intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoàn thiện Xuất nhập khẩu và nâng cao cạnh tranh hàng hóa tại Cty Thanh Bình HTC - 6

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

64
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

` Chất lượng của sản phẩm: Do nguồn cung cấp các mặt hàng cho công ty là các nước phát triển nên chất lượng của các sản phẩm này là rất cao. Đây là một thế mạnh của công ty để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trong nước. ` Dịch vụ khách hàng: Do công ty mới được thành lập nên mạng lưới bán hàng và kênh phân phối của công ty còn mỏng và yếu. Nên công ty không nắm bất được công tác dịch vụ khách hàng một cách chính xác. Đây là vấn đề mà...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoàn thiện Xuất nhập khẩu và nâng cao cạnh tranh hàng hóa tại Cty Thanh Bình HTC - 6

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com ` Ch ất lượng của sản phẩm: Do nguồn cung cấp các mặt hàng cho công ty là các nư ớc phát triển n ên chất lượng của các sản phẩm này là rất cao. Đây là một thế mạnh của công ty để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trong nước. ` Dịch vụ khách hàng: Do công ty m ới được thành lập n ên mạng lưới bán h àng và kênh phân phối của công ty còn mỏng và yếu. Nên công ty không n ắm bất được công tác dịch vụ khách hàng m ột cách chính xác. Đây là vấn đề m à công ty cần giải quyết sớm để tăng khả n ăng cạnh tranh với các đối thủ lớn. `Hình ảnh của công ty: Công ty Thanh Bình HTC tuy mới thành lập được 7 n ăm nhưng công ty luôn thực hiện tốt các hợp đồng nhập khẩu ủy thác cho khách hàng, và các sản phẩm sản xuất ra của công ty luôn có chất lư ợng tốt đ ã m ang lại uy tín cho công ty từ đó nâng cao được h ình ảnh của công ty. + Ch ỉ tiêu đ ịnh lượng: ` Th ị phần: Bảng số 4: Thị phần của công ty theo miền ở Việt Nam. Đơn vị: % Th ị phần Miền 2001 2002 2003 Bắc 75 71 68 Trung 25 29 32 Nam 0 0 0
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nguồn: Báo cáo phòng kế hoạch. Qua bảng số 4 ta thấy được thị phần m à công ty tập trung chủ yếu là miền Bắc với thị phần chiến trên dưới 70%, công ty đ ang đẩy mạnh việc thâm nhập thị trường miền trung. Công ty không có thị phần tại miền Nam vì thị trường đầu ra của công ty chỉ đến Đà Nẵng. Do công ty Thanh Bình HTC là một công ty tư nhân và mới thành lập nên th ị phần của công ty ở thị trư ờng Việt Nam là rất nhỏ, nhưng công ty đã và đang làm ăn có lãi nên thị phần của công ty sẽ tăng lên theo từng năm. ` T ỷ lệ doanh thu của công ty so với đối thủ mạnh nhất: Đối thủ cạnh tranh mạnh nhất hiện nay của công ty trên thị trường Việt Nam là Tổng công ty thép Việt Nam. Bảng số 5: Doanh thu của Hai công ty. Đơn vị: triệu đồng. Tên công ty 2001 2002 2003 Công ty Thanh Bình HTC 86843 Tổng công ty thép Việt Nam 7245250 Công ty Thanh Bình HTC/ tổng công ty thép Việt Nam (%) 1 ,2 Nguồn: Báo cáo tổng hợp qua các n ăm. Qua bẳng số 5 ta thấy thị phần của công ty là rất nhỏ bé so với đối thủ cạnh tranh m ạnh nhất. Nhưng ta cũng thấy đ ược thị phần của công ty năm nay luôn tăng hơn so với năm trước đây là một minh chứng cho thấy rằng sức cạnh tranh của các sản phẩm của công ty đ ang tăng lên theo từng năm. - Các công cụ cạnh tranh mà công ty sử dụng trên thị trường Việt Nam.
