intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIỚI THIỆU BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

726
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Làm quen với biểu đồ hình quạt. - Bước đầu biết cách đọc, phân tích và xử lý số liệu trên biểu đồ hình quạt. II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Hình vẽ 1 biểu đồ tranh (hoặc biểu đồ cột ở lớn 4) - Phóng to biểu đồ vào bảng phụ (nếu không có điều kiện có thể dùng hình vẽ trong SGK).III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động dạy Kiểm tra bài cũ GV: Hãy nêu tên các dạng biểu đồ đã biết ? - Biểu đồ dạng tranh. - Biểu đồ dạng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIỚI THIỆU BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT

  1. GIỚI THIỆU BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT I MỤC TIÊU: Giúp HS : - Làm quen với biểu đồ hình quạt. - Bước đầu biết cách đọc, phân tích và xử lý số liệu trên biểu đồ hình quạt. II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Hình vẽ 1 biểu đồ tranh (hoặc biểu đồ cột ở lớn 4) - Phóng to biểu đồ vào bảng phụ (nếu không có điều kiện có thể dùng hình vẽ trong SGK).III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ GV: Hãy nêu tên các dạng biểu đồ đã biết ? - Biểu đồ dạng tranh. - Biểu đồ dạng cột - Biểu đồ các tác dụng, ý nghĩa gì trong - Biểu đồ trực quan giá trị của một số thực tiễn ? đại lượng, và sự so sánh giá trị của các đại lượng đó. Bài mới - HS nghe và ghi tên bài vào vở. HĐ1: Giới thiệu biểu đồ hình quạt a) Ví dụ 1 : Sách giáo Truyện khoa 25% thiếu nhi Các loại 50% sách khác 25%
  2. - Gv treo tranh ví dụ 1 lên bảng và giới - HS lắng nghe. thiệu. - Yêu cầu HS quan sát tranh trên bảng. - HS quan sát hình vẽ. H ỏi : Biểu đồ có dạng hình gì ? Gồ m - Biểu đồ có dạng hình tròn được chia những phần nào ? thành nhiều phần. Trên mỗi phần của hình tròn đều ghi các tỉ số phần trăm tương ứng. - Hướng dẫn HS tập “đọc” biểu đồ : Hỏi : Biểu đồ biểu thị cái gì ? - Biểu đồ biểu thị tỉ số phần trăm các loại sách có trong thư viện của một trường tiểu học. Hỏi : Hình tròn tương ứng với bao nhiêu - Hình tròn tương ứng với 100% và là phần trăm? tổng số sách có trong thư viện. Hỏi : Nhìn vào biểu đồ, hãy nhận xét vế số - HS trả lời. lượng của từng loại sách; so sánh với tổng
  3. số sách có trong thư viện. Hỏi : Số lượng truyện thiếu nhi so với từng - Gấp đôi. loại sách còn lại như thế nào ? - Kết luận: Các phần biểu diễn có dạng hình quạt, gọi là biểu đồ hình quạt. - Tổng kết các thông tin mà HS đã khai thác được qua biểu đồ. b) Ví dụ 2 : - Gắn bảng phụ lên bảng. - HS quan sát và trả lời. Bơi lội Cầu lông 12,5% Cờ vua 25,0% 12,5% Nhảy dây 50% Hỏi : Biểu đồ cho biết điều gì ? - Biểu đồ cho biết tỉ số phần trăm HS tham gia các môn thể thao của lớp 5C Hỏi : Có tất cả mấy môn thể thao được thi - 4 môn : cầu lông, bơi lội, cờ vua, đấ u ? nhảy dây. + Yêu cầu HS nêu tỉ số phần trăm HS tham
  4. gia từng môn thể thao. Hỏi : 100% số HS tham gia ứng với bao - 32 bạn. nhiêu bạn? Hỏi : Muốn tìm số bạn tham gia môn bơi lội - Bài toán về tỉ số phần trăm dạng 2 ta áp dụng dạng toán nào ? (tìm giá trị một số phần trăm của một s ố) - Yêu cầu 1 HS lên bảng làm, HS dưới lớp - HS làm bài. làm ra nháp. Hỏi : Nhìn vào biểu đồ, hãy so sánh về tỉ số % HS tham gia từng môn thể thao. Hỏi : Muốn tính b phần trăm của một số a ta - Ta tính như sau : a x b : 100 làm thế nào Hỏi : Biểu đồ hình quạt có tác dụng gì ? - Biểu diễn các tỉ số phần trăm giữa các giá trị đại lượng nào đó so với toàn thể. - GV xác nhận, yêu cầu HS nhắc lại. - HS thực hiện yêu cầu. HĐ2: Thực hành đọc, phân tích, xử lý số liệu trên biểu đồ hình quạt - Dự đoán số HS thích màu xanh nhiề u * Bài 1 - Gọi 1 HS đọc đề bài. nhất, màu tím ít nhất.
  5. - Yêu cầu HS quan sát biểu đồ và tự làm - HS làm bài và chữa bài. vào vở. + Gọi 4 HS lần lượt đọc bài làm. + HS khác theo dõi, nhận xét - Yêu cầu 1 HS nhắc lại cách tìm số phầ n - HS nhắc lại. trăm của một số.l * Bài 2 * Bài 2 - Gọi 1 HS đọc đề bài. Tự quan sát, trả lời - HS quan sát và đọc biểu đồ. vào vở. - GV gắn bảng phụ lên bảng (vẽ hình như bài tập 2 SGK (trang 102) - Nêu ý nghĩa của tỉ số phần trăm đã đọc - Đây là biểu đồ hình quạt nói về kết được từ biểu đồ hình quạt quả học tập của HS ở một trường tiể u học. + Yêu cầu HS trong lớp tự đặt câu hỏi cho - HS nêu câu hỏi và trả lời bạn dựa theo biểu đồ - GV xác nhận và yêu cầu HS nhắc lại. -Khi đọc biểu đồ cần phải đọc cả phầ n chú thích hình vẽ và các ký hiệu thể hiện trên biểu đồ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2