intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo trình Xử lí sự cố phần mềm (Nghề: Quản trị mạng máy tính - Trình độ: Trung cấp) - Trường TCN Quang Trung

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:176

62
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

(NB) Giáo trình học tập “Xử lí sự cố phần mềm” cung cấp các bài thực hành từ thực tiễn về xử lí sự cố phần mềm máy tính. Giáo trình gồm có các chương sau: Bài 1: tổng quan xử lí sự cố phần mềm máy tính; bài 2: quy trình xử lý sự cố phần mềm; bài 3: xử lý sự cố hệ điều hành; bài 4: xử lý sự cố phần mềm văn phòng; bài 5: xử lý sự cố sử dụng internet; bài 6: xử lý sự cố email; bài 7: xử lý sự cố sử dụng mạng nội bộ; bài 8: tối ưu hóa hệ thống máy tính. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo trình Xử lí sự cố phần mềm (Nghề: Quản trị mạng máy tính - Trình độ: Trung cấp) - Trường TCN Quang Trung

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN GÒ VẤP TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ QUANG TRUNG -----  ----- GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN: XỬ LÍ SỰ CỐ PHẦN MỀM NGHỀ: QUẢN TRỊ MẠNG MÁY TÍNH TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Lưu hành nội bộ) (Ban hành theo Quyết định số:342/QĐ-QT ngày 28 tháng 10 năm 2021 của Trường Trung cấp nghề Quang Trung) Tp.HCM, năm 2021 1
  2. Giáo trình xử lí sự cố phần mềm TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN: Tài liệu học tập này phục vụ cho việc dạy và học tại khoa Công nghệ Thông tin, Trường Trung cấp nghề Quang Trung, Q. Gò Vấp, TP.HCM. Nhằm tôn trọng bản quyền, chúng tôi nghiêm cấm các hình thức sao chép, chuyển đổi, ghi âm, ghi hình… khi chưa có sư cho phép của tác giả và đơn vị sở hữu tài liệu này. LỜI GIỚI THIỆU Giáo trình học tập “Xử lí sự cố phần mềm”. Trọng tâm của tài liệu cung cấp các bài thực hành từ thực tiễn về xử lí sự cố phần mềm máy tính (XLSCPMMT). Tài liệu này được trích gọn, hướng dẫn từng bước phục vụ cho nhiều đối tượng sử dụng như người tự học, giáo viên hưỡng dẫn thực hành tại phòng máy với các bài tập thực hành từ thực tế với các cấp độ học viên khác nhau. Tập tài liệu này phù hợp với học viên trình độ trung cấp hoặc tương đương, cơ sở để người học khám phá thêm các xử cố phần mềm máy tính, vấn đề thực tiễn trong quá trình làm việc. Mặc dù cố gắng biên soạn, tuyển chọn các bài thực hành thiết thưc, dễ sử dụng … nhưng không thể tránh khỏi các thiếu sót ngoài mong muốn. Rất mong bạn đọc gần xa góp ý để giáo trình được tốt hơn. Tp. Hồ Chí Minh, 2021 Tham gia biên soạn: Khoa Công Nghệ Thông Tin Trường Trung cấp nghề Quang Trung Địa Chỉ: 689 Quang Trung, Phường 8, quận Gò Vấp, Tp.Hồ Chí Minh Tel: 028. 35892025 Mọi góp ý vui lòng liên hệ: Nguyễn Văn Lân Email: nguyenlangroup@gmail.com – nguyenlan@live.com Website: www.ThuVienHocTap.Net Điện thoại: 098 560 1838 Trân trọng giới thiệu đến bạn. Khoa Công nghệ thông tin – Trường TCN Quang Trung 2
  3. Giáo trình xử lí sự cố phần mềm MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU .......................................................................................................... 2 GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN ............................................................................................... 5 BÀI 01: TỔNG QUAN XỬ LÍ SỰ CỐ PHẦN MỀM MÁY TÍNH ........................... 7 BÀI 02: QUY TRÌNH XỬ LÝ SỰ CỐ PHẦN MỀM ................................................. 9 1. Mô hình xử lý sự cố máy tính................................................................................ 10 2. Quy trình xử lý sự cố phần mềm .......................................................................... 