Giá trị của việc đọc sách : Ngay từ bé, có lẽ một trong những điều làm cho đứa trẻ thích thú nhất là được nằm trong lòng mẹ để nghe mẹ hát những bài ca đơn giản, nhẹ nhàng ru mình vào giấc ngủ say nồng hay được mẹ kể cho nghe những câu chuyện cổ tích.
Nội dung Text: GIÚP BÉ PHÁT HUY GIÁ TRỊ SỐNG QUA VIỆC ĐỌC SÁCH
GIÚP BÉ PHÁT HUY
GIÁ TRỊ SỐNG QUA
VIỆC ĐỌC SÁCH
Giá trị của việc đọc sách :
Ngay từ bé, có lẽ một trong những điều làm cho đứa trẻ thích thú nhất là
được nằm trong lòng mẹ để nghe mẹ hát những bài ca đơn giản, nhẹ
nhàng ru mình vào giấc ngủ say nồng hay được mẹ kể cho nghe những
câu chuyện cổ tích. Nhưng ngoài điều đó ra thì việc được mẹ chỉ cho
xem những hình ảnh sinh động, hay vừa kể chuyện vừa minh họa bằng
những hình ảnh trong các cuốn truyện tranh đầy mầu sắc cũng đem lại
những thú vị không kém, thậm chí còn làm cho trẻ thỏa mãn phần nào
tính tò mò vốn có đồng thời cũng đem lại cho trẻ những cảm xúc thông
qua việc cùng bố mẹ đọc sách.
Ban đầu, trẻ chỉ nhìn hình trong sách và kết hợp với những điều được
nghe, để hình dung và ghi nhớ thành những thông tin trong “bộ nhớ” của
mình. Đến khi trẻ bắt đầu biết đọc thì rõ ràng việc đọc được những con
chữ trên các trang sách là một trong những khám phá mà trẻ có thể đạt
được và qua đó dần dần cảm nhận được những niềm vui, tình cảm và giá
trị sống đặc biệt là tính yêu thương những người xung quanh và khả
năng chia sẻ, quan tâm đến người khác của bé sẽ được phát triển một
cách hiệu quả từ những nội dung mà sách chuyển tải .
Chính những cảm nhận này đã giúp trẻ phát triển được những đức tính
tốt một cách tự nhiên khi thông qua các hoạt động của những nhân vật
trong truyện hay ý nghĩa của nội dung, và dĩ nhiên cũng sẽ có sự tiêm
nhiễm các thói quen xấu nếu có. Vì thế người ta đã nhận thấy, những
truyện có nội dung xấu, tiêu cực hay có nhiều sai sót về văn phong,
chính tả cũng góp phần không nhỏ vào việc làm lệch lạc những hành vi,
nhận thức của trẻ. Bố mẹ khi thấy con trẻ cầm trong tay một cuốn truyện
thì cũng nên “liếc” qua để biết sơ về nội dung. Thậm chí có khi cũng
phải đọc một cách kỹ lưỡng để biết được những gì chuyển tải trong các
tập truyện kia có thích hợp với con hay không hầu có những biện pháp
đáp ứng kịp thời.
Trẻ nên đọc như thế nào
Trước hết, muốn trẻ đọc thì phải tạo cho trẻ những thuận lợi về không
gian và thời gian, phải có những “tấm gương” trong gia đình và có được
những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi. Tuy nhiên, việc đọc sách cần
được xem là một thú vui, một sự ham thích một cách tự nguyện chứ bố
mẹ không thể ấn vào tay một đứa trẻ và bắt buộc trẻ phải đọc giống như
một bài học ở nhà trường.
Chúng ta cũng nên “thoáng” một chút trong việc chọn sách cho con,
điều đó có nghĩa là cứ để cho trẻ chọn sách theo hứng thú của mình rồi
tìm cách điều chỉnh chứ không nên buộc hay yêu cần con phải mua loại
sách này, hay loại truyện kia mà theo bố mẹ cho rằng đó là những cuốn
sách có tính “giáo dục cao”, và một khi trẻ đã “ngán” đọc thì hẳn là khó
mà có thể tạo được cho trẻ có thói quen đọc sách.
