
Hiệu quả từ chương trình giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ mầm non
lượt xem 47
download

Nếu ai đã từng đến thăm các trường học ở các bản miền núi, chứng kiến hình ảnh các em học sinh mặt mũi lấm lem, tóc tai bù xù… thì hẳn sẽ rất ngạc nhiên và vui mừng khi nhìn thấy học sinh Trường Mầm non Bản Qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Bởi 100% học sinh ở đây đều có gương mặt sáng sủa, tay chân sạch sẽ, đầu tóc gọn gàng và đều đi dép tới trường. Cô giáo Nguyễn Thị Anh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bản Qua cho biết: “Sự thay đổi...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hiệu quả từ chương trình giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ mầm non
- Hiệu quả từ chương trình giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ mầm non (GD&TĐ) – Nếu ai đã từng đến thăm các trường học ở các bản miền núi, chứng kiến hình ảnh các em học sinh mặt mũi lấm lem, tóc tai bù xù… thì hẳn sẽ rất ngạc nhiên và vui mừng khi nhìn thấy học sinh Trường Mầm non Bản Qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Bởi 100% học sinh ở đây đều có gương mặt sáng sủa, tay chân sạch sẽ, đầu tóc gọn gàng và đều đi dép tới trường. Cô giáo Nguyễn Thị Anh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bản Qua cho biết: “Sự thay đổi nêu trên là nhờ Chương trình “Tăng cường công tác giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ mầm non” do Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và Quỹ Unilever Việt Nam phối hợp tổ chức đã được triển khai ở Lào Cai đem lại nhiều hiệu quả thiết thực đối với cộng đồng. Trước khi triển khai chương trình, việc rửa tay bằng xà phòng của trẻ là rất miễn cưỡng và chỉ diễn ra khi có sự kiểm soát nhắc nhở của các cô giáo. Sau khi triển khai, thực hiện chương trình thì việc giữ vệ sinh cá nhân đối với trẻ đã trở thành nền nếp thói quen tích cực. Trẻ đã biết tự giác rửa tay bằng xà phòng trước bữa ăn, sau khi đi vệ sinh và khi thấy tay bẩn (không cần sự nhắc nhở của giáo viên).
- Chương trình “Tăng cường công tác giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ mầm non” nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác đào tạo liên ngành 5 năm giữa Unilever Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo (Vụ Giáo dục Mầm non), được triển khai từ năm 2007. Đây là năm thứ 3 triển khai chương trình. Năm 2008, chương trình được triển khai tại 5 tỉnh miền núi phía Bắc là những địa phương còn nhiều khó khăn trong chăm sóc cho trẻ nói riêng và chăm sóc giáo dục trẻ mầm non nói chung. Phát huy hiệu quả chương trình đã được triển khai tại 5 tỉnh miền núi phía bắc là: Cao Bằng, Hà Giang, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Lào Cai, năm 2009 chương trình được triển khai tại 5 tỉnh Bắc Trung Bộ là Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Hà Tĩnh và Quảng Trị.Mục tiêu của chương trình là cải thiện tình trạng sức khoẻ trẻ thơ vùng khó khăn thông qua truyền thông, giáo dục nâng cao kiến thức và thực hành vệ sinh cá nhân (đặc biệt là rửa tay với xà phòng), vệ sinh môi trường, chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ, giáo dục, rèn các thói quen tốt có lợi cho trẻ ngay từ tuổi thơ, góp phần giảm tỷ lệ trẻ mắc một số bệnh thường gặp (tiêu chảy, ngoài da, mắt hột, giun sán…) nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Kết quả các hoạt động của chương trình là mô hình có ảnh hưởng và lan rộng để các trường mầm non diện đại trà học tập. Các tỉnh đều phát triển được mô hình của chương trình ra diện đại trà. Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai, sau khi thực hiện chương trình, ý thức vệ sinh cá nhân nói chung ở trẻ được nâng cao, không chỉ dừng ở việc rửa tay bằng xà phòng. Trước khi triển khai chương trình, nhiều trẻ đến trường trong tình trạng quần áo bết đen, mặt nhem nhuốc, chân đi đất, tay bẩn. Khi cô giáo nhắc nhở thì thậm chí có vị phụ huynh trả lời là “Bận đi làm nương, không có thời gian tắm gội cho nó”. Thế nhưng sau khi chương trình được triển khai một thời gian, 100% trẻ đến trường có quần áo, mặt mày sạch sẽ, đầu tóc gọn gàng,
