intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Phát triển vốn tài liệu trong thư viện và cơ quan thông tin: Phần 2

Chia sẻ: 1234 1234 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

319
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phần 2 giáo trình "Phát triển vốn tài liệu trong thư viện và cơ quan thông tin" cung cấp cho người học kiến thức về bổ sung vốn tài liệu. Cuối giáo trình có phần ôn tập để người học tự ôn tập và củng cố kiến thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Phát triển vốn tài liệu trong thư viện và cơ quan thông tin: Phần 2

Chuong 3<br /> <br /> BÔ SUNG VỐN TÀI LIỆU<br /> <br /> 3.1. CÁC QUAN ĐIỂM B ổ SUNG TÀI LIỆU<br /> Bố sung, theo tiếng Lalinh - compỉetm: nehĩa là làm cho đù<br /> bộ, đủ thành phần cùa một cái gì đó. Thư viện học đã sử dụng từ<br /> này làm thuật ngữ chuyên ngành để chi khâu côni> tác đầu tiên cùa<br /> chu trinh thư viện - công tác bổ sung tài liệu. Trong tiếng Anh, bổ<br /> sung - “ acquisition" có nghĩa là thu thập, làm cho có được, làm cho<br /> đầy đủ. Tuy nhiên, do nhận thức khác nhau về ntỉữ nghĩa cùa từ<br /> nên đã xuất hiện những quan điểm khác nhau về bổ sung tài liệu.<br /> Quan điểm thứ nhát dựa vào đúng nghĩa của từ bổ sung và<br /> dưa ra định nghĩa: Bồ sunu là quá trình sưu tầm và thu thập tài<br /> liệu đưa vào thư viện. Như vậy, bổ sung ở đây được hiểu chù yếu<br /> là để tăng cirờng số lượng, làm cho vốn tài liệu có một khối lượng<br /> lớn, đầy đù các tài liệu trong thành phần cùa nó. Theo quan điểm<br /> triết học duv vật biện chứng, thì khi lượng biến đổi đến một mức<br /> độ nào đó có thể dẫn đến biến đổi về chất; nhưng với thư viện do<br /> ảnh hường cùa nhiều yếu tố chù quan cũng như khách quan (ngân<br /> sách, kho tàng, trang thiết bị,...)» không thể cứ chạy theo sổ lượng<br /> tài liệu mãi được, nhất là tronií thời đại “ bùng nổ thông tin ” . Vi<br /> vậy, nếu hiểu bồ sung chù yếu là tăng cường về mặt số lượng là<br /> khôntỊ đúníỉ với thực chất của cõng tác bổ sung, nhất là trong thời<br /> đại hiện nav. Bổ suns trorm thư viện học không hoàn toàn đồng<br /> nghĩa với bổ sung troniỉ ngôn ngừ giao tiếp.<br /> 103<br /> <br /> Quan điểm thứ hai cho ràng đầy đù kliỏntỉ chi đơn thuân là<br /> về sổ lượnc mà trong đó có cả chất lượng. Đây là hai mặt cùa một<br /> vấn đề và bổ sung được giải thích như sau: Bố sung là quá trình<br /> gồm hai mặt: thứ nhất là thường xuyên lựa chọn đưa vào thư viện<br /> những tài liệu có giá trị; thứ hai là giải phóng nhừng tài liệu<br /> không còn giá trị, lỗi thời. Theo quan điểm thứ hai, bồ sung làm<br /> cho von tài liệu tăng cà về số lượng và chất lượng. Việc giải<br /> phóng những tài liệu lỗi thời, không có nhu cầu, tuy có làm eiảm<br /> về sổ lượng nhưng đảm bảo chất lượng cho vốn tài liệu. Và như<br /> thế, vốn tài liệu ngày càng được đầy đù và hoàn thiện. Bố sung ờ<br /> đây được hiểu với nghĩa rộng hơn, toàn diện hơn nhưng cũng chỉ<br /> phản ánh được trạng thái bề ngoài cùa công tác bổ sung, vẫn chưa<br /> thể hiện được thực chất bên trong cùa công tác nàv.<br /> Quan điểm thứ ba hiểu bổ sung với ý nạhĩa trừu tượne và<br /> khái quát. Bổ sung được coi như điều kiện đảm bào cho thư viện<br /> hoạt động và được định nghĩa như sau: Bổ sung là thường xuyên<br /> đổi mới Von tà i liệu bằng những tài liệu mới, đáp ứng được các<br /> nhiệm vụ cùa thư viện và nhu cầu độc giả. Qua định nỉỉhĩa trên,<br /> bổ sung chính là nguồn cung cấp “ năng lượng*’ cho thư viện hoạt<br /> động. Nguồn tài liệu nhập vào và xuất ra khòi thư viện cũng<br /> tương tự như quá trình hô hấp, quá trình trao đổi chất trong sinh<br /> học. Con người cũng như động vật nói chung đều phải hít thờ<br /> không khí, được cung cấp các chất dinh dưỡng để nuôi cơ thể.