intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giới thiệu về Biodiesel

Chia sẻ: Me Tran | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:32

141
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giới thiệu về Biodiesel.Biodiesel còn được gọi Diesel sinh học là một loại nhiên liệu có tính chất giống với dầu diesel nhưng không phải được sản xuất từ dầu mỏ mà từ dầu thực vật hay mỡ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giới thiệu về Biodiesel

  1. Giới thiệu về Biodiesel Biodiesel còn được gọi Diesel sinh học là một loại nhiên liệu có tính chất giống với dầu diesel nhưng không phải được sản xuất từ dầu mỏ mà từ dầu thực vật hay mỡ động vật. Biodiesel, hay nhiên liệu sinh học nói chung, là một loại năng lượng sạch. Mặt khác chúng không độc và dể phân giải trong tự nhiên
  2. Giới thiệu về Biodiesel I. GIỚI THIỆU – LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRI ỂN CỦA BIODIESEL . - Bản chất của Biodiesel là sản phẩm Ester hóa giữa methanol hoặc ethanol và acid béo tự do trong dầu thực vật hoặc mỡ động vật. - Tùy thuộc vào loại dầu và loại rượu sử dụng mà alkyl Ester có tên khác nhau: * Nếu đi từ dầu cây đậu nành (soybean) và Methanol thì ta thu được SME (soy methyl Esters). Đây là loại Esters thông dụng nhất được sử dụng tại Mỹ. * Nếu đi từ dầu cây cải dầu (rapeseed) và Methanol thì ta thu được RME (rapeseed methyl Esters). Đây là loại Esters thông dụng nhất được sử dụng ở châu Âu. - Theo tiêu chuẩn ASTM thì Biodiesel được định nghĩa: “là các mono alkyl Ester của các acid mạch dài có nguồn gốc từ các lipit có thể tái tạo lại như:d ầu thực vật, mỡ động vật, được sử dụng làm nhiên liệu cho động cơ diesel”. - Biodiesel bắt đầu được sản xuất khoảng giữa năm 1800, trong thời điểm đó người ta chuyển hóa dầu thực vật để thu Glycerol ứng dụng làm xà phòng và thu được các phụ phẩm là methyl hoặc ethyl Ester gọi chung là biodiessel.
  3. Giới thiệu về Biodiesel I. GIỚI THIỆU – LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN C ỦA BIODIESEL . - 10/08/1893 lần đầu tiên Rudolf Diesel đã sử dụng Biodiesel do ông sáng chế để chạy máy. Năm 1912, ông đã dự báo: “Hiện nay, việc dùng dầu thực vật cho nhiên liệu động cơ có thể không quan trọng, nhưng trong tương lai, những loại dầu như thế chắc chắn sẽ có giá trị không thua gì các sản phẩm nhiên liệu từ dầu mỏ và than đá”.Trong bối cảnh nguồn tài nguyên dầu mỏ đang cạn kiệt và những tác động xấu lên môi trường của việc sử dụng nhiên liệu, nhiên liệu tái sinh sạch trong đó có Biodiesel đang ngày càng khẳng định vị trí là nguồn nhiên liệu thay thế khả thi. Để tưởng nhớ nguời đã có công đầu tiên đoán được giá trị to lớn của Biodiesel, Nation Board Biodiesel đã quyết định lấy ngày 10 tháng 8 hằng năm bắt đầu từ năm 2002 làm ngày Diesel sinh học Quốc tế (International Biodiesel Day). - 1900 tại Hội chợ thế giới tổ chức tại Pari, Diesel đã biểu diễn động cơ dùng dầu Biodiesel chế biến từ dầu Phụng (lạc). - Trong những năm của thập kỷ 90, Pháp đã triển khai sản xuất Biodiesel từ dầu hạt cải. Và được dùng ở dạng B5 (5% Biodiesel với 95% Diesel) và B30 (30% Biodiesel trộn với 70% Diesel).
  4. Giới thiệu về Biodiesel II. Ưu nhược điểm của nhiên liệu Biodiesel Ngoại trừ năng lượng thuỷ điện và năng lượng hạt nhân, phần lớn năng lượng trên thế giới đều tiêu tốn nguồn dầu mỏ, than đá và khí tự nhiên. Tất cả các nguồn này đều có hạn và với tốc độ sử dụng chúng như hiện nay thì sẽ bị cạn kiệt hoàn toàn vào cuối thế kỷ 21. Sự cạn kiệt của nguồn dầu mỏ thế giới và sự quan tâm về môi trường ngày càng tăng đã dẫn đến sự nghiên cứu và phát triển nguồn năng lượng thay thế cho năng lượng có nguồn gốc dầu mỏ. Biodiesel là một sự thay thế đầy tiềm năng cho diesel dựa vào những tính chất tương tự và những ưu điểm vượt trội của nó.
