HIỆN TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP KHAI THÁC<br />
CÁC ĐIỂM DU LỊCH TỰ NHIÊN Ở TỈNH NINH BÌNH<br />
DƯƠNG THỊ HUYỀN - BÙI THỊ THU<br />
Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế<br />
Tóm tắt: Với rất nhiều tiềm năng và lợi thế mà thiên nhiên ban tặng song<br />
việc khai thác các điểm tự nhiên của Ninh Bình chưa thực sự có hiệu quả.<br />
Dựa trên cơ sở phân tích thành tựu và hạn chế của việc khai thác các điểm<br />
du lịch tự nhiên, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển du<br />
lịch Ninh Bình một cách bền vững.<br />
<br />
1. MỞ ĐẦU<br />
Du lịch là ngành kinh tế có định hướng tài nguyên một cách rõ rệt. Sự phát triển du lịch<br />
của địa phương có mối quan hệ mật thiết với tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn<br />
[4]. Tài nguyên du lịch tự nhiên tỉnh Ninh Bình rất đa dạng và phong phú tạo điều kiện<br />
thuận lợi để phát triển ngành du lịch. Mặc dù quá trình khai thác đã đạt được những<br />
hiệu quả nhất định, việc khai thác các tài nguyên vẫn chỉ là khai thác tự nhiên, chưa tạo<br />
ra được các sản phẩm du lịch độc đáo, cơ sở hạ tầng thấp kém, công tác tuyên truyền<br />
quảng bá còn hạn chế. Vì vậy, việc nghiên cứu nhằm khai thác hợp lý các điểm du lịch<br />
tự nhiên là vấn đề không thể thiếu trong phát triển du lịch, từ đó có các giải pháp khai<br />
thác các điểm du lịch tự nhiên của tỉnh một cách hiệu quả hơn góp phần mang lại giá trị<br />
kinh tế - xã hội từ hoạt động du lịch.<br />
2. HIỆN TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP KHAI THÁC CÁC ĐIỂM DU LỊCH TỰ NHIÊN Ở<br />
NINH BÌNH<br />
2.1. Hiện trạng khai thác các điểm du lịch tự nhiên<br />
Tỉnh Ninh Bình nằm ở cực Nam đồng bằng châu thổ sông Hồng cách Hà Nội 93 km,<br />
phía Bắc giáp Hà Nam, phía Tây giáp Hòa Bình, Thanh Hóa, phía Đông giáp Nam<br />
Định, phía Nam giáp biển Đông. Đây là điều kiện thuận lợi để Ninh Bình xây dựng các<br />
tuyến du lịch, đặc biệt là nối với các tuyến du lịch Bắc - Nam, rất hiệu quả [6].<br />
Với diện tích tự nhiên 1.420 km2, tỉnh Ninh Bình có 18 km bờ biển, 10.400 ha rừng tự<br />
nhiên và 20.000 ha diện tích núi đá vôi. Tự nhiên đa dạng phong phú với sông, hồ, hang<br />
động, vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên, sân golf, suối nước nóng… kết hợp với<br />
các giá trị văn hóa lịch sử vốn có của mảnh đất cố đô này đã giúp cho Ninh Bình trở<br />
thành một địa danh du lịch hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam [7].<br />
Các điểm du lịch tự nhiên tiêu biểu của Ninh Bình bao gồm:<br />
- Vườn Quốc gia Cúc Phương với diện tích rừng nguyên sinh vào khoảng 22.000<br />
ha. Đây là rừng quốc gia đầu tiên của Việt Nam có nhiều động-thực vật quý hiếm,<br />
với: 225 động vật có xương sống, 124 loài chim, 64 loài thú, 36 loài bò sát, 17<br />
Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế<br />
ISSN 1859-1612, Số 01(13)/2010: tr. 85-92<br />
<br />
86<br />
<br />
DƯƠNG THỊ HUYỀN - BÙI THỊ THU<br />
<br />
loài lưỡng thể và một số loài cá, chưa kể đến côn trùng và nhiều loài khác. Ngoài<br />
ra, còn có cây chò ngàn năm tuổi, động Người Xưa, động Trăng Khuyết, động<br />
Thanh Minh...<br />
- Khu du lịch sinh thái Tràng An với hệ thống các hang động, thung nước, rừng cây<br />
và các di tích lịch sử gắn với kinh thành xưa của cố đô Hoa Lư. Tràng An hiện<br />
nay đang được các nhà khoa học lập hồ sơ đề cử UNESCO công nhận là di sản<br />
