intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược kinh doanh tại công ty Da giầy Hà Nội

Chia sẻ: Phan Thị Huyền Trinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

337
lượt xem
121
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khi nói đến sản xuất kinh doanh thì cho dù dưới hình thức nào vấn đề được nêu ra trước tiên cũng là hiệu quả. Hiệu quả sản xuất kinh doanh là mục tiêu phấn đấu của một nền sản xuất, là thước đo về mọi mặt của nền kinh tế quốc dân cũng như từng đơn vị sản xuất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược kinh doanh tại công ty Da giầy Hà Nội

  1. Hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược kinh doanh tại công ty  Da giầy Hà Nội Đề cương đề tài mã số: TH9519 MỤC LỤC MỞ ĐẦU .................................................................................. 5 CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH C ỦA DOANH NGHIỆP TRONG CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG.....................................7 I. QUAN NIỆM, THỰC CHẤT VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP TRONG CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG................................. 7 1. Các quan niệm về chiến lược kinh doanh ................................... 7 2. Thực chất của chiến lược.............................................................10 3. Quan niệm về chiến lược.............................................................11 II. VAI TRÒ CỦA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP TRƯỚC XU THẾ TOÀN CẦU HOÁ.......................12 1. Đặc điểm của nền kinh tế hội nhập và xu thế toàn cầu hoá......12 2. Vai trò của chiến lược kinh doanh trong bối cảnh hội nhập hiện nay..................................................................................................... 14 III. NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA QUÁ TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP.......................................................................16 1. Xác định rõ lý do tồn tại và mục tiêu của doanh nghiệp..............16 1.1 Xác định lý do tồn tại của doanh nghiệp.......................16 1.2 Xác định mục tiêu tồn tại ..............................................17 2. Phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài..................................18 2.1 Môi trường vĩ mô............................................................18 Hệ thống Website :              Thông tin Liên hệ ­ Ban biên tập:   http://thuvienluanvan.com Hotline trực tiếp: 093.658.3228 (Mr. Minh) http://timluanvan.com Điện thọai hỗ trợ: 043.99.11.302 http://choluanvan.com Email: Thuvienluanvan@gmail.com
  2. 2.2 Môi trường ngành........................................................... 20 3. Phân tích nội bộ doanh nghiệp......................................................22 3.1 Bức tranh tài chính - kế toán........................................... 22 3.2 Năng lực hoạt động marketing........................................23 3.3 Năng lực cạnh tranh hiện tại của doanh nghiệp............ 23 4. Hoạch định mục tiêu mô hình chiến lược phát triển kinh doanh. 24 5. Lựa chọn chiến lược.....................................................................26 6. Tổ chức lựa chọn chiến lược....................................................... .26 7. Đánh giá chiến lược...................................................................... 27 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI CÔNG TY DA GIẦY HÀ NỘI...............................................28 28 I. ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA CÔNG TY DA GIẦY HÀ NỘI.......................... 1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty Da giầy Hà Nội.. 28 2. Chức năng nhiệm vụ của công ty.................................................31 3. Một số đặc điểm kinh tế kỹ thuật ảnh hưởng đến việc hoạch định chiếnlược của công ty......................................................................32 3.1 Đặc điểm về quy trình công nghệ.......................................32 3.2 Đặc điểm về lao động - tiền lương.................................... 33 3.3 Đặc điểm về máy móc thiết bị............................................ 34 3.4 Đặc điểm về nguồn nguyên vật liệu.................................. 35 3.5 Đặc điểm về cơ cấu quản lý................................................36 4. Mô hình tổ chức bộ máy của công ty Da giầy Hà Nội................37 4.1 Giám đốc......................................................................................38 4.2 Phó giám đốc kinh doanh.............................................................38 4.3 Phó giám đốc sản xuất................................................................40 4.4 Phó giám đốc kỹ thuật.................................................................41 4.5 Trợ lý giám đốc........................................................................... 41 4.6 Phòng tổ chức bảo vệ................................................................. 42 4.7 Phòng tài chính kế toán................................................................42 Hệ thống Website :              Thông tin Liên hệ ­ Ban biên tập:   http://thuvienluanvan.com Hotline trực tiếp: 093.658.3228 (Mr. Minh) http://timluanvan.com Điện thọai hỗ trợ: 043.99.11.302 http://choluanvan.com Email: Thuvienluanvan@gmail.com
