intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giới thiệu lý thuyết xã hội học Curriculum - Nguyễn Khánh Trung

Chia sẻ: Huynh Thi Thuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

71
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bối cảnh ra đời và sự phát triển của xã hội học Curriculum, vài nét về lý thuyết và phương pháp luận xã hội học Curriculum, khái niệm xã hội học Curriculum là những nội dung chính trong bài viết "Giới thiệu lý thuyết xã hội học Curriculum", mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giới thiệu lý thuyết xã hội học Curriculum - Nguyễn Khánh Trung

92 X· héi häc thÕ giíi X· héi häc sè 1 (101), 2008<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giíi thiÖu lý thuyÕt x· héi häc curriculum 1 F<br /> 0<br /> P<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> NguyÔn Kh¸nh Trung<br /> <br /> <br /> Danton, nhµ triÕt häc ng­êi Ph¸p ®· ph¸t biÓu ý t­ëng trªn tõ thÕ kû 18,<br /> nh­ng ®Õn nay vÉn lu«n cã tÝnh thêi sù, ®Æc biÖt rÊt cã ý nghÜa trong hoµn c¶nh n­íc<br /> ta hiÖn nay. XÐt trªn tæng thÓ, gi¸o dôc lµ thiÕt chÕ cung cÊp cho x· héi vèn nh©n sù,<br /> mµ yÕu tè con ng­êi vµ tri thøc ®ãng vai trß quyÕt ®Þnh sù h­ng thÞnh cña mét quèc<br /> gia, nhÊt lµ trong thêi kinh tÕ tri thøc ngµy nay. Trªn b×nh diÖn c¸ nh©n, gi¸o dôc<br /> lµ “®­êng ®i” ®­a c¸ thÓ héi nhËp vµo x· héi, còng nh­ gióp c¸ thÓ th¨ng tiÕn trªn<br /> ®­êng ®êi…<br /> ý thøc ®­îc tÇm quan träng cña gi¸o dôc, ®¶ng vµ Nhµ n­íc ta lu«n xem gi¸o<br /> dôc lµ “quèc s¸ch hµng ®Çu”, ng©n s¸ch dµnh cho gi¸o dôc t¨ng lªn, hÖ thèng c¸c<br /> tr­êng líp, ®Æc biÖt lµ tr­êng ®¹i häc ®­îc më réng, sè l­îng häc sinh, sinh viªn t¨ng<br /> nhanh, v.v... Ph¶i nãi r»ng ch­a bao giê gi¸o dôc trë thµnh ®Ò tµi thu hót m¹nh mÏ<br /> sù quan t©m cña tÊt c¶ x· héi nh­ hiÖn nay. C¸c vÊn ®Ò vÒ gi¸o dôc trë thµnh nh÷ng<br /> ®Ò tµi nãng báng, ®­îc tranh luËn hµng ngµy trªn c¸c ph­¬ng tiÖn truyÒn th«ng còng<br /> nh­ trong c¸c héi nghÞ, héi th¶o. NhiÒu chuyªn gia, nhµ gi¸o cho r»ng gi¸o dôc cña<br /> chóng ta hiÖn nay ®ang “khñng ho¶ng"2. RÊt nhiÒu ý kiÕn ®· mæ xÎ c¸c vÊn ®Ò cña<br /> F<br /> 1<br /> P P<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> gi¸o dôc vµ ®Ò nghÞ nhiÒu ph­¬ng ¸n kh¾c phôc còng nh­ ®­a ra nhiÒu kÕ s¸ch ph¸t<br /> triÓn, v.v... ThÕ nh­ng, nh×n chung cho ®Õn nay, c¸c c¨n bÖnh cña gi¸o dôc kh«ng<br /> nh÷ng kh«ng thuyªn gi¶m mµ cã chiÒu h­íng ngµy cµng trÇm träng h¬n lµm cho c¶<br /> x· héi bøc xóc, lo l¾ng. Chóng ta cã vÎ ®ang bÝ lèi trong viÖc ®i t×m cho gi¸o dôc mét<br /> h­íng ®i thÝch hîp.<br /> Trong bèi c¶nh nh­ vËy, chóng t«i cè g¾ng giíi thiÖu lý thuyÕt “x· héi häc<br /> curriculum” v× t×m thÊy n¬i lý thuyÕt nµy nh÷ng gîi ý cã thÓ gi¶i thÝch mét c¸ch hîp<br /> lý c¨n c¬ nh÷ng c¨n bÖnh cña nÒn gi¸o dôc ViÖt Nam hiÖn nay nãi chung vµ gi¶ng<br /> d¹y ®¹i häc nãi riªng. Cè g¾ng nµy còng gãp phÇn nhá bÐ cña chóng t«i vµo sù ph¸t<br /> triÓn c¸c lý thuyÕt chuyªn ngµnh cña x· héi häc gi¸o dôc n­íc nhµ, vèn ®ang rÊt<br /> thiÕu vµ yÕu.<br /> <br /> 1<br /> Chóng t«i m¹n phÐp sö dông trùc tiÕp thuËt ng÷ “curriculum”, (sè nhiÒu lµ curricula - tiÕng Latinh), bëi<br /> kh«ng thÓ t×m ra mét thuËt ng÷ t­¬ng ®­¬ng b»ng tiÕng ViÖt diÔn t¶ ®óng ý nghÜa mµ c¸c nhµ x· héi häc nãi<br /> tiÕng Anh muèn diÔn t¶. Víi c¸c nhµ nhµ x· héi häc nµy, kh¸i niÖm “curriculum” ®­îc ®Þnh nghÜa rÊt réng,<br /> kh«ng nh÷ng chØ néi dung ch­¬ng tr×nh gi¶ng d¹y, c¸ch thøc x©y dùng lùa chän chóng, mµ cßn lu«n c¶<br /> ph­¬ng thøc thùc hµnh s­ ph¹m, c¸c h×nh thøc tæ chøc thi cö, tæ chøc qu¶n lý gi¸o dôc, nh©n sù, v.v...<br /> Chóng t«i sÏ gi¶i thÝch mét c¸ch râ h¬n trong phÇn tr×nh bµy vÒ ®Þnh nghÜa cña kh¸i niÖm curriculum ë phÇn<br /> cuèi cña bµi viÕt.<br /> 2<br /> VÝ dô: xem Hoµng Tôy, Gi¸o dôc vµ khoa häc tr­íc thö th¸ch héi nhËp, Thêi b¸o Kinh tÕ Sµi Gßn, sè<br /> 44, ngµy 25/10/ 2007.