Nguyễn Thị Anh Hoa<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
188(12/3): 221 - 226<br />
<br />
HOÀN THIỆN ỨNG DỤNG MÔ HÌNH PHÒNG THỰC HÀNH KẾ TOÁN<br />
PHỤC VỤ ĐÀO TẠO NGÀNH KẾ TOÁN CHO SINH VIÊN<br />
TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ - KỸ THUẬT<br />
Nguyễn Thị Anh Hoa*<br />
Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật - ĐH Thái Nguyên<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Với phương châm “học đi đôi với hành” Bộ môn Kế toán - Khoa Kinh tế và quản trị Kinh doanh<br />
- Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật - Thái nguyên đã triển khai xây dựng đề án và thành lập<br />
phòng thực hành kế toán. Phòng kế toán làm nhiệm vụ mô phỏng các nghiệp vụ, công việc, trình<br />
tự thực hiện công việc của phòng kế toán tại doanh nghiệp, từ đó sinh viên có thể thực hành các<br />
phần hành, công việc kế toán trên phòng kế toán này. Phòng thực hành kế toán giúp sinh viên tiếp<br />
cận với công việc thực tế của kế toán một cách chủ động, hiểu sâu sắc hơn về các quy định của<br />
pháp luật về tài chính, thuế, phần mềm kế toán và đặc biệt thành thạo Excel. Việc đào tạo gắn liên<br />
giữa lý thuyết và thực hành đã góp phần làm tăng chất lượng đào tạo, gắn kết chặt chẽ giữa giảng<br />
viên và sinh viên. Phòng thực hành kế toán cho phép sinh viên trải nghiệm công việc của một kế<br />
toán viên thực thụ, xây dựng cho sinh viên kỹ năng nghề nghiệp thực tế, đáp ứng yêu cầu ngày<br />
càng cao của người tuyển dụng.<br />
Từ khóa: Thực hành, kế toán, thực tế, nhu cầu, tuyển dụng<br />
<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ*<br />
Trong chương trình học của sinh viên ngành<br />
kế toán việc thực hành, ghi sổ kế toán và kế<br />
toán máy đóng vai trò rất quan trọng đối với<br />
việc hình thành kỹ năng nghề nghiệp cho sinh<br />
viên ngành kế toán. Tuy nhiên trong quá trình<br />
giảng dạy hiện tại việc hướng dẫn thực hành<br />
kế toán cho sinh viên còn một số hạn chế.<br />
Môn học lý thuyết chủ yếu chỉ giảng dạy nội<br />
dung hạch toán cho sinh viên không gắn với<br />
thực hành. Phần thực hành, bài tập lớn chủ<br />
yếu là hạch toán và vào sổ. Môn tổ chức công<br />
tác kế toán không được áp dụng trong chương<br />
trình học việc đưa phần tổ chức kế toán và tổ<br />
chức chứng từ kế toán còn hạn chế. Phần thực<br />
hành kế toán máy chủ yếu là các thao tác, kỹ<br />
năng sử dụng phần mềm.<br />
Sinh viên ra trường cần nắm rõ lý thuyết và<br />
công việc, trình tự của một người kế toán phải<br />
thực hiện như thế nào?<br />
Từ thực tiễn và yêu cầu như vậy việc mô<br />
phỏng, mô hình bộ máy kế toán trong doanh<br />
nghiệp để sinh viên có thể trực tiếp tham gia<br />
công việc kế toán viên là cần thiết và từ đó<br />
*<br />
<br />
Tel: 0912 710034, Email: nguyenthianhhoa@gmail.com<br />
<br />
giúp sinh viên biết được phòng kế toán ở<br />
doanh nghiệp tổ chức như thế nào. [2]<br />
Từ yêu cầu đó hiện tại nhà trường đã thành<br />
lập phòng thực hành kế toán và để phòng thực<br />
hành kế toán đi vào thực hiện thực sự có hiệu<br />
quả việc “Nghiên cứu hoàn thiện ứng dụng<br />
mô hình phòng thực hành kế toán phục vụ<br />
đào tạo ngành kế toán cho sinh viên trường<br />
Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật” là một tất yếu<br />
của thực tiễn.<br />
NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
Nội dung nghiên cứu<br />
Nghiên cứu được thực hiện dựa trên cơ sở<br />
