỀN ĐAI Giới thiệu: Truyền động đai, cùng với truyền động dây xích và các bánh răng là một phương pháp được sử dụng để truyền tải năng lượng. Mặc dù đai chữ V là hình thức phổ biến nhất của các truyền động đai, còn có các loại đai bao gồm: đai dẹp , đai tròn , đai có răng và đai dẹp liên kết. Mục tiêu: + Trình bày được tính năng, cấu tạo của bộ truyền đai. + Lập kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng + Bảo trì bộ truyền đai đạt yêu cầu kỹ thuật và thời gian + Rèn luyện tính kỷ luật, kiên trì, cẩn thận, nghiêm túc, chủ động và tích cực sáng tạo trong học tập. Nội dung chính: 1. Phân tích nguyên nhân Có một số vấn đề chung của đai liên quan đến hiệu suất đai. Đó là: Dây đai bị trượt Dây đai kêu Dây đai tuột ra Đai mài mòn quá mức Dây đai bị đứt thường xuyên Đai bị nứt Đai không phù hợp Điều quan trọng không chỉ là xác định các vấn đề mà còn xác định nguyên nhân trước khi đưa ra một phương pháp sửa chữa từng vấn đề cụ thể. Dưới đây là một số vấn đề chung, nguyên nhân có thể xảy ra và phương pháp được đề nghị. Vấn đề Nguyên nhân Khắc phục được đề nghị Dây đai bị trượt Dây căng chưa đủ Căng dây trước Truyền động quá tải. Giảm tải Dầu trên đai Lau sạch Bánh đai mòn Thay thếbánh đai Dây đai kêu lên Thiếu độ căng tăng độ căng của dây Góc tiếp xúc nhỏ Tăng khoảng cách tâm trục Dây đai lật lên trong quá xung sốc, được tạo ra bởi Sử dụng dây đai dạng V trình hoạt động máy gắn chặt Những khiếm khuyết Thay thế dây đai trong quá trình làm đai. 5
  7. Đai mài mòn quá mức Mòn hoặc hư hỏng vành Thay thế bánh có rãnh đai Xếp thẳng hàng lại bánh Vành đai không thẳng có rãnh hàng Sửa cài đặtcho chính xác Cài đặt không đúng Sử dụng đai phù hợp với Sử dụng đai không phù điều kiện. hợp Khắc phục điều kiện Điều kiện mài mòn / Nhiệt không phù hợp. độ quá nóng. Đứt dây đai thường Sốc tải. Tăng căng dây hoặc sử xuyên dụng dây đai lớn hơn Tải khởi đầu quá mức Thay đổi dây đai có xung lực mạnh hơn . Đai nứt Nhiệt độ trên dây đai quá Cải thiện hệ thống thông nóng gió và kiểm tra độ căng dây. Mặt lưng bánh đai Thay thế bánh đai nếu quá nhỏ. cần. Điều kiện Đai Kiểm tra dây dạng V có thể thấy một số điều kiện sau đây. Cạy đai lên vành đai. Điều này có thể và thường xuyên phá vỡ một số sợi lõichịu lực kéo của đai. Khi điều này xảy ra, dây đai có thể bị đứt hoặc bị lật trong các đường rãnh, thường là trong vòng vài phút đầu tiên của hoạt động. Sợi bị hỏng được xác định dễ dàng trên cạnh của đai V, vì thường là các sợiở cạnh bị đứt đầu tiên. Rách lớp bảo vệ 6 Vải mòn trên mặt lưng
  8. Những cạnh đai cọ vào bộ phận bảo vệ bằng kim loại Vật cản tương tự như điều này có thể được xác định qua vết cắt hoặc mòn vải trên lưng hay cạnh trên của vành đai V Thông thường, chỉ cần thay thế bu lông chìm vào lớp bảo vệ sẽ khắc phục tình trạng này. Bánh đai lệch Gây hao mòn nhanh chóng các cạnh của đai hình V, rút ngắn tuổi thọ của cả vành đai và dây đai. Bánh đai không thẳng cũng có thể gây ra tách của các lớp trên đai, hoặc các dây đai đơn lệchnhau rõ rệt. Đai dạng V nên bố trí khoảng cách tâm trục trong