intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình vật liệu xây dựng mới - Chương 6

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

319
lượt xem
153
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo Giáo trình vật liệu xây dựng mới ( PTS.TS Phạm Duy Hữu - Nhà xuất bản Giao thông vận tải ) - Chương 6 Bê tông áp phan

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình vật liệu xây dựng mới - Chương 6

  1. CHƯƠNG 6 BÊ TÔNG ÁT PHAN Bê tông át phan là m t lo i ñá nhân t o có thành ph n ch y u là bi tum d u m , h n h p v t li u khoáng (ñá, cát, m t, b t khoáng) và ph gia. Nó ñư c s d ng làm ñư ng ô tô. 6.1. Phân lo i bê tông át phan và các yêu c u v ch tiêu cơ lý c a bê tông át phan – 22 TCN249-98. Căn c c l n nh t c a c p ph i ñá (tương ng c sàng tròn tiêu chu n mà c sàng nh hơn sát ngày dư i nó có lư ng sót tích lu lơn hơn 5%) bê tông át phan r i nóng ñư c phân ra 4 lo i : bê tông nh a h t nh , bê tông nh a h t trung, bê tông nh a h t l n và bê tông nh a h t cát. Theo ñ r ng còn l i sau khi ñ m ch t bê tông át phan ñư c phân ra hai lo i : - Bê tông át phan ñ c (BTA) có ñ r ng còn dư t 3% ñ n 6% theo th tích. Trong thành ph n h n h p b t bu c ph i có b t khoáng. - Bê tông át phan r ng (BTAR) có ñ r ng còn dư l n hơn 6% ñ n 10% theo th tích và ch dùng làm l p dư i c a m t bê tông át phan hai l p ho c làm l p m ng. - Theo ch t lư ng c a v t li u khoáng ñ ch t o h n h p, bê tông át phan ñư c phân ra 2 lo i : lo i I và lo i II ch ñư c dùng cho l p m t ñư ng c p t i h n 40km/h ho c dùng cho l p dư i c a m t ñư ng bê tông hai l p ho c dùng cho ph n ñư ng dành cho xe thô sơ. Thành ph n c p ph i c a các lo i bê tông át phan n m trong gi i h n quy ñ nh theo b ng 6.1, c p ph i thi t k ph i liên t c. T l thành ph n 2 lo i h t k c n nhau không ñư c bi n ñ i t gi i h n dư i ñ n gi i h n trên. Hàm lư ng nh a tính theo% kh i lư ng c a c t li u khô, tham kh o b ng 6.2. ð có hàm lư ng t i ưu, c n ph i làm các m u thí nghi m 3-4 hàm lư ng nh a thay ñ i nhau t 0,3 -0,5 % chugn quanh hàm lư ng nh a tham kh o. Ch n hàm lư ng nh a sao cho h n hơp bê tông nh a r i nóng tho mãn các yêu c u trong b ng 6.2 (BTA) và 6.3 (BTAR). 78
  2. Yêu c u các ch tiêu cơ lý c a bê tông át phan ñ c B ng 6.1 Yêu c u ñ i v i Phương bê tông át phan pháp thí TT Các ch tiêu lo i nghi m I a, Thí nghi m theo m u nén hình tr 1 ð r ng c t li u khoáng ch t ,% th tích 15-19 15-21 2 ð r ng còn dư , % th tích 3-6 3-6 3 ð ngâm nư c, % th tích 1,5-3,5 1,5-4.5 4 ð n , % th tích, không l n hơn 0,5 1,0 2 5 Cư ng ñ ch u nén, daN/cm , nhi t ñ Quy trình th 0 + 20 C Không nh hơn 35 25 nghi m bê 0 + 50 C Không nh hơn 14 12 tông át phan 6 H s n ñ nh nư c, không nh hơn 0,90 0,85 7 H s n ñ nh nư c, khi cho ng m trong 0,85 0,75 15 ngày ñêm, không l n hơn 8 ð n ,% th tích, khi cho ng m nư c 1,5 1,8 trong 15 ngày ñêm, không l n hơn b, Thí nghi m theo phương pháp Marshall (m u ñ m 75 cú m i ngày) 1 ð n ñ nh (Stability) 60 0C, kN, không 8,00 7,5 nh hơn 2 Ch s d o quy ư c (flow) ng v i S= 8 4,0 4,0 kN, mm nh hơn hay b ng 3 Thương s Marshall (Marshall Quotient) ð n ñ nh (Stability) kN min2,0 min 1,8 Ch s d o quy ư c (flow) mm max5,0 max 5,0 4 ð n ñ nh còn l i sau khi ngâm m u 75 75 0 60 C , 24 gi só v i ñ n ñ nh ban ñ u, % l n hơn 5 ð r ng bê tông át phan (Air voids) 3-6 3-6 6 ð r ng c t li u (Voids in mineral 14-18 14-20 aggregate) 79
  3. c, Ch tiêu khác 1 ð dính bám v t li u nh a ñ i v i ñá Khá ð t yêu Quy trình thí c u nghi m v t li u nh a át phan 22 TCN 63-84 Ghi chú: Có th s d ng m t trong hai phương pháp thí nghi m a ho c b Yêu c u v các ch tiêu cơ lý c a h n h p bê tông át phan r ng (BTAR) B ng 6.2 Phương TT Các ch tiêu Tr s quy ñ nh pháp thí nghi m 1 ð r ng c a c t li u khoáng ch t :% th 24 tích, không l n hơn >6-10 2 ð r ng còn dư,% th tích Quy trình thí nghi m bê 3 ð ngâm nư c, % th tích 3-9 tông át phan 4 ð n , % th tích, không l n hơn 1,5 5 H s n ñ nh, không nh hơn 0,70 6 H s n ñ nh nư c, khi cho ngâm nư c 0,60 trong 15 ngày ñem, không nh hơn 6.2. Yêu c u v ch t lư ng v t li u ñ ch t o h n h p