nghiên cứu thực tế, tổ chức công tác kế toán<br />
tại cơ sở sản xuất thông thường bao gồm khâu<br />
tổ chức bộ máy kế toán, tổ chức chứng từ kế<br />
toán, tổ chức tài khoản kế toán, tổ chức kế<br />
toán trong điều kiện kế toán thủ công và trên<br />
máy vi tính.<br />
Nội dung cụ thể nghiên cứu:<br />
- Điều tra thực tế các lớp thực tập nghề<br />
nghiệp và thực tập tốt nghiệp.<br />
- Xây dựng mô hình bộ máy kế toán trong<br />
một doanh nghiệp sản xuất giả định.<br />
- Xây dựng quy trình xử lý nghiệp vụ trong<br />
Bộ môn Kế toán<br />
221<br />
<br />
Nguyễn Thị Anh Hoa<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
188(12/3): 221 - 226<br />
<br />
- Xây dựng bộ mẫu sổ sách trong thực hành,<br />
thực tập<br />
<br />
Nội dung thực hành trên phòng thực hành<br />
kế toán<br />
<br />
- Đưa ra giải pháp nhằm thực hiện có hiệu<br />
quả phòng thực hành Kế toán<br />
<br />
Phòng thực hành kế toán được mô phỏng và<br />
đưa ra những yêu cầu để sinh viên thực hành<br />
giống như công việc thực tế tại doanh nghiệp.<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu:<br />
Xuất phát từ mục tiêu, đối tượng nghiên cứu<br />
của đề tài, đề tài này sử dụng những phương<br />
pháp nghiên cứu chính sau:<br />
- Phương pháp thu thập số liệu và thông tin:<br />
+ Phương pháp thu thập số liệu, thông tin thứ<br />
cấp: Tác giả thu thập thông tin trên 3 báo cáo<br />
khoa học, 5 tạp chí và internet... Điều tra tình<br />
hình học tập của các lớp thực hành tại phòng<br />
thực hành kế toán của Trường Cao đẳng Kinh<br />
tế - Kỹ thuật.<br />
+ Phương pháp thu thập số liệu và thông tin<br />
sơ cấp:<br />
- Phương pháp phỏng vấn, quan sát<br />
- Trao đổi và thảo luận<br />
- Phương pháp xử lý số liệu và cung cấp<br />
thông tin<br />
Các số liệu thu thập được kiểm tra, xử lý phục<br />
vụ việc xây dựng bộ cơ sở dữ liệu phục vụ<br />
thực hành kế toán [4]<br />
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br />
Khái niệm phòng thực hành kế toán<br />
Là phòng làm nhiệm vụ mô phỏng các nghiệp<br />
vụ, công việc, trình tự thực hiện công việc tại<br />
một doanh nghiệp và từ đó sinh viên có thể thực<br />
hành các phần hành, công việc kế toán trên<br />
phòng kế toán này. Công việc thực hành giống<br />
như họ làm kế toán thực tại các doanh nghiệp.<br />
Mỗi phần hành kế toán trong phòng thực hành<br />
kế toán sẽ tóm tắt những mục tiêu cần nắm rõ<br />
giúp sinh viên tập trung để hiểu bài toán kinh<br />
tế đặt ra.<br />
Sau khi sinh viên thực hành trên phòng kế<br />
toán, sinh viên hình dung được toàn bộ công<br />
việc kế toán tại doanh nghiệp. Từ hệ thống<br />
chứng từ kế toán, sổ sách kế toán, báo cáo tài<br />
chính báo cáo thuế GTGT, thuế TNDN các<br />
quy định về thủ tục hành chính, chế độ báo<br />
cáo, thời điểm và nơi nộp báo cáo.[6]<br />
222<br />
<br />
Từ việc mô phỏng phòng thực hành kế toán<br />
và nhu cầu thực tế của xã hội sinh viên được<br />
thực hành trên bộ chứng từ, sổ sách, báo cáo<br />
thủ công và thực hành trên phần mềm kế toán<br />
chuyên dụng, tích hợp, phần mềm hỗ trợ kê<br />
khai thuế của Tổng cục Thuế.<br />
Thực hành thủ công<br />
Sinh viên thực hành kế toán trên bộ sổ sách,<br />
chứng từ kế toán, báo cáo tài chính, báo cáo<br />
thuế, thủ công theo hệ thống biểu mẫu đã<br />
được xây dựng và tổ chức lưu trữ chuẩn của<br />
phòng thực hành kế toán.<br />
Thực hành trên phần mềm kế toán<br />
