intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hành vi tìm kiếm thông tin là gì?

Chia sẻ: Thanh Tran | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:25

328
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

 Lướt có định hướng—Chú trọng vào một mục tiêu cụ thể và theo hệ thống.  Bán định hướng - vẫn có mục định tuy nhiên không cụ thể và không theo hệ thống lăm.  Tìm không định hướng —Không có mục tiêu hay theo hệ thống nào cả. Nhận ra và chấp nhận một yêu cầu/ vấn đề cần thông tin Xác định và hiểu rõ vấn đề/ yêu cầu Chọn hệ thống tra cứu

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hành vi tìm kiếm thông tin là gì?

  1. Xin chào!
  2. Nhóm 5 người buổi sáng làm việc tiếp tục
  3. Tại sao người ta đến thư viện của bạn? • Họ muốn làm gì? • Họ muốn những loại thông tin nào? • Họ tìm kiếm những gì họ muốn thế nào?
  4. Thảo luận
  5. Hành vi tìm kiếm thông tin là gì? Lý do để tìm kiếm chiến lược sử dụng để tìm kiếm và sử dụng thông tin. Tài liệu tham khảo • OPAC/WebPAC • Tóm tắt và mục lục •Từ điển và bách khoa thư Tài liệu toàn văn và đa phương tiện E-mail • Tài liệu in ấn cho • Sách điện tử bạn bè • Báo điện tử UNESCO EIPICT MODULE 3. LESSON 1 19
  6. Kiểu hành vi tìm kiếm thông tin Động cơ = Hành vi tìm kiếm + Hành động thông tin  Động cơ- Nguyên nhân tìm đến thông tin  Hành động —Chiến lược được sử dụng để tìm kiếm thông tin. UNESCO EIPICT MODULE 3. LESSON 1 20
  7. Chiến lược tìm kiếm thông tin    Nguồn: o Lục lại trí nhớ o Hỏi bạn bè, đồng nghiệp, hay chuyên gia o Tự tham khảo từ sách báo, hồ sơ o Thực hiện khảo sát thực nghiệm o Tham khảo ở thư viện, công ty/ viện nghiên cứu, mạng điện tử o Sử dụng dịch vụ thông tin  Phương pháp o Chiến lược phân tích o Chiến lược tìm lướt UNESCO EIPICT MODULE 3. LESSON 1 21
  8. Thảo luận
  9. Chiến lược tìm kiếm giống như cây kem hình nón  Lúc đầu tràn ngập  Càng về cuối thì thu hẹp dần
  10. Tìm kiếm thông tin về lòai mèo
  11. Bắt đầu từ một vấn đề tổng quan rộng: Tôi quan tâm đến lòai mèo Nhiều câu hỏi cụ thể sẽ được nghĩ đến: Câu hỏi cụ thể Mèo ăn gì? hơn : Mèo ăn rau cải được chứ?
  12. Bài tập cá nhân
  13. Bạn hãy tra cứu thông tin 1. Tôi quan tâm đến lòai mèo 2. Mèo ăn gì? 3. Mèo ăn rau cải được chứ? Dùng Google trên Internet Ghi lại số lượng biểu ghi ứng với mỗi phép truy lục (nhìn vào hàng chữ màu xanh trên đầu màn hình)
  14. Thảo luận
  15. Nghỉ giải lao
  16. Một số cách nghĩ về việc tìm kiếm thông tin
  17. Theo các tác giả Aguilar (1967),  Weick và Daft (1983), Daft và Weick  (1984)  kiểu quét thông tin có hệ thống Các Xem không định hướng—Quét rộng  Xem có điều kiện—Đánh giá thông tin thu thập được  Tìm kiếm không chủ đích – Tìm thông tin để mở mang kiến thức  Tìm kiếm có định hướng— Lập sẵn tiến trình để tìm kiếm cho ra một vấn đề cụ thể 23 UNESCO EIPICT MODULE 3. LESSON 1
  18. Các bước tìm kiếm thông tin Đánh giá thông tin Nhận ra Trích rút Điều chỉnh cách tra cứu, Giám sát Thông tin Vấn đề Phát triển tiếp hay Ngừng lại và tổng hợp Xác định Quy trình Kiểm tra Kết quả Vấn đề Tìm kiếm Thông tin Chọn một Thực hiện Nguồn lực Công thức/ Tra cứu Thông tin biểu thức UNESCO EIPICT MODULE 3. LESSON 1 26
  19. Theo  Ellis  (1989),  Ellis,  và  nh.  ng  khác. (1993), Ellis và Haugan (1997)  Kiểu hành vi tìm kiếm thông tin  Khởi đầu—xác định nguồn quan tâm  Dây chuyền —Chọn ra các mũi nhọn từ nguồn khởi đầu để tiếp tục  Lướt—Tra tìm bán định hướng trong các khu vực có tiềm năng  Phân biệt —Lọc và chọn lựa  Xem xét – Không ngừng phát triển thêm  Trích xuất —Hệ thống hóa toàn bộ kết quả truy xuất được trong suốt quy trình 24 UNESCO EIPICT MODULE 3. LESSON 1
  20. Marchionini (1995)  Kiểu tìm lướt :  Lướt có định hướng—Chú trọng vào một mục tiêu cụ thể và theo hệ thống  Bán định hướng - vẫn có mục định tuy nhiên không cụ thể và không theo hệ thống lăm  Tìm không định hướng —Không có mục tiêu hay theo hệ th ống nào c ả Kiểu tìm kiếm thông tin  Nhận ra và chấp nhận một yêu cầu/ vấn đề cần thông tin Xác định và hiểu rõ vấn đề/ yêu cầu Chọn hệ thống tra cứu  Lập biểu thức tìm  Thực hiện tìm kiếm  Kiểm tra kết quả  Trích xuất thông tin  Phản ánh/ Lặp lại/ Ngừng lại UNESCO EIPICT MODULE 3. LESSON 1 25
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2