Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
<br />
Số 4/2014<br />
<br />
KEÁT QUAÛ NGHIEÂN CÖÙU ÑAØO TAÏO SAU ÑAÏI HOÏC<br />
<br />
HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THUẾ NHẬP KHẨU TẠI CHI CỤC<br />
HẢI QUAN KHU KINH TẾ CỬA KHẨU CẦU TREO<br />
IMPROVING THE MANAGEMENT WORK OF IMPORT TAXATION AT THE CUSTOMS<br />
DEPARTMENT OF CAUTREO BORDER GATE’S ECONOMICAL ZONE<br />
Trần Trọng Bình1, Hồ Huy Tựu2<br />
Ngày nhận bài: 07/4/2014; Ngày phản biện thông qua: 08/5/2014; Ngày duyệt đăng: 01/12/2014<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Bài viết này tìm hiểu thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thuế nhập khẩu tại Chi<br />
cục Hải quan Khu kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo - Hà Tĩnh. Bài viết tập trung vào hai vấn đề chính: (1) Xác định được những<br />
ưu, nhược điểm và nguyên nhân và (2) Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thuế nhập khẩu tại Chi<br />
cục. Bài viết đã chỉ ra những hạn chế cơ bản và quan trọng nhất trong công tác quản lý thuế nhập khẩu tại Chi cục. Trên<br />
cơ sở đó, một hệ thống các giải pháp toàn diện được đề xuất bao gồm: (1) Hoàn thiện tổ chức bộ máy và hoàn thiện công<br />
tác quản trị nguồn nhân lực; (2) Tăng cường thực hiện liêm chính; (3) Hoàn thiện việc công tác thu thập và xử lý thông tin<br />
quản lý rủi ro, kiểm tra sau thông quan, kiểm tra xác định trị giá tính thuế; (4) Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống buôn<br />
lậu qua biên giới; và cuối cùng (5) là hiện đại hóa cơ sở vật chất trang bị. Vì công tác quản lý thuế nhập khẩu luôn là vấn<br />
đề nóng trong thời gian gần đây, bài viết có giá trị tham khảo cao cho Chi cục cũng như toàn ngành Hải quan Việt Nam.<br />
Từ khóa: quản lý thuế nhập khẩu, Chi cục Hải quan Khu kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo<br />
<br />
ABSTRACT<br />
The paper aims to understand the real situation of and suggest solutions to improve the management work of import<br />
taxation at the Customs Department of Cautreo Border Gate’s Economical Zone, Hatinh. The paper focuses on two main<br />
problems: (1) Determing strengths, weaknesses and their causes; and (2) Suggesting solutions to improve the management<br />
work of import taxation at the Department. The paper shows the most basic and imporatnt shortcomings in the management<br />
work of import taxation at the Department and suggests a comprehensive set of solutions from (1) Improving mechanism<br />
organization and human resource; (2) Enhancing integrity; (3) Improving collecting and processing risk management data,<br />
enhancing the customs cleareance-after control, inspecting the tariff value; (4) Enhancing the examiniation of<br />
border-acrossing smuggling; Finally, (5) Moderning infrastructure. For import taxation management is a hot issue in<br />
recent time, the paper has a high reference value for the Department as well as the whole of Vietnamses Customs.<br />
Keywords: the management work of import taxation, Customs department of Cautreo Border Gate’s Economical Zone<br />
I. ĐẶT VẤN ĐỀ<br />
Đối với bất kỳ một quốc gia, vùng lãnh thổ nào<br />
trên thế giới, thuế luôn là một công cụ để thể hiện<br />
quyền lực nhà nước của quốc gia, vùng lãnh thổ<br />
đó. Đồng thời, thuế còn là nguồn tài chính chủ yếu<br />