13 3. Nguyên tắc xử lý sự cố phần mềm ........................................................................ 15 4. Câu hỏi ôn tập ........................................................................................................ 23 BÀI 03: XỬ LÝ SỰ CỐ HỆ ĐIỀU HÀNH ................................................................ 24 1. Các lệnh cơ bản MS-DOS...................................................................................... 24 2. Xử lí các sự cố thường gặp .................................................................................... 30 3. Quá trình khởi động của Windows ...................................................................... 34 4. Quản lý và tìm kiếm hệ thống ............................................................................... 34 5. Local User and Groups .......................................................................................... 35 6. Services and applications ...................................................................................... 36 7. Quyền truy cập, sao lưu, mã hóa dữ liệu ............................................................. 37 8. Phương pháp phòng tránh virus .......................................................................... 38 9. Câu hỏi ôn tập ........................................................................................................ 42 BÀI 04: XỬ LÝ SỰ CỐ PHẦN MỀM VĂN PHÒNG .............................................. 43 1. Sơ lược về phần mềm ............................................................................................. 43 2. Cài đặt các bộ Office .............................................................................................. 44 3. Thiết lập các thông số cơ bản ................................................................................ 44 4. Xử lí các sự cố thường gặp .................................................................................... 48 5. Xử lí sự cố phần mềm liên quan thủ tục chính phủ điện tử ............................... 48 6. Câu hỏi ôn tập ........................................................................................................ 52 BÀI 05: XỬ LÝ SỰ CỐ SỬ DỤNG INTERNET ..................................................... 54 1. Sơ lược Internet ...................................................................................................... 54 2. Cài đặt và nâng cấp trình duyệt web ................................................................... 56 Khoa Công nghệ thông tin – Trường TCN Quang Trung 3
  4. Giáo trình xử lí sự cố phần mềm 3. Sử dụng và xử lý các lỗi thường gặp .................................................................... 58 4. Câu hỏi ôn tập ........................................................................................................ 71 BÀI 06: XỬ LÝ SỰ CỐ E-MAIL ............................................................................... 73 1. Tổng quan về E-mail .............................................................................................. 73 2. Cấu hình Mail Client ............................................................................................. 82 3. Sao lưu dữ liệu Email ............................................................................................. 87 4. Khắc phục sự cố thường gặp ................................................................................. 93 5. Câu hỏi ôn tập ........................................................................................................ 