intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Phay bánh răng trụ, răng thẳng (Nghề: Cắt gọt kim loại - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cơ giới (2022)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:70

11
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Phay bánh răng trụ, răng thẳng (Nghề: Cắt gọt kim loại - Cao đẳng) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên trình bày được các nguyên lý gia công bánh răng; Xác định được các thông số động học cơ bản của bánh răng trụ răng thẳng; Phân biệt được dao phay mô đun và dao phay lăn răng, dao xọc răng;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Phay bánh răng trụ, răng thẳng (Nghề: Cắt gọt kim loại - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cơ giới (2022)

  1. BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ GIỚI GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN: PHAY BÁNH RĂNG TRỤ, RĂNG THẲNG NGHỀ: CẮT GỌT KIM LOẠI TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG Ban hành kèm theo quyết định số: /QĐ-CĐCG-KT&KĐCL Quảng Ngãi, ngày… tháng… năm 2022 của Trường Cao đẳng Cơ giới Quảng Ngãi, năm 2022 1
  2. (Lưu hành nội bộ) TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 2
  3. LỜI GIỚI THIỆU Trong chiến lược phát triển và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho công nghiệp hóa nhất là trong lĩnh vực cơ khí – Nghề cắt gọt kim loại là một nghề đào tạo ra nguồn nhân lực tham gia chế tạo các chi tiết máy móc đòi hỏi các sinh viên học trong trường cần được trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết để làm chủ các công nghệ sau khi ra trường tiếp cận được các điều kiện sản xuất của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Khoa Cơ khí động lực - Trường Cao đẳng Cơ giới đã biên soạn cuốn giáo trình mô đun Phay bánh răng trụ răng thẳng. Nội dung của mô đun để cập đến các công việc, bài tập cụ thể về phương pháp và trình tự gia công các chi tiết. Căn cứ vào trang thiết bị của các trường và khả năng tổ chức học sinh thực tập ở các công ty, doanh nghiệp bên ngoài mà nhà trường xây dựng các bài tập thực hành áp dụng cụ thể phù hợp với điều kiện hoàn cảnh hiện tại. Mặc dù đã rất cố gắng trong quá trình biên soạn, song không tránh khỏi những sai sót. Chúng tôi rất mong nhận được những đóng góp ý kiến của các bạn và đồng nghiệp để cuốn giáo trình hoàn thiện hơn. Quảng ngãi, ngày 18 tháng 08 năm 2022 Tham gia biên soạn 1. Nguyễn Đình Kiên Chủ biên 2. ................................ 3. .................................. 3
  4. MỤC LỤC STT NỘI DUNG TRANG 1 Lời giới thiệu 3 2 Mục lục 4 3 Bài 1: Thông số động lực học của bánh răng trụ và răng thẳng 13 1. Khái quát về các phương pháp gia công bánh răng 2. Các thông số cơ bản của bánh răng trụ, răng thẳng 3. Phương pháp kiểm tra bánh răng trụ, răng thẳng 4
  5. 4. Dao phay mô đun 4 Bài 2. Phay bánh răng, thanh răng 30 1. Yêu cầu kỹ thuật khi phay bánh răng trụ, răng thẳng dạng thông thường 2. Tính toán phân độ 3. Phương pháp phay bánh răng trụ, răng thẳng dạng thông thường 4. Phay bánh răng trụ, răng thẳng bằng phương pháp chia vi sai 5. Dạng sai hỏng, nguyên nhân và biện pháp đề phòng 5
  6. 5 Tài liệu tham khảo 63 GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN Tên mô đun: PHAY BÁNH RĂNG TRỤ RĂNG THẲNG Mã mô đun: MĐ 34 Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của mô đun: - Vị trí: + Môn đun Phay bánh răng trụ răng thẳng được bố trí sau khi sinh viên đã học xong: MH07; MH08; MH09; MH10; MH11; MH15; MĐ26; MĐ 33 - Tính chất: + Là mô đun chuyên môn nghề thuộc các môn học, mô đun đào tạo nghề; + Là công nghệ gia công bánh răng (thô) dùng trong dạng sản xuất đơn chiếc, sửa chữa và hàng loạt nhỏ. - Ý nghĩa và vai trò: Mô đun Phay bánh răng trụ răng thẳng trong chương trình Cắt gọt kim loại có ý nghĩa và vai trò quan trọng. Người học được trang bị những kiến 6
