intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Vận hành xúc lật (Nghề: Vận hành máy thi công nền - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Cơ giới (2022)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:41

11
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo trình Vận hành xúc lật (Nghề: Vận hành máy thi công nền - Trung cấp) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên trình bày được các phương pháp thi công bằng máy xúc lật; Nêu được quy trình vận hành máy xúc lật;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Vận hành xúc lật (Nghề: Vận hành máy thi công nền - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Cơ giới (2022)

  1. BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TRƯỜNG CAO ĐẲNG CƠ GIỚI GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN: VẬN HÀNH MÁY XÚC LẬT NGHỀ: VẬN HÀNH MÁY THI CÔNG NỀN TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP Ban hành kèm theo Quyết định số: / QĐ-CĐCG ngày … tháng.... năm 2022 của Trường cao đẳng Cơ giới 1
  2. Quảng Ngãi, năm 2022 (Lưu hành nội bộ) TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. 2
  3. LỜI GIỚI THIỆU Trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước việc xây dựng cũng như nâng cấp các công trình và các cơ sở hạ tầng như đường giao thông, nhà ga bến cảng… v.v cần rất nhiều công nhân lành nghề sử dụng thành thạo nhiều loại máy móc hiện đại trong đó máy xúc đào chiếm một tỉ lệ đáng kể, và có vai trò quan trọng mang tính quyết định đến chất lượng và tiến độ công trình. Việc sử dụng tốt phương tiện thi công cơ giới nói chung và máy xúc lật nói riêng có ý nghĩa rất to lớn. Do đó người thợ lái máy xúc lật, không chỉ nắm vững cấu tạo, đặc tính kỹ thuật của máy xúc mà còn phải nắm vững quy trình thao tác lái máy thành thạo, để khai thác triệt để năng suất của máy xúc, đảm bảo an toàn cho người và máy trong quá trình vận hành. Giáo trình này được thiết kế theo mô đun thuộc hệ thống mô đun MĐ17 của chương trình đào tạo nghề Vận hành máy thi công nền ở cấp trình độ trung cấp nghề và được dùng làm giáo trình cho học viên trong các khóa đào tạo, sau khi học tập xong mô đun này, học viên có đủ kiến thức để học tập tiếp các môn học, mô đun khác của nghề. Quảng Ngãi, ngày tháng năm 2022 Tham gia biên soạn 1. Võ Chí Hùng Chủ biên 2. ………….............. 3. ……….............…. MỤC LỤC 3
  4. TT NỘI DUNG TRANG 4
  5. 1. Lời giới thiệu 2 2. Mục lục 3 3. Bài 1: Công tác chuẩn bị cho máy trước khi làm việc 10 4. 1. Kiểm tra bổ sung nhiên liệu, dầu bôi trơn, nước làm mát, … 11 5. 2. Kiểm tra siết chặt, điều chỉnh 12 6. 3. Trình tự thực hiện 12 7. 4. Sai hỏng thường gặp, nguyên nhân, cách phòng tránh 13 8. Bài 2: Khởi động máy 15 9. 1. Kiểm tra trước khi khởi động máy 16 10. 2. Khởi động máy 16 11. 3. Kiểm tra sau khởi động máy 17 12. 4. Tắt máy 17 13. 