intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình học lớp 9 - Tiết 67: ÔN TẬP CUỐI NĂM

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

186
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

chương I về hệ thức lượng trong tam giác vuông và tỉ số lượng giác của góc nhọn. - Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng phân tích cho HS ,

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình học lớp 9 - Tiết 67: ÔN TẬP CUỐI NĂM

  1. Hình học lớp 9 - Tiết 67: ÔN TẬP CUỐI NĂM A. MỤC TIÊU: - Kiến thức: Ôn tập chủ yếu các kiến thức của chương I về hệ thức lượng trong tam giác vuông và tỉ số lượng giác của góc nhọn. - Kĩ năng : Rèn luyện kĩ năng phân tích cho HS , trình bày bài toán. Vân dụng kiến thức đại số vào hình học. - Thái độ : Rèn ý thức tự học, sự say mê trong học tập. B. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: - Giáo viên : Bảng phụ ghi câu hỏi, bài tập . Thước thẳng, ê ke, thước đo góc , máy tính bỏ túi.
  2. - Học sinh : Ôn tập các kiến thước trong chương I. Thước kẻ, ê ke, thước đo góc, máy tính bỏ túi. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: - Ổn định tổ chức lớp, kiểm tra sĩ số HS. - Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà và việc chuẩn bị bài mới của HS Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động I
  3. ÔN TẬO LÍ THUYẾT THÔNG QUA BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM (10 phút) Bài 1: Hãy điền vào chỗ trống (...) để được kết quả Một HS lên bảng điền. đúng: canh 1) Sinỏ = 2) Cosỏ = ... 3) Tgỏ = cos 1 4) cotgỏ = ... 5) Sin2ỏ + .... = 1. 1 4) cotgỏ = 6) Với ỏ nhọn thì .... < 1. tg 2 Bài 2: Các khẳng định sau 5) Cos ỏ đúng hay sai? Nếu sai hãy 6) Sinỏ hoặc cosỏ. sửa lại cho đúng.
  4. Cho hình vẽ: A c h b c' b' Bài 2: B H a C 1) Đúng. 2) Sai. Sửa là: h2 = b'c'. 1 ) b 2 + c 2 = a2 3) Đúng 2) h2 = bc' 4) Đúng. 3) c2 = ac' 1 1 1 5) Sai, sửa là:  2 2 2 h c b 4) bc = ha 6) Đúng. 1 1 1 5)  2 2 2 h a b 7) Sai, sửa là : b = a. SinB 6) SinB = Cos(900 - B) hoặc b = a cosC
  5. 8) Đúng. 7) b = acosB 8) c = b tgC. Hoạt động 2 LUYỆN TẬP (33 ph) Bài 2 . Bài 2: GV vẽ hình. HS nêu cách làm. A Hạ AH  BC AHC có H = 900 ; C = 3 0 0. ? 8 AC 8  AH = .  4 2 2  AHB có H = 900 , B = 4 5 0.   AHB vuông cân B H
  6. C  AB = 4  Chọn 2 B. Bài 3 < 134 SGK>. GV vẽ hình trên bảng phụ: B M G Bài 3: N HS trình bày miệng: C - Có BG. BN = BC2 (hệ A - Tính độ dài trung tuyến thức lượng trong tam giác vuông) hay BG. BV.
  7. B N = a 2. - GV gợi ý: + Trong  vuông CBN có Có BG = 2 BN  2 BN2 3 3 CG là đường cao BC = a. = a2 Vậy BN và BC có quan hệ B N2 = 3 a2 2 gì? a3 a6  BN = .  2 2 G là trọng tâm  CBA , ta có điều gì ? Hãy tính BN Bài 4: theo a. hoạt động theo HS nhóm. Bài 4 . mà sin2ỏ 2 Có sinA = 3 B + cos2ỏ = 1 2 2 +  3 Cos2A = 1 Cos2A = C 5 9 A
  8. 5  CosA = 3 Có Â + B = 900  tgB = cotgA = - GV kiểm tra bài làm của 5 cos A 5 3 các nhóm. 2 sin A 2 3 5  Chọn b. . 2 Bài 1: Nửa lớp làm câu a. Nửa lớp làm câu b. a) h2 = b'.c' = 25. 16 = 400. h= = 20 400 a = b' + c' = 16 + 25 = Bài 1 . 41.
  9. có: b2 = a. b' = 41. 25 GV vẽ hình lên bảng. A  b = 41.25  5 41 c2 = a.c' = 41. 16  c h= 41.16  4 41 c b) Có b2 = a. b'  a = b b 2 122   24 b' 6 c' b' c' = a - b' = 24 - 6 = H 18. B C c= . a.c'  24.18  12 3 a) Tính h, b, c biết: b' = 25 ; c' = 16. Tính: b, a, c và c' biết: b = 12 ; b' = 6.
  10. Bài 5 . A Bài 5: HS trình bày miệng. H hệ thức lượng 15 Theo trong  vuông , ta có: 16 CA2 = AB. AH hay 152 = x(x+16)  x2 + 16x - 225 = 0 C ' = 82 + 225  = ' B 17. Tính SABC = ? x1 = - 8 + 17 = 9 - SABC được tính như thế (TMĐK). nào ? x2 = - 8 - 17 = - 25 - GV gợi ý: Gọi độ dài AH (loại). là x (cm) Độ dài AH = 9 (cm). x > 0.
  11. Hãy lập hệ thức liên hệ  AB = 9 + 16 = 25 giữa x và các đoạn thẳng (cm). đã biết. Có CB = HB. AB  16.25  20 (cm). - GV yêu cầu 1 HS lên Vậy: SABC = (cm2 ). bảng giải pt AC.CB 15.20   150 2 2 tìm x. - GV: Có những bài tập hình muốn giải phải sử dụng các kiến thức đại số như tìm GTLN, GTNN, giải pt.
  12. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 ph) - Ôn tập lại các khái niệm, định nghĩa, định lí của chương II và chương III. - BTVN: 6, 7 ; 5, 6, 7, 8 . D. RÚT KINH NGHIỆM:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2