intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình thức xử phạt cảnh báo trong pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

34
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong các hình thức xử phạt vi phạm hành chính, cảnh cáo là hình thức xử phạt đặc biệt và được áp dụng khá phổ biến. Bài viết đề xuất các giải pháp cụ thể để hoàn thiện quy định pháp luật về hình thức xử phạt cảnh cáo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình thức xử phạt cảnh báo trong pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính

  1. NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI NGUYỄN NHẬT KHANH * Tóm tắt: Trong các hình thức xử phạt vi phạm hành chính, cảnh cáo là hình thức xử phạt đặc biệt và được áp dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, hình thức xử phạt này vẫn còn một số bất cập về các vấn đề như: 1) điều kiện áp dụng hình thức xử phạt cảnh cáo đối với cá nhân từ đủ 16 tuổi trở lên và tổ chức; 2) mối liên hệ giữa hình thức xử phạt cảnh cáo với hình thức xử phạt tịch thu tang vật, phương tiện khi xử phạt người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi; 3) kĩ thuật lập pháp; 4) thẩm quyền xử phạt cảnh cáo. Trên cơ sở phân tích các bất cập nêu trên, bài viết đề xuất các giải pháp cụ thể để hoàn thiện quy định pháp luật về hình thức xử phạt cảnh cáo. Từ khoá: Cảnh cáo; vi phạm hành chính; xử phạt Nhận bài: 05/02/2020 Hoàn thành biên tập: 14/8/2020 Duyệt đăng: 12/9/2020 WARNING AS A FORM OF SANCTIONS IN THE LAW ON HANDLING OF ADMINISTRATIVE VIOLATIONS Abstract: Among the sanctions imposed for administrative violations, warning is a special form commonly used. However, there are still some shortcomings in regulations on this sanction such as: 1) conditions for imposing warning to persons aged fully 16 or older and organizations; 2) the relationship between warningand confiscation of material evidences, means used for administrative violations when sanctioned persons aged between fully 14 and under 16; 3) legislative techniques; 4) competence to apply this kind of sanction. On the basis of the above analysis, the article makes several recommendations to improve the regulations on caution. Keywords: Warning; administrative violations; sanctioning of administrative violations Received: Feb 5th, 2020; Editing completed: Aug 14th, 2020; Accepted for publication: Sept 12th, 2020 1. Nhận thức chung về hình thức xử phạt ố VP C ệ cảnh cáo trong xử phạt vi phạm hành chính ậ (1) ệ VPHC. ệ Đ 21 L ậ ậ ố ph ă 2012 L ậ LVP C VP C ă 2012 các ệ N VP C ồ : “a) Cảnh cáo; b) Phạt tiền; c) Tước quyền sử dụng giấy ệ ố phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc (1). Nguyễn Cảnh H p (ch biên), Bình luận khoa * Thạc sĩ, Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh học Luật XLVPHC năm 2012, Tái bản l n th 1, Nxb. E-mail: nnkhanh@hcmulaw.edu.vn Hồ Đ c, 2017, tr. 213. 16 TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 5/2020