  7. thức, kỹ năng sử dụng dụng cụ thiết bị để Phay bánh răng trụ răng thẳng đúng qui trình qui phạm, đạt yêu cầu kỹ thuật. Mục tiêu: - Kiến thức: A1. Trình bày được các nguyên lý gia công bánh răng A2. Xác định được các thông số động học cơ bản của bánh răng trụ răng thẳng A3. Phân biệt được dao phay mô đun và dao phay lăn răng, dao xọc răng A4. Chọn được dao phay mô đun khi gia công bánh răng trụ răng thẳng A5. Trình bày được các yêu cầu kỹ thuật khi phay bánh răng trụ răng thẳng; A6. Phân tích được phương pháp phay bánh răng trụ răng thẳng trên máy phay đứng, máy phay ngang; A7. Lựa chọn được dụng cụ cắt, dụng cụ kiểm tra, dụng cụ gá phù hợp; A8. Tính toán và lắp được bộ bánh răng thay thế khi phân độ vi sai; A9. Chọn được chế độ cắt khi phay A10. Giải thích được các dạng sai hỏng, nguyên nhân và cách khắc phục - Kỹ năng: B1. Vận hành thành thạo máy phay để phay bánh răng trụ răng thẳng đúng qui trình qui phạm, răng đạt cấp chính xác 8÷6, độ nhám cấp 4÷5, đạt yêu cầu kỹ thuật, đúng thời gian qui định, đảm bảo an toàn cho người và máy - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: C1. Rèn luyện tính kỷ luật, kiên trì, cẩn thận, nghiêm túc, chủ động và tích cực sáng tạo trong học tập. C2. Vệ sinh nhà xưởng 1.Chương trình khung nghề cắt gọt kim loại 7
  8. Số tín chỉ Thời gian đào tạo (giờ) Tên môn Mã MH, học, mô Trong đó MĐ đun Tổng số Lý thuyết Thực hành Kiểm tra I Các môn 29 học chung 435 215 190 30 MH 01 Chính trị 5 75 55 14 6 MH 02 Pháp luật 2 30 21 7 2 MH 03 Giáo dục 4 thể chất 60 4 52 4 8
  9. MH 04 Giáo dục 5 quốc phòng - 75 58 13 4 An ninh MH 05 Tin học 5 75 17 54 4 MH 06 Ngoại ngữ 8 (Anh văn) 120 60 50 10 Các môn 106 học, mô II đun đào 2370 864 1407 99 tạo nghề bắt buộc 4 Vẽ kỹ MH 07 60 33 24 3 thuật 4 MH 08 Autocad 60 20 37 3 4 Cơ lý MH 09 60 45 12 3 thuyết 9
  10. 3 Sức bền MH 10 45 34 8 3 vật liệu 3 Dung sai – MH 11 Đo lường 45 34 8 3 kỹ thuật 3 Vật liệu MH 12 45 41 2 2 cơ khí 4 Nguyên lý MH 13 – Chi tiết 60 50 7 3 máy 2 Kỹ thuật an toàn và MH 14 30 28 0 2 Bảo hộ lao động 2 Tổ chức MH 15 quản lý 30 19 9 2 sản xuất Nguyên lý 3 cắt MH 16 45 35 8 2 10
  11. Máy cắt 2 và máy điều khiển MH 17 60 50 5 5 theo chương trình số 2 MH 18 Đồ gá 45 39 4 2 Công 3 nghệ chế tạo máy MH 19 và Thiết 75 64 7 4 kế quy trình công nghệ 4 Nguội cơ MĐ 20 60 14 43 3 bản Kỹ thuật 2 điện – MĐ 21 Điện tử 45 37 5 3 công nghiệp Tiện trụ 3 ngắn, trụ MĐ 22 bậc, tiện 90 16 71 3 trụ dài l 10d 1 Tiện rãnh, MĐ 23 30 5 24 1 cắt đứt 11
  12. 3 Gia công MĐ 24 lỗ trên 75 11 47 2 máy tiện Phay, bào 3 mặt phẳng ngang, MĐ 25 song song, 90 15 72 3 vuông góc, nghiêng 2 Phay, bào MĐ 26 mặt phẳng 45 8 35 2 bậc 2 Phay, bào MĐ 27 rãnh, cắt 45 8 35 2 đứt 2 MĐ 28 Tiện côn 45 10 33 2 3 Phay, bào rãnh chốt MĐ 29 75 20 52 3 đuôi én - chữ T 2 Tiện ren MĐ 30 60 13 45 2 tam giác 12
  13. 2 Tiên ren MĐ 31 60 11 47 2 vuông 2 Tiện ren MĐ 32 60 11 47 2 thang 2 Phay đa MĐ 33 45 7 36 2 giác 2 Phay bánh MĐ 34 răng trụ 60 8 50 2 răng thẳng Phay bánh 2 răng trụ MĐ 35 răng 45 15 28 2 nghiêng, rãnh xoắn 3 Tiện CNC MĐ 36 75 7 65 3 cơ bản 3 Phay CNC MĐ 37 75 7 65 3 cơ bản 13
