intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Thực tập hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel - CĐ Giao thông Vận tải

Chia sẻ: Bautroimaudo Bautroimaudo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:235

87
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Thực tập hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel cung cấp cho người học những kiến thức như: Kiểm tra – Sửa chữa kim phun nhiên liệu; Kiểm tra – Sửa chữa bơm cao áp PF; Kiểm tra – Sửa chữa bơm cao áp PE; Kiểm tra – Sửa chữa bơm cao áp VE; Kiểm tra – Sửa chữa bơm kim liên hợp GM;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Thực tập hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel - CĐ Giao thông Vận tải

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN TP. HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG GIAO THÔNG VẬN TẢI ------ GIÁO TRÌNH THỰC TẬP HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ DIESEL NGÀNH: KỸ THUẬT Ô TÔ TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-TCĐGTVT ngày tháng năm 2017 của ………………………………….. Lưu hành nội bộ - Năm 2017 Giáo trình Thực tập HTNL động cơ diesel Trang : 1
  2. ỦY BAN NHÂN DÂN TP. HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG GIAO THÔNG VẬN TẢI ------ GIÁO TRÌNH THỰC TẬP HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU ĐỘNG CƠ DIESEL NGÀNH: KỸ THUẬT Ô TÔ TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG Chủ biên : ThS. Trần Hoàng Luân Thành viên: ThS. Phạm Văn Tám ThS. Lê Văn Nghĩa Lưu hành nội bộ - Năm 2017 Giáo trình Thực tập HTNL động cơ diesel Trang : 2
  3. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. Giáo trình Thực tập HTNL động cơ diesel Trang : 3
  4. GIÁO TRÌNH THỰC TẬP BD –SC ĐỘNG CƠ DIESEL GIỚI THIỆU VỀ MÔN HỌC 1. Vị trí: Mô đun được thực hiện sau khi sinh viên đã học xong các mô học/mô đun thuộc khối kiến thức cơ sở ngành như: Cơ kỹ thuật, Vật liệu học, Vẽ kỹ thuật, Dung sai lắp ghép và đo lường kỹ thuật, Điện kỹ thuật, Điện tử cơ bản, Thực tập nguội cơ bản, ... và một số mô đun cơ bản của khối kiến thức chuyên ngành, cụ thể là: Động cơ đốt trong, Ô tô, Hệ thống điện, điện tử đặc biệt mô đun này phải được bố trí sau khi đã học xong mô đun về hệ thống cung cấp nhiên liệu trên động cơ ô tô. Mô đun này được bố trí giảng dạy ở học kỳ 3 của khóa học và có thể bố trí dạy song song với các môn học, mô đun sau: Ngoại ngữ, Bảo dưỡng – Sửa chữa hệ thống nhiên liệu động cơ xăng, ... 2. Tính chất: Là môn học chuyên môn thực hành nghề rất quan trọng và là kiến thức trong kỳ thi tốt nghiệp. 3. Mục tiêu mô đun: 1. Về kiến thức: - Mô đun này cung cấp những lý luận cơ bản nhất để sinh viên bước đầu đi sâu tìm hiểu, phân tích đúng những hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng trong hệ thống nhiên liệu động cơ diesel. - Vận dụng các kiến thức vào việc xây dựng hoàn chỉnh các quy trình thao tác tháo lắp, kiểm tra, cân chỉnh và bảo dưỡng, sửa chữa các chi tiết, bộ phận của hệ thống nhiên liệu dùng trên động cơ diesel đúng quy trình, quy phạm và đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật trong sửa chữa theo yêu cầu của nhà chế tạo. - Củng cố kiến thức phần lý thuyết chuyên môn, vận dụng vào thực tế sản xuất. 2. Về kỹ năng: 2.1. Kỹ năng cứng: Qua mô đun này, sinh viên có khả năng: - Rèn luyện các thao tác cơ bản về phương pháp làm việc, sử dụng, bảo quản các dụng cụ đồ nghề, các trang thiết bị chuyên dùng. Giáo trình Thực tập HTNL động cơ diesel Trang : 4
  5. - Luyện tập kỹ năng, kỹ xảo, tích lũy kinh nghiệm về các công việc thực hành của hệ thống nhiên liệu diesel được trang bị trên các động cơ ô tô. - Thực hiện được các thao tác cân chỉnh các chi tiết chính của hệ thống nhiên liệu diesel trên băng thử chuyên dùng và trên động cơ. - Biết giải quyết các vấn đề công nghệ (trong phạm vi cho phép theo quy định), vận dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới, sử dụng thông tin khoa học để giải quyết những nhiệm vụ cụ thể trong thiết kế, cải tiến, sửa chữa; nâng cao hiệu qủa sử dụng các thiết bị trong ngành do yêu cầu thực tiễn sản xuất đặt ra. 2.2. Kỹ năng mềm: - Có khả năng giao tiếp xã hội, làm việc hiệu quả theo nhóm. - Có khả năng tự học, tự nghiên cứu và tiếp thu các thành tựu khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao trình độ phù hợp với công việc, thích nghi với sự phát triển của xã hội. - Sử dụng tiếng Anh hiệu quả trong công việc. - Ứng dụng được các kiến thức thông dụng về công nghệ thông tin trong công tác. 3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: - Có đạo đức nghề nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật lao động và tôn trọng nội quy của cơ quan, doanh nghiệp. - Ý thức cộng đồng và tác phong công nghiệp, trách nhiệm công dân, có thể làm việc theo nhóm và làm việc độc lập. - Có tinh thần cầu tiến, hợp tác và giúp đỡ đồng nghiệp. - Có lối sống lành mạnh, chân thành, khiêm tốn giản dị; Cẩn thận và trách nhiệm trong công việc; 4. Nội dung môn học. Chương 1: BD-SC kim phun nhiên liệu Chương 2: BD-SC bơm cao áp loại PF Chương 3: BD-SC bơm cao áp loại PE Chương 4: BD-SC bơm cao áp loại VE Chương 5: BD-SC bơm kim liên hợp GM Giáo trình Thực tập HTNL động cơ diesel Trang : 5