  2. NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI đình chỉ hoạt động có thời hạn; d) Tịch thu ả ẹ; 3 e tang vật VPHC, phương tiện được sử dụng ả để VPHC; đ) trục xuất” T ố T ờ ả ả ố ọ VP C ổ . Đ 22 ờ ừ 14 ổ L ậ LVP C ă 2012 : “Cảnh 16 ổ ệ Đố ó ố cáo được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức ù VP C ọ ệ ó VPHC không nghiêm trọng, có tình tiết ọ ờ ó giảm nhẹ và theo quy định thì bị áp dụng ẩ ũ ả hình thức xử phạt cảnh cáo hoặc đối với ả mọi hành vi VPHC do người chưa thành .Đ niên từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực ệ õ é ả ệ N ố hiện. Cảnh cáo được quyết định bằng văn ẻ e (2) - ó ố N bản”. ó ữ ặ ậ ả ệ ặ ệ ổ ậ : Đồ ờ ũ ả Một là ỉ là hình ố ờ ả 1 Đ 134 L ậ ổ XLVPHC ă 2012 “nhằm giáo dục, T ố L ậ giúp đỡ họ (người chưa thành niên trong đó XLVPHC ă 2012 “ ả ” bao gồm cả trẻ em) sửa chữa sai lầm, phát “ ” 02 ỉ triển lành mạnh và trở thành công dân có ích cho xã hội”. V Ba là ả ả ậ ằ ă ả e ả kh ậ ả ơ ả ở ổ è e . Nói cách khác, ả ó ẩ ờ ó ẩ ỉ T e L ậ LVP C ă ả 2012 ệ VP C ó ệ e ậ ả Hai là ả ờ ặ ậ ả ờ ơ ả T ậ T ờ ố ừ ả ờ ả 16 ổ ở ổ ệ ặ 250 000 ồ ố VP C ả ỉ th ả mãn (2). Đ u 1 Luật Trẻ e ă 2016 nh: “Trẻ em ệ : 1 VP C ọ ; 2) có là người dưới 16 tuổi”. TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 5/2020 17
  3. NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI cá 500 000 ồ ố ổ ừ ũ ả ổ ờ VP C ệ ờ ả ơ ệ ĩ ậ ệ VP C. ả ậ ả Đố ờ Bốn là ẽ ệ ả ý e ó ậ ả . (3) Từ ậ VP C ó C VP C ơ ả ố ổ ệ ả ả ậ VP C ờ ó ẩ ẽ ó ệ ệ ậ ả ả ệ ậ C ý ằ e N ậ ệ ả ổ ồ ờ ọ (5) ả ằ ă ả ờ ý e ậ. Vệ Vệ ả ố “ ằ ệ ” ẽ ó VP C ừ lí ă e ố ờ ả ặ ă ặ ố ờ B ó ệ VP C T ỗ ả e ả ở ậ ả ó M “ ệ ” ệ ệ ả ỗ V ả ó ẩ ậ L ậ LVP C ă ọ ệ ả 2012 ó ẩ ả õ ừ ă e ố ả và là ọ VP C ở ẽ ố tr ởng, ởng c a các ch c danh này; cảnh ẩ ả ở sát viên cảnh sát bi n; tổ tr ởng tổ nghiệp v cảnh sát ệ T ó ố bi n; công ch c hả ; i ởng thu c chi c c hải quan, ởng thu c chi hình ũ ệ c c ki m tra sau thông quan; ki ậ ả ó ữ hành công v ; công ch c thu ó ẩ .(4) Đ v ; ởng i thu ; ki m soát viên th ờng ; ch p hành viên thi hành án dân s chỉ có thẩm quy n (3). Khoả 1 Đ u 56, khoả 1 Đ u 57 Luật XLVPHC ph t cảnh cáo và ph t ti c áp d ng ă 2012 các hình th c x ph ũ ện pháp (4). Các ch chi ĩ ông an nhân dân, kh c ph c hậu quả. chi ĩ b i biên phòng ; (5). Nguyễn Cảnh H p (ch biên), , tr. 226. 18 TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 5/2020
