intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình về quản lý dự án - Chương 5

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

193
lượt xem
50
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo Giáo trình quản lý dự án ( PGS.TS TRƯƠNG MỸ DUNG, Khoa Công nghệ Thông tin, Đại học Khoa học tư nhiên, ĐHQG–HCM ) - Chương 5 Quản lý chất lượng dự án

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình về quản lý dự án - Chương 5

  1. Ch ng 5. QL Ch t l ng http://www.ebook.edu.vn CH NG 5. Qu n lý Ch t l ng D án. M c ích. Hi u c t m quan tr ng c a vi c qu n lý ch t l ng d án Hi u c các Qui trình Qu n lý ch t l ng Mô t cách dùng ph n m m trong qu n lý ch t l ng d án 5.1. Ch t l ng là gì ? o T ch c qu c t v tiêu chu n hoá (ISO=International Standart Organisation)) xác nh ch t l ng nh t ng th các chi ti t nh c a m t s n ph m mà nó ph i tho mãn nh ng quy nh ã c ra o M t s chuyên gia khác l i nh ngh a theo nguyên t c c b n : Yêu c u phù h p: tho mãn các yêu c u òi h i Ti n l i cho s d ng: ch c ch n r ng m t s n ph m có th cs d ng ngay t khi có ý nh s n xu t nó 5.2. Qui trình QL Qui trình Qu n lý Ch t l ng bao g m ba giai an: L p K Ho ch ch t l ng: nh n bi t c tiêu chu n ch t l ng nào có liên quan t i d án và nh n bi t nh th nào và làm th nào th a mãn chúng m b o ch t l ng: ánh giá toàn b vi c th c hi n d án ch c ch n d án s tho mãn nh ng v n liên quan t i tiêu chu n ch t l ng Ki m tra ch t l ng: ki m tra chi ti t nh ng k t qu d án ch c ch n r ng chúng ã tuân th nh ng tiêu chu n ch t l ng có liên quan trong khi ó tìm ra nh ng cách c i ti n ch t l ng t ng th 5.2.1. L p k ho ch ch t l ng. i u quan tr ng thi t k trong tiêu chu n ch t l ng và truy n t nh ng y u t quan tr ng góp ph n tr c ti p áp ng nh ng òi h i c a khách hàng. Nh ng th nghi m trong thi t k giúp nh n ra tác ng có th thay i trong toàn b k t qu c a m t quy trình. Nhi u khía c nh ph m vi c a các d án công ngh thông tin nh h ng ch t l ng nh các ch c n ng, c i m, u ra c a h th ng, tính ho t ng, tin c y, và kh n ng duy trì. 48 Tr ng M Dung www.fit.hcmuns.edu.vn/~tmdung Mail= tmdung@fit.hcmuns.edu.vn
  2. Ch ng 5. QL Ch t l ng http://www.ebook.edu.vn 5.2.2. m b o ch t l ng. Bo m ch t l ng bao g m t t c các ho t ng liên quan t i vi c nh n bi t nh ng v n c a m t d án. M t m c tiêu c a vi c b o m ch t l ng n a là liên t c c i ti n ch t l ng. Qui trình ánh giá (Benchmarking) có th s d ng phát minh nh ng sáng ki n c i ti n ch t l ng. Ki m nh ch t l ng giúp ta rút ra nh ng bài h c c i ti n vi c th c hi n hi n t i hay nh ng d án trong t ng lai. 5.2.3. Ki m tra Ch t l ng. u ra cho vi c qu n lý ch t l ng là o Tán thành nh ng s quy t nh o Làm l i o S a i Qui trình M t s k th t và công c bao g m: o Phân tích Pareto o M u th ng kê o l ch chu n. PHÂN TÍCH PARETO. Phân tích Pareto xác nh các nguyên nhân gây ra v n v ch t l ng. Nó còn c g i là qui t c 80 -20, có ngh a là 80% có v n là do 20% nguyên nhân c a các v n còn l i. S Pareto là nh ng s giúp nh n bi t và xác nh u tiên cho các lo i v n 49 Tr ng M Dung www.fit.hcmuns.edu.vn/~tmdung Mail= tmdung@fit.hcmuns.edu.vn
  3. Ch ng 5. QL Ch t l ng http://www.ebook.edu.vn L Y M U TH NG KÊ. o L y m u th ng kê liên quan t i vi c ch n m t ph n t ng h p dãy s có liên quan ti n hành ki m tra o Qui mô c a m t m u tu thu c vào nh ng i n hình mà b n mu n m u ó nh th nào Công th c quy mô c a m u: c)2 Kích c c a M u=0.25 X ( ô Tin c y / L i Ch p nh n Thí d . Tin c y ph bi n M c Tin cây (Mong i) tin c y Kích c 95% 1.960 .25(1.960/.05)= 384 90% 1.645 .25(1.645/.10)= 68 80% 1.281 .25(1.281/.20)= 10 L CH CHU N. o lêch chu n o l ng t n t i dao ng (thay i) nh th nào trong phân b d li u. o l ch chu n là nhân t chính (key factor) xác nh s nv ( V) h ng ch p nh n c trong qu n th . Thí d . M c Tin c y S h ng trên 1 tri u c h i 1 31.00% 690.00 2 69.20% 308.00 3 93.30% 066.80 4 99.40% 006.21 5 99.97% 230.00 6 99.99% 003.40 50 Tr ng M Dung www.fit.hcmuns.edu.vn/~tmdung Mail= tmdung@fit.hcmuns.edu.vn
  4. Ch ng 5. QL Ch t l ng http://www.ebook.edu.vn 5.3. M t s Mô hình QL ch t l ng tiêu bi u. Sau ây là m t s mô hình m u trong qu n lý ch t l ng. Nh ng mô hình này yêu c u s th a mãn khách hàng h n là vi c ng n ng a, giám sát và nh n th c trách nhi m qu n lý ch t l ng. TS W. Edwards Deming r t n i ti ng trong công vi c tái thi t n c Nh t sau th chi n th gi i th 2, v i 14 quan i m c a ông: 1 1. T o s n nh v m c ích c i ti n s n ph m và d ch v . 2. Ch p nh n tri t lý m i. 3. Ch m d t s ph thu c vào s ki m tra t c ch t l ng. 4. Ch m d t cách làm c là kinh doanh ch d a trên m t giá mà thôi. Thay vào ó, t i thi u hóa chi phí t ng th b ng cách ch làm vi c v i m t nhà cung ng duy nh t. 5. Không ng ng C i ti n mãi mãi m i qui trình k ho ch hóa, s n xu t và d ch v . 6. Ti n hành hu n luy n trên m i công vi c (v a h c v a làm). 7. Ch p nh n và thi t l p ch lãnh o. 8. V t i s lo s . 9. Phá b hàng rào gi a các lãnh v c cán b . 10. Lo i tr các kh u hi u,s hô hào, và nêu m c tiêu cho l c l ng lao ng 11. Lo i tr nh ng h n ng ch bàng s cho l c l ng lao ng hay các m c ích b ng s trong công tác qu n lý. 12. Lo i b các rào c n làm cho ng i công nhân, ng I lao ng b bóc l t. Lo i b cho i m h ng n m hay ch u tú. 13. Ti n hành ch ng trình giáo d c và t c i ti n cho m i ng i. 14. Thúc y m i thành viên trong công ty làm vi c nh m t c s bi n i này. Ô. Joseph M. Juran ã vi t S tay h ng d n v Qu n lý Ch t l ng và 10 b c c i ti n ch t l ng.2 1. Xây d ng m t ý th c v nhu c u và th i c cho s c i ti n. 2. t ra các m c ích cho s c i ti n. 3. T ch c t t i các m c ích (thi t l p các H i ng ch t l ng,nh ng vn c n nh n bi t, l a ch n các d án, b nhi m các nhóm công tác, ch nh các y viên h tr (t o i u ki n thu n l i). 4. Cung ng s ào t o. 5. Ti n hành các d án gi i quy t v n . 6. Báo cáo v s ti n b . 7. Công b nh ng s công nh n 8. Th ng báo các k t q a. 9. Gi v ng bàn th ng. 10. T ng c ng duy trì c i thi n ch t l ng b ng cách ti n hành các tc i thi n ch t l ng hàng n m c a h th ng và ti n trình s n xu t c a nhà máy. 1 Dening, W. Edwards. Out of the Criis. Cambridge, MA: Massachusetts. Institute of Technology, 1988. 2 Juran Joseph. Juran’s Quality Handbook, 5th, ed. Newyork, Mc Hill, 1999. 51 Tr ng M Dung www.fit.hcmuns.edu.vn/~tmdung Mail= tmdung@fit.hcmuns.edu.vn
  5. Ch ng 5. QL Ch t l ng http://www.ebook.edu.vn CROSBY. Philip B.Crosby xu t b n cu n “Quality is Free” vào n m 1979. ông nh n m nh n chi phí cho nh ng s n ph m kém ch t l ng bao g m các qui trình không t hi u q a cho nh ng lô u tiên nh s n ph m n t n , tái ch , t n kém gi lao ng và th i gian ch y máy làm cho khách hàng khó ch u, không có l i nhu n, chi phí b o hành cao. Ông xu t 14 b c c i thi n ch t l ng. 1. Làm cho th y rõ là Qu n lý ph i cam k t m b o ch t l ng 2. Hình thành các T nhóm c i ti n ch t l ng v i i di n c a t ng các phòng ban 3. Xác nh các v n ã xu t hi n hay ti m n v ch t l ng 4. Xác nh chi phí cho ch t l ng và s d ng nó nh m t công c qu n lý. 5. a ra nh n th