intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

góc nhìn alan: kinh tế - phần 2

Chia sẻ: K Loi Ro Ong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:38

77
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

nội dung phần 2 của " góc nhìn alan: kinh tế" trình bày về cơ hội đột phá của kinh tế việt nam, một cơ hội đột phá khác của việt nam, nhìn lại lá bài bất động sản, ván bài lớn cho bất động sản và lạm phát.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: góc nhìn alan: kinh tế - phần 2

Những câu hỏi cho nên kinh tế Việt<br /> Nam<br /> Trong nền kinh tế quốc gia, người dân là<br /> khách hàng (Thượng Đế), là nhà đầu tư và các<br /> quan chức là người bán hàng. Mục tiêu là sự<br /> thỏa mãn của "Thượng Đế". Ngoài việc làm<br /> cho túi tiền của dân càng ngày càng phồng to,<br /> bộ máy lãnh đạo phải tạo thương hiệu, hay<br /> "niềm tin" của khách hàng vào chất lượng dịch<br /> vụ của mình. ít nhất là họ phải tin rằng người<br /> bán sẽ giao đúng món hàng, đúng giờ và đúng<br /> giá... như lời hứa.<br /> Khi nói chuyện kinh tế, nhiều chuyên gia<br /> thường lên giọng nghiêm túc và dùng những<br /> danh từ khó hiểu nhất pha lẫn những khẩu hiệu<br /> chính trị rồi kèm theo những con số thường là<br /> do các nhóm lợi ích cung cấp để không ai thấy<br /> rõ những mục tiêu của riêng họ và phe nhóm<br /> của họ. Thực ra, sự điều hành kinh tế của một<br /> quốc gia không khác gì việc điều hành một<br /> doanh nghiệp. Một nền kinh tế cũng cần doanh<br /> thu (thuế, hàng xuất khẩu, kiều hối... ), vốn đầu<br /> <br /> tư (FDI, FII, dự trữ ngoại tệ, vốn vay... ), chi phí<br /> (nhân sự, giá vốn hàng hóa hay dịch vụ, hậu<br /> cần... ), lời hay lỗ (dòng tiền âm hay dương... ),<br /> tài sản và nợ, thương hiệu (niềm tin và sự thỏa<br /> mãn của người dân), mức tăng trưởng...<br /> Do đó, chúng ta có thể đánh giá khả năng<br /> thành công hay thất bại của một nền kinh tế dựa<br /> trên những chỉ tiêu áp dụng cho doanh nghiệp.<br /> Khi họp để bàn về một dự án hay một doanh<br /> nghiệp, hội đồng thẩm định của quỹ đầu tư<br /> thường lưu ý đến bốn yếu tố then chốt trong vấn<br /> đề khả thi: sản phẩm hay dịch vụ; ban quản trị;<br /> kế hoạch tiếp thị và hiệu quả tài chính.<br /> Một nhà quản lý quỹ thông minh thường biết<br /> bỏ qua những OSM (of smoke and mirror - khói<br /> gương và hỏa mù), những hình thức đánh bóng<br /> hoành tráng để che đậy yếu kém và những chi<br /> tiết thực sự vô nghĩa với sự thành công của dự<br /> án. Các công dân có kiến thức và tầm nhìn cũng<br /> phải đánh giá một nền kinh tế thật chính xác,<br /> khoa học và cân bằng về hiệu quả của đồng tiền<br /> bỏ ra, qua thuế hay nợ công hay tiền in thêm<br /> (một hình thức thuế).<br /> <br /> Einstein có nhắc chúng ta là "không ngừng<br /> đặt câu hỏi". Sau đây là những câu hỏi của tôi,<br /> có thể thiếu sót, nhưng chắc chắn sẽ giúp tôi<br /> đánh giá tốt hơn cơ hội và rủi ro trong tương lai<br /> của nền kinh tế xứ này.