<br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> NguyÔn Kh¸nh Trung 93<br /> <br /> 1. Bèi c¶nh ra ®êi vµ sù ph¸t triÓn cña x· héi häc curriculum<br /> KÕ thõa tõ c¸c “lý thuyÕt t¸i t¹o” 3 (thÐorie de reproduction) trong x· héi häc<br /> F<br /> 2<br /> P P<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> gi¸o dôc, c¸c nhµ x· héi häc Anh ®· s¸ng lËp mét tr­êng ph¸i lý thuyÕt “míi” mang<br /> tªn “x· héi häc curriculum” vµo nh÷ng n¨m 1960 - 1970. Tr­êng ph¸i nµy ®Þnh<br /> h­íng l¹i c¸ch ®Æt vÊn ®Ò nghiªn cøu cña x· héi häc gi¸o dôc truyÒn thèng trong bèi<br /> c¶nh xuÊt hiÖn nhiÒu biÕn ®æi x· héi trªn mäi lÜnh vùc tõ kinh tÕ ®Õn chÝnh trÞ ë c¸c<br /> n­íc Anh, Ph¸p nãi riªng vµ trªn toµn thÕ giíi nãi chung víi nh÷ng ®Æc tr­ng:<br /> khñng ho¶ng v¨n hãa x¶y ra cã tÝnh toµn cÇu; ®êi sèng chÝnh trÞ bÞ ®¶o lén bëi t¸c<br /> ®éng cña c¸c phong trµo tranh ®Êu; sù tiÕn bé nhanh chãng cña khoa häc kü thuËt;<br /> sù t¨ng tr­ëng nhanh chãng cña c¸c nÒn kinh tÕ c¸c n­íc ph¸t triÓn. C¸c biÕn ®æi<br /> nµy ®· t¸c ®éng s©u s¾c lªn gi¸o dôc c¸c cÊp tõ tiÓu häc ®Õn ®¹i häc. §iÒu nµy x¶y ra<br /> bëi nhiÒu lý do: tr­íc tiªn vÒ mÆt kinh tÕ, ®Ó duy tr× tèc ®é t¨ng tr­ëng, x· héi nãi<br /> chung vµ c¸c c«ng ty nãi riªng cã nhu cÇu rÊt lín vÒ nh©n sù cã chÊt l­îng vµ mét ®éi<br /> ngò c¸c chuyªn gia, c¸c nhµ khoa häc cã tr×nh ®é cao. Nhµ tr­êng, ®Æc biÖt lµ c¸c<br /> tr­êng ®µo t¹o nghÒ vµ ®¹i häc ®­îc chê ®îi ®¸p øng nhu cÇu nµy. VÒ mÆt chÝnh trÞ,<br /> nhiÒu ®¹o luËt vÒ gi¸o dôc ®­îc ban hµnh nh»m thóc ®Èy c¶i c¸ch hÖ thèng gi¸o dôc.<br /> VÒ gi¶ng d¹y ®¹i häc nãi riªng, trong thêi kú nµy, xuÊt hiÖn nhiÒu phong trµo cña<br /> sinh viªn vµ gi¶ng viªn ®ßi quyÒn tham gia vµo viÖc x©y dùng c¸c ch­¬ng tr×nh vµ<br /> néi dung ®µo t¹o, còng nh­ vµo viÖc qu¶n lý hµnh chÝnh cña tr­êng ®¹i häc. §Ó ®¸p<br /> øng nh÷ng ®ßi hái nµy, tr­êng ®¹i häc ®· tiÕn hµnh c¶i c¸ch trªn nhiÒu lÜnh vùc<br /> trong gi¶ng d¹y nh­ néi dung ch­¬ng tr×nh, ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y, ph­¬ng ph¸p<br /> ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cña sinh viªn, còng nh­ c¸c ph­¬ng thøc vÒ qu¶n lý hµnh<br /> chÝnh vµ c¸c chÝnh s¸ch ®µo t¹o. Song song ®ã, c¸c chÝnh quyÒn cña c¸c n­íc ph¸t<br /> triÓn buéc ph¶i x©y dùng c¸c lo¹i tr­êng, thiÕt lËp c¸c dÞnh vô, c¸c héi ®oµn míi<br /> nh»m ®¸p øng nhu cÇu cña c«ng cuéc ®æi míi ®Æt ra, v.v... Nh÷ng biÕn chuyÓn nãi<br /> trªn lµm n¶y sinh c¸c vÊn ®Ò liªn quan ®Õn néi dung vµ ch­¬ng tr×nh gi¶ng d¹y cña<br /> tr­êng häc, thu hót sù chó ý cña c¸c chuyªn gia, c¸c nhµ nghiªn cøu. Trong bèi c¶nh<br /> nh­ vËy, x· héi häc curriculum ®· ra ®êi.<br /> Nh÷ng ý t­ëng nÒn t¶ng cña x· héi häc curriculum b¾t nguån tõ c¸c nhµ x·<br /> héi häc cña ViÖn Gi¸o dôc thuéc ®¹i häc Lu©n §«n, cô thÓ ë ®©y lµ tõ Basie<br /> Bernstein, ®Æc biÖt lµ tõ Michael Young. Trong héi th¶o th­êng niªn do HiÖp héi X·<br /> héi häc Anh tæ chøc n¨m 1970 t¹i Durham, nhãm ba nhµ x· héi Anh vµ Ph¸p lµ<br /> Basie Berstein, Michael Young vµ Pierre Bourdieu ®· so¹n th¶o vµ cho xuÊt b¶n<br /> c«ng tr×nh mang tªn Knowledge and Control (KiÕn thøc vµ KiÓm so¸t), d­íi sù<br /> h­íng dÉn cña Michael Young. C«ng tr×nh nµy ®· ®Æt vÊn ®Ò nÒn t¶ng cho h­íng<br /> nghiªn cøu cña “T©n x· héi häc gi¸o dôc”, hay cßn gäi lµ “x· héi häc curriculum”.<br /> Ngoµi c«ng tr×nh then chèt nµy, ng­êi ta cßn thÊy mét vµi xuÊt b¶n cã néi dung tõ<br /> <br /> 3<br /> Kh¸i niÖm “t¸i t¹o” ®­îc nhiÒu nhµ x· héi häc nh­ Pierre Bourdieu, A. Petitat sö dông ®Ó ®Æt tªn cho c¸c lý<br /> thuyÕt nhÊn m¹nh ®Õn chøc n¨ng t¹o vµ t¸i t¹o l¹i c¸c chuÈn mùc, gi¸ trÞ, trËt tù x· héi, nh÷ng kiÕn thøc, kinh<br /> nghiÖm… cã s½n trong x· héi cña tr­êng häc. Næi bËt h¬n c¶ lµ dßng lý thuyÕt chøc n¨ng luËn b¾t nguån tõ E.<br /> Durkheim vµ lý thuyÕt tranh ®Êu hoÆc cã nguån gèc tõ K. Marx hoÆc ngoµi Marx. Tuy c¸c lý thuyÕt nµy kh¸c<br /> nhau vÒ lý luËn, nh­ng ®Òu cho r»ng, nhµ tr­êng lu«n n»m trong tay cña giai cÊp thèng trÞ vµ vai trß cña nã lµ t¸i<br /> t¹o l¹i sù thèng trÞ cña giai cÊp nµy.<br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> 94 Giíi thiÖu lý thuyÕt x· héi häc curriculum<br /> <br /> gi¸o tr×nh “School and Society” (Nhµ tr­êng vµ X· héi) cña §¹i häc Më - Anh. C¸c ý<br /> t­ëng x· héi häc “míi” trong c¸c t¸c phÈm nµy thu hót m¹nh mÏ sù quan t©m cña<br /> c¸c nhµ x· héi häc c¸c n­íc nãi tiÕng Anh vµ ®Æc biÖt c¸c nhµ x· héi häc Anh.<br /> T¹i c¸c n­íc nãi tiÕng Ph¸p, x· héi häc curriculum kh«ng ®­îc biÕt ®Õn mét<br /> c¸ch réng r·i, tuy nhiªn, ®èi t­îng nghiªn cøu cña tr­êng ph¸i nµy ®· kh«ng cßn xa<br /> l¹ víi c¸c nhµ x· héi häc Ph¸p. VÝ dô c¸c c«ng tr×nh cña Pierre Bourdieu vµ J.C<br /> Passeron víi tùa ®Ò “La Reproduction” (T¸i t¹o), xuÊt b¶n n¨m 1970. C¸c t¸c gi¶ nµy<br /> nhÊn m¹nh ®Õn ph­¬ng thøc mµ nhµ tr­êng ¸p ®Æt nÒn v¨n hãa cña giai cÊp thèng<br /> trÞ lªn ng­êi häc; hay c«ng tr×nh cña C. Baudelot vµ R. Establet cã tùa “L’ecole<br /> capitaliste en France” (Nhµ tr­êng t­ b¶n chñ nghÜa t¹i Ph¸p), xuÊt b¶n n¨m 1971,<br /> c¸c nhµ x· héi häc nµy ®· ph©n tÝch néi dung cña c¸c s¸ch gi¸o khoa cÊp tiÓu häc<br /> b»ng c¸ch ®Æt chóng trong sù liªn hÖ víi x· héi nh»m t×m hiÓu nh÷ng ¶nh h­ëng<br /> chÝnh trÞ, kinh tÕ vµ v¨n hãa trªn néi dung ch­¬ng tr×nh gi¶ng d¹y. Víi nh÷ng<br /> nghiªn cøu kiÓu nh­ vËy, c¸c nhµ x· héi Ph¸p ®· gãp phÇn lµm phong phó c¸c lý<br /> luËn cña x· héi häc curriculum.