intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hệ thống xử lý chất thải sinh hoạt trên các đoàn tàu khách Việt Nam

Chia sẻ: ViDili2711 ViDili2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

32
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết dưới đây sẽ mô tả những công việc có liên quan đến quá trình thực hiện này, hy vọng phần nào giúp một số bạn đọc quan tâm có thêm thông tin và cũng là dịp để cùng chia sẻ với những nỗ lực của riêng ngành ĐSVN trong nhiệm vụ BVMT đã được xã hội giao cho.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hệ thống xử lý chất thải sinh hoạt trên các đoàn tàu khách Việt Nam

  1. Giao th«ng vËn t¶I vµ ph¸t triÓn bÒn v÷ng HỆ THỐNG XỬ LÝ CHẤT THẢI SINH HOẠT TRÊN CÁC ĐOÀN TÀU KHÁCH VIỆT NAM TS. Lê Trọng Tuấn Ban Khoa học - Công nghệ, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam Tóm tắt: Chất thải sinh hoạt trên các đoàn tàu khách ở Việt Nam là một vấn đề đã và đang được toàn xã hội quan tâm trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT) chung tại dọc các tuyến của mạng lưới đường sắt Quốc gia. Để giải quyết từng bước và tiến tới ngăn chặn sự ảnh hưởng tới môi trường này, ngành Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng triển khai nghiên cứu áp dụng một số giải pháp công nghệ mới. Bài báo dưới đây sẽ mô tả những công việc trình lớn mà không chỉ riêng ngành ĐSVN, mà đã có liên quan đến quá trình thực hiện này, hy vọng được toàn xã hội ngày càng quan tâm đến với phần nào giúp một số bạn đọc quan tâm có thêm nhiều góc độ khác nhau nhằm giải quyết vấn đề thông tin và cũng là dịp để cùng chia sẻ với về BVMT chung này. những nỗ lực của riêng ngành ĐSVN trong Từ những năm 1996-1999, do xác định đúng nhiệm vụ BVMT đã được xã hội giao cho. đắn định hướng phát triển bền vững chung của Giới thiệu: đất nước, ngành ĐSVN đã chủ động phối hợp Số lượng người tham gia cùng đi trên các với các đơn vị chức năng có liên quan xây dựng đoàn tàu khách hàng ngày đã thải các loại chất thải một kế hoạch dài hạn để tập trung giải quyết sinh hoạt (phân, nước tiểu, nước tắm rửa...) trực từng bước việc xử lý, thu gom các chất sinh hoạt tiếp xuống nền đường sắt, là một trong những của hành khách trên các đoàn tàu. Kết quả là 01 nguyên nhân gây ảnh hưởng đến môi trường, mầm đề tài cấp Nhà nước: " Nghiên cứu các giải pháp mống gây lây lan dịch bệnh cho xã hội. Đây là một khoa học công nghệ BVMT giao thông đường vấn đề tồn tại đã lâu, do lịch sử để lại mà hầu như sắt", do Tiến sỹ Nguyễn Hữu Bằng làm chủ quốc gia nào có các tuyến đường sắt lâu đời cũng nhiệm, đã được phê duyệt với các nội dung đều gặp phải, bởi lúc đó: Các nhà ga thường xây nghiên cứu và lộ trình triển khai ứng dụng các dựng ở ven đô, tàu chạy xa khu vực dân cư, tốc độ giải pháp cụ thể về vấn đề này. không cao, lượng hành khách không lớn...Và vì vậy Trong quá trình triển khai thực hiện đề tài, thời đó người ta cũng chưa cần quan tâm đến vấn các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu, phân đề thu gom xử lý các loại chất thải của khách đi tích, đánh giá các vấn đề có liên quan để lựa trên tàu, mà đã để tự phân huỷ trong thiên