bê tông át phan 6.2.1. ðá dăm ðá dăm trong h n h p bê tông át phan ñư c xay ra t ñá t ng, ñá núi, t cu i s i, t x lò cao không b phân hu . ð i v i bê tông át phan lo i II ñư c dùng m t ph n cu i s i chưa xay theo quy ñ nh b ng 6.4. Không ñư c dùng ñá dăm xay t ñá mác- nơ, sa th ch sét, di p th ch sét. Các ch tiêu cơ lý c a ñá dăm dùng cho t ng lo i bê tông át phan ph i tho mãn các quy ñ nh b ng 6.4. Lư ng ñá dăm m m y u và phong hoá không ñư c vư t quá10% kh i lư ng ñ i v i vê tông át phan r i l p trên và không quá 15 % kh i lư ng ñ i v i bê tông át phan r i l p dư i. Lư ng ñá thoi d t c a ñá dăm không ñư c vư t quá 15 % kh i lư ng ñá dăm trong h n h p. 80
  4. Trong cu i s i xay không ñư c quá 20 % kh i lư ng là ñá g c Silíc. Hàm lư ng b i, bùn, sét trong ñá dăm không vư t quá 2 % kh i lư ng, trong ñó hàm lư ng sét không quá 0,05 % kh i lư ng ñá. Trư c khi cân ñong sơ b ñ ñưa vào tr ng s y, ñá dăm c n ñư c phân lo i theo các cơ h t. - ð i v i bê tông át phan h t nh , phân ra ít nh t 2 c h t 10-15mm và 5- 10mm. - ð i v i bê tông át phan h t l n, phan ra ít nh t 3 c h t 15-20 (25) mm; 10-15mm và 5-10mm. - ð i v i bê tông át phan h t l n, phân ra ít nh t 2 c h t 20(25) 40mm và 5-20 (25) mm. Yêu c u cơ lý quy ñ nh cho ñá dăm dùng trong bê tông át phan r i nóng B ng 6.3 L pm t Lp Phương L p trên Các ch tiêu cơ lý c a ñá L p móng ñá pháp thí Lo i Lo i II dư i dăm ñen nghi m I 1- Cư ng ñ nén (da N/cm2) không TCVN nh hơn: ( L y ch ng a) ðá dăm xay t ñá macma và ñá ch t n i 1000 800 800 600 bi n ch t. SX ñá) b) ðá dăm xay t ñá tr m tích 800 600 600 600 2- ð ép nát (nén d p trong xi lanh) c a ñá dăm xay t cu i s i không l n hơn % 3- ð ép nát c a ñá dăm xay t x lò TCVN cao + lo i 1 2 2 3 + Không l n hơn % 15 15 25 35 4- ð hao mòn Lóangelos (LA) AASTHO – 25 35 35 35 không l n hơn, % T96 5- Hàm lư ng cu i s i ñư c xay v trong t ng s cu i s i, % kh i 100 80 80 70 B ng m t lư ng, không nh hơn 6- T s nghi n c a cu i s i Rc B ng m t 4 4 4 4 Dmin/Dmax không nh hơn k th pv i 81
  5. xác ñ nh b ng sàng Ghi chú: - Dmin: c nh nh t c a cu i s i ñem xay: - Dmax: C l n nh t c a viên ñá xay ra ñư c: 6.2.2. Cát ð ch t o bê tông át phan ph i dùng cát thiên nhiên ho c cát xay. ðã ñ cát xay ph i có cư ng ñ nén không nh hơn c a ñá dùng ñ s n xu t ra ñá dăm. Cát thiên nhiên ph i có mô ñun ñ l n (MK ≥ 2. Trư ng h p MK< 2 thì ph i tr n thêm cát h t l n ho c cát xay t ñá ra, xác ñ nh theo TCVN 342 -86. ð i v i bê tông át phan cát ph i dùng cát h t l n ho c cát h t trung có MK>2 và hàm lư ng c h t 5mm -1,25mm không dư i 14%. H s lư ng cát (ES) c a ph n c h t 0- 4,75 mm trong cát thiên nhiên ph i l n hơn 80. trong cát xay ph i l n hơn 50. Xác ñ nh theo ASTM – D2419 -79. Cát không ñư c l n b i, bùn, sét không quá 3% kh i lư ng trong cát thiên nhiên và không quá 7% trong cát xay, tron ñó lư ng sét không quá 0,5%. Cát không ñư c l n t p ch t h u cơ. Xác ñ nh theo TCVN 343,344,345,-86. 6.2.3. B t kháng B t kháng ñư c nghi n t ñá cácbônát ( ðá vôi cãnit, ñôlômít, ñá d u…) có cư ng ñ nén không nh hơn 20 da N/cm2 và t x bazơ c a lò luy n kim ho c xi măng. Các ch tiêu k thu t c a b t khoáng nghi n nát t ñá cácbônát B ng 6.4 Phương pháp thí Các ch tiêu Tr s nghi m 1. Thành ph n c h t, % kh i lư ng - Nh hơn 1,25mm 100 - Nh hơn 0,315 ≥90 - nh hơn 0,071 ≥70(1) 2. ð i r ng, % th tích ≤ 35 3. ð n c a m u ch t o b ng h n h p b t khoáng ≤2,5 và nh a 4. ð m, % kh i lư ng ≤1,0 5. Kh năng hút nh a c a b t khoáng, KHN ( lư ng ≥40g b t khoáng có th hút h t 15g bitum mác 60/70 100≤ 6. Kh năng làm c ng nh a c a b t khoáng ( hi u s nhi t ñ m m c a v a nh a v i t l 4 nh a mác TNMD ≤ 82
