intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoàn thiện xuất nhập khẩu và các vướng mắc của doanh nghiệp - 8

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

71
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

* Nhà nước nên khuyến khích định hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các doanh nghiệp. Ngày nay công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, quyết định các doanh nghiệp vào sự nghiệp phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin của đất nước. Công nghệ thông tin giúp cho doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội kinh doanh là một lực lượng quan trọng hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các doanh nghiệp Việt...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoàn thiện xuất nhập khẩu và các vướng mắc của doanh nghiệp - 8

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com * Nhà nư ớc n ên khuyến khích định hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các doanh nghiệp. Ngày nay công ngh ệ thông tin đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, quyết định các doanh nghiệp vào sự n ghiệp phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin của đ ất n ước. Công nghệ thông tin giúp cho doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội kinh doanh là một lực lư ợng quan trọng hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các doanh nghiệp Việt Nam rất yếu kém. Để tháo gỡ bất cập đó cần phải có quy đ ịnh và giải pháp thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin. - Th ứ nhất: cần sớm có chiến lược quy hoạch dài h ạn và cụ thể từng giai đoạn về tài lực, vật lực, nhân lực về ứng dụng công nghệ thông tin đối với từng loại hình doanh n ghiệp, từng doanh nghiệp gắn với chiến lư ợc phát triển của mỗi ngành và đặc biệt là gắn với chiến lược phát triển công nghệ thông tin của đất nư ớc. - Thứ hai: phải sớm tạo ra môi trường pháp lý thuận lợi, cơ ch ế chính sách, chính sách khuyến mãi phù hợp với đặc thù trên từng lĩnh vực công nghệ thông tin, phân cấp một bước để thúc đ ẩy các doanh nghiệp ứng dụng và triển khai các lợi thế của công nghệ thông tin. - Thứ ba: cần có biện pháp, các chương trình tuyên truyền, khuyến khích có hiệu quả, nâng cao nhận thức và lợi ích thiết thực của lĩnh vực công nghệ thông tin vào hoạt động của các doanh nghiệp. - Th ứ tư: Cần có biện pháp thu hút đ ầu tư trong n ước và sự tham gia của Việt Kiều ở nước ngoài cho các dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong các doanh nghiệp. Đây là biện pháp quan trọng nh ằm xây dựng nguồn vốn lớn, huy đ ộng nguồn nhân
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com lực có chất lượng cao, nhiều kinh nghiệm cho các dự án vốn có những đ ặc thù riêng của công nghệ thông tin. ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng trở nên cần thiết và quan trọng cho sự phát triển của mỗi do anh nghiệp cũng như cho sự phát triển của toàn xã hội. Công nghệ thông tin sẽ tạo động lực cho các doanh nghiệp Việt Nam tiến gần hơn đ ến trình độ kinh doanh của các doanh nghiệp trong nư ớc và khu vực và trên thế giới, nhất là trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng đ ến gần. * Nhà nước cần phải có biện pháp để b ình ổn thị trường như xây d ựng thể chế chính