<br /> X· héi häc curriculum tiÕp tôc ph¸t triÓn vµo nh÷ng n¨m 1980 cho ®Õn ngµy<br /> nay t¹i c¸c n­íc Ch©u ¢u vµ Mü. RÊt nhiÒu c«ng tr×nh nghiªn cøu vÒ néi dung<br /> ch­¬ng tr×nh gi¶ng d¹y ®· gãp phÇn vµo sù ph¸t triÓn cña tr­êng ph¸i x· héi häc<br /> nµy. VÝ nh­ c«ng tr×nh cña Barry Cooper (1983), nhµ x· héi häc nµy ®· ph©n tÝch<br /> nh÷ng lý do cña sù biÕn chuyÓn m«n to¸n ë cÊp trung häc t¹i Anh; Hay nh­ trong<br /> nghiªn cøu thùc nghiÖm trªn n¨m tr­êng tiÓu häc t¹i Mü, Jean Anyon ®· t×m ra sù<br /> kh¸c biÖt quan träng trong c¸ch thøc gi¶ng d¹y vµ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp häc sinh<br /> cña c¸c gi¸o viªn. T¸c gi¶ nµy cho r»ng sù kh¸c biÖt quan träng nµy lµ biÓu hiÖn cña<br /> phÇn curriculum ngÇm (cachÐ) trong gi¶ng d¹y. T¹i Ph¸p, nh÷ng c«ng tr×nh nh­ cña<br /> J.C. Forquin (1989), hay nghiªn cøu thùc nghiÖm cña V. Isambert - Jamati (1990)<br /> ®­îc trÝch dÉn nhiÒu nhÊt trong nh÷ng n¨m 1990.<br /> Trong bµi b¸o cña m×nh ®¨ng trªn La Revue francaise de PÐdagogie, Trotier<br /> (1987) ®· chia qu¸ tr×nh ph¸t triÓn cña x· héi häc curriculum thµnh hai thêi kú: Thêi<br /> kú thø nhÊt b¾t ®Çu tõ n¨m 1967 ®Õn n¨m 1976; thêi kú thø hai tõ n¨m 1976 ®Õn nay.<br /> Trong thê kú thø nhÊt, víi lèi tiÕp cËn x· héi häc mang tÝnh vi m«, c¸c nhµ x· héi häc<br /> tËp trung trªn c¸c chñ ®Ò nh­: a) C¸c chiÒu kÝch x· héi trong viÖc lùa chän c¸c kiÕn<br /> thøc gi¶ng d¹y; b) Qu¸ tr×nh t­¬ng t¸c gi÷a c¸c t¸c nh©n, c¸c bªn cña hÖ thèng gi¸o<br /> dôc trong qu¸ tr×nh tham gia lùa chän c¸c kiÕn thøc gi¶ng d¹y; c) C¸c h×nh thøc kh¶o<br /> h¹ch cña c¸c nhãm t¸c nh©n thùc hiÖn nh»m ¸p ®Æt nh÷ng khuynh h­íng vµ lîi Ých<br /> cña mçi nhãm. VÒ mÆt ph­¬ng ph¸p nghiªn cøu, c¸c nhµ x· héi häc trong thêi kú nµy<br /> ®· ­u tiªn lèi tiÕp cËn cña nh©n chñng häc trong nghiªn cøu c¸c hiÖn t­îng häc ®­êng<br /> víi c¸c kü thuËt quan s¸t tham gia vµ pháng vÊn b¸n c¬ cÊu (xem Anne Van Haecht,<br /> 1998, tr. 72 - 73). Trong giai ®o¹n thø hai, c¸c nhµ x· héi häc quay l¹i víi lý thuyÕt<br /> “®Êu tranh” (rÐsistante) d­íi sù ¶nh h­ëng cña c¸c nhµ x· héi häc chñ nghÜa m©u<br /> thuÉn nh­ Bowles vµ Gintis, P. Bourdieu vµ c¸c nhµ x· héi häc t©n marxistes. Tuy<br /> nhiªn, víi lèi tiÕp cËn nh©n chñng häc, c¸c nhµ x· héi häc nµy ®· lµm mÒm bít nh÷ng<br /> kh¼ng ®Þnh vÒ vai trß “t¸i t¹o” cña nhµ tr­êng cña c¸c nhµ x· héi häc gi¸o dôc thuéc<br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> NguyÔn Kh¸nh Trung 95<br /> <br /> c¸c lý thuyÕt t¸i t¹o ®i tr­íc b»ng c¸ch chØ ra r»ng nh÷ng g× ®ang x¶y ra trong nhµ<br /> tr­êng kh«ng nhÊt thiÕt cø ph¶i phôc vô cho nh÷ng lîi Ých cña giai cÊp thèng trÞ. C¸c<br /> nhµ x· héi häc nµy xem häc sinh nh­ nh÷ng vai diÔn chñ ®éng trong tr­êng häc. Sù<br /> thèng trÞ cña giai cÊp cÇm quyÒn thÓ hiÖn trong nhµ tr­êng kh«ng mang tÝnh tuyÖt<br /> ®èi. Ngoµi viÖc t×m nh÷ng dÊu Ên chÝnh trÞ - x· héi ®Õn tõ phÝa nhãm cÇm quyÒn ®ang<br /> ¶nh h­ëng trªn c¸c kh©u trong viÖc gi¶ng d¹y, c¸c nhµ x· héi häc nµy còng t×m ra<br /> nh÷ng yÕu tè ®Õn tõ phÝa ng­êi häc ®ang ¶nh h­ëng lªn hÖ thèng ®µo t¹o, còng nh­<br /> can dù vµ thóc ®Èy nhµ tr­êng c¶i c¸ch.<br /> 2. Vµi nÐt vÒ lý thuyÕt vµ ph­¬ng ph¸p luËn<br /> Theo J.C. Forquin (1990), x· héi häc curriculum ®· chÞu ¶nh h­ëng rÊt nhiÒu<br /> tõ c¸c nhµ x· héi häc Mü theo chñ nghÜa t­¬ng t¸c biÓu t­îng vµ hiÖn t­îng luËn<br /> ®­îc s¸ng lËp bëi Alfred Schutz vÒ mÆt lý thuyÕt còng nh­ ph­¬ng ph¸p nghiªn cøu.<br /> Ng­îc l¹i víi c¸c lý thuyÕt gia thuéc tr­êng ph¸i t¸i t¹o lu«n cho r»ng, trong<br /> nhµ tr­êng, ng­êi häc ®­îc hiÓu nh­ lµ s¶n phÈm cña hÖ thèng gi¸o dôc. C¸c nhµ x·<br /> héi häc curriculum xem hä lµ nh÷ng t¸c nh©n chñ ®éng trong sù t­¬ng t¸c víi c¸c t¸c<br /> nh©n kh¸c. Gi¸o dôc lu«n bÞ ¸p ®Æt nh­ng còng lu«n trong t­ thÕ “më”. Hä tin r»ng<br /> ng­êi häc kh«ng hoµn toµn chÞu ¶nh h­ëng tõ thiÕt chÕ gi¸o dôc, ng­îc l¹i, hä cã thÓ<br /> chñ ®éng thùc hiÖn nh÷ng hµnh ®éng vµ phèi hîp víi c¸c t¸c nh©n kh¸c nh»m g©y<br /> ¶nh h­ëng vµ thóc ®Èy thiÕt chÕ gi¸o dôc thay ®æi. Trªn nÒn t¶ng lý luËn nµy, c¸c<br /> nhµ s¸ng lËp x· héi häc curriculum ®· ®Ò nghÞ nh÷ng khuynh h­íng nghiªn cøu míi.