95 BÀI 07: XỬ LÝ SỰ CỐ SỬ DỤNG MẠNG NỘI BỘ .............................................. 96 1. Giới thiệu ................................................................................................................ 96 2. Xử lý lỗi không thể lấy địa chỉ IP ......................................................................... 97 3. Xử lý lỗi không kết nối đến máy chủ .................................................................. 108 4. Xử lý lỗi về in ấn ................................................................................................... 110 5. Xử lý lỗi phân giải tên miền ................................................................................ 116 6. Xử lý lỗi máy trạm không thể kết nối WIFI ...................................................... 118 7. Câu hỏi ôn tập ...................................................................................................... 124 BÀI 08: TỐI ƯU HÓA HỆ THỐNG MÁY TÍNH .................................................. 126 1. Tổng quan về tối ưu hóa máy tính ...................................................................... 126 2. Quy trình tối ưu hóa phần cứng ......................................................................... 134 3. Tối ưu hóa Hệ điều hành ..................................................................................... 146 4. Tối ưu phần mềm, ứng dụng ............................................................................... 173 5. Câu hỏi ôn tập ...................................................................................................... 176 Khoa Công nghệ thông tin – Trường TCN Quang Trung 4
  5. Giáo trình xử lí sự cố phần mềm GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN Tên mô đun: Xử lý sự cố phần mềm Mã số mô đun: MĐ 12 I. VỊ TRÍ, TÍNH CHẤT CỦA MÔ ĐUN - Vị trí • Mô đun được bố trí sau khi học sinh học xong các môn học chung, các môn học cơ sở chuyên ngành đào tạo chuyên môn nghề. - Tính chất • Là mô đun cơ sở chuyên ngành bắt buộc; • Là một trong các môn đun liên quan đến thi tốt nghiệp. II. MỤC TIÊU MÔ ĐUN Về kiến thức • Mô tả được mô hình xử lý sự cố máy tính; • Trình bày được quy trình xử lý sự cố phần mềm máy tính; • Trình bày được các nguyên tắc cơ bản xử lý sự cố phần mềm máy tính; • Trình bày được quá trình khởi động của hệ điều hành windows; • Xác định được tính tương thích của phần mềm đối với hệ thống; • Trình bày được ý nghĩa của việc tối ưu hóa máy tính. Về kỹ năng • Nhận diện và khắc phục được các sự cố liên quan đến phần mềm máy tính; • Thực hành và vận dụng được qui trình xử lý sự cố phần mềm máy tính; • Sử dụng thành thạo các lệnh hệ thống DOS xử lý sự cố Windows; • Thực hiện được tối ưu hóa hệ điều hành; • Chẩn đoán và khắc phục được sự cố hệ điều hành Windows; • Cài đặt được các phần mềm văn phòng theo đúng yêu cầu; • Thiết lập được các thông số làm việc cho ứng dụng văn phòng; • Chẩn đoán và xử lý được các lỗi liên quan đến cài đặt; • Chẩn đoán và xử lý được các lỗi thông dụng của phần mềm văn phòng; • Xử lý được các lỗi thông dụng trong quá trình kết nối internet; • Cài đặt và xử lý được các lỗi thường gặp trên các trình duyệt; • Cấu hình được cho các mail client gửi nhận mail; • Đồng bộ hóa được dữ liệu giữa các mail client; • Sao lưu và phục hồi được các dữ liệu Email; • Xử lý được các lỗi thông dụng khi gửi nhận mail bằng mail client; • Chẩn đoán và xử lý được lỗi không thể lấy địa chỉ IP; • Chẩn đoán và xử lý được lỗi không kết nối đến máy chủ • Chẩn đoán và xử lý được lỗi hiệu suất ứng dụng thấp; • Chẩn đoán và xử lý được lỗi về in ấn; • Chẩn đoán và xử lý được lỗi phân giải tên miền; • Chẩn đoán và xử lý được lỗi máy trạm không thể kết nối wifi; Khoa Công nghệ thông tin – Trường TCN Quang Trung 5