Sau khi sinh viên thực hành thủ công, đã nắm<br />
được toàn bộ công việc của kế toán, yêu cầu<br />
của phòng kế toán. Từ đó sinh viên tiến hành<br />
thực hành trên máy tính có cài đặt phần mềm<br />
kế toán chuyên dụng tích hợp cùng phần mềm<br />
hỗ trợ kê khai thuế theo quy định của Tổng<br />
cục Thuế. Thực hành trên phần mềm giúp cho<br />
sinh viên nắm được công cụ trên phần mềm<br />
kế toán để từ đó sinh viên thực hiện công việc<br />
một cách tốt nhất, nhanh nhất với công việc<br />
kế toán của một doanh nghiệp.<br />
Phần mềm kế toán chính là công cụ tự động<br />
hóa công tác xử lý thông tin kế toán trong các<br />
đơn vị không còn phải thực hiện một cách thủ<br />
công một số khâu công việc như: ghi sổ kế<br />
toán chi tiết, sổ kế toán tổng hợp, tổng hợp số<br />
liệu lập báo cáo kế toán. Chỉ thực hiện phân<br />
loại, bổ xung chi tiết vào chứng từ gốc, nhập<br />
dữ liệu vào máy, kiểm tra phân tích số liệu<br />
trên các sổ, báo cáo kế toán để đưa ra các<br />
quyết định phù hợp.<br />
Điều kiện xây dựng phòng thực hành kế toán<br />
Về cơ sở vật chất<br />
Phòng thực hành kế toán được thiết kế và bố<br />
trí như một phòng làm việc tại doanh nghiệp<br />
với đầy đủ thiết bị và điều kiện làm việc như:<br />
<br />
Nguyễn Thị Anh Hoa<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
Bàn, tủ đựng tài liệu, máy vi tính, máy in... có<br />
cài đặt phần mềm kế toán.<br />
Chỗ ngồi và ghế làm việc theo tiêu chuẩn văn<br />
phòng dành cho sinh viên, 01 bộ bàn ghế<br />
dành chó giáo viên. Bàn sinh viên đảm bảo<br />
sinh viên vừa ghi chép, lập chứng từ vừa sử<br />
dụng máy tính để cập nhật thông tin vào phần<br />
mềm kế toán được. Máy vi tính dành cho sinh<br />
viên thực hành và 01 máy chủ dành cho giáo<br />
viên. Các máy tính được cài đặt phần mềm kế<br />
toán chuyên ngành.<br />
<br />
188(12/3): 221 - 226<br />
<br />
Tổ chức bộ máy<br />
Căn cứ vào nội dung các nghiệp vụ, tổ chức công<br />
tác kế toán được chia thành 6 phần hành chính:<br />
- Kế toán vốn bằng tiền<br />
- Kế toán vật tư hàng hóa<br />
- Kế toán tài sản cố định, đầu tư dài hạn<br />
- Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương;<br />
- Kế toán chi phí và tính giá thành sản phẩm.<br />
- Kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh<br />
<br />
- Nội dung, chương trình thực hành trên<br />
phòng kế toán.<br />
<br />
Căn cứ vào các phần hành kế toán, nhóm sinh<br />
viên sẽ tổ chức thành một bộ máy kế toán<br />
tương ứng với 01 kế toán trưởng và 04 kế<br />
toán viên.<br />
<br />
- Bộ tài liệu mô phỏng phòng kế toán<br />
<br />
Tổ chức chứng từ kế toán<br />
<br />
- Bộ dữ liệu thực hành<br />
<br />
Chứng từ kế toán được sử dụng trong phòng<br />
thực hành kế toán được chia thành 2 loại:<br />
<br />
Tài liệu thực hành của sinh viên.<br />
<br />
- Bộ chứng từ, sổ kế toán, mẫu báo cáo thuế,<br />
báo cáo tài chính thực hành.<br />
Về người học và người dạy<br />
Sinh viên tham gia thực hành trên phòng thực<br />
hành kế toán sẽ đóng vai trò như kế toán viên<br />
trong phòng kế toán của doanh nghiệp và chịu<br />
sự phân công của kế toán trưởng họ phải thực<br />
hiện đầy đủ các nội quy làm việc của phòng.<br />
<br />
Chứng từ bên trong: Chứng từ bên trong còn<br />
gọi là chứng từ nội bộ là những chứng từ<br />
được lập ra trong nội bộ đơn vị kế toán và chỉ<br />
liên quan đến các nghiệp vụ kinh tế giải quyết<br />