<br /> Nếu quá trình này bị ngừng, cơ thể khó có thế tồn tại được. Với<br /> thư viện, nếu ngừng bổ sung sẽ ảnh hường tới toàn bộ hoạt động<br /> cùa thư viện, đậc biệt là khône có tài liệu đề đáp ứng nhu cầu độc<br /> giả. Sống trong môi trườnc không khí trong lành, cơ thể sẽ phát<br /> triển và khoẻ mạnh. Tương tự như vậy. công tác bồ sung tiến hành<br /> tốt sẽ tạo ra một vốn tài liệu có chất lượng, có sức hấp dẫn với<br /> 104<br /> <br /> độc giá, giúp cho thư viện phát triển. Còn nếu gặp phải môi<br /> trường ô nhiễm, cơ thố sẽ bị ốm yếu, kém phát triển. Bổ sunsz<br /> những tài liệu xấu vào thư viện cũng như hít thờ không khí có độc<br /> tổ sẽ gây tác hại rất lớn - vì thư viện là nơi truyền bá các sán<br /> phâm vãn hóa, tinh thần ra cộng đồng xã hội, nên phạm vị ành<br /> hườnq cùa thư viện rất rộng. Điều 5 cùa Pháp lệnh Thư viện Việt<br /> Nam nuhiêm cấm tàng trừ trái phép những tài liệu có nội dung<br /> không lành mạnh chính là đề đàm bảo cho thư viện có bầu không<br /> khí troníỉ lành.<br /> Ý nghĩa cùa công tác bổ sung là như the, nên chi lựa chọn<br /> tài liệu có giá trị vẫn chưa đú. điều cơ bản là những tài liệu đó<br /> phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ cùa thư viện cũng như nhu<br /> cầu của độc giả và làm cho vốn tài liệu đó luôn luôn được đổi<br /> mới. luôn luôn được sử dụng đen mức tối đa.<br /> 3.2. CÁC HÌNH THỨC Bổ SUNG TÀI LIỆU<br /> E3Ổ sung tài liệu cho thư viện cũm> như quá trình hô hấp,<br /> trao đồi chất trong sinh học. Nó đòi hòi phải tiến hành thường<br /> xuyên, được bắt đầu từ một thời điểm nào đó và không kết thúc<br /> cho đến khi thư viện vẫn còn tồn tại. Trong quá trinh hình thành<br /> và phát triển vốn tài liệu, thư viện đã sừ dụng hai hình thức bổ<br /> sung: bỏ sung hồi cố và bố sung hiện lại.<br /> <br /> 105<br /> <br /> Xây dựng<br /> kho sách<br /> hạt nhân<br /> <br /> Xây dựní><br /> kho sách<br /> hạt nhân<br /> <br /> Tăng '<br /> cường số<br /> lượng và<br /> chất lượng<br /> <br /> Giảm số<br /> lượng,<br /> tăng chất<br /> lượng<br /> <br /> Hình 3. Sư đồ các phương tliức bố sung tài liệu<br /> <br /> 3.2.1. Bổ sung hồi cố<br /> Bo sung hồi co (theo tiếng Latinh: Retrospicere nghĩa là<br /> hướng về quá khứ) bao gồm quá trình nhập vào thư viện những tài<br /> liệu đã xuất bàn trong khoảng thời gian trước. Mục đích cùa bồ<br /> sung hồi cố là để xây dựng vốn tài liệu cho những thư viện mới<br /> thành lập (bồ sung khởi đầu) hoặc để lấp nhũng khoảng trổng<br /> trong thành phần vốn tài liệu của các thư viện đang hoạt động (bo<br /> sung hoàn bị). Bổ sung hồi cổ hướniỉ vào mảng tài liệu xuất bản<br /> trong quá khứ, vì vậy phần lớn những tài liệu này hiện khônu còn<br /> <br /> 106<br /> <br /> bán trên thị trường sách. Đố tiến hành bổ sung, thư viện cần khai<br /> thác trong các hiệu sách cũ. các kho dự trữ - trao đổi cùa các tlnr<br /> viện trong và ngoài nước, khai thác qua các tù sách cá nhàn, tu<br /> sách gia đình,... Đây là công việc khó khăn, đòi hỏi chi phí nhiều<br /> thời gian, công sức, tiền cùa mới có thể thu thập được đầy du các<br /> tài liệu xuất bàn trong quá khứ (tài liệu cũ còn có giá trị lịch sử).<br /> Hiện nay. với sự phát triển của kỹ thuật hiện đại, việc sao chụp,<br /> nhân bàn tài liệu thuận lợi, đã giải quyết phần nào khó khăn cho<br /> các thư viện khi tiến hành bồ sung hồi cổ, đặc biệt đối với những<br /> tài liệu quý hiếm (độc nhất vô nhị).<br /> Bổ sung hồi cố thường được tiến hành với hai hình thức: bổ<br /> sung khởi đầu và bổ sune hoàn bị.<br /> Dô sung khới đầu là quá trình tạo ra một vốn tài liệu cơ bản<br /> ban đầu cho một thư viện mới được thành lập. Giai đoạn bố sung<br /> khởi đầu kết thúc khi thư viện đã xây dựng xong và đi vào vận<br /> hành phục vụ bạn đọc. Nguồn bổ sung khởi đầu thường là mua<br /> hoặc nhận tặng từ các cá nhân, tổ chức hay từ các thư viện khác.<br /> Nói một cách khác, bổ sung khới dầu là hình thức bồ sung được<br /> áp dụng khi hắt đầu xây dựng thu viện mới, nhằm mục đích hình<br /> thành kho tài liệu hạt nhân của một thư viện. Kho tài liệu hạt nhân<br /> bao gồm một khối lượng tối thiểu các tài liệu có giá trị về khoa<br /> học, nghệ thuật... và phù hợp với đặc điểm thư viện cũng như nhu<br /> cầu cùa độc già. Đây là kho sách quan trọng, nó cùng tồn tại với<br /> thư viện (ít khi bị thanh lý). Kho sách hạt nhân có ảnh hường lớn<br /> đến sự tồn tại và phát triển cùa thư viện. Đồ tiến hành tốt hình<br /> thức bổ sung khởi đầu, thư viện cần chú ý các nội dung sau:<br /> - Xác định chính xác tính chất, loại hình thư viện.<br /> - Tìm hiểu đặc đicm môi trườniỉ thư viện phục vụ.<br /> <br /> 107<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2