  4. NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI N ậ “T é ỉ VPHC khác, ả e là hình ó ờ ặ ỉ ẹ ó ờ ” ố ý ĩ nhâ ổ ọ ơ ừ ằ é ỉ ở ệ ọ ậ (6) M ă e ả lí . ệ ệ ờ 2. Một số bất cập pháp luật về hình thức é ỉ xử phạt cảnh cáo và kiến nghị hoàn thiện ặ ả 2.1. Bất cập về điều kiện áp dụng hình thức trong ả ờ xử phạt cảnh cáo đối với cá nhân từ đủ 16 ả ệ lí tuổi trở lên và tổ chức vi phạm hành chính é ỉ hay N ố ừ VP C. 14 ổ 16 ổ VP C ọ “ ậ VP C ờ ơ ệ VP C” ả D ậ ố ó ố ằ ă ặ ả ă ỉ ệ ổ ậ ơ ệ ờ ó ẩ ẽ ơ nhiên áp ó VP C ơ ả “ ” ằ ệ è theo. ả ă VP C ờ T ó ố ừ 16 ổ ọ ả ờ ỏ ổVệ ở ổ VP C Nam. T ó “ ả ả ỉ ó ” ệ ệ : 1) VPHC không nghiêm N ố ổ VP C ọ ;2 ó ả ẹ; 3) theo quy T ă e ả ệ ệ ố D ậ ữ ổ ặ ả ờ ó ẩ ả ệ ả ả VP C ả ữ Tổ ệ . Nói cách khác, n mà ố ệ ả ả ả N ý ệ ậ ọ ọ ả ó ổ ệ ẩ ậ ệ VPHC ơ (6). Nguyễn Cảnh H p (ch biên), , tr. 234. TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 5/2020 19
  5. NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI Q ố ệ ằ L ậ LVP C ă 2012 ệ ả ờ ó ẩ VP C ọ ỉ ố ọ C ẩ ó ó quy C ệ ả ả n VP C ệ (7) ĩ . V ố Do ó ệ ờ ệ “VP C ọ ” ó ẩ ả ệ “ e ả ” ả ố ó C N ờ ó ẩ VP C “ ó ả ẹ” ệ ác ẽ ậ ả ẹ VP C ọ ả Đ 9 L ậ LVP C ă 2012.(8) n nh Có ệ VP C ĩ Đồ VP C “ ó ả ẹ” ệ ờ ệ ả ệ ó ẩ oá ọ ỉ ó VP C ờ ệ ẵ T các n C ệ ũ ả ố Ngoài ra ệ “ e ậ ừ ó ó ă ờ ả ó ẩ ” ệ (8 Đ u 9 Luậ LVP C ă 2012 nh các “VP C ọ ” Cơ ở tình ti t giảm nhẹ gồm: 1 N ờ VP C ó ẳ L ậ LVP C ă ă ặn, làm giảm b t hậu quả c a vi ph m hoặc 2012 ỉ ừ t nguyện kh c ph c hậu quả, bồ ờng thiệt h i; 2) N ờ VP C nguyện khai báo, thành thật hối “VP C ọ ” lỗi; tích c ú ỡ ơ ă ện ệ VPHC, x lí VPHC; 3) VPHC trong tình tr ng b kích ả Đ ồ ĩ ng v tinh th n do hành vi trái pháp luật c a ời ; t quá gi i h n phòng vệ ; ệ C VP C t quá yêu c u c a tình th c p thi t; 4) VPHC do ả b ép bu c hoặc b lệ thu c v vật ch t hoặc tinh th n; ũ ó ẳ “VP C 5 N ời VPHC là ph nữ ời già y u, ời có bệnh hoặc khuy t tật làm h n ch khả ă ọ ” V ẽ ó nhận th c hoặc khả ă u khi n hành vi c a mình; VPHC có th ả ệ 6) VPHC vì hoàn cả ặc biệ ó ă ; 7 VP C l c hậu; 8) Những (7). Đ u 4 Luậ LVP C ă 2012. tình ti t giảm nhẹ khác do Chính ph nh. 20 TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 5/2020
  6. NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI ệ ó C hành vi VPHC là mức trung bình của khung ả tiền phạt được quy định đối với hành vi đó; ố VP C ĩ : nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt Thứ nhất, VP C ó có thể giảm xuống nhưng không được giảm ả ặ .