  6. Giáo trình xử lí sự cố phần mềm • Thực hiện được tối ưu hóa máy tính từ cơ bản đến nâng cao; • Thiết lập được các thông số, thành phần hoạt động CMOS, hệ điều hành, phần mềm; • Cập nhật và xử lý được các lỗi liên quan đến BIOS, hệ điều hành, phần mềm. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm • Bố trí làm việc khoa học đảm bảo an toàn cho người và phương tiện học tập; • Rèn luyện ý thức kỷ luật trong học tập, tinh thần hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau; • Thực hiện được các thao tác an toàn trong lao động. III. NỘI DUNG MÔ ĐUN Khoa Công nghệ thông tin – Trường TCN Quang Trung 6
  7. Giáo trình xử lí sự cố phần mềm BÀI 01: TỔNG QUAN XỬ LÍ SỰ CỐ PHẦN MỀM MÁY TÍNH Mã bài: MĐ12-01 ❖ Giới thiệu: Giới thiệu thời gian, vị trí và tính chất của mô đun; Giới thiệu mục tiêu mô đun; Giới thiệu nội dung chi tiết của mô đun; Giới thiệu phương thức tổ chức mô đun và phương pháp đánh giá kết quả học tập của mô đun; Giới thiệu tài nguyên học học tập (tài liệu, giáo trình, phần mềm, nguồn tìm kiếm và tham khảo, …); ❖ Giới thiệu: Bài này trình bày tổng quan về môn học, các tài nguyên học tập, các dụng cụ, máy mính, thiết bị để thực hành, các yêu cầu của môn học, giới thiệu khung chương trình gồm lý thuyết, thực hành, đánh giá kết quả học tập của học sinh.. ❖ Mục tiêu: - Giới thiệu thời gian, vị trí và tính chất của mô đun; - Giới thiệu mục tiêu mô đun; - Giới thiệu nội dung chi tiết của mô đun; - Giới thiệu phương thức tổ chức mô đun và phương pháp đánh giá kết quả học tập của mô đun; - Giới thiệu tài nguyên học học tập (tài liệu, giáo trình, phần mềm, nguồn tìm kiếm và tham khảo, …); - Rèn luyện tinh thần tuân thủ kỷ luật trong công việc. ❖ Nội dung chính: ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN MÔ ĐUN 1. Phòng học chuyên môn hóa / nhà xưởng - Phòng học lý thuyết và phòng thực hành đủ điều kiện thực hiện mô đun. 2. Trang thiết bị máy móc - Máy tính, máy chiếu; 3. Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu - Card mạng (NIC, Wireless), Router Wireless, Cable UTP, Optical, Kìm bấm cáp mạng, Dao nhấn mạng, Outlet, JR45, Path Panel, Tester; - Bộ đĩa cài đặt hệ điều hành mạng: Windows 7, 8, 8.1, 10, 2003, 2008, 2012; - Bộ đĩa cài đặt office, các ứng dụng văn phòng,; Khoa Công nghệ thông tin – Trường TCN Quang Trung 7
  8. Giáo trình xử lí sự cố phần mềm 4. Các điều kiện khác - Đường truyền internet; - Các hình vẽ ví dụ minh họa, phim minh họa hệ thống mạng máy tính; - Phần mềm mô hình thực nghiệm: Vmware, Virtual PC, Virtual Box; NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP, ĐÁNH GIÁ 1. Nội dung - Kiến thức • Mô tả được mô hình xử lý sự cố máy tính; • Trình bày được quy trình xử lý sự cố phần mềm máy tính; • Trình bày được các nguyên tắc cơ bản xử lý sự cố phần mềm máy tính; • Trình bày được quá trình khởi động của hệ điều hành windows; • Xác định được tính tương thích của phần mềm đối với hệ thống; • Trình bày được ý nghĩa của việc tối ưu hóa máy tính. - Kỹ năng • Nhận diện, khắc phục được các sự cố liên quan đến phần mềm máy tính; • Thực hành và vận dụng được qui trình xử lý sự cố phần mềm máy tính; • Sử dụng thành thạo các lệnh hệ thống DOS xử lý sự cố Windows; • Thực hiện được tối ưu hóa hệ điều hành; • Chẩn đoán và khắc phục được sự cố hệ điều hành Windows; • Cài đặt được các phần mềm văn phòng theo đúng yêu cầu; • Thiết lập được các thông số làm việc cho ứng dụng văn phòng; • Chẩn đoán và xử lý được các lỗi liên quan đến cài đặt; • Chẩn đoán và xử lý được các lỗi thông dụng của phần mềm văn phòng; • Xử lý được các lỗi thông dụng trong quá