những quan hệ trong nội bộ đơn vị như: Bảng<br />
tính khấu hao tài sản cố định, biên bản kiểm<br />
kê nội bộ.<br />
<br />
Người dạy có vai trò hướng dẫn, có trách<br />
nhiệm tổ chức phân công công việc trong<br />
phòng ở từng thời điểm khác nhau, đảm bảo<br />
người học được thực hành qua tất cả các phần<br />
hành kế toán. Mặt khác người dạy phải là<br />
người có trình độ cao, khả năng truyền tải nội<br />
dung, kiến thức tốt có kinh nghiệm thực tiễn<br />
trong nghề kế toán.<br />
<br />
Chứng từ bên ngoài: Là những chứng từ về<br />
các nghiệp vụ có liên quan đến đơn vị kế<br />
toán nhưng được lập ra từ các đơn vị khác<br />
như: Hóa đơn bán hàng, hóa đơn: của các đơn<br />
vị cung cấp dịch vụ…<br />
<br />
Sinh viên thực hành sẽ được chia thành từng<br />
nhóm, mỗi nhóm 5 người tương ứng với 5 kế<br />
toán của phòng kế toán trong đó một sinh<br />
viên làm kế toán trưởng. Trong buổi thực<br />
hành mỗi sinh viên sẽ đóng vai là một nhân<br />
viên kế toán thực hiện công việc thuộc phần<br />
hành của mình. Công việc bao gồm lập chứng<br />
từ, luân chuyển chứng từ, ghi sổ kế toán...<br />
Cuối cùng sinh viên sẽ tổng hợp số liệu, báo<br />
cáo tài chính, báo cáo thuế.<br />
<br />
- Kế toán vốn bằng tiền;<br />
<br />
Tổ chức thực hiện mô hình phòng thực<br />
hành kế toán<br />
<br />
Mô hình phòng thực hành kế toán tổ chức sổ<br />
kế toán theo hình thức nhật ký chung<br />
<br />
Hệ thống chứng từ kế toán căn cứ vào các<br />
phần hành và được tổ chức theo các phần<br />
hành kế toán cụ thể<br />
- Kế toán vật tư hàng hóa;<br />
- Kế toán tài sản cố định, đầu tư dài hạn;<br />
- Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương;<br />
- Kế toán chi phí và tính giá thành sản phẩm;<br />
- Kế toán bán hàng và xác định kết quả kinh doanh;<br />
- Chứng từ kế toán khác.<br />
Sổ kế toán<br />
<br />
223<br />
<br />
Nguyễn Thị Anh Hoa<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
Hệ thống sổ kế toán bao gồm sổ tổng hợp và<br />
sổ chi tiết<br />
Tổ chức báo cáo kế toán<br />
* Báo cáo kế toán được tổ chức theo hai dạng<br />
- Báo cáo kế toán lập bằng tay: Hình thức này<br />
báo cáo kế toán được in ra bằng giấy, sinh<br />
viên sẽ căn cứ vào sổ cái, sổ chi tiết và các<br />
bảng kê để lập báo cáo kế toán.<br />
- Báo cáo kế toán trên excel: Đây là hình thức<br />
báo cáo kế toán được lập trên excel, sinh viên<br />
căn cứ vào sổ cái, sổ chi tiết và các bảng kê<br />
để lập công thức tính toán các chỉ tiêu trên<br />
báo cáo kế toán.<br />
Nội dung lập báo cáo tài chính bao gồm lập<br />
các báo cáo sau:<br />
- Bảng cân đối tài khoản<br />
- Bảng cân đối kế toán<br />
- Báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh<br />
- Lưu chuyển tiền tệ<br />
- Thuyết minh báo cáo tài chính<br />
* Báo cáo kê khai thuế:<br />
Báo cáo thuế sử dụng được lập sẵn do Bộ tài<br />
chính quy định, sinh viên căn cứ vào số liệu<br />
thực tế, nghiệp vụ kinh tế phát sinh, căn cứ<br />
vào sổ kế toán, bảng kê để lập báo cáo thuế.<br />
<br />
188(12/3): 221 - 226<br />
<br />
phòng kế toán: Tiếp nhận các thông tin về các<br />
nghiệp vụ kinh tế theo nội dung công việc mà<br />
mình được giao phụ trách; xác định bộ chứng<br />
từ cần thiết để phản ánh các nghiệp vụ phát<br />
sinh, thực hiện các công việc cần thiết trên<br />
các chứng từ, sổ sách kế toán với sự hỗ trợ<br />
của phần mềm kế toán; tương tác trực tiếp với<br />