5. Sai hỏng thường gặp, nguyên nhân, cách phòng tránh 17 14. Bài 3: Các thao tác điều khiển cơ bản 19 15. 1. Lý thuyết liên quan 20 16. 2. Trình tự thực hiện 20 17. 3. Sai hỏng thường gặp, nguyên nhân, cách phòng tránh 21 18. Bài 4: Di chuyển máy xúc 23 19. 1. Lý thuyết liên quan 24 20. 2. Trình tự thực hiện 24 21. 3. Sai hỏng thường gặp, nguyên nhân, cách phòng tránh 25 22. Bài 5: Điều khiển một chu kỳ àm việc không tải 27 23. 1. Lý thuyết liên quan 28 24. 2. Trình tự thực hiện 28 25. 3. Sai hỏng thường gặp, nguyên nhân, cách phòng tránh 29 26. Bài 6: Điều khiển ột chu kỳ àm việc có tải 31 27. 1. Lý thuyết liên quan 32 28. 2. Trình tự thực hiện 32 29. 3. Sai hỏng thường gặp, nguyên nhân, cách phòng tránh 33 30. Bài 7: Xúc vật liệu đổ ên ô tô ận chuyển 35 31. 1. Lý thuyết liên quan 36 32. 2. Trình tự thực hiện 36 33. 3. Sai hỏng thường gặp, nguyên nhân, cách phòng tránh 37 5
  6. GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN Tên mô đun: VẬN HÀNH MÁY XÚC LẬT Mã mô đun: MĐ17 Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của mô đun: - Vị trí: Mô đun được bố trí dạy sau các môn học cơ sở và các mô đun bổ trợ. Mô đun này có thể được bố trí dạy song song với các mô đun chuyên môn nghề . - Tính chất: Là mô đun chuyên môn nghề. - Ý nghĩa và vai trò của mô đun: Việc sử dụng tốt phương tiện thi công cơ giới nói chung và máy xúc nói riêng có ý nghĩa rất to lớn. Do đó, người thợ vận hành máy xúc, không chỉ nắm vững cấu tạo, đặc tính kỹ thuật của máy xúc mà còn phải nắm vững quy trình thao tác vận hành máy thành thạo, để khai thác triệt để năng suất của máy xúc, đảm bảo an toàn cho người và máy trong quá trình vận hành; Vận hành máy xúc đóng một vai trò rất quan trọng trong ngành thi công nền đáp ứng những yêu cầu phát triển của cơ sở hạ tầng ở các vùng miền trên đất nước. Mô đun này trang bị cho học viên những kiến thức và kỹ năng cơ bản về vận hành máy xúc thi công nền - Đối tượng: Là giáo trình áp dụng cho học sinh trình độ Trung cấp nghề Vận hành máy thi công nền. Mục tiêu của mô đun: - Về kiến thức: A1.Trình bày được các phương pháp thi công bằng máy xúc lật; A2. Nêu được quy trình vận hành máy xúc lật; - Về kỹ năng: B1. Chuẩn bị được xe máy, hiện trường trước khi thi công; B2. Vận hành được máy xúc lật thông dụng; - Về năng lực tự chủ và trách nhiệm: C1. Lựa chọn được máy xúc phù hợp với điều kiện thi công khác nhau; C2. Chấp hành đúng nội quy, quy định về công tác an toàn và vệ sinh công nghiệp 1. Chương trình khung nghề Vận hành máy thi công nền 6
  7. Thời gian đào tạo (giờ) Trong đó Mã Tên môn Thực MH/ học, mô Số tín chỉ Tổng hành/thực Lý Kiểm MĐ đun số tập/Thí thuyết tra nghiệm/bài tập 7