(9) V ả 1 quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu Đ 16 N ố 91/2019/NĐ-CP có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có VP C ĩ : thể tăng lên nhưng không được vượt quá “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1.000.000 mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt”. đồng đến 3.000.000 đồng đối với trường hợp C ỏ ó ễ ặ ờ ó đưa vật liệu xây dựng hoặc các vật khác lên ẩ ẽ thửa đất của người khác hoặc thửa đất của ả mình mà gây cản trở hoặc thiệt hại cho việc ? Rõ ờ sử dụng đất của người khác”. ậ VP C C ệ cho ó ả ờ ệ ả ờ ó ẩ vào ý ệ ả lí ờ ó ẩ ằ ậ ù ừ ơ ở“ ỳ ”.(10) Q ó ả V ỳ ù VP C ó ờ ó ẩ ố ó ó e é ả ú ả ó ú ặ ố ờ Tuy ậ ả lí nhiên ồ é ệ ả ý ĩ ó ả Bở ở ẽ ờ VP C ó ả ọ ậ ẹ ờ ó ẩ ũ ó ả lí T ó ọ e ằ chính là ả 4 Đ 23 L ậ LVP C ă ả ậ 2012 là: “Mức tiền phạt cụ thể đối với một ọ ệ ả Thứ hai, q VP C ỉ (9). C c áp d a số các ngh nh v x ph VP C ĩ c. Trong ả ó ỉ có m t số ờng h p hi m hoi không quy V ả 1 Đ 14 N ố nh áp d ng hình th c x ph t cả : Ngh nh số 127/2013/NĐ-CP cs ổi, bổ sung bởi Ngh nh số 45/2016/NĐ-CP); Ngh nh số (10). e : C Vũ M “B quy n tùy nghi 67/2017/NĐ-CP; Ngh nh số 115/2018/NĐ-CP; trong ho ng c ơ ” Tạp chí Ngh nh số 42/2019/NĐ-CP. Nhà nước và Pháp luật, số 11/2013, tr. 10 - 20. TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 5/2020 21
  7. NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI 45/2019/NĐ-CP VP C ĩ Đố h: “Cảnh cáo đối với ả hành vi không thực hiện đúng thông báo nộp ờ ó ẩ ả VP C tiền phí, lệ phí, các khoản phải nộp khác của ó ả ẹ ? cơ quan có thẩm quyền”. T e ả , n T ờ ó ả ẹ ệ ờ 31/01/2020 ệ ó 26 n ẽ ơ ả ờ ó ẩ ẽ C VP C ố ó ệ ó VPHC ả VP C ỉ N ờ VP C ó “Cả ” ố ừ 16 ả ẹ ờ ó ẩ (11) ổ ở ổ ệ VP C. ẽ ơ “ V ậ ố ỡ ” Bở ẽ ờ ó ẩ ỉ ó ả ờ chính ả ó ả ẹ ẽ ả ả ệ N lí ó (11). Có 26 ngh nh c a Chính ph nh m t số ả ẹ VPHC chỉ b áp d ng m t hình th c x ph t duy nh t ả ỏ ọ thì ẫ “ ả ” ồm: Ngh nh số 95/2013/NĐ-CP c s ổi, bổ sung bởi Ngh nh số 88/2015/NĐ-CP); “Mọi VPHC Ngh nh số 98/2013/NĐ-CP cs ổi, bổ sung phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và bởi Ngh nh số 48/2018/NĐ-CP); Ngh nh số phải bị xử lí nghiêm minh, mọi hậu quả do 108/2013/NĐ-CP cs ổi bổ sung bởi Ngh nh số 145/2016/NĐ-CP); Ngh nh số 109/2013/NĐ-CP VPHC gây ra phải được khắc phục theo cs ổi, bổ sung bởi Ngh nh số 49/2016/NĐ-CP); đúng quy định của pháp luật”.(12) V Ngh nh số 110/2013/NĐ-CP c s ổi, bổ ả ờ sung bởi Ngh nh số 67/2015/NĐ-CP); Ngh nh số 120/2013/NĐ-CP; Ngh nh số 129/2013/NĐ-CP; ó ẩ ả Ngh nh số 134/2013/NĐ-CP; Ngh nh số ệ lí ệ 138/2013/NĐ-CP; Ngh nh số 162/2013/NĐ-CP ệ ẩ .