nhiên. chọn ra một giải pháp công nghệ xử lý chất thải Mạng lưới đường sắt Việt Nam phần lớn được sinh hoạt trên tàu phù hợp với các điều kiện của người Pháp xây dựng cách đây hơn một thế kỷ và ĐSVN, trên cơ sở của một số loại đang được sử từ lâu nay vấn đề này cũng được các nhà quản lý dụng trên đường sắt thế giới như: khai thác giải quyết một cách tương tự như vậy. - Loại thứ nhất: Công nghệ sử dụng toilet Với tốc độ đô thị hoá diễn ra nhanh chóng, tích trữ kết hợp với hệ thống xử lý tại ga là quá việc quy hoạch phát triển không chuẩn đã khiến trình các chất thải sinh hoạt của hành khách các tuyến đường sắt ở Viêt Nam hiện đang phải được lưu trữ trong thùng chứa đặt dưới gầm toa hoạt động đan xen giữa các khu vực đông dân xe và được thu gom đem đi xử lý khi tàu dừng ở cư, phát sinh ra nhiều việc cần phải giải quyết, một số ga có quy định làm tác nghiệp kỹ thuật. trong đó có vấn đề ảnh hưởng tới vệ sinh môi Yêu cầu để hệ thống hoạt động đạt hiệu quả , đòi trường của xã hội. hỏi mặt bằng các ga làm tác nghiệp kỹ thuật phải Hiện tại ĐSVN đang sử dụng hơn 1000 toa rộng, giá thành đầu tư ban đầu rất lớn, chi phí xe khách, bình quân hàng ngày chuyên chở gần khai thác sử dụng cao. 4 vạn hành khách trên 05 tuyến đường với tổng - Loại thứ hai: Công nghệ xử lý nhanh bằng vi chiều dài hơn 3000 km và trải dài qua khắp các sinh là quá trình các chất thải trên tàu được lưu miền của đất nước. Theo số liệu đã điều tra giữ và xử lý ngay trong các thùng chứa được gắn được trên các đoàn tàu khách bình quân trong dưới gầm toa xe và đầu ra của hệ thống gồm một ngày đêm (24h) một hành khách đại tiện nước, khí đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh môi khoảng 1,16 lần tương đương 0,232 kg chất thải trường. Công nghệ chính để xử lý là dùng vi sinh rắn và tiểu tiện 4,94 lần tương đương 0,988 lít và khử trùng bằng Clorine hoặc Ozone trong quá nước thải... thì hàng ngày khối lượng chất thải trình tập trung chất thải để phân huỷ. sinh hoạt sẽ gồm khoảng hơn 7 tấn chất thải rắn Việc di chuyển chất thải tại đầu gom được và gần 40 m3 nước thải. Đây là cả một chương lắp trên buồng vệ sinh toa xe theo đường ống Trung t©m §µo t¹o vµ Th«ng tin 109
  2. Giao th«ng vËn t¶I vµ ph¸t triÓn bÒn v÷ng vào các ngăn chứa được dùng theo hai loại là - Bể xử lý chất thải: (dùng loại H-12 ) là thiết dẫn bằng nước và nén chân không. bị chính của hệ thống được chế tạo bằng inox, Yêu cầu để hệ thống hoạt động hiệu quả kích thước 1117mm x 698mm x 745 mm, lắp đặt phụ thuộc kết cấu toa xe, chất khử trùng, điện, dưới gầm toa xe và hoạt động theo chu trình như nước; giá thành lắp đặt chung tương đối cao; chi sau: phí khai thác, bảo dưỡng nhỏ nhưng đòi hỏi Chất thải khi được đưa vào bể xử lý có phin người sử dụng phải có ý thức cao. lọc nhân tạo dạng cột làm từ vỏ một loại cây gỗ - Loại thứ ba: Công nghệ xử lý chất thải mầu đỏ hoặc chất liệu tổng hợp. Chiếc phin lọc bằng nhiệt là quá trình phân huỷ dùng nhiệt độ này sẽ giữ lại những chất thải rắn sau đó tiêu huỷ cao đốt các chất thải thành tro, chất trơ và khí chất thải rắn này bằng vi sinh vật trong vòng 4 sạch có đủ điều kiện cho phép để thải vào môi đến 