c và trách nhi m v ch t l ng cho m i ng i tham gia lao ng trong d án. 6. a ra các bi n pháp ch n ch nh các b c trên. 7. Thành l p h i ng tìm ra gi i pháp h n ch t i thi u l i trong s n xu t. 8. ào t o i ng giám sát h có th tr c ti p ti n hành vai trò c a h trong ch ng trình c i thi n ch t l ng. 9. T ch c ngày không có l i s n xu t t o cho công nhân nh n th y s thay i này. 10. Thành l p h i ng ch t l ng nh m bàn th o v các v n c b n. 11. Khuy n khích các cá nhân thi t l p m c tiêu c i thi n ch t l ng cho riêng h và cho nhóm c a h . 12. Khuy n khích công nhân bàn b c trao i v i qu n lý c a h v nh ng khó kh n mà h g p ph i khi mu n t c m c tiêu ch t l ng c a h . 13. Th a nh n và c m kích nh ng ng i tham gia ch ng trình này. 14. Th ng xuyên th c hi n ch ng trình này nh n m nh ch ng trình c i ti n ch t l ng s n ph m không bao gi k t thúc. ISHIKAWA Kaoru Isakawa xu t b n sách “H ng d n qu n lý ch t l ng”. Ông ã a ra nh ngh a v nhóm ch t l ng và là ng i tiên phong trong vi c s d ng bi u x ng cá. Nhóm ch t l ng là nh ng ng i không tham gia vào b ph n giám sát hay tr ng các b ph n, phòng ban trong công ty t nguy n h tr cho m t nhóm công nhân c i thi n hi u q a c ng vi c c a h . Ông cho r ng v n ch t l ng là v n chung thu c ban qu n lý c ng nh công nhân, nh ng t i M thì l i thu c vào m t vài cá nhân nào ó. Bi u x ng cá hay bi u Ishikawa (hình d i) theo dõi t t c nh ng khi u n i v ch t l ng s n ph m và ph n h i cho b ph n i u hành s n xu t. Nói cách khác nó cho chúng ta tìm ra c n nguyên c a v n ch t l ng. 52 Tr ng M Dung www.fit.hcmuns.edu.vn/~tmdung Mail= tmdung@fit.hcmuns.edu.vn
  6. Ch ng 5. QL Ch t l ng http://www.ebook.edu.vn Gi i th ng Malcolm Baldrige và ISO 9000. Nh ng chuyên gia ã giúp chúng ta nh ng mô hình v qu n lý ch t l ng, và hi n nay gi i th ng Malcolm Baldrige b t u t n m 1997 và h th ng ISO phiên b n 9000 c ng nh các phiên b n sau n a, ã t o ra c h i các công ty t m c c nh tranh toàn c u v ch t l ng. T ch c ISO có v n phòng t i Geneve- Th y s là t ch c có hàng tr m qu c gia công nghi p tham gia. ISO cung c p cho nh ng doanh nghi p nh ng yêu c u t i thi u t gi y ch ng nh n tiêu chu n ch t l ng. 5.4. C i ti n C h t l ng D án Công ngh Thông tin. M t vài xu t c i ti n ch t l ng cho d án là: o Lãnh o thúc y ch t l ng. ây là thành ph n h t s c quan tr ng trên cùng c a t m qu n lý ch t l ng. Trong tr ng h p thi u s th hi n quan tâm lãnh o, nh ng vi c nh nh t s x y ra sau này.” (Juran, 1945) as v n ch t l ng u liên quan v i qu n lý, không ph i là v n k thu t. o Hi u bi t rõ v chi phí ch t l ng. Chi phí m b o ch t l ng là Chi phí h p lý ho c cung c p nh ng m t hàng mà áp ng yêu c u c n thi t và thu n ti n cho vi c s d ng Chi phí không h p l hay làm sai b n ph n hay không th c hi n úng yêu c u ra 53 Tr ng M Dung www.fit.hcmuns.edu.vn/~tmdung Mail= tmdung@fit.hcmuns.edu.vn
  7. Ch ng 5. QL Ch t l ng http://www.ebook.edu.vn 5 lo i chi phí liên quan n v n qu n lý ch t l ng: Chi phí ng n ng a: chi phí d tính và th c thi d án có th là không l i hay l i có th ch p nh n c Chi phí cho s ánh giá: chi phí ánh giá quá trình và s n ph m a ra t ch t l ng Chi phí cho sai sót trong công ty: chi phí dùng ch nh chính xác thi u xót c nh ra tr c khi khách hàng nh n c s n ph m Chi phí sai sót bên ngoài công ty: chi phí liên quan n t t c l i không c nh n ra tr c khi a n cho khách hàng Chi phí cho công c th nghi m và o l ng: v n cho công c dùng phòng tránh và nh ng ho t ng ánh giá o Chú tâm vào nh ng vi c nh h