intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoàn thiện kiểm toán tuân thủ việc quản lý dự án đầu tư xây dựng tại các Ban Quản lý dự án cấp huyện

Chia sẻ: ViShani2711 ViShani2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

51
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nhằm nghiên cứu đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động kiểm toán tuân thủ lĩnh vực đầu tư xây dựng, từ đó có những kiến nghị xác đáng đối với công tác quản lý dự án của các Ban Quản lý dự án cấp huyện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoàn thiện kiểm toán tuân thủ việc quản lý dự án đầu tư xây dựng tại các Ban Quản lý dự án cấp huyện

Hoaøn thieän kieåm toaùn tuaân thuû<br /> vieäc quaûn lYÙ döï aùn ñaàu tö xaây döïng<br /> taïi caùc ban quaûn lyù döï aùn caáp huyeän<br /> Ths. Trần Đức Minh*<br /> ThS. Lê Văn Nam*<br /> KS. Lê Anh Tuấn<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Q<br /> uản lý dự án xây dựng được đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng mang lại<br /> những biện pháp và phương pháp giúp dự án đạt được hiệu quả tốt nhất. Qua kiểm toán<br /> tại các Ban Quản lý dự án cấp huyện cho thấy, việc tổ chức, quản lý, điều hành của một<br /> số Ban Quản lý còn nhiều hạn chế, đặc biệt là việc tuân thủ các quy định của Nhà nước<br /> liên quan đến hoạt động xây dựng dẫn đến hậu quả nhiều dự án còn thiếu thủ tục đầu tư, triển khai dự<br /> án vào tình trạng thiếu vốn phải hoãn, giãn tiến độ dẫn tới tăng tổng mức đầu tư; việc thanh, quyết toán<br /> kéo dài, công trình triển khai dở dang, chậm được đưa vào sử dụng, khai thác… khiến hiệu quả đầu tư<br /> thấp. Bên cạnh đó, hoạt động kiểm toán tuân thủ trong lĩnh vực đầu tư xây dựng đã đạt được những kết<br /> quả đáng khích lệ, tuy nhiên kết quả vẫn chưa thực sự được như kỳ vọng.<br /> Bài viết nhằm nghiên cứu đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động kiểm toán tuân<br /> thủ lĩnh vực đầu tư xây dựng, từ đó có những kiến nghị xác đáng đối với công tác quản lý dự án của các<br /> Ban Quản lý dự án cấp huyện.<br /> Từ khóa: Kiểm toán tuân thủ; quản lý dự án; Ban Quản lý dự án; cấp huyện.<br /> Completing the compliance audit in auditing the management of construction investment projects<br /> at district level project management units<br /> Construction project management is considered as one of the important factors to help projects achieve<br /> their best performance. Through audits at the Project Management Units, the organization, management<br /> and administration of severalunits is still limited, especially the compliance with state regulations related<br /> to the construction operation, which resulted in the lack of investment procedures for many projects,<br /> shortage of capital leading to delaying the progress, increase in the total investment; prolonged payment,<br /> settlement, unfinished implementation works, projects are not brought into use in time... resulting in low<br /> investment efficiency. In addition, the compliance audit in the field of construction investment has achieved<br /> encouraging results, but the results have not been really as expected. The paper aims to research and propose<br /> solutions to improve the quality and efficiency of compliance audit activities in the construction investment<br /> field, thereby making valid recommendations for the project management of the Management Units of<br /> district level.<br /> Keywords: Compliance audit; project management; project management unit; district level.<br /> <br /> 1. Những vấn đề chung về quản lý dự án cấp - Là đơn vị sự nghiệp công lập đặc thù hoạt<br /> huyện động theo cơ chế tự chủ về tài chính, tự bảo đảm<br /> 1.1. Đặc điểm của Ban Quản lý dự án cấp chi thường xuyên và chi đầu tư theo quy định tại<br /> huyện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015<br /> *Kiểm toán nhà nước Khu vực XI<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 144 - tháng 10/2019 13<br /> NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về<br /> vị sự nghiệp công lập và Nghị định số 141/2016/ hình thức tổ chức quản lý dự án đầu tư xây dựng.