thế giới. Điều đó cho thấy đây là khu du lịch rất tiềm năng của tỉnh.<br />
- Khu du lịch Tam Cốc – Bích Động đã được tặng chữ “Nam thiên đệ nhị động” với<br />
các điểm du lịch như Tam Cốc, đền Thái Vị, chùa Bích Động, động Tiên, chùa<br />
Linh Cốc…<br />
- Khu Bảo tồn thiên nhiên Vân Long là khu bảo tồn thiên nhiên ngập nước lớn nhất<br />
đồng bằng Bắc Bộ. Tại đây có 457 loài thực vật bậc cao, trong đó có 8 loài ghi<br />
trong sách Đỏ Việt Nam (kiêng, lát hoa, tuế lá rộng, bách bộ…), 39 loài động vật<br />
và nhiều loại côn trùng quý hiếm khác. Vùng ven biển Kim Sơn cũng được<br />
UNESCO đưa vào danh sách các địa danh thuộc khu dự trữ sinh quyển đồng bằng<br />
sông Hồng.<br />
- Ngoài ra còn có các điểm du lịch tự nhiên khác như: Suối nước nóng Kênh Gà, động<br />
Vân Trình, động Mã Tiên, núi Ngọc Mỹ Nhân, núi Non Nước, sông Hoàng Long, hồ<br />
Đồng Thái, hồ Kỳ Lân, sân golf Yên Thắng 54 lỗ hiện đại và lớn nhất Việt Nam... Sự<br />
đa dạng của các điểm du lịch tự nhiên được thể hiện qua hình 1.<br />
<br />
Hình 1. Sơ đồ phân bố các điểm du lịch tự nhiên ở tỉnh Ninh Bình<br />
<br />
HIỆN TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP KHAI THÁC CÁC ĐIỂM DU LỊCH TỰ NHIÊN Ở NINH BÌNH<br />
<br />
87<br />
<br />
Hiện trạng khai thác các điểm du lịch tự nhiên đã đạt nhiều thành tựu, nhưng bên cạnh<br />
đó vẫn còn những hạn chế cần phải khắc phục.<br />
a. Thành tựu<br />
Trong những năm qua hoạt động du lịch của tỉnh nói chung và các điểm du lịch tự nhiên<br />
nói riêng có những chuyển biến nhất định cả về chất và lượng, cụ thể là cả lượt khách<br />
và doanh thu đều tăng lên rõ rệt.<br />
* Về lượt khách<br />
Số lượt khách đến Ninh Bình và các điểm du lịch tự nhiên không ngừng tăng lên, chứng<br />
tỏ du lịch Ninh Bình đang phát triển mạnh và khả năng thu hút du khách rất lớn, được<br />
thể hiện ở bảng 1.<br />
Bảng 1. Số lượt khách đến Ninh Bình và các điểm du lịch tự nhiên<br />
(đơn vị tính: lượt người)<br />
Năm<br />
<br />
Ninh Bình<br />
<br />
2005<br />
2006<br />
2007<br />
2008<br />
<br />
1.021.236<br />
1.186.988<br />
1.518.559<br />
1.900.888<br />
<br />
Cúc<br />
Phương<br />
78.322<br />
132.650<br />
140.376<br />
102.908<br />
<br />
Tam Cốc Bích Động<br />
258.620<br />
260.730<br />
263.789<br />
334.224<br />
<br />
Vân Long<br />
<br />
Tràng An<br />
<br />
66.250<br />
78.200<br />
42.250<br />
43.085<br />
<br />
30.400<br />
51.125<br />
<br />
Kênh GàVân Trình<br />
7.757<br />
8.885<br />
9.759<br />
10.377<br />
<br />
(Nguồn: Sở du lịch Ninh - Số liệu tính toán của Viện NCPT Du lịch)<br />
<br />
Hoạt động du lịch của tỉnh từ năm 2005-2008 đã có nhiều thay đổi, với nhiều dự án phát<br />
triển du lịch cùng với những sản phẩm hấp dẫn đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của du<br />
khách. Vì vậy, lượng khách du lịch quốc tế đến Ninh Bình chiếm tỉ lệ rất lớn, khoảng<br />
30% trong tổng số lượt khách của Tỉnh (năm 2008).<br />
Kết quả trên cho thấy du lịch Ninh Bình đã bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường du lịch<br />
trong nước và quốc tế. Ninh Bình đã biết nắm bắt thế mạnh về tài nguyên của mình để<br />
khai thác và phát triển.<br />
Tại các điểm du lịch tự nhiên, số lượt khách đến cũng gia tăng lên đáng kể. Điển hình<br />
như ở Cúc Phương từ năm 2005 đến 2008 số lượt khách tăng 24.586 lượt. Tại điểm du<br />
lịch Tam Cốc - Bích Động, số lượt khách tăng lên tương ứng là 75.604 lượt. Đối với<br />
