
Hình học 11 - TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ BA CỦA TAM GIÁC GÓC - CẠNH - GÓC (G.C.G)
lượt xem 20
download

- HS nắm được trường hợp bằng nhau thư ba của tam giác. Vận dụng trường hợp này để chứng minh trường hợp bằng nhau cạnh huyền- góc nhọn của hai tam giác vuông. - Biết cách vẽ một tam giác khi biết một cạnh và hai góc kề cạnh đó. B/ Chuẩn bị: - Compa, thước đo góc, thước thẳng. - HS ôn tập trường hợp c.c.c, c.g.c.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Hình học 11 - TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ BA CỦA TAM GIÁC GÓC - CẠNH - GÓC (G.C.G)
- TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ BA CỦA TAM GIÁC GÓC - CẠNH - GÓC (G.C.G) A/ Mục tiêu: - HS nắm được trường hợp bằng nhau thư ba của tam giác. Vận dụng trường hợp này để chứng minh trường hợp bằng nhau cạnh huyền- góc nhọn của hai tam giác vuông. - Biết cách vẽ một tam giác khi biết một cạnh và hai góc kề cạnh đó. B/ Chuẩn bị: - Compa, thước đo góc, thước thẳng. - HS ôn tập trường hợp c.c.c, c.g.c. C/ Tiến trình Dạy - Học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi baíng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Phát biểu trường hợp bằng nhau c-c-c; c-g-c của hai tam giác. Hãy minh hoạ các trường hợp bằng nhau đó qua hai tam giác cụ thể. A A’ C’ B C B’ Hoạt động 2:1. Vẽ tam giác biết một cạnh và hai
- góc kề - Bài toán : Vẽ ABC biết - HS tự đọc SGK. I/ Veî tam giaïc BC = 4cm, - Một HS đọc to các bước biãút mäüt caûnh vaì hai goïc kãö : $ 0 0 B = 60 ;C = 40 . vẽ hình. SGK - Học sinh lên bảng vẽ Giaíi : hình, các HS khác vẽ - Veî âoaûn thàóng hình vào vở. BC = 4cm - GV lưu ý: Trong ABC, - Trãn cuìng mäüt y góc B và C là hai góc kề x næía mp båì BC, A với cạnh BC. veî caïc tia Bx o o vaì Cy sao cho : 60 40 B C CBx = BCy = 40o - Hai tia trãn càõt nhau taûi A ta âæûåc tam giaïc ABC Hoạt động 3: 2. Trường hợp bằng nhau góc - cạnh - góc.
- - GV: Yêu cầu cả lớp làm - Cả lớp vẽ A’B’C’ vào II/ Træåìng håüp bàòng nhau caûnh - Vẽ thêm A’B’C’ có: vở. goïc - caûnh : SGK B’C’ = 4cm, B ' = 600, C ' ˆ ˆ Một HS lên bảng vẽ. A = 400. Em hãy đo và cho - HS đo trên vở của A' nhận xét về độ dài cạnh mình, một HS khác lên AB và A’B’. bảng đo. Rút ra nhận xét AB = A’B’. B C B' C' - Khi có AB = A’B’, em - ABC và A’B’C’ có: có nhận xét gì về hai tam BC = B’C’ = 4cm B = B' ; BC = B'C' ; C = C' giác ABC và A’B’C’. ˆ ˆ B' B = 600 thç : ABC và ˆ' ˆ 0 C C = 40 A’B’C’ - GV giới thiệu tính chất AB = A’B’ (do đo đạc) thừa nhận ABC=A’B’C’(c-g-c) - GV yêu cầu học sinh làm ?1. Tìm các tam giác bằng nhau ở mỗi hình 94, 95, 96. Hoạt động 3: 3. Hệ quả.
- - GV: nhìn vào hình 96 HS trả lời như SGK. II/ Hãû quaí : Hãû quaí 1 : SGK em hãy cho biết hai tam giác vuông bằng nhau khi B B’ nào? A C A’ C’ Đó là nội dung của hệ quả Hãû quaí 2 : SGK 1. B B’ 0 ABC: Â=90 ; - Ta xét tiếp hệ quả 2. Gọi GT A’B’C’: Â’=900 A C A’ C’ HS đọc hệ quả 2, vẽ hình, BC=B’C’; B = B' ghi GT và KL. Chæïng minh : SGK KL ABC = A’B’C’ - Hãy chứng minh ABC = A’B’C’? Hoạt động 4: Củng cố - Phát biểu trường hợp bằng nhau g- c- g? - Bài tập 34/123 SGK. Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà. - Học thuộc các trường hợp bằng nhau của tam giác, của tam giác vuông. - Bài tập 35, 36, 37/123 SGK.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Quan hệ song song hình học 11 P1
15 p |
730 |
349
-
Quan hệ song song hình học 11 P2
18 p |
624 |
312
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán - Đề tài: Ứng dụng các phép biến hình vào giải Toán hình học
28 p |
760 |
209
-
SKKN: Rèn luyện tư duy giải toán hình học không gian cho học sinh thông qua mối liên hệ giữa hình học phẳng và hình học không gian
44 p |
673 |
143
-
Các công thức hình học 11
5 p |
1056 |
75
-
5 đề kiểm tra 1 tiết Hình học lớp 11 năm 2017-2018 có đáp án
57 p |
720 |
63
-
Đề kiểm tra chương 3 hình học có đáp án môn: Toán - Khối 11
8 p |
185 |
29
-
18 đề ôn tập kiểm tra Hình học 11 chương 3 – Quan hệ vuông góc
32 p |
129 |
19
-
Đề kiểm tra 1 tiết Chương 1 môn Hình học NC lớp 11
1 p |
101 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực và phẩm chất thông qua một số biện pháp hỗ trợ học sinh trung bình và yếu trong dạy học chuyên đề Hình học không gian lớp 11
43 p |
25 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Góp phần phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh lớp 11 thông qua dạy học chủ đề góc trong hình học không gian tổng hợp
57 p |
16 |
5
-
Đề kiểm tra 1 tiết môn Hình học 11 năm 20145 - THPT Phan Chu Trinh (Bài số 6)
3 p |
57 |
3
-
Đề kiểm tra 1 tiết môn Hình học 11 năm 2014 - THPT Phan Chu Trinh
3 p |
53 |
2
-
Đề kiểm tra 1 tiết môn Hình học 11 năm 2015 - THPT Phan Chu Trinh (Bài số 2)
4 p |
53 |
2
-
SKKN: Khai thác và xây dựng các bài tập hình học không gian có tính hệ thống để phát triển tư duy sáng tạo, tính tích cực và năng lực giải bài tập cho học sinh lớp 11 và học sinh lớp 12 ôn thi đại học
28 p |
66 |
2
-
2 Đề kiểm tra 1 tiết môn Hình học 11
7 p |
43 |
2
-
Đề kiểm tra tập trung tuần 30 môn Hình học lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 006
3 p |
32 |
1
-
Đề kiểm tra 1 tiết bài số 2 Hình học lớp 11 năm 2017-2018 - THPT Nguyễn Văn Cừ - Mã đề 693
3 p |
46 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
