intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hình tượng trẻ thơ qua hồi ức về thời thơ ấu trong văn học Việt Nam sau 1975

Chia sẻ: ViVatican2711 ViVatican2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

64
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bị chi phối bởi cơ chế hồi ức và sự trải nghiệm, ý thức tự bạch của nhà văn, hình tượng trẻ thơ trong các hồi ức về thời thơ ấu của văn xuôi Việt Nam sau 1975 vừa hiện thân cho một thế giới trong sáng, đẹp đẽ, vừa là những nhân cách trong sự va đập nhiều chiều của cuộc sống, vừa là những cá nhân, cá tính độc đáo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hình tượng trẻ thơ qua hồi ức về thời thơ ấu trong văn học Việt Nam sau 1975

TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 33 (58) - Thaùng 10/2017<br /> <br /> <br /> <br /> Hình tượng trẻ thơ qua hồi ức về thời thơ ấu<br /> trong văn học Việt Nam sau 1975<br /> The image of a young child through childhood memories<br /> in Vietnamese literature after 1975<br /> <br /> TS. Ngô Thị Ngọc Diệp,<br /> Trường Đại học Sài Gòn<br /> <br /> Ngo Thi Ngoc Diep, Ph.D.,<br /> Saigon University<br /> <br /> Tóm tắt<br /> Bị chi phối bởi cơ chế hồi ức và sự trải nghiệm, ý thức tự bạch của nhà văn, hình tượng trẻ thơ trong các<br /> hồi ức về thời thơ ấu của văn xuôi Việt Nam sau 1975 vừa hiện thân cho một thế giới trong sáng, đẹp<br /> đẽ, vừa là những nhân cách trong sự va đập nhiều chiều của cuộc sống, vừa là những cá nhân, cá tính<br /> độc đáo. Cái nhìn toàn diện và sâu sắc này giúp nâng cao sự cảm nhận, lí giải về một quãng đời quan<br /> trọng của con người, góp phần xây dựng hình tượng trung tâm của văn học thiếu nhi ngày càng sinh<br /> động, đầy đặn, có chất sống hơn.<br /> Từ khóa: hồi ức, thời thơ ấu, trẻ thơ.<br /> Abstract<br /> To be dominated by memory mechanism and experience, self-expression consciousness of the writer,<br /> the image of a young child through childhood memories in Vietnam’s prose after 1975 is not only the<br /> embodiment of a beautiful pure world, the personality in the multi-dimensional collision of life, but also<br /> the individual and the unique personality. This comprehensive and insightful view enhances the<br /> perception and interpretation of a person’s important lifetime, and contributes to building the central<br /> image of children’s literature that is more vivid and powerful.<br /> Keywords: memory, childhood, a young child.<br /> <br /> <br /> <br /> 1. Mở đầu thơ luôn chất chứa bao điều trong sáng, đẹp<br /> Trong nền văn xuôi Việt Nam sau đẽ với những rung cảm, tình cảm và mơ<br /> 1975, các thể loại sử dụng hồi ức tuổi thơ ước đầu đời. Đó là miền thơ ấu, miền xanh<br /> làm chất liệu nghệ thuật như hồi kí, tự thẳm đã qua nhưng luôn có xu hướng tìm<br /> truyện, tiểu thuyết - tự truyện… viết về về trong tâm thức mỗi người. Sự phát triển<br /> thời thơ ấu (có thể gọi chung là các dạng các hồi ức tuổi thơ như một qui luật tất yếu<br /> thức hồi ức tuổi thơ) rất phát triển, khẳng của văn chương trên con đường tìm kiếm<br /> định vị trí ưu trội của nó trong việc thỏa sự bằng an cho tâm hồn con người khi xã<br /> mãn nhu cầu trở về quá khứ, bộc lộ những hội ngày càng bề bộn, phức tạp với nhiều<br /> suy nghĩ, chiêm nghiệm cá nhân. Kí ức tuổi giá trị ảo, nhiều áp lực và sự nhiễu tâm…<br /> <br /> 3<br /> HÌNH TƯỢNG TRẺ THƠ QUA HỒI ỨC VỀ THỜI THƠ ẤU TRONG VĂN HỌC VI T NAM SAU 1975<br /> <br /> <br /> Trong hành trình quay về thời thơ ấu, các bị treo lên: “Tôi đúng là bị biến thành con<br /> nhà văn đã làm sống dậy tuổi thơ của mình chó, chỉ được phép giương mắt nhìn những<br /> và bao người khác. Bị chi phối bởi cơ chế thứ mà mình thích, nhưng không thể gặm<br /> hồi ức và sự trải nghiệm, ý thức tự bạch mõm vào được” [19, tr.14]. Tuổi thơ dữ dội<br /> của nhà văn, trẻ thơ vừa hiện thân cho một - bản di chúc chiến sĩ của Phùng Quán,<br /> thế giới trong sáng, đẹp đẽ, vừa là những khắc họa hình ảnh một cậu bé Mừng thật<br /> nhân cách trong sự va đập nhiều chiều của thà khai “biết bồng em” khi xin vào Vệ<br /> cuộc sống, vừa là những cá nhân, cá tính quốc đoàn, lại còn tưởng mình được giao<br /> chân thật và gần gũi. Cái nhìn toàn diện và nhiệm vụ bồng tù binh về nộp cấp chỉ huy<br /> sâu sắc này giúp nâng cao sự cảm nhận, lí nên lo lắng: “Nhưng thằng Tây to rứa em<br /> giải về một quãng đời quan trọng của con sợ bồng không nổi”! [18, tr.22]… Thế giới<br /> người, góp phần xây dựng hình tượng tuổi thơ luôn hấp dẫn với những sinh hoạt,<br /> trung tâm của văn học thiếu nhi ngày càng vui chơi đầy hào hứng. Kí ức các nhà văn<br /> sinh động, đầy đặn, có chất sống hơn. mở ra cả một thế giới trò chơi và những thú<br /> 2. Nội dung vui cuốn hút như chơi trốn tìm, ô ăn