Vân Long, số lượt khách có sự biến động: năm 2006 tăng 11.950 lượt khách so với năm<br />
2005 nhưng đến năm 2007 lại giảm 35.950 lượt so với năm 2006 do do các hãng lữ<br />
hành thay đổi lịch trình của các tour du lịch để nhằm tạo ra sự mới mẻ góp phần thu hút<br />
khách đến với các điểm du lịch khác của Ninh Bình, đến năm 2008, số lượt khách lại<br />
tăng thêm 835 lượt so với năm trước.<br />
So với tổng số khách đến Ninh Bình thì lượng khách du lịch đến các điểm du lịch tự<br />
nhiên chiếm khoảng 35%. Cụ thể như vào năm 2008, lượng khách du lịch đến Cúc<br />
Phương chiếm 5,4%, Tam Cốc - Bích Động: 17,6%, Vân Long: 2,3%, Tràng An: 2,7%<br />
và Kênh Gà - Vân Trình là 0,5%. Ở một số điểm du lịch tự nhiên khác như hồ Yên<br />
<br />
88<br />
<br />
DƯƠNG THỊ HUYỀN - BÙI THỊ THU<br />
<br />
Thắng, khu du lịch hồ Đồng Thái…, lượng khách đến chiếm tỉ lệ thấp và chưa được<br />
thống kê đầy đủ.<br />
* Về doanh thu<br />
Doanh thu du lịch của Tỉnh nói chung và của từng điểm du lịch tự nhiên nói riêng qua<br />
các năm đều tăng lên tương ứng với sự tăng lên của số lượt du khách được thể hiện qua<br />
bảng 2 [7].<br />
Bảng 2. Doanh thu du lịch của tỉnh Ninh Bình và một số điểm du lịch tự nhiên<br />
(Đơn vị tính: triệu đồng)<br />
Năm<br />
<br />
Ninh Bình<br />
<br />
2005<br />
2006<br />
2007<br />
2008<br />
<br />
63.180<br />
87.997<br />
109.012<br />
162.100<br />
<br />
Cúc<br />
Phương<br />
1.940<br />
2.500<br />
2.573<br />
3.122<br />
<br />
Tam Cốc Bích Động<br />
14.900<br />
14.100<br />
10.713<br />
14.052<br />
<br />
Vân Long<br />
<br />
Tràng An<br />
<br />
1.200<br />
2.300<br />
1.449<br />
1.471<br />
<br />
10.200<br />
11.230<br />
<br />
Kênh GàVân Trình<br />
3.500<br />
4.400<br />
5.100<br />
7.500<br />
<br />
(Nguồn: Sở du lịch Ninh Bình - Số liệu tính toán của Viện NCPT Du lịch)<br />
<br />
Từ năm 2005 đến năm 2008, tổng doanh thu du lịch tăng 98.920 triệu đồng. Vào năm<br />
2008, doanh thu của các điểm du lịch tự nhiên chiếm khoảng 32%, trong đó tại Cúc<br />
Phương chiếm 1,9%, Tam Cốc - Bích Động: 8,7%, khu du lịch sinh thái Vân Long:<br />
0,9%, Tràng An: 6,9% và Kênh Gà - Vân Trình: 4,6%. Doanh thu tại các điểm du lịch<br />
tự nhiên khác do mới khai thác hoặc mới đưa vào hoạt động nên số liệu thống kê chưa<br />
đầy đủ như hồ Yên Thắng, động Hoa Lư…<br />
* Về cơ sở hạ tầng - cơ sở vật chất kỹ thuật<br />
Tại các điểm du lịch, cơ sở hạ tầng về cơ bản đã được xây dựng và đang từng bước<br />
hoàn thiện.<br />
Ở các điểm du lịch Tam Cốc - Bích Động và khu du lịch sinh thái Tràng An, số lượng<br />
thuyền đưa đón khách tham quan trong các hang động tăng lên không ngừng về cả số<br />
lượng và chất lượng. Hàng ngàn chiếc thuyền được đóng để phục vụ khách du lịch, đặc<br />
biệt là vào mùa cao điểm. Tại trung tâm vườn quốc gia Cúc Phương đã có đầy đủ cơ sở<br />
hạ tầng phục vụ cho nghiên cứu khoa học và du lịch sinh thái.<br />
Ưu thế lớn nhất của các điểm tài nguyên tự nhiên là không hạn chế đối tượng và thành<br />
phần khách, khác với một số loại hình du lịch khác là đối tượng khách có chọn lọc, điển<br />
hình như du lịch công vụ với đối tượng khách là các thương gia, tầng lớp trí thức, nhà<br />
khoa học. Những yêu cầu về chất lượng phục vụ cũng như sản phẩm dịch vụ không quá<br />
khắt khe và cao cấp. Sản phẩm đáp ứng nhu cầu của mọi đối tượng khách. Sản phẩm có<br />
thể cao cấp và bình dân. Điều đó tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà tổ chức và kinh<br />