để phục vụ nhu cầu chi tiêu của toàn xã hội. Tại<br />
Việt Nam, số thu thuế từ hoạt động xuất nhập khẩu<br />
của ngành Hải quan đóng góp một phần đáng kể<br />
vào nguồn thu ngân sách của cả nước. Tỷ trọng thu<br />
từ hải quan từ 2008 đến 2011 chiếm trên dưới 22%<br />
<br />
1<br />
2<br />
<br />
tổng thu, con số này trong năm 2012 là 17,7%; tính<br />
đến hết tháng 10 năm 2013 là khoảng 19% [3].<br />
Trong đó, thuế nhập khẩu chiếm tới 25% tỉ trọng thu<br />
thuế của quốc gia [1, 2]. Việt Nam đã chính thức trở<br />
thành thành viên của Tổ chức thương mại thế giới<br />
(WTO). Vì thế, công tác quản lý và thu thuế trong bối<br />
cảnh hội nhập kinh tế quốc tế cần phải được điều<br />
chỉnh linh hoạt, phù hợp với thông lệ quốc tế, đồng<br />
thời cũng thể hiện được vai trò bảo hộ sản xuất trong<br />
nước, tạo nguồn thu cho Ngân sách Nhà nước.<br />
<br />
Trần Trọng Bình: Cao học Quản trị kinh doanh 2012 - Trường Đại học Nha Trang<br />
TS. Hồ Huy Tựu: Khoa Kinh tế - Trường Đại học Nha Trang<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG • 81<br />
<br />
Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
<br />
Số 4/2014<br />
<br />
Công tác quản lý và thu thuế cần phải được hiện đại<br />
hóa một cách toàn diện về phương pháp quản lý,<br />
thủ tục hành chính, bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ,<br />
áp dụng rộng rãi công nghệ tin học…<br />
Cùng với xu thế đó, Khu kinh tế cửa khẩu quốc<br />
tế Cầu Treo đang nỗ lực phấn đấu đến năm 2020<br />
sẽ trở thành một khu kinh tế tổng hợp đa ngành,<br />
đa lĩnh vực, và được quy hoạch thành trọng điểm<br />
của khu vực Bắc Trung bộ Việt Nam, có vị trí chiến<br />
lược trong phát triển Hành lang kinh tế Đông - Tây.<br />
Vì vậy, vấn đề hoàn thiện quản lý công tác xuất nhập<br />
khẩu nói chung, và quản lý thuế nhập khẩu trở thành<br />
một nhiệm vụ cấp bách của Chi cục Hải quan cửa<br />
khẩu Cầu Treo. Tuy nhiên, công tác quản lý thuế<br />
nhập khẩu trên địa bàn khu kinh tế của Chi cục trong<br />
những năm qua vẫn còn nhiều bất cập, hiệu quả đạt<br />
được từ công tác quản lý thuế nhập khẩu chưa cao.<br />
Do đặc điểm địa lý, xã hội của khu kinh tế cửa khẩu<br />
Cầu Treo, hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép<br />
hàng hóa ngày càng tinh vi, diễn biến hết sức phức<br />
tạp. Bên cạnh đó, tình trạng lợi dụng chính sách<br />
quản lý thuế nhập khẩu của các đối tượng nộp thuế<br />
Khai thuế<br />
<br />
↓↑<br />
<br />
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
1. Mô hình phân tích<br />
Theo mô hình doanh nghiệp tự kê khai, nộp<br />
thuế hiện nay, việc quản lý thuế nhập khẩu gồm 4<br />
nhóm công việc như sau: quản lý khai thuế; quản lý<br />
nộp thuế; xét miễn, giảm thuế, hoàn thuế, không thu<br />
thuế; xem xét khiếu nại về thuế và thanh tra thuế.<br />
Toàn bộ nội dung được minh họa ở sơ đồ 1 [4, 5].<br />
<br />
DOANH NGHIỆP<br />
Thanh khoản<br />
<br />
Nộp thuế<br />
<br />
- Kê khai đầy đủ các<br />
tiêu chí vào tờ khai<br />
Hải quan<br />
- Đăng ký làm thủ tục<br />
nhập khẩu hàng hóa<br />
<br />
để gian lận thương mại, trốn thuế vẫn thường xuyên<br />
xảy ra như: cố tình khai sai mã số hàng hóa để được<br />
áp mức thuế suất thấp hơn, khai thấp giá trị thực<br />
tế hàng hóa, khai sai số lượng, chủng loại… nhằm<br />
làm giảm số tiền thuế phải nộp dẫn đến gây thất thu<br />