(13) B cs ổi, bổ sung bởi Ngh nh số 23/2017/NĐ-CP); Ngh nh số 176/2013/NĐ-CP; Ngh nh số 95/2016/NĐ-CP; Ngh nh số 155/2016/NĐ-CP; (12). Đ m a khoả 1 Đ u 3 Luậ LVP C ă 2012. Ngh nh số 33/2017/NĐ-CP; Ngh nh số (13). Khoả 2 Đ u 16 Luậ LVP C ă 2012 104/2017/NĐ-CP cs ổi, bổ sung bởi Ngh nh nh: “Người có thẩm quyền xử lí VPHC mà sách số 65/2019/NĐ-CP); Ngh nh số 119/2017/NĐ-CP; nhiễu, đòi, nhận tiền, tài sản khác của người vi phạm, Ngh nh số 142/2017/NĐ-CP; Ngh nh số dung túng, bao che, không xử lí hoặc xử lí không kịp 41/2018/NĐ-CP; Ngh nh số 55/2018/NĐ-CP; Ngh thời, không đúng tính chất, mức độ vi phạm, không nh số 64/2018/NĐ-CP; Ngh nh số 45/2019/NĐ-CP; đúng thẩm quyền hoặc vi phạm quy định khác tại Ngh nh số 46/2019/NĐ-CP; Ngh nh số Điều 12 của Luật này và quy định khác của pháp luật 51/2019/NĐ-CP; Ngh nh số 63/2019/NĐ-CP; Ngh thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lí kỉ nh số 75/2019/NĐ-CP; Ngh nh số 88/2019/NĐ-CP. luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự”. 22 TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 5/2020
  8. NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI ậ ờ ó ẩ ă ặ lí ũ ệ ú ú ẫ ệ ả ó ậ ệ ậ ng quá trình áp ó ẩ ậ V ậ ổ L ậ LVP C ă V : 06/8/2019 C Uỷ ban 2012, ậ ỏ nhân dân p ờ HBC, q ậ TĐ, ố ệ “VP C ó ả ẹ” H Q ố 580/QĐ-XPVPHC ả ở ữ VP C ố LHT ( ă ừ 1990 “người có trách Đồ ờ C e nhiệm đăng kí khai sinh cho trẻ em mà é ơ ỏ không thực hiện việc đăng kí đúng thời hạn VP C ừ ó ả ừ ó quy định” ố L T là LTP (sinh n 26/5/2019 ả VP C ố ừ ĩ ả lí cáo. Tuy nhiên, Quy ó ờ ó C Uỷ ban nhân dân ẩ ả p ờ HBC ẫ ệ ả ẹ ố LHT ậ ố T e ó, ả ố nhà ậ VP C ờ ọ ả ệ e L ậ LVP C ă 2012. ó ỉ N C Uỷ ban nhân dân ả è e p ờ BC C ặ ả ẫ ỏ ọ ậ ằ Qua ó , ệ ố VP C ó ả ồ ẹ ờ ũ ù ả “VP C ó ả ẹ” ệ g gây ra ở ặ lí VPHC là: “đối với hành vi vi phạm không ẫ oá ệ nghiêm trọng, có tính chất đơn giản, thì T ĩL ậ phải quy định hình thức xử phạt cảnh LVP C ă 2012 ệ cáo”.(14) N ằ VP C ệ ố ă ă e ố ả ơ ở ó C ẽ ả (14). Đ m a khoả 2 Đ u 2 Ngh nh số ố VP C ừ ĩ ả 81/2013/NĐ-CP (s ổi , bổ sung bởi Ngh nh số lí ừ ó ỡ ó 97/2017/NĐ-CP). TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 5/2020 23
  9. NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI è e Nhóm 2: ố ọ ả . ừ 14 18 ổ 2.2. Về mối liên hệ giữa hình thức xử V ố phạt cảnh cáo với hình thức xử phạt tịch thu L ậ LVP C ă 2012 tang vật, phương tiện được sử dụng để vi ó phạm hành chính khi xử phạt người chưa ồ : 1 Cả ;2 P ;3 T thành niên từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi ậ ơ ệ VP C V p Đ ả ả VP C ả ỉ ó ừ ừ ả lí ; ậ ơ ệ L ậ LVP C ă 2012 VP C ó VP C Đ ặ ổ R 3 ó ó : “Việc xử phạt ố ờ VPHC là VPHC phải căn cứ vào tính chất, mức độ, ờ ừ 14 ổ 16 ổ hậu quả vi phạm, đối tượng vi phạm và tình L ậ LVP C ă 2012 ỉ tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng”.(15) ả N ỏ ỏ ờ ó ậ ơ ệ VP C ẩ ả ặ ệ ú ý ố .(17) ệ Đ lí ù ố VP C.