trình kết nối internet; • Cài đặt và xử lý được các lỗi thường gặp trên các trình duyệt; • Cấu hình được cho các mail client gửi nhận mail; • Đồng bộ hóa được dữ liệu giữa các mail client; • Sao lưu và phục hồi được các dữ liệu Email; • Xử lý được các lỗi thông dụng khi gửi nhận mail bằng mail client; • Chẩn đoán và xử lý được lỗi không thể lấy địa chỉ IP; • Chẩn đoán và xử lý được lỗi không kết nối đến máy chủ; • Chẩn đoán và xử lý được lỗi hiệu suất ứng dụng thấp; • Chẩn đoán và xử lý được lỗi về in ấn; • Chẩn đoán và xử lý được lỗi phân giải tên miền; • Chẩn đoán và xử lý được lỗi máy trạm không thể kết nối wifi; • Thực hiện được tối ưu hóa máy tính từ cơ bản đến nâng cao; • Thiết lập được các thông số, thành phần hoạt động CMOS, hệ điều hành, phần mềm; • Cập nhật và xử lý được các lỗi liên quan đến BIOS, hệ điều hành, phần mềm. Khoa Công nghệ thông tin – Trường TCN Quang Trung 8
  9. Giáo trình xử lí sự cố phần mềm - Năng lực tự chủ và trách nhiệm • Bố trí làm việc khoa học đảm bảo an toàn cho người và phương tiện; • Rèn luyện ý thức kỷ luật trong học tập, tinh thần hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau. 2. Phương pháp, đánh giá - Học sinh được đánh giá qua cách thức thi tích hợp; - Thời gian kiểm tra đánh giá: 90 phút. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MÔ ĐUN 1. Phạm vi áp dụng mô đun - Chương trình được sử dụng để giảng dạy cho trình độ trung cấp và sơ cấp. 2. Hướng dẫn về phương pháp giảng dạy, học tập mô đun - Đối với giáo viên: Thuyết trình, phát vấn, trình diễn mẫu. - Đối với người học: Ghi chép, làm theo thao tác mẫu, làm việc nhóm, trao đổi với giáo viên. 3. Những trọng tâm cần chú ý - Xử lý sự cố hệ điều hành; - Xử lý sự cố phần mềm văn phòng; - Xử lý sự cố sử dụng internet; - Xử lý sự cố E-mail; - Xử lý sự cố sử dụng mạng nội bộ. 4. Tài liệu tham khảo [1]. https://kb.wisc.edu/helpdesk [2]. https://support.office.com [3]. https://support.google.com. [4] Tài liệu học tập xử lí sự cố phần mềm máy tính. BÀI 02: QUY TRÌNH XỬ LÝ SỰ CỐ PHẦN MỀM Mã bài: MĐ12-02 Khoa Công nghệ thông tin – Trường TCN Quang Trung 9
  10. Giáo trình xử lí sự cố phần mềm ❖ Giới thiệu: Bài này trình bày các vấn đề về quy trình xử lí sự cố phần mềm. Một số quy trình xử lí sự cố phần mềm chung cũng như ở các doanh nghiệp, công ty. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số quy trình ISO trong lĩnh vực Công nghệ thông tin về bảo trì, sửa chữa, cấp phát tài khoản, sao lưu… Cài đặt và cấu hình được máy điều khiển vùng Domain Controller. ❖ Mục tiêu: - Mô tả được mô hình xử lý sự cố máy tính; - Trình bày được quy trình xử lý sự cố phần mềm máy tính; - Trình bày được các nguyên tắc cơ bản xử lý sự cố phần mềm máy tính; - Nhận diện và khắc phục được các sự cố liên quan đến phần mềm máy tính; - Thực hành và vận dụng được qui trình xử lý sự cố phần mềm máy tính - Trình bày được giải pháp chẩn đoán điều tri ̣PMMT hiêu ̣ quả. - Rèn luyện tinh thần tuân thủ kỷ luật trong công việc. ❖ Nội dung chính: 1. Mô hình xử lý sự cố máy tính Chúng ta có nhiều công đoạn trong quá trình xử lí sự cố máy tính. Mỗi doanh nghiệp, công ty có một quy trình xử lí sự cố riêng, nghiệp vụ xử lí riêng. Cho dù cách thức xử lí như thế nào nhưng chúng ta tham khảo quy trình xử lí chung như sau: Hình 2.1: Mô hình xử lí sự cố máy tính Nhận máy: - Ở bước này có nghĩa là chúng ta sẽ phải nhận máy tính từ khách hàng. - Chúng ta phải tuân thủ theo Quy tắc 3C: Cười – Chào – Cảm ơn. Khoa Công nghệ thông tin – Trường TCN Quang Trung 10