  6. 200C (2) 60/70 và 6 b t khoáng theo tr ng lư ng, v i nhi t ñ m m c a nh a cùng mác 60/70 Ghi chú: (1) N u b t khoáng xay t ñá có Rnén≥ 400da N/cm2 thì cho phép gi m ñi 5% (2) Thí nghi m chưa b t bu c ðá cácbônát dùng s n xu t b t khoáng ph i s ch, ch a bu , bùn, sét không quá 5%. B t khoáng ph i khô, tơi ( không vón c c). Các ch tiêu quy ñ nh cho b t khoáng ghi b ng 6.5. 6.2.4 Nh a ñư ng Nh a ñư ng dùng ñ ché t o h n h p bê tông r i nh a nóng là lo i nh a ñư ng ñ c g c d u m . Nh a ñ c ñ ch t o bê tông nh a r i nóng tuân theo tiêu chu n 22TCN - 227-95. Dùng lo i nh a nào là do tư v n thi t k quy t ñ nh . Nh a ph i s ch, không l n nư c và t p ch t. Trư c khi s d ng nh a ph i có h sơ v các ch tiêu k thu t c a các lo i nh a s dùng và ph i thí nghi m l i như quy ñ nh. 6.2.5 Các yêu c u v tính ch t cơ lý c a v t li u ñá cho bê tông át phan ñư ng ôtô theo tiêu chu n AASHTO 6.2.5.1 Các quy ñ nh k thu t ñ i v i v t li u ñ làm bê tông V t li u ñá h t m n: V t li u ñá h t m n g m có h t thiên nhiên, cát ho c h n h p c a hai lo i cát y. V t li u ñá h t m n ph i có các lo i c h t như sau ph i h p: C sáng Ph n trăm l t qua sàng 3/4 (9,5mm) 100 0 N 4(4,75mm) 95-100 0 N 8(2,36mm) 80-100 0 N 16(1,18mm) 50-85 0 N 30(600µm) 25-60 10-30 N0-50(300µm) N0100(150µm) 2-16 Mô ñun ñ l n không ñư c nh hơn 2,3 và không l n hơn 3,1. V các ch t có h i trong v t li u ñá h t m n không ñư c vư t quá các giá tr sau: - Sét và các h t b : 3% theo tr ng lư ng. - Hàm lư ng nh hơn75µm (N0200): 5% theo tr ng lư ng. - B i than và than non: 1% theo tr ng lư ng. 83
  7. - V t li u ñá h t thô: g m có cu i s i, cu i xay v , ñá nghi n v , x … các c h t c a v t li u ñá h t thô ph i phù h p v i g p ph i ghi b ng 6.5a. 84
  8. S C ht Hàm lư ng h t l t qua sàng (% tr hi u ( c vuông ) 4” 31/2” 3” 21/2” 2” 11/2” 1” 3/4” 1 3,1/2-1,1/inch 100 90-100 - 25-60 - 0-15 - 0-5 2 2,1/2-1,1/2” - - 100 90-100 35-90 0-15 - 0-5 3 2- 1” - - - 100 90-102 35-70 0-5 - 0 357 2” –N 4 100 90-100 - 35-70 - 4 1,1/2”-3/4 - 100 90-100 20-55 0-15 467 11/2” - 100 95-100 - 35-70 1”- N04 5 - - 100 90-100 20-55 56 1”-1/2” - - 100 90-100 40-85 57 1”-3/8” - - 100 95-100 - 0 6 1” – N 4 - - 100 90-100 67 3/4-3/8” - - 100 90-100 3/4”-N04 7 - - - 100 3/4”-N04 8 - - - - 3/8”-N08 - - - 85
  9. V các ch t có h t trong v t li u ñá, tuỳ theo lo i bê tông dùng cho t ng lo i công trình mà có quy ñ nh riêng. ð i v i lo i bê tông thì các ch t có h i trong v t li u ñá ñư c quy ñ nh như sau: - Hàm lư ng sét và các h t giòn không quá 10. - B i than và than non không quá 1%. - ð hao mòn Los Angoles (L.A) không quá 5. 6.2.5.2 Các phương pháp ñ xác ñ nh ch tiêu cơ lý ch y u cho v t li u ñá ASTM và tương ng c a AASHTO Trong ph n này, ASTM và AASHTO ñã ñưa kho ng 20 thí nghi m chính vào 3 ph n: - Các thí nghi m xác ñ nh ch t lư ng chung c a v t li u ñá. - Các thí nghi m xác ñ nh các ch t có h i ( t p ch t) trong v t li u ñá. - Các thí nghi m nh m cung c p các thông tin ph c v thi t k h n h p và ki m tra. a) Các thí nghi m ch y u ñ xác ñ nh ch t lư ng chung c a v t li u ñá g m có: 1. Quy trình v m u v t li u ñá ñ ñem thí nghi m, mang ký hi u D75 ( c a ASTM) tương ng v i ký hi u T.s ( c a AASHTO). 2. Xác ñ nh ñ hao mòn c a ñá ñư c xác ñ nh b ng thi t b Los Angoles (C353). 3. Xác ñ nh ñ hao mòn c a ñá kích c l n b ng thi t b Los Angoles (C353). 4. Xác ñ nh ch s b n c a ñá (D.5144 – T.210). 5. Xác ñ nh ñ mài nh n c a ñá khi dùng thi t b mài nh n bánh xe quay c a Anh (D3319 – T.279). 6. Xác ñ nh lư ng m t ng c ng c a v t li u ñá b ng phương pháp sàng kh (C66- T255). 7. Xác ñ nh ñ m v m t c a v t li u ñá h t nh hơn (C.70 - T142). 8. Xác ñ nh ñ b n v ng c a v t li u ñá b ng phương pháp l n lư t cho ñóng băng và tan băng ( T103). 9. Xác ñ nh ñ b n v ng c a v t li u ñá b ng cáh dùng Natri Sunphát hay Manhê sunphát. b) Các thí nghi m ch y u xác ñ nh các ch t có h i trong v t li u ñá, g m có: 1. Xác ñ nh lư ng ch t b n h u cơ trong v t li u h t nh c a bê tông ( C 40-T21). 86