Việc đọc sách có thể diễn ra bất cứ thời điểm nào trong ngày, thậm chí
là bất cứ ở đâu. Nhưng không vì thế mà ta có thể buộc trẻ dính chặt với
cuốn sách suốt ngày. Chỉ cần một số giờ trong ngày, như sau giờ ăn trưa
và chiều hoặc một khoản thời gian trong các buổi đi chơi dã ngoại, du
lịch thì việc đọc sách sẽ đem lại những kết quả tốt. Nhưng nếu lại lấy lý
do cần đọc để vừa ăn vừa đọc thì lại là một điều không nên chút nào.
Chúng ta cũng nên giúp trẻ phát triển những kỹ năng phân tích, tổng hợp
và ghi nhớ. Khi trẻ đã đọc xong, chúng cũng nên hỏi qua về nội dung
cuốn sách, ai là nhuân vật chính, ý nghĩa chủ yếu của cuốn sách là gì ?
Dĩ nhiên là không buộc trẻ phải trình bầy như một bài tóm tắt, nhưng
điều đó sẽ giúp cho trẻ tìm và nhớ được những giá trị mà cuốn sách có
thể đem lại.
Trẻ cũng có thể đọc nhanh hay đọc chậm một cuốn sách, điều đó tùy
thuộc vào thời gian, sự hứng thú và nội dung cuốn sách, nhưng trẻ
không nên đọc với một thái độ miễn cưỡng hoặc vừa đọc vừa ăn quà,
vừa đọc vừa xem TV vừa tán dóc với nhau. Điều đó không chỉ làm cho
sự cảm thụ của trẻ bị giảm sút mà còn làm cho việc đọc sách trở nên tầm
thường khiến trẻ không còn biết giữ gìn những cuốn sách có trong tầm
tay.
Không phải là bất cứ cuốn sách nào cũng đáp ứng đầy đủ những yêu cầu
về giá trị, mà đôi lúc chúng ta cũng phải chấp nhận có những cuốn sách
đọc cho vui, vô thưởng vô phạt và đó cũng là một giá trị rồi. Ngay cả
trong một số câu truyện tranh hay cổ tích mang tính bạo lực, đấm đá thì
nếu mang được tính logic trong việc giải quyết tình huống cũng có
những giá trị nhất định mà phụ huynh nên chỉ ra cho con cái nhận biết.
Văn hóa đọc tại gia đình
Có thể nói việc đánh giá “trình độ” hay “tính văn hóa” của một gia đình
có thể dựa trên 3 yếu tố:
- Họ có những bữa cơm gia đình thân mật và vui vẻ
- Họ có những căn phòng vệ sinh sạch sẽ và gọn gàng
- Họ có những tủ sách – kệ sách phong phú và ngăn nắp
Yếu tố đầu nói lên mối quan hệ tốt đẹp và lành mạnh của các thành
viên trong gia đình, yếu tố thứ hai nói lên khả năng quản lý của người
nội trợ và sự tôn trọng giữa các thành viên với nhau, và yếu tố thứ ba
nói lên trình độ nhận thức của gia đình đó.
Vì vậy, việc quan tâm để giúp trẻ có được sự hứng thú trong việc đọc
sách và biết cách chọn lựa sách để đọc không chỉ là việc giúp cho sự
phát triển về kiến thức của đứa trẻ, mà còn qua việc tổ chức được một
“không gian đọc sách” trong gia đình sẽ giúp cho các thành viên trong
nhà trở nên quan tâm, gần gũi và nâng cao được trình độ nhận thức cho
chính gia đình nữa. Nói cách khác, bố mẹ và con cái thích đọc sách là
một trong những yếu tố tạo nên và gìn giữ cho hạnh phúc của gia đình.
Cv. Tl Lê Khanh
Gv trường Quản Trị Cuộc Đời LIMA