6 giờ. Trong thiết bị này còn có chất hoá học trường. Clorine dạng viên, dùng diệt trùng khuẩn để đảm bảo nước được tuyệt trùng khi thải ra ngoài môi Loại công nghệ này đang trong giai đoạn trường. còn theo dõi thử nghiệm, kết quả chưa được ứng dụng rộng. ...Và sau đó đã thống nhất chọn loại - Hoá chất khử trùng và phân huỷ: Chất công nghệ thứ hai làm đối tượng nghiên cứu, Clorine dùng để diệt các vi khuẩn trong chất thải chế tạo, thử nghiệm và lắp đặt để sử dụng trên trước khi thải ra môi trường; chất MicroCultrue các toa xe của ĐSVN, với công nghệ chế tạo hệ dùng để đẩy nhanh quá trình phân huỷ các chất thống xử lý vệ sinh tự hoại của hãng Microphor thải rắn trong ngăn chứa trên của thiết bị; chất (Mỹ). MicroScrub dùng để tẩy sạch phễu chứa trong bồn cầu, phễu chứa của thiết bị vệ sinh; chất Mô tả: MicroClean dùng để tẩy rửa an toàn bề mặt bên Hệ thống vệ sinh tự hoại của hãng ngoài cho thiết bị vệ sinh. Microphor là một sản phẩm có thương hiệu và đã Kết luận: được đường sắt của nhiều nước trên thế giới sử dụng hiệu quả. Tuy nhiên với nhiều đặc điểm Từ tháng 1/2002 đến nay trên 83 toa xe của riêng, để việc sử dụng sản phẩm thích nghi được ĐSVN đã được lắp đặt hệ thống xử lý chất thải trong điều kiện của ĐSVN là những công việc sinh hoạt này, cơ bản hoạt động tốt và đạt được cần nghiên cứu nhiều. những tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường chung. Chỉ riêng khâu phân tích, đo đạc khảo sát Những mặt còn hạn chế của hệ thống như đối với đa chủng loại toa xe hiện đang vận dụng thói quen sử dụng của hành khách, chi phí vận trên mạng lưới ĐSVN đã tốn rất nhiều công sức hành, sửa chữa bảo dưỡng, một số chi tiết, chất nhằm đưa ra một thiết kế phù hợp với đặc tính kỹ phụ gia còn phải phụ thuộc nhập của nước thuật của hệ thống vệ sinh đã có sẵn. Đến khâu ngoài, tiêu tốn điện, nước và chí phí đầu tư hệ chế tạo lắp đặt hệ thống lên toa xe nhằm đảm thống này chiếm tỷ lệ cao trong giá thành vận tải bảo an toàn chạy tàu, các thiết bị hỗ trợ trên tàu đường sắt... Dần đã được các nhà quản lý kinh hoạt động đồng bộ, ổn định.... doanh của ĐSVN xem xét . Hệ thống vệ sinh Microphor hiện đang lắp Những năm gần đây nhằm khắc phục tình đặt trên tàu hoạt động theo một chu trình khép trạng này, ĐSVN đã phối hợp với các đơn vị kín thông qua các thiết bị và dùng các hoá chất trong ngoài ngành đầu tư nghiên cứu, lắp đặt thử phụ gia chủ yếu như sau: nghiệm một số sản phẩm mới, với nguyên lý hoạt động cơ bản giống như công nghệ của hãng - Thiết bị vệ sinh bồn cầu và điều khiển: Microphor. Được lắp đặt trong buồng vệ sinh của toa xe. Hiện sử dụng chủng loại Microphor LF - 310, dạng khí Năm 2006 Công ty cổ phần khoa học công động có trợ lực bằng khí nén, dùng gần 2 lít nước nghệ Petech, phối hợp với ĐSVN nghiên cứu, cho một lần xả. Khi ấn nút xả, nắp chặn bồn cầu ứng dụng hệ thống xử lý Biofash và đã lắp đặt sẽ mở ra và chất thải sẽ trôi xuống phễu ở phía trên 12 xe khách của các đoàn tàu du lịch " Five dưới chậu. Sau khoảng 4-8 giây nắp chặn bồn star " và " Golden train" chạy cự ly ngắn Sài Gòn cầu sẽ đóng lại. Một lượng nước sạch vẫn tiếp tục - Nha Trang - Quy Nhơn. chảy