<br /> NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ quy định<br /> - Theo phân cấp quản lý, Ban Quản lý dự án<br /> cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong<br /> cấp huyện được giao quản lý các dự án nhóm B và<br /> lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác. Đến<br /> C, các dự án thường có quy mô vốn nhỏ, ít phức<br /> thời điểm hiện tại, hầu hết các địa phương đã chính<br /> tạp. Tuy nhiên, hoạt động quản lý lại khá đa dạng,<br /> thức chuyển đổi mô hình các Ban Quản lý dự án<br /> trải khắp các lĩnh vực từ giao thông, thủy lợi, công<br /> đầu tư và xây dựng từ mô hình đơn vị sự nghiệp<br /> nghiệp dân dụng.<br /> công lập hoạt động bằng nguồn vốn do ngân sách<br /> nhà nước hỗ trợ sang mô hình đơn vị sự nghiệp - Ban Quản lý dự án không phải xin chấp thuận<br /> công lập hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách địa điểm xây dựng với Sở Xây dựng tỉnh hoặc thỏa<br /> nhiệm về tài chính, đảm bảo công khai minh bạch, thuận với một số cơ quan chuyên môn về cấp điện,<br /> hiệu quả, đúng quy định. Theo quy định của từng cấp nước cho tất cả các dự án được giao làm đại<br /> địa phương, mỗi Ban Quản lý dự án đầu tư xây diện chủ đầu tư.<br /> dựng cấp huyện có từ 16 đến hơn 20 người. - Mỗi dự án đầu tư được Giám đốc Ban ra quyết<br /> - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng trực thuộc định giao cho một cán bộ chuyên môn trong cơ<br /> thực hiện vai trò chủ đầu tư và quản lý các dự án quan phụ trách độc lập toàn bộ công việc từ giai<br /> do Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định đầu tư đoạn chuẩn bị đầu tư đến khi kết thúc dự án (trừ<br /> xây dựng. một số dự án có tính phức tạp, đặc thù thì được<br /> giao cho một số cán bộ cùng phối hợp).<br /> - Ban Quản lý dự án khi hoạt động phải đăng ký<br /> năng lực hoạt động với cơ quan quản lý xây dựng - Ban Quản lý dự án công trình huyện không<br /> theo quy định tại Điều 7 Thông tư số 16/2016/TT- phải tiến hành thủ tục đăng ký tài sản sau khi công<br /> BXD ngày 30/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng trình hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng. Việc<br /> hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số đăng ký tài sản sau khi công trình hoàn thành đưa<br /> <br /> 14 Số 144 - tháng 10/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> vào sử dụng do bên được bàn giao, quản lý và sử hiện trong quyết định phê duyệt dự án đầu tư ban<br /> dụng công trình thực hiện. đầu; một số gói thầu xây lắp thi công chậm tiến độ<br /> so với kế hoạch trong hợp đồng ban đầu; một số<br /> 1.2. Thực trạng quản lý dự án đầu tư xây dựng<br /> gói thầu đang thực hiện dở dự án phải tạm dừng<br /> tại các Ban Quản lý dự án cấp huyện<br /> thi công. Ban đang quản lý các dự án hầu hết là<br /> Hàng năm, trong các cuộc kiểm toán ngân sách vốn của ngân sách nhà nước. Chính vì vậy, hàng<br /> địa phương, Kiểm toán nhà nước các khu vực đã năm Ban đều bố trí kế hoạch vốn cho từng dự án,<br /> tiến hành lồng ghép các cuộc kiểm toán dự án đầu tuỳ theo chủ trương phê duyệt kế hoạch nên việc<br /> tư xây dựng do huyện làm chủ đầu tư, cụ thể là bố trí vốn cho công trình dàn trải, chưa có giải<br /> triển khai kiểm toán tại các Ban Quản lý dự án của pháp tập trung vốn để thực hiện dứt điểm từng<br /> huyện. Thông qua công tác kiểm toán của Kiểm dự án cũng là nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ<br /> toán nhà nước có thể đánh giá các Ban Quản lý dự thực hiện. Nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm<br /> án đã cơ bản tuân thủ quy định của Nhà nước cũng tiến độ các dự án còn do các vướng mắc trong<br /> như các tiêu chuẩn, định mức kỹ thuật và tài chính công tác giải phóng mặt bằng, điều chỉnh, thay đổi<br /> về công tác tổ chức quản lý dự án; khảo sát, lập, thiết kế, bổ sung hạng mục theo yêu cầu của đơn<br /> thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán; vị thụ hưởng...