<br /> Sản phẩm hay dịch vụ trong mô hình<br /> kinh doanh<br /> Như một doanh nghiệp, mỗi quốc gia đều có<br /> thế mạnh cạnh tranh và đặc thù dân tộc trong<br /> những lĩnh vực chủ đạo của nền kinh tế. Với yếu<br /> tố địa lý và dân số, Singapore đã thành công khi<br /> sử dụng dịch vụ tài chính quốc tế cho đảo quốc<br /> của mình. Mỹ có mũi nhọn công nghệ cấp cao<br /> và thị trường tiêu thụ khủng; trong khi Trung<br /> Quốc dựa vào mô hình sản xuất công nghiệp<br /> thông dụng cho toàn cầu. Nhật có lợi thế của<br /> một nền văn hóa mang tính tổ chức cao để thâu<br /> tóm thị trường tiêu dùng chất lượng; trong khi<br /> Ấn Độ biết lợi dụng một lượng lớn tri thức thông<br /> thạo Anh ngữ để giành phần thắng trong công<br /> nghệ phần mềm.<br /> Việt Nam đang đổ tiền đầu tư nhiều nhất vào<br /> lĩnh vực gì? Lĩnh vực đó có sản phẩm, dịch vụ gì<br /> <br /> đặc thù hay có lợi thế cạnh tranh gì trên thương<br /> trường quốc tế? Chúng ta đang đầu tư dàn trải<br /> và xu thời hay chuyên sâu và bền vững? Sự lựa<br /> chọn sản phẩm và dịch vụ có thông minh và<br /> sáng tạo hay ngu xuẩn và sao chép?<br /> Ban quản trị<br /> Hai nhân tố quan trọng của nhà lãnh đạo là<br /> kiến thức và kinh nghiệm. Kiến thức ở đây không<br /> phải là bằng cấp, kiếm được từ trường lớp hay đi<br /> mua từ chợ, mà là một dòng suy tưởng và phân<br /> tích được bổ sung hàng ngày qua cách mạng<br /> điện toán đám mây (cloud computing) của nhân<br /> loại. Kinh nghiệm là những thành quả từ chiến<br /> trường thực sự, thua hay thắng, bằng công sức<br /> của chính mình và đội ngũ xung quanh.<br /> Hai nhân tố trên sẽ giúp nhà lãnh đạo có tầm<br /> nhìn xa, chính xác; cũng như một phán đoán sắc<br /> bén hơn khi trực diện với những đòi hỏi của tình<br /> thế. Dĩ nhiên, lãnh đạo không thể đi xa hơn các<br /> nhân tài trong nhóm quản trị; giá trị thực của<br /> toàn đội ngũ cộng hưởng lại sẽ là vũ khí then<br /> <br /> chốt khi lâm trận. Với trường hợp của Việt Nam,<br /> ban quản trị kinh tế của chúng ta có hội tụ được<br /> những người giỏi nhất về kiến thức và kinh<br /> nghiệm để điều hành? Lãnh đạo có đủ tự tin để<br /> chiêu mộ những người tài giỏi hơn họ? Nhân sự<br /> lãnh đạo được tuyển chọn như thế nào, qua các<br /> kỹ năng và kinh nghiệm thực sự hay cách nào?<br /> Và vấn đề đạo đức? Chúng ta có nên bắt chước<br /> vài quốc gia đòi hỏi một bảng liệt kê tài sản của<br /> các lãnh đạo và gia đình họ, trước và sau khi nắm<br /> quyền? Chúng ta có dám để những chuyên gia<br /> hay định chế độc lập phân tích và phán xét nhân<br /> sự và bộ máy điều hành?<br /> Kế hoạch tiếp thị<br /> Một nhà hiền triết Trung Quốc đúc kết:<br /> "Muốn thống trị thiên hạ thì hãy phục vụ mọi<br /> người". Phục vụ và đáp ứng được nhu cầu để<br /> khách hàng thỏa mãn là một kế hoạch tiếp thị<br /> thành công. Đây thực sự là một hành động liên<br /> tục, chứ không phải một vài khẩu hiệu khôn<br /> ngoan hay một cô người mẫu trẻ đẹp trong một<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2