  11. Giáo trình xử lí sự cố phần mềm Nhận diện (Thu thập thông tin) - Ghi nhận tình trạng máy: Tiếp nhận thông tin do khách hàng cung cấp - Tìm hiểu nguyên nhân: Các thông tin liên quan dẫn đến sự cố - Đặt các câu hỏi liên quan đến tình trạng máy Kiểm tra - Kiểm tra sơ bộ máy tính: Tình trạng phần cứng, Tình trạng phần mềm - Ghi nhận cấu hình và tình trạng máy: Theo mẫu phiếu quy định Khởi động - Khởi động máy tính để kiểm tra và xác thực các lỗi: Chạy toàn bộ các chương trình có thông báo lỗi, và một số các chương trình độc lập khác. Xác định lỗi phần cứng và phần mềm - Lỗi phần cứng máy tính → Kiểm tra lỗi của các thiết bị phần cứng. - Lỗi phần mềm máy tính →Kiểm tra lỗi của hệ điều hành, trình điều khiển, ứng dụng và virus. Trợ giúp - Sử dụng các tài liệu có liên quan: User Guide, User manual… - Tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè, động nghiệp, cấp trên… Thông báo: - Báo cáo cấp trên khi có sự cố phát sinh để có hướng giải quyết. - Thông báo cho khách hàng khi có sự thay đôit hoặc phát sinh thêm Bàn giao máy: - Bật máy cho khách hàng kiểm tra - Bàn giao các tài liệu, thiết bị (nếu có) - Hướng dẫn, giải thích cho khách hàng và các vấn đề liên quan - Ký nhận bàn giao với khách hàng. Giả sử quy trình sửa chữa laptop ở Công ty Khoa Công nghệ thông tin – Trường TCN Quang Trung 11
  12. Giáo trình xử lí sự cố phần mềm Hình 2.2: Mô hình xử lí sự cố máy tính ở công ty Hình 2.3: Quy trình sửa chữa sự cố máy tính Khoa Công nghệ thông tin – Trường TCN Quang Trung 12
  13. Giáo trình xử lí sự cố phần mềm 2. Quy trình xử lý sự cố phần mềm Doanh nghiệp, công ty,….có nhiều quy trình xử lí sự cố phần mềm khác nhau. Cho dù có nhiều quy trình khác nhau nhưng chúng ta tham khảo quy trình chung nhất như sau: Tiếp nhận thông tin từ khách hàng: ❖ Đặt các câu hỏi liên quan để tìm hiểu tình trạng máy: - Dấu hiệu xảy ra sự cố. - Thời gian xảy ra sự cố (Thỉnh thoảng, thường xuyên…). - Tình trạng xảy ra. Lưu ý: Tránh đặt các câu hỏi trực tiếp. Kiểm tra, ghi nhận thông tin và cấu hình: - Xác định các chương trình được cài đặt trên máy tính: Thông tin về các phần mềm (Bản quyền, ứng dụng). - Xác định các sữ liệu của khách hàng: Vị trí lưu trữ dữ liệu - Xác định cấu hình của máy và các thiết bị đi kèm: Thông tin chi tiết về cấu hình và phụ kiện. - Xác định tình trạng ban đầu của máy. - Tình trạng phần cứng: Tình trạng phần mềm. Khởi động và nhận diện sự cố máy tính: - Kiểm tra tổng quát máy tính. ✓ Kiểm tra phần cứng. ✓ Kiểm tra phần mềm. - Ngắt ổ cứng khỏi máy và khởi động để kiểm tra các thiết bị phần cứng. ✓ Mục đích đảm bảo an toàn cho dữ liệu nếu có sự cố về phần cứng. Sao lưu hệ thống trước khi thao tác: - Sao lưu dữ liệu: Thông tin người dùng, dữ liệu người dùng: Profile, Email, Data… Khoa Công nghệ thông tin – Trường TCN Quang Trung 13
  14. Giáo trình xử lí sự cố phần mềm - Sao lưu trình điều khiển (Driver): Đối với máy bộ, nguyên chiếc hoặc thiết bị không phổ biến. - Sao lưu hệ thống (GHOST): Tạo bản lưu trữ dự phòng Kiểm tra sự cố Hệ điều hành: - Không khởi động: Mất tập tin khởi động. - Không đăng nhập vào Window ✓ Tài khoản bị Disable ✓ Quên Password ✓ Do virus thay đổi thông số hệ thống - Window chạy chậm, hay xuất hiện lối. ✓ Kiểm tra tình trạng do virus ✓ Kiểm tra tài nguyện hệ thống (Phần cứng, phần mềm) ✓ Kiểm tra tối ưu hóa hệ thống (Phần cứng, phần mềm) Kiểm tra tính tương thích: - Cấu hình máy theo yêu cầu của Hệ điều hành và các chương trình: Mỗi Hệ điều hành đều có yêu cầu riêng với các chương trình chạy trên đó. - Xung đột giữa Hệ điều hành và các ứng dụng: Đụng chạm giữa các File.dll của hệ thống và chương trình. - Xung đột giữa các trình điều khiển: Xảy ra tranh chấp giữa trình điều khiển mới và trình điều khiển cũ khi tiến hành nâng cấp thiết bị (Không gỡ bỏ driver của