  10. 2. Xác ñ nh s t o h t c a ch t b n h u cơ trong v t li u ñá h t nh ñ n ñ b n c a v a (C87 –T76). 3. Xác ñ nh lư ng h t m n nh trên 75µm trong v t li u ñá b ng phương pháp r a (C117 –T11). 4. Xác ñ nh lư ng h t sét và các h t b trong v t li u ñá ( C142- T112). 5. Xác ñ nh lư ng h t nh trong v t li u ñá (C123 – T113). 6. Xác ñ nh hàm lư ng h t m n d o trong c p ph i ñá và trong ñ t b ng cách dùng thí nghi m “tương ñương cát” (T176). c) Các thí nghi m ch y u nh m cung c p các thông tin trong vi c thi t k c p ph i và ki m tra. 1. Xác ñ nh kh i lư ng ñơn v và ñ r ng c a v t li u ñá ( C29-T19). 2. Phân tích h t b ng phương pháp rây c a v t li u ñá h t nh và h t cát l n (C 136- T27). 3. Phân tích h t v t li u b t khoáng dùng cho ñư ng b ng phương pháp rây (T37). 4. Xác ñ nh tr ng lư ng riêng và ñ hút nư c c a v t li u h t ñá nh (C128 –T84). 5. Xác ñ nh tr ng lư ng riêng và ñ hút nư c cu v t li u ñá h t l n (C127- T85). 6.3 Con ñư ng nâng cao tính n ñ nh c a bê tông át phan trong ñi u ki n khí h u nóng. 6.3.1. Khái quát Bê tông át phan là v t li u ch y u ñ xây d ng ôtô. vùng khí h u nóng ( ðông Nam Á) Nhi t ñ c a bê tông át phan có th lên ñ n 700 Hà N i vào tháng 5, tháng 6. Sài Gòn kho ng 650C, Châu Âu ( Aijecbaijan) cũng kho ng 60-700C. ñi u ki n nhi t ñ như v y bê tông át phan c n có ñ n ñ nh nhi t cao, ñ ñ m b o không gi m cư ng ñ quá l n, không gây nh ng bi n d ng vĩnh c u ( v t bánh xe) ho c nh a b ch y gây bi n d ng c c b trên m t ñư ng ( d n ñ ng). Con ñư ng ñ nâng cao tính n ñ nh nhi t cho bê tông át phan có th ñi theo các hư ng sau: - L a ch n v t li u h p lý: Theo hư ng này có th ch n bitum ch t lư ng cao có ñ quánh thích h p và có nhi t ñ hoá m m phù h p v i nhi t ñ khai thác. L a ch n t i ưu hàm lư ng bitum, l a ch n h p lý lo i v t li u khàng và thành ph n h n h p v t li u khoáng h p lý. 87
  11. - S d ng ph gia cho bitum và ph gia cho bê tông át phan nh m nâng cao kh năng n ñ nh nhi t ñ cho bitum, tăng cư ng n ñ nh cho l p n ñ nh h p th trong c u trúc và tăng l c dính bám gi a bitum và v t li u khoáng. Tính n ñ nh nhi t c a bitum thông thư ng xác ñ nh thông qua h s n ñ nh nhi t. ðó là t l gi a cư ng ñ bê tông át phan các nhi t ñ khác nhau. Khi nhi t ñ tăng h s n ñ nh càng cao càng b n thì tính n ñ nh nhi t cao. 6.3.2 S d ng bitum ch t lư ng cao (Polime bitum) 6.3.2.1 Multiphalte – Nh a ñư ng m i có kh năng gi m lún m t ñư ng nhi t ñ cao vùng khí h u nóng. Trong quá trình ch n l a lo i ch t k t dính ñ c bi t, ngư i ta tìm ra cách ch ng lún v t bánh xe ñó là phát tri n lo i nh a ñư ng có ñ nh t cao hơn, có kh năng ch u t i tr ng n ng c a các phương ti n giao thông và nhi t ñ môi trư ng cao. Hư ng k thu t là tìm ki m m t lo i nh a bitum phù h p v i tiêu chu n và tăng kh năng ch ng bi n d ng b ng vi c b sung thêm thành ph n Polime. Cho ñ n th i ñi m hi n nay, Shell ñã ti n hành các chương trình nghiên c u t năm 1985, m ñ u b ng vi c s n xu t ra Multiphalte; s n ph m nh a ñư ng ña c p; gi i pháp kinh t ch ng l i bi n d ng vĩnh vi n, ñ n ñ nh h n h p cao v i kh năng k t dính và ñ b n m i, tính t h i ph c cao. Thí nghi m trong phòng ñã ch ng minh hi u qu ch ng lún v t bánh xe c a lo i nh a ñư ng ñ c bi t này. Công trư ng th nghi m ñã ñư c ti n hành t i Úc, Canaña, Châu Âu và H ng Kông. K t qu các th nghi m này ñư c in trong tài li u h i ngh át phan khu v c Thái Bình Dương AAPA và h i ngh s n ph m nh a ñư ng Châu Âu l n th năm. Thông tin t ng quát chung c a Multiphalte ñã ñư c trình bày vào năm 1993 t i h i ngh thành vi n AAPA. ð c tính c a ngành nh a ñư ng là hàm c a nhi t ñ th hi n trong thí nghi m Heukelom. Trong bi u ñ này, l y thông s ñ c, nhi t ñ hoá m m, nhi t ñ dòn n t, ñ nh t và ñ kim lún, ñư c v dư i d ng ñ th như là hàm c a nhi t ñ . Multiphalte th hi n ñ c tính tương t như ñ i v i các lo i như ñư ng làm ñư ng khác, thông s ñ quánh ñư c so sánh gi a ñư ng 60/70 và nh a Multiphalte so v i nh a ñư ng th hi n ñ nh y c m nhi t ñ th p hơn và nó nh hư ng có l i ñ n ch s kim lún. T k t qu nghiên c u trên, l i ích c a vi c gi m tính nh y c m nhi t ñ c a lo i nh a ñư ng ch t lư ng cao này tr nên rõ ràng, d a vào vi c kh o sát ñ nh t các nhi t ñ khác nhau nh ng nơi có hi n tư ng có v t lún xu t 88