cho ngân sách Nhà nước. Xuất phát từ những lý do<br />
đó, việc đi sâu nghiên cứu những vấn đề liên quan<br />
đến công tác quản lý thuế nhập khẩu, đánh giá tình<br />
hình quản lý thuế nhập khẩu của Chi cục và đề ra<br />
giải pháp đồng bộ, mang tính chiến lược cho hoạt<br />
động quản lý thuế nhập khẩu đang là một đòi hỏi<br />
cấp thiết. Đây chính là mục tiêu giải quyết chính của<br />
bài viết.<br />
<br />
- Kê khai nộp thuế<br />
- Tiến hành nộp thuế tại Kho bạc Nhà<br />
nước hoặc tại cơ quan Hải quan<br />
→<br />
<br />
↓↑<br />
<br />
Khiếu nại<br />
<br />
Thanh tra<br />
<br />
- Lập bộ hồ sơ thanh<br />
Gửi văn<br />
khoản thuế đối với hàng<br />
bản khiếu<br />
là NLSX hàng XK hoặc<br />
nại về thuế<br />
là công văn đề nghị miễn,<br />
(nếu có)<br />
giảm, hoàn đối với loại<br />
đến cơ<br />
→ hàng tạm nhập tái xuất → quan Hải →<br />
hoặc hàng hóa không<br />
quan<br />
thuộc đối tượng chịu thuế<br />
- Gửi hồ sơ thanh khoản<br />
hoặc đơn đề nghị đến cơ<br />
quan Hải quan<br />
<br />
HẢI QUAN<br />
<br />
- Tiếp nhận khai báo<br />
- Tiến hành theo dõi quá trình chấp hành<br />
của doanh nghiệp<br />
nghĩa vụ nộp thuế của Nhà nước<br />
- Kiểm tra việc khai<br />
- Tiếp nhận chứng từ nộp thuế của doanh<br />
báo thuế của Doanh<br />
nghiệp và tiến hành nhập máy xóa nợ thuế<br />
nghiệp<br />
cho doanh nghiệp trên mạng quản lý nợ thuế<br />
- Ra QĐ ấn định thuế<br />
- Tiến hành tính phạt chậm nộp thuế nếu<br />
nếu thấy sự khai báo<br />
doanh nghiệp nộp quá hạn so với thời<br />
của doanh nghiệp → hạn đã quy định trong văn bản Luật<br />
→<br />
chưa chính xác hoặc<br />
- Nếu doanh nghiệp cố tình chây ỳ không<br />
không trung thực<br />
chịu nộp thuế đúng thời hạn được quy<br />
- Thực hiện công tác<br />
định trong Luật thì tiến hành cưỡng chế<br />
kế toán theo dõi thu<br />
thuế doanh nghiệp<br />
nộp tiền thuế của<br />
- Sử dụng các biện pháp đôn đốc thu đòi<br />
các tổ chức, cá nhân<br />
nợ đọng thuế như phối hợp với các cơ<br />
nộp thuế<br />
quan ban ngành công an, toàn án…<br />
<br />
↓↑<br />
<br />
- Tiếp nhận hồ sơ thanh<br />
khoản hoặc đơn đề nghị<br />
miễn giảm hoàn<br />
- Kiểm tra bộ hồ sơ khai<br />
thuế<br />
- Ra quyết định miễn giảm<br />
hoàn<br />
<br />
↓↑<br />
<br />
Xem xét,<br />
trả lời việc<br />
khiếu nại<br />
về thuế<br />
cho doanh<br />
nghiệp<br />
→<br />
<br />
↓↑<br />
<br />
Tiến hành<br />
thanh tra<br />
thuế khi có<br />
nghi ngờ<br />
hoặc định kỳ<br />
→<br />
<br />
Hình 1. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp và Hải quan trong quy trình quản lý thuế nhập khẩu<br />
<br />
82 • TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG<br />
<br />
Chấp hành<br />
việc thanh<br />
tra khi có yêu<br />
cầu của cơ<br />
quan quản lý<br />
thuế<br />
<br />
Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
2. Đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên<br />
cứu<br />
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của bài viết<br />
tập trung vào công tác quản lý thuế nhập khẩu tại<br />
Chi cục Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo Hà Tĩnh, diễn ra trong thời gian 5 năm qua từ<br />
2009 - 2013. Dựa trên phương pháp luận duy vật<br />
biện chứng để xem xét một cách khách quan, toàn<br />
diện, lịch sử, đồng dựa trên các quan điểm, đường<br />
lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước<br />