khoảngtừ 1,8 mm đến 300 mm. Ba loại lệch cơ bản của bánh đai và trục được trình bày dưới đây. Hông bị mòn Băng liên kết cắt đôi Thành bên bị mòn Bánh đai mòn hoặc hư hỏng Đây là một nguyên nhân lớn hơn làm dây đai nhanh mòn, trượt và rung. Bánh đai mòn có thể gây ra quá căng của ổ đĩa để ngăn chặn sự trượt, gián tiếp gây ra quá nóng vòng bi và trục thiệt hại. Nếu mảnh của vành bánh đai đang thiếu sẽ dẫn đến mòn hông đai và mất cân bằng động bánh đai gây hại cho vòng bi và tạo ra một mối nguy hiểm. Khi chỉ có một số rãnh bị mòn nhiều hơn những rãnh khác, các hiệu ứng là đai xuất hiện mất cân bằng, nó còn gây ra "sự điều khiểnkhác biệt ", chỉ có một số các đai thực hiện toàn bộ tải trọng cần truyền. 7
  9. Đối với dây đai, rãnh mòn làm đai di chuyển chậm trong rãnh, do đó gây ra các vết mòn tương ứng với vết trên vành bánh đai giữa các rãnh. Trong trường hợp nghiêm trọng, vết mòn có thể có những vết giống như một lưỡi cắt tròn, đánh vào vết nứt và tách đai. Bánh đai mẫu có sẵn từ nhà phân phối, có thể được sử dụng để kiểm tra độ chính xác độ mòn. Dùng bút dạ quang bôi lên mẫu đặt trong rãnh sẽ giúp bạn quan sát số lượng vết mòn. "Chỗ lõm" không được vượt quá 0,8 mm cho băng dang V đơn hay 0,5 mm cho dải đaiV. Một đáy rãnh sáng bóng là một dấu hiệu cho thấy đai hoặc bánh đai hoặc cả hai, đã bị mòn nhiều và các dây đai đang chạm đáy rãnh. Bánh đai mòn hoặc sáng bóng đáy rãnh bánh đai sẽ hiển thị đầu tiên trên bánh đai nhỏ. Các chi phí thay thế một bánh đai mòn sẽ nhiều hơn là phục hồi dâyđai V , giảm bảo trì và thời gian chết. Sức căng Đai không đủ Điều này cùng với các rãnh bánh đai mòn là nguyên nhân hàng đầu của đai V trượt và các vấn đề khác. Điều này có thể được xác định bởi "vết bỏng" trên đai V Vết bỏng Nhiệt quá mức Đai V tiêu chuẩn được chế tạo phức tạp để chịu nhiệt vừa phải, và làm việc tốt trong điều kiện bình thường. Các thử nghiệm đã chỉ ra rằng tuổi thọ của một dây đai V giảm một nửa cho mỗi 10 độ C tăng nhiệt độ đai. Xử lý sự cố Nhiệt độ đai Một nguyên tắc chung tốt để kiểm tra nhiệt độ dây mà không cần dụng cụ tinh vi là ngưng hoạt động của đai và dùng bàn tay chạm vào đai. Nếu bạn có thể nắm nó chắc ít nhất năm giây, nhiệt độ đai có lẽ là không quá 60 độ C và do đó khôngvượt quá phạm vi hoạt động cho hầu hết các đai V. 8
  10. Tuy nhiên, nếu bạn không thể giữ nó ít nhất 5 giây, nhiệt độ đai có lẽ cũng trên 60 độ và góp phần làm ngắn tuổi thọ đai. Thêm bằng chứng về nhiệt có thể là sự xuất hiện của các vết nứt nhỏ trên mặt dưới của vành đai • Làm gì khi nhiệt độ quá cao: Kiểm tra trượt Thông gió cho các ổ đĩa hoặc lá chắn từ nhiệt Thay thế các đai với các đai chịu nhiệt kép đặc biệt Dầu hay mỡ quá mức Đai chữ V tiêu chuẩn xây dựng sẽ phức tạp cho mỡ vừa phải và chịu dầu. Tuy nhiên, một lượng quá mức có thể gây mềm, sưng và suy thoái các hợp chất cao su cũng như trượt. Viiệc cần làm để xử ls vấn đề về dầu và mỡ Khi có sự tiếp xúc thường xuyên từ việc rơi vãi, rò rỉ, các đai và đường rãnh bánh đai nên được rửa với một hỗn hợp của các chất tẩy rửa và nước sau khi ổ đĩa đã bị khóa ngoài và nguyên nhân rò rỉ sửa chữa. Khi đai có thể không được bảo vệ khỏi dầu, đặc biệt dầu kháng cự đai V phải được sử dụng. Điều kiện mài mòn Cát, bụi hoặc hỗn hợp cát có thể tăng độ mòn của cả đai và bánh đai. Điều này đặc biệt đúng khi chọn lọc một dây đai có thể là một yếu tố quan trọng. Kinh nghiệm cho thấy rằng các cấu trúc nguyên cạnh giảm hiện tượng mòn này vì chúng làm giảm "giấy nhám tác động" gây ra bởi sự trượt. Truyền động nên Mang mài được bảo vệ để chống lại các hạt mài mòn càng nhiều càng tốt mòn Bộ phận bên ngoài Dăm gỗ và các loại tương tự có thể tạo ra sự tàn phá với các ổ đĩa đai V . Đai vỡ và bỏ vòng là những triệu chứng phổ biến nhất. Che chắn ổ đĩa là một điều cần thiết. Bảo vệ đai với bộ lọc kim loại mở rộng thường được sử dụng. 9
  11. Độ ẩm quá mức Điều này có thể xuyên qua lớp bọc vải của một đai V gây suy thoái. Ngoài ra, một lượng lớn nước có thể làm giảm ma sát và gây trượt. Ổ đĩa vành đai cần được bảo vệ càng nhiều càng tốt khi sử dụng ngoài trời hoặc gần vòi ước , v.v….. Không bao giờ áp dụng cái gọi là đai "băng" cho đai V. Các hợp chất này thường được làm từ một dẫn xuất dầu mỏ và có tác dụng phá huỷ các hợp chất cao su và các thành phần khác của đai. 2. Lập kế hoạch bảo dưỡng Khi thay thế dây cũ, các hình thức sau đây phải được thực hiện như là một lời hướng dẫn: • Trước tiên là khóa và ghi thẻ nêntheo đúng trình tự ngắt nguồn điện. • Luôn luôn sử dụng nút ON-OFF mặc dù công tắc chính đã được đóng tắt • Tháo tất cả các thiết bị bảo vệ và giữ chúng bên ngoài máy để có nhiều không gian làm việc xung quanh động cơ. • Nới lỏng bu lông gắn động cơ và rút ngắn khoảng cách tâm trục giữa các trục bánh đai. Tháo tất cả dây đai cũ và kiểm tra để xác định các dạng mòn và chỉ ra các nguyên nhân gây ra sự hao mòn của đai. • Kiểm tra độ mòn và hư hại của vòng bi trục và bánh đai. 10
  12. • Đặc biệt chú ý đến độ mòn của bánh đai và liên kết giữa chúng • Chọn đai thay thế. • Sử dụng các ký hiệu của nhà sản xuất để giúp xác định đai nếu mã hóa trên đai cũ bị mất. • Lắp đặt đai mới với lực căng cần thiết. • Kiểm tra lại liên kết giữa các bánh đai. Lắp lại các bộ phận bảo vệ . • Cho dây đai chạy (lắng nghe tiếng động bất thường và tìm ra các dấu hiệu của sai lệch hoặc đai đánh võng). • Căng đai trước khi sử dụng khoảng 24 giờ. 3. Lập quy trình Lắp đặt đai V, sắp xếp và căng dây đai Cài đặt, sắp xếp và căngđaimột hệ thống truyền động nhiều đai V. Sự an toàn • Đảm bảo rằng các động cơ điện được cách ly để ngăn chặn khởi động tình cờ khi liên kết của bánh đai được tiến hành. • Đảm bảo thiết bị bảo vệ an toàn được trang bịtrên hệ thống bánh đai trước khi khởi động. Phương pháp 1. Sắp xếp đai ve và bánh đai bằng một thanh thẳng. 2. Căng dây đai sử dụng một chỉ số căng đai như sau. • xác định khoảng cách lệch bằng mm trên cơ sở 16 mm mỗimét nhánh đai. Lệch (m) = khoảng cách tâm (m) x 16Như hình dưới đây đặt vòng đánh dấu A của chỉ số vành căng đai ở khoảng cách lệch yêu cầu theo mm ở phía dưới. Đầu ống 11 Độ lệch Giới hạn lực căng theo mm theo kgf