các kế toán viên khác để giải quyết các vấn đề<br />
phát sinh và thực hiện chu trình kế toán theo<br />
quy định [1].<br />
- Giải pháp excel - Phòng thực hành kế toán.<br />
+ Tổng quan “Excel - Phòng thực hành kế toán”<br />
Một ưu điểm nổi trội của việc ứng dụng phần<br />
mềm kế toán Excel vào công tác kế toán đó là<br />
người làm có thể tự chỉnh sửa các lỗi thông<br />
thường, trong khi đó các phần mềm chuyên<br />
dụng cần phải đợi chờ nhà cung cấp xử lý tốn<br />
khá nhiều thời gian. Các nhà cung cấp phần<br />
mềm chuyên dụng có thể hỗ trợ xử lý sự cố<br />
nhanh hơn bằng cách sử dụng mạng Internet,<br />
tuy nhiên với cách hỗ trợ này dễ làm thông tin<br />
kế toán của doanh nghiệp bị phát tán ra ngoài.<br />
Do vậy, ứng dụng phần mềm kế toán bằng<br />
Excel phục vụ cho công tác giảng dạy, đào<br />
tạo kỹ năng làm việc cho sinh viên ngành Kế<br />
toán là một giải pháp đáp ứng được yêu cầu<br />
cả về lý luận và thực tiễn.<br />
<br />
Một số giải pháp nhằm hoàn thiện mô hình<br />
phòng thực hành kế toán tại trường Cao<br />
đẳng Kinh tế - Kỹ thuật.<br />
<br />
+ Excel - Phòng thực hành kế toán được chia<br />
thành ba phần:<br />
<br />
- Giải pháp đổi mới học phần thực hành kế<br />
toán cho sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật.<br />
<br />
Phần 2: Thực hành kế toán trên Excel.<br />
<br />
Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn tăng cường gắn<br />
kết giữa lý thuyết và thực tế nhằm phát triển<br />
kỹ năng nghề kế toán cho sinh viên Trường<br />
Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật, để khắc phục<br />
những vấn đề tồn tại của chương trình đào<br />
tạo, nhóm tác giả đề xuất xây dựng mô hình<br />
phòng kế toán mô phỏng. Với mô hình này,<br />
một phòng kế toán ảo được xây dựng với các<br />
hoạt động kinh tế phát sinh phổ biến giống<br />
trong thực tế hoạt động của doanh nghiệp.<br />
Người học được đóng vai kế toán viên trong<br />
224<br />
<br />
Phần 1 - Những kiến thức về Excel.<br />
Phần 3: Bộ sản phẩm làm trên Excel.<br />
Phần 4: Tham chiếu kết quả với các phần<br />
mềm kế toán chuyên dụng.<br />
Phần 5: Game kế toán<br />
- Giải pháp mở các lớp ngắn hạn - Phòng thực<br />
hành kế toán.<br />
Để phòng thực hành kế toán thực sự có hiệu<br />
quả tác giả đề xuất Khoa Kinh tế và quản trị<br />
Kinh doanh - Bộ môn Kế toán xây dựng<br />
chương trình các lớp ngắn hạn, sơ cấp chia<br />
theo từng phần hành cụ thể như:<br />
- Kế toán tổng hợp, thực hành<br />
<br />
Nguyễn Thị Anh Hoa<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
- Kế toán sơ cấp, căn bản<br />
- Kế toán thuế và lập báo cáo tài chính<br />
- Thực hành kế toán trên excel, misa, fast...<br />
- Kế toán trong doanh nghiệp thương mại<br />
- Kế toán doanh nghiệp sản xuất và tính giá<br />
thành sản phẩm<br />
- Kế toán dành cho chủ doanh nghiệp<br />
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ<br />
Kết luận<br />
Cùng với quá trình hội nhập và phát triển kinh<br />
tế, ngành Kế toán vẫn là một trong những<br />
ngành có nhu cầu tuyển dụng cao trong thời<br />
gian tới. Do đó, nâng cao chất lượng đào tạo<br />
kế toán để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng<br />
cao đang là một đòi hỏi cấp bách [6].<br />
Kết quả nghiên cứu, xây dựng, triển khai<br />
phòng thực hành kế toán mô phỏng gắn với<br />
ngành nghề đào tạo của trường Cao đẳng<br />
Kinh tế – Kỹ thuật là một cơ sở khoa học<br />