về những vấn đề liên quan. Nguồn dữ liệu chính của<br />
bài viết là dữ liệu thứ cấp được thu từ các website,<br />
phần mềm trị giá tính thuế GTT01, báo cáo tổng<br />
kết các năm của Chi cục Hải quan Khu kinh tế cửa<br />
khẩu Cầu Treo và của Cục Hải quan Hà Tĩnh, số liệu<br />
thống kê của cơ quan quản lý, sách báo, tạp chí…<br />
Việc phân tích phương pháp tổng hợp, so sánh sử<br />
dụng kết hợp nghiên cứu tài liệu với thực tiễn.<br />
III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN<br />
1. Quản lý khai thuế<br />
Từ năm 2010, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã<br />
được Tổng cục hải quan phê duyệt kế hoạch triển<br />
khai thí điểm thủ tục hải quan điện tử và là 1 trong<br />
13 Cục Hải quan thực hiện thủ tục Hải quan điện<br />
tử. Số thuế thu qua việc thực hiện thủ tục hải quan<br />
điện tử năm 2012 đạt 19,8 tỷ đồng chiếm gần 84%;<br />
năm 2013 đạt hơn 97 tỷ đồng chiếm 97% trên tổng<br />
số thuế của Chi cục Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu<br />
Cầu Treo1. Theo quy trình hải quan điện tử, khi<br />
Doanh nghiệp đăng ký tờ khai hải quan điện tử, Hệ<br />
thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan (sau đây gọi<br />
tắt là Hệ thống) tự động tiếp nhận, kiểm tra, cấp<br />
số đăng ký, phân luồng tờ khai hải quan điện tử.<br />
Trường hợp thông tin khai của người khai hải quan<br />
gửi đến chưa phù hợp (chuẩn dữ liệu, tỷ giá tính<br />
thuế…), hệ thống sẽ tự động phản hồi cho người<br />
khai hải quan “Thông báo từ chối tờ khai hải quan<br />
điện tử” trong đó hướng dẫn người khai hải quan<br />
những nội dung cần điều chỉnh, bổ sung hoặc từ<br />
chối đăng ký và nêu rõ lý do. Trường hợp thông tin<br />
khai của người khai hải quan phù hợp, hệ thống sẽ<br />
tự động phản hồi “Thông báo hướng dẫn làm thủ<br />
tục hải quan điện tử” cho người khai hải quan trong<br />
đó bao gồm số tờ khai, các chỉ dẫn và kết quả phân<br />
luồng tờ khai.<br />
2. Quản lý nộp thuế<br />
Sau khi tiếp nhận khai thuế, căn cứ kết quả<br />
tự kê khai tính thuế của đối tượng nộp thuế hoặc<br />
1<br />
<br />
Số 4/2014<br />
kết quả kiểm tra ấn định thuế, cơ quan Hải quan<br />
có trách nhiệm hướng dẫn đối tượng nộp thuế nộp<br />
ngân sách theo đúng quy định. Đối tượng nộp thuế<br />
có thể nộp tiền thuế trực tiếp tại cơ quan Hải quan,<br />
Kho bạc Nhà nước hoặc tại các ngân hàng. Cán<br />
bộ kế toán thuế căn cứ vào chứng từ ghi số thuế<br />
phải thu và các Quyết định ấn định thuế (nếu có),<br />
số thuế doanh nghiệp còn nợ trên mạng theo dõi nợ<br />
để tiến hành theo dõi thu thuế, quản lý nợ thuế và<br />
thanh khoản thuế cho doanh nghiệp. Sau khi doanh<br />
nghiệp nộp thuế, cán bộ kế toán thuế căn cứ biên<br />
lai thu thuế hoặc giấy báo có tiến hành nhập số liệu<br />
vào chương trình kế toán thuế (KTT559) để giải tỏa<br />
nợ thuế cho doanh nghiệp, chương trình KTT559 sẽ<br />
tự tính số tiền phạt chậm nộp thuế do doanh nghiệp<br />
nộp chậm so với ngày ân hạn thuế (nếu có).<br />
3. Quản lý theo dõi nợ<br />
Chi cục thực hiện nghiêm túc công tác đôn<br />
đốc, thu đòi nợ đọng thuế, không để phát sinh nợ<br />
xấu. Hàng ngày cán bộ theo dõi nợ thuế kiểm tra<br />
danh sách các doanh nghiệp nợ thuế trên chương<br />
trình KTT559. Đối với các doanh nghiệp gần đến<br />
ngày hết thời gian ân hạn, bảo lãnh nộp thuế thì<br />