<br /> C¸ch ®Æt vÊn ®Ò míi ®­îc ph¸t triÓn trong Knowled and Control mµ chóng t«i ®·<br /> giíi thiÖu ë trªn ®­îc vÝ nh­ lµ mét “cuéc c¸ch m¹ng” trong x· héi häc gi¸o dôc, tùa<br /> nh­ cuéc c¸ch m¹ng trong khoa häc tù nhiªn cña Galilª. C¸c nhµ x· héi häc<br /> curriculum th­êng quan t©m ®Õn nh÷ng g× x¶y ra trong nhµ tr­êng nh­ qu¸ tr×nh<br /> x©y dùng vµ lùa chän c¸c ch­¬ng tr×nh, néi dung gi¶ng d¹y, nh÷ng t­¬ng t¸c qua l¹i<br /> hµng ngµy gi÷a c¸c t¸c nh©n trong nhµ tr­êng nh­ gi÷a sinh viªn, gi¶ng viªn, ®¹i<br /> diÖn chÝnh quyÒn, ®¹i diÖn c¸c khuynh h­íng chÝnh trÞ, v.v... Nh÷ng ®Ò tµi nghiªn<br /> cøu ®Æt ra mang tÝnh vi m«, ng­îc l¹i víi c¸c nhµ x· héi häc gi¸o dôc truyÒn thèng<br /> vèn th­êng t×m triÓn khai nh÷ng ®Ò tµi vÜ m« nh­ ph©n tÝch hÖ thèng gi¸o dôc trong<br /> sù liªn hÖ víi c¸c thiÕt chÕ kh¸c nh»m s¶n sinh ra nh÷ng ®¹i lý thuyÕt cã thÓ gi¶i<br /> thÝch toµn bé x· héi. VÒ mÆt ph­¬ng ph¸p luËn, c¸c nhµ x· héi häc nµy th­êng sö<br /> dông ph­¬ng ph¸p ®Þnh l­îng, víi nh÷ng cuéc ®iÒu tra thèng kª quy m«.<br /> C¸c nhµ x· héi häc curriculum cho r»ng c¸c lý thuyÕt truyÒn thèng ®· kh«ng<br /> ®­îc ®Çu t­ mét c¸ch ®Çy ®ñ, qu¸ lÖ thuéc vµo nh÷ng ý t­ëng cã s½n vµ c¸ch ®Æt vÊn<br /> ®Ò vèn ®· bÞ ¸p ®Æt bëi chÝnh thiÕt chÕ gi¸o dôc. C¸c nhµ nghiªn cøu cña lý thuyÕt nµy<br /> “kh«ng biÕt” ph©n tÝch “tÝnh x· héi” trong khi ®Ò cËp ®Õn c¸c hiÖn t­îng häc ®­êng<br /> nh­ nh÷ng khã kh¨n, hay sù thÊt b¹i trong häc tËp cña häc sinh. Víi c¸ch tiÕp cËn vi<br /> m« h¬n, c¸c nhµ x· héi häc curriculum ®· ®i t×m nh÷ng nguyªn nh©n cña c¸c hiÖn<br /> t­îng nµy b»ng c¸ch mæ xÎ c¸c quy tr×nh ®µo t¹o cña nhµ tr­êng, qu¸ tr×nh häc tËp<br /> cña häc sinh còng nh­ t×m ph©n tÝch nh÷ng gi¶ ®Þnh, nh÷ng yÕu tè liªn quan ®Õn v¨n<br /> hãa, chÝnh trÞ hay trÝ tuÖ cña häc sinh.<br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> 96 Giíi thiÖu lý thuyÕt x· héi häc curriculum<br /> <br /> MÆt kh¸c, do chÞu ¶nh h­ëng tõ lý thuyÕt t­¬ng t¸c vµ hiÖn t­îng luËn, c¸c<br /> nhµ x· héi häc curriculum nhÊn m¹nh ®Õn tÝnh “chñ quan” (subjectif) trong sù cÊu<br /> thµnh thùc t¹i x· héi. Ng­îc l¹i víi c¸c t­ t­ëng cña c¸c nhµ lý thuyÕt m©u thuÉn,<br /> c¸c nhµ x· héi häc nµy tin r»ng thÕ giíi cña con ng­êi lµ s¶n phÈm cña chÝnh con<br /> ng­êi chóng ta. §ã chØ lµ mét “tËp hîp c¸c ý nghÜa” (ensemble de significations) mµ<br /> chóng ta ®· t¹o ra th«ng qua qu¸ tr×nh t­¬ng t¸c qua l¹i hµng ngµy. Tõ c¨n b¶n nµy,<br /> c¸c nhµ x· héi häc curriculum ®· t×m c¸ch mæ xÎ c¸c néi dung ch­¬ng tr×nh gi¶ng<br /> d¹y trong nhµ tr­êng th«ng qua qu¸ tr×nh t­¬ng t¸c cña c¸c t¸c nh©n trong gi¸o dôc<br /> nh­ cña gi¸o viªn vµ häc sinh, nh»m t×m hiÓu nh÷ng ®ãng gãp vµ nh÷ng ¶nh h­ëng<br /> cña c¸c t¸c nh©n nµy vµo qu¸ tr×nh thiÕt lËp c¸c ch­¬ng tr×nh, qu¸ tr×nh lùa chän c¸c<br /> kiÕn thøc, ph­¬ng thøc ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cña ng­êi häc ¸p dông trong nhµ<br /> tr­êng, còng nh­ vai trß cña hä trong c¸c c¶i c¸ch, trong sù biÕn chuyÓn cña néi<br /> dung vµ ch­¬ng tr×nh gi¶ng d¹y. Còng nh­ x· héi nãi chung, thiÕt chÕ gi¸o dôc ®· vµ<br /> ®ang ®­îc h×nh thµnh, nã lµ s¶n phÈm cña con ng­êi, cô thÓ lµ cña c¸c t¸c nh©n<br /> ®ang tham gia vµo viÖc gi¶ng d¹y vµ häc tËp trong tõng tr­êng, tõng líp häc. Tõ ®ã,<br /> muèn hiÓu râ vÒ b¶n chÊt cña c¸c vÊn ®Ò trong gi¸o dôc, cÇn ph¶i ph©n tÝch qu¸<br /> tr×nh h×nh thµnh cña chóng, còng nh­ mæ xÎ c¸c khuynh h­íng, ®éng c¬ cña c¸c t¸c<br /> nh©n, c¸c bªn cã liªn quan, chø kh«ng ph¶i chØ quan t©m ®Õn mét bªn nµo ®ã. Tãm<br /> l¹i, c¸c nhµ x· héi häc curriculum hoµn toµn kh¸c h¼n quan niÖm cña c¸c nhµ nhµ x·<br /> héi häc gi¸o dôc truyÒn thèng vÒ mÆt lý thuyÕt còng nh­ ph­¬ng ph¸p luËn.<br /> Nh­ vËy hiÖn nay, ngay c¶ c¸c lý thuyÕt gia thuéc tr­êng ph¸i “tranh ®Êu”<br /> còng kh«ng cßn nghÜ r»ng nhµ tr­êng hoµn toµn n»m trong tay cña giai cÊp thèng trÞ<br /> hay nhµ tr­êng chØ lµ c«ng cô t¸i t¹o sù thèng trÞ cña hä. Ng­îc l¹i, hä xem ng­êi<br /> häc vµ gi¸o viªn trong tr­êng häc nh­ nh÷ng vai diÔn chñ ®éng, cã thÓ g©y ¶nh<br /> h­ëng trªn nhµ tr­êng còng nh­ thóc ®Èy nhµ tr­êng thay ®æi. Khuynh h­íng<br /> nghiªn cøu nµy ®ang trë nªn thÞnh hµnh hiÖn nay, c¸c nhµ x· héi häc ®ang quay l¹i<br /> víi lèi tiÕp cËn vi m« cã nguån gèc tõ c¸c nhµ lý thuyÕt thuéc tr­êng ph¸i t­¬ng t¸c<br /> luËn vèn ®· bÞ l·ng quªn trong mét thêi gian dµi. C¸c nhµ nghiªn cøu hiÖn nay<br /> kh«ng cßn tham väng thùc hiÖn nh÷ng c«ng tr×nh lín, bao trïm c¶ hÖ thèng gi¸o dôc<br /> nh»m s¶n sinh ra nh÷ng ®¹i lý thuyÕt nh­ c¸c nhµ x· héi häc theo chñ nghÜa c¬ cÊu -<br /> chøc n¨ng vµ m©u thuÉn cæ ®iÓn th­êng lµm, nh­ng hä chØ tËp trung quan s¸t<br /> nh÷ng g× ®ang x¶y ra mét c¸ch th­êng nhËt trong tõng tr­êng, tõng líp häc.