sách phát triển thị trư ờng, kết cấu hạ tầng thương mại, hình thành kênh phân phối lưu thông, sử dụng các tổng Công ty lớn của Nhà nước làm công cụ bình ổn thị trường. Trong đó công cụ chính là các doanh nghiệp đóng vai trò chính đ ể b ình ổn th ị trường. Các yếu tố tổ chức sản xuất, tổ chức lưu thông, kiểm soát thị trường, thuế có tác dụng tới quan hệ cung cầu. Còn yếu tố kiểm soát tài chính tiền tệ tác động đến quan hệ tiền - hàng rồi qua đó tác động tới quan hệ cung cầu. Trong đó vòng tròn một là hệ thống thể chế, chính sách, đ ịnh hướng phát triển của cơ quan quản lý tác động đến hành vi doanh nghiệp. Qua đó tác động đ ến quan hệ cung - cầu ở vòng trong 2, vòng liền mạch là tổng Công ty Nhà nước, ngụ ý lực lượng này đ óng vai trò nóng cốt trong bình ổn thị trường những mặt hàng trọng yếu. Vòng trong cách quãng là doanh nghiệp được khuyến khích mở rộng mạng lưới kinh doanh, tham gia bình ổn thị trường nói chung. * Phải chủ động, không ngừng đổi mới phương thức xúc tiến th ương mại. Tư duy về xúc tiến thương mại là một trong những chuyển biến lớn trong nhận thức xã hội. Việc đ ã có đ ến 51 đơn vị xúc tiến thương mại trong cả nước dù trình độ mô
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com h ình, tác động là khác nhau nhưng dù sao đây là lần đ ầu tiên trong lịch sử chúng ta có ho ạt động xúc tiến thương m ại. Tuy nhiên từ thực tiễn của hoạt động xúc tiến thương m ại mấy n ăm qua cho thấy có một số vấn đ ề cần giải quyết. Th ứ nhất là vấn đề thực hiện, ba đối tượng tiến hành xúc tiến thương mại là cơ quan Nhà nư ớc trung ương, địa phương và doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp đóng vai trò then chốt. Th ứ hai, nhiệm vụ của cơ quan Nhà nước trung ương là phải thực hiện tốt những nhiệm vụ: quản lý Nhà n ước thể hiện việc xây dựng văn b ản pháp quy đ ể quản lý hoạt động xúc tiến thương mại, cơ quan Nhà nước trung ương còn yếu cả về khung pháp luật lẫn kiểm tra, kiểm soát và quản lý. Bên cạnh vấn đ ề quản lý, cơ quan Nhà nước trung ương cũng phải cung cấp thông tin lớn liên quan đ ến xúc tiến thương m ại và xác định những chiến lược trọng tâm, trọng điểm đối với những mặt hàng cũng như đ ịa b àn và những n ơi cần xúc tiến th ương mại, định ra định hư ớng cơ quan Nhà nước trung ương phải chịu trách nhiệm tổ chức tiến hành nhữn g ho ạt động xúc tiến thương mại lớn và liên ngành, liên địa ph ương, ch ẳng hạn khuyến khích kết hợp xúc tiến thương m ại, xúc tiến đầu ư, xúc tiến du lịch, kêté hợp với các hoạt động văn hoá tạo n ên hoạt động sôi nổi hấp dẫn để tranh thủ bạn hàng hướng d ẫn nghiệp vụ về đào tạo nguồn nhân lực cho cả hệ thống quản lý và doanh nghiệp về phía cơ quan Nhà nước đ ịa phương cần phải chịu trách nhiệm về những vấn đề: - Thứ nhất phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện những quy đ ịnh của Nhà nước, kiểm tra đặc biệt là về quản lý, cung cấp thông tin và định hư ớng cụ thể cho từng mặt h àng theo đặc thù của đ ịa phương, thế mạnh của đ ịa phương cũng như thị trường