  12. hi n: ñ nh t ch ra tr ng bi u ñ c a lo i nh a ñư ng này cao hơn ñáng k so v i nh a ñư ng thông thư ng ñi u ki n tương ng. S n ph m nh a ñư ng này v i tính nh y c m nhi t ñ th p bi u th s c i ti n mô ñun ñ c ng trong kho ng th i gian ch u t i cao và nhi t ñ s d ng cao. Hơn nưa, nó cũng th hi n mô ñun ñ c ng th p hơn trong kho ng th i gian ch u t i ng n và nhi t ñ ch u t i ng n và nhi t ñ s d ng th p, so v i nh a ñư ng thư ng. Chương trình nghiên c u chi n lư c phát tri n ñư ng cao t c ( SHRP) M ñã phát tri n ch tiêu k thu t c a ch t k t dính mà ñ c tính c a nó là nh ng ch tiêu chr d a trên ch t lư ng s d ng, và bao g m c y u t môi trư ng. Có 4 v n ñ quan tâm trong ch tiêu này là hi n tư ng n t nhi t ñ th p, n ñ nh nhi t, bi n d ng vĩnh vi n và n t do m i. ð c tính này ñư c ño b ng thi t b ño d m u n, l c kéo ñ ng h c và thi t b ño l c kéo tr c ti p. Ch tiêu k thu t cũng ñưa ra r ng ch t k t dính ph i ñ ñ l ng ñ bơm và có th bao h c toàn b h t c t li u trong quá trình tr n và ñ m nén sau khi r i. Ch tiêu k thu t bao g m nhi t ñ b c cháy ñ m b o cho v n ñ an toàn khi thi công. Các ch tiêu này có nh hư ng c a c nhi t ñ th p và cao. Ch t lư ng k t dính ph i th hi n các ñ c tính thích h p trong kho ng nhi t ñ yêu c u t i ñ a ñi m công trình. vùng khí h u nóng ñ c bi t lưu ý ñ n nhi t ñ hoá m m cao. Các thí nghi m tương ng ñã ñư c th hi n trên hai lo i nh a ñư ng Multiphalte (lo i ñ kim lún 35/50 và 60/80). T t c các thí nghi m ñ u th hi n ch t lư ng s d ng các lo i h n h p át phan có thành ph n Multiphalte ñư c c i ti n so v i nh a ñư ng thông thư ng. S n ph m m i này cũng có trong thành ph n mãu th h n h p át phan ch t ñem so v i nh a ñư ng thư ng trong thí nghi m trung tâm nghiên c u Pháp. Mô ñun ñ c ng: ð c ng ñ ng h c c a bê tông át phan v i thành ph n nh a ñư ng Multiphalte thư ng ñã ño ñư c t i trung tâm nghiên c u Shell t i Pháp. Ý nghĩa tương ñ i c a k t qu này: - H n h p v i thành ph n nh a ñư ng m i th hi n mô ñun ñ c ng cao hơn trong ñi u ki n th i gian ch u t i dài và nhi t ñ cao. - H n h p v i thành ph n nh a ñư ng m i th hi n mô ñun ñ c ng th p hơn trong ñi u ki n th i gian th t i ng n và nhi t ñ th p. Tính k t dính: nh hư ng c a nư c ñ i v i tính k t dính c a nh a ñư ng trong h n h p át phan ñã ñư c nghiên c u t i KSLA s d ng thí nghi m t n dư Marshall và thí nghi m mài mòn Californian. K t qu c a hai thí nghi m ñư c ch ng minh r ng tính k t dính c a Multiphalte ñã ñư c c i ti n so v i nh a ñư ng thư ng. 89
  13. 6.3.2.2 Bitum cho thêm cao su d o nhi t. Trong 4 nhóm ch t ñàn h i d o nóng chính polyurethane, ch t ñ ng trùng h p polyetherpolyester, các ch t alken ñ ng trùng h p và ch t ñ ng trùng h p có ño n styren, các ch t ñ ng trùng h p có ño n styren ñã ñư c ch ng minh là có ti n năng l n nh t khi ñư c tr ng v i bitum. Ch t ñ ng trùng h p v i ño n styren thư ng ñư c g i là cao su nhi t deo (TR). Cao su nhi t d o có th ñư c t o ra b ng cơ ch t o chu n c a ph n ng polyme hoá liên t c styrn – butañien –styren (SBS) ho c styren – isopren – styren (SIS). ð t o ra các polyme nêu trên c n có ch t xúc tác trong ph n ng ghép n i. ð i v i polyme không ch có các ch t ñ ng trùng h p th ng mà còn có các ch t ñ ng trùng h p nhi u nhánh có th ñư c t o ra; nh ng ch t này thư ng ñư c g i là các ch t d ng trùng h p phân nhánh ho c hình r qu t, hình sao. Cao su nhi t d o có s c b n và tính ñàn h i do liên k ngang v t lý c a các ph n t trong m ng lư i không gian ba chi u. ði u này có ñư c do liên k t c a ño n styren cu i v i các kh i riêng r , t o liên k t ngang lý h c ñ i v i kh i cao su polysopren ho c polybutañien ba chi u. ðo n cu i polystyren s t o cho polyme có s c b n và ño n gi a s làm cho v t li u này có tính ñàn h i ñ c bi t. nhi t ñ trên ñi m nhi t ñ hoá thu tinh c a polystyren (1000C), polystyren m m ñi vì kh i y u ñi và th m chí s b tách ra dư i tác ñ ng c a m t ng su t, ñi ñ n m c ñ cho phép ch bi n d dàng. Khi ngu i ñi, các kh i s l i liên k t l i, s c b n b n và tính ñàn h i s ñư c ph c h i, ñi u này ñ ng nghĩa là v t li u này là m t ch t d o nhi t. nh hư ng c a thành ph n c u t o c u bitum ñ n các h n h p cao su nhi t d o/bitum. Cho thêm cao su nhi t d o v i tr ng lư ng phân t b ng ho c cao hơn các asphanten s làm xáo tr n s cân b ng pha polyme và asphanten “c nh tranh nhau” v l c hoà tan c a malten, n u không có ñ malten, có th x y ra hi n tư ng tách pha. C u trúc c a các h th ng bitum/polyme thích h p và không thích h p ñư c quan sát b ng kính hi n vi. H th ng tương thích có c u trúc ñ u mìn ñ ng ch t trong khi h th ng không tương thích có c u trúc thô ñ t quãng. Ch t lư ng c a s phân tán polyme ñ t ñư c b nh hư ng b i m t s y u t , nhưng cơ b n là ph thu c vào cư ng ñ xé tác ñ ng c a máy tr n. Khi polyme ñư c cho thêm vào bitum nóng, bitum s ngay l p t c b t ñ u nh p vào các polyme làm cho các chu i styren c a polyme ph ng trương lên và d hoà tan hơn. M t khi ñi u ñó x y ra, l c xé ñ l n s tác ñ ng vào các h t b trương là y u t quy t ñ nh có th ñ t ñư c ñ s phân tán hoàn toàn c a các h t ph n t 90
