intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình học lớp 9 - §4. MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

278
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU – HS thiết lập được và nắm vững các hệ thức giữa cạnh và góc của một tam giác vuông – HS có kỹ năng vận dụng các hệ thức trên để giải một số bài tập, thành thạo trong việc tra bảng hoặc sử dụng máy tính bỏ túi và cách làm tròn số.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình học lớp 9 - §4. MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC

  1. Hình học lớp 9 - §4. MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC I. MỤC TIÊU – HS thiết lập được và nắm vững các hệ thức giữa cạnh và góc của một tam giác vuông – HS có kỹ năng vận dụng các hệ thức trên để giải một số bài tập, thành thạo trong việc tra bảng hoặc sử dụng máy tính bỏ túi và cách làm tròn số. – HS biết vận dụng tỷ số lượng giác để giải quyết một số bài toán thực tế. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng, Êke. * Học sinh: Chuẩn bị bài và dụng cụ học tập. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
  2. 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2. Bài cũ: Nhắc lại định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Hoạt động Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu 1. Các hệ thức các hệ thức ?1 Hướng dẫn GV: Hãy thực hiện ?1 sinB = AC  b A BC a b GV: Hãy nhắc lại định c  b= a. sinBB C a nghĩa tỉ số lượng giác. cosB = AB  c GV: Cho HS lên bảng BC a trình bày cách thực hiện.  c = a. cosB AC c  c = b = c. tgB =  AB b GV: Cho HS nhận xét và tgB bổ sung thêm. AB b  cotgB = c = b. AC c
  3. cotgB AB c GV: Uốn nắn và thống sinC =  c = a. sinC BC a nhất cách trình bày cho cosC = AC  b  = a. cosC BC a học sinh. tgC = AB  c  c = b. tgC AC b cotgC = AC  b b = c. AB c cotgC Định lý: (SGK) b = a.sinB = a.cosC c = a.cosB = a.sinC GV: Từ các biểu thức b = c.tgB = c.cotgC trên hãy phát biểu thành c = b.cotgB = b.tgC. lời? Ví dụ 1: GV: Cho HS nêu định lí (SGK) SGK Ta có V= 500 km/h và t GV: Nhấn mạnh lại định
  4. lí và tóm tắt định lí lên =1,2 phút = 1 h. 50 bảng. Do đó: AB =500 GV: Chỉ vào hình vẽ, . 1  10(km) 50 nhấn mạnh lại các hệ Mà BH = AB. SinA thức, phân biệt cho học =10.sin300= 10. sinh góc đối là goc kề 1 = 5(km). với cạnh đang tính. 2 Vậy sau 1,2 phút máy bay lên cao được 5km. Hoạt động 2: Vận dụng định lí GV: Cho HS đọc ví dụ SGK GV: Hướng dẫn HS cách Ví dụ 2: trình bày bài toán. (SGK) GV: Hướng dẫn HS vẽ hình lên bảng.
  5. GV: Trong hình vẽ giả C sử AB là đoạn đường 3m máy bay được trong 1,2 phút thì BH chính là độ 65 A B cao máy bay đạt được sau 1,2 phút đó. Hãy nêu Giải: Ta có: AB = AC.cosA = 3.cos650 cách tính AB. 3.0,4226  GV: Gọi 1 HS lên bảng 1,27(m)  trình bày. GV: Cho HS lên bảng Vậy chân thang phải cách trình bày cách thực hiện. bức tường là 1,27m GV: Cho HS nhận xét và Bài tập 26 trang 88 SGK bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống Hướng dẫn nhất cách trình bày cho Chiều cao toà tháp là: học sinh. 86. cotg340 = 86. 1,4826  GV: Cho HS đọc đề bài 127,5 m và nêu yêu cầu của bài
  6. toán. GV: Hãy quan sát hình vẽ và cho biết cạnh cần tính. GV: Để tính độ dài cạnh trên ta vận dụng hệ thức nào? GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh.
  7. Hoạt động 3: Luyện tập GV: Cho HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của bài toán. GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh. 4. Củng cố – GV nhấn mạnh lại định lí và các hệ thức; – Hướng dẫn HS vận dụng định lí vào bài tập.
  8. 5. Dặn dò Học sinh về nhà học bài và làm bài tập – Chuẩn bị bài tiếp theo. IV. RÚT KINH NGHIỆM .......................................... .................................. .......................................... .................................. .......................................... .................................. .......................................... ..................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2