  5. Giới thiệu về Biodiesel Ưu Điểm. Về mặt môi trường. – Giảm lượng phát thải khí CO2, do đó giảm được lượng khí thải gây ra hiệu ứng nhà kính. – Không có hoặc chứa rất ít các hợp chất của lưu huỳnh (
  6. Giới thiệu về Biodiesel Về mặt kỹ thuật – Có chỉ số cetan cao hơn Diesel. Biodisel rất linh động có thể trộn với diesel theo bất kì tỉ lệ nào. – Biodiesel có điểm chớp cháy cao hơn diesel, đốt cháy hoàn toàn, an toàntrong tồn chứa và sử dụng. – Biodiesel có tính bôi trơn tốt. Ngày nay để hạn chế lượng SOx thải ra không khí, người ta hạn chế tối đa lượng S trong dầu Diesel. Nhưng chính những hợp chất lưu huỳnh lại là những tác nhân giảm ma sát của dầu Diesel. Do vậy dầu Diesel có tính bôi trơn không tốt và đòi hỏi việc sử dụng thêm các chất phụ gia để tăng tính bôi trơn. Trong thành phần của Biodiesel có chứa Oxi. Cũng giống như S, O có tác dụng giảm ma sát. Cho nên Biodiesel có tính bôi trơn tốt. – Do có tính năng tượng tự như dầu Diesel nên nhìn chung khi sử d ụng không cần cải thiện bất kì chi tiết nào của động cơ (riêng đối với các hệ thống ống dẫn, bồn chứa làm bằng nhựa ta phải thay bằng vật liệu kim loại)
  7. Giới thiệu về Biodiesel Về mặt kinh tế. – Sử dụng nhiên liệu Biodiesel ngoài vấn đề giải quyết ô nhiễm môi trường nó còn thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển, tận dụng tiềm năng sẵn có của ngành nông nghiệp như dầu phế thải, mỡ động vật, các loại dầu khác ít có giá trị sử dụng trong thực phẩm. – Đồng thời đa dạng hoá nền nông nghiệp va tăng thu nhập ở vùng miền nông thôn. – Hạn chế nhập khẩu nhiên liệu Diesel, góp phần tiết kiệm cho quốc gia một khoảng ngoại tệ lớn.
  8. Giới thiệu về Biodiesel Nhược điểm  Biodiesel có nhiệt độ đông đặc cao hơn Diesel một ít gây khó khăn cho các nước có nhiệt độ vào mùa đông thấp. Tuy nhiên đối với các nước nhiệt đới, như Việt Nam chẳng hạn thì ảnh hưởng này không đáng kể.  Biodisel có nhiệt trị thấp hơn so với diesel.  Trở ngại lớn nhất của việc thương mại Biodiesel trước đây là chi phí sản suất cao. Do đó làm cho giá thành Biodiesel khá cao, nhưng với sự leo thang giá c ả nhiêu liệu như hiện nay thì vấn đề này không còn là rào cản nữa.  Hiện nay Biodiesel thường được sản xuất chủ yếu là theo mẻ. Đây là điều bất lợi vì năng suất thấp, khó ổn định được chât lượng sản phẩm cũng như các điều kiện của quá trình phản ứng. Một phương pháp có thể tránh hoặc tối thiểu khó khăn này là sử dụng quá trình sản xuất liên tục.
  9. Quá trình chuyển hóa Biodiesel Ở đây chúng ta đề cập về bản chất biodiesel là sản phẩm ester hóa giữa methanol hoặc ethanol và acid béo tự do trong dầu thực vật hoặc mỡ cá tra 100 kg dầu mỡ + 10 kg methanol -> 100 kg biodiesel + 10 kg glycerol Phương trình chuyển hóa biodiesel cơ bản như sau:
  10. Quá trình chuyển hóa Biodiesel Trong đó R1, R2, R3 là các acid béo no hoặc không no chứa trong mỡ cá tra, d ầu thực v ật, các acid hữu cơ chiếm chủ yếu trong dầu mỡ động vật như: Trong đó palmitic acid chứa 16 C, stearic acid có 18 C, oleic acid 18 C và có n ối đôi. Để thực hiện phản ứng chuyển hóa này c ần có chất xúc tác nh ư NaOH, ho ặc KOH.
