intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giới thiệu về lớp

Chia sẻ: Ptit Ptit | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:21

141
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo cho các bạn sinh viên tìm hiểu về kiến thức Java tốt

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giới thiệu về lớp

  1. Bài 3 Giới thiệu về lớp
  2. Các nội dung chính Tìm hiểu về Class  Tạo đối tượng  Giải thích về khái niệm method trong lớp  Cài đặt constructor  Các đặc điểm của kế thừa  Sự khác nhau giữa Overloading và Overriding  của method Giải thích về access specifiers và method  modifiers Bài 03 / 2 of 20
  3. Class Một Class sẽ định nghĩa lên một kiểu dữ liệu  mớ i Mối một thể hiện của lớp sẽ cho một đối tượng  mớ i Sử dụng toán tử (.) để truy cập đến các  properties và methods của đối tượng Ví dụ:   Person p = new Person(“Trainner”); String s = p.Name;  Bài 03 / 3 of 20
  4. Class Các từ khóa truy cập đến lớp   public: lớp có thể được truy cập từ các gói, các chương trình khác.  final: lớp sẽ là lớp hằng, ko thể tạo dẫn xuất (lớp vô sinh).  abstract: lớp trừu tượng, ko có khai báo các phương thức, thuộc tính trong lớp trừu tượng. Lớp dẫn xuất sẽ khai báo, cài đặt thuộc tính, method của lớp trừu tượng.  Các method được khai báo trong lớp trừu tượng không thể là private or static Bài 03 / 4 of 20
  5. Mô tả một đối tượng Khi một Class được tạo ra tức là một kiểu dữ liệu mới  được định nghĩa. Đối tượng là một thể hiện của lớp.  Tạo đối tượng phải qua 2 bước xử lý:   Bước 1: Khai báo biến, một biến không định nghĩa nên một đối tượng mà nó sử dụng để tham chiếu đến đối tượng  Bước 2: Tạo đối tượng và gán cho biến (quá trình này được thực hiện qua toán tử new) Toán tử new sẽ cấp phát vùng nhớ động cho đối tượng  và trả về tham chiếu đến đối tượng đó. Tất cả đối tượng phải được cấpàphát động. B i 03 / 5 of 20 
  6. Tạo đối tượng Tạo đối tượng phải qua 2 bước xử lý:  Bước 1: Person p; //khai báo biến   Bước 2: p = new Person(“Nampt”); //tạo đối tượng và gán cho biến p.  Tuy nhiên ta có thể gộp 2 b ước làm một: Person p = new Person(“Nampt”);  Bài 03 / 6 of 20
  7. Methods trong Classes Một method được định nghĩa như một hành động của đối  tượng. Cú pháp:  access_specifier modifier datatype method_name (parameter_list) { //body of method } Bài 03 / 7 of 20
  8. Ví dụ về sử dụng method class Temp { static int num = 10; public static void show() { Output    System.out.println(num); } public static void main(String [] arg) {    Temp tobj = new Temp();    tobj.show();    Temp t1Obj = new Temp();    t1Obj.num = 20;    t1Obj.show();  } } Bài 03 / 8 of 20
  9. Đặc điểm hướng đối tượng trong java Có 3 đặc điểm chung: tính đóng gói  (encapsulation), tính đa hình (polymorphism), tính kế thừa(inheritance). Tính đóng gói:   cho phép ẩn đi một phần dữ liệu cục bộ của đối tượng, chỉ cho phép public ra ngoài những gì cần công bố để trao đổi với đối tượng khác.  Đơn vị đóng gói cơ bản của java là class. Bài 03 / 9 of 20
  10. Đặc điểm hướng đối tượng trong java Tính đa hình   Cho phép một đối tượng có thể có nhiều kiểu khác nhau.  Một biến có kiểu của lớp cha có thể tham chiếu đến bất kì một đối tượng nào của lớp con, nhưng ko có chiều ngược lại. Tính kế thừa   Một lớp có thể kế thừa tất cả các phương thức, thuộc tính của một lớp khác.  Sử dụng từ khóa extends để khai báo kế thừa.  Ex: class SinhVien extends Person{ …} Bài 03 / 10 of 20
  11. Methods trong Classes Trong method có kiểu dữ liệu trả về không phải  là void thì trong thân method phải có câu lệnh return. Nhiều method có các tham số  Bài 03 / 11 of 20
  12. Constructors Constructor là một method đặc biệt để khởi tạo giá trị  cho các properties của đối tượng. Nó trùng tên với tên lớp và không có kiểu dữ liệu trả về  Nó tự động được gọi ngay sau khi đối tượng được tạo  Có 2 loại constructor:   Constructor có tham số  Constructor không có tham số (default constructor) Khi định nghĩa một lớp mà ta không định nghĩa  constructor thì nó sẽ có một constructor ngầm định, tuy nhiên nếu ta định nghĩa một constructor có tham số thì constructor ngầm định sẽ không có. Bài 03 / 12 of 20
  13. Kế thừa (Inheritance) Một lớp được kế thừa từ lớp khác thì được gòi là  subclass (lớp con) Lớp mà để cho lớp khác kế thừa gọi là superclass (lớp  cha) Subclass có thể truy cập đến tất cả các thuộc tính và  phương thức của superclass. Để kế thừa một lớp ta sử dụng từ khóa extends  Ví dụ: Lớp Student kế thừa từ lớp Person   Class Student extends Person { //định nghĩa các properties và method Bài 03 / 13 of 20 }
  14. Gọi constructor của lớp cha Câu lệnh gọi constructor của lớp cha nên được  đặt là câu lệnh đầu tiên trong constructor của lớp con. Từ khóa super() được sử dụng để gọi tới  superclass constructor. Bài 03 / 14 of 20
  15. Gọi constructor của lớp cha Class Person  { private String name; public Person(String name) { this.name = name; } } Class Student  { private String id; public Student(String name, String id) { super(name); this.id = id; } } Bài 03 / 15 of 20
  16. Methods Overloading Đặc điểm của overloaded method:   Được định nghĩa trong cùng một class  Có cùng tên  Danh sách tham số khác nhau Overloaded methods thể hiện tính đa hình trong  quá trình dịch (compile time) Bài 03 / 16 of 20
  17. Methods Overloading Class Person  { private int x; public int count() { return x*2; } public int count(int rate) { return x*rate ; } } Bài 03 / 17 of 20
  18. Methods Overriding Đặc điểm của overridden methods là:   Tồn tại trong lớp cha giống như trong lớp con.  Được định nghĩa lại trong lớp con. Overridden methods thể hiện tính đa hình trong  quá trình thực thi (runtime) Bài 03 / 18 of 20
  19. Methods Overriding Class Person  { private int x; public int count() { return x* 2; } } Class Account extends Person  { public int count() { return x*3; } } Bài 03 / 19 of 20
  20. Access Specifiers đối với Methods có thể truy cập được từ bên ngoài lớp khai báo. có thể truy cập được từ lớp khai báo và những lớp dẫn xuất từ nó. chỉ được truy cập bên trong bản thân lớp khai báo. Bài 03 / 20 of 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2