xuống bồn giữ cho đáy luôn có một lớp nước Năm 2009 Công ty cổ phần tư vấn đầu tư & sạch. Sau đó luồng khí nén với áp lực 4,14 đến xây dựng giao thông vận tải đường sắt hợp tác với 4,48 bar, sẽ được thổi vào phễu chứa, đẩy chất một số đơn vị nghiên cứu, thử nghiêm hệ thống xử thải qua đường ống để về bể xử lý. lý chất thải bằng công nghệ sinh học DLQ08 trên - Đường ống dẫn: Bằng nhựa composit 03 toa xe chạy tuyến Hà Nội - Sài Gòn. đường kính 1,5 inch, đường dẫn các chất thải Cả hai hệ thống xử lý chất thải sinh hoạt trên vào thùng chứa để xử lý. tàu này sau khi đưa vào sử dụng bước đầu được 110 Trung t©m §µo t¹o vµ Th«ng tin
  3. Giao th«ng vËn t¶I vµ ph¸t triÓn bÒn v÷ng đánh giá là có một số mặt ưu điểm như: Tiết Ngoài công việc vẫn phải tiếp tục nghiên cứu kiệm nguồn vốn đầu tư ban đầu do tỷ lệ sản xuất để tìm ra một công nghệ mới có giá thành phù hợp các chi tiết được nội địa hoá; chi phí vận hành với thực tế kinh doanh của ĐSVN, việc sử dụng thấp, do các phụ tùng, chất phụ gia không phải thích nghi với thói quen văn hoá của người dân thì nhập ngoại, tiết kiệm nước, sửa chữa bảo dưỡng cần có giải pháp quan trọng trong thu hút vốn đầu đơn giản....Tuy nhiên, để phù hợp với hiện trạng tư với nhiều nguồn như: Của Nhà nước, hỗ trợ của kỹ thuật toa xe khách, với trình độ quản lý, ý thức các tổ chức trong nước và Quốc tế; nguồn cân đối sử dụng của hành khách đi tàu và quan trọng trong hạch toán kinh doanh vận tải Đường sắt.... hơn cả là với tổng kinh phí của các hệ hệ thống Nhiệm vụ BVMT chung ngày càng đòi hỏi này vẫn còn rất lớn, ảnh hưởng nhiều tới việc cấp bách, trong điều kiện sản xuất kinh doanh hạch toán vận tải chung của ĐSVN là những vấn của nền kinh tế thị trường cạnh tranh khắt khe đề cần bàn nhiều trong giai đoạn sau này. đối với một ngành kinh tế mang tính xã hội và Đánh giá: công ích cao là những yếu tố không chỉ buộc Theo nội dung tại Quyết định số 1686/QĐ- riêng ngành đường sắt, mà cần phải có sự phối TTg, ngày 20/11/2008 của Thủ tướng Chính phủ hợp của các cấp ngành chức năng có liên quan về việc phê duyệt Chiến lược phát triển giao thì vấn đề thải chất thải sinh hoạt trên các đoàn thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020 tàu khách mới nhanh được xử lý triệt để và tầm nhìn đến năm 2050, thì toàn bộ các toa TÀI LIỆU THAM KHẢO xe khách cũ lạc hậu về kỹ thuật đang sử dụng sẽ [1] TS. Nguyễn Hữu Bằng, Nghiên cứu các giải pháp dần được thay thế bằng các toa xe mới hiện đại. khoa học công nghệ bảo vệ môi trường giao thông vận tải đường sắt, Đề tài khoa học công nghệ cấp Nhà nước, 2002. Chỉ thị số 14/2008/ CT-BGTVT ngày [2] Bộ giao thông vận tải, Chiến lược bảo vệ môi trường 22/12/2008 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc tiếp ngành Giao thông Vận tải đến năm 2010 và định hướng đến tục đẩy mạnh công tác BVMT trong ngành GTVT năm 2020, Đề tài khoa học công nghệ cấp Bộ, 2006. cũng đã giao nhiệm vụ cho ĐSVN phải xây dựng [3] Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Xây dựng đề án lộ trình và tổ chức lắp đặt thiết bị xử lý chất thải bảo vệ môi trường ngành Đường sắt, Đề án cấp Bộ, 2007. sinh hoạt trên các đoàn tàu