Giới thiệu Lập trình hướng đối tượng
lượt xem 12
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tài liệu tham khảo dành cho giáo viên, sinh viên chuyên ngành công nghệ thông tin - Giới thiệu Lập trình hướng đối tượng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giới thiệu Lập trình hướng đối tượng
- Chương 1: Gi i thi u v l p trình hư ng ñ i tư ng (object oriented programming - oop). 1.1. L p trình hư ng ñ i tư ng là gì? ð hi u oop là gì, trư c h t chúng ta nhìn l i l ch s c a các k thu t l p trình, • ñ ng th i xem xét các như c ñi m c a các k thu t l p trình trư c khi oop ra ñ i. Nhìn chung, có th chia các k thu t l p trình thành 3 lo i, s xu t hi n c a các • k thu t l p trình này theo th t như sau: o L p trình tuy n tính (l p trình không c u trúc) o L p trình có c u trúc (l p trình hư ng th t c). o L p trình hư ng ñ i tư ng (object oriented programming). M i k thu t l p trình ñ u có như c ñi m c a nó, và ñ kh c ph c các như c • ñi m ñó, ngư i ta ñã ñưa ra k thu t l p trình m i. 1.1.1. L p trình tuy n tính (l p trình không c u trúc) 1.1.1.1. ð c ñi m: M i d li u trong chương chình ñ u là d li u toàn c c. • T t c các câu l nh ñ u n m trong chương trình chính và tác ñ ng tr c ti p vào • d li u toàn c c c a chương trình. Program Global data - statement 1 - statement 2 -… 1.1.1.2. Như c ñi m: N u cùng m t chu i các câu l nh ñư c s d ng nhi u l n, ph i copy chu i các • câu l nh ñó ñ n nhi u v trí khác nhau. Vì m i d li u ñ u là toàn c c, các d li u này có th b thay ñ i b t c ph n • nào c a chương trình. Do ñó, khi chương trình ñ l n, vi c ki m soát s thay ñ i d li u là r t khó khăn. Biên so n: ð ng Thanh Dũng, khoa CNTT - ðH SPKT TP.HCM 1
- 1.1.2. L p trình có c u trúc (l p trình h ng th t c) 1.1.2.1. ð c ñi m: Chương trình ñư c chia nh thành các chương trình con (các th t c, các hàm), • m i chương trình con th c hi n m t nhi m v nào ñó. Các th t c này ñ c l p nhau, có d li u riêng và logic riêng. • Thông tin chuy n giao gi a các th t c là các giá tr c a ñ i s . • Các th t c có bi n ñ a phương (bi n c c b ), không m t dòng l nh nào n m • ngoài th t c có th thay ñ i giá tr c a các bi n này. Chương trình chính bao g m m t t p các chương trình con. • Các ki u d li u ñư c dùng chung cho nhi u th t c khác nhau. • Ý tư ng cơ b n nh t c a l p trình co c u trúc ñó là s tr u tư ng hóa ch c • năng (functional abstraction). 1.1.2.2. Ưu ñi m: Vi c tri n khai ph n m m ñơn gi n hơn (có th nhi u ngư i cùng làm). • D b o trì và s a ch a hơn so v i l p trình tuy n tính. • Chương trình sáng s a hơn. • 1.1.2.3. Như c ñi m: Khi x y ra m t thay ñ i trên các ki u d li u thì c n ph i thay ñ i t t c các hàm • (th t c) có làm vi c trên các ki u d li u ñó. ði u này ñòi h i nhi u th i gian ñ i v i nh ng chương trình c vài trăm hàm, th m chí vài nghìn hàm. Trong môi trư ng làm vi c nhóm, vi c thay ñ i ki u d li u và hi u ch nh các • hàm có th không ăn kh p nhau, d n ñ n nh ng sai sót trong chương trình. 1.1.3. L p trình h ng ñ i t ng (object oriented programming) 1.1.3.1. S tr u tư ng hoá d li u (data abstraction) Các c u trúc d li u ñư c s d ng mà không c n ñ ý ñ n các chi ti t bên trong • Ví d : • o Ki u s th c ch m ñ ng ñã ñư c tr u tư ng hóa trong t t c các ngôn ng l p trình. Khi s d ng các s th c, ta không c n quan tâm ñ n s bi u di n nh phân c th c a chúng. o Ki u ñi m (CPoint) trong MFC. 1.1.3.2. Các ñ c ñi m c a l p trình hư ng ñ i tư ng L p trình hư ng ñ i tư ng ñư c xây d ng trên n n t ng c a l p trình có c u trúc • và s tr u tư ng hoá d li u. M t chương trình hư ng ñ i tư ng ñư c xây d ng xoay quanh các d li u mà ta • làm vi c trên ñó, hơn là theo b n thân các ch c năng c a chương trình. L p trình hư ng ñ i tư ng k t h p d li u v i các thao tác trên các d li u ñó ñ • t o ra m t ki u d li u tr u tư ng, ñư c g i là l p. Biên so n: ð ng Thanh Dũng, khoa CNTT - ðH SPKT TP.HCM 2