quan,<br /> 2.1. Trẻ thơ hiện thân cho thế giới giải gianh, câu công cống, đá dế, bẫy cò,<br /> trong sáng, đẹp đẽ câu cá, thả diều, đánh trận giả, tắm suối,<br /> Trẻ thơ là hiện thân cho những gì tốt xem hội làng, nghe kể chuyện tàu, chuyện<br /> đẹp, thánh thiện nhất, đó không phải là cái ma…, trong đó không thiếu những chuyến<br /> nhìn mới mẻ trong văn học, bởi với nhà “phiêu lưu”, những trò nghịch dại (Tuổi<br /> văn các em luôn là “thế giới thần tiên, thơ im lặng, Miền thơ ấu, Tiếng vọng tuổi<br /> trong sạch… chỉ có cái đẹp và vươn tới cái thơ, Khúc đồng dao lấm láp…). Trong<br /> đẹp” (Định Hải, Trả lời phỏng vấn báo Thể Miền xanh thẳm, Thiện và Bảo có thể đội<br /> thao và Văn hóa, ngày 24/8/2008), [1]. Tuy mưa, chịu rét cả đêm để bắt “cá cóng” hay<br /> nhiên, với các dạng thức hồi ức, khi đắm lũ ếch béo mầm. Hai cô bé Bê và Loan có<br /> mình trong màn sương hoài niệm với bao cả một kho tàng bí mật giấu trên đảo Hoa<br /> xúc cảm yêu thương, tiếc nhớ, vẻ đẹp của Vàng và thường xuyên trốn mẹ bơi thuyền<br /> trẻ thơ càng được tô đậm, lung linh hơn: vượt sông để thăm nó (Hành trình ngày thơ<br /> “Tuổi thơ của ai cũng vậy, nó chứa đựng ấu)… Có thể nói, các cậu bé, cô bé lên<br /> những tình cảm đẹp nhất mà cuộc đời có chín, lên mười luôn tạo cho mình một thế<br /> thể cho ta, khi nắng bao giờ cũng lấp lánh giới riêng để đắm mình trong đó với bao<br /> và gió bao giờ cũng ngát hương” (Vũ Thư thích thú, say mê và mơ mộng.<br /> Hiên, Lời giới thiệu “Miền thơ ấu”), [2]. Tuổi thơ rất giàu tình cảm, giàu lòng<br /> Nói đến trẻ thơ bao giờ ta cũng trắc ẩn. Bản tính thiện, lòng tốt luôn sẵn có<br /> hình dung về một thế giới hồn nhiên, trong trong các em để sẻ chia với những người<br /> sáng và đầy sôi nổi, đam mê. Nét thơ ngây, xung quanh. Cuốn hồi kí - tự truyện Tuổi<br /> đáng yêu của các em luôn được ống kính thơ im lặng thật sự làm ta xúc động với<br /> hồi tưởng của nhà văn bắt lấy trước tiên. hình ảnh một cậu bé nhạy cảm, nhân hậu<br /> Trong Khúc đồng dao lấm láp, Kao Sơn rất khi biết quan tâm đến những cụ già không<br /> tinh tế, dí dỏm khi phát hiện cái ấm ức tên sống còm cõi ở chùa, thương những<br /> ngây thơ của một chú bé sơ sinh khi không chú mõ buồn tủi vì luôn bị coi thường, xót<br /> hiểu sao những gì mình thích đều bị giật ra, xa cho những con người tha hương, tàn tật,<br /> <br /> 4<br /> NGÔ THỊ NGỌC DI P<br /> <br /> <br /> cô đơn như bà Vinh, bà Sứt, ông Đống, là hành trang mỗi chiến sĩ Vệ quốc đoàn nhí<br /> “khổ chủ” của những nấm mồ vô chủ: đều có những ước vọng riêng: Hiền muốn<br /> “Mấy ngôi mộ bên đường lạnh tanh! Mùa theo nghề làm xiếc, Quỳnh sơn ca mơ ước<br /> nước, mồ mả bị ngập lút. Các ông các bà trở thành nhạc sĩ để viết bản nhạc Sông<br /> này lại bị chết một lần nữa” [15, tr.175]. Hương xanh mà mọi người đều yêu thích,<br /> Còn bao nhiêu gương mặt trẻ thơ giàu tình Mừng mong mỏi những người mắc bệnh<br /> cảm, thánh thiện hiện rõ trong kí ức nhà hiểm nghèo đều được chữa khỏi… (Tuổi<br /> văn. Đó là một cậu bé Thư biết yêu thương thơ dữ dội). Khát vọng lớn nhất của trẻ thơ<br /> những con người già nua, nghèo khó, cơ là vượt lên chính mình. Mong muốn được<br /> nhỡ như ông Nhiêu Tuất, cô Thiệp, cô đi học và có cuộc sống như bao đứa trẻ<br /> Nhất, chú Khóa… (Miền thơ ấu); cô bé Bê bình thường khác đã giúp Vững quyết tâm<br /> dành tình cảm chân thành cho những con đứng lên trên đôi chân gần như bại liệt. Nỗ<br /> người có cảnh ngộ đáng thương như Ly, lực, kiên trì luyện tập, học tập trong đau<br /> Đào Ca, Dũng còm, chú bé Cau và người đớn và chua xót, sau cùng cậu bé ốm yếu,<br /> mẹ tàn tật… (Hành trình ngày thơ ấu); tật nguyền ngày nào đã tốt nghiệp đại học y<br /> hành động vét cả nồi cơm nguội cho bà lão khoa, rồi trở thành nhà văn nổi tiếng (Tuổi<br /> ăn mày cũng cho thấy tấm lòng thơm thảo thơ khát vọng).<br /> của cô bé Thảm (Côi cút giữa cảnh đời)… Sẽ không hoàn thiện vẻ đẹp của trẻ thơ<br /> Một nét đẹp của tâm hồn trẻ thơ là ước nếu không nhắc đến cái mạnh mẽ, dũng<br /> mơ, khát vọng. Hồi ức tuổi thơ đã đi sâu cảm của lứa tuổi đang muốn khẳng định<br /> vào đời sống nội tâm, hé lộ những ước mơ mình. Chính sự trong sáng, hồn nhiên<br /> riêng tư, thầm kín của các em. Được đến khiến các em có sức mạnh và sự can đảm<br /> trường tưởng chừng là ước mơ bình dị nhất kì lạ mà đôi khi người lớn không có được.