- 100% số trẻ có dép để đi. Trẻ rất tự giác trong việc tắm gội, giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường. Trẻ biết nhắc nhau bỏ rác đúng nơi quy định, rửa tay bằng xà phòng. Việc giáo viên phải tắm gội cho trẻ ở trường là rất hãn hữu. Các bậc phụ huynh cho trẻ đến trường đều hơn. Họ quan tâm nhiều hơn đền việc vệ sinh cho trẻ tại gia đình (giữ đầu tóc gọn gàng, sạch sẽ; tắm, gội đầu, rửa tay cho trẻ…). Thậm chí ở nhiều trường mầm non, sau khi việc rửa tay bằng xà phòng đã trở thành thói quen đối với trẻ, thì hiệu quả lại có tác động trở lại, đó là trẻ yêu cầu cha mẹ cho rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, thậm chí trở thành “tuyên truyền viên nhí” trong việc thực hiện công việc này. Các bậc cha mẹ hiểu rằng đó là thói quen tốt cần được thường xuyên thực hiện, rửa tay bằng xà phòng sẽ giúp phòng chống cúm A-H5N1, H1N1, chống bệnh giun sán, tiêu chảy, đau mắt, bệnh- tay- chân miệng… cho trẻ, để trẻ luôn khoẻ mạnh…” Theo đánh giá của Vụ Giáo dục Mầm non- Bộ Giáo dục và Đào tạo, Lào Cai đã tổ chức tốt các hội thi tuyên truyền về kiến thức kỹ năng vệ sinh cá nhân cho trẻ, khuyến khích các bậc cha mẹ là người dân tộc thiểu số tham gia hội thi. Ngoài ra, Lào Cai còn tổ chức hội thảo, tham quan học tập giữa các trường mầm non trong địa bàn tỉnh về việc thực hiện mô hình triển khai “Chương trình tăng cường giáo dục vệ sinh, chăm sóc trẻ mầm non” vùng đồng bào dân tôc thiểu số; đặc biệt là các trường làm tốt mô hình tạo nguồn nước sạch cho trẻ rửa tay bằng xà phòng. (nhiều nơi mặc dù rất thiếu nước, chẳng hạn như Bát Xát, nhưng nhà trường đã phối hợp với phụ huynh xây bể chứa nước mưa, gùi nước từ nguồn xa về cho trẻ thực hành rửa tay). Có thể nói chương trình “Tăng cường vệ sinh cá nhân cho trẻ mầm non” có tầm quan trọng đặc biệt trong việc làm thay đổi theo hướng tích cực và nâng cao nhận thức cho cộng đồng về các nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, h ình thành cho trẻ những thói quen tốt trong

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
31 p |
95 |
21
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng phương pháp dạy học STEM để thiết kế một số chủ đề trong dạy - học giúp học sinh yêu thích, hứng thú, tiếp cận nhanh và có hiệu quả đối với chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở môn Tin học lớp 10
70 p |
36 |
12
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng một số chủ đề dạy học tích hợp môn Khoa học tự nhiên 6 đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018
96 p |
22 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp và kĩ thuật kiểm tra đánh giá nhằm nâng cao hiệu quả dạy học Địa lí 12 THPT theo định hướng năng lực
56 p |
32 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp để tăng hiệu quả quá trình tự học của học sinh khối 10 đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới trong bối cảnh chuyển đổi số
44 p |
12 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phần mềm Coach7 phân tích Video thí nghiệm chương dao động Vật lí 11 chương trình 2018 và sử dụng vào quá trình dạy học nhằm hình thành và phát triển các phẩm chất năng lực của học sinh
65 p |
17 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An
33 p |
31 |
4
-
Báo cáo sáng kiến: Một vài biện pháp giúp học sinh học tốt môn Tiếng Việt lớp 1 chương trình GDPT mới 2018 tại Trường Tiểu học Kim Đồng
17 p |
39 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế hệ thống bài tập Vật lí lớp 11 đáp ứng các kì thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
108 p |
12 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hiệu quả từ công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học tại trường THPT Quỳnh Lưu 4
34 p |
37 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 - cấp THPT
33 p |
12 |
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức một số hoạt động học tập nhằm phát triển năng lực tư duy lịch sử cho học sinh trong dạy học lịch sử Chương trình GDPT 2018 ở trường THPT
42 p |
5 |
2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng phương pháp dạy học dự án vào giảng dạy nội dung thực hành Chủ đề 2: Vai trò của sử học (Lịch sử 10 – Chương trình giáo dục phổ thông 2018) nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh
85 p |
15 |
2
-
Một số điểm mới trong nội dung dạy học về từ loại của Chương trình giáo dục phổ thông 2018
6 p |
16 |
2
-
Phát triển năng lực tìm hiểu tự nhiên cho học sinh thông qua thiết kế và sử dụng sản phẩm AR trong dạy học chủ đề “Phân tử” ở môn Khoa học tự nhiên 7
14 p |
3 |
1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Sử dụng hiệu quả học liệu từ chương trình truyền hình trong dạy học môn Giáo dục công dân lớp 7
30 p |
5 |
1
-
Ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông môn Toán theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
242 p |
0 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