<br /> Kh¸i niÖm “curriculum”<br /> Nh­ ®· tr×nh bµy ë trªn, chóng t«i kh«ng thÓ t×m ra mét thuËt ng÷ tiÕng ViÖt<br /> t­¬ng ®­¬ng víi kh¸i niÖm “curriculum” mang ý nghÜa ®Çy ®ñ cña kh¸i niÖm nµy trong<br /> c¸ch hiÓu cña c¸c nhµ x· héi häc Anh - Mü. Ngay c¶ c¸c nhµ x· héc c¸c n­íc nãi tiÕng<br /> Anh, chóng t«i còng ch¼ng t×m ra mét ®Þnh nghÜa cè ®Þnh, hoµn chØnh vÒ kh¸i niÖm nµy.<br /> C¸c nhµ x· héi häc th­êng diÔn gi¶i kh¸i niÖm curriculum mét c¸ch réng hay hÑp tïy<br /> vµo quy m« vµ môc ®Ých nghiªn cøu cña tõng ®Ò tµi. Tr­íc khi lý thuyÕt curriculum<br /> chµo ®êi chÝnh thøc, ng­êi ta th­êng ®Þnh nghÜa kh¸i niÖm nµy mét c¸ch hÑp vµ trõu<br /> t­îng. VÝ dô nh­ John Kerr (1968) ®· gi¶i thÝch thuËt ng÷ “curriculum” nh­ lµ tÊt c¶<br /> nh÷ng g× liªn quan ®Õn viÖc “häc tËp, ®­îc tæ chøc vµ ®iÒu khiÓn bëi nhµ tr­êng. ViÖc<br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> NguyÔn Kh¸nh Trung 97<br /> <br /> häc tËp nµy diÔn ra trong khu«n khæ mét nhãm hay chØ lµ cña mét c¸ nh©n trong hay<br /> ngoµi tr­êng häc”. Còng t­¬ng tù nh­ vËy, Paul Hirst (1968) ®· ®Þnh nghÜa kh¸i niÖm<br /> nµy nh­ mét ch­¬ng tr×nh ho¹t ®éng cña gi¸o viªn vµ häc sinh nh»m ®¹t ®­îc mét sè<br /> môc tiªu gi¸o dôc nµo ®ã ®· ®Æt ra (J.C. Forquin, 1989, tr. 23). Nh­ vËy thuËt ng÷<br /> curriculum ¸m chØ néi dung, ch­¬ng tr×nh gi¶ng d¹y, nh÷ng ph­¬ng thøc thùc hµnh s­<br /> ph¹m v.v..., tÊt c¶ nh÷ng g× ®­îc tæ chøc vµ ®iÒu khiÓn bëi nhµ tr­êng nh»m ®¹t ®Õn<br /> nh÷ng môc tiªu gi¸o dôc do chÝnh nhµ tr­êng ®Æt ra. Còng nh­ c¸c nhµ lý thuyÕt theo<br /> chñ nghÜa “t¸i t¹o”, c¸c nhµ x· héi häc curriculum vµo thêi nµy lu«n nhÊn m¹nh ®Õn sù<br /> quan träng cña vai trß ¸p ®Æt v¨n hãa vµ ý thøc hÖ cña giai cÊp cai trÞ lªn häc sinh th«ng<br /> qua ch­¬ng tr×nh néi dung vµ c¸c hµnh ®éng s­ ph¹m ®­îc ¸p dông trong tr­êng häc.<br /> Nh÷ng ®Þnh nghÜa nh­ vËy vÒ thuËt ng÷ curriculum tËp trung trªn ph­¬ng diÖn “chÝnh<br /> danh” (officiel) h¬n lµ ph­¬ng diÖn “thùc tiÔn” (rÐel), hay nãi c¸ch kh¸c, tËp trung trªn<br /> nh÷ng g× mµ nhµ tr­êng ®ang thùc hiÖn mét c¸ch chÝnh thøc, hîp ph¸p, h¬n lµ nh÷ng g×<br /> ®ang x¶y ra thùc sù trong nhµ tr­êng, nh­ng kh«ng ®­îc nªu râ trªn giÊy tr¾ng mùc<br /> ®en trong quy tr×nh gi¶ng d¹y.<br /> Basil Bernsteins (1975), mét trong nh÷ng s¸ng lËp viªn cña x· héi häc<br /> curriculum ®· ®Þnh nghÜa thuËt ng÷ nµy trong On the curriculum mét c¸ch chi tiÕt<br /> h¬n b»ng c¸ch khëi ®i tõ h×nh thøc cña c¸c m«n häc. Nhµ x· héi häc nµy chia<br /> curriculum thµnh hai lo¹i: NÕu néi dung c¸c m«n häc hoµn toµn kh¸c nhau, Berntein<br /> gäi nh÷ng m«n häc nµy lµ “lo¹i h×nh ®ãng”. Lo¹i h×nh nµy tån t¹i phæ biÕn t¹i c¸c<br /> n­íc Ch©u ¢u, trong ®ã néi dung cña m«n häc nµy hoµn toµn t¸ch b¹ch víi néi dung<br /> cña c¸c m«n häc kh¸c. Tõ ®ã «ng cho r»ng, víi lo¹i h×nh ®ãng nµy, viÖc biªn so¹n néi<br /> dung ch­¬ng tr×nh gi¶ng d¹y còng nh­ viÖc ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp ®Òu n»m trong<br /> tay cña c¸c gi¸o viªn. Nh÷ng ng­êi nµy hoµn toµn cã tù do hµnh ®éng, hä cã thÓ lµm<br /> nh÷ng g× hä muèn. NghÜa lµ c¸c gi¸o viªn cã thÓ g©y ¶nh h­ëng cña m×nh trªn häc<br /> sinh th«ng qua qu¸ tr×nh biªn so¹n néi dung còng nh­ qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y c¸c m«n<br /> häc nµy. Ng­îc l¹i víi lo¹i h×nh c¸c m«n häc ®ãng nµy lµ lo¹i h×nh më, c¸c néi dung<br /> c¸c m«n häc nèi kÕt víi nhau trong mét liªn hÖ më. Lµn ranh gi÷a c¸c m«n häc<br /> kh«ng râ rµng, nh÷ng m«n häc nµy th­êng ®­îc chó ý ®Õn bÒ réng h¬n lµ chiÒu s©u<br /> cña néi dung gi¶ng d¹y. Víi nh÷ng m«n häc nµy, ng­êi ta th­êng ®Ò cao nh÷ng ®iÓm<br /> chung trong viÖc biªn so¹n ch­¬ng tr×nh néi dung gi¶ng d¹y, hay ¸p dông chung c¸c<br /> c¸ch thøc ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp cña ng­êi häc. Nh­ vËy víi lo¹i h×nh c¸c m«n häc<br /> nµy, dÊu Ên riªng cña c¸c gi¸o viªn bÞ phai mê, kh«ng cßn mÊy quan träng so víi lo¹i<br /> h×nh c¸c m«n häc ®ãng. Sù kh¸c biÖt gi÷a hai lo¹i h×nh nãi trªn tùa nh­ sù kh¸c biÖt<br /> gi÷a gi¸o dôc ®¹i c­¬ng vµ chuyªn ngµnh ®ang ®­îc ¸p dông trong c¸c tr­êng ®¹i<br /> häc ë ViÖt Nam. MÆc dÇu nÒn gi¸o dôc ®¹i häc ë ta hiÖn ®ang ®­îc qu¶n lý mang<br /> tÝnh tËp quyÒn cao ®é, c¶ hÖ thèng ®¹i häc tùa nh­ mét tr­êng duy nhÊt n¬i mµ Bé<br /> Gi¸o dôc ®ãng vai trß cña ban gi¸m hiÖu, c¸c tr­êng ®¹i häc chØ nh­ nh÷ng ph©n<br /> khoa lµm theo mÖnh lÖnh tõ trªn xuèng. Mét hÖ thèng phæ biÕn víi nhiÒu c¸i “chung”<br /> (thi tuyÓn sinh chung, quy chÕ chung, ch­¬ng tr×nh khung chung…), thÕ nh­ng Bé<br /> còng kh«ng thÓ can thiÖp s©u vµo viÖc gi¶ng d¹y c¸c m«n häc chuyªn ngµnh, nghÜa lµ<br /> ë c¸c m«n häc nµy, gi¶ng viªn cã thÓ thÓ hiÖn c¸i riªng cña m×nh h¬n lµ néi dung cña<br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> 98 Giíi thiÖu lý thuyÕt x· héi häc curriculum<br /> <br /> c¸c m«n häc ®¹i c­¬ng hay c¸c m«n häc chÝnh trÞ víi nh÷ng ch­¬ng tr×nh chung, gi¸o<br /> tr×nh chung vµ c¸ch tæ chøc thi cö, chÊm ®iÓm nhiÒu khi còng chung.<br /> Tõ sù ph©n biÖt nh­ trªn, nhµ s¸ng lËp x· héi häc curriculum Bernstein nhÊn<br /> m¹nh vai trß quan träng cña c¸c gi¸o viªn trong viÖc gi¶ng d¹y ®èi víi lo¹i h×nh c¸c<br /> m«n häc ®ãng, ë nh÷ng m«n häc nµy, giai cÊp thèng trÞ kh«ng thÓ kiÓm so¸t toµn bé,<br /> vµ ¸p ®Æt nh÷ng ¶nh h­ëng cña m×nh lªn ng­êi häc mét c¸ch hoµn tßan.<br /> Michel F.D. Young, trong tham luËn tham gia héi th¶o th­êng niªn tæ chøc<br /> bëi HiÖp héi X· héi häc Anh t¹i Durham n¨m 1970, ®· tr×nh bµy c¸ch ®Æt vÊn ®Ò<br /> nghiªn cøu cho x· héi häc curriculum b»ng c¸ch nhÊn m¹nh ®Õn c¸c vÊn ®Ò vÒ néi<br /> dung ch­¬ng tr×nh, ph­¬ng ph¸p gi¶ng d¹y, c¸c qu¸ tr×nh so¹n th¶o c¸c néi dung<br /> ch­¬ng tr×nh, c¸c quy tr×nh ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc ®­êng còng nh­ c¸ch thøc tæ chøc<br /> vµ qu¶n lý ®µo t¹o trong tr­êng häc. Nhµ x· héi häc nµy ®· ®Ò nghÞ mét h­íng<br /> nghiªn cøu míi trong x· héi häc gi¸o dôc b»ng c¸ch nhÊn m¹nh nh÷ng vÊn ®Ò liªn<br /> quan ®Õn nh÷ng kiÕn thøc ®ang ®­îc gi¶ng d¹y trong nhµ tr­êng, «ng ta ®Ò nghÞ<br /> ph¶i ®Æt nh÷ng kiÕn thøc nµy trong sù liªn hÖ víi x· héi khi ph©n tÝch, vÝ dô sù liªn<br /> hÖ gi÷a cÊu tróc c¸c kiÕn thøc trong c¸c ch­¬ng tr×nh gi¶ng d¹y vµ ph©n tÇng x· héi,<br /> gi÷a cÊu tróc cña quyÒn lùc chÝnh trÞ vµ cÊu tróc néi dung ch­¬ng tr×nh gi¶ng d¹y,<br /> gi÷a c¸c gi¸ trÞ x· héi vµ c¸c lo¹i h×nh kiÕn thøc ®­îc lùa chän, v.v... Tãm l¹i, còng<br /> nh­ c¸c nhµ x· héi häc theo chñ nghÜa tranh ®Êu, Young nghiªn cøu sù ¶nh h­ëng,<br /> nh÷ng dÊu Ên chÝnh trÞ, ý thøc hÖ cña giai cÊp thèng trÞ lªn gi¸o dôc th«ng qua<br /> nh÷ng ph©n tÝch c¸c ch­¬ng tr×nh, néi dung, quy tr×nh ®µo t¹o…<br /> Nh×n chung, c¸c nhµ x· héi häc trong thËp niªn 1960 - 1970, tËp trung chñ<br /> yÕu trªn mÆt chÝnh thøc cña néi dung ch­¬ng tr×nh gi¶ng d¹y chø kh«ng l­u ý ®Õn<br /> ¶nh h­ëng, nh÷ng t¸c ®éng cña c¸c ch­¬ng tr×nh néi dung gi¶ng d¹y lªn ng­êi häc<br /> xÐt vÒ mÆt x· héi còng nh­ vÒ mÆt nhËn thøc. Nh÷ng ®iÒu nµy ®· ®­îc c¸c nhµ x·<br /> héi häc curriculum (Lawrence Stenhousse, 1975; R. Dale, 1977) bæ sung vÒ sau b»ng<br /> c¸ch ph©n tÝch curriculum d­íi hai khÝa c¹nh: “chÝnh danh” (formel) vµ “thùc tiÔn”<br /> (reel) hay cã t¸c gi¶ cßn sö dông thuËt ng÷ “che giÊu" (cachÐ). Còng vËy, Viviane<br /> Isambert - Jamati (1990), mét trong nh÷ng nhµ x· héi häc curriculum cña Ph¸p ®·<br /> ph©n tÝch néi dung gi¶ng d¹y ë cÊp trung häc c¬ së cña ph¸p trong Les savoirs<br /> scolaires (KiÕn thøc häc ®­êng). Cuèn s¸ch nµy ®­îc chia lµm hai phÇn, trong phÇn<br /> thø nhÊt, t¸c gi¶ ®Ò cËp ®Õn mÆt chÝnh danh, b»ng c¸ch mæ xÎ h×nh thøc c¬ cÊu c¸c<br /> ch­¬ng tr×nh, néi dung gi¶ng d¹y vÒ c¸c khÝa c¹nh: thêi l­îng, khèi l­îng kiÕn thøc,<br /> sù ph©n bè, sù vËn dông vµ thay ®æi c¸c néi dung ch­¬ng tr×nh nµy. Nh÷ng ®iÒu nµy<br /> ®­îc t¸c gi¶ ®Æt trong liªn hÖ víi c¸c nhãm x· héi ®Ó t×m xem chóng bÞ ¶nh h­ëng bëi<br /> nhãm nµo, ai lµ t¸c gi¶, ai cã thÈm quyÒn quyÕt ®Þnh, chóng phôc vô ai… Trong<br /> phÇn hai cña cuèn s¸ch, t¸c gi¶ ®Ò cËp ®Õn mÆt “thùc tiÔn” b»ng c¸ch quan s¸t<br /> nh÷ng lùa chän cña c¸c gi¸o viªn th«ng qua nh÷ng ch­¬ng tr×nh riªng còng nh­ c¸c<br /> ho¹t ®éng cña hä. Nhµ x· héi häc nµy nhËn thÊy r»ng, mét ch­¬ng tr×nh cã s½n, ¸p<br /> ®Æt tõ trªn xuèng, dÉu cã chi tiÕt, cã bÞ kiÓm so¸t ®Õn ®©u, còng kh«ng ®­îc gi¸o viªn<br /> vËn dông hoµn toµn trong líp häc. NghÜa lµ tõ ch­¬ng tr×nh néi dung chÝnh thøc trªn<br /> v¨n b¶n ®Õn ch­¬ng tr×nh néi dung mµ häc sinh tiÕp nhËn trong líp häc th«ng qua<br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> NguyÔn Kh¸nh Trung 99<br /> <br /> sù truyÒn thô cña gi¸o viªn lu«n cã kho¶ng c¸ch. Nh­ vËy, nhµ x· héi häc nµy ®·<br /> ®Þnh nghÜa thuËt ng÷ curriculum mét c¸ch réng vµ chi tiÕt h¬n c¸c nhµ x· héi häc<br /> curriculum tr­íc ®©y. Curriculum kh«ng chØ bao gåm néi dung ch­¬ng tr×nh, c¸c<br /> ph­¬ng ph¸p s­ ph¹m ®­îc ¸p dông trong mét cÊp ®µo t¹o nµo ®ã mµ cßn lµ c¸c h×nh<br /> thøc qu¶n lý hµnh ch¸nh, qu¶n lý ®µo t¹o trong tr­êng häc, còng nh­ lu«n c¶ nh÷ng<br /> chuyÓn biÕn cña chóng.