gọi điện thông báo, nhắc nhở doanh nghiệp biết để<br />
nộp thuế; trường hợp đã đến hạn nộp thuế nhưng<br />
doanh nghiệp chưa nộp thì tiến hành gọi điện thoại<br />
nhắc nhở, gửi giấy mời giám đốc doanh nghiệp đến<br />
để làm việc về số thuế doanh nghiệp chưa đóng.<br />
Đối với các doanh nghiệp nợ chây ỳ (nợ quá hạn 90<br />
ngày kể từ ngày hết thời hạn ân hạn nộp thuế) thì 03<br />
ngày trước thời hạn áp dụng các biện pháp cưỡng<br />
chế theo quy định, Chi cục sẽ thông báo bằng văn<br />
bản để doanh nghiệp biết. Nếu quá ngày thứ 90<br />
doanh nghiệp không làm thủ tục thanh khoản,<br />
không nộp thuế thì Chi cục sẽ áp dụng các biện<br />
pháp cưỡng chế theo quy định.<br />
4. Quản lý cưỡng chế thuế<br />
Tại Chi cục Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Cầu<br />
Treo, sau khi thực hiện các biện pháp đốc thu thuế,<br />
hồ sơ nộp thuế đã quá hạn 90 ngày so với ngày cuối<br />
cùng được ân hạn thuế nhưng doanh nghiệp vẫn<br />
không đến thanh khoản thuế thì sẽ tiến hành cưỡng<br />
chế thuế theo điều 93 của Luật Quản lý thuế. Các<br />
biện pháp cưỡng chế trên chấm dứt hiệu lực, kể từ<br />
khi doanh nghiệp nộp tiền thuế, tiền phạt được nộp<br />
đủ vào ngân sách Nhà nước. Việc thực hiện các<br />
biện pháp cưỡng chế thuế nhằm thu hồi nợ đọng<br />
tiền thuế, tiền nợ phạt chậm nộp thuế luôn được<br />
lãnh đạo Chi cục quan tâm. Đến nay, do thực hiện<br />
<br />
Chi cục Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG • 83<br />
<br />
Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
<br />
Số 4/2014<br />
<br />
tốt công tác quản lý thuế, cũng như đặc thù của khu<br />
kinh tế cửa khẩu, tại Chi cục không tồn tại nợ đọng<br />
khó thu.<br />
<br />
để có biện pháp theo dõi và có cơ sở kiểm tra quản<br />
lý các doanh nghiệp này trong quá trình thực hiện<br />
làm thủ tục Hải quan.<br />
<br />
5. Công tác hoàn thuế, miễn thuế, không thu thuế<br />
Công tác miễn thuế tại Khu kinh tế cửa<br />
khẩu Cầu Treo chủ yếu thực hiện đối với hàng<br />
hóa nhập khẩu tạo tài sản cố định của các dự<br />
án ưu đãi đầu tư. Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề<br />
tương đối nhạy cảm từ việc xác định đúng đối<br />
tượng, hàng hóa, vật tư được miễn thuế đến việc<br />
kiểm soát lượng hàng hóa thực tế nhập khẩu so<br />
với danh mục miễn thuế đã được cấp. Do đặc<br />
thù loại hình này lượng hàng hóa nhập khẩu lớn,<br />
khi đăng ký danh mục không thể chi tiết nên các<br />
doanh nghiệp thường lợi dụng để nhập khẩu<br />
hàng hóa không được chi tiết trong danh mục<br />
hoặc nhập khẩu các loại vật tư, nguyên liệu trong<br />
nước đã sản xuất được nhưng khai báo trong<br />
nước chưa sản xuất được nhằm trốn thuế ở khâu<br />
nhập khẩu.<br />
<br />
8. Đánh giá chung<br />
Trong những năm qua, được sự chỉ đạo sát<br />
sao của Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh và các cấp lãnh<br />
đạo tại địa phương cũng như sự nỗ lực phấn đấu<br />
vươn lên vượt qua thử thách, khó khăn đồng thời<br />
vận dụng linh hoạt các chính sách, pháp luật vào<br />
thực tiễn công tác… Chi cục Hải quan Khu kinh tế<br />
cửa khẩu Cầu Treo đã thu được một số thành quả<br />
đáng ghi nhận.<br />
Thứ nhất, công tác quản lý khai thuế được thực<br />
hiện tốt, việc triển khai thủ tục hải quan điện tử đã<br />
đáp ứng được yêu cầu thông quan nhanh hàng hóa<br />