  13. • đặt vòng đánh dấu B gần với cạnh đáy của đầu ống • Đặt thước căng đai lên trên, ngay giữa nhánh đai (xem hình). Sau đó tác dụng một lực vuông góc vớidây đai, làm lệch nó đến vị trí mà vòng đánh dưới là bằng với đỉnh của đai liền kề • Đọc ra và ghi lại giá trị lực chỉ định bởi các cạnh trên của vòng đánh dấu. Đo Lực ______________________________________________ • Đo đường kính bánh đai nhỏ và xác định Tiết diệnđai bạn đang làm việc tức là A, B, C, D hoặc E. Những tiết diện thường được dùng trong nhiều bộ truyền • Tham khảo các bảng lực căng dưới đây và xác định phạm vi lực cần thiết để làm lệch hướng các đai Lực cần thiết là: ________________________________________________- BẢNG LỰC CĂNG ĐAI Lực cần thiết để làm chệch hướng dây đai 16mm trên mỗi mét của nhánh đai Tiết diện Đường kính đai Niu-tơn Kí lô gam (mm) (N) lực (kgf) bánh đai nhỏ 1,0 đến A 80 đến 140 10 đến 15 1,5 12
  14. 2,0 đến B 125 đến 200 20 đến 30 3,1 4,1 đến C 200 đến 400 40 đến 60 6,1 7,1 đến D 355 đến 600 70 đến 105 10,7 4. Thực hành Lưu ý: Nếu lực đo được nằm trong các giá trị cần thiết thì bộ truyềnđược thõa mãn. Một lực đo được thấp hơn giá trị dưới chỉ ra lực căng chưa đủ. Một bộ truyền mới nên được kéo căng với giá trị cao hơn để cho sau một khoảng thời gian sử dụng thì lực căng giảm xuống vẫn còn trong giá trị cho phép. Trước khi kết nối điện, yêu cầu giáo viên của bạn để kiểm tra lực căng và đánh giásự liên kết Lắpmột lưới bảo vệ kín hoàn toàn. Khởi động bộ truyền và để cơ cấuchạy trong 30 phút, sau đó kiểm tra lực căng và điều chỉnh lại nó trong phạm vi yêu cầu nếu cần thiết. Hỏi giáo viên của bạn để đánh giá sức căng đai và hoạt động của bộ truyền. Tháo dỡ cơ cấu và trả lại các thành phần để lưu trữ. Đánh giá: Học sinh sẽ vượt qua thử nghiệm này nếu: Việc lắp sai bánh đai không vượt quá 0,1 mm mỗi mét dây đai được kéo căng với giá trị lực cần thiết bộ truyền đai hoạt động một cách chính xác 13
  15. BÀI 2: BẢO TRÌ HỘP SỐ MÁY TIỆN Giới thiệu: Một thiết bị là một bánh xe răng cưa dùng để truyền tích cực (non-slip) và chuyển động quay đồng bộ giữa các bộ phận của máy trong hộp số máy tiện. Mục tiêu: + Trình bày cấu tạo của hộp số máy tiện + Lập được quy trình bảo dưỡng hộp số máy tiện. + Bảo trì hộp số máy tiến đạt yêu cầu kỹ thuật và thời gian + Rèn luyện tính kỷ luật, kiên trì, cẩn thận, nghiêm túc, chủ động và tích cực sáng tạo trong học tập. Nội dung chính: 1. Phân tích nguyên nhân Việc răng mang tải nên luôn luôn được kiểm tra trước khi áp dụng các chất bôi trơn và chạy dưới tải. Việc lắp đạt yêu cầu chỉ khi mang răng đúng và số lượng cần phản ứng dữ dội thu được. Kiểm tra bánh răng ' Chuyển động gần đúng Rất hữu ích có thể kiểm tra được thực hiện trên bánh của đường ăn khớp răng với sự trợ giúp của các đánh dấu mỡ (ví dụ như màu xanh Prussian), áp dụng cho các răng phải đối Dường tiếp xúc mặt trong một bộ phim đồng phục mỏng. Các bánh răng gắn ở trung tâm khoảng cách làm việc của họ, được quay trong khi phải đối mặt với răng để được kiểm tra được đưa vào xúc Kiểm tra cho thấy nơi dầu mỡ đánh dấu đã được loại bỏ bằng cách mang răng. Các xét nghiệm được thực hiện trên bánh răng mới làm bình thường không thể hiện việc liên lạc đã được thực hiện trên toàn bộ khuôn mặt răng. Xúc mang lá đòi hỏi thối chỉ tải đầy đủ để sản xuất ra nó, nhưng một số biện pháp của giường-in bởi mài mòn. Tuy nhiên xét nghiệm đánh dấu lộ, mà không cần thiết bị đắt tiền, những lỗi lầm mà có thể là nguyên nhân của hiệu suất không đạt yêu cầu. Spur răng tip nổi bật nên tránh đặc biệt Trong trường hợp của các thành viên theo định hướng của một cặp bánh răng. Lỗi chỉnh răng thường được tìm thấy Sn bánh răng của chiều rộng mặt đáng kể. Nếu điều kiện tải trọng yêu cầu chiều rộng cho gương mặt, răng có thể bị ghi bàn bởi mài mòn trước khi trở thành phân lớp trong. 14
  16. Việc chấm răng lý tưởng cho spur bánh răng là khi các khu vực làm việc toàn bộ các mặt răng, ngoại trừ một dải liền kề với các đỉnh và một dải tương ứng về phía gốc, sẽ có quan hệ chịu tải Lỗi in bánh răng và phản ứng dữ dội được sửa chữa bằng cách điều chỉnh vị trí của các vòng bi, (vì thế các trục), cho đến khi in mong muốn và phản ứng dữ dội thu được. Lưu ý: Trên răng lái xe, tiếp xúc đầu tiên xảy ra dưới mức pitch. Khi các bánh quay, liên hệ này dần dần quét lên tới đỉnh của răng. Hành vi được đảo ngược trên răng lái. Kiểm tra liên kết bánh răng xoắn ốc Việc mang răng nên luôn luôn được kiểm tra trước khi chất bôi trơn được áp dụng và các thiết Bước đường bị chạy dưới tải. đường tiếp xúc Cộng đoàn là đạt yêu cầu chỉ khi mang răng đúng và số tiền cần thu được phản ứng dữ dộ Mẫu bánh răng liên kết Một cặp bánh răng xoắn xoắn phù hợp với hồ sơ chính xác, nhưng không chính xác sẽ hiển thịchuyện bình thường, nhưng đôi khi một vài, dải hẹp của xúc Bánh răng như vậy sẽ cung cấp truyền dẫn chính xác nhưng sẽ giảm tải trọng do giảm diện tích tiếp xúc nếu có một ban nhạc liên lạc duy nhất tại hoặc gần đường pitch, ma sát sẽ thấp. Nếu các ban nhạc là về phía chóp hoặc root, ma sát sẽ cao hơn. Một ban nhạc duy nhất tiếp xúc hẹp có thể chỉ ra rằng hồ sơ răng là quá thiếu chính xác ngủ giảm hao mòn cho toàn mang khuôn mặt, trước khi mài mòn hoặc rỗ diễn ra. Có ít khả năng này là trường hợp nếu có nhiều hơn một ban nhạc liên lạc được chỉ định. Bánh răng xoắn ốc là hiệu quả chỉ khi xoắn được kết hợp một cách hoàn hảo. Việc tiếp xúc lý tưởng làm cho bánh răng xoắn ốc là một răng đầy đủ như hình. Lỗi in bánh răng và phản ứng dữ dội được sửa chữa bằng cách điều chỉnh vị trí của các vòng bi, (vì thế các trục), cho đến khi in mong muốn và phản ứng dữ dội thu được. Bánh răng góc xiên 15
  17. Khi trục giao nhau, các răng của bánh răng ăn khớp có thể được cắt thẳng trên khuôn mặt của khoảng trống bánh răng hình nón. Bánh răng như vậy được gọi là bánh răng côn. Bevel bánh răng được sử dụng rộng rãi, nơi một sự thay đổi góc bên phải theo hướng trục là cần thiết, mặc dù đôi khi các trục có thể giao nhau ở các góc nhọn hoặc tù. Khi các bánh răng có kích thước bằng nhau và gắn vào trục ở góc bên phải, đôi khi chúng được gọi là bánh răng mũ. Thông