  11. Quá trình chuyển hóa Biodiesel Vai trò của các chất xúc tác này rất quan trọng vì nó phản ứng với Methanol trước để tạo tiền chất cho phản ứng: – Phản ứng 1: Tạo Alkoxide – Trong môi trường có nước alkoxide phân ly tạo CH3O-- và Na+, CH3O-- ti ếp t ục thực hiện phản ứng tiếp theo – Phản ứng 2: Tạo Triglyceride amion
  12. Quá trình chuyển hóa Biodiesel Phản ứng 3: Tạo diglyceride và CH3O-- tiếp tục cho các phản ứng dây chuyền tiếp theo để tạo ra monoglyceride, methyl ester và cuối cùng tạo glycerol methyl ester Như vậy: trong quá trình này cứ 01 phân tử Triglyceride tác dụng với 03 phân tử CH3O-H tạo ra 01 phân tử glycerol và 03 phân tử methyl ester (2)
  13. Qui trình sản xuất Biodiesel bằng hình ảnh (Aleks Kac, 2006) Công đoạn 1 Công đoạn 2 Công đoạn 3 Công đoạn 4 Công đoạn 5 Công đoạn 6 Công đoạn 8 Công đoạn 7
  14. Qui trình sản xuất Biodiesel bằng hình ảnh (Aleks Kac, 2006)  Công đoạn 1: Mỡ và dầu sau khi đã loại nước  Công đoạn 2: Huyền phù sau khi trộn methanol  Công đoạn 3: Kết thúc quá trình acid hóa  Công đoạn 4: Mỡ tan chảy hoàn toàn  Công đoạn 5: Huyền phù sau khi trộn methanoxide  Công đoạn 6: Giai đoạn 1 phản ứng tạo glycerol lớp đáy và methyl ester  Công đoạn 7: Giai đoạn 2 phản ứng tạo glycerol lớp đáy và methyl ester  Công đoạn 8: Hoàn Tất phản ứng lượng glycerol lắng hoàn toàn dưới lớp đáy
  15. Các phương pháp xử lý dầu thực vật và mỡ động vật để thu nhiên liệu diesel Việc sử dụng trực tiếp dầu thực vật và mỡ làm nhiên liệu cho động cơ Diesel gặp những khó khăn như quá trình hóa hơi nhiên liệu ở nhiệt độ thấp kém gây trở ngại cho quá trình khởi động, quá trình cháy không hoàn toàn dẫn đến giảm công suất của động cơ, độ nh ớt cao làm nghẽn filter, gây khó khăn cho hệ thống phun nhiên liệu. Dầu thực vật và đặc biệt là mỡ động vật có độ nhớt cao gấp khoảng 11 ¸ 17 lần so với nhiên liệu Diesel. Để giảm độ nhớt của dầu và mỡ thì có thể sử dụng một trong các phương pháp sau
  16. Các phương pháp xử lý dầu thực vật và mỡ động vật để thu nhiên liệu diesel 1 Phương pháp sấy nóng Độ nhớt sẽ giảm khi nhiệt độ tăng. Tuy nhiên phương pháp này không hiệu quả vì để dầu thực vật và mỡ đạt được độ nhớt cần thiết cho nhiên liệu Diesel thì đòi hỏi nhiệt độ khá cao (ví dụ như đối với dầu Canola ở nhiệt độ môi trường thì độ nhớt của nó gấp 12 lần so với nhiên liệu Diesel, ở nhiệt độ 80oC thì độ nhớt vẫn còn gấp 6 lần so với nhiên liệu Diesel), hơn nữa hệ thống gia nhiệt cho dầu không thể duy trì mãi khi động cơ không hoạt động điều đó làm cho dầu sẽ bị đông lại đặc biệt là vào mùa đông, trước khi khởi động dầu cần phải được đốt nóng điều đó gây ra những bất tiện cho người lái xe. 2 Phương pháp pha loãng Pha loãng dầu hoặc mỡ với nhiên liệu diesel theo tỷ lệ nào đó ta thu được hỗn hợp nhiên liệu mới, hỗn hợp này đồng nhất và bền vững. Các tỷ lệ dầu : diesel 1 :10 và 2 : 10 đem lại hiệu quả tốt nhất về độ nhớt và các tính chất ở nhiệt độ thấp của hỗn hợp.
  17. Các phương pháp xử lý dầu thực vật và mỡ động vật để thu nhiên liệu diesel 3 Phương pháp nhũ tương hóa Phương pháp nhũ tương hóa có thể khắc phục nhược điểm độ nhớt cao của dầu và mỡ bằng dung môi là rượu. Hệ nhũ tương dầu – rượu có những tính chất tương tự với nhiên liệu diesel nhưng nhược điểm là khó duy trì và ổn định hệ nhũ tương này. 4 Phương pháp cracking Dầu và mỡ sau khi bị nhiệt phân sẽ tạo thành các hợp chất có mạch ngắn hơn do đó độ nhớt sẽ giảm đi. Xúc tác tiêu biểu sử dụng trong quá trình nhiệt phân là SiO2 và Al2O3. Nhược điểm của phương pháp là thiết bị sử dụng trong quá trình rất đắt. Biodiesel cũng có thể được san xuât băng hydrocracking. Những quá trinh ̉ ́ ̀ ̀ công nghệ mới đang được phat triên mà không tao ra Glycerol. Quá trình này ́ ̉ ̣ bao gồm các công đoạn: hydrocracking, lam sach băng hydro và hydro hoa. ̀ ̣ ̀ ́
  18. Các phương pháp xử lý dầu thực vật và mỡ động vật để thu nhiên liệu diesel Biểu đồ quá trình hydrocracking Hiệu suất thu sản phẩm khoảng 75¸80% với chỉ số cetane cao (~100). Thanh phân sulfur thâp hơn 10 ppm. Nó phân rã 95% sau 28 ngay, trong khi ̀ ̀ ́ ̀ đó dâu diesel phân rã 40% trong cung môt khoang thời gian. Lợi ich chinh ̀ ̀ ̣ ̉ ́ ́ hơn những Biodiesel khac là nó lam giam lượng NOx. Quá trinh nay sử ́ ̀ ̉ ̀ ̀ dung xuc tac hydro hoá và hydro tinh khiêt thương mai thông thường. Quá ̣ ́ ́ ́ ̣ trinh hydrocracking có thể là môt lựa chon thich hợp cho những nhà may loc ̀ ̣ ̣ ́ ́ ̣ dâu. Phương phap nay có thể dễ dang thich hợp với nhà may loc dâu nhờ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̣ ̀ vao nguồn hydro được tạo ra trong nhà máy. Tuy nhiên, quá trinh nay vân ̀ ̀ ̀ ̃ chưa được áp dụng vào thực tế.
  19. Các phương pháp xử lý dầu thực vật và mỡ động vật để thu nhiên liệu diesel 5 Phương pháp chuyển hóa Ester Phản ứng chuyển hóa Ester là phản ứng giữa các acid béo trong dầu và mỡ và rượu tạo thành Ester và Glycerol. Đây là phương pháp được sử dụng phổ biến hiện nay do sản phẩm thu được có những tính chất tương tự như nhiên liệu diesel, và sản phẩm phụ Glycerol có giá trị sử d ụng cao trong công nghiệp mỹ phẩm và dược phẩm
  20. TÌNH HÌNH SỬ DỤNG BIODIESEL TRÊN THẾ GIỚI. Ôtô chuyển dịch sang động cơ diesel  Giá dầu thô ngày càng tăng cao, các công nghệ tiên ti ến như hybrid hay pin nhiên liệu vẫn còn quá xa để có thể áp dụng, diesel đang ngày càng trở thành lựa chọn hợp lý cho người sử dụng xe hơi.  Cùng với việc giá dầu thô tăng cao và hàng lo ạt công nghệ hiện đại như đa van hay Common Rail Diesel (phun nhiên liệu đơn đường), xu hướng chuyển dần sang sử dụng máy dầu của ngành công nghiệp xe hơi thế giới ngày càng rõ rệt. Thị trường châu Âu có thể được coi là mảnh đất hứa đối với các loại xe máy dầu, vốn chiếm tới gần 50% lượng ôtô các loại đang lưu hành. Tại một vài quốc gia như Pháp, Đức, Áo, Thụy Sĩ, sự hiện diện của động cơ diesel còn lấn át cả động cơ xăng. Nhu cầu giảm tiêu thụ nhiên liệu cũng giúp tăng lượng xe động cơ diesel tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới là Mỹ. Ngay Nhật Bản, tỷ lệ xe máy dầu hiện mới chiếm khoảng 3% đến 5% số xe lưu hành, cũng đang trở thành thị trường mục tiêu cho những nhà sản xuất xe động cơ diesel hàng đầu thế giới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2