  8. I Các môn học chung/đại 15 255 94 148 13 cương MH 01 Chính trị 02 30 15 13 2 MH 02 Pháp luật 01 15 9 5 1 MH 03 Giáo dục thể chất 01 30 4 24 2 Giáo dục quốc phòng – An MH 04 02 45 21 21 3 ninh MH 05 Tin học 03 45 15 29 1 MH 06 Ngoại ngữ (Anh văn) 06 90 30 56 4 II Các môn học, mô đun chuyên môn ngành, nghề II.1 Các mô đun, môn học kỹ 39 1350 357 947 46 thuật cơ sở MH 07 Vẽ kỹ thuật 04 60 46 10 4 Dung sai và kỹ thuật đo MH 08 02 30 20 8 2 lường trong cơ khí MH 09 Cơ kỹ thuật 03 45 35 7 3 MH 10 Điện kỹ thuật 03 45 35 7 3 Nhiên liệu và vật liệu bôi MH 11 02 30 25 3 2 trơn An toàn lao động và vệ MH 12 02 30 25 3 2 sinh công nghiệp MH 13 Kỹ thuật thi công nền 02 30 25 3 2 Bảo dưỡng máy thi công MĐ 14 05 150 34 112 4 nền Bảo dưỡng hệ thống điện MĐ 15 02 60 20 38 2 trên máy thi công nền MĐ 16 Vận hành máy san 05 150 15 131 4 MĐ 17 Vận hành máy lu 02 60 11 47 2 MĐ 18 Vận hành máy xúc 04 120 18 98 4 MĐ 19 Vận hành máy xúc 04 120 15 101 4 MĐ 20 Vận hành máy ủi 04 120 15 101 4 MĐ 21 Vận hành máy xúc lật 02 60 7 51 2 Xử lý tình huống khi thi MĐ 22 02 60 7 52 1 công MĐ 23 Thực tập nghề nghiệp 06 180 4 175 1 Tổng cộng: 54 1605 451 1095 59 2. Chương trình chi tiết mô đun Tên các bài Thời gian (giờ) Số trong mô TT Tổng Lý Thực Kiểm đun số thuyết hành tra 8
  9. Công tác chuẩn bị cho máy trước khi làm 1 3 1 2 việc 2 Khởi động máy 3 1 2 3 Các thao tác điều khiển cơ bản 6 1 5 4 Di chuyển máy xúc 6 1 5 5 Điều khiển một chu kỳ làm việc không tải 6 1 4 1 6 Điều khiển một chu kỳ làm việc có tải 12 1 11 7 Xúc vật liệu đổ lên xe ô tô vận chuyển 24 1 22 1 Cộng: 60 7 51 2 3. Điều kiện thực hiện môn học: 3.1. Phòng học Lý thuyết/Thực hành: Đáp ứng phòng học chuẩn 3.2. Trang thiết bị dạy học: Projetor, máy vi tính, bảng, phấn, tranh vẽ.... 3.3. Học liệu, dụng cụ, mô hình, phương tiện: Giáo trình, mô hình thực hành, bộ dụng cụ nghề, xe máy thi công… 3.4. Các điều kiện khác: Người học tìm hiểu thực tế về kỹ thuật vận hành máy xúc hiện đại của các doanh nghiệp. 4. Nội dung và phương pháp đánh giá: 4.1. Nội dung: - Kiến thức: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức - Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kỹ năng. - Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. 4.2. Phương pháp: Người học được đánh giá tích lũy môn học như sau: 4.2.1. Cách đánh giá - Áp dụng quy chế đào tạo Trung cấp hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 09/2017/TT-BLĐTBXH, ngày 13/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã 9
  10. hội. - Hướng dẫn thực hiện quy chế đào tạo áp dụng tại Trường Cao đẳng Cơ giới như sau: Điểm đánh giá Trọng số + Điểm kiểm tra thường xuyên (Hệ số 1) 40% + Điểm kiểm tra định kỳ (Hệ số 2) + Điểm thi kết thúc môn học 60% 4.2.2. Phương pháp đánh giá Phương pháp Phương pháp Hình thức Chuẩn đầu ra Số Thời điểm đánh giá tổ chức kiểm tra đánh giá cột kiểm tra Thường xuyên Viết/ Tự luận/ A1, A2, C1, C2 1 Sau 20 giờ. Thuyết trình Trắc nghiệm/ Báo cáo Định kỳ Viết và Tự luận/ A3, B1, C1, C2 2 Sau 40 giờ thực hành Trắc nghiệm/ thực hành Kết thúc môn Vấn đáp và Vấn đáp và A1, A2, B1, B2, C1, 1 Sau 60 giờ học thực hành thực hành C2, trên mô hình 4.2.3. Cách tính điểm - Điểm