do quy trình thủ tục đơn giản, rõ ràng, dễ thực hiện.<br />
Doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí, nhân<br />
lực, tạo được sự chủ động và cắt giảm chi phí, hạ<br />
giá thành sản phẩm.<br />
Thứ hai, công tác phòng chống buôn lậu và vận<br />
chuyển trái phép hàng hóa đạt kết quả tốt, kết quả<br />
thu thuế tăng trưởng cao. Từ năm 2010 đến nay,<br />
kết quả thu NSNN luôn đạt và vượt chỉ tiêu, đặc biệt<br />
năm 2013 số thuế nhập khẩu đã tăng 424% so với<br />
năm 2012.<br />
Bên cạnh những mặt đạt được, công tác quản<br />
lý thuế nhập khẩu của Chi cục vẫn còn một số<br />
tồn tại.<br />
Thứ nhất, một số văn bản pháp quy liên quan<br />
công tác quản lý thuế nhập khẩu còn nhiều bất cập.<br />
Ví dụ, Luật Doanh nghiệp qui định về thủ tục thành<br />
lập Doanh nghiệp còn nhiều sơ hở như không có<br />
quá trình xác minh... nên việc mở doanh nghiệp để<br />
lợi dụng hưởng chính sách ưu đãi thuế tại Khu kinh<br />
tế Cửa khẩu vẫn thường xuyên xảy ra... Nguyên<br />
nhân chủ yếu là do khả năng thích nghi chưa cao<br />
sau gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO và<br />
ký kết nhiều Hiệp định song phương, đa phương với<br />
các nước, tổ chức trên thế giới.<br />
Thứ hai, các hành vi gian lận thương mại chưa<br />
được kiểm soát hiệu quả do các đối tượng lợi dụng<br />
sơ hở về chính sách quản lý thuế của Nhà nước<br />
hoặc của cơ quan hải quan để thực hiện các hành vi<br />
gian lận thương mại với thủ đoạn tinh vi nhằm trốn<br />
thuế trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan.<br />
Thứ ba, hoạt động kiểm tra sau thông quan và<br />
thanh tra thuế chưa đạt hiệu quả cao một mặt do<br />
nguyên nhân khách quan là sự thiếu tin cậy của hóa<br />
đơn chứng từ trong nước, tình trạng sử dụng tiền<br />
mặt trong thanh toán, giao dịch mua bán hàng hóa<br />
diễn ra phổ biến… Ngoài ra, còn có nguyên nhân<br />
chủ quan là đội ngũ công chức thực hiện công tác<br />
này còn thiếu và yếu về năng lực.<br />
<br />
6. Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo về thuế<br />
nhập khẩu<br />
Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo về thuế<br />
nhập khẩu được thực hiện tốt, đảm bảo đúng trình<br />
tự, thủ tục theo quy định. Kết quả: từ năm 2010 đến<br />
2013, đơn vị đã tiếp nhận 11 đơn khiếu nại, tố cáo<br />
liên quan đến công tác quản lý thuế nhập khẩu.<br />
Trong đó chủ yếu các doanh nghiệp khiếu nại về<br />
Quyết định truy thu thuế của Chi cục đối với hàng<br />
nhập khẩu do sử dụng C/O mẫu D không đúng quy<br />
định để hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu.<br />
7. Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại<br />
và xử lý vi phạm pháp luật về thuế nhập khẩu<br />
Có thể nói địa bàn hoạt động đấu tranh chống<br />
buôn lậu, gian lận thương mại Chi cục Hải quan<br />
Khu kinh tế Cầu Treo quản lý tương đối rộng và<br />
phức tạp. Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại<br />
thường tập trung ở các địa điểm giáp ranh giữa Khu<br />
kinh tế và nội địa Việt Nam. Trong những năm qua,<br />
Chi cục Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo đã<br />
phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải<br />
quan tỉnh Hà Tĩnh tổ chức điều tra cơ bản, nghiên<br />
cứu nắm tình hình tại địa bàn, chủ động đề xuất<br />
phối hợp kiểm tra đối tượng trọng điểm, cập nhật<br />
