intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình học lớp 9 - §5. CÁC DẤU HIỆU NHẬN BIẾT TIẾP TUYẾN CỦA ĐƯỜNG TRÒN

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

334
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU – Học sinh nắm được các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn. – Học sinh biết vận dụng vẽ tiếp tuyến tại một điểm của đường tròn, vẽ tiếp tuyến đi qua một điểm nằm bên ngoài đường tròn. – Học sinh vận dụng các kiến thức đã học để giải bài tập. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng, com pa. * Học sinh: Chuẩn bị bài và dụng cụ học tập. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình học lớp 9 - §5. CÁC DẤU HIỆU NHẬN BIẾT TIẾP TUYẾN CỦA ĐƯỜNG TRÒN

  1. Hình học lớp 9 - §5. CÁC DẤU HIỆU NHẬN BIẾT TIẾP TUYẾN CỦA ĐƯỜNG TRÒN I. MỤC TIÊU – Học sinh nắm được các dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn. – Học sinh biết vận dụng vẽ tiếp tuyến tại một điểm của đường tròn, vẽ tiếp tuyến đi qua một điểm nằm bên ngoài đường tròn. – Học sinh vận dụng các kiến thức đã học để giải bài tập. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên: Giáo án, SGK, phấn, thước thẳng, com pa. * Học sinh: Chuẩn bị bài và dụng cụ học tập. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
  2. 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 2. Bài cũ: Hãy nêu quan hệ giữa đường thẳng và đường tròn? 3. Bài mới: Giới thiệu bài. Hoạt động Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu 1. Dấu hiệu nhận biết dấu hiệu tiếp tuyến của một đường GV:Qua bài học trước tròn em đã biết thế nào là một tiếp tuyến của đường tròn. Em hãy nêu Định lý: O cách nhận biết tiếp tuyến (SGK) của đường tròn? a C GV: Có mấy cách nhận biết tiếp tuyến của đường tròn?
  3. GV: Cho HS nêu nhận cách nhận biết tiếp tuyến ?1 Hướng dẫn của đường tròn. GV: Vẽ hình và nhắc lại A kiến thức HS vừa nêu. C B H GV: nhấn mạnh lại dịnh lí SGK. GV: Cho HS làm ?1 trong SGK. Cách 1: Khoảng cách từ A GV: Cho HS đọc đề bài đến BC bằng bán kính của và nêu yêu cầu của bài đường tròn nên BC là tiếp toán. tuyến của đường tròn. GV: Bài toán yêu cầu Cách 2: BC vuông góc với gì? Có mấy cách nhận bán kính AH tại H nên BC biết tiếp tuyến của là tiếp tuyến của đường đường tròn? tròn. GV: Cho HS lên bảng 2. Áp dụng
  4. trình bày cách thực hiện. Bài toán: GV: Cho HS nhận xét và (SGK ) B bổ sung thêm. Cách dựng: A O / / M GV: Uốn nắn và thống C nhất cách trình bày cho học sinh. Hoạt động 2: Ap dụng vào bài tập GV: Cho HS đọc đề bài - Dựng M là trung điểm và nêu yêu cầu của bài của OA. toán. - Dựng (M; OM) cắt (O) GV: Để dựng hình ta tại B và C. dùng những dụng cụ - Kẻ đường thẳng BC và nào? AC. Ta được tiếp tuyến GV: Vẽ hình tạm phân cần dựng. tích đề toán, HS theo
  5. dõi. GV: Giả sử qua A ta dựng được tiếp tuyến AB của (O) (B là tiếp điểm) thì em có nhận xét gì về  ABC. ?2 Hướng dẫn B Chứng minh: Ta có A O / / M AOB có đường trung AO tuyến BM và nên BM  2 AB  OB tại B · ABO  900  GV: ABC vuông tại AB là tiếp tuyến của (O)  đỉnh nào? ACO có đường trung GV: ABC có cạnh 1 tuyến CM = OA nên 2 huyền AO. Vậy làm thế · CBO  90 0 nào để dựng được điểm Do AC  OC tại C nên AC B? GV: Nêu cách dựng như là tiếp tuyến của đường
  6. trong SGK, HS theo dõi. tròn (O). chứng GV: Em hãy minh cách dựng trên là đúng. GV: Cho HS lên bảng trình bày cách thực hiện. GV: Cho HS nhận xét và bổ sung thêm. GV: Uốn nắn và thống nhất cách trình bày cho học sinh. GV: Qua một điểm nằm ngoài đường tròn ta vẽ được bao nhiêu tiếp tuyến của đường tròn đó?
  7. 4. Củng cố – Có mấy dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn? Để chứng minh một đường thẳng là tiếp tuyến của đường tròn ta cần chứng minh điều gì? – Hướng dẫn HS làm bài tập 21 SGK; 5. Dặn dò – Học sinh về nhà học bài và làm bài tập 22; 23 SGK; – Chuẩn bị bài tập phần luyện tập. IV. RÚT KINH NGHIỆM .......................................... .................................. .......................................... ..................................
  8. .......................................... ..................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2