doanh du lịch có thể bán sản phẩm của mình một cách dễ dàng. Các loại hình du lịch<br />
được khai thác từ các điểm du lịch tự nhiên cũng rất đa dạng như: Du lịch biển, du lịch<br />
leo núi, du lịch mạo hiểm, du lịch sinh thái, du lịch thể thao, du lịch cuối tuần, nghỉ<br />
dưỡng, nghiên cứu khoa học…<br />
<br />
HIỆN TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP KHAI THÁC CÁC ĐIỂM DU LỊCH TỰ NHIÊN Ở NINH BÌNH<br />
<br />
89<br />
<br />
Nhìn chung, việc khai thác các điểm du lịch tự nhiên của tỉnh Ninh Bình nói riêng đã<br />
đạt được những kết quả nhất định như giới thiệu, quảng bá được hình ảnh của quê<br />
hương, đất nước và con người địa phương đến đông đảo bạn bè quốc tế trong và ngoài<br />
nước. Ngoài ra, khách du lịch đến làm tăng doanh thu cho du lịch của Tỉnh, tạo công ăn<br />
việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đặc biệt là người dân địa phương tại các<br />
điểm du lịch. Các điểm du lịch tự nhiên được khai thác đã làm cho môi trường, cơ sở hạ<br />
tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật của địa phương được cải thiện rõ rệt, đồng thời góp phần<br />
cải tạo tự nhiên, bảo vệ đa dạng sinh học, kết hợp tuyên truyền và lưu giữ những bản<br />
sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số.<br />
b. Hạn chế<br />
Quá trình khai thác các điểm du lịch tự nhiên ở Ninh Bình vẫn còn những hạn chế như<br />
sau:<br />
- Lượng khách đến các điểm du lịch tự nhiên vẫn còn ít hơn nhiều so với các điểm<br />
du lịch nhân văn nên tỷ lệ phần trăm doanh thu tại các điểm du lịch tự nhiên rất<br />
khiêm tốn. Điều đó cho thấy việc khai thác và phát triển du lịch tại các điểm du<br />
lịch tự nhiên vẫn còn rất hạn chế.<br />
- Sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa đa dạng hóa được các loại hình du lịch.<br />
- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ nhân viên ở các điểm du lịch<br />
tự nhiên còn hạn chế.<br />
- Việc đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật kinh doanh du lịch đã được chú ý, song vì việc<br />
khai thác ở các điểm du lịch tự nhiên còn mang tính mùa vụ nên vẫn chưa đáp ứng<br />
đủ nhu cầu của du khách.<br />
- Vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, văn minh tại các khu, điểm du lịch tự<br />
nhiên mặc dù đã được cải thiện đáng kể, nhưng hiện tượng ăn xin, chèo kéo<br />
khách, xin tiền bồi dưỡng vẫn còn xảy ra và chưa được giải quyết triệt để.<br />
Vì vậy, cần có những giải pháp thích hợp để đưa du lịch Ninh Bình thật sự đi vào<br />
chuyên nghiệp và có những bước phát triển vững chắc trong tương lai.<br />
2.2. Một số giải pháp để khai thác hợp lý các điểm du lịch tự nhiên<br />
2.2.1. Xây dựng chiến lược quảng bá cho các điểm du lịch tự nhiên<br />
Quảng bá các điểm du lịch tự nhiên trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các<br />
đài truyền hình lớn, xây dựng các bảng quảng cáo ở các địa điểm công cộng đông dân<br />
cư; phát hành các bưu ảnh, băng đĩa, các tập gấp, brochure về các điểm du lịch tự nhiên.<br />
Lập website cho các điểm du lịch tự nhiên và đặc biệt là ở những điểm có khả năng thu<br />
hút khách lớn như Cúc Phương, Tràng An, Vân Long… với những hình ảnh đẹp, nội<br />
dung phong phú cùng với các dịch vụ du lịch đi kèm để gây sự chú ý, tò mò của khách.<br />
Xây dựng chiến lược quảng bá cụ thể cho từng tháng, từng năm và đặc biệt là vào mùa<br />
du lịch. Bên cạnh đó, vào thời kỳ không đúng mùa du lịch phải có chiến lược quảng cáo<br />
<br />