  3. 4.8 Phòng kinh doanh.........................................................................43 4.9 Phòng tiêu thụ nội địa .................................................................43 4.10 Phòng xuất nhập khẩu.............................................................. 43 4.11 Quản lý chất lượng................................................................... 44 4.12. Văn phòng công ty.................................................................... 45 4.13. Trung tâm kỹ thuật mẫu...........................................................45 4.14 xưởng điện................................................................................ 45 4.15 Xưởng may - chặt..................................................................... 46 4.16 Xí nghiệp - gò chặt....................................................................46 4.17 Xưởng cao xu.............................................................................46 II. THỰC TRẠNG HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH VỀ CÔNG TY DA GIẦY HÀ NỘI........................................................................................47 1. Xác lập căn cứ và phương pháp hoạch định chiến lược kinh doanh của công ty Da giầy Hà Nội..............................................................47 1.1 Xác lập căn cứ...................................................................... .47 1.2 Phương pháp hoạch định......................................................48 2. Thực trạng phân tích môi trường kinh doanh tại công ty da giầy Hà Nội.................................................................................................50 3. Thực trạng hoạch định chiến lược dài hạn ở công ty da giầy Hà Nội ...............................................................................................55 III. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC TẠI CÔNG TY DA GIẦY HÀ NỘI..................................................................................................... 5 1. Những thành tựu đã đạt được......................................................57 2. Một số hạn chế............................................................................. .58 3. Nguyên nhân...................................................................................58 CHƯƠNG III: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI CÔNG TY DA GIẦY HÀ NỘI..................................................................................... 60 I. TĂNG CƯỜNG VIỆC PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH.........60 1. Môi trường vĩ mô............................................................................60 Hệ thống Website :              Thông tin Liên hệ ­ Ban biên tập:   http://thuvienluanvan.com Hotline trực tiếp: 093.658.3228 (Mr. Minh) http://timluanvan.com Điện thọai hỗ trợ: 043.99.11.302 http://choluanvan.com Email: Thuvienluanvan@gmail.com
  4. 2. Môi trường ngành.......................................................................... 61 2.1 Đối thủ cạnh tranh.............................................................. 61 2.2 Khách hàng........................................................................... 63 3. Tăng cường phân tích hoàn cảnh nội tại của công ty..................64 3.1 Công tác marketing.................................................................. .64 3.2 Tình hình tài chính................................................................... 65 II. MỘT SỐ MÔ HÌNH TRONG HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH Ở CÔNG TY DA GIẦY HÀ NỘI............................................................................67 1. Mô hình ma trận BCG (Boston Cosnulting Group )......................67 2. Mô hình phân tích thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp 69 3. Ma trận SWOT.............................................................................. 70 III XÁC ĐỊNH CĂN CỨ VÀ MỤC TIÊU CỦA CHIẾN LƯỢC..................... 71 1. Căn cứ để hình thành mục tiêu chiến lược ở công ty da giầy Hà Nội................................................................................................ 71 ................................................................................................................ 1.1 Dựa vào định hướng phát triển chung của ngành..........72 1.2 Dựa vào định hướng phát triển chung của công ty........72 1.3 Căn cứ vào thực lực và điều kiện của công ty...............72 2. Hình thành các mục tiêu chiến lược............................................. 72 IV. XÁC ĐỊNH ĐÚNG ĐẮN, RÕ RÀNG, CÁC MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC BỘ PHẬN.................................................................................................................. 74 1. Chiến lược marketing....................................................................74 1.1 Sơ đồ ma trận chiến lược...............................................76 2. Chiến lược đầu tư dài hạn.......................................................... 65 3. Chiến lược nhân sự.......................................................................79 4. Chiến lược cạnh tranh.................................................................. 79 5. Chiến lược kinh doanh quốc tế.................................................... 79 V. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI CÁC CẤP QUẢN LÝ.............................. 81 1. Quy hoạch sản xuất nguyên phụ liệu trong nước thay nhập khẩu .82 Hệ thống Website :              Thông tin Liên hệ ­ Ban biên tập:   http://thuvienluanvan.com Hotline trực tiếp: 093.658.3228 (Mr. Minh) http://timluanvan.com Điện thọai hỗ trợ: 043.99.11.302 http://choluanvan.com Email: Thuvienluanvan@gmail.com