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com quen thuộc của đ ịa phương. Tỏo chức những hoạt động xúc tiến thương mại tầm cỡ đ ịa phương, đào tạo cụ thể cho các doanh nghiệp. Trong hoạt động xúc tiến thương mại cần tăng hơn nữa tính chủ động ở từng cấp, từng ngành và đặc biệt là từng doanh nghiệp. Cần xác định các thị trường và mặt hàng trọng tâm, trọng điểm đ ể tổ chức xúc tiến thương mại một cách b ài b ản, về địa bàn có 4 thị trư ờng lớn: Mỹ, EU, Nhật, Trung Quốc. Về mặt hàng có hai cách tiếp cận hoặc lựa chọn mặt hàng có sẵn có tạo thêm những chi tiết mới và nâng cao chất lượng sản phẩm, hai là lựa chọn những mặt h àng mới cần giới thiệu khuyến khích. Ph ương pháp xú c tiến thương m ại cần phong phú đa dạng hơn. Cần tìm kiếm thêm qua kinh nghiệm thực tế những sáng kiến tạo nên nhiều hiệu quả như sáng kiến kết h ợp giữa xúc tiến thương mại với xúc tiến đ ầu tư, xúc tiến du lịch và các hoạt động văn hoá. Xúc tiến nước ngoài đã được quan tâm nhiều nhưng xúc tiến trong nước chưa được quan tâm tho ả đ áng. Công tác xúc tiến của chúng ta trong nước chỉ mới quan tâm đ ến dừng ở hội chợ m à những hội chợ n ày theo nhiều đánh giá thì phần chợ nhiều h ơn phần hội, chưa mang tính chuyên nghiệp. Cục xúc tiến thương cần có những giới thiệu bài bản về khái niệm này để nâng tính chuyên nghiệp trong hoạt dộng xúc tiến thương m ại cho đ ịa phương, doanh nghiệp nhất là những đ ịa phương xa. Nếu trong công tác xúc tiến thương mại cần chi một kho ản cho hoạt động đ ây cũng là điều nên đáng làm. Trong cơ chế vận hành xúc tiến thương mại cần dứt khoát với cơ ch ế bao cấp, mạnh d ạn chuyển sang cơ ch ế thị trường cố gắng hạn chế dần tiến tới triệt tiêu bao cấp.
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đồng thời kiến nghị với Nhà nước sửa quy đ ịnh các doanh nghiệp chỉ được dành 7 % doanh thu cho hoạt động quảng cáo h àng hoá nh ư hiện nay. Đây là quy định không h ợp lý, ở các n ước tỷ lệ n ày dành cho các doanh nghiệp là rất lớn. Có thể coi đ ây là một trong những khâu quyết định của cạnh tranh. Cuối cùng quyết đ ịnh nhất là nguồn nhân lực làm công tác hoạt đ ộng xúc tiến thương mại. Đây là khâu quyết định cần thiết kể lại. Cục xúc tiến thương mại cần d ành ph ần đích đ áng trong ngân sách Nhà nước cho đ ào tạo nguồn nhân lực. Trong chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm quốc gia cần dành một phần đáng kể cho công tác đào tạo nguồn nhân lực. Trên đây là m ột số kiến nghị của Công ty đối với các cơ quan ch ủ quản thuộc Nh à nước. Nh à n ước cần có giải pháp nhằm tạo điều kiện cho các Công ty trong nước tiến h ành kinh doanh xuất nhập khẩu có hiệu quả, tạo ra sân chơi bình đ ẳng cho các doanh nghiệp và môi trường cạnh tranh lành mạnh nhằm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp trong nước đủ sức cạnh tranh trước thềm hội nhập kinh tế. Các thủ tục h ành chính cần phải được tiếp tục cải thiện tạo đ iều kiện cho doanh nghiệp tiến h ành kinh doanh diễn ra thuận lợi đồng thời tiết kiệm được thời gian nắm bắt kịp th ời cơ hội kinh doanh đồng thời tiết kiệm đ ược chi phí nhất là trong hoạt động xuất nhập khẩu. Nh à nước chỉ hỗ trợ phần n ào thôi còn điều quan trọng là các Công ty phải tự thân vận động là chính. Kết luận Th ực hiện chủ trương đổi mới sắp xếp lại doanh nghiệp của Đảng và nhà nước đến n ay Công ty MESCO cơ bản đ ã hoàn thành cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước đ ã và đnag kinh doanh có hiệu quả. Tuy nhiên bên cạnh những thành công đạt được