thường, tuy nhiên, các bánh xe là nhỏ hơn so với thiết bị điều khiển, vì trong đa số các trường hợp bộ dụng cụ được sử dụng để có được một giảm tốc độ hoạt động. Ví dụ • Máy khoan chuck và chính chuck. • Ổ góc phải trên máy khoan hạng nặng. • Chiều dài cơ đột quỵ trong một máy định hình • Hội Chữ thập sắt cơ chế nâng thẳng đứng trong quy hoạch máy Bánh răng côn răng xoắn Trong cùng một cách mà các răng của bánh răng thúc đẩy có thể được xoắn để thực hiện một bánh răng xoắn, răng của một bánh răng côn bình thường có thể được xoắn để tạo thành một dụng cụ cônxoắn ốc. Vì răng của bánh răng côn được phát triển trên bề mặt của một hình nón, các răng sẽ mang hình thức của một xoắn ốc; do đó các bánh răng được gọi là bánh răng côn xoắn ốc. Các góc của hình xoắn được chọn sao cho một đầu của mỗi răng đi vào ăn khớp trước khi kết thúc của răng trước đã rời khỏi. Như với các bánh răng xoắn ốc, kết quả này truyền động rất êm. Các thiết bị cũng là thích nghi với trục không song song. Nó tiếp cận sự xuất hiện của các loại xoắn răngthẳng. Luôn có Khoảng một và một phần ba răng là trong ăn khớp. Lưu ý: Khi lái xe từ các bánh răng với các thiết bị, một lực đẩy được phát triển mà có xu hướng đẩy bánh răng ra khỏi ăn khớp. Bánh vít Hypoid 16
  18. Bánh vít Hypoid được sử dụng khi hai trục chéo nhau, và thiết kế của máy ngăn cản việc sử dụng một vít và bánh. Các bánh răng được sử dụng vì những lý do sau đây: Nơi không gian hạn chế đòi hỏi một trục lệch sang một bên. Trường hợp một vài bánh răng trên một trục truyền động cho một vài trục chéo. Đường ăn Đáy khớp Trường hợp một bánh răng nhỏ phải truyền lực lớn. rãn Đỉnh h răng bên lõm Trường hợp cứng đòi hỏi một mang hỗ trợ trên mỗi Bên lồi mặt của mỗi bánh. Trường hợp bất kỳ các điều kiện tồn tại, bánh răng hypoid cung cấp một bộ truyền mạnh mẽ, trơn tru và yên tĩnh. Các trục của bộ bánh răng hypoid qua thực tế tất cả ở góc bên phải Ngay từ cái nhìn đầu tiên bánh răng hypoid xuất hiện tương tự theo đường xoắn ốc bevel, nhưng sự chuyển động tương đối của các răng là rất khác nhau và thường kết hợp rất nghiêm trọng trượt với đơn vị cao tải. Những điều kiện này thường rất nặng ở tốc độ cao trục ô tô nhỏ nhưng kém hơn trong hầu hết các ứng dụng công nghiệp. Vận tốc trượt thường ít hơn so với bánh vít nhưng tải là cao hơn - cả hai bánh răng đang phổ biến của thép cứng để chứa tải. Thiết bị này được thiết kế để giảm tốc độ lớn với kết quả là các bánh răng chỉ có một cái răng giống như một vít. Chăm sóc đặc biệt nên được thực hiện trong việc lựa chọn chất bôi trơn trong thời gian chạy-in. 17
  19. Bánh răng Hypoid yêu cầu bôi trơn với phụ cóc mang đặc biệt. Điều này là do sự bôi trơn đầy đủ bộ phim không thể được duy trì và liên hệ đáng kể kim loại-to-kim loại sẽ không thể tránh khỏi. Bằng cách định vị các bánh răng bên dưới đường trung tâm của bánh răng một số liên kết răng còn có thể đạt được và các góc độ tăng của răng, cùng với một dạng răng khác nhau, dẫn đến sức mạnh lớn hơn của thổi còi) cho kích thước của nó. Lưu ý: Để có được sức mạnh đó, một