  6. LỜI MỞ ĐẦU Động cơ diesel được phát minh bởi Rudolf Diesel, một kỹ sư người Đức vào năm 1892. Từ đó, công nghệ chế tạo động cơ diesel không ngừng được cải tiến và phát triển. Năm 1936, hãng Mecerdes – Benz đã cho ra mắt chiếc ô tô đầu tiên sử dụng động cơ diesel, xe 260D. Sau đó, nhiều hãng xe khác như BMW, Audi, Chevrolet, Volvo, … cũng không ngừng đầu tư, phát triển những chiếc xe sử dụng động cơ diesel cho riêng mình, làm cho động cơ diesel ngày càng phổ biến và phát triển hơn về chất lượng sử dụng cũng như mẫu mã, kiểu dáng bên ngoài. Tuy nhiên, khi mới ra đời, động cơ diesel có một số nhược điểm như: gây ra tiếng ồn lớn, công nghệ chế tạo phức tạp, giá thành cao hơn động cơ xăng. Những công nghệ mới ngày nay đã giải quyết được những vấn đề trên. Hơn nữa, động cơ diesel còn có ưu điểm nổi bật hơn so với động cơ xăng như: ít tiêu hao nhiên liệu, giảm ô nhiễm khí thải, độ bền cao, hiệu suất cao hơn. Vì thế động cơ diesel được sử dụng phổ biến trong ngành ô tô, vận tải biển, máy phát điện, máy công tác, ... Để đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên cũng như công tác giảng dạy chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, chúng tôi đã tiến hành biên soạn cuốn “Giáo trình thực tập hệ thống nhiên liệu động cơ diesel” trong năm 2017. Giáo trình chủ yếu tập trung vào phần thực hành, nhằm cung cấp các phương pháp, kỹ năng chẩn đoán để xác định hư hỏng, tháo, lắp và kiểm tra, sửa chữa các chi tiết, tổng thành chính trong hệ thống nhiên liệu động cơ diesel. Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã cố gắng xây dựng và hoàn thiện giáo trình này nhằm cung cấp cho sinh viên nguồn tài liệu để tra cứu trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu về các quy trình thao tác thực tế trên hệ thống nhiên liệu diesel. Tuy nhiên, vẫn không thể tránh khỏi những thiếu sót. Chúng tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của quý đồng nghiệp và các bạn sinh viên để giáo trình này có thể thỏa mãn được niềm đam mê học tập ngày càng cao trong xu thế hội nhập xã hội. Chân thành cám ơn và rất mong nhận được mọi sự hỗ trợ cho sự nghiệp giáo dục của Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Tp. Hồ Chí Minh nói chung và của Khoa Kỹ thuật ô tô nói riêng, giúp cho công tác đào tạo nguồn nhân lực thêm hoàn thiện. Nhóm tác giả biên soạn ThS. Trần Hoàng Luân; ThS. Lê Văn Nghĩa; ThS. Phạm Văn Tám Giáo trình Thực tập HTNL động cơ diesel Trang : 6
  7. MỤC TIÊU MÔN HỌC ✓ Rèn luyện các thao tác cơ bản về phương pháp làm việc, sử dụng, bảo quản các dụng cụ đồ nghề, các trang thiết bị chuyên dùng; ✓ Luyện tập kỹ năng, kỹ xảo, tích lũy kinh nghiệm về các công việc thực hành của hệ thống nhiên liệu diesel được trang bị trên các động cơ ô tô; ✓ Thực hiện được các thao tác cân chỉnh các chi tiết chính của hệ thống nhiên liệu diesel trên băng thử chuyên dùng và trên động cơ; ✓ Biết giải quyết các vấn đề công nghệ (trong phạm vi cho phép theo quy định), vận dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới, sử dụng thông tin khoa học để giải quyết những nhiệm vụ cụ thể trong thiết kế, cải tiến, sửa chữa; nâng cao hiệu qủa sử dụng các thiết bị trong ngành do yêu cầu thực tiễn sản xuất đặt ra. Giáo trình Thực tập HTNL động cơ diesel Trang : 7
  8. MỤC LỤC Tuyên bố bản quyền .......................................................................................................... i Lời mở đầu .......................................................................................................................ii Mục tiêu môn học .......................................................................................................... iii Mục lục ........................................................................................................................... iv Danh mục các từ viết tắt .................................................................................................. v Danh mục bảng biểu .......................................................................................................... Danh mục hình .................................................................................................................. Chương 1: Kiểm tra – Sửa chữa kim phun nhiên liệu ............................................. 01 - Tổng quan về kim phun nhiên liệu trên động cơ diesel............................................... 01 - Bài 1: Phương pháp kiểm tra kim phun trên động cơ và trên bàn thử ...................... 03 - Bài 2: Tháo, lắp, sửa chữa kim phun nhiên liệu ......................................................... 10 Chương 2: Kiểm tra – Sửa chữa bơm cao áp PF ...................................................... 17 - Tổng quan về bơm cao áp PF ..................................................................................... 17 - Bài 3: Tháo, lắp, kiểm tra, sửa chữa bơm cao áp PF ................................................. 19 - Bài 4: Cân đồng lượng và cân bơm cao áp PF vào động cơ ...................................... 29 Chương 3: Kiểm tra – Sửa chữa bơm cao áp PE ...................................................... 38 - Tổng quan về bơm cao áp PE ..................................................................................... 