<br /> lựa chọn nhà thầu, thương thảo và ký kết hợp đồng;<br /> Về công tác giải phóng mặt bằng:<br /> tiến độ thực hiện dự án; quản lý chất lượng thi công<br /> công trình; quản lý chi phí; công tác nghiệm thu, Đây là công việc ảnh hưởng rất lớn đến tiến<br /> bàn giao công trình đưa vào sử dụng và lưu trữ hồ độ thực hiện dự án, do nguồn vốn ngân sách còn<br /> sơ; về chấp hành chế độ tài chính, kế toán. hạn hẹp, đơn giá đền bù khá thấp so với giá cả thị<br /> trường dẫn đến sự không đồng thuận của người<br /> Tuy nhiên, qua kết quả kiểm toán cũng nhận<br /> dân, dẫn đến việc bàn giao mặt bằng cho các dự án<br /> thấy nhiều tồn tại, hạn chế trong hoạt động của các<br /> cũng khó khăn. Bên cạnh đó, các dự án do Ban làm<br /> Ban này.<br /> đại diện chủ đầu tư là dự án có quy mô lớn, thực<br /> Về tổ chức bộ máy và tổ chức quản lý dự án: Bên hiện trong thời gian dài, trong khi nguồn vốn đầu<br /> cạnh việc nhiều địa phương chưa sắp xếp đổi mới tư hạn chế nên việc triển khai công tác giải phóng<br /> được mô hình tổ chức và kiện toàn Ban Quản lý mặt bằng chia ra làm nhiều giai đoạn, do vậy khi<br /> dự án theo Nghị định 59/2015/NĐ-CP, nhiều Ban thực hiện dự án thì giá đất tăng lên làm cho chi<br /> Quản lý dự án sau khi đổi mới mô hình tổ chức phí giải phóng mặt bằng ở giai đoạn sau gặp rất<br /> vẫn còn lúng túng trong việc xây dựng bộ máy tổ nhiều khó khăn. Ngoài ra, công tác lập, thẩm định<br /> chức gắn với vị trí việc làm và xây dựng phương án phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng<br /> tài chính để thực hiện cơ chế tự chủ. Cơ chế phối mặt bằng có sai sót nhưng chưa được điều chỉnh<br /> hợp giữa các phòng ban chưa thật sự chặt chẽ, nên kịp thời.<br /> chưa chủ động trong xử lý công việc, không phát<br /> Về công tác khảo sát thiết kế:<br /> huy tính hiệu quả của công tác điều hành quản lý<br /> chung. Một số cán bộ trẻ năng lực, kinh nghiệm Công tác khảo sát, thiết kế chưa sát với thực<br /> <br /> còn hạn chế và chưa ý thức cao trách nhiệm trong tế, phải điều chỉnh dự án, điều chỉnh thiết kế bản<br /> <br /> công việc nên không hoàn thành tốt trách nhiệm vẽ thi công so với hồ sơ thiết kế cơ sở được duyệt,<br /> <br /> được giao. trong quá trình thi công phải điều chỉnh, bổ sung<br /> nhiều nội dung so với thiết kế, dự toán được duyệt<br /> Trong công tác quản lý dự án<br /> làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án. Dự<br /> Đối với công tác quản lý tiến độ dự án: Tiến độ toán công trình được lập, thẩm tra, phê duyệt còn<br /> thực hiện một số dự án chậm so với thời gian thực sai sót dẫn đến tăng dự toán công trình. Bỏ qua thủ<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 144 - tháng 10/2019 15<br /> NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br /> <br /> tục thẩm định nguồn vốn, khả năng cân đối vốn để Đối với công tác quản lý chi phí đầu tư: Hồ sơ<br /> thực hiện dự án do đó không thực hiện được phải nghiệm thu thanh toán khối lượng hoàn thành còn<br /> điều chỉnh thời gian thực hiện làm tăng tổng mức có nhiều sai sót; hợp đồng xây dựng được ký kết<br /> đầu tư. Thuyết minh dự án chưa đưa ra các phương khi chưa có kế hoạch vốn để thanh toán theo thỏa<br /> án cụ thể để so sánh lựa chọn giải pháp đầu tư tốt thuận thanh toán trong hợp đồng, là chưa phù hợp<br /> nhất đảm bảo tính kỹ thuật cũng như tiết kiệm chi với quy định...<br /> phí đầu tư. Chấp hành chế độ kế toán: Các Ban Quản lý dự<br /> Về công tác quản lý thi công xây dựng của nhà thầu: án thực hiện chế độ kế toán chủ đầu tư theo Thông<br /> tư số 195/2012/QĐ-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ<br /> Khả năng về tài chính và biện pháp tổ chức thi<br /> Tài chính. Tuy nhiên, báo cáo tài chính chưa lập<br /> công không hợp lý dẫn đến sai sót về mặt kỹ thuật<br /> đầy đủ mẫu biểu như: Bảng cân đối kế toán; thuyết<br /> cũng là nguyên nhân làm tăng chi phí và tiến độ thi<br /> minh báo cáo tài chính; mẫu báo cáo thực hiện đầu<br /> công toàn dự án.