intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hoạt động Nghĩa thục ở Bắc Trung Kỳ (Việt Nam) đầu thế kỷ XX

Chia sẻ: ViVatican2711 ViVatican2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

66
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết sẽ tổng hợp nguồn tư liệu lưu trữ và phục dựng lại hoạt động Nghĩa thục ở Bắc Trung Kỳ trên các bình diện: hoạt động của các trường học với thành phần tham gia, chương trình học tập, nguồn kinh phí, mối liên kết giữa hoạt động Nghĩa thục với các phong trào đang diễn ra ở đầu thế kỷ XX.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hoạt động Nghĩa thục ở Bắc Trung Kỳ (Việt Nam) đầu thế kỷ XX

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL<br /> ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY<br /> Số 64 (4/2019) No. 64 (4/2019)<br /> Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website: https://tapchikhoahoc.sgu.edu.vn<br /> <br /> <br /> <br /> HOẠT ĐỘNG NGHĨA THỤC Ở BẮC TRUNG KỲ (VIỆT NAM)<br /> ĐẦU THẾ KỶ XX<br /> “Free school” activities in the North Central Region of Vietnam<br /> at the beginning of the twentieth century<br /> <br /> Dương Thị Kim Oanh<br /> Trường THCS Thiệu Khánh, Thanh Hóa<br /> <br /> Tóm tắt<br /> Đầu thế kỷ XX, phong trào chống xâm lược Pháp ở Việt Nam diễn ra mạnh mẽ, quyết liệt, trong đó<br /> phong trào Nghĩa thục là một cuộc vận động văn hóa, chính trị, tư tưởng quan trọng với những hoạt<br /> động phong phú, sáng tạo, có sức lan tỏa nhanh chóng và sâu rộng. Bắc Trung Kỳ là vùng có hoạt động<br /> Nghĩa thục phát triển, có liên kết chặt chẽ với phong trào Duy Tân và Đông Du. Tuy nhiên, các nghiên<br /> cứu trước đây chưa mô phỏng và phân tích chi tiết hoạt động Nghĩa thục ở Bắc Trung Kỳ với các phong<br /> trào cùng thời kỳ. Bài viết sẽ tổng hợp nguồn tư liệu lưu trữ và phục dựng lại hoạt động Nghĩa thục ở<br /> Bắc Trung Kỳ trên các bình diện: hoạt động của các trường học với thành phần tham gia, chương trình<br /> học tập, nguồn kinh phí, mối liên kết giữa hoạt động Nghĩa thục với các phong trào đang diễn ra ở đầu<br /> thế kỷ XX. Từ đó, khẳng định vai trò, đóng góp của nhân dân Bắc Trung Kỳ với phong trào đấu tranh<br /> của dân tộc Việt Nam.<br /> Từ khóa: Bắc Trung Kỳ, cách mạng dân tộc, phong trào cách mạng, nghĩa thục<br /> Abstract<br /> In the early twentieth century, the movements against French aggression took place strongly and<br /> drastically in Vietnam. Among those, the “nghia thuc” (literally meaning “free school”) movement was<br /> a cultural, political, and ideological movement which spread quickly and extensively. The North Central<br /> region of Vietnam was one of the regions where “nghia thuc” activities strongly developed in close<br /> connection with Duy Tan and Dong Du movements. In fact, the previous studies have not described and<br /> analyzed in depth the “nghia thuc” activities as well as those movements in the same period. This<br /> article, based on archives, aims to describe “nghia thuc” activities in the North Central region of<br /> Vietnam in the following perspectives: school activities and its participants, school curriculum, the link<br /> between “nghia thuc” activities and the other movements in the early twentieth century. It might be<br /> concluded that the North Central region’s contribution to the Vietnamese revolution should be<br /> acknowleged.