38 - Bài 5: Tháo, lắp bơm cao áp PE ................................................................................. 41 - Bài 6: Kiểm tra, sửa chữa bơm cao áp PE ................................................................. 50 - Bài 7: Cân bơm cao áp PE trên băng thử chuyên dùng ............................................. 53 - Bài 8: Cân bơm cao áp PE vào động cơ ..................................................................... 61 Chương 4: Kiểm tra – Sửa chữa bơm cao áp VE ..................................................... 66 - Tổng quan về bơm cao áp VE ..................................................................................... 66 - Bài 9: Tháo, lắp, kiểm tra, sửa chữa bơm cao áp VE ................................................. 68 - Bài 10: Cân bơm cao áp VE trên băng thử và vào động cơ ....................................... 83 Chương 5: Kiểm tra – Sửa chữa bơm kim liên hợp GM ......................................... 95 - Tổng quan về bơm kim liên hợp GM ........................................................................... 95 - Bài 11: Tháo, lắp, kiểm tra, sửa chữa bơm kim liên hợp GM .................................... 97 - Bài 12: Cân bơm kim liên hợp GM vào động cơ ..................................................... 108 Giáo trình Thực tập HTNL động cơ diesel Trang : 8
  9. Chương 6: Kiểm tra – Sửa chữa HTNL động cơ diesel điện tử ............................ 113 - Tổng quan về hệ thống nhiên liệu động cơ diesel điện tử ......................................... 113 - Bài 13: Chẩn đoán hư hỏng hệ thống nhiên liệu động cơ diesel điện tử .................. 115 - Bài 14: Kiểm tra, sửa chữa hệ thống nhiên liệu động cơ diesel điện tử ................... 153 Câu hỏi ôn tập ............................................................................................................. 187 Phiếu động tác 1: Tháo rời bơm cao áp PE loại 2 tầng ............................................. 189 Phiếu động tác 2: Lắp ráp bơm cao áp PE loại 2 tầng ............................................... 193 Phiếu động tác 3: Tháo rời bộ điều tốc của bơm cao áp PE loại 2 tầng .................... 197 Phiếu động tác 4: Lắp ráp bộ điều tốc của bơm cao áp PE loại 2 tầng ..................... 200 Phiếu động tác 5: Tháo rời bộ phun dầu sớm của bơm cao áp PE loại 2 tầng .......... 203 Phiếu động tác 6: Lắp ráp bộ phun dầu sớm của bơm cao áp PE loại 2 tầng ........... 206 Phiếu động tác 7: Lắp bơm cao áp PE vào động cơ ................................................... 209 Tài liệu tham khảo ....................................................................................................... 213 Giáo trình Thực tập HTNL động cơ diesel Trang : 9
  10. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT HTNL : Hệ thống nhiên liệu ĐCD : Điểm chết dưới ĐCT : Điểm chết trên KBLH : Kim bơm liên hợp Giáo trình Thực tập HTNL động cơ diesel Trang : 10
  11. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 7.1: Bảng tham khảo điều chỉnh lưu lượng và hành trình thanh răng .................. 57 Bảng 12.1: Số liệu các cỡ hiệu chỉnh KBLH theo ký hiệu ghi trên thân KBLH ........ 111 Bảng 12.2: Các ký hiệu ghi trên bơm kim liên hợp GM ............................................. 112 Bảng 13.1: Bảng triệu chứng hư hỏng và khoanh vùng sửa chữa ............................... 116 Bảng 13.2: Bảng mã lỗi OBD II .................................................................................. 121 Bảng 13.3: Bảng giá trị tiêu chuẩn các chân giắc chẩn đoán ...................................... 135 Bảng 13.4:Bảng mã lỗi hư hỏng .................................................................................. 138 Bảng 13.5: Danh sách chức năng kích hoạt ................................................................ 140 Bảng 13.6: Chức năng dự phòng ................................................................................. 141 Bảng 14.1: Bảng giá trị điện trở cảm biến vị trí bàn đạp ga ........................................ 158 Bảng 14.2: Bảng giá trị điện trở cảm biếm vị trí bướm ga .......................................... 159 Bảng 14.3: Bảng giá trị điện áp tiêu chuẩn các chân ECM ......................................... 161 Bảng 14.4: Giá trị điện trở cảm biến áp suất nhiên liệu .............................................. 166 Bảng 14.5: Tiêu chuẩn đo kiểm van điều chỉnh chân không ...................................... 167 Bảng 14.6: Điện trở tiêu chuẩncảm biến vị trí van EGR............................................. 169 Bảng 14.7: Bảng ý nghĩa ký hiệu và giá trị tiêu chuẩn các chân ECM ....................... 170 Bảng 14.8: Bảng đánh giá tình trạng của bơm tiếp vận loại bơm điện ....................... 177 Bảng 14.9: Bảng đánh giá tình trạng của bơm tiếp vận loại bơm hút ......................... 178 Bảng 14.10: Bảng đánh giá tình trạng rò rỉ kim phun tĩnh .......................................... 181 Bảng 14.11: Bảng so sánh lưu lượng nhiên liệu ở các vòi phun ................................. 183 Giáo trình Thực tập HTNL động cơ diesel Trang : 11