đánh giá thành phần và điểm thi kết thúc môn học được chấm theo thang điểm 10 (từ 0 đến 10), làm tròn đến một chữ số thập phân. - Điểm môn học là tổng điểm của tất cả điểm đánh giá thành phần của môn học nhân với trọng số tương ứng. Điểm môn học theo thang điểm 10 làm tròn đến một chữ số thập phân, sau đó được quy đổi xúcg điểm chữ và điểm số theo thang điểm 4 theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về đào tạo theo tín chỉ. 5. Hướng dẫn thực hiện môn học 5.1. Phạm vi, đối tượng áp dụng: Đối tượng Trung cấp Vận hành máy thi công nền 5.2. Phương pháp giảng dạy, học tập môn học 5.2.1. Đối với người dạy * Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao gồm: Trình chiếu, thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liệu, bài tập cụ thể, câu hỏi thảo luận nhóm…. * Thực hành: - Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập thực hành theo nội dung đề ra. - Khi Thực hành Giáo viên hướng dẫn, thao tác mẫu và sửa sai tại chỗ cho người học. 10
  11. - Sử dụng các mô hình, học cụ mô phỏng để minh họa. * Thảo luận: Phân chia nhóm nhỏ thảo luận theo nội dung đề ra. * Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm. 5.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: - Nghiên cứu kỹ bài học tại nhà trước khi đến lớp. Các tài liệu tham khảo sẽ được cung cấp nguồn trước khi người học vào học môn học này (trang web, thư viện, tài liệu...) - Sinh viên trao đổi với nhau, thực hiện bài thực hành và báo cáo kết quả - Tham dự tối thiểu 70% các giờ giảng tích hợp. Nếu người học vắng >30% số giờ tích hợp phải học lại mô đun mới được tham dự kì thi lần sau. - Tự học và thảo luận nhóm: Là một phương pháp học tập kết hợp giữa làm việc theo nhóm và làm việc cá nhân. Một nhóm gồm 2-3 người học sẽ được cung cấp chủ đề thảo luận trước khi học lý thuyết, thực hành. Mỗi người học sẽ chịu trách nhiệm về 1 hoặc một số nội dung trong chủ đề mà nhóm đã phân công để phát triển và hoàn thiện tốt nhất toàn bộ chủ đề thảo luận của nhóm. - Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. - Tham dự thi kết thúc môn học. - Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học. 6. Tài liệu tham khảo: [1]. Giáo trình kỹ thuật thi công và an toàn – Trường Cao đẳng nghề Cơ giới Ninh Bình 2010; [2]. Vũ Tiến Lộc, Vũ Thanh Bình - Máy làm đất – Nhà xuất bản GTVT 2000; [3]. Cấu tạo và nguyên lý làm việc của gầm máy xây dựng – Nhà xuất bản GTVT 2000; [4]. Tài liệu tập huấn vận hành máy xây dựng – Nhà xuất bản GTVT 2005; [5]. Nguyễn Đức Chương, Giáo trình kỹ thuật thi công, Nhà xuất bản Xây dựng, 2000. [6]. Komatsu training: Wheel loader WA 500-6H/ Operation and Maintenance manual, 2006. 11