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nhìn chung mỗi công ty có một lợi thế riêng và các doanh nghiệp căn cứ vào các lợi thế đó đ ể xây dựng các chiến lược sản xuất kinh doanh cũng nh ư cạnh tranh cho phù hợp. Bên cạnh đó thì doanh nghiệp phải sử dụng kết hợp hai công cụ là nâng cao chất lượng sản phẩm và h ạ giá thành sản phẩm. Đây là hai công cụ cạnh tranh quan trọng nhất của một sản phẩm, mặt h àng thép công nghiệp dùng để xây dựng và chế tạo máy móc thiết bị cần có chất lư ợng cao đ ể đ ảm bảo an to àn cho các công trình và các thiết bị được sản xuất ra. Vì vậy nâng cao chất lượng sản phẩm là việc công ty cần đ ầu tư vào để nâng cao sức cạnh tranh các sản phẩm của công ty với các đối thủ cạnh tranh. Công ty đ ang đẩy mạnh công tác dịch vụ khách h àng từ khâu giới thiệu sản phẩm đến dịch vụ sau bán h àng. Vì muốn giữ được khách hàng và nâng cao h ình ảnh công ty, uy tín của công ty th ì việc phất triển công tác dịch vụ khách h àng là tất yếu m à công ty ph ải làm. 2 .4. Đánh giá ho ạt động kinh doanh nhập khẩu và sức cạnh tranh hàng hoá của công ty. Những mặt đạt được. - + Của hoạt động nhập khẩu: Kim ngạch nhập khẩu của công ty tăng đều qua các n ăm và doanh thu từ hoạt động nhập khẩu của từ đó tăng lên qua các n ăm. Công ty đã thực hiện tốt các hợp đồng với khách h àng nên h ầu như không có hợp đồng nào bị khiếu nại. Qua đó u y tín của công ty với các khách h àng và b ạn hàng ngày càng đ ược nâng cao.
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Công tác nghiên cứu thị trường đ ã và đ ang được quan tâm hơn, qua đó việc nhập khẩu sẽ có lợi h ơn vì công ty sẽ hiểu rõ hơn về thị trường nhập khẩu cũng như yêu cầu của khách hàng. Công ty ngày càng mở rộng được thị trường tạo đ iều kiện cho việc đàm phán và ký kết các hợp đồng thuận lợi hơn. Công ty đ ang chuyển đổi cơ cấu các mặt hàng nhập khẩu với su thế gia tăng các mặt hàng nhập khẩu về đ ể sản xuất thay thế các mặt hàng nhập khẩu, đ ây là xu thế phù hợp với chủ trương của nh à nước ta. + Của việc nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa: Công ty ngày càng có thị phần tăng lên so với các đối thủ cạnh tranh. Điều này chứng tỏ chiến lược cạnh tranh và chiến lược phát triển của công ty đang đi đúng hướng. Hình ảnh của công ty càng ngày cnàg gây được ấn tư ợng tốt với với khách h àng và các nhà đ ầu tư. qua đó sẽ giúp cho công ty thu hút được nhiều vốn hơn nhằm phát triển và m ở rộng quy mô của công ty. Các công cụ về chất lượng và giá được công ty thực hiện tốt, đ ây là yếu tố quan trong để công ty giữ đ ược các khách hàng truyền thông và thu hút được các khách hàng tiềm năng. Công ty đã xây dựng đ ược cơ sở vật chất và k ỹ thuật đảm bảo cho yêu cầu phát triển và m ở rộng qui mô sản xuất của công ty về sau này. Qua đ ó nâng cao được sức cạnh tranh các mặt hàng mà công ty sản xuất với các đối thủ cạnh tranh( từ việc đáp ứng đ ược ngày càng nhiều yêu cầu của khách h àng và quy mô mở rộng