  12. DANH MỤC HÌNH Hình I.1: Kim phun gắn trên nắp máy động cơ diesel..................................................... 1 Hình I.2: Kim phun nhiên liệu vào buồng đốt động cơ diesel và tự cháy ....................... 1 Hình I.3: Cấu tạo kim phun nhiên liệu loại đót kín lỗ tia kín .......................................... 2 Hình I.4: Cấu tạo kim phun nhiên liệu loại đót kín lỗ tia hở ........................................... 2 Hình 1.1: Bộ dụng cụ tháo, lắp thông dụng ..................................................................... 4 Hình 1.2: Động cơ diesel 4 xilanh ................................................................................... 4 Hình 1.3: Động cơ diesel hiệu Kamaz V8 ....................................................................... 5 Hình 1.4: Bàn thử kim phun nhiên liệu ........................................................................... 5 Hình 1.5: Các cặp van kim – đót kim trong thực tế ....................................................... 6 Hình 1.6: Kiểm tra kim phun nhiên liệu nhiều lỗ tia ...................................................... 6 Hình 1.7: Kiểm tra góc độ phun dầu .............................................................................. 7 Hình 1.8: Loại đót kín lỗ tia kín ..................................................................................... 8 Hình 1.9: Loại đót kín lỗ tia hở ...................................................................................... 9 Hình 2.1: Kim phun được bố trí trên nắp máy ............................................................. 11 Hình 2.2: Cấu tạo kim phun nhiên liệu.......................................................................... 12 Hình 2.3: Phương pháp chùi sạch, nạo thông đót kim và van kim ................................ 13 Hình 2.4: Lỗ tia nhiên liệu ở đót kim ............................................................................ 14 Hình 2.5: Rà mặt phẳng theo hình số 8 ........................................................................ 14 Hình 2.6: Xoáy van kim và đót kim ............................................................................. 15 Hình 2.7: Những trường hợp tia phun nhiên liệu không đạt yêu cầu ........................... 16 Hình 2.8: Các dạng tia phun nhiên liệu ......................................................................... 16 Hình II.1: Động cơ sử dụng bơm PF ............................................................................. 17 Hình II.2: Cấu tạo bơm cao áp PF ................................................................................. 17 Hình II.3: Hoạt động của bơm cao áp PF ...................................................................... 18 Giáo trình Thực tập HTNL động cơ diesel Trang : 12
  13. Hình II.4: Các chế độ định lượng của bơm PF .............................................................. 18 Hình II.5: Cơ cấu điều khiển xoay piston bơm ............................................................. 18 Hình 3.1: Động cơ sử dụng 1 bơm PF và 2 bơm PF ..................................................... 20 Hình 3.2: Bơm cao áp PF gắn trên động cơ .................................................................. 21 Hình 3.3: Nút bít mạch dầu ........................................................................................... 22 Hình 3.4: Rửa và tẩy sạch bên ngoài ............................................................................. 22 Hình 3.5: Chốt chặn vào nơi hông của thân bơm .......................................................... 23 Hình 3.6: Nạy vòng chận chụp dẫn hướng piston ......................................................... 23 Hình 3.7: Lần lượt lấy các chi tiết ra khỏi thân bơm ..................................................... 23 Hình 3.8: Tháo vít chặn thanh răng, rút thanh rang ra khỏi thân bơm .......................... 23 Hình 3.9 : Lấy lò xo, van thoát cao áp ra, tháo vít kềm xi lanh và đệm kín ................. 24 Hình 3.10: Kiểm tra piston, xi lanh ............................................................................... 24 Hình 3.11: Các vị trí mòn của piston và xi lanh bơm................................................... 25 Hình 3.12: Van và bệ van của van thoát cao áp ............................................................ 25 Hình 3.13: Kết cấu ống xoay và vòng rang ................................................................... 26 Hình 3.14: Dấu ráp của vòng răng, thanh răng, ống kẹp với chân piston .................... 27 Hình 3.15: Piston bơm có lằn vạt xéo phía dưới, rãnh kềm xilanh .............................. 28 Hình 4.1: Bàn máy thử nghiệm bơm phun dầu diesel DND 103W - Hàn Quốc ........... 30 Hình 4.2: Lắp ráp bơm cao áp PF vào động cơ ............................................................. 31 Hình 4.3: Dấu cân bơm................................................................................................. 32 Hình 4.4: Cân bơm cao áp PF vào động cơ theo phương pháp ngưng trào .................. 33 Hình 4.5: Dấu cân bơm PF trên bánh đà ...................................................................... 34 Hình 4.6: Cân bơm theo phương pháp dầu trào mạch hở ............................................ 35 Hình 4.7: Điều chỉnh bằng đệm đẩy ............................................................................. 36 Hình 4.8: Điều chỉnh bằng cách thêm, bớt đệm ........................................................... 37 Hình 4.9: Vị trí gắn bơm PF trên động cơ 1 xilanh ...................................................... 37 Giáo trình Thực tập HTNL động cơ diesel Trang : 13