<br /> của mọi đứa trẻ nhưng với mỗi em lại hiện Người đọc thật sự xúc động và ấn tượng<br /> lên trong niềm khao khát và mong mỏi với một Vịnh-sưa tự buộc mình vào cột thu<br /> khác nhau. Cô bé Bê đau khổ, luyến tiếc lôi chót vót trên lầu cao để báo tin về kho<br /> với ước mơ đã trở nên xa vời khi bị đuổi đạn bí mật của địch. Em đã hi sinh và tạc<br /> học (Hành trình thời thơ ấu); Cậu bé Duy một tượng đài lịch sử “lồ lộ rực rỡ trên cái<br /> đến trường với mặc cảm, tủi hờn của một nền đỏ chói chang dữ dội ấy, tưởng như<br /> học trò nghèo (Hành trình ngày thơ ấu); chính lửa đã tạc khắc nên” [18, tr.127]; hay<br /> những học sinh Cao Bằng phải trải qua bao nhân vật Thắng gan góc từ những lần đánh<br /> khó khăn thử thách để chinh phục con chữ nhau với cá sấu đến những trận chiến trực<br /> (Đường về với mẹ Chữ)… Ước vọng tuổi diện với kẻ thù (Cơn giông tuổi thơ); bảy<br /> thơ còn mở ra vô tận và niềm khát khao đủ em học sinh Lư, Hồng, Hỏn, Tập, Hoảnh,<br /> lớn để trong mọi hoàn cảnh các em luôn Tâm, Lạng đã trèo đèo lội suối suốt chín<br /> nuôi dưỡng nó. Những ngày trọ học khổ ngày đêm, vượt qua chặng đường dài gần<br /> cực, thiếu thốn nhưng các bạn nhỏ trong 300 cây số, thường xuyên chống lại trộm<br /> Miền xanh thẳm vẫn không ngừng đeo đuổi cướp, hổ, rắn rết để đến trường (Đường về<br /> những ước mơ bay bổng như trở thành kĩ với mẹ Chữ)… Đó là những hình ảnh cứng<br /> sư địa chất, được làm thủy thủ hay bác sĩ, cỏi, can đảm, thể hiện nghị lực phi thường<br /> nhà văn... Chiến tranh cũng không vùi lấp của trẻ thơ, là những nét đẹp để lại ấn<br /> được những ước mơ của trẻ thơ. Trong tượng sâu đậm trong kí ức nhà văn.<br /> <br /> 5<br /> HÌNH TƯỢNG TRẺ THƠ QUA HỒI ỨC VỀ THỜI THƠ ẤU TRONG VĂN HỌC VI T NAM SAU 1975<br /> <br /> <br /> Có thể nói, với cái nhìn tinh tế, nhập luôn đưa đến những mất mát, thiệt thòi, để<br /> thân vào trẻ thơ, hiểu và trân trọng các em, lại nhiều vết chai, vết sẹo trên thể xác và<br /> các nhà văn đã khắc họa khá đầy đặn, sinh tâm hồn các em. Tuổi thơ hồn nhiên bị<br /> động vẻ đẹp tuổi thơ. Hồi ức của các tác đánh cắp cùng cái yên bình của làng quê<br /> giả đã làm sống dậy một thế giới hồn khi bọn giặc “bắt mang đi tất cả những<br /> nhiên, trong sáng, đầy ắp tình yêu thương, người trong làng để xóa dấu vết làng tôi.<br /> sự ngay thẳng, mạnh mẽ, những hoạt động Chúng giết tất cả những con trâu Trích,<br /> sôi nổi, những niềm vui bất tận… Cảm trâu Mỡ, trâu Ve để xóa nhòa đồng ruộng<br /> hứng hồi tưởng, tiếc nhớ, sự ùa về của bao tuổi thơ và dĩ vãng của những đứa trẻ con<br /> kỉ niệm khó phai càng khiến thế giới đó làng quê” [12, tr.38]. Cuộc sống thời chiến<br /> thêm lung linh, rạng ngời. căng thẳng, hiểm nghèo in hằn lên dáng<br /> 2.2. Trẻ thơ - một nhân cách trong sự dấp, tâm trạng của những đứa trẻ đáng<br /> tác động đa chiều của cuộc sống thương: “Em nào cũng đen nhẻm, gầy sắt,<br /> Nhớ về quãng đời thơ ấu, các nhà văn ánh mắt mệt mỏi vì đói ngủ, vì phải làm<br /> luôn có ý thức lí giải những bước trưởng việc quá sức… Tính nết các em cũng thay<br /> thành của mình cũng như quá trình lớn lên đổi nhiều, không một tiếng cười đùa,<br /> của những đứa trẻ khác. Họ quan tâm đến không một lời trêu chọc” [18, tr.174].<br /> sự tác động của gia đình, xã hội đối với sự Những đoạn kí ức như chùng xuống, trĩu<br /> phát triển tâm lí, tính cách của trẻ thơ và nặng tâm trạng đau xót của nhà văn.<br /> thông qua mối quan hệ này mà mở ra Với thế hệ thiếu niên dũng cảm cầm<br /> những suy ngẫm về nhiều vấn đề của cuộc súng ra trận, bên cạnh sự ngợi ca, trân<br /> sống. Hồi ức về thời thơ ấu sau 1975 trọng, các tác giả không khỏi chua xót khi<br /> không đặt trẻ thơ trong đời sống tập thể, chiến tranh đã biến các em từ những đứa trẻ<br /> cộng đồng với các công việc sản xuất và non nớt, hồn nhiên thành người lính gan<br /> chiến đấu như thường thấy ở các tác phẩm góc, dạn dày. Nhà văn Phùng Quán nhìn lại<br /> viết cho các em thời kì trước mà xây dựng tuổi thơ của mình cũng là của những đứa<br /> hình tượng trẻ thơ như những nhân cách trẻ trong thiên sử thi hoành tráng Tuổi thơ<br /> trong sự tác động đa chiều của cuộc sống dữ dội: “Tôi tưởng chừng mình như không<br /> để nhìn nhận đúng bản chất tuổi thơ hơn. có tuổi thơ… Tuổi thơ tôi là một tuổi thơ<br /> Không thể tách rời đời sống trẻ thơ với nghiệt ngã… 13 tuổi tôi đã phải cầm lấy<br /> những biến cố lịch sử, các nhà văn đã khẩu súng ra trận cứu nước cùng với thế hệ<br /> ngoái về quá khứ để nhìn rõ gương mặt các cha anh. Vào cái tuổi chơi bi chơi đáo, trèo<br /> em trong chiến tranh. Tuy vẫn đi theo tường hái trộm quả của nhà chùa thì tôi đã<br /> mạch nguồn sử thi, nhưng cảm nhận về phải nhìn thấy cảnh đầu rơi máu chảy, phải<br /> chiến tranh của các tác giả đã có chiều sâu trộm súng vượt ngục. Tất cả những điều<br /> hơn. Chiến tranh có tác động lớn đến con này tôi đã kể lại trong tiểu thuyết Tuổi thơ<br /> người, cả những số phận trẻ thơ. Các em dữ dội” [10, tr.10]. Chiến tranh còn có cả<br /> hoặc là chủ nhân của cuộc chiến đấu, hoặc những thử thách khắc nghiệt buộc các em<br /> là nạn nhân của chiến tranh, ở góc độ nào phải đối