ng t i công ty và môi tr ng có th nh h ng t i ch t l ng Nghiên c u c a Demarco và Lister ch ra r ng nh ng v n thu c v t ch c có nh h ng l n n n ng su t làm vi c c a các nhân viên l p trình h n là môi tr ng k thu t c ng nh ngôn ng l p trình N ng su t c a nhân viên l p trình thay i theo t l 1/10 gi a các t ch c, nh ng ch 21% trong cùng m t t ch c Cu c nghiên c u cho th y không có s liên quan nào gi a n ng su t và ngôn ng l p trình, s n m làm vi c hay m c l ng M t không gian làm vi c t n tâm, m t môi tr ng làm vi c yên t nh là y u t chính cho vi c c i thi n n ng su t c a các l p trình viên 5.5. Dùng Ph n m m QL Ch t l ng 5.6. CÂU H I. 1. Qu n lý ch t l ng d án g m nh ng qui trình chính nào? 2. Các lo i thông tin trong k ho ch b o m ch t l ng 3. Ba u ra chính c a ki m soát ch t l ng 4. L ch s c a qui trình ch t l ng hi n i. 5. Mô t 3 lo i ph n m m h tr qu n lý ch t l ng d án 5.7. BÀI T P. 1. Tìm các bài vi t v c i ti n ch t l ng d án CNTT. Vi t báo cáo 2 trang v k t qu tìm ki m. 2. Vi t 2 trang báo cáo v các nguyên lý Six Sigma. 54 Tr ng M Dung www.fit.hcmuns.edu.vn/~tmdung Mail= tmdung@fit.hcmuns.edu.vn
  8. Ch ng 5. QL Ch t l ng http://www.ebook.edu.vn T KHÓA - KEY TERMS. o Quy t nh Ch p nh n c (ACCEPTANCE DECISIONS) – Các quy t nh mà xác nh n u các d ch v s n ph m nh là m t ph n c a d án s c ch p nh n hay t ch i (decisions that determine if the products services produced as part of the project will be accepted or rejected) o ánh giá (BENCHMARKING) – M t k thu t dùng phát sinh ra nh ng ý t ng c i ti n ch t l ng b ng cách so sánh nh ng cách làm c thù c a d án hay nh ng c tr ng c a s n ph m v i nh ng các khác trong hay ngoài t ch c th c hi n (nh ng cái nói trên) (a technique used to generate ideas for quality improvements by comparing specific project practices or product characteristics to those of other projects or products within or outside the performing organization). o Mô hình Tr ng thành (CMM=CAPABILITY MATURITY MODEL – Mô hình 5 l p dùng t ch c c i ti n phát tri n ph n m m (a five-level model laying out a generic path to process improvement for software development in organizations). o T ng h p (CONFORMANCE) – S n ph m chuy n giao t yêu c u hay thích h p v i ng i dùng (delivering products that meet requirements and fitness for use). o T ng h p yêu c u (CONFORMANCE TO REQUIREMENTS) – Qui trình d án và s n ph m úng theo c t (the project processes and products meet written specifications). o S i u khi n (CONTROL CHART) – th bi u di n các d li u minh h a k t qu c a qui trình theo th i gian (a graphic display of data that illustrates the results of a process over time). o Chi phí c a s T ng h p ( úng theo qui nh) (COST OF CONFORMANCE). o Chi phí c a s Không T ng h p (COST OF NONCONFORMANCE) – (talking responsibility for failures or not meeting quality expectations). o CHI PHÍ CH T L NG (COST OF QUALITY) – (the cost of conformance plus the cost of nonconformance). o Sai hõng (DEFECT) – xu t hi n khi s n ph m hay d ch v không t yêu yêu c u c a khách hàng (any instance where the product or service fails to meet customer requirements). o DMAIC (DEFINE, MEASURE, ANALYZE, IMPROVE, CONTROL) – M t qui trình vòng khép kin, h th ng hóa, liên t c c i ti n/c i thi n mà có tính khoa h c và d a trên các s ki n (a systematic, closed-loop process for continued improvement that is scientific and fact based). o THI T K TH NGHI M (DESIGN OF EXPERIMENT) – (a quality technique that helps identify which variables