<br /> tư theo dự án, công trình.<br /> Đối với công tác quản lý chất lượng<br /> Có thể kể đến các nguyên nhân của những tồn<br /> Về công tác khảo sát thiết kế: tại này như do cơ chế chính sách, do trình độ quản<br /> lý, do các nguyên nhân kỹ thuật và công cụ quản lý.<br /> Đơn vị tư vấn thiết kế chưa khảo sát kỹ và đầy<br /> Công cụ quản lý chính của Ban Quản lý dự án đối<br /> đủ những tiêu chí, thông số kỹ thuật cần để đảm<br /> với các dự án đầu tư xây dựng công trình chính là<br /> bảo cho hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đạt chất<br /> các văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, các văn<br /> lượng, dẫn đến hồ sơ thiết kế khi đưa ra thi công<br /> bản hướng dẫn còn chồng chéo, chưa có sự thống<br /> phải bổ sung, phát sinh, điều chỉnh dự án gây khó<br /> nhất, chưa phù hợp với tình hình thực tế nên dẫn<br /> khăn, tốn kém.<br /> đến khó khăn trong việc triển khai và hoàn chỉnh<br /> Chủ đầu tư không có biên bản kiểm tra năng các thủ tục để triển khai dự án, ảnh hưởng đến tiến<br /> lực của nhà thầu khảo sát xây dựng bao gồm nhân độ thực hiện dự án. Hay nguyên nhân về phân bổ,<br /> lực, thiết bị khảo sát tại hiện trường, phòng thí thanh quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình<br /> nghiệm được sử dụng so với phương án khảo sát và sự phối hợp giữa các bên liên quan.<br /> xây dựng được duyệt và quy định của hợp đồng<br /> 2. Những hạn chế tồn tại trong kiểm toán tuân<br /> khảo sát xây dựng là không tuân thủ theo điểm a<br /> thủ quản lý dự án đầu tư xây dựng tại các Ban<br /> khoản 2 Điều 10 Thông tư 10/2013/TT-BXD của Quản lý dự án cấp huyện<br /> Bộ Xây dựng.<br /> Về tổ chức hoạt động kiểm toán: Nội dung kiểm<br /> Quyết định phê duyệt dự án không đầy đủ nội toán tuân thủ quản lý dự án đầu tư xây dựng được<br /> dung theo quy định. lồng ghép với các nội dung kiểm toán khác trong<br /> Xác định chưa đúng các khoản mục chi phí làm cuộc kiểm toán ngân sách địa phương. Do kiểm<br /> tăng tổng mức đầu tư các dự án. toán viên đồng thời phải thực hiện nhiều mục tiêu,<br /> tiêu chí kiểm toán khác nhau nên khó đưa ra kiến<br /> Về việc quản lý công tác đấu thầu: Trong thời<br /> nghị mang tính đặc trưng riêng. Nhân sự được bố<br /> gian qua, phương án lựa chọn nhà thầu trúng thầu<br /> trí trong các cuộc kiểm toán cũng hạn chế trong<br /> chủ yếu dựa vào giá thấp nhất điều đó có thể ảnh<br /> khi hoạt động đầu tư lại rất rộng, đa dạng về lĩnh<br /> hưởng đến chất lượng thi công các công trình.<br /> vực, kiểm toán viên khó có thể hiểu biết đủ rộng và<br /> Về việc quản lý nhà thầu thi công: Công tác này chuyên sâu đồng thời nhiều lĩnh vực. Về phương<br /> vẫn còn nhiều hạn chế do lỗi cố ý hoặc do hạn chế tiện kỹ thuật, chuyên gia tư vấn hỗ trợ kiểm toán<br /> về năng lực, trình độ, áp lực thời gian. lĩnh vực đầu tư xây dựng chưa thực hiện được do<br /> <br /> 16 Số 144 - tháng 10/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> Kiểm toán nhà nước chưa trang bị thiết bị cho lĩnh kiểm toán chưa cao, chưa tiết kiệm được thời gian,<br /> vực kiểm toán đầu tư xây dựng. chi phí. Hiệu quả của hoạt động kiểm toán còn<br /> hạn chế.<br /> Về công tác khảo sát, lập kế hoạch: Tất cả các<br /> cuộc kiểm toán dự án đầu tư xây dựng tại Ban Về kết luận, kiến nghị kiểm toán: Một số kết<br /> Quản lý dự án cấp huyện đều lồng ghép trong cuộc luận, kiến nghị đối với loại hình kiểm toán tuân<br /> kiểm toán ngân sách địa phương. Vì vậy, việc khảo thủ của kiểm toán viên còn cứng nhắc, không có<br /> sát, lập kế hoạch kiểm toán tuân thủ cũng mang tính khả thi khiến cho hiệu lực của việc thực hiện<br /> tính chất lồng ghép, khó thể hiện được các tiêu chí kết luận kiến nghị còn hạn chế ở một số dự án. Do<br /> mang tính đặc trưng của cuộc kiểm toán tuân thủ đó, trong những năm qua, bên cạnh những đơn vị<br /> như hướng dẫn tại chuẩn mực Kiểm toán nhà nước thực hiện tương đối tốt vẫn còn nhiều trường hợp<br /> số 4000. Thời gian bố trí cho khảo sát ngắn không không thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các kiến nghị<br /> đủ thời gian để đi sâu tìm hiểu, thu thập thêm các của Kiểm toán nhà nước.<br /> <br /> thông tin, tài liệu tại cơ sở và phân tích đánh giá Về quy trình và chuẩn mực kiểm toán: Mặc dù<br /> trọng yếu và rủi ro kiểm toán nên kế hoạch kiểm trong thời gian qua, đối với mỗi kiểm toán viên<br /> toán mới chỉ dừng lại ở khâu kế hoạch chung cho việc có quy trình kiểm toán dự án đầu tư, chuẩn<br /> toàn bộ đoàn kiểm toán. Công tác chuẩn bị trước mực kiểm toán tuân thủ như là cẩm nang hướng<br /> khi triển khai kiểm toán của các kiểm toán viên, dẫn các trình tự và nội dung cần thiết trong quá<br /> của Đoàn kiểm toán đôi khi còn mang tính chiếu trình thực hiện công việc kiểm toán của mình.<br /> lệ, phần nhiều kiểm toán viên chưa đầu tư sưu tầm Tuy vậy, việc áp dụng Quy trình kiểm toán dự án<br /> và nghiên cứu tài liệu liên quan đến cuộc kiểm toán đầu tư còn có những điều chưa phù hợp với thực<br /> sắp thực hiện. tiễn, nhiều nội dung còn chưa có quy định chi tiết<br /> về trình tự và phương pháp kiểm toán dẫn đến<br /> Về thực hiện kiểm toán: Theo kế hoạch kiểm<br /> đôi khi kiểm toán viên còn lúng túng khi bắt tay<br /> toán chi tiết thường kiểm toán tổng hợp chi đầu tư<br /> vào thực hiện công tác kiểm toán, chủ yếu dựa vào<br /> tại huyện như tình tình công tác đấu thầu, công tác<br /> kinh nghiệm thực tế về nghiệp vụ chuyên môn.<br /> thanh quyết toán, công tác nợ đọng xây dựng cơ<br /> bản... Về kiểm toán tại Ban Quản lý dự án chủ yếu Có thể chỉ ra nguyên nhân của các hạn chế<br /> <br /> là kiểm toán hệ số chi phí Ban Quản lý dự án thuộc này như:<br /> <br /> dự án kiểm toán chi tiết; đánh giá công tác quản lý Từ phía Ban Quản lý dự án: Đơn vị được kiểm<br /> dự án của Ban Quản lý dự án chủ yếu thông qua toán là các Ban Quản lý dự án cấp huyện, chủ yếu<br /> kiểm toán dự án chi tiết. Do đó, dẫn đến không mới được thành lập thời gian ngắn, chưa được<br /> đánh giá hết các rủi ro tiềm tàng do tỷ lệ chọn dự kiện toàn, nhân sự chưa đầy đủ nên nội dung kiểm<br /> án kiểm toán trên tổng số dự án thuộc ngân sách toán bị hạn chế hạn chế; công tác lưu trữ hồ sơ còn<br /> huyện thấp. Kiểm toán tuân thủ dự án đầu tư chưa hạn chế.<br /> gắn kết chặt chẽ với kiểm toán tổng hợp. Khi kiểm Từ góc độ cơ sở pháp lý phục vụ hoạt động kiểm<br /> toán các dự án đầu tư phát hiện ra các vấn đề mang toán tuân thủ: Hiện nay, có quá nhiều văn bản<br /> tính phổ biến, nhưng chưa được nhân rộng trong quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động đầu tư<br /> toàn bộ lĩnh vực kiểm toán chi đầu tư để kết quả xây dựng nói chung và công tác quản lý dự án nói<br /> đạt toàn diện hơn, kiến nghị mang tính vĩ mô hơn. riêng. Mỗi văn bản quy phạm lại do cơ quan chủ<br /> Trong quá trình kiểm toán, một số bằng chứng do quản chuyên ngành soạn thảo vì vậy, còn thiếu sự<br /> kiểm toán viên thu thập chưa bảo đảm tính pháp thống nhất và chồng chéo, có những nội dung văn<br /> lý, không bảo đảm tính đầy đủ dẫn đến chất lượng bản không rõ ý, có thể hiểu theo nhiều cách khác<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 144 - tháng 10/2019 17<br /> NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br /> <br /> nhau dẫn đến việc xây dựng hệ thống tiêu chí kiểm Đối với kiểm toán tuân thủ trong quản lý dự án<br /> toán tuân thủ gặp nhiều khó khăn. đầu tư xây dựng, cần hoàn thiện quy trình kiểm<br /> toán dự án đầu tư theo hướng cụ thể hóa từng loại<br /> Về năng lực, trình độ chuyên môn của kiểm toán<br /> hình kiểm toán và từng lĩnh vực kiểm toán. Trường<br /> viên: Do cơ cấu kiểm toán viên hạn chế về lực lượng<br /> hợp không xây dựng quy trình kiểm toán riêng cho<br /> kỹ sư, chất lượng về trình độ nghiệp vụ của các kỹ<br /> từng loại hình kiểm toán gắn với từng lĩnh vực đầu<br /> sư không đồng đều nên khi kiểm toán dự án đầu tư<br /> tư xây dựng thì cần nghiên cứu các đề cương kiểm<br /> số lượng kỹ sư còn thiếu so với yêu cầu công việc,<br /> toán tuân thủ đối với các lĩnh vực đầu tư xây dựng.