intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hiệu quả tập luyện ngoại khóa môn Taekwondo của học viên trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân I

Chia sẻ: ViZeus ViZeus | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

67
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tập luyện ngoại khóa môn Taekwondo đã mang lại hiệu quả tích cực đối với việc nâng cao thể lực, kết quả học tập môn Giáo dục thể chất cũng như cảm nhận tích cực của học viên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I. Bài viết nghiên cứu hiệu quả tập luyện ngoại khóa môn Taekwondo của học viên Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hiệu quả tập luyện ngoại khóa môn Taekwondo của học viên trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân I

VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 440 (Kì 2 - 10/2018), tr 49-53<br /> <br /> HIỆU QUẢ TẬP LUYỆN NGOẠI KHÓA MÔN TAEKWONDO<br /> CỦA HỌC VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG CẢNH SÁT NHÂN DÂN I<br /> Nguyễn Tiến Thắng - Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I<br /> Ngày nhận bài: 31/08/2018; ngày sửa chữa: 05/09/2018; ngày duyệt đăng: 10/09/2018.<br /> Abstract: Taking part in Taekondo extracurricular brings about positive effectiveness in physical<br /> improvement, Physical education result and the training quality of People’s police college I. The<br /> article presents the effectiveness of Taekwondo extracurricular training of students at People’s<br /> police college I.<br /> Keywords: extracurricular, Taekwondo, basketball, trainee, physical strength.<br /> tiến hành nghiên cứu trên học viên nam khóa H05S theo<br /> 1. Mở đầu<br /> Tập luyện thể thao ngoại khóa và võ thuật là một yêu phương thức thực nghiệm tự nhiên, giữa hai nhóm học<br /> cầu bắt buộc đối với học viên các trường Công an nhân viên tập các môn thể thao khác nhau ở trong câu lạc bộ:<br /> dân (CAND). Đến nay đã có một số công trình nghiên một nhóm tập luyện môn Bóng rổ gồm 120 học viên và<br /> cứu đưa các môn thể thao vào tập luyện trong các học một nhóm tập luyện môn Taekwondo gồm 126 học viên<br /> viện, trường CAND nhưng với môn Taekwondo - một theo chương trình đã được biên soạn.<br /> Quá trình tổ chức giảng dạy và đánh giá kết quả được<br /> môn võ được học viên Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân<br /> dân I (CĐCSND I) ưa thích lại chưa được quan tâm tiến hành trong 5 tháng (18 tuần), bắt đầu từ ngày<br /> nghiên cứu. Vì vậy, việc Nghiên cứu hiệu quả tập luyện 1/12/2017 đến ngày 29/4/2018. Thời gian ngoại khóa là<br /> ngoại khóa môn Taekwondo của học viên Trường 90 phút/1 buổi tập; 2 buổi/1 tuần, dưới sự hướng dẫn của<br /> CĐCSND I là rất cần thiết, nhằm tạo ra những động lực giảng viên. Đánh giá kết quả thực nghiệm theo các tiêu<br /> thúc đẩy phong trào rèn luyện thân thể trong lực lượng chí của Bộ GD-ĐT cũng như của Bộ Công an quy định<br /> CAND nói chung và ở Trường CĐCSND I nói riêng. [1], [2], kết quả học tập môn Giáo dục thể chất và cảm<br /> Điều này có ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao sức<br /> nhận của học viên.