nghiên cứu hồ sơ hàng ngày trên hệ thống cơ sở dữ<br />
liệu để phân tích, đánh giá kịp thời phát hiện những<br />
dấu hiệu nghi vấn, đề ra biện pháp đấu tranh có<br />
hiệu quả. Ngoài ra, Chi cục thường xuyên xây dựng<br />
kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu và vận chuyển<br />
hàng hóa trái phép, xây dựng danh mục các mặt<br />
hàng nhạy cảm, có thuế suất cao, có khả năng gian<br />
lận và lập danh sách các doanh nghiệp trọng điểm<br />
<br />
84 • TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG<br />
<br />
Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thủy sản<br />
Thứ tư, hệ thống cơ sở vật chất còn thiếu đồng<br />
bộ, trang thiết bị còn lạc hậu. Việc kiểm tra, giám sát<br />
hàng hóa nhập khẩu gần như được thực hiện bằng<br />
phương pháp thủ công. Các trang thiết bị máy móc<br />
nghiệp vụ còn thiếu và chưa được trang bị đồng<br />
bộ với đổi mới quy trình nghiệp vụ, hệ thống phần<br />
mềm chưa được đa tích hợp, việc áp dụng thủ tục<br />
hải quan điện tử còn nhiều hạn chế mà nổi bật là hệ<br />
thống mạng và tính kết nối với các hệ thống khác,<br />
hiện hệ thống chưa có các chức năng quan trọng<br />
như báo cáo, chức năng xử lý tờ khai sau khi được<br />
giám định có điều chỉnh về tên hàng, mã số.<br />
Ngoài ra, hệ thống mạng hải quan hiện chưa<br />
kết nối với các tổ chức thương mại, các cơ quan<br />
quản lý nhà nước như Thuế, Kho bạc, Ngân hàng...<br />
Vì vậy, nhiều khâu vẫn phải thực hiện theo phương<br />
pháp thủ công dẫn tới ùn tắc, chậm trễ thời gian giấy<br />
tờ do khâu chuyển tiếp bàn giao chứng từ.<br />
9. Các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý<br />
thuế nhập khẩu tại Chi cục<br />
9.1. Hoàn thiện quản trị nguồn nhân lực<br />
Giải pháp này tập trung vào một số việc cụ thể.<br />
Thứ nhất là căn cứ công việc chuyên môn hiện tại<br />
và tương lai để rà soát, đánh giá đúng thực trạng<br />
chất lượng nguồn nhân lực của Chi cục. Trên cơ<br />
sở đó để xác định nguồn nhân lực còn thiếu và yếu<br />
về năng lực chuyên môn thuộc các khâu nghiệp vụ<br />
trọng tâm cần tuyển dụng, bổ sung cho phù hợp<br />
với yêu cầu đổi mới công tác cán bộ trong thời kỳ<br />
mới. Trong đó, ưu tiên lựa chọn tuyển dụng bổ sung<br />
nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao để bố<br />
trí vào công tác giám sát quản lý, thuế, giá, thủ tục<br />
hải quan và đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian<br />
lận thương mại. Thứ hai là cần có phương án đề<br />
xuất Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh<br />
có cơ chế ưu tiên điểm tuyển dụng hoặc ban hành<br />
cơ chế tuyển dụng phù hợp đặc thù công việc hoặc<br />
có chính sách đãi ngộ xứng đáng, hỗ trợ thêm về tài<br />
chính nhằm nâng cao thu nhập, đảm bảo mức lương<br />
và phụ cấp cho công chức mới được tuyển dụng<br />
vào ngành hải quan tương xứng với mức thu nhập<br />
do các công ty liên doanh đầu tư nước ngoài trả cho<br />
người lao động. Ưu tiên tuyển chọn người tài gồm<br />
các sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, các chuyên ngành<br />
phù hợp với đặc thù công việc chuyên môn của Hải<br />
quan ở các trường đại học vào bổ sung nguồn nhân<br />
lực cho ngành. Tiếp đến là xây dựng cơ cấu tuyển<br />
dụng bổ sung nguồn nhân lực theo các chuyên<br />
ngành cần thiết cho nguồn nhân lực còn thiếu và<br />