  14. polyme trong th i gian tr n th c t . Như v y, c n s d ng các máy tr n có l c xé cao ho c trung bình ñ phân tán hoàn toàn cao su d o nhi t vào bitum. Shell bitumen Vương qu c Anh ñã s n xu t hai lo i ch t liên k t polyme SBS c i ti n là: CARIPHALTE DM, CARIPHALTE DA. Các ñ c tính k thu t ñ i v i CARIPHALTE DM, CARIPHALTE DA. B ng 6.5b Thí nghi m/ ch t liên k t CARIPHALTE DM CARIPHALTE DA 0 ð kim lún 25 C, dmm 90 ± 20 130 ± 20 0 ði m m m (P) C 85 ± 10 0 ð nh t Brôkfreld 150 C m c ñ 10 ± 4 9±4 xé 3,36 giây, Poise ð kéo dài 50C, cm >50 - 0 Mô ñun ñ c ng t i thi u 40 C th i gian ch u t i 1000giây m c >3 - -4 -1 2 ñ xé 2,5.10 s , kN/m ð n ñ nh b o qu n, s khác nhau v ñi m m m n ñ nh xu ng
  15. t i n ng (HD) ñư c phát tri n chuyên d ng ñ ch ng bi n d ng. Nh ng ưu ñi m này ñã ñư c kh ng ñ nh qua các cu c ki m nghi m toàn di n trên th c ñ a. ð d o c a h n h p bitum ñã ñư c ñ nh lư ng b ng thí nghi m rão- bi n d ng không ñ i do TRRL và Shell Research ti n hành. Thí nghi m m i ñã ñư c Shell Research Limited th c hi n trên h n h p át phan lu nóng thi công 50C v i t n s là 50 Hz cho th y v i m t ph m vi r ng v t i tr ng tác ñ ng lên m u thí nghi m CARIPHALTE DM, tu i th rão c a h n h p ñư ng nâng lên ít nh t là 3 l n. So sánh m c ñ v t lún bánh xe c a m t ñư ng ñư c r i b ng át phan lu nóng làm t bitum 50, HD40 và CARIPHALTE DM B ng 6.5c Các ñ c tính c a ch t liên k t ð lún v t bánh xe Ch t liên k t 450C, mm/h 0 Kim lún 25 C, dmmm ði m m m (P) 50 56 52,0 3,2 HD40 42 68,0 0,7 CARIPHALTE 34 90,0 0,7 DM 6.3.2.3. Bitum polyme ch u nhi t Các ch t bitum polyme ch u nhi t ñư c s n xu t b ng cách tr n hai thành ph n l ng, thành ph n ñ u là ch t nh a và ph n còn l i ch a ch t làm c ng. Hai thành ph n này k t h p v i nhau v m t hoá h c ñ t o ra m t c u trúc 3 chi u v ng ch c bitum polyme hai thành ph n là nh a epxy ñư c tr n vói bitum bi u hi n các ñ c tính tr i c a nh a ch u nhi t hai thành ph n này v i nh ng ưu ñi m n i b t ñã ñư c phát tri n t 30 năm trư c và hi n ñang ñư c s d ng ñ ph b m t và làm các ch t k t dính. Nh ng s khác nhau cơ b n gi a bitum (m t ch t d o nhi t) và các bitum polyme ch u nhi t là như sau Khi hai thành ph n trong bitum polyme ch u nhi t ñư c tr n thì th i gian s d ng s n ph m này s b gi i h n, th i h n này ph thu c nhi u vào nhi t ñ , nhi t ñ càng cao thì th i h n s d ng càng ng n. Sau khi m t s n ph m ch u nhi t ñư c s d ng nó ti p t c lưu hoá và tăng s c b n khi có h p ch t mangan h u cơ, t c ñ lưu hoá trên m t ñư ng ph thu c vào nhi t ñ môi trư ng. Khi nhi t ñ tăng lên bitum b m m ra và ch y, các bitum polyme ch u nhi t ít m n c m v i nhi t ñ hơn và trong th c t không b tác ñ ng c a s thay ñ i nhi t ñ trên ñư ng. 92
  16. Bitum polyme ch u nhi t là m t v t li u ñàn h i, không th hi n ñ c tính nh t ch y, n ñ nh v i hoá ch t, dung môi, nhiên li u và d u. Ba lo i bitum polyme ch u nhi t là: SHELL GRIP/SPRAY GRRIP; EROPHALT; SHELIEPOXY ASPHALT. Các lo i trên ñã ñư c s d ng r ng rãi trên th gi i t năm 1986, tuy nhiên Vi t Nam ñang trong giai ño n nghiên c u. Các nghiên c u v các ch tiêu cơ lý c a EPOXY ASPHALT v i Bitum 50 cho th y ñ n ñ nh Marshall c a epoxy át phan có th l n hơn 10 l n bitum thông thư ng, v t lún bánh xe r t nh (bi n d ng dư g n như b ng 0) ñ c ng ñ ng l c c a epoxy át phan cao hơn ñáng k trong ñi u ki n nhi t ñ môi trư ng cao. 6.3.3. Ph gia cho bitum Trong xây d ng ñư ng hi n nay thư ng dùng hai lo i Copolime ñ c i thi n tính ch t c a bitum