diện. Các em cũng bị giặc bắt, tra<br /> cũng ẩn sâu cái đau đớn của nhà văn khi tấn, dở mọi thủ đoạn xấu xa, dù vững vàng<br /> nhân cách trẻ thơ bị những cú va đập dữ vượt qua hay hoang mang dao động, đánh<br /> dội từ cuộc chiến. Bom đạn chiến tranh mất mình cũng là điều dễ hiểu. Các em<br /> <br /> 6<br /> NGÔ THỊ NGỌC DI P<br /> <br /> <br /> cũng có những trăn trở, lựa chọn nghiệt ngã không ít những con người hiện thân cho cái<br /> như nỗi khổ tâm vì phải nghi ngờ mẹ của cái xấu, cái ác tồn tại trong xã hội được các<br /> Tuân (Hồi đó ở Sa Kỳ), sự lựa chọn giữa đi nhà văn mạnh dạn phanh phui. Làng quê<br /> nước ngoài học nhạc hay ở lại chiến khu của chú bé Khán vẫn còn hiện tượng những<br /> đói rét với những bản nhạc viết trên lá của chú mõ bị khinh khi, đánh chửi, đến nỗi<br /> Quỳnh-sơn ca (Tuổi thơ dữ dội)… Đằng chú Ất tóc đã bạc vẫn có những đứa trẻ gọi<br /> sau chiến công, những tấm huy chương còn là “thằng Ất”! (Tuổi thơ im lặng). Xung<br /> có cái xô bồ, phức tạp, những trớ trêu, oan quanh các em còn nhiều kẻ tham tham, ích<br /> trái tác động không nhỏ đến đời sống trẻ kỉ, hống hách đáng căm ghét. Cô bé Loan<br /> thơ. Trong Dòng sông thơ ấu, cậu bé Minh rất ghét lão cai Cân vì lão coi trọng tiền<br /> khổ sở vì sự lôi kéo của ông Tư Khởi đang bạc hơn cả con ruột, hơn cả tình nghĩa<br /> ngả nghiêng theo giáo phái Hòa Hảo. Tác (Hành trình ngày thơ ấu). Chứng kiến hành<br /> phẩm Tuổi thơ dữ dội cho thấy nỗi oan ức động của những kẻ đồi bại, dựa vào quyền<br /> đến tuyệt vọng của cậu bé Mừng khi bị lãnh thế nhiễu nhương, hãm hại người khác như<br /> đạo nghi ngờ. Người mẹ khốn khổ của em lão Luông, lão Hứng, cậu bé Duy rùng<br /> đã chết trong đau đớn vì ngỡ con theo Việt mình nhận ra: “Thì ra con người ta là vậy,<br /> gian. Trẻ thơ như cây non mọc thẳng, các nó, chính nó, nhiều khi lại là thủ phạm gây<br /> em không chịu được bất cứ sự bẻ cong nào! ra bao nỗi oan khổ, đớn đau cho đồng loại”<br /> Trong lúc hấp hối, Mừng đã cầu xin khẩn [16, tr.134]… Có thể nói, đối diện với cuộc<br /> thiết: “Anh ơi, anh đừng nghi em là Việt sống còn nhiều phức tạp, cái xấu cái ác vẫn<br /> gian nữa, anh hí”, lời nói “yếu ớt và nhỏ có cơ hội tồn tại, đòi hỏi các em có một độ<br /> gần như một hơi thở nhưng trong khoảnh trưởng thành nhất định về mặt nhân cách,<br /> khắc ấy đã trùm lấp cả tiếng bom đạn giặc” phải can đảm, mạnh mẽ, có cái nhìn sâu<br /> [18, tr.714-715]. Chỉ bằng chiến công và sắc hơn, biết phân biệt cái đúng cái sai,<br /> cái chết, Mừng mới lấy lại được sự trong nhận ra người tốt kẻ xấu để học hỏi những<br /> sáng, ngay thẳng của mình… điều hay và nguyện đứng bên này của bờ<br /> Không chỉ chịu sự tác động của chiến vực xấu xa, tội lỗi.<br /> tranh, hồi ức tuổi thơ sau 1975 còn khắc Nhân cách trẻ thơ có sự tác động rất<br /> họa hình ảnh trẻ thơ trong mối quan hệ với lớn từ nhà trường, đặc biệt là mối quan hệ<br /> đời sống xã hội, nhà trường và gia đình. giữa các em với thầy cô giáo. Trong văn<br /> Với cái nhìn chân thực và trải nghiệm sâu học giai đoạn trước 1975, mối quan hệ giữa<br /> sắc, các nhà văn cho thấy mỗi bước chân người lớn và trẻ em thường đặt ra theo<br /> vào đời của các em không phải lúc nào hướng người lớn bao giờ cũng tốt, cũng<br /> cũng được chào đón bởi những con người đúng và trẻ em là đối tượng để dạy bảo,<br /> tốt đẹp mà còn có sự hiện diện của bao kẻ phải tuân theo sự sắp đặt của họ. Quan hệ<br /> xấu xa. Vẫn còn đó những người tốt luôn thầy trò càng thể hiện rõ điều đó. Văn học<br /> yêu thương, giúp đỡ, dìu dắt các em như dành cho thiếu nhi sau 1975 không nhìn<br /> ông lão chăn vịt, ông già Mộc, anh Cao, nhận mối quan hệ này một cách đơn giản,<br /> anh Khiết trong Hành trình ngày thơ ấu, xuôi chiều bởi không phải giáo viên nào<br /> hay cô Đại Bàng, cô Quyên, ông Vinh cũng là người thầy đáng kính để xứng đáng<br /> pháo, cụ Hồn Nhiên, cụ Xương, cụ Tuệ nhận sự trân trọng, biết ơn của học sinh.<br /> trong Côi cút giữa cảnh đời… Song, cũng Bên cạnh những người thầy giỏi, nhân hậu,<br /> <br /> 7<br /> HÌNH TƯỢNG TRẺ THƠ QUA HỒI ỨC VỀ THỜI THƠ ẤU TRONG VĂN HỌC VI T NAM SAU 1975<br /> <br /> <br /> công bằng và tâm huyết trong dìu dắt các thơ với những thương tổn, đổ vỡ về thầy cô<br /> em (thầy Khang trong Tuổi thơ khát vọng, giáo vốn là “tượng đài” đẹp đẽ trong lòng<br /> “bố Thế” trong Hành trình ngày thơ ấu, cô học sinh. Mạnh dạn thể hiện mặt trái trong<br /> Lựu, thầy Lương trong Tiếng vọng tuổi môi trường giáo dục, các tác giả đã tỏ rõ<br /> thơ…), còn có những thầy cô kém cỏi cả thái độ đứng về phía trẻ thơ, cảm thông và<br /> chuyên môn lẫn phẩm chất, làm tổn thương trân trọng các em, đồng thời phê phán<br /> trẻ thơ, để lại những ấn tượng nặng nề về mạnh mẽ những mặt tiêu cực, xấu xa<br /> quãng đời học sinh. Trẻ em rất nhạy cảm không đáng tồn tại ở nơi dành cho các em<br /> trước những đối xử không công bằng của học tập và rèn luyện.