  14. 3 15 57 3 MĐ 38 Tiện lệch tâm, tiện định hình 75 2 8 50 2 Tiện chi MĐ 39 tiết có gá lắp phức tạp 60 2 Doa lỗ MĐ 40 trên máy doa vạn năng 45 5 38 2 Thực hành 2 12 46 2 hàn MĐ 41 60 2 MĐ 42 Mài mặt phẳng 45 12 31 2 2 MĐ 43 Mài trụ ngoài, mài côn ngoài 45 12 31 2 MĐ 44 Lập 3 60 18 39 3 chương trình gia công sử dụng chu trình tự động, bù dao tự động trên 14
  15. máy phay CNC 4 MĐ 45 Ngoại ngữ chuyên ngành 60 45 10 5 4 Thực tập MĐ 46 180 18 162 0 sản xuất Tổng cộng 135 1079 1597 129 2805 2. Chương trình chi tiết mô đun Thời gian Tên các Số bài trong TT mô đun Tổng Lý Thực Kiểm số thuyết hành tra* 1 Thông số động học của bánh răng trụ 3 3 0 0 răng thẳng 2 Phay bánh răng trụ răng thẳng. 57 5 50 2 15
  16. Cộng 60 8 50 2 3. Điều kiện thực hiện môn học: 3.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 3.2. Trang thiết bị dạy học: Projetor, máy vi tính, bảng, phấn, tranh vẽ.... 3.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, máy tính,… 3.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về phay bánh răng trụ, răng thẳng 4. Nội dung và phương pháp đánh giá: 4.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 4.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 4.2.1. Cách đánh giá 16
  17. - Áp dụng quy chế đào tạo Trung cấp hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-BLĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Cơ giới như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 4.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột điểm kiểm tra 17
  18. Thường Viết/ Tự luận/ A1, A2, A3, C1 1 Sau 10 xuyên Thuyết trình Trắc nghiệm/ giờ. Báo cáo Định kỳ Viết và Tự luận/ A1, A2, A3, A4, 3 Sau 20 thực hành Trắc nghiệm/ A5, A6, A7, A8, giờ thực hành A9, A10, B1, C1, C2 Kết thúc môn Vấn đáp và Vấn đáp và A1, A2, A3, A4, 1 Sau 60 học thực hành thực hành A5, A6, A7, A8, giờ trên mô A9, A10, B1, C1, hình C2 4.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân. 5. Hướng dẫn thực hiện môn học 5.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng cao đẳng cắt gọt kim loại 5.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 5.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: Trình chiếu, thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập cụ thể, câu hỏi thảo luận nhóm…. * Thực hành: - Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập thực hành theo nội dung đề ra. 18
  19. - Khi giải bài tập, làm các bài Thực hành, bài tập:... Giáo viên hướng dẫn, thao tác mẫu và sửa sai tại chỗ cho nguời học. - Sử dụng các học cụ mô phỏng để minh họa các bài tập ứng dụng về phay bánh răng. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 5.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Sinh viên trao đổi với nhau, thực hiện bài thực hành và báo cáo kết quả - Tham dự tối thiểu 70% các giờ giảng tích hợp. Nếu người học vắng >30% số giờ tích hợp phải học lại mô đun mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: Là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 2-3 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 6. Tài liệu tham khảo: [1]. Phạm Quang Lê. Kỹ thuật phay. NXB Công nhân kỹ thuật – 1980. 19
  20. [2]. A.Barơbasốp. Kỹ thuật phay. NXB Mir Matxcơva– 1984. [3]. Công nghệ chế tạo bánh răng – Trần Văn Địch – Nhà xuất bản Khoa học kỹ thuật. [4]. Trần Thế San, Hoàng Trí, Nguyễn Thế Hùng. Thực hành cơ khí Tiện-Phay- Bào-Mài. NXB Đà Nẵng, 2000. [5]. Phạm Quang Lê. Hỏi đáp về Kỹ thuật Phay. NXB Khoa học và kỹ thuật, 1971. [6]. Công nghệ phay - Trần Văn Địch dịch - Nhà xuất bản Thanh niên 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2