(16) ổ T e ó ố VP C ả B ậ L N ờ ừ 14 ố ó ă ệ ổ 16 ổ - ẻ e Đồ ờ ó oá trách ệ (18) ệ ờ ó ẩ ẽ ă ơ . ă ặ ệ ố V ặ ả ệ ậ ơ ệ VP C ó ệ ù V tính c ó L ậ LVP C ă 2012 L ậ LVP C ă 2012 ệ ệ ọ VP C ờ ừ 14 ổ ồ ệ 16 ổ ả Đ 22 ậ ả ó ố : ỏ ả ă Nhóm 1: ố ừ 18 ổ ở ổ ; (17). Khoả 3 Đ u 134 Luậ LVP C ă 2012 nh: “Trường hợp người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi VPHC thì không áp dụng hình thức phạt tiền”. (15). Đ m c khoả 1 Đ u 3 Luậ LVP C ă 2012 (18). C Vũ M “V ng m c v hình th c x (16). C u thành VPHC bao gồm mặt ch quan, mặt ph VP C ối v ờ ” Tạp chí khách quan, ch th và khách th . Nghiên cứu lập pháp, số 5/2019, tr. 49. 24 TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 5/2020
  10. NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI ậ ơ ệ ệ VP C T ó ả VP C t ; chính. Nó ả ậ ơ ệ VP C ó ổ ” ố ọ VP C ờ ừ 14 2.3. Về kĩ thuật lập pháp trong các nghị ổ 16 ổ ệ định xử phạt vi phạm hành chính quy định ậ ơ ệ hình thức xử phạt cảnh cáo VP C ỉ ó Thứ nhất, n ổ VP C ó ố ệ t ả Q ó ằ N L ậ LVP C ă L ậ LVP C ă 2012 2012 ă ả ẹ ệ VP C VPHC; hình ậ ơ ệ ệ VP C D ậ ó ậ ả ố ừ VP C; ẩ ờ 14 ổ 16 ổ e ừ ẩ ậ ệ VP C K ệ ố ả ố VP C ừ ĩ ả ỉ ả lí ẽ C h ậ ệ n ơ ệ VP C ậ ó VP C K ố ệ VP C ờ ó ẩ ẽ ă ổ VP C (19) sung. V ố ĩ ó ậ L ậ LVP C T ờ C n ă 2012 ó VP C ú ố 04 T ó 1 ờ ừ 14 ổ ồ ỉ ố 16 ổ ệ VP C T e ó ả ừ ữ e é ổ ả 1Đ 135 L ậ ệ ậ ả ờ LVP C ă 2012 : ệ ; 2 “ ố ờ ệ ừ 14 ổ 16 ổ ậ ả ố ừ ồ : ả ậ ơ ó ặ ơ ; 3 ẩ (19). C Vũ M “V ng m c v hình th c x ph t VP C ĩ ó; 4 VP C ối v ờ ” tr. 50. TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 5/2020 25
  11. NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI ả Đ ơ ngày 25/4/2019 C T ó ở lí ữ ệ ỏ n ĩ ệ ả 1Đ 4 ó VP C ả ó ố ệ ả ệ cáo: “Đối với mỗi hành vi VPHC trong lĩnh ă ả ậ e vực Lâm nghiệp, tổ chức, cá nhân phải chịu L ậ B ă ả một trong các hình thức xử phạt chính là ậ ă 2015 : “Bảo đảm tính hợp cảnh cáo hoặc phạt tiền”. Đ 26 Đ hiến, tính hợp pháp và tính thống nhất của 33 N ố 35/2019/NĐ-CP văn bản quy phạm pháp luật trong hệ thống ó ẩ pháp luật”.(20) T ố ệ ố ĩ ệ ũ ậ ỏ ả ỏ ẫ ẩ ù ặ ồ é ả ả Tuy nhiên, VP C ệ ố ỗ ậ ỗ ĩ ệ ừ ậ ữ Đ 7 Đ 24 N ậ N ệ ố ậ không có ó ố ữ ả N ậ N ậ ậ ẫ ệ ố 35/2019/NĐ-CP ố ỉ “ e ổ” N ố 127/2013/NĐ-CP ậ ệ ồ và ổ ổ ở N ố (21) ệ ả. 45/2016/NĐ-CP N K ả ó ẫ ệ ng VP C ĩ ả lí nhà ả ó ả Qua phân tích ó ằ ố ố ờ ó n ó ố ữ ố ừ ó ả ệ ả ả ệ ỉ ậ,c ẳ n: ả ù T ĩ ệ ă ả D ậ C VP C ĩ ĩ ậ ậ pháp e N ố 35/2019/NĐ-CP ả n VP C ĩ (20). Khoả 1 Đ u 5 Luậ B ă ản quy ả lí ằ ố ph m pháp luậ ă 2015 (21). C Vũ M “T ống nh t c a Luật Thanh ă ả ă 2010 ă ản pháp luật khác trong hệ ậ thống pháp luật Việ N ” Kỉ yếu Hội thảo tổng kết Thứ hai, ố ĩ ệ 6 năm thi hành Luật Thanh tra, Thanh tra Chính ph , 2017, tr. 57. ả 26 TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 5/2020
