intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình học lớp 9 - Tiết 49: LUYỆN TẬP

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

170
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Củng cố định nghĩa, tính chất và cách chứng minh tứ giác nội tiếp. - Kĩ năng : Rèn kỹ năng vẽ hình, kỹ năng chứng minh hình, sử dụng tính ch

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình học lớp 9 - Tiết 49: LUYỆN TẬP

  1. Hình học lớp 9 - Tiết 49: LUYỆN TẬP A. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Củng cố định nghĩa, tính chất và cách chứng minh tứ giác nội tiếp. - Kĩ năng : Rèn kỹ năng vẽ hình, kỹ năng chứng minh hình, sử dụng tính chất tứ giác nội tiếp để giải một số bài tập. - Thái độ : Giáo dục ý thức giải bài tập hình theo nhiều cách. B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: - Giáo viên : Thước thẳng, com pa, bảng phụ ghi sẵn đầu bài của bài tập.
  2. - Học sinh : Thứơc thẳng, com pa. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số HS. - Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động I KIỂM TRA (8 phút) - Phát biểu định nghĩa, - Một HS lên bảng kiểm
  3. tính chất về góc của tứ tra. giác nội tiếp. A - Chữa bài tập 58 . B C D a) ABC đều  Â = C1 = B 1 = 6 0 0. 600 = 300. Có C2 = 1 C1 = 2 2  ACD = 900. Do DB = DC  DBC cân.  B2 = C2 = 300  ABD = 900.
  4. Tứ giác ABCD có: ABD + ACD = 1800 nên tứ giác ABCD nội tiếp được. b) Vì ABD = ACD = 900 nên tứ giác ABCD nội tiếp - GV nhận xét, cho điểm. trong đường tròn đường kính AD. Vậy tâm của đường tròn đi qua 4 điểm A, B, C, D là trung điểm của AD. Hoạt động 2 LUYỆN TẬP (35 ph) Bài 56 . - GV đưa hình vẽ lên bảng
  5. phụ ABC + ADC = 1800 (vì tứ giác ABCD nội tiếp). ABC = 400 + x và ADC = 200 + x (theo tính chất góc ngoài của tam giác).  40 0 + x + 20 0 + x = 1800 B  2x = 1200  x = 600. C ABC = 400 + x = 400 + 600 = 1000. ADC = 200 + x = 200 + 600 = 800. BCD = 1800 - x = 1800 - A D
  6. 600 = 1200. - GV gợi ý: Sđ BCE = x. BAD = 1800 - BCD = Hãy tìm mối liên hệ ABC, 1800 - 1200 = 600. ADC với nhau và với x. Từ đó tính x. Bài 59 . (Đưa đầu bài lên bảng phụ). Bài 59: A B - Chứng minh AD = AP.
  7. D P C - Nhận xét gì về hình Ta có: thang ABCP ? D = B (t/c hbh) Vậy hình thang nội tiếp Có: P1 + P2 = 1800 (vì kề đường tròn khi và chỉ khi bù) là hình thang cân. B + P2 = 1800 (t/c tg Bài tập bổ sung: nội tiếp). Cho hình vẽ:  P1 = B = D  ADP cân  AD=AP. B - hình thang ABCD có A1 = P1 = B.  APCB là hình thang A cân. O y C D
  8. Có OA = 2 cm ; OB = 6 cm OC = 3 cm ; OD = 4 cm. CM: Tứ giác ABDC nội tiếp. Xét OAC và ODB: Ô chung OA 2 1  OD 4 2 OC 3 1  OB 6 2  OAC ODB (c.g.c)  B = C1
  9. mà C2 + C1 = 1800  C2 + B = 1800  Tứ giác ABDC nội tiếp. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 ph) - Tổng hợp lại các cách chứng minh 1 tứ giác nội tiếp. - Làm bài tập: 40, 41, 42, 43 . - Ôn lại đa giác đều. D. RÚT KINH NGHIỆM:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2