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com sẽ làm cho giá thành các mặt hàng giảm xuống). Và tạo điều kiện cho công ty mở rộng thị trường, nâng cao thị phần trong nước. Những mặt hạn chế. - + Về hoạt động nhập khẩu: Công ty mới chỉ có hai hình thức nhập khẩu là nhập khẩu trực tiếp và nhập khẩu ủ y thác theo đơn đặt hàng của khách h àng, đối với một công ty chủ yếu là buôn b án thương mại thì ch ỉ có hai h ình thức nhập khẩu là quá ít. Công ty nhập khẩu các mặt hàng chủ yếu là các nước phát triển với vị trí đ ịa lý rất xa chúng ta do đó thời gian từ khi ký hợp đồng đ ến khi hàng về là rất lâu, có th ể đ ể mất các cơ hội kinh doanh tốt. Các khâu giao dịch, đàm phán và ký kết hợp đ ồng công ty chư a có sự đ ầu tư đúng mức. Chi phí cho công tác hỗ trợ và b ảo quản các mặt h àng nh ập khẩu về còn quá cao sẽ là giảm lợi nhuận của công. + Về sức cạnh tranh h àng hóa: Điểm yếu nhất của công ty đ ó là chưa thực hiện tốt công cụ cạnh tranh bằng dịch vụ khách hàng. Đặc biệt là chưa chú trọng đến dịch vụ trước khi bán h àng nh ư quảng cáo, các thông tin về các mặt hàng của công ty ch ưa đ ược công bố rộng rãi. Các lo ại công nghệ và máy móc thiết bị của công ty so với thế giới còn lạc hậu, lỗi thời nên sức cạnh tranh về chất lượng so với hàng ngoại nhập còn kém. Do đó sức cạnh tranh của các sản phẩm m à công ty sản xuất ra sẽ kém hơn nhiều so với các hàng ngoại nhập.
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nguyên nhân của các mặt tồn tại. - + Khách quan: do thị trường các mặt h àng thép công nghiệp của Việt Nam so với th ế giới là rất nhỏ n ên thị trường về mặt h àng n ay luôn biến động. Và nguồn cung cấp của các công ty thép Việt Nam cho các doanh nghiệp trong nước chiếm thị phần quá ít. Mà đất nước đang trong thời kỳ xây dựng cơ sở hạ tầng đ ể phát triển n ền kinh tế, thực hiện công cuộc công nghiệp hoá hiện đ ại hoá đang cần sử dụng rất nhiều các sản phẩm về thép công nghiệp. Thị trường mặt hàng thép công nghiệp của Việt Nam không ổn đ ịnh trong một n ăm. Vào mùa khô là mua xây d ựng thì thị trường cần rất một khối lượng lớn thép phục vụ cho xây dựng, mua mư a thì hầu như không có nhu cầu. Mặt khác, trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam còn vấn đề bất cập. Trong quá trình đào tạo chung ta mới chỉ chuyên sâu về lý thuyết m à chưa chú trọng nhiều đến thực tế . + Chủ quan: Mặt hạn chế lớn nhất của công ty là nguồn vốn chưa nhiều để thực hiện quá trình nâng cấp các loại công nghệ thiết bị máy móc hiện đ ại phục vụ cho quá trình sản xuất của công ty. Và công nhân viên của công ty ch ưa đ ược chuyên môn hoá cao. Do đó công ty không có đủ khả năng cung cấp các sản phẩm với khối lượng lớn trong thời gian ngắn. Và đội ngũ công nhân chưa đáp ứng được việc làm ra các sản phẩm có chất lư ợng cao, việc nay có thể gây lãng phi khi có nhiều sản phẩm hỏng. Chương III: Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu và nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa tại công ty thanh bình htc.