<br /> Keywords: the North Central region of Vietnam, national revolution, revolutionary movement, nghia<br /> thuc (free school)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Email: thanhhai78dhv@gmail.com<br /> <br /> 145<br /> SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 64 (4/2019)<br /> <br /> <br /> 1. Đặt vấn đề nét nổi bật nhất về hoạt động của các<br /> Bắc Trung Kỳ (North – Annam), theo trường học do văn thân, sĩ phu yêu nước<br /> cách gọi của người Pháp gồm ba tỉnh đầu thế kỷ XX ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ<br /> Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh. Đây là An, Hà Tĩnh lập nên như thành phần tham<br /> vùng đất có nhiều nét tương đồng về địa lý gia, kinh phí hoạt động.v.v. Làm rõ mối<br /> tự nhiên, lịch sử, văn hóa, xã hội, chiếm liên kết giữa hoạt động Nghĩa thục với Duy<br /> giữ một vị trí quan trọng trong khu vực Tân Hội, Phong trào Đông Du và Phong<br /> Trung Kỳ, là căn cứ tốt nhất, mạnh nhất và trào Duy Tân trên địa bàn Bắc Trung Kỳ.<br /> hiệu quả nhất trong các cuộc đấu tranh của 2. Từ Đông Kinh Nghĩa thục đến<br /> cả nước. phong trào nghĩa thục ở Việt Nam<br /> Đầu thế kỷ XX, cuộc vận động chống Sau khi cơ bản hoàn tất quá trình chinh<br /> Pháp diễn ra với nhiều xu hướng khác phục và bình định Việt Nam, chính quyền<br /> nhau, tiêu biểu là xu hướng cứu nước của thực dân Pháp nhanh chóng bắt tay vào<br /> Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh. Phong khai thác thuộc địa nhằm bòn rút của cải,<br /> trào Đông Du, Duy tân và Đông Kinh làm giàu cho chính quốc. Dưới tác động<br /> Nghĩa thục diễn ra sôi nổi mạnh mẽ, lôi của Chương trình khai thác bóc lột thuộc<br /> cuốn đông đảo thành phần tham gia. Trong địa lần thứ nhất (1897-1914) của tư bản<br /> đó, hoạt động Nghĩa thục lan tỏa khắp các Pháp, Việt Nam đã có biến đổi rõ rệt về cả<br /> tỉnh vùng châu thổ sông Hồng như Hà hai mặt cấu trúc kinh tế và phân hóa xã hội.<br /> Đông, Sơn Tây, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Trong quá trình phân hóa xã hội ở Việt<br /> Dương sang Thái Bình, Nam Định, mở Nam đầu thế kỷ XX, nhiều thành phần giai<br /> rộng xuống vùng Trung Kỳ. Sự lan tỏa của cấp, tầng lớp mới hình thành, song đứng ra<br /> phong trào Nghĩa thục đã đánh dấu tư duy tiếp thu trào lưu tư tưởng mới – tư tưởng<br /> cứu nước của các nhà yêu nước Việt Nam, dân chủ tư sản từ ngoài đưa vào thông qua<br /> đồng thời mở đầu cho một thời kỳ mới Tân thư, Tân văn từ Trung Quốc và Nhật<br /> trong lịch sử đấu tranh chống Pháp của Bản – lại là những văn thân, sĩ phu yêu<br /> nhân dân ta. nước có xu hướng tiến bộ. Phan Bội Châu,<br /> Trong nhiều thập kỷ qua, các nhà Sử Phan Châu Trinh là người đề xướng và đại<br /> học đã dành nhiều thời gian, tâm huyết diện cho khuynh hướng cứu nước dân chủ<br /> nghiên cứu về Đông Kinh Nghĩa thục và tư sản ở Việt Nam. Hai ông và nhiều văn<br /> các hoạt động Nghĩa thục ở Bắc Kỳ, Trung thân sĩ phu yêu nước đã nhận thức con<br /> Kỳ bởi nó mang tư tưởng hiện đại của nội đường cứu nước mới là thực hiện khai hóa<br /> dung học tập và hơi thở của thời đại mới. dân trí, nâng cao dân khí và làm cho dân<br /> Tuy nhiên, vẫn còn những khoảng trống giàu, nước mạnh, tiến tới tự lập, tự cường.<br /> trong nghiên cứu hoạt động Nghĩa thục tại Từ tấm gương thành công của Nhật Bản<br /> các địa phương như mối liên hệ, tính vùng trên con đường cải cách đất nước ở cuối<br /> miền.v.v. Trên cơ sở tiếp cận nguồn tài liệu thế XIX, đầu thế kỷ XX đã mở ra trong đầu<br /> lưu trữ của chính quyền Pháp, kế thừa óc các sĩ phu yêu nước tiến bộ ở Việt Nam<br /> những công trình nghiên cứu về phong trào một thế giới mới lạ, đầy sức hấp dẫn và<br /> duy tân cải cách, về hoạt động Nghĩa thuyết phục. Chính vì vậy, Phan Bội Châu,<br /> thục… bài viết cố gắng khái quát những Phan Châu Trinh đã tìm đường sang Nhật,<br /> <br /> <br /> 146<br /> DƯƠNG THỊ KIM OANH TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> chứng kiến tận mắt bài học Âu hóa mà với hoàn cảnh đất nước lúc đó, vì thế mà<br /> đông đảo các chí sĩ khác của châu Á đã đến trong một thời gian ngắn, sau hơn một<br /> đây để suy ngẫm về bài học duy tân của tháng khai trường Đông Kinh Nghĩa Thục<br /> Nhật Bản. đã thu hút được gần 400 người theo học<br /> Sau khi về nước, hai nhà chí sĩ yêu (Phan Bội Châu, 1990, tr. 41).