là: - Copolime “etylenvynylaxetat” (EVA) là Polime nhi t d o. - Copolime “Styrene- Butadiene- Styrene” (SBB) là Polime nhi t d o ñư c t ng h p t Styrene, Butadiene, Styrene, có kh i lư ng phân t tương ñ i th p (15000- 20000). Vi c s d ng các Polime nhi t d o s làm bi n ñ i c u trúc và nâng cao m t s tính năng c a bitum, nhưng công ngh tr n l n Polime v i bitum cũng ph c t p hơn nhi u so v i s d ng bitum thông thư ng. ð c i thi n tính ch t c a bitum, còn dùng các ch t d ng m n ñi n hình như b t than m n, b t cao su cho k t qu t t. B t than m n phân tán làm ñ c ch c c u trúc c a màng liên k t (có ñ d y kho ng 5000 nanômét) và làm tăng th tích c a ch t k t dính. Do ñó ngoài vi c c i thi n tính ch t c a bitum, nó còn c i thi n công ngh s n xu t. Ph gia Chemcrete c a hãng Chemcrete Internationl ðan M ch có các tính ch t t t hơn so v i bitum thư ng: + Gi m tính nh y c m nhi t + Tăng ñ b n nhi t ñ cao + Ch u s bi n d ng l n Ph gia Roadcel: Do Inñônêxia s n xu t là lo i ph gia b n nhi t s d ng b t ñá và ñiôxit măng gan (MnO2). Ph gia ch ng trơn Interlene IN/400: Lo i ph gia làm tăng tính bám dính và có kh năng ch ng trơn trư t dùng r t t t trên các ñư ng cao t c (ta ñã s d ng th trên qu c l B c Thăng Long- N i Bài) có k t qu t t. Các lo i ph gia Elastomers, Plastomers: Là lo i ph gia Copolime làm tăng ñ nh t, tính d o và tính ñàn h i do hãng Shell gi i thi u v.v…G n ñây 93
  17. hãng AKZÔNBEL cũng gi i thi u các lo i ph gia làm tăng liên k t c a bitum như Diamine, Wetfix…Tuy nhiên, vi c s d ng các ph gia ph i ñư c th nghi m. Tính ch t m t s lo i bitum cao su c a hãng Shell B ng 6.6 Caribi Caribi Caribi Caribi Caribi Caribi Tên thí nghi m 45 65 80 DA OB 200E 250C 220÷ ð kim lún 20÷ 40 50÷ 80 120÷ 150 60÷ 90 180÷ 220 (0,1 mm) 300 ði m hoá m m (0C) 55÷ 63 48÷ 55 40÷ 48 70÷ 80 30÷ 40 36÷ 42 0 ≤ -10 ≤ -15 ≤ -20 ≤ -15 ≤ -25 ≤ -20 ði m hoá dòn ( C) Dãn dài 250C ≥ -40 ≥ 60 - - - - (cm) Dãn dài 130C ≥ 100 ≥ 60 - - - - (cm) Dãn dài 70C (cm) ≥ 100 ≥ 100 - - - - 0 ≥ 50 ≥ 50 ≥ 50 ≥ 70 ≥ 50 ðàn h i 25 C (%) - 6.3.4. Ph gia b t cao su trong bê tông át pha Vi c s d ng b t cao bê tông át pha có l ch s lâu ñ i. ð u tiên b t cao su ñư c s d ng m c ñ nh dư i d ng Latex, g n ñây nó ngày càng ñư c s d ng r ng rãi hơn. Latex làm tăng tính d o cho bitum, nhưng làm tăng giá thành c a bê tông át pha. B t cao su phê li u có giá thành h , ñư c nghiên c u s d ng r ng rãi nh t trong bê tông át pha nóng và l p ph bên trên c a ñư ng. Otario Luân ðôn ñã s d ng bê tông át phan b t cao su năm 1959. Hàng lo t các nư c Tây Âu ñã xây d ng th nghi m nhi u ño n ñư ng bê tông át phan có h p ch t này nh ng năm trư c chi n tranh th gi i th II, bê tông át phan có b t cao su ñư c s d ng trong xây d ng trên tr c ñư ng Amstecdam- LaHay (Hà Lan). B t cao su ñư c s d ng r ng rãi nh t trong bê tông át phan ch t năm 1966 do MC Donald, k sư khoa ñư ng Arizona M nghiên c u. Lalwini ñã phát hi n nh ng tháng nóng c a th i ti t mùa hè b t cao su làm tăng ñ nh t c a h n h p át phan và k t qu t t hơn tính ch t c a ñư ng và kh năng b n lún. Josep và m t s tác gi khác ñã ti n hành thí nghi m và k t lu n khi dùng b t cao su trong bê tông át phan ñã làm tăng tính dai c a nó lên 18%. R.J.Hui khi nghiên c u nh hư ng thành ph n h t c a b t cao su h t m n làm tăng ñ b n c a bê tông át phan lên 49%, h s cư ng ñ kéo c a bê tông át phan có b t cao 94
  18. su tăng cao hơn so v i bê tông át phan thư ng (0,5 so v i 0,38). Douglas k t lu n bitum cao su có nhi t ñ hoá m m cao hơn so v i titum thư ng. William ñã thí nghi m tính ch t c a bê tông át phan s d ng b t cao su (theo phương pháp SHRP) và k t lu n bê tông át phan có ñ b n lún t t hơn. Vi t Nam vào nh ng năm 1992-1994 ñã th nghi m b t cao su trong bê tông át phan, tuy m i d ng l i thí nghi m ñ nh hư ng (quy ho ch b c 1) nhưng ñã nh n ñư c các k t qu kh quan. M i ñây các nghiên c u c a ð i h c Giao thông v n t i Vi t Nam ñã ñ ngh thành ph n bê tông át phan v i hàm lư ng ph gia b t cao su 9% có lư ng ñ ch u nén 500C tăng kho ng 60%, ñ n ñ nh Marshall tăng 30-40%. Có nhi u phương pháp s d ng ph li u b t cao su trong bê tông át phan trong ñó hai phương pháp chính là: Phương pháp khô và phương pháp ư t. Phương pháp ư t ñư c MC Donald phát tri n v i hàm lư ng b t cao su trong bê tông át phan t 14-20%. B t cao su ñư c ñưa vào bitum nóng ch y nhi t ñ 175 ñ n 2200C và nhào tr n kho ng 45 phút. Sau ñó bitum cao su ñư c tr n v i c t li u ñ ñư c bê tông át phan. Nghiên c u ñã ch ra tính ch t c a h n h p bitum cao su, thành ph n h t c a cao su, hàm lư ng cao su, lo i bitum và công ngh s n xu t. G n ñây k t qu nghiên c u s d ng ch 7-9% cao su có ñ m n cao bang Florida M . 