<br /> một số phần việc phải giao cho các kiểm toán viên<br /> Các để cương này sẽ cụ thể hóa được mối liên hệ<br /> không đủ khả năng chuyên môn nên kết quả kiểm<br /> giữa quy trình kiểm toán dự án đầu tư với Chuẩn<br /> toán bị hạn chế.<br /> mực Kiểm toán nhà nước 4000 - Hướng dẫn kiểm<br /> 3. Các giải pháp hoàn thiện kiểm toán tuân toán tuân thủ.<br /> thủ việc quản lý dự án đầu tư xây dựng tại các<br /> Nhóm các giải pháp hướng dẫn kiểm toán tính<br /> Ban Quản lý dự án cấp huyện<br /> tuân thủ trong giai đoạn chuẩn bị dự án<br /> Kiểm toán tuân thủ việc quản lý dự án đầu tư<br /> Trong công tác khảo sát lập kế hoạch tổng quát<br /> xây dựng tại các Ban Quản lý dự án cấp huyện cần<br /> năm cần lựa chọn các dự án đang triển khai thi<br /> đảm bảo: Khi thực hiện kiểm toán tuân thủ được đặt<br /> công hoặc mới hoàn thành (có giá trị hoàn thành<br /> trong mối quan hệ với kiểm toán tài chính và kiểm<br /> từ 50% tổng mức đầu tư trở lên). Được như vậy thì<br /> toán hoạt động đối với việc quản lý đầu tư xây dựng;<br /> công tác kiểm toán sẽ thuận lợi hơn rất nhiều vì<br /> bám sát chủ trương, chính sách của Nhà nước đối<br /> hiện trường gần như còn nguyên trạng, mặt khác<br /> với lĩnh vực đầu tư xây dựng; kiểm toán tuân thủ<br /> cũng sẽ giúp rất nhiều cho Chủ đầu tư khắc phục<br /> cần hướng đến việc đưa ra những kiến nghị cụ thể<br /> các sai sót nếu có một cách kịp thời và giúp cho<br /> đối với tổ chức, cá nhân trong việc tổ chức thực hiện<br /> công tác quản lý dự án về sau tốt hơn. Bố trí số<br /> quản lý dự án; tăng cường việc kiểm tra thực hiện<br /> lượng kiểm toán viên theo lĩnh vực chuyên môn có<br /> kết luận, kiến nghị trong kiểm toán tuân thủ các dự<br /> kinh nghiệm phù hợp với dự án được kiểm toán.<br /> án đầu tư xây dựng; ứng dụng công nghệ thông tin<br /> Đây là khâu quan trọng, quyết định sự thành bại<br /> và hiện đại hóa các phương pháp kiểm toán.<br /> của cuộc kiểm toán.<br /> Hoàn thiện cơ sở pháp lý phục vụ hoạt động<br /> Lãnh đạo Đoàn kiểm toán cần quan tâm và<br /> kiểm toán<br /> dành nhiều thời gian và nhân sự có chuyên môn,<br /> Giải pháp đầu tiên không thể không nhắc tới kinh nghiệm làm công tác khảo sát lập kế hoạch<br /> là hoàn thiện khung khổ pháp lý đối với công tác kiểm toán và trao đổi kinh nghiệm, trọng tâm,<br /> quản lý dự án đầu tư xây dựng nói chung và hoàn phương pháp kiểm toán cho Đoàn. Cần trao đổi<br /> thiện các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn kinh nghiệm, tập huấn nghiệp vụ trước khi triển<br /> kiểm toán tuân thủ trong quản lý dự án đầu tư xây khai kiểm toán các vấn đề như: Các văn bản pháp<br /> dựng nói riêng. Cần tiến hành rà soát, đánh giá lý có liên quan; nhiệm vụ của Đoàn kiểm toán được<br /> thực tế quy mô và toàn diện về thực trạng và thực giao; những rủi do kiểm toán thường gặp; những<br /> tế xung đột pháp luật, đưa ra các giải pháp cụ thể. sai phạm về chế độ chính sách, khối lượng, đơn giá<br /> Bổ sung các quy định chế tài xử lý vi phạm đối với thanh toán, hay các chi phí khác có thể xảy ra. Đặc<br /> trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến các biệt là kinh nghiệm kiểm toán của các kiểm toán<br /> sai phạm. Đồng thời cần phải có một tổ chức độc viên có kinh nghiệm trong các cuộc kiểm toán với<br /> lập, hạn chế tình trạng ban hành “pháp luật cục bộ”. các dự án tương tự.