  5. 2. Hỗ trợ về mặt thông tin thị trường...............................................82 3. Hạn chế sự can thiệp của nhà nước vào các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.....................................................................................83 4. Tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công ty chủ động liên kết kinh tế và thâm nhập thị trường quốc tế...................................................... 83 5. Tạo điều kiện thuận lợi hơn để các doanh nghiệp phát triển các quan hệ kinh tế.................................................................................. 84 6. Kết luận.........................................................................................85 7. Tài liệu tham khảo.........................................................................87 Hệ thống Website :              Thông tin Liên hệ ­ Ban biên tập:   http://thuvienluanvan.com Hotline trực tiếp: 093.658.3228 (Mr. Minh) http://timluanvan.com Điện thọai hỗ trợ: 043.99.11.302 http://choluanvan.com Email: Thuvienluanvan@gmail.com
  6. MỞ ĐẦU Khi nói đến sản xuất kinh doanh thì cho dù dưới hình thức nào vấn đề được nêu ra trước tiên cũng là hiệu quả. Hiệu quả sản xuất kinh doanh là mục tiêu phấn đấu của một nền sản xuất, là thước đo về mọi mặt của nền kinh tế quốc dân cũng như từng đơn vị sản xuất. Lợi nhuận kinh doanh trong nền kinh tế thị trường là mục tiêu lớn nhất của mọi doanh nghiệp. Để đạt được điều đó mà vẫn đảm bảo chất l ượng tốt, giá thành hợp lý, doanh nghiệp vẫn vững vàng trong cạnh tranh thì các doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao trình độ sản xuất kinh doanh, trong đó quản lý và chiến lược kinh doanh là vấn đề quan trọng có ý nghĩa quy ết định đến kết quả và hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Công ty Da giầy Hà Nội là một doanh nghiệp nhà nước có bề dầy lịch sử trải qua nhiều hình thức sở hữu và phương th ức quản lý khác nhau, hi ện nay đứng trước sự vận động của nền kinh tế và sự cạnh tranh gay gắt của ngành. Công ty cũng đang cố gắng tìm tòi sáng tạo cho mình một chi ến l ược phát triển kinh doanh tương đối bền vững trên cơ sở vận dụng lý luận khoa học quản trị chiến lược vào điều kiện thực tiễn của công ty nhằm tạo ra cho mình một chiến lược kinh doanh trong định hướng 5 năm -10 năm tới hoặc dài h ơn nữa. Tuy nhiên môi trường kinh doanh luôn thay đổi và việc hoạch định chiến lược kinh doanh cũng phải điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh mới và cũng có thể nói không thể đề ra một chiến lược được xem là hoàn hảo nhất. Chính vì vậy trong quá trình thực tập tại công ty Da giầy Hà N ội trên c ơ s ở hệ thống lý thuyết đã được trang bị ở nhà trường và căn cứ vào thực tế của công ty, em đã chủ động lựa chọn đề tài: " Hoàn thiện công tác hoạch định chiến lược kinh doanh tại công ty Da giầy Hà Nội " làm nội dung nghiên cứu cho chuyên đề tốt nghiệp của mình. Hệ thống Website :              Thông tin Liên hệ ­ Ban biên tập:   http://thuvienluanvan.com Hotline trực tiếp: 093.658.3228 (Mr. Minh) http://timluanvan.com Điện thọai hỗ trợ: 043.99.11.302 http://choluanvan.com Email: Thuvienluanvan@gmail.com
  7. Nội dung nghiên cứu là vận dụng các vấn đề lý luận cơ bản về công tác hoạch định chiến lược kinh doanh nói chung, để từ đó xem xét vấn đề sử dụng hiệu quả chiến lược của công ty Da giầy Hà Nội, trên c ơ s ở đó đ ưa ra các ý kiến nhằm hoàn thiện công tác chiến lược kinh doanh của Công ty trong thời gian tới. Chuyên đề thực tập tốt nghiệp bao gồm ba phần: - Phần I: Những vấn đề lý luận về phát triển kinh doanh của doanh nghiệp trong nền kinh tế hiện đại. - Phần II: Thực trạng quá trình hoạch định chiến lược kinh doanh t ại công ty Da giầy Hà Nội . - Phần III: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoạch định chiến lược kinh doanh tại công ty Da giầy Hà Nội. Em xin ngỏ lời cảm ơn tới thầy (cô), các anh ch ị trong công ty Da giầy Hà Nội, đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ em hoàn thành bản chuyên đ ề này. Hệ thống Website :              Thông tin Liên hệ ­ Ban biên tập:   http://thuvienluanvan.com Hotline trực tiếp: 093.658.3228 (Mr. Minh) http://timluanvan.com Điện thọai hỗ trợ: 043.99.11.302 http://choluanvan.com Email: Thuvienluanvan@gmail.com
  8. Đề cương bạn đang xem tại Thuvienluanvan.com được trích dẫn từ bản nội dung đầy đủ. Quý độc giả nào có nhu cầu tham khảo toàn bộ nội dung có thể đặt mua tài liệu này từ thư viện. Vui lòng truy cập tại đây: http://thuvienluanvan.com/datmua.php (Bấm Ctrl vào link để xem) Xin chân thành cảm ơn quý độc giả đã quan tâm đến thư viện trong thời gian vừa qua. Thông tin liên hệ:   Hotline: 093.658.3228 (Mr.Minh)  Điện thoại: 043.9911.302 Email: Thuvienluanvan@gmail.com Hệ thống Website: http://thuvienluanvan.com http://timluanvan.com http://choluanvan.com http://kholuanvan.com Hệ thống Website :              Thông tin Liên hệ ­ Ban biên tập:   http://thuvienluanvan.com Hotline trực tiếp: 093.658.3228 (Mr. Minh) http://timluanvan.com Điện thọai hỗ trợ: 043.99.11.302 http://choluanvan.com Email: Thuvienluanvan@gmail.com
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2