<br /> Nghiªn cøu mÆt thùc tiÔn cña curriculum nh»m môc ®Ých nhËn d¹ng nh÷ng<br /> ¶nh h­ëng cña nhãm cÇm quyÒn trong x· héi còng nh­ nh»m nªu lªn nh÷ng ¶nh<br /> h­ëng ®Õn tõ c¸c t¸c nh©n trong tr­êng häc nh­ gi¸o viªn vµ häc sinh lªn<br /> curriculum. NÕu nh­ sù ¸p ®Æt cña nhãm cÇm quyÒn trong x· héi th­êng thÓ hiÖn<br /> trªn c¸c v¨n b¶n chÝnh thøc, th× nh÷ng ¶nh h­ëng ®Õn tõ c¸c vai diÔn trùc tiÕp trªn<br /> s©n khÊu gi¸o dôc th­êng lµ “giÊu mÆt” kh«ng danh chÝnh trªn c¸c v¨n b¶n chÝnh<br /> thøc, nh­ng l¹i cã thËt trong sinh ho¹t gi¸o dôc. Theo c¸ch nãi cña J.C. Forquin lµ<br /> nh÷ng khÝa c¹nh kh«ng c«ng khai râ rµng, nh­ng l¹i hiÖn h÷u trong tr­êng häc nh­<br /> vai trß, nh÷ng c¶m nhËn, nh÷ng ¶nh h­ëng, nh÷ng kü n¨ng, kiÕn thøc vv, tÊt c¶<br /> nh÷ng g× phô thuéc phÝa ng­êi d¹y vµ ng­êi häc còng nh­ phô thuéc vµo bèi c¶nh<br /> kinh tÕ x· héi. B»ng c¸ch nµy,Viviane Isambert - Jamati ®· lµm cho kh¸i niÖm<br /> curriculum cã tÝnh x· héi häc h¬n, bëi «ng ®· ®Æt nã gi÷a c¸c mèi liªn hÖ x· héi vµ<br /> thao t¸c nã trong mét m«i tr­êng kinh tÕ - x· héi - chÝnh trÞ cô thÓ.<br /> Nh­ vËy, tãm l¹i trong ý nghÜa mµ c¸c nhµ x· héi häc cña c¸c n­íc nãi tiÕng<br /> Anh sö dông, kh¸i niÖm curriculum ¸m chØ nh÷ng g× ®­îc gi¶ng d¹y, ®­îc häc tËp<br /> trong mét cÊp häc nµo ®ã tõ gi¸o dôc tiÓu häc ®Õn ®¹i häc.<br /> KÕt luËn<br /> Còng nh­ x· héi häc nãi chung, x· héi häc gi¸o dôc ra ®êi vµ ph¸t triÓn g¾n<br /> liÒn víi qu¸ tr×nh biÕn chuyÓn x· héi. Sù biÕn chuyÓn kinh tÕ x· héi vµ chÝnh trÞ<br /> s©u s¾c t¹i c¸c n­íc ¢u - Mü nãi riªng vµ trªn toµn thÕ giíi nãi chung vµo nh÷ng<br /> n¨m 1970 ®· lµm khai sinh dßng lý thuyÕt x· héi häc curriculum, lý thuyÕt nµy ®·<br /> kÕ thõa vµ dung hßa nhiÒu khuynh h­íng, nhiÒu chñ nghÜa kh¸c nhau vÒ mÆt lý<br /> luËn còng nh­ ph­¬ng ph¸p luËn tr­íc ®ã. Mét c¸ch cô thÓ, lý thuyÕt nµy lµ g¹ch<br /> nèi gi÷a c¸ch lËp luËn cña c¸c nhµ lý thuyÕt t¸i t¹o vèn lu«n cho r»ng nhµ tr­êng<br /> lµ c«ng cô cña giai cÊp thèng trÞ, ®­îc sö dông ®Ó t¸i t¹o vµ cñng cè quyÒn lùc cña<br /> hä, vµ c¸c nhµ lý thuyÕt c¸c tr­êng ph¸i t­¬ng t¸c luËn vµ hiÖn t­îng luËn lu«n ®Ò<br /> cao vai trß cña c¸c chñ thÓ trong gi¸o dôc nh­ gi¸o viªn vµ häc sinh. Lý thuyÕt<br /> curriculum t×m c¸ch dung hßa c¶ hai khuynh h­íng khi cho r»ng hä t×m thÊy v« sè<br /> c¸c dÊu Ên tõ giai cÊp cÇm quyÒn th«ng qua nh÷ng ph©n tÝch néi dung ch­¬ng<br /> tr×nh gi¶ng d¹y, qu¸ tr×nh biªn so¹n chóng, còng nh­ c¸c kh©u trong quy tr×nh tæ<br /> chøc gi¶ng d¹y trong nhµ tr­êng, nh­ng mÆt kh¸c, hä còng t×m thÊy nh÷ng ¶nh<br /> h­ëng ®Õn tõ c¸c chñ thÓ cña gi¸o dôc nh­ vai trß cña gi¶ng viªn, cña sinh viªn<br /> trong c¸c quy tr×nh nµy.<br /> C¸c nhµ x· héi häc curriculum lu«n ®Ò cao c¸c chiÒu kÝch x· héi trong khi<br /> ph©n tÝch c¸c vÊn ®Ò gi¸o dôc. §iÒu nµy rÊt cã ý nghÜa trong viÖc ph©n tÝch c¸c vÊn<br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> 100 Giíi thiÖu lý thuyÕt x· héi häc curriculum<br /> <br /> ®Ò gi¸o dôc cña ViÖt Nam chóng ta hiÖn nay. §· cã nhiÒu c«ng tr×nh nghiªn cøu,<br /> c¸c ý kiÕn mæ xÎ c¸c vÊn ®Ò cña nÒn gi¸o dôc, nh­ng xem ra Ýt cã t¸c gi¶ l­u ý ®ñ<br /> ®Õn nh÷ng chiÒu kÝch x· héi cña c¸c vÊn ®Ò nµy còng nh­ kh«ng quan t©m ®ñ<br /> nh÷ng ¶nh h­ëng ®Õn tõ c¸c vai diÔn trªn s©n khÊu gi¸o dôc. §a phÇn, khi ph©n<br /> tÝch c¸c vÊn ®Ò gi¸o dôc, c¸c t¸c gi¶ th­êng chØ khÐp chóng trong lÜnh vùc gi¸o dôc,<br /> lÊy mét hiÖn t­îng gi¸o dôc nµy c¾t nghÜa mét hiÖn t­îng gi¸o dôc kh¸c. Ch¼ng<br /> h¹n, nh­ c¸ch lý luËn ®¬n gi¶n r»ng, nguyªn nh©n cña chÊt l­îng gi¸o dôc ®¹i häc<br /> kÐm lµ do ®éi ngò gi¶ng viªn yÕu, hay do néi dung ch­¬ng tr×nh l¹c hËu, c¬ cÊu bÊt<br /> hîp lý, v.v...<br /> D­íi tiÕp cËn cña x· héi häc curriculum, chóng ta cã thÓ ®i t×m nguyªn<br /> nh©n, gèc rÔ cña nh÷ng trôc trÆc, nh÷ng vÊn ®Ò trong gi¸o dôc hiÖn nay ngoµi x·<br /> héi. VÝ dô, chóng ta cã thÓ ph©n tÝch nh÷ng liªn hÖ t­¬ng t¸c gi÷a c¬ cÊu cña c¸c<br /> néi dung ch­¬ng tr×nh gi¶ng d¹y, cña tæ chøc hµnh ch¸nh, ®µo t¹o trong tr­êng ®¹i<br /> häc vµ c¬ cÊu cña hÖ thèng chÝnh trÞ, cña ý thøc hÖ chÝnh thèng…. LiÖu cã ph¶i<br /> nh÷ng trôc trÆc, m©u thuÉn trong gi¸o dôc hiÖn nay ®ang ph¶n ¸nh nh÷ng trôc<br /> trÆc, m©u thuÉn trong x· héi kh«ng? Nh÷ng thay ®æi c¶i c¸ch trong gi¸o dôc hiÖn<br /> nay cã liªn hÖ thÕ nµo víi c«ng cuéc ®æi míi? Nh÷ng c©u hái nµy ®· ®­îc nhµ s¸ng<br /> lËp x· héi häc ng­êi Ph¸p tr¶ lêi tõ ®Çu thÕ kü 20: “Mét sù thay ®æi gi¸o dôc lu«n<br /> lµ kÕt qu¶, lµ dÊu hiÖu cña mét sù thay ®æi x· héi” (E. Durkheim, 1969, tr. 194).