YOMEDIA
HOẠ SĨ TRẦN THANH TOÀN TRI ÂN QUÊ MẸ VIỆT NAM
Chia sẻ: Nguyen Nhi
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:5
92
lượt xem
5
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Dù có đi bốn phương trời mà lòng vẫn nhớ về quê mẹ - Việt Nam - Việt Nam - Việt Nam, đó là một ấn tượng đẹp và khó quên về Trần Thanh Toàn khi tôi xem tranh và trao đổi nghệ thuật trực tiếp, cởi mở. Nghe anh tâm sự và đọc lời tự bạch Thuyền Hạ Long, sơn dầu, 80x60cm Trần Thanh Toàn: “Cứ đi, cứ đến... chỉ có điều tôi biết trở về với cội nguồn”. Tuyển tập hội họa Trần Thanh Toàn - Cõi nhân gian là một triết lý nhân sinh phương Đông...
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: HOẠ SĨ TRẦN THANH TOÀN TRI ÂN QUÊ MẸ VIỆT NAM
- HOẠ SĨ TRẦN THANH TOÀN
TRI ÂN QUÊ MẸ VIỆT NAM
Dù có đi bốn phương trời mà
lòng vẫn nhớ về quê mẹ - Việt
Nam - Việt Nam - Việt Nam,
đó là một ấn tượng đẹp và khó
quên về Trần Thanh Toàn khi
tôi xem tranh và trao đổi nghệ
thuật trực tiếp, cởi mở. Nghe
anh tâm sự và đọc lời tự bạch
Thuyền Hạ Long, sơn dầu, 80x60cm Trần Thanh Toàn: “Cứ đi, cứ
đến... chỉ có điều tôi biết trở về
với cội nguồn”.
Tuyển tập hội họa Trần Thanh Toàn - Cõi nhân gian là một triết lý nhân
sinh phương Đông Việt Nam bằng tranh sống động, cụ thể về cuộc đời
và nghệ thuật. Cõi nhân gian của mỗi người luôn gắn bó với lịch sử dân
tộc và thời đại. Cụ thể anh và gia đình đã sống trong cảnh đất nước bị
chia cắt Bắc Nam, gia đình ly tán, cha và anh vào Nam, mẹ và Toàn ở
miền Bắc. Thế rồi gia đình đoàn tụ và định cư ở Hoa Kỳ. Có điều Trần
Thanh Toàn thường xuyên về Việt Nam sống, vẽ và công bố tác phẩm
tại quê nhà như trở với cội nguồn của họa sĩ đích thực.
- Trần Thanh Toàn sinh năm 1942, tại Hải Phòng, quê gốc huyện Thanh
Niệm tỉnh Hải Dương. Anh vào đời bằng nghề công nhân cơ khí tại
Hồng Quảng, trưởng thành từ phong trào sáng tác mỹ thuật quần chúng
một thời vang bóng của Quảng Ninh... Anh vốn có năng khiếu nên
được cử đi học và tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam, nay
là trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Đây là một ngôi trường danh
giá, là niềm tự hào của anh công nhân cơ khí Trần Thanh Toàn khi
được theo học tại đây. Chính sự tự hào này đã giúp anh vượt lên cuộc
đời lắm truân chuyên để trở nên người thành danh và là họa sĩ quen
biết. Tuyển tập các tác phẩm hội họa năm 2011 là một minh chứng cụ
thể và coi như Trần Thanh Toàn đã làm một lời tri ân quê mẹ Việt
Nam.
Về nghệ thuật như lời anh tự bạch:
“Tôi đam mê vẽ hàng ngày nhưng chưa bao giờ được vẽ”. Đúng vậy
hàng ngày gặp bất cứ một phương tiện chất liệu nào anh đều cầm cọ và
vẽ. Đặc biệt là một họa sĩ sử dụng tinh thông hơn mười chất liệu: sơn
dầu, acrylic, lụa, phấn màu, bột màu, chì màu, bút dạ, giấy dó, trổ giấy,
màu nước và cả thủ ấn họa. Chất liệu tuy chỉ là một phương tiện song
không có nó khó tạo nên những hình thức nghệ thuật mới và đẹp. Mỗi
một chất liệu đều có một vẻ đẹp đặc thù và luôn đòi hỏi một kỹ thuật
riêng. Không am tường ngôn ngữ chất liệu, không tinh thông kỹ thuật
khó sáng tác chứ chưa nói đến đẹp.