trong việc nâng cao chất lượng dạy và học,<br />
gắn liền giữa lý luận và thực tiễn cho việc đào<br />
tạo nghề kế toán. Từ thực tế nghiên cứu các<br />
lớp được thực hành tại phòng thực hành kế<br />
toán, sinh viên ra trường tự tin hơn, năng<br />
động hơn, yêu nghề hơn những năm trước, tỷ<br />
lệ tìm được việc làm tại các doanh nghiệp đạt<br />
90%. Với kết quả ban đầu tương đối khả quan<br />
của việc triển khai thử nghiệm mô hình thực<br />
hành này, nhóm nghiên cứu thấy rằng mô<br />
hình kế toán mô phỏng đề xuất là một mô<br />
hình thực hành mới có tính khả thi và góp<br />
phần giúp cho sinh viên ngành Kế toán Cao<br />
đẳng Kinh tế - Kỹ thuật hình thành những kỹ<br />
năng nghề cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tế<br />
trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập quốc tế.<br />
Khuyến nghị:<br />
Để hoàn thiện mô hình phòng thực hành kế<br />
toán tác giả có một số yêu cầu sau:<br />
Đối với giáo viên: Yêu cầu chung đối với<br />
người dạy thực hành gồm: Có Văn bằng, trình<br />
độ, kinh nghiệm chuyên môn tối thiểu 12<br />
tháng liên tục đến thời điểm giảng dạy thực<br />
<br />
188(12/3): 221 - 226<br />
<br />
hành phù hợp với chương trình, đối tượng đào<br />
tạo thực hành trong trường hợp pháp luật quy<br />
định phải có chứng chỉ hành nghề [5].<br />
Giáo viên được phân công nhiệm vụ phải đảm<br />
bảo các giáo viên thực sự có năng lực và<br />
chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo tính ổn định<br />
trong việc phân công giáo viên giảng dạy.<br />
Đối với học sinh: Tuân thủ nghiêm ngặt các<br />
quy định, quy chế của nhà trường và phòng<br />
thực hành kế toán.<br />
Đối với Bộ môn Kế toán - Khoa Kinh tế và<br />
quản trị Kinh doanh: Khẩn trương xây dựng<br />
chương trình ngắn hạn theo quy định để nhà<br />
trường thẩm định.<br />
Đối với nhà trường: Tạo điều kiện hơn nữa<br />
để giáo viên có đủ tiêu chuẩn giảng dạy<br />
thực hành theo thông tư 08/2017/TTBLĐTBXH ngày 10/3/2017 quy định chuẩn<br />
về chuyên môn, nghiệp vụ của Nhà giáo<br />
giáo dục nghề nghiệp.<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
1. Đoàn Ngọc Phi Anh (6/2017), Chung tay đào<br />
tạo nguồn nhân lực kế toán - kiểm toán chất lượng<br />
cao, đáp ứng yêu cầu của khu vực và quốc tế,<br />
http://www.due.udn.vn/.<br />
2. Trần Kim Chi (4/2017), Những điều sinh viên<br />
kế toán cần lưu ý khi xin việc,<br />
http://www.cdcdlaocai.edu.vn.<br />
3. ThS. Vũ Mai Phương (3/2017), Đào tạo kế<br />
toán, kiểm toán trong bối cảnh hội nhập kinh tế<br />
quốc tế, tr. 3, http://tapchitaichinh.vn/.<br />
4. Lương Thị Thủy (11/2016), “Giải pháp nâng<br />
cao chất lượng giảng dạy các học phần thực hành<br />
nghiệp vụ kế toán”, Kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp<br />
Quốc gia về “Đổi mới và nâng cao chất lượng đào<br />
tạo kế toán, kiểm toán theo yêu cầu hội nhập”, tr.<br />
36 – 50.<br />
5. ThS. Đào Thị Đài Trang (11/2016), “Giải pháp<br />
nâng cao chất lượng đào tạo ngành Kế toán trong<br />
các trường đại học ở Việt Nam nhằm đáp ứng yêu<br />
cầu hội nhập”, Kỷ yếu Hội thảo khoa học cấp<br />
Quốc gia về “Đổi mới và nâng cao chất lượng đào<br />
tạo kế toán, kiểm toán theo yêu cầu hội nhập, tr.<br />
43 - 60.<br />
6. Kế toán, kiểm toán Việt Nam: Nỗi lo chất lượng<br />
nguồn<br />
nhân<br />
lực,<br />
5/2016,<br />
tr.<br />
3-4,<br />
http://thoibaotaichinhvietnam.vn.<br />
<br />
225<br />
<br />