  12. BÀI 1: CÔNG TÁC CHUẨN BỊ CHO MÁY TRƯỚC KHI LÀM VIỆC Mã bài: MĐ17-01 Giới thiệu: Trước khi chuẩn bị thi công phải gặp trực tiếp kỹ thuật phụ trách công trình để tìm hiểu thiết kế của công trình, cùng với kỹ thuật ra hiện trường để nắm được số lượng công việc trên cơ sở đó nêu phương án thi công kịp tiến độ, đúng kỹ thuật an toàn và hiệu quả. Bài học này giúp cho người thợ vận hành chủ động trong việc chuẩn bị trước khi thi công. Mục tiêu: - Trình bày được nội dung các công việc chuẩn bị cho máy xúc trước khi làm việc; - Thực hiện được các công tác chuẩn bị máy trước khi làm việc; - Chuẩn bị được dụng cụ vật tư đi theo máy; - Rèn luyện tính cẩn thận chính xác, đảm bảo an toàn. Phương pháp giảng dạy và học tập bài mở đầu - Đối với người dạy: Sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề, thao tác mẫu, uốn nắn và sửa sai tại chỗ cho người học); yêu cầu người học nhớ các giá trị đại lượng, đơn vị của các đại lượng. Các bước quy trình thực hiện. - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình trước buổi học, thực hiện thao tác theo hướng dẫn. Điều kiện thực hiện bài học - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Xưởng chuyên môn máy thi công - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác, mô hình thực hành và máy xúc lật Liugong. - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có Kiểm tra và đánh giá bài học - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp 12
  13. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có Kiểm tra định kỳ thực hành: không có Nội dung chính: 1. KiÓm tra bæ sung nhiªn liÖu, dÇu, mì, níc lµm m¸t, ... 1.1. Lý thuyết liên quan: ­ KiÓm tra  dÇu b«i tr¬n ®éng c¬, møc dÇu tèt nhÊt ë v¹ch trrªn cña thíc ®o. NÕu thiÕu  bæ xung dÇu b«i tr¬n  . ­ KiÓm tra dÇu thuû lùc,  tèt nhÊt ë v¹ch trªn cña kÝnh kiÓm tra. NÕu thiÕu bæ xung thªm  dÇu thuû lùc. ­ KiÓm tra dÇu b«i tr¬n hép sè, dÇu cÇu,  dÇu ly hîp (víi m¸y dïng ly hîp thuû lùc), møc  dÇu tèt nhÊt ë v¹ch trªn cña thíc ®o hoÆc ngang mÐp lç kiÓm tra. NÕu thiÕu bæ xung  thªm dÇu ®óng chñng lo¹i . ­  KiÓm tra dÇu b«i tr¬n c¸c b¸nh dÉn ®êng, b¸nh ®ì, b¸nh tú xÝch (th¸o nót tra dÇu  nÕu kh«ng thÊy dÇu ch¶y ra dïng b¬m thôt b¬m dÇu vµo, võa b¬m võa rót dÇn vßi  b¬m b¬m ra). ­ KiÓm tra  nhiªn liÖu diezel, møc nhiªn liÖu ph¶i ®ñ cho mét ca lµm viÖc vµ cã lîng d ®ñ  ®Ó chèng lät khÝ vµo hÖ thèng. Sè lîng tuú theo lo¹i m¸y. ­ KiÓm tra  níc lµm m¸t, møc níc tèt nhÊt c¸ch mÐp trªn cæ ®æ níc 30 mm. NÕu thiÕu bæ  xung thªm níc s¹ch, níc cã khö thµnh phÇn clorua. Cã thÓ dïng níc ma ®Ó l¾ng. NÕu m¸y  cã b×nh níc phô th× viÖc kiÓm tra vµ bæ xung ®Òu qua b×nh níc phô, møc níc tèt nhÊt ë  v¹ch trªn cña b×nh níc phô. ­ B¬m mì vµo c¸c vó mì b«i tr¬n 8 ÷ 10 giê. 1.2. Trình tự thực hiện 13