Trần Thanh Toàn ưa dùng đa chất liệu mà vẫn khoe được vẻ đẹp đặc
- thù của từng chất liệu như tranh sơn dầu Phong cảnh trung du, Thuyền
Hạ Long, Thiếu nữ, Hai con gái yêu và chân dung tự họa Tôi. Trần
Thanh Toàn không sa vào tả chất, tả khối, tả ánh sáng, không kỹ thuật
“tút tát” như nghệ thuật sơn dầu cổ điển phương Tây một thời, anh
thường sử dụng cả hai thủ pháp gợi và tả mà vẫn nắm bắt được hình sắc
vốn có của cảnh vật và con người trong nhiều chiều không gian và thời
gian. Một phong cách nghệ thuật sơn dầu đậm bản sắc dân tộc của các
thế hệ họa sĩ Việt Nam, anh đã biết tiếp thu theo cảm quan của thế hệ
mình theo một hình thức tạo hình tâm trạng giàu chất thơ.
Các tác phẩm Acrylic Phong lan trên núi Bài thơ, Suối mơ, Chốn cũ,
Thằng tôi... lại được anh sáng tác thiên về phong cách Siêu thực và
Biểu hiện Trừu tượng. Anh không vẽ theo cái thấy thường tình vẫn
khoe được vẻ đẹp đặc thù của acrylic hội đủ khả năng diễn tả đa sắc.
Khi vẽ lụa anh đã biết khoe cái đẹp của nền lụa óng ả, nhung mịn, giàu
chất thơ thể hiện trong các tác phẩm Hạ Long, Đền Ngọc Sơn. Có điều
mảng và nét trong nhiều chiều không gian, khắc họa được nhịp điệu
của thời đại.
Không ít tác phẩm thuộc các chất liệu khác của Thanh Toàn “đọng” lại
trong tôi như Tắm trăng, Gia đình mèo là tranh trổ giấy rất hiệu quả với
hệ thống nét ít màu mà nhiều sắc tạo được nhiều lớp không gian. Bức
Vợ tôi tuy chỉ là chì màu mà đẹp về hình, thơ mộng về màu, là một
trong những bức tranh đẹp của Toàn. Thiền, Cha tôi sắp qua đời vẽ trên
giấy dó, có độ đậm, độ loang đặc trưng của vẻ đẹp đặc thù của tranh
- giấy dó, khá hiệu quả. Hình tượng nghệ thuật trong một không gian ẩn
chứ không hiện. Nhìn chung các chất liệu mà anh sử dụng khá hiệu quả
đã thực sự làm phong phú hình thức tạo hình Trần Thanh Toàn.
Tranh của Trần Thanh Toàn biết khai thác các yếu tố tạo hình của chủ
nghĩa hiện đại: Siêu thực, Lập thể, ấn tượng và Biểu hiện trừu tượng.
Kết hợp hài hòa với các yếu tố tạo hình Hiện thực, Tả thực, Truyền
thống, Dân gian và Hiện đại tạo nên một phong cách Hiện thực tâm
trạng giàu chất thơ theo cảm quan của thế hệ mình. Suy cho cùng nghệ
thuật tất cả tùy thuộc vào cái “thích” của mỗi người. Tôi “thích” tranh
chân dung và tranh phong cảnh của Trần Thanh Toàn.
Trần Thanh Toàn vẽ nhiều tranh chân dung vợ con và tự họa trong
nhiều chiều không gian và thời gian. Anh cũng vẽ nhiều chân dung bạn
bè trong và ngoài nước theo tiêu chí của thể loại tranh chân dung hình
là 3/4 tác phẩm, quan trọng hơn là giống cho đời nay, đẹp cho đời sau.
Tranh phong cảnh thường được Thanh Toàn vẽ trực tiếp cùng với chất
liệu sơn dầu hội đủ khả năng vẽ trực tiếp chuyển tải được cảm xúc tươi
nguyên tạo nên cái duyên trong các tranh phong cảnh. Không chỉ biết
khai thác vẻ đẹp đặc thù của từng cảnh, mà hơn thế anh còn khắc họa
cho được những sắc thái tình cảm, xúc động và say mê trước từng cảnh
vật. Cảnh vật nằm trong các chiều không gian thời gian khác nhau
trong tranh như: Ban mai, Hoàng hôn, Trưa hè đều đem lại những cảm
thụ khác biệt. Đúng như lời dạy của danh họa Tô Ngọc Vân: “Đẹp tức
là một cảm xúc mạnh”, “Không cần biết đến chuyện bếp nước, chỉ cần
- đẹp”. Tôi “đọc” tiêu chí sáng tác tranh phong cảnh, tranh chân dung
của Trần Thanh Toàn thấy đúng như thế.
Cuối cùng tôi mượn lời tự bạch của Trần Thanh Toàn: “Không có gì có
được sự giàu sang của một cuộc đời làm nghệ thuật” làm cái kết cho
bài viết: Trần Thanh Toàn một cõi nhân gian như một người thành đạt
hành hương vinh quy bái tổ tri ân quê mẹ Việt Nam có phải không Trần
Thanh Toàn?
LÊ QUỐC BẢO
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...