  14. Hình 4.10: Phương pháp xả gió bơm PF ...................................................................... 38 Hình III.1: Bơm PE trên động cơ .................................................................................. 39 Hình III.2: Bơm cao áp PE ............................................................................................ 39 Hình III.3: Cấu tạo bên trong bơm cao áp PE nhìn từ chính diện ................................. 40 Hình III.4: Cấu tạo bên trong bơm cao áp PE nhìn từ cạnh góc ................................... 40 Hình 5.1: Bộ dụng cụ chuyên dùng để tháo, ráp bơm cao áp PE .................................. 42 Hình 5.2: Hình dáng bơm PE theo dạng 1 .................................................................... 43 Hình 5.3: Cách cảo bệ van cao áp ra khỏi thân bơm ..................................................... 44 Hình 5.4: Một bơm cao áp PE dạng 1 có 4 tổ bơm cắt bổ ........................................... 44 Hình 5.5: Hình dáng bơm hai tầng ............................................................................... 45 Hình 5.6: Hình dáng bên ngoài bơm chữ V ................................................................. 45 Hình 5.7: Hình dáng bên trong bơm chữ V ................................................................... 45 Hình 5.8: Hình dáng bên ngoài bơm một tầng ............................................................. 46 Hình 5.9: Các cặp piston – xilanh luôn được lắp vào nhau, tránh lẫn lộn .................... 46 Hình 5.10: Dấu lắp piston bơm, vòng răng và thanh răng ........................................... 47 Hình 5.11: Các chi tiết của một tổ bơm PE ................................................................... 48 Hình 5.12: Các rãnh định vị xilanh bơm ....................................................................... 49 Hình 6.1: Cặp piston – xilanh – lò xo của các tổ bơm PE ............................................. 51 Hình 6.2: Chêm để tháo cốt bơm và kiểm tra khe hở dọc trục ...................................... 52 Hình 6.3: Kết cấu thanh răng – vòng răng bơm cao áp PE .......................................... 52 Hình 7.1: Thiết bị cân chỉnh bơm cao áp động cơ Bosch Model: EPS 625 ................. 54 Hình 7.2: Kim phun kiểm tra bắt đầu ngưng trào......................................................... 55 Hình 7.3: Vị trí bảng chia độ và chỉ thị đứng trên thiết bị ........................................... 56 Hình 7.4: Điều chỉnh chiều cao con đội ....................................................................... 56 Hình 7.5: Lắp đồng hồ kiểm tra hành trình chuyển động của con đội vào bơm .......... 57 Hình 7.6: Lưu lượng của các tổ bơm thể hiện trong các ống nghiệm .......................... 58 Giáo trình Thực tập HTNL động cơ diesel Trang : 14
  15. Hình 7.7: Chỉnh đồng lượng các phần tử bơm cao áp PE ............................................ 59 Hình 7.8: Một số loại bơm của hãng Bosch ................................................................. 60 Hình 8.1: Vị trí bố trí bộ phận dẫn động bơm cao áp PE .............................................. 62 Hình 8.2 : Dấu cân bơm trên động cơ ......................................................................... 62 Hình 8.3: Điều chỉnh sớm trễ bơm cao áp PE .............................................................. 64 Hình 8.4: Cách bố trí đường dầu hồi từ kim phun trở về ............................................. 65 Hình IV.1: Động cơ sử dụng bơm VE ........................................................................... 66 Hình IV.2: Bơm cao áp VE ........................................................................................... 66 Hình IV.3: Cấu tạo của piston bơm cao áp VE ............................................................. 67 Hình IV.4: Các giai đoạn hoạt động của bơm VE ......................................................... 67 Hình 9.1: Hoạt động tăng, giảm lưu lượng của bơm VE .............................................. 69 Hình 9.2: Các chi tiết chính của bơm cao áp VE .......................................................... 70 Hình 9.3: Bơm có ACSD ............................................................................................... 71 Hình 9.4: Tháo sáp nhiệt ............................................................................................... 71 Hình 9.5: Tháo van điện cắt nhiên liệu.......................................................................... 71 Hình 9.6; 9.7 và 9.8: Tháo vỏ bộ điều chỉnh ................................................................. 71 Hình 9.9; 9.10 và 9.11: Tháo trục bộ điều chỉnh và giá đỡ quả văng ........................... 72 Hình 9.12: Tháo nút nắp phân phối ............................................................................... 