  12. NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI ó ệ VP C ó vi vi ặ ổ Vệ M ữ ọ ệ VP C là “Việc xử phạt ằ ờ ó VPHC phải căn cứ vào tính chất, mức độ, ẩ ả ả hậu quả vi phạm, đối tượng vi phạm”,(22) do ố ó N ố 81/2013/NĐ-CP ổ ằ ù ổ ở N ố 97/2017/NĐ-CP) ỗ .(24) Vệ ù ố ừ VP C ả ă ố : ó ý ĩ ọ ệ “a) Tính chất, mức độ xâm hại trật tự quản ố VP C T lí hành chính nhà nước của hành vi vi phạm; ác hình đối với hành vi vi phạm không nghiêm trọng, có tính chất đơn giản, thì phải quy định hình VP C C thức xử phạt cảnh cáo; b) Mức thu nhập, ố ờ ù ú mức sống trung bình của người dân trong ả từng giai đoạn phát triển kinh tế-xã hội của ố ù VP C đất nước; c) Mức độ giáo dục, răn đe và tính hợp lí, tính khả thi của việc áp dụng hình VP C ó thức, mức phạt”.(23) Y óý ĩ ẫ ố ệ oá ệ ệ ả ả ằ C ẳ ả 3 ả 8 Đ ệ VP C 39 N ố 33/2017/NĐ-CP ệ e Đ 21 L ậ ố “lập bản đồ hiện trạng mỏ, LVP C ă 2012 ả mặt cắt hiện trạng khu vực được phép khai là hai ỉ thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng Đố thông thường của hộ kinh doanh nhưng ba thông tin, số liệu trên bản đồ, mặt cắt thể é ỉ hiện không đầy đủ theo quy định và sai so ó ờ ặ ỉ ó với thực tế hiện trạng khai thác khoáng ờ ; ậ VP C ơ sản” ả (22). Đ m c khoả 1 Đ u 3 Luậ LVP C ă 2012. (24). Nguyễn Nhậ K “ ện pháp luật v (23). Khoả 2 Đ u 2 Ngh nh số 81/2013/NĐ-CP các hình th c x ph t bổ sung trong x ph VP C” (s ổi, bổ sung bởi Ngh nh số 97/2017/NĐ-CP). Tạp chí Nghiên cứu lập pháp, số 21/2019, tr. 37. TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 5/2020 27
  13. NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI lí é ả ừ ơ D ó ậ 02 04 ẫ “ ổ ọ ” “ ọ ” Đố Đ 22 L ậ LVP C T ơ ở ó ậ ẽ ă 2012 ệ ù ả “VP C d ả ó ọ ” T ó Đ 25 ẫ ố VP C. L ậ 2.4. Thẩm quyền xử phạt cảnh cáo đối é ố với một số vi phạm hành chính bị vô hiệu ữ “VP C ọ ” V , hoá bởi thẩm quyền áp dụng các hình thức ỏ ặ ó xử phạt bổ sung và các biện pháp khắc phục VP C “ ọ ” hậu quả ả L ậ LVP C ă 2012 : ệ ó ó ồ ờ “Xử phạt VPHC là việc người có thẩm “ ọ ” ả quyền xử phạt áp dụng hình thức xử phạt, ổ biện pháp khắc phục hậu quả đối với cá é ả nhân, tổ chức thực hiện hành vi VPHC theo không? T ờ C quy định của pháp luật về xử phạt ó ệ VPHC”.(26) N ậ ố ẫ ẫ ó ậ V : lí Đ 22 : “Cảnh cáo được áp dụng đối với Có ằ cá nhân, tổ chức VPHC không nghiêm trọng”. Đ 25 : “Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng é ó ờ chỉ hành nghề có thời hạn là hình thức xử phạt được ố ổ áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm nghiêm ọ trọng các hoạt động được ghi trong giấy phép, chứng chỉ hành nghề” Đ 26 : “Tịch thu tang é T “ vật, phương tiện VPHC là việc sung vào ngân sách ọ nhà nước vật, tiền, hàng hóa, phương tiện có liên quan é ” trực tiếp đến VPHC, được áp dụng đối với VPHC nghiêm trọng do lỗi cố ý của cá nhân, tổ chức” Đ Nó L ậ LVP C ă 66 : “Trường hợp vụ việc đặc biệt nghiêm 2012 ă ả ẫ trọng, có nhiều tình tiết phức tạp và thuộc trường hợp ă ằ giải trình theo quy định tại đoạn 2 khoản 2 và khoản 3 Điều 61 của Luật này mà cần có thêm thời gian để xác .