have the most influence on the overall outcome of a process). o Chi phí sai hõng bên ngòai (EXTERNAL FAILURE COST) – (a cost related to all errors not detected and corrected before delivery to the customer). o S X ng cá (FISHBONE DIAGRAMS) – M t công c dùng giúp cho tìm th y nguyên nhân g c r c a v n . (diagrams that trace complaints about quality problems back to the responsible production operations; sometimes called Ishikawa diagrams). o Tính kh p/thích h p v i vi c s d ng (FITNESS FOR USE) – M t s n ph m có th s d ng c nh v n ã nh v y (a product can be used as it was intended). o Tính ch c n ng (FUNCTIONALITY) – (the degree to which a system performs its intended function). o TH NGHI M TÍCH H P (INTEGRATION TESTING) – (testing that occurs between unit and system testing to test functionally grouped components to ensure a subset (s) of the entire system works together). o Chi phí sai hõng bên trong (INTERNAL FAILURE COST) – (a cost incurred to correct an identified before the customer receives the product). o ISO 9000 – (a quality system standard developed by the International Organization for Standardization (ISO) that includes a three-part, continuous cycle of planning, controlling, and documenting quality in an organization). 55 Tr ng M Dung www.fit.hcmuns.edu.vn/~tmdung Mail= tmdung@fit.hcmuns.edu.vn
  9. Ch ng 5. QL Ch t l ng http://www.ebook.edu.vn o TÍNH B O TRÌ (MAINTAINABILITY) – (the ease of performing maintenance on a product) o Gi i th ng Malcolm Baldrige (MALCOLM BALDRIGE NATIONAL QUALITY AWARD) – an award started in 1987 to recognize companies that have achieved a level of world-class competition through quality management. o Trung bình (MEAN) – giá tr trung bình c a m t qu n th (the average value of a population). o Chi phí o l ng và Th nghi m thi t b (MEASUREMENT and TEST EQUIPMENT COST) – the capital cost of equipment used to perform prevention and appraisal activities. o PHÂN B CHU N (BÌNH TH NG) (NORMAL DISTRIBUTION) – (a bell-shaped curve that is symmetrical about the mean of the population). o PHÂN TÍCH PARETO – (identifying the vital few contributors that account for most quality problems in a system). o S PARETO (DIAGRAMS –) Các nh t giúp ta phân bi t và x p u tiên nh ng lãnh v cc av n (histograms that help identify and prioritize problem areas). o Chi phí d phòng (PREVENTION COST) – the cost of planning and executing a project so that it is error-free or within an acceptable error range. o i u ch nh Qui trình (PROCESS ADJUSTMENTS) – (adjustments made to correct or prevent further quality problems based on quality control measurements). o QL CH T L NG D ÁN (PROJECT QUALITY MANAGEMENT) – ensuring that a project will satisfy the needs for which it was undertaken. o CH T L NG (QUALITY) – the totality of characteristics of an entity that bear on its ability to satisfy stated or implied needs. o m b o ch t l ng (QUALITY ASSURANCE) – periodically evaluating overall project performance to ensure the project will satisfy the relevant quality standards. o S Ki m tra Ch t l ng (Quality Control Charts) nh k ánh giá tính n ng/ hi u n ng c a tòan b d án m b o r ng d án s th a m n các tiêu chu n ch t l ng có ý ngh a. o L p k h ach v ch t l ng (QUALITY PLANNING) – identifying which quality standards are relevant to the project and how to satisfy them. o Tính Tin c y (RELIABILITY) – (the ability of a product or service to perform as expected under normal conditions without