72 Hình 9.13 và 9.14: Tháo giá đỡ van phân phối ............................................................. 73 Hình 9.15: Tháo nắp phân phối ..................................................................................... 73 Hình 9.16: Tháo piston bơm .......................................................................................... 73 Hình 9.17: Tháo thanh nối bộ điều chỉnh ...................................................................... 73 Hình 9.18: Tháo đĩa cam, lò xo và khớp ....................................................................... 73 Hình 9.19; 9.20 và 9.21: Tháo vòng các con lăn và trục dẫn động ............................... 74 Hình 9.22: Tháo bộ điều khiển phun sớm ..................................................................... 74 Hình 9.23: Tháo bơm cấp nhiên liệu ............................................................................. 75 Giáo trình Thực tập HTNL động cơ diesel Trang : 15
  16. Hình 9.24: Tháo van điều áp ......................................................................................... 75 Hình 9.25 và 9.26: Kiểm tra piston bơm, vòng tràn, nắp phân phối ............................. 75 Hình 9.27: Kiểm tra vòng lăn và các con lăn ................................................................ 75 Hình 9.28: Đo chiều dài lò xo ....................................................................................... 76 Hình 9.29: Kiểm tra van điện cắt nhiên liệu .................................................................. 76 Hình 9.30: Lắp van điều áp ........................................................................................... 76 Hình 9.31: Lắp bơm cấp liệu ......................................................................................... 76 Hình 9.32 và 9.33: Lắp trục dẫn động ........................................................................... 77 Hình 9.34: Lắp piston bộ điều khiển phun sớm ............................................................ 77 Hình 9.35 và 9.36: Lắp vòng lăn ................................................................................... 77 Hình 9.37: Lắp lò xo bộ điều khiển phun sớm .............................................................. 77 Hình 9.38: Đặt tạm vít điều chỉnh bộ điều khiển phun sớm.......................................... 78 Hình 9.39 và 9.40: Điều chỉnh lò xo piston bằng đệm .................................................. 78 Hình 9.41: Điều chỉnh piston bằng đệm điều chỉnh ...................................................... 78 Hình 9.42: Lắp đệm điều chỉnh và piston bơm ............................................................. 78 Hình 9.43: Lắp nắp phân phối bằng bốn buloong ......................................................... 78 Hình 9.44: Dùng thước kẹp đo khe hở B....................................................................... 79 Hình 9.45: Dùng SST tháo các chi tiết .......................................................................... 79 Hình 9.46 : Lắp trục chủ động ....................................................................................... 79 Hình 9.47: Lắp lò xo khớp và đĩa cam .......................................................................... 79 Hình 9.48: Dùng SST nối cần bộ điều chỉnh với 2 gioăng mới và hai bulông đỡ ........ 79 Hình 9.50: Lắp các chi tiết sau lên piston bơm ............................................................. 80 Hình 9.51: Gióng chốt cầu của cần nối bộ điều chỉnh với lỗ chốt của vòng tràn ......... 80 Hình 9.52: Bôi mỡ No.50 DENSO lên các chi tiết ...................................................... 80 Hình 9.53: Lắp nắp phân phối ....................................................................................... 80 Hình 9.54: Dùng SST lắp nút phân phối ....................................................................... 80 Giáo trình Thực tập HTNL động cơ diesel Trang : 16
  17. Hình 9.55: Lắp các chi tiết sau vào giá đỡ .................................................................... 81 Hình 9.56: Đặt cụm giá đỡ quả văng ............................................................................. 81 Hình 9.57: Đo khe hở dọc giữa chốt vỏ và giá đỡ quả văng ......................................... 81 Hình 9.58: Điều chỉnh khe hở dọc ................................................................................. 81 Hình 9.59: Dùng thước kẹp đo phần lồi của trục bộ điều chỉnh ................................... 81 Hình 9.60: Lắp một bulông vào cửa dầu hồi ................................................................. 82 Hình 9.61: Kiểm tra khí rò ............................................................................................ 82 Hình 9.62: Các chi tiết được lắp trên nắp phân phối ..................................................... 82 Hình 10.1: Sơ đồ khối cân chỉnh bơm cao áp ............................................................... 84 Hình 10.2: Lắp vòi phun kiểm tra lên giá đỡ vòi phun ................................................. 84 Hình 10.3: Lắp giá đỡ thước góc cần điều chỉnh .......................................................... 