<br /> NghÜa lµ c©u tr¶ lêi lµ cã, nh­ng h×nh d¸ng c¸c liªn hÖ Êy nh­ thÕ nµo, møc ®é ra<br /> sao trong hoµn c¶nh riªng cña n­íc ta hiÖn nay? B¶n chÊt cña gi¸o dôc ViÖt Nam<br /> lµ g×? Nhµ tr­êng lµ Cç m¸y ý thøc hÖ cña Nhµ n­íc (Appareil IdÐologique d’Ðtat)<br /> nh­ c¸ch nh×n cña L. Althusser (1969), hay lµ n¬i gÆp gì cña nhiÒu thµnh phÇn<br /> kinh tÕ - x· héi vµ chÝnh trÞ nh­ §¶ng - Nhµ n­íc, c¸c nhµ tuyÓn dông, c¸c gi¸o<br /> viªn, c¸c häc sinh vµ gia ®×nh cña hä…? Trong nh÷ng thµnh phÇn nµy, bªn nµo<br /> ®ang ¶nh h­ëng nhiÒu nhÊt trªn gi¸o dôc? v.v... Chóng ta cã thÓ tr¶ lêi nh÷ng c©u<br /> hái nµy b»ng c¸ch sö dông lèi tiÕp cËn cña x· héi häc curriculum. Nãi tãm l¹i, c¸c<br /> nhµ x· héi häc curriculum ®ang gîi ý v« sè ®Ò tµi, mµ cã lÏ ë n­íc ta ch­a cã mÊy<br /> ng­êi khai th¸c. TÊt c¶ ®ang chê c¸c nhµ x· héi häc ViÖt Nam.<br /> <br /> <br /> Tµi liệu tham khảo<br /> <br /> 1. BAUDELOT CHRISTIAN, ESTABLET ROGER. (1971). - L’Ecole capitaliste en France, Paris :<br /> Maspero.<br /> 2. BERGH ANNE – MARIE. (2001). - Curriculum 2005 : tensions entre politiques et pratiques en<br /> Afrique du Sud, dans Contenus d’enseignement dans un monde en mutation : permanences et ruptures<br /> (Các tham luận hội thảo quốc tế) : L'Harmattan.<br /> 3. BERNSTEIN B. (1975). - Classes et pédagogies, visibles et invisibles [dịch qua tiếng Pháp bởi Jean-<br /> Claude Chamboredon], Paris : Centre pour la recherche et l'innovation dans l'enseignement,<br /> Organisation de coopération et de développement économiques.<br /> 4. BOURDIEU PIERRE ET PASSERON JEAN CLAUDE. (1964). - Les héritiers, les étudiants et la<br /> culture, Paris : Les éditions de Minuit.<br /> 5. BOURDIEU PIERRE et PASSERON JEAN CLAUDE. (1970) - La Reproduction, Paris : Les éditions de<br /> Minuit<br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br /> NguyÔn Kh¸nh Trung 101<br /> <br /> 6. BARRY COOPER. - “On explaining Change in School Subjects”, Bristish Journal of Sociology of<br /> Education, (3), 1983, tr. 207 – 222.<br /> 7. DURKHEIM EMILE. (1922.) - Education et Sociologie, Paris : PUF.<br /> 8. DURKHEIM EMILE. (1969). - L'évolution pédagogique en France, Paris : PUF.<br /> 9. DURU - BELLAT MARIE ET AGNES VAN ZANTEN. (1999). - La Sociologie de l’école, Paris : Atmand<br /> Colin.<br /> 10. ELIARD MICHEL. (2000). - La fin de l'Ecole, Paris : PUF.<br /> 11. FELOUZIS GEORGES. (2003). - Les mutations actuelles de l’Université, Paris : PUF<br /> 12. FORQUIN J.C. (1996). - L’école et culture : le point de vue des sociologues britanniques, Paris;<br /> Bruxelles : De Boeck Université.<br /> 13. FORQUIN J.C. (1997). - Les sociologues de l'éducation américains et britanniques, Présentation et<br /> choix de textes, Paris, Bruxelles De Boeck : Université et Larcier s.a.<br /> 14. ISAMBERT - JAMATI VIVIANE. (1990). - Les savoirs scolaires : Enjeux sociaux des contenus<br /> d’enseignement et de leurs réformes, Paris : Editions universitaires.<br /> 15. PETITAT ANDRE. (1982). - Production de l'école - production de la société, Genève ; Paris : Droz.<br /> 16. ROPE FRANÇOISE. - Sociologie du curriculum et didactique du français en France, Revue Française<br /> de Pédagogie, (135), 2001.<br /> 17. YOUNG MICHAEL. - Du « curriculum en tant que construction sociale » à la « spécialisation<br /> intégrative », quelques réflexions sur la sociologie du curriculum au Royaume – Uni (1971 – 1999),<br /> Revue Française de Pédagogie, (135), 2001.<br /> 18. YOUNG MICHAEL. (1971). Knowledge and Control: New directions for the Sociology of Education,<br /> Londres: Collier - Macmillan<br /> 19. NGUYỄN KHANH TRUNG. (2006). - L’université dans la societé vietnamienne actuelle, du<br /> curriculum formel au curriculum reel : Observation de trois établissements à Ho Chi Minh – Ville (luận<br /> án tiến sĩ), Ðại học Toulouse 2 – Le Mirail ( Pháp)<br /> 20. TROTTIER, C. - La nouvelle sociologie de l’ éducation en Grande Bretagne. Revue Francaise P<br /> édagogie, (78), 1987, tr. 5 – 20.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Bản quyền thuộc viện Xã hội học www.ios.org.vn<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2