<br /> thầy cô giáo. Cậu bé Duy năm tuổi đã tủi Gia đình là cái nôi của sự hình thành<br /> thân, tức giận và giữ mãi ấn tượng không và phát triển nhân cách của trẻ thơ. Các<br /> tốt đẹp về cô giáo vỡ lòng của mình: “Tôi nhà văn đã rất sâu sắc khi quan tâm đến<br /> không có quần áo đẹp, không có đồ chơi, mối quan hệ giữa trẻ em và gia đình, chú ý<br /> không được cô giáo Thìn yêu chiều, chăm tới sự tác động ở chiều sâu của văn hóa gia<br /> sóc như nhiều đứa…” [16, tr.98]. Thầy cô đình và nhân cách của những người thân<br /> cũng có những kẻ hám tiền, hám quyền mà yêu đến tâm hồn và tính cách các em.<br /> đánh rơi lòng tự trọng; quấy nhiễu, tán tỉnh Truyền thống gia đình có vai trò quan<br /> rồi đe nẹt, trù úm học sinh; lộng quyền, đổi trọng trong việc tạo nên diện mạo, cốt cách<br /> trắng thay đen, lạnh lùng, tàn nhẫn (cô một con người. Không phải ngẫu nhiên<br /> Tuyết trong Côi cút giữa cảnh đời, Thầy mỗi người trưởng thành đều nhớ da diết và<br /> Gia, bà hiệu trưởng trong Hành trình ngày biết ơn nơi nuôi dưỡng tâm hồn mình từ<br /> thơ ấu)… Những người thầy, người cô như thuở ấu thơ. Cuốn tiểu thuyết tự truyện<br /> thế chẳng những không dạy dỗ được điều Miền thơ ấu cứ làm người đọc nhớ đến một<br /> gì tốt đẹp mà còn cản trở con đường học đại gia đình yêu thương, một cộng đồng<br /> hành của các em. Chính bà hiệu trưởng gắn kết tối lửa tắt đèn có nhau. Cậu bé Thư<br /> trong Hành trình ngày thơ ấu đã dành cho biết gắn bó với quê hương và hướng về tổ<br /> Bê mức kỉ luật cao nhất là đuổi học và tiên nguồn cội là nhờ những năm tháng<br /> thông báo toàn trường cấp ba trong tỉnh, sống ở quê nội cùng người cô như được<br /> dập tắt khát khao đến trường và hất em ra sinh ra với sứ mệnh gìn giữ “nếp nhà”. Gia<br /> ngoài xã hội một cách thô bạo: “Bà vĩnh đình cậu bé Khán trong Tuổi thơ im lặng<br /> viễn buộc tôi thôi học vì không một trường rất yêu văn hóa dân tộc, từ người bà hay<br /> nào dám nhận tôi nữa. Bà đã chặn tất cả hát ru cháu bằng những câu ca dao ngọt<br /> các ngả đường phía trước đời tôi” [14, ngào, người cha hay mang về cho con<br /> tr.98]… Có thể nói, nhà trường với những những cuốn sách cổ điển đến các mợ, các<br /> thầy cô giáo đáng kính và cả những kẻ dì thường kể chuyện cổ tích và dạy bọn trẻ<br /> không đáng làm thầy đều tác động lớn đến những điệu dân ca… Tất cả như dòng<br /> nhân cách học sinh. Các em học được bao mạch ngọt ngào ngấm vào Khán để rồi<br /> điều hay lẽ phải từ những thầy cô có phẩm phát triển thành khí chất văn chương của<br /> chất cao quí và chịu nhiều ấm ức, đau khổ một nhà văn tài năng…<br /> trước cái bất công, phải vươn lên đấu tranh Trẻ thơ luôn được thừa hưởng những<br /> với chúng. Tuy nhiên, các nhà văn không phẩm chất tốt đẹp của các thành viên trong<br /> khỏi chua xót khi khắc họa hình tượng trẻ gia đình, đặc biệt là những người lớn. Hồi<br /> <br /> 8<br /> NGÔ THỊ NGỌC DI P<br /> <br /> <br /> ức tuổi thơ không thể thiếu hình ảnh người tr.87]. Theo quan niệm của bà, Bê là “đứa<br /> ông, người bà. Với trẻ con ngây thơ, bồng trẻ hư” và phải nhận sự trừng phạt thật<br /> bột thì ông bà mới là người có đủ trải đáng sợ: “Chao ôi, tôi sợ những tia nhìn<br /> nghiệm, thời gian và lòng nhân hậu để lắng nghiệt ngã đó và sự im lặng hơn những roi<br /> nghe, chăm bẵm chúng… Những người bà đòn đau rát từ xưa đến nay… Sự im lặng<br /> của Thư, của Duy, của Cao đều như bước ra của mẹ khiến tôi cảm thấy tôi đã chết rồi”<br /> từ chuyện cổ tích với tấm lòng khoan dung, [14, tr.106]. Tác giả thật sâu sắc khi đưa<br /> độ lượng, giàu đức hi sinh, dạy bọn trẻ biết đến cho các bậc cha mẹ một kinh nghiệm<br /> yêu thương những người kém may mắn trong ứng xử với con trẻ. Với các em, sự<br /> quanh ta. Lòng nhân hậu của những đứa trẻ lạnh lùng, xa cách, không lắng nghe và<br /> có lẽ ảnh hưởng từ những người bà nhân từ thấu thiểu của người lớn còn đáng sợ hơn<br /> (Miền thơ ấu, Côi cút giữa cảnh đời, Khúc những trận đòn đau trên thể xác. Trong<br /> đồng dao lấm láp). Đến với tự truyện của cuộc sống đời thường, không phải bố mẹ<br /> Vũ Đức Nguyên, người đọc không khỏi xúc nào cũng thấu hiểu con trẻ dù họ cũng từng<br /> động với hình ảnh một người ông thâm là trẻ con. Cậu bé Cao với bao tủi thân, ấm<br /> trầm, thương con, thương cháu. Ông ngoại ức giấu kín trong tâm hồn thơ dại khi bị bố<br /> của Vững đã thức trắng đêm để tìm cách mẹ thường xuyên mắng mỏ, đánh đập. Cậu<br /> cứu đứa cháu bất hạnh trong cơn thập tử cảm thấy đau không phải vì những cái<br /> nhất sinh. Biết ơn ông sâu sắc, tác giả đã “phát mông, tát má, cốc đầu” mà vì bị mẹ<br /> viết cuốn sách về cuộc đời mình để tưởng bắt đi lấy mũ về khi cậu thương thằng bù<br /> nhớ ông: “Tôi viết cuốn sách này là để nhìn rơm nên đội cho nó, vì bị quát là điên<br /> tưởng nhớ hương hồn ông ngoại…” (Lời đề khi xem con chó Đốm là bạn và cho nó<br /> từ tác phẩm Tuổi thơ khát vọng). miếng thịt, vì bị bắt đi đòi lại chiếc đèn ông<br /> Đối tượng mà trẻ em chịu tác động sao khi đã thơm thảo cho bé Tâm, vì bị<br /> trực tiếp và lớn nhất là cha mẹ. Là trụ cột nghi ngờ là copy bài toán đã cố gắng tự<br /> gia đình và nuôi dạy con cái nên cha mẹ có làm… Bố mẹ đã vô tình hắt hủi, tạo áp lực<br /> ảnh hưởng nhiều mặt đến những đứa trẻ. cho Cao mà bỏ quên những xúc cảm, tình<br /> Tuy nhiên, khác với hình ảnh ông bà cảm tốt đẹp của một đứa trẻ (Khúc đồng<br /> thường đẹp đẽ và trọn vẹn, bố mẹ vừa yêu dao lấm láp). Trong những hoàn cảnh khắc<br /> thương, vừa nghiêm khắc, vừa chịu áp lực nghiệt, đôi khi bố mẹ cũng không làm tròn<br /> gia đình và tác động phức tạp của hoàn trách nhiệm với con cái. Có những người<br /> cảnh, do vậy, không phải lúc nào họ cũng mẹ bỏ rơi con mà tâm hồn trẻ dại của đứa<br /> là hình ảnh đẹp nhất trong mắt con trẻ và bé không thể nào hiểu được: “Cho đến tận<br /> tạo được sự “đồng thuận” với chúng. Trong bây giờ tôi vẫn không hiểu nổi lí do gì mà<br /> Hành trình ngày thơ ấu, mẹ của Bê rất mẹ tôi bỏ tôi lại cho bà, ra đi theo cái ông<br /> thương em nhưng cũng hay dùng đòn roi lái xe tải nọ. Bà nội đã già và tôi thì còn<br /> với đứa con gái cứng đầu. Mẹ không hiểu quá bé bỏng” [16, tr.3]. Trong Tuổi thơ<br /> Bê bởi cô bé có tư tưởng “nổi loạn” còn bà khát vọng, gánh nặng gia đình đã che lấp<br /> vẫn theo quan niệm cũ. Khi Bê chống lại tình cảm của người mẹ. Bà trở nên cáu<br /> thầy Gia, bà cho rằng: “Bất luận là gì, thầy kỉnh, gắt gỏng đến cay nghiệt với đứa con<br /> vẫn là thầy, trò vẫn là trò. Trò dám chống tật nguyền, vô tình để lại trong em những<br /> lại thầy là tội không dung thứ…” [14, mặc cảm, tủi hờn sâu kín…<br /> <br /> 9<br /> HÌNH TƯỢNG TRẺ THƠ QUA HỒI ỨC VỀ THỜI THƠ ẤU TRONG VĂN HỌC VI T NAM SAU 1975<br /> <br /> <br /> Có thể nói, hồi ức về thời thơ ấu sau bạo. Bằng chứng là cậu bé Thư đã phá vỡ<br /> 1975 đã đặt tuổi thơ vào nhiều môi trường, “âm mưu” của cô Gái khi “gắng sức nhào<br /> trong sự tác động nhiều chiều để khám phá nặn tôi từ một tên nhóc vô thần thành một<br /> và thể hiện nhân cách trẻ thơ toàn diện và con chiên ngoan đạo” [13, tr.245]. Thư<br /> sâu sắc. Với ưu thế của các dạng thức sử phải sống đúng với bản chất tuổi thơ hiếu<br /> dụng chất liệu sống và trải nghiệm cá nhân, động, bướng bỉnh chứ không thể trở nên<br /> nhà văn có điều kiện đi vào những ngóc điềm đạm và chịu đựng như người lớn. Với<br /> ngách đời tư, những ẩn khuất của mỗi số bản tính nghịch ngợm, không ít lần cậu làm<br /> phận trẻ thơ để thấy cuộc sống và hành cho cô Gái phiền lòng và được nếm mùi<br /> trình vào đời của các em không chỉ toàn cây phất trần của bà. Táo tợn nhất là lần<br /> màu hồng mà có cả những gam màu xám cậu bày trò đóng giả cha đạo, đọc những<br /> lạnh. Chiến tranh hay hòa bình, gia đình câu kinh báng bổ đạo Chúa: “Miăn tôm<br /> hay xã hội không phải lúc nào cũng là môi kho cà kho cá kho.o.o…! Miăn miho mihen<br /> trường lí tưởng mà luôn có những mặt trái mi chết bỏ kề nhà miii… A-me.e.e.n.n…!”<br /> có thể gây tổn thương, đổ vỡ trong tâm hồn [13, tr.106]. Cậu còn liều lĩnh mở khóa<br /> trẻ thơ. Tuy nhiên, đó như những thử thách hòm gian của cô Gái cho cô Thiệp lấy trộm<br /> có tính qui luật của cuộc đời để các em đồ. Cậu cũng không ít lần ăn trộm quít<br /> vượt qua và trưởng thành hơn. trong cái hòm gian được khóa cẩn mật đó.<br /> 2.3. Trẻ thơ - một cá nhân, cá tính Thủ phạm làm cho thuốc tễ, cam thảo, quế<br /> độc đáo chi, táo tàu trong kho thuốc của cô Gái hao<br /> Cái tôi cá nhân là diện mạo riêng, tính hụt cũng chính là cậu… Không chỉ nghịch<br /> cách riêng của mỗi người, không hòa lẫn ngợm, phá phách, Thư còn là đứa trẻ có<br /> với ai khác. Nếu văn học thiếu nhi trước đời sống nội tâm phong phú và một tấm<br /> 1975 nhìn nhận trẻ thơ chủ yếu ở tư cách lòng nhân hậu đáng quí. Nhiều lần cậu giận<br /> công dân, phẩm chất cộng đồng, gương cô Gái, giận cả Chúa nhưng luôn sẵn lòng<br /> mặt riêng có phần mờ nhòe, thì sau 1975, yêu thương, giúp đỡ người khác. Việc cậu<br /> với sự bùng nổ của ý thức cá nhân, văn học lấy trộm gạo cho chú Khóa hay “tòng<br /> khám phá và thể hiện hình tượng trẻ thơ phạm” với cô Thiệp cũng xuất phát từ lòng<br /> như những cá nhân, cá tính độc đáo, khẳng trắc ẩn, cảm thông với những con người<br /> định cái tôi trẻ thơ khác với cái tôi người nghèo khổ, cơ nhỡ…<br /> lớn và đến lượt mình mỗi cái tôi trẻ thơ Gửi theo chuyến tàu trở về tuổi thơ<br /> hiện ra như một cá thể sinh động và khác trong Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của<br /> biệt. Hơn nữa, với các dạng thức hồi ức, Nguyễn Nhật Ánh là ước vọng được sống<br /> người viết có khả năng đi sâu vào các quan đúng với thế giới tuổi thơ, sống đúng với<br /> hệ riêng tư, soi rọi những góc khuất của bản thân mình của thằng cu Mùi và “những<br /> đời sống nội tâm để bộc bạch về khí chất, người bạn” Hải cò, Tủn, Tí sún. Cu Mùi là<br /> sở thích, ước muốn của bản thân… cái tôi một đứa trẻ lên tám rất nghịch ngợm, hiếu<br /> cá nhân, vì thế, càng hiện lên chân thật và động, ham chơi, muốn thoát sự khỏi ràng<br /> sống động. buộc của người lớn, làm “nhà cách mạng<br /> Với Miền thơ ấu, Vũ Thư Hiên đã bé con” “cho đời bớt nhạt”. Nếu một ngày<br /> khẳng định trẻ thơ là một thế giới riêng mà không có cái gì mới lạ, không có một trò<br /> người lớn không thể uốn nắn một cách thô phá phách, nghịch dại nào đó hẳn cu cậu sẽ<br /> <br /> 10<br /> NGÔ THỊ NGỌC DI P<br /> <br /> <br /> rất buồn chán, dĩ nhiên là cái buồn của trẻ cư, loạn lạc… Thật cảm động khi Vững đã<br /> con “buồn ơi là sầu!”. Tác giả thật dí dỏm nhiều lần chiến thắng số phận. Bị ốm liệt<br /> mà tinh tế, sâu sắc khi khi khắc họa hình giường nhưng bản năng sống mạnh mẽ đã<br /> ảnh cu Mùi như một sự khẳng định cái giúp em vượt qua lưỡi hái của tử thần.<br /> khác biệt giữa trẻ thơ và người lớn. Tất cả Nghe ngoài kia người ta đã đóng áo quan<br /> suy nghĩ, hành động, sở thích của cậu bé cho mình, Vững vẫn không cam tâm: “Sao<br /> đều khác (hoặc cố ý làm khác) người lớn. lại đóng quan tài chôn tôi xuống đất? Tôi<br /> Cu Mùi khoái “xực” mì gói trong khi mắc tội gì mà đem chôn sống tôi?” [17,<br /> người lớn chỉ quan tâm những món bổ béo; tr.10]. Em lấy hết sức mình hít chút không<br /> cu Mùi “tủi thân và sầu muộn” khi phải khí quí giá vào lồng ngực, cố ngóc đầu lên<br /> ngủ trưa thì người lớn luôn bắt buộc cậu uống từng thìa thuốc đắng chát, vẫn chìa<br /> phải ngủ trưa; cu Mùi xem chó là bạn, những ngón tay xương xẩu ra xin ăn…<br /> người lớn lại bắt chúng để giết thịt; trong Vượt qua cái chết, em kiên quyết phải<br /> khi mọi người uống nước trong ly và ăn bước đi trên đôi chân què quặt rồi quyết<br /> cơm bằng chén thì cu Mùi nghĩ ra cách tâm chinh phục con đường đến trường...<br /> uống nước trong chai và ăn cơm bằng thau! Điều đáng quí là bên trong cậu bé Vững<br /> Cu Mùi còn “đầu têu” trong trò chơi đóng cứng cỏi còn có một tâm hồn trẻ thơ nhạy<br /> vai bố mẹ để được “dạy con” bằng những cảm, hiền lành, nhân hậu. Cũng có những<br /> phát ngôn “giễu nhại” hả hê: “Giờ này mà lúc ghen tị với chúng bạn, tủi hờn vì sự gắt<br /> học bài hả? Đồ lêu lổng!”, “Con ngoan là gỏng cay nghiệt của mẹ, mặc cảm với thân<br /> phải chạy nhảy, trèo cây, tắm sông, đánh phận con nuôi… nhưng rồi nhận ra cái cơ<br /> lộn!”, “Đánh nhau mà quần áo sạch sẽ thế cực, gian truân cùng công lao, tình nghĩa<br /> kia thì có nhục cho tổ tiên không kia mà mẹ dành cho mình, Vững đã gạt đi<br /> chứ!”… [11, tr.33-36]. Những đứa trẻ cũng buồn tủi, nguyện không đào xới quá khứ để<br /> muốn đảo lộn trật tự thế giới bằng cách gọi cảm thông và yêu thương mẹ nhiều hơn…<br /> tên khác lạ: gọi con chó là cái bàn ủi, cái Trong Hành trình ngày thơ ấu, Bê là<br /> cặp là cái giếng, cuốn tập là cái nón, cái một cô bé rất cá tính. Em thông minh,<br /> miệng là cánh tay, đi ngủ là đi chợ… nhanh nhẹn, hết lòng vì bạn bè, vừa có nét<br /> Chúng còn cả gan mở cả một phiên tòa để ngây thơ, vừa cứng cỏi, thẳng thắn, ngang<br /> luận tội bố mẹ… Tất cả như một sự giải tỏa tàng, dám đối đầu với thầy Gia hay quyết<br /> những ấm ức của trẻ con, một cách “nổi định lên biên giới tìm bố. Phản ứng của Bê<br /> loạn” để đòi tự do, công bằng, để bộc bạch với thầy Gia không phải là hành động rồ<br /> những tâm tư, ước vọng thầm kín của tâm dại, xốc nổi của trẻ con mà đó là việc làm<br /> hồn thơ dại mà không ai thấu hiểu! có ý thức chống lại “một ông giáo không<br /> Cậu bé Vững bước ra từ hồi ức Tuổi đủ tư cách làm thầy, thậm chí không đủ tư<br /> thơ khát vọng là sự khẳng định một tính cách làm một con người đứng đắn và lương<br /> cách trẻ thơ đầy nghị lực như chính cái tên thiện” [14, tr.87]. Nhân vật Bê đưa đến sự<br /> của em, luôn vững vàng. Thành công của nhận thức lại về quan hệ người lớn - trẻ<br /> Vững gắn liền với nỗi đau tật nguyền, em, quan niệm trẻ em ngoan - hư, bởi<br /> những ngày tập tễnh đến trường, những không phải lúc nào người lớn cũng đúng,<br /> bươn chải nhọc nhằn của mẹ, những tháng cần hiểu trẻ em và đánh giá chúng công<br /> ngày biền biệt của cha, những chuyến tản bằng, sâu sắc hơn.<br /> <br /> 11<br /> HÌNH TƯỢNG TRẺ THƠ QUA HỒI ỨC VỀ THỜI THƠ ẤU TRONG VĂN HỌC VI T NAM SAU 1975<br /> <br /> <br /> Có thể nhận diện bao gương mặt trẻ là một thế giới riêng, độc đáo mà đôi khi<br /> thơ cá tính khác trong nhiều tác phẩm. Một người lớn không hiểu được và không thể<br /> Bảo lão mổ “da bánh mật, bước đi huỳnh nhào nặn theo ý họ. Bị chi phối bởi khuynh<br /> huỵch, ăn nói bặm trợn”, nhanh nhẹn, hướng nhận thức lại quá khứ, các nhà văn<br /> nhiều chiêu trò, thích bay nhảy tự do mạnh dạn đi vào những ngóc ngách khuất<br /> nhưng lại sống tình cảm và yêu mến, tự lấp trong đời sống chiến tranh, đời sống xã<br /> hào về quê hương (Miền xanh thẳm); một hội, nhà trường và gia đình để thấy những<br /> cô bé Tiệp Kiến Vàng “mặt mũi sáng sủa, mặt trái của nó và sự tác động sâu sắc đến<br /> nói năng hoạt bát”, có tư chất văn chương, nhân cách trẻ thơ. Tuy nhiên, tâm thế hồi<br /> vừa giống người cô “thủ lĩnh” của mình, tưởng, chiêm nghiệm, cảm xúc yêu thương,<br /> vừa nể sợ, vừa biết khéo léo nịnh cô (Miệt trân trọng, cái nhìn thể tất đã níu giữ ngòi<br /> vườn xa lắm); một chú bé Cao “nghịch bút nhà văn, không đẩy cảm hứng phê phán<br /> rách trời rơi xuống”, tham ăn, ham chơi, đến quyết liệt, tận cùng. Cái đọng lại vẫn là<br /> hay trốn học, hay đánh nhau với bạn nhưng sự khẳng định, ngợi ca vẻ đẹp trẻ thơ, qua<br /> rất nhạy cảm, giàu lòng trắc ẩn, biết quan đó gửi gắm niềm tiếc nhớ về một thời tuyệt<br /> tâm, chia sẻ với những người già, cô đơn đẹp đã xa.<br /> như ông Tác hay cô bé “con nhà quét chợ”<br /> như Tâm, thương cả con chó Đốm, thằng TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> bù nhìn rơm (Khúc đồng dao lấm láp)… 1. Định Hải (2008), “Nhớ thời cháo cám làm thơ<br /> Có thể nói, các tác giả đã nhìn nhận mình nuôi mình”, Báo Thể thao và văn hóa, ngày<br /> cùng bao đứa trẻ khác như một cá nhân, cá 24/8/2008.<br /> tính độc đáo. Trong thế giới tuổi thơ, mỗi 2. Vũ Thư Hiên, Lời mở đầu “Miền thơ ấu”,<br /> em là một “thực thể” sinh động với những nguồn:http://vnthuquan.org/truyen/truyen.aspx?<br /> tid=2qtqv3m3237n1nnntn31n343tq83a3q3m32<br /> nét riêng về tính cách, đời sống nội tâm, 37nvn&cochu=<br /> nhu cầu thường nhật, sở thích cá nhân và 3. Phong Lan (1989), “Miền thơ ấu, một cuốn<br /> cả những thói tật… Khắc họa hình tượng sách đẹp”, Tạp chí Nghiên cứu Văn học, số 4,<br /> trẻ thơ ở góc nhìn này vừa thể hiện quan tr.96 - 100.<br /> niệm mới của văn xuôi sau 1975 về trẻ em, 4. Nguyễn Văn Long, Lã Nhâm Thìn (2006),<br /> vừa cho thấy một đặc trưng của các dạng Văn học Việt Nam sau 1975 - Những vấn đề<br /> thức hồi ức là luôn bắt lấy những gì là nghiên cứu và giảng dạy, Nxb Giáo dục,<br /> Hà Nội.<br /> riêng biệt, độc đáo để lại ấn tượng sâu đậm<br /> 5. Lã Thị Bắc Lý (2000), Truyện viết cho thiếu<br /> trong lòng tác giả. nhi sau năm 1975, Nxb Đại học Quốc gia<br /> 3. Kết luận Hà Nội.<br /> Nhìn chung, được khắc họa với cái 6. Đỗ Hải Ninh (2011), “Mối quan hệ giữa tự<br /> nhìn đa chiều và những trải nghiệm cá truyện - tiểu thuyết và một số dạng thức tự<br /> nhân, hình tượng trẻ thơ qua các hồi ức về thuật trong văn học Việt Nam đương đại”,<br /> Tạp chí Nghiên cứu Văn học, số 8.<br /> thời thơ ấu trong văn xuôi Việt Nam sau<br /> 7. Nguyễn Khắc Phê (2006), “Sự thật từ ngòi<br /> 1975 hiện lên khá chân thực và đầy đặn. bút Phùng Quán”, Báo Văn nghệ, số 29, ngày<br /> Đó là một thế giới hiện thân cho những gì 22/7/2006.<br /> đẹp đẽ, thánh thiện nhưng không tránh 8. Trần Đình Sử (1986), “Tuổi thơ im lặng, kỉ<br /> khỏi những tác động nhiều chiều, lắm lúc niệm về một tầng văn hóa làng quê lâu đời”,<br /> nghiệt ngã của thời cuộc, của lòng người; Báo Văn nghệ, số 36.<br /> <br /> 12<br /> NGÔ THỊ NGỌC DI P<br /> <br /> 9. Vân Thanh (1999), Phác thảo văn học thiếu 14. Dương Thu Hương (1985), Hành trình ngày<br /> nhi Việt Nam, NXB Khoa học Xã hội, Hà Nội. thơ ấu, Nxb Kim Đồng, Hà Nội.<br /> 10. Vũ Bội Trâm - Ngô Minh (Biên soạn), (2007), 15. Duy Khán (2012), Tuổi thơ im lặng, Nxb Kim<br /> Phùng Quán còn đây, Nxb Văn nghệ, TP. Hồ Đồng, Hà Nội.<br /> Chí Minh.<br /> 16. Ma Văn Kháng (2006), Côi cút giữa cảnh đời,<br /> TÁC PHẨM KHẢO SÁT (có trích dẫn) Nxb Kim Đồng, Hà Nội.<br /> 11. Nguyễn Nhật Ánh (2008), Cho tôi xin một vé 17. Vũ Đức Nguyên (2004), Tuổi thơ khát vọng,<br /> đi tuổi thơ, Nxb Trẻ, TP. Hồ Chí Minh. Nxb Hà Nội.<br /> 12. Thu Bồn (1978), Cơn giông tuổi thơ, 18. Phùng Quán (2005), Tuổi thơ dữ dội,<br /> Nxb Hà Nội. Nxb Văn học, Hà Nội.<br /> 13. Vũ Thư Hiên (1988), Miền thơ ấu, Nxb Văn 19. Kao Sơn (2017), Khúc đồng dao lấm láp,<br /> nghệ, TP. Hồ Chí Minh. Nxb Kim Đồng, Hà Nội.<br /> <br /> <br /> Ngày nhận bài: 02/9/2017 Biên tập xong: 15/10/2017 Duyệt đăng: 20/10/2017<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 13<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0