bánh răng côn xoắn ốc phải có một chiếc răng lớn hơn. Ưu điểm Ba răng trong ăn khớp cùng một lúc. Bánh xích là trong dầu (bôi trơn tốt hơn). Xe có trọng tâm thấp hơn. Giảm kích thước của các đường hầm trục cánh quạt. Có thể truyền mô-men xoắn hơn tương đương với kích thước xoắn ốc góc xiên. Khác biệt Thiết lập giữa các loại Bánh răng Lắp đặtnày - các bánh răng côn được gọi là một lắp đặt khác biệt, cơ cấu gần cuối ở tốc độ của hai trục truyền động để phù hợp với các yêu cầu thay đổi tải. Vành răng lớn là cứng gắn liền với các bánh khác . Các bánh răng hành tinh trung gian, một bên ăn khớp với bánh răng (xem bên phải) mà nó đang xoay trên đó và xoay với vỏ, từ đó làm xoay trục. Khi tải bằng trên trục cất cánh, toàn bộ đơn vị xoay như một khối vững chắc. Tải không cân bằng, tuy nhiên, gây ra các trục nhiều hơn nạp và dụng cụ phụ của nó để làm chậm lên. Kể từ vành răng và trường hợp đang lái xe ở tốc độ không đổi, các bánh răng hành tinh làm biếng buộc phải nhắm vào chân của chúngkhi chúngxoay quanh các bánh bên chậm. Bước ngoặt này của các bánh răng làm biếng, làm tăng tốc độ của trục nạp ít nặng nề. Trục quay Bánh răng Bánh răng hành quay tinh trung gian Vòng bánh răng Dạng Bánh răng Trục rời bên khác Trục rời Trục rời Trục rời Bánh Bánh răng bên răng bên Bánh răng hành tinh trung gian 18
  20. Bộ bánh răng hành tinh đơn giản 2. Lập kế hoạch bảo dưỡng Hệ thống bánh răng Bất kỳ loạt các bánh răng sắp xếp để truyền chuyển động quay từ trục vào một trục đầu ra được gọi là một bánh xe lửa. Vì hầu hết các chuyến tàu bánh răng được thiết kế để tạo ra một sự thay đổi tốc độ, tỷ lệ bánh răng thường được định nghĩa như là tốc độ đầu vào: tốc độ đầu ra. Các bánh răng có thể được thiết lập như là một trong hai bánh răng đơn giản hay phức hợp. Một bánhrăng đơn giản được trình bày dưới đây. Chú ý rằng với một tàu đơn giản các tỉ số truyền độc lập với kích thước của bánh răng trung gian, mà chỉ phục vụ để mất đến khoảng cách trung tâm và thay đổi hướng quay. Một tỷ lệ cao hơn có thể thu được bằng cách sử dụng một bánhrăng hợp chất. Điều này đạt được bằng cách sửa chữa hai bánh răng với nhau và gắn chúng vào một trục chung Một tấm phần tư là một công cụ được dùng để gắn kết các bánh răng có cùng bước nhưng đường kính khác nhau ; nó cho phép một loạt các bánh răng được gắn kết trong ăn khớp. Bánh răng chuyễn động Trong bánh răng, chúng ta thường phải đối mặt với vấn đề xác định tỷ lệ vận tốc cho bánh răng đặc biệt.. Trong hình thức đơn giản nhất của nó tỉ lệ vận tốc là tỷ số giữa khoảng cách di chuyển của các lực (bánh răng chủ động) với khoảng cách di chuyển của các tải (bánh răng bị động) đồng thời .. Tỷ lệ vận tốc = Tuy nhiên, trong truyền động bánh răng, đếm số lượng các răng trên bánh răngthuận tiện hơnso sánh RPM. Tỷ lệ vận tốc = Lưu ý: Khi sử dụng Không có răng trong công thức trên các thiết bị điều khiển được đặt trên các thiết bị điều khiển để tạo thành một phương trình. (Một vế của phương trình bằng phía bên kia của phương trình). 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2