<br /> <br /> 18 Số 144 - tháng 10/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> Mỗi kiểm toán viên phải chủ động tìm hiểu về giảm chi phí đầu tư ngoài ý muốn). Từ đó khi tiến<br /> dự án mà mình sẽ tham gia kiểm toán theo sự phân hành kiểm toán công tác thiết kế, dự toán ta cần<br /> công của lãnh đạo thông qua các dữ liệu thu thập chú trọng hơn về tiêu chuẩn thiết kế và việc bóc<br /> được từ công tác khảo sát để lập kế hoạch tổng quát tách khối lượng, vận dụng đơn giá của tư vấn.<br /> và kế hoạch kiểm toán chi tiết. Cần đánh giá, nhận Cần kiểm toán việc chấp hành quy định về: Sự<br /> xét về môi trường kiểm soát nội bộ của đơn vị được tuân thủ của thiết kế với quy chuẩn và tiêu chuẩn<br /> kiểm toán. Cần tập trung đánh giá một số vấn đề khung của dự án đã được cấp có thẩm quyền phê<br /> sau: Đặc điểm của Ban Quản lý dự án, hình thức duyệt; đề cương khảo sát; trình tự thiết kế công<br /> quản lý dự án, phân công, phân cấp chức năng và trình theo các bước đã được quy định; hồ sơ thiết<br /> nhiệm vụ giữa các bộ phận trong đơn vị, trình độ, kế, dự toán phải được thẩm tra, thẩm định trước<br /> năng lực của cán bộ quản lý... khi phê duyệt; kiểm tra sự phù hợp giữa thiết kế<br /> Nhóm giải pháp hướng dẫn thực hiện kiểm kỹ thuật với thiết kế cơ sở trong dự án được duyệt<br /> toán tuân thủ về quy mô, công nghệ, công suất, cấp công trình,<br /> tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng... Tổng hợp lại quá<br /> Kiểm toán công tác lập, thẩm định, phê duyệt dự<br /> trình kiểm toán tuân thủ sẽ giúp cho kiểm toán<br /> án đầu tư: Ngoài việc kiểm toán tuân thủ giai đoạn<br /> viên xác định được trọng tâm kiểm toán để từ đó<br /> này như đánh giá sự phù hợp của việc lập dự án<br /> chủ động lập ra được kế hoạch kiểm toán chi tiết<br /> với quy hoạch được duyệt và thẩm quyền của cơ<br /> cho mình về từng nội dung cũng như phương pháp<br /> quan quyết định đầu tư, thẩm quyền của cơ quan<br /> kiểm toán phù hợp với từng công việc.<br /> thẩm định báo cáo đầu tư xây dựng công trình, dự<br /> Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm<br /> án đầu tư hoặc báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng<br /> nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội<br /> công trình, sự đầy đủ và phù hợp của hồ sơ thiết<br /> ngũ kiểm toán viên<br /> kế cơ sở với chủ trương, mục tiêu đầu tư, thời gian<br /> thực hiện dự án, tính đúng đắn của phương pháp Kiểm toán lĩnh vực đầu tư dự án là lĩnh vực<br /> tính tổng mức đầu tư theo quy định. Qua kiểm mang tính đặc thù cao, phức tạp, các văn bản,<br /> toán giai đoạn này chúng ta có thể sẽ phát hiện chính sách, chế độ, định mức kinh tế kỹ thuật được<br /> có dự án, hay hạng mục công trình không nằm ban hành nhiều và thường thay đổi theo từng thời<br /> trong quy hoạch ngành, vùng hay quyết định đầu kỳ, nhiều thành phần tham gia vào hoạt động xây<br /> tư không đúng thẩm quyền hoặc lập tổng mức đầu dựng đòi hỏi Kiểm toán viên nhà nước phải hiểu<br /> tư không theo quy định làm tăng kinh phí của dự rõ quy định của pháp luật về quản lý nhà nước về<br /> án... từ đó có hướng kiểm toán đối với từng trường kinh tế, tài chính công; về quản lý, sử dụng ngân<br /> hợp cụ thể. sách, tiền và tài sản nhà nước thuộc lĩnh vực đầu<br /> tư xây dựng cơ bản, còn phải có kiến thức chuyên<br /> Kiểm toán công tác thực hiện dự án đầu tư:<br /> sâu về xây dựng có thể đọc hiểu được hồ sơ bản vẽ<br /> Trước hết, cần kiểm toán tính hợp pháp của các thiết kế, định mức, đơn giá... và các nội dung thuộc<br /> đơn vị tham gia dự án bởi ngoài việc phục vụ đánh chuyên môn kỹ thuật. Kiểm toán nhà nước đã<br /> giá sự tuân thủ các quy định về quản lý đầu tư xây tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, kiểm toán<br /> dựng công trình ra, nó còn giúp chúng ta có thể viên về chuyên môn nghiệp vụ kiểm toán, trong<br /> khái quát đánh giá những sai sót, rủi ro trong từng đó, bồi dưỡng, bổ sung nội dung đào tạo về lĩnh<br /> công đoạn (như nếu đơn vị tư vấn năng lực yếu, vực kiểm toán đầu tư dự án, kiểm toán chuyên đề<br /> không có kinh nghiệm thì sẽ dẫn đến việc khảo sát, lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản; tăng cường đào<br /> thiết kế khả năng sẽ có những sai sót làm tăng hoặc tạo nghiệp vụ kiểm toán trong môi trường công<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 144 - tháng 10/2019 19<br /> NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI<br /> <br /> <br /> nghệ thông tin. Cùng với đó, các chương trình đào trong xây dựng, 37/2015/NĐ-CP, ngày<br /> tạo cần được phân loại thành từng lĩnh vực, từng 22/4/2015;<br /> loại hình và hướng đến việc đào tạo, bồi dưỡng về 10. Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ<br /> kỹ năng thực hành kiểm toán. Để việc đào tạo kỹ nghĩa Việt Nam (2015), Nghị định về quản<br /> năng đạt hiệu quả nên chuyển giao về các chuyên lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng,<br /> ngành, khu vực thực hiện. Khi đó kỹ năng làm việc 46/2015/NĐ-CP, 12/5/2015;<br /> sẽ được nâng cao rõ rệt góp phần cải thiện chất 11. Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ<br /> lượng kiểm toán. nghĩa Việt Nam (2015), Nghị định về quản<br /> lý dự án đầu tư xây dựng, 59/2015/NĐ-CP,<br /> 18/6/2015;<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO 12. Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ<br /> 1. Bộ Xây dựng (2013), Thông tư Quy định chi nghĩa Việt Nam (2015), Nghị định về giám<br /> tiết một số nội dung về quản lý chất lượng sát và đánh giá đầu tư, 84/2015/NĐ-CP,<br /> công trình xây dựng, 10/2013/TT-BXD,<br /> 30/9/2015;<br /> 25/7/2013;<br /> 13. Kiểm toán nhà nước, Báo cáo kiểm toán<br /> 2. Bộ Xây dựng (2013), Thông tư Quy định<br /> năm 2017;<br /> thẩm tra, thẩm định và phê duyệt thiết kế<br /> xây dựng công trình, 13/2013/TT-BXD, 14. Kiểm toán nhà nước khuc vực XI, Báo cáo<br /> 15/8/2013; kiểm toán ngân sách địa phương năm 2016,<br /> 3. Bộ Xây dựng (2016), Thông tư Quy định chi 2017;<br /> tiết một số nội dung của Nghị định 59/2015/ 15. Kiểm toán nhà nước khuc vực IV, Báo<br /> NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ cáo kiểm toán ngân sách TP. Hồ Chí Minh,<br /> về quản lý dự án đầu tư XDCT, 16/2016/ 2017;<br /> TT-BXD, 30/6/2016;<br /> 16. Kiểm toán nhà nước, Quy trình kiểm toán<br /> 4. Bộ Xây dựng (2016), Hướng dẫn lập và dự án đầu tư xây dựng công trình, Quyết<br /> quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình, định số: 02/2017/QĐ-KTNN;<br /> 06/2016/TT-BXD, 10/3/2016;<br /> 17. Kiểm toán nhà nước, Chuẩn mực Kiểm<br /> 5. Bộ Xây dựng (2016), Quy định chi tiết một<br /> toán nhà nước số 400, 4000;<br /> số nội dung về quản lý chất lượng và bảo<br /> trì công trình xây dựng, 26/2016/TT-BXD, 18. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ<br /> 26/10/2016; nghĩa Việt Nam (2013), Luật Đầu tư công,<br /> 6. Bộ Xây dựng (2016), Quy định nội dung 49/2014/QH13, 08/6/2014;<br /> về thẩm định, phê duyệt dự án và thiết 19. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa<br /> kế, dự toán xây dựng công trình, 18/2016/ Việt Nam (2014), Luật Đấu thầu, 43/2013/<br /> TT-BXD, 30/6/2016; QH13, 26/11/2014;<br /> 7. Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa 20. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa<br /> Việt Nam (2014), Nghị định quy định chi Việt Nam (2015), Luật Kiểm toán nhà<br /> tiết thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà nước, 81/2015/QH13, 24/6/2015;<br /> thầu, 63/2014/NĐ-CP, 15/10/2014;<br /> 21. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa<br /> 8. Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa<br /> Việt Nam (2015), Luật Ngân sách nhà<br /> Việt Nam (2015), Nghị định về quản lý chi<br /> nước, 83/2015/QH13, 25/6/2015;<br /> phí đầu tư xây dựng, 32/2015/NĐ-CP, ngày<br /> 25/3/2015; 22. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa<br /> 9. Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2014), Luật Xây dựng, 50/2014/<br /> Việt Nam (2010), Nghị định về hợp đồng QH13, 18/6/2014.<br /> <br /> <br /> 20 Số 144 - tháng 10/2019 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2