<br /> khoẻ, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong công tác bảo vệ an<br /> ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội đối với học 2.2. Đánh giá kết quả tập luyện<br /> 2.2.1. So sánh kết quả kiểm tra thể lực theo Quyết định<br /> viên Trường CĐCSND I.<br /> Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã sử dụng các số 53/2008/QĐ-BGDĐT<br /> phương pháp nghiên cứu sau: phân tích và tổng hợp tài 2.2.1.1. Trước thực nghiệm<br /> liệu, phỏng vấn bằng phiếu, kiểm tra sư phạm, quan sát<br /> Trước khi tiến hành thực nghiệm, học viên của nhóm<br /> sư phạm, toán thống kê.<br /> thực nghiệm (NTN) tập luyện môn Taekwondo và nhóm<br /> đối chứng (NĐC) tập luyện môn Bóng rổ đều được kiểm<br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> tra 5 chỉ số đánh giá thể lực. Kết quả kiểm tra được trình<br /> 2.1. Tổ chức nghiên cứu<br /> Với mục đích xác định hiệu quả tập luyện ngoại khóa bày trong bảng 1.<br /> môn Taekwondo cho học viên Trường CĐCSND I, đề tài<br /> Bảng 1. So sánh thể lực theo từng tiêu chí trước thực nghiệm giữa 2 nhóm<br /> Nhóm thực nghiệm<br /> Nhóm đối chứng<br /> (n=126)<br /> (n=120)<br /> TT<br /> Các chỉ số<br /> t<br /> P<br /> <br /> <br /> X<br /> X<br /> 1<br /> Nằm ngửa gập bụng (lần/30s)<br /> 18,21<br /> 8,3<br /> 18,03<br /> 8,1<br /> 0,17<br /> >0,05<br /> 2<br /> Bật xa tại chỗ (cm)<br /> 216,76<br /> 33,7<br /> 211,1<br /> 31,7<br /> 1,36<br /> >0,05<br /> 3<br /> Chạy 30m XPC (giây)<br /> 5,27<br /> 1,36<br /> 5,33<br /> 1,92<br /> -0,28<br /> >0,05<br /> 4<br /> Chạy con thoi 4x10m (s)<br /> 11,3<br /> 3,18<br /> 11,9<br /> 4,12<br /> -1,27<br /> >0,05<br /> 5<br /> Chạy tùy sức 5 phút (m)<br /> 863,84<br /> 102,9<br /> 862,25<br /> 99,4<br /> 0,12<br /> >0,05<br /> <br /> 49<br /> <br /> Email:<br /> <br /> VJE<br /> <br /> Tạp chí Giáo dục, Số 440 (Kì 2 - 10/2018), tr 49-53<br /> <br /> Kết quả kiểm tra thể lực trước thực nghiệm của học<br /> viên NTN môn Taekwondo và NĐC môn Bóng rổ trong<br /> bảng 1 cho thấy, nếu so sánh ở từng chỉ tiêu về sức mạnh<br /> (bật xa tại chỗ), năng lực phối hợp vận động (chạy con<br /> thoi 4x10m), sức nhanh (chạy 30m XPC) và sức bền<br /> chung (chạy tùy sức 5 phút), sự khác biệt không mang ý<br /> nghĩa thống kê (P>0,05).<br /> Dựa trên kết quả các test đã kiểm tra, chúng tôi tiến hành<br /> xếp loại thể lực học viên theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể<br /> của Bộ GD-ĐT. Kết quả được trình bày tại bảng 2.<br /> <br /> Xếp loại<br /> Tốt<br /> Đạt<br /> Chưa đạt<br /> <br /> TT<br /> 1<br /> 2<br /> 3<br /> 4<br /> 5<br /> <br /> Kết quả kiểm tra thể lực sau thực nghiệm của học viên<br /> NTN môn Taekwondo và NĐC môn Bóng rổ trong bảng<br /> 3 cho thấy, NTN môn Taekwondo về cơ bản phát triển<br /> thể lực tốt hơn NĐC môn Bóng rổ về sức mạnh (bật xa<br /> tại chỗ), năng lực phối hợp vận động (chạy con thoi<br /> 4x10m), sức nhanh (chạy 30m XPC) và sức bền chung<br /> (chạy tùy sức 5 phút), sự khác biệt có ý nghĩa thống kê<br /> mà ưu thế nghiêng về NTN môn Taekwondo (P0,05<br /> <br /> P<br /> >0,05<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0