(25) Đ minh, thu thập chứng cứ thì người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp (25). T L ậ XLVPHC ă 2012 ó của mình bằng văn bản để xin gia hạn”. ả (26). Khoả 2 Đ u 2 Luậ LVP C ă 2012 28 TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 5/2020
  14. NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI VP C ỏ ờ ả ó ẩ ẩ ệ ổ ậ ả ố VP C ó ậ ẫ ệ ả ệ ờ ó VP C ó ẩ T ệ ẽ lí ả VP C N ó ẩ ơ ừ C ó ó ù ồ ơ ờ ó ẩ “ ậ ố lí ả ” ả . Vì lí ả ở ẩ “Việc xử phạt VPHC được tiến hành nhanh ổ chóng, công khai, khách quan, đúng thẩm ệ ậ ả quyền, bảo đảm công bằng, đúng quy định Ví dụ 1: thẩm quyền xử phạt cảnh cáo bị của pháp luật” ờ giới hạn bởi thẩm quyền áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung Ví dụ 2: thẩm quyền xử phạt cảnh cáo bị T e ả 1Đ giới hạn bởi thẩm quyền áp dụng các biện 10 N ố 185/2013/NĐ-CP ổ pháp khắc phục hậu quả ổ ở N ố 124/2015/NĐ-CP), T e Đ 11 N ố ờ ó “buôn bán hàng cấm 138/2013/NĐ-CP ố trong trường hợp hàng cấm có giá trị dưới ố ơ 1.000.000 đồng” ẽ ọ ẽ ả ả ặ ừ 5 N 500 000 ồ 1 000 000 ồ ồ ờ ệ ậ ả“ ổ ó ổ ọ ặ ơ ậ N ”. (27) ẩ ĩ có Đố ả 1Đ ố ặ ù ó ẩ 28 N ố 138/2013/NĐ-CP, trong ả k ĩ c uỷ ờ ; c ĩ ờ ó c ; ả ; ố c hả ; 5 000 000 ồ ố ỗ c ĩ b ; ậ ơ ệ VPHC ; cả cả thi hành công ; t ờ (27). Đ m a khoả 2 m a khoả 9 Đ u 11 Ngh ệ ệ nh số 138/2013/NĐ-CP. TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 5/2020 29
  15. NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI ó 5 000 000 ồ ra.(29) D ậ Từ ó ố ă ặ ố VPHC, “ ố ơ L ậ LVP C ă 2012 n h ọ 5 ” VP C ĩ thì c uỷ ỉ ó ỏ ệ ẩ ả ả ệ ả“ ổ ậ ọ ơ ặ ổ ậ ơ ” Đ ồ ĩ ệ VP C ẩ ệ uỷ ban nhân dân ẽ ệ ậ ả ố VP C ở ả ả ệ ừ ơ ả ả ó ờ /. ệ c uỷ ban nhân dân TÀI LIỆU T AM K ẢO ệ 1. N ễ Cả Bình luận ó ẩ ệ khoa học Luật XLVPHC năm 2012, Tái “b ổ ọ ặ (28) ả 1 N ồ Đ 2017 ơ ”. N 2. N ễ N ậ K “ ệ ậ ờ ệ ậ ổ ậ ả VP C” Tạp chí Nghiên “ ệ oá” ẩ c cứu lập pháp, ố 21/2019 uỷ ừ ó 3. C Vũ M “B ù ệ é ơ ả ệ ả ệ ” Tạp chí Nhà nước và Pháp luật, p VP C. ố 11/2013 Vệ VP C 4. Cao Vũ M “V ệ ậ VP C ố ờ ” ả n VP C Tạp chí Nghiên cứu lập pháp, ố 5/2019 ĩ ả lí ả ú ý 5. C Vũ M “T ố L ậ ệ ả ả ậ ả lí hành chính nhà T ă 2010 ă ả ; ă e p lí, ậ ệ ố ậ Vệ ả ệ N ” Kỉ yếu Hội thảo tổng kết 6 năm thi ; ậ hành Luật Thanh tra, Thanh tra Chính ả lí VP C 2017 (29). Đ u 2 Ngh nh số 81/2013/NĐ-CP (s ổi, (28). Khoả 2 Đ u 28 Ngh nh số 138/2013/NĐ-CP. bổ sung bởi Ngh nh số 97/2017/NĐ-CP). 30 TẠP CHÍ LUẬT HỌC SỐ 5/2020
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0