unacceptable failures). o Qui t c b y l n ch y (máy) (SEVEN RUN RULE) – Dùng xác nh xem m t quá trình có c n ph i xem xét cho nh ng v n không ng u nhiên (if seven data points in a row on a quality control chart are all below the mean, above the mean, or are all increasing or decreasing, then the process needs to be examined for nonrandom problems). o 6 (SIX SIGMA) – a 6 (Six Sigma) bao hàm m t m c tiêu là không quá 3.4 sai hõng, sai l m hay l i trên 1 tri u c h i (comprehensive and flexible system for achieving, sustaining, and maximizing business success that is uniquely driven by close understanding of customer needs, disciplined use of facts, data, statistical analysis, and diligent attention to managing, improving, and reinventing business processes). o Sáu con 9 v ch t l ng (SIX 9S OF QUALITY) – M t k t qu / o l ng v ki m tra ch t l ng có 1 l i trên 1 tri u c h i (a measure of quality control equal to 1 fault in 1 million opportunities). o L CH CHU N (STANDARD DEVIATION) – a measure of how much variation exists in a distribution of data. o M U TH NG KÊ (STATISTICAL SAMPLING) – choosing part of a population of interest for inspection. o TH NGHI M H TH NG (SYSTEM TESTING) – testing the entire system as one entity to ensure it is working properly. o TH NGHI M N NGUYÊN (UNIT TEST) – a test of each individual component (often a program) to ensure it is as defect-free as possible. o TH NGHI M S CH P NH N C A KHACH HÀNG (USER ACCEPTANCE TESTING) – an independent test performed by end users prior to accepting the delivered system. 56 Tr ng M Dung www.fit.hcmuns.edu.vn/~tmdung Mail= tmdung@fit.hcmuns.edu.vn
  10. Ch ng 5. QL Ch t l ng http://www.ebook.edu.vn ÔN T P t ch cái c a c m t thích h p k vào các mô t ánh s d i ây: A. 6 (Six Sigma) B. S Pareto C. S X ng cá (Fishbone Diagrams) D. S Ki m tra Ch t l ng (Quality Control Charts) E. Qui t c b y l n ch y (máy) (Seven Run Rule) F. Tính kh p/thích h p v ivi c s d ng (Fitness for Use) G. Chi phí v Tính T ng h p ( úng theo qui nh) (cost of conformance) H. Chi phí v Tính Không t ng h p (cost of non-conformance) I. Chi phí d phòng (prevention cost) J. Mô hình Tr ng thành (maturity model) K. ánh giá (benchmarking) L. L p k h ach v ch t l ng (quality planning) M. m b o ch t l ng (quality assurance) N. Sáu con 9 v ch t l ng (six 9s of quality) O. ISO 9000 P. DMAIC ____1. M t k t qu / o l ng v ki m tra ch t l ng có 1 l i trên 1 tri u c h i. ____2. bao hàm m t m c tiêu là không quá 3.4 sai hõng, sai l m hay l i trên 1 tri u c h i. ____3. M t qui trình vòng khép kin, h th ng hóa, liên t c c i ti n/c i thi n mà có tính khoa h c và d a trên các s ki n. ____4. M t công c dùng giúp cho tìm th y nguyên nhân g c r c a v n . ____5. nh k ánh giá tính n ng/ hi u n ng c a tòan b d án mb o r ng d án s th a m n các tiêu chu n ch t l ng có ý ngh a. ____6. Dùng xác nh xem m t quá trình có c n ph i xem xét cho nh ng vn không ng u nhiên. ____7. M t công ty c tình có ý g i i nh ng s n ph m có l i và ch p nh n khách hành g i tr l i. ____8. M t s n ph m có th s d ng c nh v n ã n h v y . ____9. Các nh t giúp ta phân bi t và x p u tiên nh ng lãnh v c c a v n ____10. So sánh nh ng cách làm c thù c a d án hay nh ng c tr ng c a s n ph m v I nh ng các khác trong hay ngoài t ch c th c hi n (nh ng cái nói trên) phát sinh ra nh ng ý t ng c i ti n ch t l ng. 57 Tr ng M Dung www.fit.hcmuns.edu.vn/~tmdung Mail= tmdung@fit.hcmuns.edu.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2