84 Hình 10.4: Lắp ống hồi bằng vít ống hồi....................................................................... 85 Hình 10.5: Đấu dây của van cắt nhiên liệu vào giắc số 3.............................................. 85 Hình 10.6: Nhiệt độ nhiên liệu cho việc kiểm tra bơm vào khoảng 40 ÷ 45 0C ............ 85 Hình 10.7: Đặt hết cần điều chỉnh về phía tốc độ cực đại ............................................. 85 Hình 10.8: Tháo giá đỡ van phân phối .......................................................................... 86 Hình 10.9: Kiểm tra rằng nhiên liệu phun ra ................................................................. 86 Hình 10.10: Lắp giá đỡ van phân phối .......................................................................... 86 Hình 10.11: Điều chỉnh áp suất nhiên liệu trong bơm ................................................. 86 Hình 10.12: Kiểm tra lượng dầu hồi .............................................................................. 87 Hình 10.13: Điều chỉnh lượng phun theo tải ................................................................. 87 Hình 10.14: Đo lượng phun ở điểm áp suất giảm ......................................................... 88 Hình 10.15: Kiểm tra phần lồi của trục bộ điều khiển .................................................. 88 Hình 10.16: Đo lượng phun ở chế độ đầy tải ................................................................ 89 Hình 10.17: Đo lượng phun ở chế độ cực đại ............................................................... 90 Hình 10.18: Điều chỉnh bộ phun dầu sớm ..................................................................... 90 Giáo trình Thực tập HTNL động cơ diesel Trang : 17
  18. Hình 10.19: Kiểm tra rằng việc phun nhiên liệu chấm dứt khi tháo giắc cắm .............. 91 Hình 10.20: Kiểm tra chuyển động của cần điều chỉnh ................................................ 91 Hình 10.21: Kiểm tra kín khít........................................................................................ 92 Hình 10.22: Cân bơm cao áp VE vào động cơ ............................................................. 92 Hình 10.23: Gắn bánh căng đai .................................................................................... 93 Hình 10.24; 10.25 và 10.26: Cân bơm VE vào động cơ theo thông số nhà chế tạo ..... 93 Hình 10.27: Hiệu chỉnh thời điểm phun ....................................................................... 94 Hình 10.28: Vị trí bơm cao áp VE gắn trên động cơ..................................................... 94 Hình V.1: Động cơ sử dụng bơm kim liên hợp GM ..................................................... 95 Hình V.2: Bơm kim liên hợp GM ................................................................................. 95 Hình V.3: Các chi tiết của BKLH GM .......................................................................... 96 Hình 11.1: Xú-páp xả và kim bơm liên hợp GM bố trí trên nắp máy .......................... 98 Hình 11.2 : Vị trí lắp đặt bơm tiếp vận .......................................................................... 99 Hình 11.3 : Bơm kim liên hợp được bịt kín lỗ dầu sau khi tháo ra khỏi động cơ ......... 99 Hình 11.4 : Các chi tiết của kim bơm GM ................................................................. 100 Hình 11.5: Gá kim bơm liên hợp ................................................................................ 101 Hình 11.6: Dấu lắp ráp ghi trên thanh răng và vòng rang ........................................... 102 Hình 11.7: Quan sát độ nhẵn của các mặt lắp ghép chi tiết BKLH GM ..................... 103 Hình 11.8: Các chi tiết cần kiểm tra bề mặt làm việc ................................................. 104 Hình 11.9: Bàn thử BKLH GM ................................................................................... 105 Hình 11.10: Bơm kim liên hợp, Nắp bầu lọc, Bơm tiếp vận ....................................... 107 Hình 12.1: Truyền động trục cam dẫn động bơm kim liên hợp GM ........................... 109 Hình 12.2: Điều chỉnh thời điểm của bơm kim GM trên động cơ .............................. 110 Hình 12.3 : Dụng cụ dùng hiệu chỉnh xú-páp xả và BKLH GM ................................ 110 Hình 12.4: Hiệu chỉnh thanh rang ............................................................................... 111 Hình 12.5: Thanh ga và cách điều chỉnh đồng lượng giữa các xilanh ........................ 111 Giáo trình Thực tập HTNL động cơ diesel Trang : 18