- 1.1.3.3. Các ưu ñi m c a L p trình hư ng ñ i tư ng D b o trì và s a ch a. • Có tính k th a cao. D s d ng l i các ño n code ñã vi t trư c ñó. • D m r ng các tính năng c a chương trình. • 1.1.3.4. M t s thu t ng c a l p trình hư ng ñ i tư ng 1.1.3.4.1. L p (class) L p là m t mô t v ki u d li u tr u tư ng, nó ch a các thông tin v c u trúc d • li u và các thao tác c a ki u d li u tr u tư ng ñó. Các ki u d li u ñư c cài s n trong các ngôn ng l p trình có th ñư c xem là các • l p. 1.1.3.4.2. ð i tư ng (object) M t ñ i tư ng là m t th hi n c a m t l p. Khi m t ph n t d li u ñư c khai • báo là ph n t c a m t l p thì nó ñư c g i là m t ñ i tư ng. Các ñ i tư ng còn ñư c g i là các bi n th hi n (instance variables). M i ñ i tư ng có riêng cho mình m t t p giá tr c a các thành ph n d li u c a • m t l p. Các ñ i tư ng ñ c l p v i nhau, nh ng thay ñ i trên ñ i tư ng này không nh • hư ng ñ n ñ i tư ng khác. Vi c g i thông ñi p cho ñ i tư ng này cũng không nh hư ng gì ñ n ñ i tư ng khác. 1.1.3.4.3. Phương th c (method) Các hàm (các thao tác) c a m t l p ñư c g i là các phương th c c a m t l p. • Ch có các phương th c c a m t l p m i có th x lý ñư c t t c các d li u c a • các ñ i tư ng c a l p ñó. 1.1.3.4.4. Thông ñi p (message) Các phương th c c a m t l p có th ñư c g i thông qua các ñ i tư ng c a l p ñó. • ði u này ñư c g i là g i m t thông ñi p cho ñ i tư ng. Các thông ñi p này ph thu c vào ñ i tư ng, ch ñ i tư ng nào nh n ñư c thông • ñi p m i ph i làm vi c theo thông ñi p ñó. 1.1.3.4.5. L p d n xu t (derived class) và l p cơ s (base class) ð xây d ng môt l p m i, ngư i ta có th dùng các l p có s n làm n n t ng b ng • cách k th a t các l p có s n. Khi ñó l p m i ñư c g i là l p con hay l p d n xu t. L p cũ làm n n t ng ñ xây d ng l p m i ñư c g i là l p cha hay l p cơ s . • Biên so n: ð ng Thanh Dũng, khoa CNTT - ðH SPKT TP.HCM 3
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - ĐH Ngoại ngữ - Tin học
42 p |
64
|
9
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng (Dùng C#): Chương 2 - Trần Minh Thái
35 p |
122
|
8
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Giới thiệu . NET
35 p |
102
|
7
-
Bài giảng Giới thiệu lập trình hướng đối tượng - Lê Tân
25 p |
80
|
6
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Minh Thái
40 p |
130
|
6
-
Chương I: Giới thiệu về lập trình hướng đối tượng
351 p |
60
|
6
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình hướng đối tượng - Chương 2: Tổng quan về lập trình hướng đối tượng
35 p |
41
|
5
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 1 - Trần Minh Thái (2016)
40 p |
54
|
5
-
Bài giảng môn Lập trình hướng đối tượng - Chương 3: Giới thiệu Java
35 p |
91
|
4
-
Bài giảng môn Lập trình hướng đối tượng: Bài 8 - Đa hình
37 p |
22
|
4
-
Bài giảng Phương pháp lập trình hướng đối tượng: Giới thiệu và ôn tập - Trần Phước Tuấn
20 p |
88
|
3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Chương 2: Giới thiệu về C++
19 p |
82
|
3
-
Bài giảng Lập trình hướng đối tượng: Chương 2 - Nguyễn Minh Thi
35 p |
45
|
3
-
Bài giảng Phương pháp lập trình hướng đối tượng: Giới thiệu và ôn tập
20 p |
127
|
3
-
Bài giảng Nguyên lý lập trình hướng đối tượng: Bài 1 - TS. Lý Anh Tuấn
34 p |
37
|
3
-
Bài giảng Chương 2: Giới thiệu về lập trình hướng đối tượng OOP
25 p |
71
|
2
-
Bài giảng Nguyên lý lập trình hướng đối tượng: Bài 0 - TS. Lý Anh Tuấn
4 p |
62
|
2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn