intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoá học 8 - TÍNH THEO PHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC (Tiết 1)

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

291
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức : Từ PTHH và những số liệu của bài toán . HS biết cách xác định khối lượng của những chất tham gia hoặc khối lượng các chất tạo thành . - Từ PTHH và những số liệu của bài toán . HS biết cách xác định thể tích của những chất khí tham gia hoặc thể tích chất khí tạo thành . 2/ Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng tính toán , kĩ năng giải bài toán theo PTHH , kĩ năng chuyển đổi giữa khối lượng , thể tích và lượng chất . ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoá học 8 - TÍNH THEO PHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC (Tiết 1)

  1. TÍNH THEO PHƯƠNG TRÌNH HOÁ HỌC (Tiết 1) I) MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : Từ PTHH và những số liệu của bài toán . HS biết cách xác định khối lượng của những chất tham gia hoặc khối lượng các chất tạo thành . - Từ PTHH và những số liệu của bài toán . HS biết cách xác định thể tích của những chất khí tham gia hoặc thể tích chất khí tạo thành . 2/ Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng tính toán , kĩ năng giải bài toán theo PTHH , kĩ năng chuyển đổi giữa khối lượng , thể tích và lượng chất . II) CHUẨN BỊ : Bảng phụ , phiếu học tập III) HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1)Ổn định lớp : 2)Kiểm tra bài cũ : 2HS + HS 1: làm bài tập 2a . + HS 2 : Bài 5Tr.71 SGK . 3/ Giới thiệu bài : Khi điều chế một lượng chất nào đó trong PTN hoặc trong công nghiệp , người ta có thể tính được các lượng chất cần dùng ( nguyên liệu ) Ngược lại nếu biết được lượng nguyên liệu người ta có thể tính được lượng chất điều chế được (sản phẩm )
  2. Hoạt động 1: Bằng cách nào tìm khối lượng chất tham gia và sản phẩm ? Giáo viên Học sinh GV: Dùng bảng phụ ghi sẳn . Ví dụ 1: Đốt cháy hoàn toàn 1,3 gam bột kẽm trong oxi , người ta thu được kẽm oxit ( ZnO) . Tính khối lượng kẽm oxit được tạo thành ? (Biết: - HS đọc ví dụ 1. Zn=65 ,O=16) GV : Gọi 1HS đọc đề . GV: Phân tích đề . - Đề bài đã cho biết gì ? Đề bài hỏi gì ? -Ở ví dụ trên : +chất tham gia là những chất nào ? : ( Zn , O2 ) HS1 : PTHH của phản ứng : +chất tạo thành là những chất nào ? ( 2Zn + O2 t0 2 ZnO ZnO ) Biết được chất tham gia , biết được chất tạo thành Viết PTHH GV: Gọi HS1 lên bảng viết PTHH của phản ứng ?
  3. GV: Theo PTHH : 2mol Zn tham gia phản ứng , sẽ thu được 2 mol ZnO . Biết số mol kẽm tham gia phản ứng ta có thể tính được số mol ZnO tạo thành . Đề bài đã cho biết số mol Zn phản ứng chưa? (chưa ) GV: Mà cho biết khối lượng kẽm tham gia phản ứng HS2: Số mol của kẽm phản ứng . : GV: Khối lượng kẽm tham gia phản ứng là bao n Zn = 13  0,2( mol ) 65 nhiêu ?(1 ,3g) GV: Biết khối lượng kẽm tham gia phản ứng ta có thể chuyển đổi thành số mol kẽm được không? ( được) GV: Để tính số mol kẽm tham gia phản ứng .Các em HS3: Theo phương trình hoá học hãy nhắc lại công thức tính n giữa khối lượng và ta có: lượng chất n ZnO = n Zn = 0,2mol m GV: n = ? ( n ) M GV: Gọi HS2 lên bảng tính . HS 4: Khối lượng kẽm oxit tạo
  4. GV: Biết số mol kẽm tham gia phản ứng . Ta có thể thành: dựa vào mZnO= nZn x MZnO = 0,2 x 81 = PTHH để tìm số mol kẽm oxit (ZnO) được tạo thành 16,2 (g) . GV: Theo phương trình hoá học : 1HS nêu các bước tiến hành .. 2mol Zn tham gia phản ứng , sẽ tạo thành mấy 1HS đọc các bước tiến hành .. mol ZnO ?(2mol) Các bước tiến hành : Theo em đề bài có mấy mol kẽm tham gia phản 1/ Lập PTHH ứng ? (0,2mol) 2/Tính số mol của chất mà đầu bài Vậy số mol ZnO tạo thành là bao nhiêu ? (0,2mol) đã cho . GV: Gọi HS 3 lên bảng tính .( có thể GVghi bảng) 3/ Dựa vào số mol của các chất đã GV: Biết số mol kẽm Oxit( ZnO) tạo thành là 0,2 biết để tính ra số mol của các chất mol . cần biết . GV: Để tính khối lượng kẽm oxit tạo thành theo yêu ( theo phương trình) cầu đề bài . 4/Tính ra khối lượng theo yêu cầu Ta vận dụng công thức nào? ( m = n x M ) của bài? GV: Gọi HS4 lên bảng tính 1HS đọc ví dụ 2 . GV gợi ý tính : . MZnO = 65 + 16 = 81g HS nhóm thảo luận, giải ví dụ 2 : Qua ví dụ 1, các em hãy rút ra các bước tiến hành . Giải : GV: Treo bảng phụ ( Các bước tiến hành).Gọi 1 HS - PTHH của phản ứng :
  5. đọc CaCO3 t0 CaO + CO2 GV: Dùng bảng phụ ghi sẳn : Ví dụ 2: - Số mol vôi sống thu được : Nung đá vôi(CaCO3) , thu được vôi sống và khí nCaO = m 28   0,5(mol ) M 56 cacbonic . - Theo phương trình hoá học ta Tính khối lượng đá vôi cần dùng để điều chế được có : 28g vôi sống CaO ? ( Biết : Ca = 40 , O =16 , nCaCO3 = nCaO = 0,5 (mol) C = 12) - Khối lượng đá vôi cần dùng : mCaCO3 = n xM = 0,5 x 100 = 50 GV: Gọi 1HS đọc ví dụ 2 . (g) GV: Nêu tên các chất tham gia ? Nêu tên các sản phẩm ? GV: Câu hỏi ở bài tập 2có gì khác bài tập 1 ? ( Bài tập 2: Yêu cầu tính khối lượng chất tham gia phản ứng ) GV: Yêu cầu các nhóm thảo luận , giải bài tập trên bảng phụ
  6. GV: Thu bảng phụ , HS chấm chéo nhau . GV : Treo đáp án ví dụ 2 . Các nhóm nhận xét . GV: Nhận xét chung . Tuyên dương các nhóm giải tốt . Hoạt động 2: Luyện tập TRÒ CHƠI HỢP SỨC: Giải: GV: Phát phiếu bài tập (1phiếu/bàn ) HS giải nhanh Fe + 2HCl FeCl2 + H2 khuyên Số mol sắt tham gia phản ứng: tròn vào đáp án đúng . nFe = 2,8  0,05( mol ) 56 Bài tập: Hoạt động 3: Củng cố , dặn dò . Theo PTHH : GV: - Gọi HS nhắc lại các bước chung của bài toán tính theo phương trình . - Làm bài tập 3a,b trang 75 SGK - Đọc trước phần 2 của bài : Tìm hiểu “Bằng cách nào có thể tìm được thể tích chất khí tham gia và sản phẩm ” Rút kinh nghiệm sau tiết dạy
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2