thiết bị cũ). - Xung đột giữa các chương trình ứng dụng: Đụng chạm giữa các File.dll giữa ứng dụng này với ứng dụng khác. Ghi nhận và thông báo tình trạng máy, nêu giải pháp khắc phục cho khách hàng - Tổng hợp thông tin và tìm ra tình trạng hiện tại của máy, nguyên nhân và cách khắc phục tối ưu. ✓ Căn cứ vào thông tin do khách hàng cung cấp. ✓ Căn cứ vào sự kiểm tra và xác định lỗi. - Thông báo cho khách hàng các vấn đề liên quan Tối ưu hóa hệ thống và chạy thử - Tối ưu hóa phần cứng. ✓ Nâng cấp phần cứng. ✓ Hiệu chỉnh thông số kỹ thuật. - Tối ưu hóa phần mềm. ✓ Tối ưu hóa Hệ điều hành (Tắt các dịch vụ không cần thiết) Khoa Công nghệ thông tin – Trường TCN Quang Trung 14
  15. Giáo trình xử lí sự cố phần mềm ✓ Sử dụng công cụ chống phân mảnh dữ liệu, công cụ dọn dẹp hệ thống. ✓ Sử dụng các chương trình phòng, chống Virus. - Chạy kiểm tra: Các yêu cầu của khách hàng (Cài đặt phần mềm, kiểm tra lỗi đã khắc phục). Bàn giao – Khách hàng kiểm tra máy - Bật máy cho khách hàng kiểm tra. - Bàn giao các tài liệu , thiết bị (nếu có). - Hướng dẫn, giải thích cho khách hàng các vấn đề liên quan. ✓ Nguyên nhân các lỗi xảy ra. ✓ Cách phòng tránh. - Ký nhận bàn giao với khách hàng. ✓ Dựa trên phiếu biên nhận. ✓ Dựa trên các thỏa thuận phát sinh 3. Nguyên tắc xử lý sự cố phần mềm Đảm bảo sự cố không có liên quan đến PCMT - Dựa vào các nguyên tắc chuẩn đoán sự cố để kiểm tra và chắc chắn rằng ✓ Là sự cố phần mềm ✓ Sự cố không liên quan đến phần cứng máy tính Đảm bảo tính bảo mật và E-mail… - Cần tuân thủ các nguyên tắc trong quá trình điều trị cho máy. ✓ Đảm bảo tuyệt đối các nguyên tắc về an toàn điện và an toàn dữ liệu. ✓ Đảm bảo tính bảo mật của thông tin và dữ liệu của khách hàng. Đảm bảo tính chính xác khi chuẩn đoán và điều trị - Nhận diện chính xác các sự cố và điều trị hiệu quả các sự cố. - Báo cáo ngay khi có phát sinh. Quan sát thông báo lỗi - Quan sát thật kỹ và ghi lại các thông báo lỗi. - Sắp xếp logic các thông báo lỗi để biết sự liên quan giữa các sự cố. Kinh nghiệm và khả năng suy đoán - Dựa vào những kinh nghiệm đã có của mình để chuẩn đoán về sự cố. - Dựa vào các tài liệu hướng dẫn để chuẩn đoán. ✓ Dựa vào các phương pháp kiểm tra. ✓ Dựa vào các nguyên tắc chuẩn đoán. ✓ Dựa vào thực tế các thông báo cụ thể để đưa ra chuẩn đoán. Dụng cụ hỗ trợ và thay thế Khoa Công nghệ thông tin – Trường TCN Quang Trung 15
  16. Giáo trình xử lí sự cố phần mềm - Sử dụng các dụng cụ hỗ trợ chuẩn đoán sự cố: Sử dụng phần mềm kiểm tra sự cố máy tính Chuẩn bị sẵn các phầm mềm với các phiêm bản khác nhau: Sẵn sàng thay thế các phiêm bản khác của phần mềm. Chia sẻ bạn bè, đồng nghiệp - Chúng ta có thể chia sẻ với bạn bè, đồng nghiệp để có thể nhận được sự chia sẻ từ họ, trong những trường hợp mà sự cố ta chưa gặp phải bao giờ. Một số quy trình ISO về CNTT Quy trình sửa chữa thiết bị CNTT: Khoa Công nghệ thông tin – Trường TCN Quang Trung 16
  17. Giáo trình xử lí sự cố phần mềm Hình 2.4: Quy trình bảo trì và sửa chữa thiết bị CNTT Khoa Công nghệ thông tin – Trường TCN Quang Trung 17
  18. Giáo trình xử lí sự cố phần mềm Sổ theo dõi bảo trì và sửa chữa thiết bị: Hình 2.5: Phiếu theo dõi bảo trì sửa chữa Khoa Công nghệ thông tin – Trường TCN Quang Trung 18
  19. Giáo trình xử lí sự cố phần mềm Phiếu yêu cầu sửa chữa máy tính: Hình 2.6: Phiếu theo dõi bảo trì sửa chữa Khoa Công nghệ thông tin – Trường TCN Quang Trung 19
  20. Giáo trình xử lí sự cố phần mềm Quy trình bảo trì thiết bị Hình 2.7: Quy trình bảo trì thiết bị CNTT Quy trình cấp, tạm ngưng, hủy bỏ tài khoản người dùng: Khoa Công nghệ thông tin – Trường TCN Quang Trung 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2