  14. - Kiểm tra dầu bôi trơn - Kiểm tra dầu thủy lực - Kiểm tra dầu hộp số, dầu cầu, dầu ly hợp ­  KiÓm tra dÇu b«i tr¬n c¸c b¸nh dÉn ®êng, b¸nh ®ì, b¸nh tú xÝch ­ KiÓm tra  nhiªn liÖu diezel ­ KiÓm tra  níc lµm m¸t ­ Bơm mỡ 2. KiÓm tra xiÕt chÆt vµ ®iÒu chØnh.  2.1. Lý thuyết liên quan ­ KiÓm tra c¸c chèt chÎ, chèt nèi vµ c¸c bã cao su c¸c ®¨ng nếu không đảm bảo yêu cầu ta cần điều chỉnh và xiết chặt lại. ­ KiÓm tra xiÕt chÆt c¸c bu l«ng ch©n m¸y, èng hót, èng x¶, ®Çu nèi c¸c èng dÉn  dÇu thuû lùc, dÇu ®iªzel, dÇu b«i tr¬n vµ ®êng níc.  nếu không đảm bảo yêu cầu ta cần điều chỉnh và xiết chặt lại. ­ KiÓm tra xiÕt chÆt c¸c ®Çu d©y dÉn cña b×nh ®iÖn , máy phát và máy đề. nếu không đảm bảo yêu cầu ta cần điều chỉnh và xiết chặt lại. 2.2. Trình tự thực hiện: ­ KiÓm tra c¸c chèt chÎ, chèt nèi vµ c¸c bã cao su c¸c ®¨ng; ­ KiÓm tra xiÕt chÆt c¸c bu l«ng ch©n m¸y, èng hót, èng x¶, ®Çu nèi c¸c èng dÉn dÇu  thuû lùc, dÇu ®iªzel, dÇu b«i tr¬n vµ ®êng níc; ­ KiÓm tra xiÕt chÆt c¸c ®Çu d©y dÉn cña b×nh ®iÖn , m¸y ph¸t và máy đề. 3. Trình tự thực hiện: - Chuẩn bị thiết bị thi công. + Máy xúc - Chuẩn bị dụng cụ bảo dưỡng, vật tư đi theo máy. + Bơm mỡ; + Mỡ IC2; 14
  15. + Bộ clê dẹt từ 10 đến 32; kìm, búa tay. - Chuẩn bị vật tư nhiên liệu. + Nhiên liệu Điêzen; + Dầu bôi trơn HD40; + Dầu thủy lực CS32; + Dầu bôi trơn EP140. 4. Sai hỏng thường gặp, nguyên nhân và biện pháp phòng tránh: Các sai hỏng TT Nguyên nhân Biện pháp phòng tránh thường gặp 1 Chuẩn bị dụng cụ đồ Chưa nắm rõ thiết bị thi Cần nắm rõ thiết bị thi công nghề thiếu công 2 Chuẩn bị vật tư Chưa nắm rõ thiết bị thi Cần nắm rõ thiết bị thi công nhiên liệu thiếu công 15
  16. CÂU HỎI ÔN TẬP Câu 1: Liệt kê những nhiệm vụ cần thực hiện cho máy trước khi thi công? Câu 2: Nêu những vật tư, thiết bị cần chuẩn bị trước khi đưa máy đến nơi thi công? Câu 3: Nhưng lưu ý thường gặp trong quá trình chuẩn bị? 16
  17. BÀI 2: KHỞI ĐỘNG MÁY Mã bài: MĐ17-02 Giới thiệu: Máy xúc lật được sử dụng rộng rãi và hiệu quả nhất trong việc vận chuyển các loại vật liệu rời, và trong thi công các công trình như nền đường, nền sân bay, mặt bằng,.... Khởi động máy là nhiệm vụ rất quan trong ở khâu chuẩn bị làm việc. Người thợ cần có kiến thức về kiểm tra tổng quan máy trước khi khởi động. Bài học này cung cấp cho người học kiến thức về quan trọng về ý thức sử dụng, các công tác kiểm tra máy và thiết bị trước khi vận hành. Mục tiêu: - Trình bày được quy trình khởi động máy; - Thực hiện được các thao tác khởi động máy; - Rèn luyện tính cẩn thận chính xác, đảm bảo an toàn. Phương pháp giảng dạy và học tập bài mở đầu - Đối với người dạy: Sử dụng phương pháp giảng giảng dạy tích cực (diễn giảng, vấn đáp, dạy học theo vấn đề, thao tác mẫu, uốn nắn và sửa sai tại chỗ cho người học); yêu cầu người học nhớ các giá trị đại lượng, đơn vị của các đại lượng. Các bước quy trình thực hiện. - Đối với người học: chủ động đọc trước giáo trình trước buổi học, thực hiện thao tác theo hướng dẫn. Điều kiện thực hiện bài học - Phòng học chuyên môn hóa/nhà xưởng: Xưởng chuyên môn máy thi công - Trang thiết bị máy móc: Máy chiếu và các thiết bị dạy học khác, mô hình thực hành, máy xúc lật Liugong.. - Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Chương trình môn học, giáo trình, tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan. - Các điều kiện khác: Không có Kiểm tra và đánh giá bài học - Nội dung:  Kiến thức: Kiểm tra và đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kiến thức  Kỹ năng: Đánh giá tất cả nội dung đã nêu trong mục tiêu kĩ năng.  Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Trong quá trình học tập, người học cần: + Nghiên cứu bài trước khi đến lớp 17