khách. Phấn đấu đến [4] TS. Lê Trọng Tuấn, Xây dựng tiêu chuẩn môi trường năm 2020 đạt tỷ lệ 100% số toa xe khách trên tại các ga hạng 1, Đề tài cấp Tổng công ty, 2006. các đoàn tàu khách Thống Nhất và đến năm [5]. TS. Lê Trọng Tuấn, Hoạt động sản xuất kinh doanh 2025 đạt tỷ lệ 100% số toa xe khách được lắp vận tải Đường sắt với công tác bảo vệ môi trường, Tạp chí Con đường xanh, 2008. đặt thiết bị xử lý chất thải sinh hoạt. [6] TS. Lê Trọng Tuấn, Hoạt động bảo vệ môi trường Với dự kiến phát triển số lượng toa xe khách của ngành Đường sắt giai đoạn 1999-2009, Tạp chí Con của ngành đường sắt đến năm 2020 sẽ là 3000 toa đường xanh, 2009. xe và mức kinh phí bình quân của 01 hệ thống xử [7] TS. Lê Trọng Tuấn, Hạch toán môi trường trong sản lý chất thải như trên đã giới thiệu từ 300 - 400 triệu xuất kinh doanh vận tải Đường sắt, Đề tài cấp Tổng công ty, 2010. VNĐ/01 toa xe thì lượng vốn đầu tư cho vấn đề [8] Tổng công ty đường sắt Việt Nam, Tình hình sản này quả là một công việc rất lớn. Đây là một vấn đề xuất kinh doanh & chiến lược phát triển đường săt Việt Nam lớn đòi hỏi ngành ĐSVN cần có những giải pháp và đến năm 2020, Báo cáo, 2000. lộ trình cụ thể để triển khai thực hiện. NGÀNH ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA …(Tiếp theo trang112) - Giám sát việc thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải trên các phương tiện giao thông thủy và tại các cảng bến thủy nội địa. c. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, chuyển giao và ứng dụng công nghệ, tăng cường nguồn lực và hợp tác quốc tế về BVMT trong GTVT ĐTNĐ. - Đẩy mạnh công tác điều tra, khảo sát, đánh giá hiện trạng môi trường trong hoạt động GTVT ĐTNĐ. Lồng ghép vấn đề BVMT trong quy hoạch phát triển GTVT ĐTNĐ và thực thi những giải pháp BVMT trong sản xuất kinh doanh của ngành. - Tổ chức thực hiện các đề tài, đề án, nhiệm vụ bảo vệ môi trường ĐTNĐ. - Nghiên cứu áp dụng và chuyển giao công nghệ xử lý chất thải trong hoạt động GTVT ĐTNĐ. - Tăng cường hợp tác quốc tế về bảo vệ môi trường GTVT ĐTNĐ: Thiết lập quan hệ với các tổ chức quốc tế để tranh thủ sự phối hợp và hỗ trợ; khuyến khích đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực thu gom, xử lý hoặc thiêu hủy chất thải nguy hại; chủ động hợp tác với các tổ chức trong nước và quốc tế trong việc xây dựng các dự án liên quan đến bảo vệ môi trường giao thông ĐTNĐ. Trên đây là những kết quả bước đầu trong công tác bảo vệ môi trường của Cục ĐTNĐ VN. Điều quan trọng là trong điều kiện khó khăn về nhiều mặt, kiến thức và cơ sở vật chất về môi trường còn hạn chế, đã thể hiện những nỗ lực của các cán bộ, chuyên gia của ngành. Tuy nhiên, để việc bảo vệ môi trường ĐTNĐ thực sự có hiệu quả và đi vào chiều sâu, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục ĐSVN với các ban ngành hữu quan, các tổ chức quản lý Nhà nước chuyên ngành và chính quyền địa phương, nhằm giúp cho phương thức vận tải này trở nên thân thiện hơn với môi trường, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững chung của quốc gia và của khu vực Trung t©m §µo t¹o vµ Th«ng tin 111
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2