yếu của các ngạnh bậc công chức cần tuyển dụng<br />
trên cơ sở yêu cầu công việc từng thời điểm đảm<br />
bảo phù hợp với tình hình thực tiễn của công tác tổ<br />
chức cán bộ. Cuối cùng là tổ chức tiếp nhận hồ sơ,<br />
<br />
Số 4/2014<br />
sơ tuyển nhằm chọn những cá nhân có đủ tiêu<br />
chuẩn, điều kiện để tuyển vào ngành hải quan và<br />
tổ chức thi tuyển nghiêm túc, công bằng, minh bạch<br />
hoặc tổ chức xét tuyển đối với những chuyên ngành<br />
khó tuyển dụng nhân lực cho các vùng công tác có<br />
chế độ ưu đãi đặc biệt như các khu vực miền núi,<br />
vùng sâu và công tác đấu tranh chống buôn lậu, ma<br />
túy. Ngoài ra, Chi cục cần chú ý đến việc bố trí và<br />
sử dụng cán bộ hợp lý hơn. Muốn thế, Chi cục cần<br />
lựa chọn cán bộ công chức có trình độ chuyên môn,<br />
đúng năng lực sở trường để bố trí vào từng vị trí<br />
công việc cụ thể nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Thực<br />
hiện quy chế luân chuyển cán bộ không nhất thiết<br />
theo thời gian công tác mà chú trọng vào hiệu quả<br />
công việc. Nếu một cá nhân đã được bố trí vào một<br />
vị trí nhất định và hiệu quả công việc tốt thì có thể<br />
tiếp tục bố trí vào vị trí đó hoặc luân chuyển nhưng<br />
phải đến các đơn vị khác và làm cùng vị trí đó trừ<br />
trường hợp có vấn đề cần áp dụng biện pháp luân<br />
chuyển để phòng ngừa sai phạm, bảo vệ cán bộ. Bố<br />
trí, sử dụng cán bộ theo hướng chuyên môn hóa,<br />
đặc biệt là các công tác nghiệp vụ tiếp nhận hồ sơ,<br />
thuế, giá, kế toán thuế, đấu tranh chống buôn lậu,<br />
gian lận thương mại nhằm mang lại hiệu quả cao<br />
nhất trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Trong<br />
công tác đào tạo và bồi dưỡng, Chi cục cần tiến<br />
hành rà soát, đánh giá và phân loại cán bộ công<br />
chức trong toàn Chi cục. Cần phải xác định các vị<br />
trí công việc để lựa chọn cán bộ đào tạo, việc lựa<br />
chọn đào tạo này được thực hiện từ đội ngũ nhân<br />
viên cho đến lãnh đạo. Từ đó, tùy theo năng lực của<br />
từng người, yêu cầu công việc như thế nào để có<br />
kế hoạch đào tạo. Do đặc thù nguồn nhân lực của<br />
Chi cục Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo<br />
không đồng đều về độ tuổi, có khoảng cách khá lớn<br />
giữa các thế hệ, vì vậy cần có kế hoạch đào tạo bồi<br />
dưỡng riêng phù hợp với tình hình thực tế.<br />
9.2. Tăng cường thực hiện liêm chính hải quan đối<br />
với đội ngũ công chức làm công tác quản lý thuế<br />
Liêm chính Hải quan là một nội dung quan trọng<br />
trong chiến lược xây dựng Hải quan hiện đại, chính<br />
quy. Với vị trí công việc nhạy cảm, thường xuyên<br />
tiếp xúc với tiền, hàng rất dễ dẫn đến các tiêu cực<br />
như tham nhũng, gây phiền hà, sách nhiễu trong<br />
quá trình thực thi nhiệm vụ. Vì vậy, việc tăng cường<br />
thực hiện liêm chính hải quan phải được thực hiện<br />
thường xuyên và đồng bộ với nhiều giải pháp, đó là:<br />
Xây dựng quy chế, quy định chuẩn mực đạo đức,<br />
phẩm chất của người Hải quan được làm, không<br />
được làm để cán bộ công chức thực hiện nhằm nâng<br />
cao trách nhiệm và tinh thần thái độ phục vụ nhân<br />
dân; Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ (định<br />
kỳ hoặc đột xuất) để chống phiền hà, sách nhiễu tại<br />
đơn vị. Với quan điểm là phòng ngừa nên công tác<br />
<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG • 85<br />
<br />