  18. + Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập. + Tham gia đầy đủ thời lượng môn học. + Nghiêm túc trong quá trình học tập. - Phương pháp:  Điểm kiểm tra thường xuyên: 1 điểm kiểm tra (hình thức: hỏi miệng)  Kiểm tra định kỳ lý thuyết: không có  Kiểm tra định kỳ thực hành: 1 điểm kiểm tra (hình thức: thực hành) Nội dung chính: 1. Kiểm tra trước khi khởi động máy Để đảm bảo an toàn cho người vận hành và kéo dài tuổi thọ của động cơ, nhất thiết phải tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng trước khi khởi động máy. Trước khi khởi động động cơ phải kiểm tra lại một số yếu tố sau: - Công tắc cắt mát của ắc quy - Kiểm tra dầu động cơ, nếu thiếu bổ sung đủ. - Kiểm tra dầu thuỷ lực và sự kín khít của hệ thống thủy lực, nếu thiếu bổ sung đủ. - Kiểm tra mức nhiên liệu, nếu thiếu bổ sung đủ. - Kiểm tra vòi phun tưới dầu diezen. - Kiểm tra lượng nước làm mát, nếu thiếu bổ sung đủ. - Kiểm tra, bảo dưỡng bầu lọc khí. - Kiểm tra mức dầu phanh. - Kiểm tra các bộ phận khác nữa và các cần điều khiển, công tắc điều khiển ở vị trí trung gian. Sau khi kiểm tra xong nếu thấy máy đủ điều kiện làm việc mới được nổ máy. 2. Khởi động máy Bật chìa khoá từ vị trí “ON” đến vị trí “STAR” đề máy nổ, khi nghe thấy máy nổ phải lập tức trả chìa khoá về vị trí “ON”. Không được khởi động lâu quá 5 giây. 3.Kiểm tra sau khi khởi động máy 18
  19. - Nghe tiếng nổ của động cơ, tiếng kêu, tiến gõ của các bộ phận - Quan sát màu khói và mức độ xả khói của động cơ, - Quan sát các đồng hồ báo và các số liệu trên bảng táp lô nếu không có bất thường gì xảy ra thi mới được phép cho máy đi làm việc. 4.Tắt máy ­ Đưa tất cả các cần điều khiển về vị trí trung gian (vị trí không làm việc). - Đưa cần số về vị trí ‘’N’’ tức là vị trí 0 (nếu có) - Xoay chìa khoá từ vị trí ”STAR” về vị trí ”ON” để tắt máy 5. Sai hỏng thường gặp, nguyên nhân và biện pháp phòng tránh/ khắc phục Sai hỏng thường gặp nguyên nhân biện pháp phòng tránh/ khắc phục Khởi động không dứt Không giữ chìa khóa ở Giữ chìa khóa ở vị trí START khi khoát động cơ không nổ vị trí START động cơ nổ mới buông tay Khởi động có tiếng Vẫn giữ khóa điện ở vị Khi động cơ nổ buông tay khỏi chìa kêu ở máy đề trí START khi động cơ khóa đã nổ 19
  20. CÂU HỎI ÔN TẬP Câu 1: Trình bày các những việc cần thực hiện trước khi khởi động máy? Câu 2: Nêu quy trình khởi động máy xúc? Câu 3: Những lưu ý thường găp khi khởi động máy và cách phòng tránh? 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2