6.3.5. Ph gia Cololymere eva (Etylene vinyl axêtat) Ph gia Cololymere eva là ch t nh a trùng h p c a Polime Etylene và axêtat vinyl là ch t ph gia nhi t d o. Etylene axêtat vinyl (EVA) là ch t nh a d o nóng ñã ñư c th nghi m khi dùng ñ c i ti n ch t k t dính xây d ng ñư ng. Cũng như các nh a d o nóng, chúng có các tính ch t như m m nhi t ñ cao và c ng nhi t ñ l nh. EVA khi tr n v i bitum, k t h p kho ng nhi t ñ , làm tăng ñ nh t c a bitum. Tính b t l i là chúng không có tác d ng làm tăng ñáng k tính d o c a bitum và khi quá nóng có th phân ly, có th làm ch t phân tán thô (nhóm ch t r n) tăng lên. Tuy nhiên có th ch p nh n ñư c như c ñi m này, EVA v i hàm lư ng t 3% ñ n 7% trong bitum mác 70 ñã tr nên ph bi n. Nh a trùng h p EVA là nh ng v t li u nh a d o v i c u trúc r i r c ñư c s n xu t do s trùng h p Polime c a etylen và axêtat vinyl thì các nh a trùng h p thay ñ i các tính ch t. Kh i lư ng phân t và hàm lư ng c a axêtat vinyl nh hư ng ñ n các tính ch t c a nh a Polime trùng h p EVA. Kh i lư ng phân t (phân t lư ng): Phân t lư ng c a nhi u Polime có liên quan ñ n tính ch t c a nó. Tiêu chu n th c t ñánh giá cho các EVA là ch s bi u th ñi m ch y (MFI), (ñ nh t t l ngh ch v i kh i lư ng phân t ), ch 95
  19. s MFI càng cao, kh i lư ng phân t ñ nh t càng th p, ñi u này tương t v i ñi m ki m tra ñ kim lún c a bitum- ñ kim lún càng cao, kh i lư ng phân t trung bình và ñ nh t c a bitum càng th p. Hàm lư ng axêtat vinyl: theo th t ñánh giá các tác d ng chính axêtat vinyl ñ n các tính ch t c a ch t k t dính c i ti n là nó có l i cho c u trúc c a bitum. Các ño n ñ u ñ n polyetylen c a chu i có th khép kín l i v i nhau và hình d ng trông gi ng như là l p th y tinh th . Nh ng l p tinh th có liên quan ñ n s c ng và t o ra các tác d ng tăng cư ng ñáng k . Ph m vi s d ng c a EVA trùng h p ñư c ñ c trưng b i ch s bi u th b ng 150 và hàm lư ng axêtat vinyl b ng 19 thì g i là lo i 150/19. EVA lo i 150/19 thư ng ñư c tr n v i bitum ñ quánh 70 v i t l t 3-7%. EVA trùng h p là lo i d phân tán và phù h p (tương thích) v i bitum. Chúng n ñ nh nhi t ñ v i các h n h p át phan. Tuy nhiên trong khi lưu kho có th x y ra l ng ñ ng ñôi chút và ñi u ñó d n t i là h n h p s n xu t c n ph i qua khu y trư c khi s d ng. Các Copolime EVA có tính n ñ nh nhi t, ch u kéo u n t t. N u s d ng làm ph gia c i thi n cho bitum d u m r t t t, có tác d ng tăng ñ quánh (nh t), tăng nhi t ñ hoá m m, h nhi t ñ dòn cho bitum d u m . Vì v y, ph gia Copolime EVA là lo i ch t ph gia r t có tri n v ng trong xây d ng m t ñư ng. Bitum d u m ñư c c i thi n b ng ph gia Copolime ñư c s d ng cho các lo i m t ñư ng bê tông át phan vùng khí h u nóng. Trư ng ð i h c Giao thông V n t i Vi t Nam ñã nghiên c u ph gia EVA v i hàm lư ng ph gia 5%. K t qu nghiên c u v cư ng ñ nén 600C ñư c ghi hình sau: 96
  20. Xác ñ nh h s n ñ nh nhi t c a 2 lo i bê tông át phan; + Bê tông át phan không ph gia: Rk 60 10, 4 KT = = = 0, 27 Rk 20 38,5 + Bê tông át phan có ph gia EVA (5%): Rk 60 18, 4 KT = = = 0,31 Rk 20 59,5 Trong ñó: KT- H s n ñ nh nhi t c a bê tông át phan; Rk20- Cư ng ñ nén gi i h n c a m u bê tông át phan khô 200C (daN/cm2); Rk60- Cư ng ñ nén giơi h n c a m u bê tông át phan khô 600C (daN/cm2); Nh n xét: - Khi nhi t ñ tăng, cư ng ñ nén c a bê tông át phan gi m. + V i bê tông át phan không ph gia EVA: cư ng ñ nén gi m t 38,5 daN/cm2 200C xu ng 14,1 daN/cm2 500C xu ng 10,4 daN/cm0C 600C. 97
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2