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 3 .1. Phương hướng kinh doanh nhập khẩu của công ty. - Phương hướng hoạt động nhập khẩu và cạnh tranh ở Việt Nam . Để tạo đ iều kiện về vật chất triển khai thực hiện chiến lư ợc phát triển kinh tế xã hội trong 10 năm (2001- 2010). Chính phủ ta đang có chủ trương đ ẩy mạnh xuất khẩu, nh ưng đồng thời cũng khuyến khích nhập khẩu các mặt h àng phục vụ cho việc xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho sản xuất. Và để tiến tới ra nhập các tổ chức kinh tế thế giới và khu vực thì Việt Nam, đ ang có xu hướng giảm thiểu các loại thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu ở các nước trong khu vực và trên thế giới. Do đó các sản phẩm trong n ước phải đổi mới để n âng cao sức cạnh tranh với các sản phẩm ngoại nhập.Chính phủ ch ỉ bạo hộ một số ngành mang tính ch ất ảnh hư ởng đến an ninh quốc gia. - Phương hướng nhập khẩu và cạnh tranh của công ty. Do chủ trương của Đảng trong thời điểm hiện nay là đẩy mạnh xuất khẩu h àng tiêu dùng trong nước, và ch ỉ khuyến khích nhập khẩu các loại máy móc thiết bị chuyển giao công nghệ, vật tư phục vụ cho sản xuất hàng xu ất khẩu. Chính nh ững chủ trương này sẽ tạo cơ hội cho việc hội nhập quốc tế của các doanh nghiệp trong nước, nhưng nó cũng tao ra một môi trường cạnh tranh quyết liệt hơn. Th ấy rõ được thời cơ và những thách thức này công ty đã đề ra những phương hướng cụ thể phát triển hoạt động kinh doanh của công ty như sau: Tiếp tục duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh nhập khẩu. Bởi vì hoạt động nhập khẩu là hoạt động chủ đạo đem lại doanh thu và lợi nhuận cho công ty. Phương hướng của công ty là củng cố các bạn hàng cung cấp và tìm kiếm các nhà cung cấp tiềm năng: Vì hàng rào thu ế quan và phi thu ế quan sẽ được rỡ bỏ,
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n ên việc củng cố các bạn hàng truyền thống sẽ có được những đ iều kiện thuận lợi trong giao dịch và đàm phán, ký kết hợp đồng nhất là nh ận được các ưư đ ãi đ ặc b iệt do bạn hàng danh cho. Nh ưng cũng cần tìm các nhà cung cấp tiềm n ăng nhằm rút ngắn thời gian giao nhận hàng để tranh thủ các cơ hội kinh doanh. Củng cố và duy trì các mối quan hệ với khách h àng: Do teong ho ạt động nhập khẩu của công ty là bán hàng nh ập khẩu chiếm 80% nên việc củng cố và duy trì với những kháhc hàng sẽ tạo cho công ty luôn có mối quan hệ ổn định và b ền vững, đông thời nhờ những mối quan hệ này công ty sẽ có những khách h àng m ới. Công ty sẽ phải đàu tư vốn để mở rộng sản xuất, chế biến những mặt h àng từ nguyên vật liệu nhập khẩu về nhằm thu được nhiều lợi nhuận h ơn và không quá phụ thuộc và nhập khẩu. Đồng thời công ty phải làm tốt công tác cán bộ tức là tiến hành đ ào tạo và đ ào tạo lại những cán bộ kinh daonh cho phù hợp với chuyên môn và nghiệp vụ. Tiếp tục tuyện dụng các nhân viên có năng lực vào công ty. Công ty sẽ từng bước đảm bảo cung ứng đủ số lượng và ch ất lượng cho khách hàng một cách kịp thời và nhanh chóng. Tăng cường công tác kiểm tra chất lượng các mặt hàng nhập khẩu về, có bảng báogiá chi tiết các mặt hàng, hoàn thiên các dịch vụ bán hàng và sau bán hàng nh ằm năng cao sức cạnh tranh của hàng hóa. 3 .2. Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu và nâng cao sức cạnh tranh h àng hoá của công ty. - Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động nhập khẩu của công ty:
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com + Đầu tư nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu thị trường là một trong những công tác đóng vai trò quan trọng quyết đ ịnh tới sự thành công cũng như thất bại trong hoạt động kinh doanh nói chung và hoạt động nhập khẩu nói riêng. Mục đ ích của nghiên cứu thị trường là n ăm bắt được thông tin về sản phẩm, về dung lượng thị trư ờng, về giá cả cũng như đối tác kinh doanh,đối thủ cạnh tranh…trên cơ sở thông tin thu được sẽ tiến hành chọn lọc, phân tích, rút ra những nhận xét, kết luận đ ể làm cơ sở xây dựng chiến lược, kế hoạch kinh doanh.Như vậy muốn làm tốt công tác nghiên cứu thị ttrường th ì phải làm tốt các công tác sau: Nâng cao khả năng tiếp cận và nắm bắt xử lý thông tin trên th ị trường. Đối với việc tiếp cận thông tin thứ cấp công ty mới chỉ thu thập thông tin qua nghiên cứu tài liệu như sách báo th ương mại do các tổ chức, quốc gia , các tổ chức phi chính phủ và cá nhân xuất bản. Trong thời gian đó công ty có thể nghiên cứu các thông tin thứ cấp từ các nguồn sau:thông tin của các tổ chức quốc tế chuyên ngành của liên hợp quốc, các tổ chức khu vực…Nguồn thông tin từ các tổ chức chuyên trách của chính phủ n ước ngo ài.Đối với thông tin sơ cấp hiện nay công ty chỉ m ới thu thập chủ yếu là phỏng vấn khách h àng. Do đó để đạt hiệu quả cao cho các mặt hàng nh ập khẩu thì công ty phải đầu tư và việc thu thập thông tin sơ cấp như: thử nghiệm thị trư ờng, quan sát về h ành vi và tập tính khách hàng từ đó đưa ra các biện pháp thích hợp cho các cửa hàng kinh doanh. Tại các nước có nền kinh tế phát triển cao thì công tác thống kê th ị trường tốt và thu nh ập bình quân của dân cư khá cao, thì các số liệu thống kê th ị trường phản
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com ánh tương đối chính xácvề nhu cầu thị trường. Còn các nướckhác chỉ phản ánh được một phần nhu cầu thị trường nên độ tin cậy không cao. Công ty ph ải tiến hành đ ào tạo cán bộ chuyên ngành trong việc thu thập và xử lý thông tin để nhân viên đó có đủ khả năng và kinh nghiệm cần thiết xử lý các thông tin mọt cách tốt nhất. Những nhân viên không cóa đủ năng lực làm việc cần phải sa thải và tuyển chọn các nhân viên m ới có năng lực chuyên môm thực sự. Phân định lại rõ ch ức năng giữa phòng kinh doanh xuất nhập khẩu và phòng kế hoạch thị trườngcũng như thành viên trong phòng kế hoạch thị trường. Và hai phòng này ph ải trực tiếp liên h ệ với nhau trong các thương vụ kế hoạch nhập khẩu để đề ra các chiến lược nhập khẩu vảtình lên cho giám đốc ph ê duyệt. + Đa dạng hoá h ình thức nhập khẩu. Công ty mới chỉ có 2 h ình thức nhập khẩu là nhập khẩu trực tiếp và nhập khẩu theo đ ơn đ ặt h àng. Trong thời gian tới có thể phải đ a d ạng hóa hình thức nhập khẩu để công ty chủ động và thu được nhiều lợi nhuận hơn và phân bố rủi ro trong nhập khẩu tốt hơn. + Hoàn thiện công tác giao d ịch đàm phán và ký kết hợp đồng. Trong ho ạt động nhập khẩu thép thì hợp đồng nhập khẩu có nhiều điều khoản phức tạp, giá trị h àng hóa lớnnên công tác giao dịch, đàm phán và ký kết hợp đồng nhập khẩu là rất quan trọng. Để cuộc đ àm phán và ký kết hợp đồng được th ành công có hiệu quả kinh tế cao , thì công ty nên lựa chọn đội ngũ những người tham gia đàm phán trên cơ sở: có trình độ ngoại ngữ, có khả năng n ắm bắt được tình hình một cách nhanh nhạy để
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2