  19. Hình VI.1: Động cơ diesel sử dụng hệ thống nhiên liệu common rail ........................ 113 Hình VI.2: Hệ thống nhiên liệu CRD (common rail diesel) ....................................... 113 Hình VI.3: Hệ thống EDC bơm cao áp VE ................................................................. 114 Hình VI.4: Hệ thống EDC bơm cao áp PE .................................................................. 114 Hình 13.1: Đèn báo mã lỗi .......................................................................................... 116 Hình 13.2: Cổng DLC trên ô tô ................................................................................... 119 Hình 13.3: Cổng kết nối .............................................................................................. 119 Hình 13.4: Cổng kết nối DLC 3 của Toyota ............................................................... 120 Hình 13.5: Mã chẩn đoán OBD II ............................................................................... 121 Hình 13.6: Mặt phía trước máy Carman Scan ............................................................. 124 Hình 13.7: Mặt bên phải máy CarmanScan................................................................. 125 Hình 13.8: Mặt bên trái máy CarmanScan .................................................................. 125 Hình 13.9: Mặt phía trên máy CarmanScan ................................................................ 126 Hình 13.10: Mặt phía sau máy CarmanScan ............................................................... 126 Hình 13.11: Chức năng chẩn đoán .............................................................................. 127 Hình 13.12: Chức năng đo đạc và mô phỏng .............................................................. 127 Hình 13.13: Chức năng thông tin bảo dưỡng .............................................................. 128 Hình 13.14: Sơ đồ các bước sử dụng thiết bị CarmanScan ......................................... 129 Hình 13.15: Các chức năng chính trong chương trình chẩn đoán ............................... 130 Hình 13.16: Màn hình chính thông tin bảo trì sửa chữa ............................................. 130 Hình 13.17: Thông tin trợ giúp theo thành phần ....................................................... 131 Hình 13.18: Mô tả những sự cố .................................................................................. 131 Hình 13.19: Hình ảnh chi tiết ................................................................................... 131 Hình 13.20: Sơ đồ vị trí ............................................................................................... 132 Hình 13.21: Mô tả chi tiết........................................................................................... 132 Hình 13.22: Đặc điểm của chi tiết .............................................................................. 132 Giáo trình Thực tập HTNL động cơ diesel Trang : 19
  20. Hình 13.23: Trợ giúp theo loại sự cố ........................................................................... 132 Hình 13.24: Nguyên nhân sự cố ................................................................................ 133 Hình 13.25: Những chi tiết liên quan ....................................................................... 133 Hình 13.26: Biện pháp khắc phục ............................................................................ 133 Hình 13.27: Danh sách sơ đồ mạch điện các hãng xe ................................................. 134 Hình 13.28: Sơ đồ mạch điện ...................................................................................... 134 Hình 13.29: Máy chẩn đoán, giắc chẩn đoán .............................................................. 134 Hình 13.30: Sơ đồ chân DCL3 .................................................................................... 135 Hình 13.31: Máy chẩn đoán IT-II................................................................................ 136 Hình 13.32: Không có mã lỗi ...................................................................................... 137 Hình 13.33: Có mã lỗi ................................................................................................. 137 Hình 13.34: Vị trí cầu chi EFI ..................................................................................... 137 Hình 13.35: Lý do cài đặt kim phun ............................................................................ 148 Hình 13.36: Các bước cài đặt kim phun ...................................................................... 148 Hình 13.37 đến 13.45: Các bước cài đặt kim phun khi thay mới kim phun .............. 149 Hình 13.46 đến 13.52: Các bước cài đặt kim phun khi thay mới ECU ...................... 151 Hình 14.1: Các dụng cụ chuyên dùng cho công tác kiểm tra ...................................... 153 Hình 14.2: Sơ đồ mạch cảm biến tốc độ động cơ và vị trí trục khuỷu ........................ 154 Hình 14.3: Đo kiểm cảm biến vị trí trục khuỷu........................................................... 154 Hình 14.4: Kiểm tra cảm biến tốc độ động cơ ............................................................ 155 Hình 14.5: Sơ đồ mạch cảm biến nhiệt độ khí nạp ..................................................... 155 Hình 14.6: Giá trị điện trở cảm biến nhiệt độ khí nạp theo nhiệt độ ........................... 155 Hình 14.7: Sơ đồ mạch điện cảm biến nhiệt độ dầu .................................................... 156 Hình 14.8: Giá trị điện trở cảm biến nhiệt độ dầu theo nhiệt độ ................................. 156 Hình 14.9: Sơ đồ mạch cảm biến nhiệt độ dầu ............................................................ 156 Hình 14.10: Giá trị điện trở cảm biến nhiệt độ nước làm mát theo nhiệt độ .............. 157 Giáo trình Thực tập HTNL động cơ diesel Trang : 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2