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com công ty vẫn gặp nhiều khó khăn vướng mắc nhất là trong ho ạt động xuất nhập khẩu. Mặc dù có đội ngũ cán bộ trẻ tài năng sáng tạo nhưng còn thiếu kinh nghiệm chưa tinh thông nghiệp vụ là rào cản đối với hoạt đ ộng nhập khẩu. Sự yếu kém trong n ghiệp vụ nhập khẩu không chỉ đối với Công ty MESCO mà là thực trạng chung của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Trên cơ sở phân tích những yếu kém những mặt hạn chế đó vấn đề đặt ra đối với lãnh đạo công ty là cần phải tích cực hoàn thiện nghiệp vụ nhập khẩu hàng hoá dưới sự hỗ trợ của nhà n ước để việc kinh doanh hàng hoá đạt hiệu quả cao tạo n ên sự chuyển biến đ ể đưa công ty lên tầm cao mới có sự chuyển biến về chất để nâng cao khả năng cạnh tranh trước th êm hội nhập với kinh tế thế giới. Lời cam đoan Với lòng biết ơn tôi xin chân thành gửi tới các thầy cô giáo đã giảng dạy tôi trong những năm qua. Đặc biệt tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy giáo ThS. Mai Thế Cường và các cô chú trong Công ty MESCO những người đã nhiệt tình giúp đỡ, cùng với sự nỗ gắng của bảng thân để tôi ho àn thành bản chuyên đề tốt nghiệp n ày. Tôi xin cam đoan không có b ất kỳ sự sao chép n ào trong bản chuyên đ ề n ày mà bản chuyên đ ề được ho àn thành trên cơ sở những kiến thức đ ã được tích luỹ trong những năm qua và thông qua tham kh ảo các tài liệu có liên quan đến đề tài mà tôi chọn nếu sai tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm Sinh viên Hoàng Minh Toán Danh mục tài liệu tham khảo 1 . Giáo trình qu ản trị dự án và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngo ài, Tập i, II. Chủ biên: PGS.TS. Nguyễn Thị Hường. NXB. Thống kê Hà Nội - 2004.
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 2 . Giáo trình kinh doanh quốc tế tập i, II. NXB. Lao động Hà Nội - 2003. Chủ biên: PGS.TS. Nguyễn Thị Hường. 3 . Giáo trình kỹ thuật nghiệp vụ ngoại thương. NXB giáo dục Hà Nội. Tác giả: PGS. Vũ Hữu Tửu. 4 . Giáo trình marketing quốc tế. NXB giáo dục Hà Nội - 1997. Biên soạn: PGS. Nguyễn Cao Văn. 5 . Luật thương mại. NXB. chính trị quốc gia Hà Nội - 2003 6 . Pháp lệnh về tự vệ trong nhập khẩu hàng hoá nước ngoài vào Việt Nam. NXB. Chính trị quốc gia Hà Nội - 2002 7 . Báo cáo tổng kết của Công ty MESCO năm 2002; 2003; 2004. 8 . Số 39/2004 thương m ại: Vấn đ ề đ ặt ra từ nhập khẩu. Tác giả: Lê Văn . - Hoàn thiện các biện pháp quản lý nhập khẩu hàng hoá đ áp ứng yêu cầu chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Tác giả: PGS.TS. Đinh Văn Thành. - Nhập khẩu song song - Giá thuốc có thực sự bình ổn. Tác giả: Vũ Anh. 9 . Số 37/2004 tạp chí thương mại. - Sửa đổi về thi h ành thuế nhập khẩu, thuế xuất khẩu Tác giả: Trần Đăng Tĩnh. - Về nhập khẩu song song Tác giả: ThS. Nguyễn Thanh Tâm 10. Số 36/2004 Thương m ại.
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Ph ải chủ động, không ngừng đổi mới ph ương thức xúc tiến tiến thương mại. Lược ghi phát triển của phó thủ tướng Vũ Khoan tại hội nghị XTTM toàn quốc. 11. Số 34/2004 Thương m ại. - Cổ phần hoá các Tổng Công ty - lợi ích và những vấn đề đặt ra Tác giả: TS. Nguyễn Minh Phong - Nhân vật chính là doanh nghiệp Tác giả: Quang Tùng 12. Trang Web: http://dangcongsan.vn Bài cổ phần hoá - thực trạng và giải pháp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2