<br /> nước Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh Nội dung và phương pháp dạy học của<br /> đã gặp gỡ lớp nho sĩ yêu nước thức thời ở Đông Kinh Nghĩa Thục với các môn học<br /> Hà Thành như: Lương Văn Can, Nghiêm sử, địa, toán pháp, luân lý cùng các môn tự<br /> Xuân Quảng, Nguyễn Quyền cùng với nhiên, học sinh tiếp cận một nền học thuật<br /> những trí thức tân học như Nguyễn Văn mới qua các sách giáo khoa nhà trường<br /> Vĩnh, Phạm Duy Tốn, Trần Hữu Đức, Phan biên soạn như Nam quốc vĩ nhân, Luân lý<br /> Huy Thịnh họp bàn về mô hình Khánh giáo khoa thư, Quốc dân độc bản… cùng<br /> Ứng Nghĩa Thục (Keio – Gijuku) - Trường nhiều bài học được soạn bằng chữ Nôm và<br /> học đào tạo nhân tài, xây dựng đất nước do chữ Quốc ngữ theo vần thơ lục bát để học<br /> Phúc Trạch Dụ Cát sáng lập (Fukugawa sinh dễ nhớ. Vì vậy, sức lan tỏa của trường<br /> Yukuchi, 1835-1901) năm 1858. Những rộng lớn, số lượng học sinh có lúc lên tới<br /> con người thuộc hai thế hệ đang trăn trở 1.000 người, chia làm 8 lớp, có cấp tiểu<br /> trước vận mệnh của đất nước đã hợp sức học và trung học (Chương Thâu, 2007).<br /> lại, lập ra Đông Kinh Nghĩa thục (Trường Mô hình giáo dục của Đông Kinh<br /> tư thục dạy học vì nghĩa mở tại Đông Kinh Nghĩa Thục lấy chữ Quốc ngữ làm phương<br /> (tên thành Thăng Long đời nhà Hồ) vào tiện giảng dạy chủ yếu, coi trọng thực học,<br /> tháng 3 - 1907. Khởi đầu, trường đặt tại học đi đôi với hành, kết hợp việc giảng dạy<br /> ngôi nhà số 4, phố hàng Đào, nhà ở của gia trên lớp với sinh hoạt ngoài lớp (diễn<br /> đình cụ Lương Văn Can, sau phát triển thuyết, bình văn…) là sự kế thừa truyền<br /> sang nhà số 10 cùng phố. Trên Đăng Cổ thống văn hóa dân tộc và tiếp nhận những<br /> tùng báo, số 797 ra ngày 27/4/1907, ở mục giá trị văn hóa phương Tây du nhập vào<br /> tín văn Hà Nội có đưa thông tin quan trọng nước ta khi nền Nho học đang trên bước<br /> về Đông Kinh Nghĩa Thục, cụ thể: đường suy tàn. Vì vậy, phong trào đã tạo ra<br /> - Trường lập theo Nghị định cải cách sức hút mạnh mẽ, một phản ứng dây<br /> giáo dục ở Bắc Kỳ ra ngày 16/1/1906; chuyền tích cực trong xã hội đương thời.<br /> - Trường được phân thành nhiều lớp Khi mới thành lập Đông Kinh Nghĩa thục,<br /> tùy theo lứa tuổi (người lớn, trẻ con) tùy Giám học Nguyễn Quyền đã nói: "Chúng<br /> theo giới (con trai, con gái), tùy theo trình tôi lập Đông Kinh Nghĩa Thục ở Hà Nội là<br /> độ (lớp dành cho những nho sĩ học chữ cốt thử nghiệm. Nếu thấy thành hiệu thì<br /> Pháp, lớp dành cho những người biết chữ trong ít lâu, ở mỗi Kỳ, Trung, Nam, Bắc sẽ<br /> Pháp thì học chữ nho, các em nhỏ chưa biết có một Đại học đường như thế, rồi tính lần<br /> chữ nho, chữ Pháp thì học chữ Quốc ngữ); lần về sau, mỗi tỉnh, mỗi phủ, huyện cũng<br /> - Thời gian học cả ngày và đêm; người có Đông Kinh Nghĩa Thục nữa" (Nguyễn<br /> dạy không có lương, người học không mất Hiến Lê, 1966, tr. 22). Đúng như lời của<br /> tiền, trường làm việc nghĩa; Giám học Nguyễn Quyền nói, chỉ trong<br /> - Một mô hình trường học thích hợp thời gian ngắn, sức lan tỏa rộng lớn, nhanh<br /> <br /> <br /> 147<br /> SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 64 (4/2019)<br /> <br /> <br /> chóng của hoạt động Nghĩa thục diễn ra tuổi, đã lập được ba phân hiệu Nghĩa thục<br /> khắp các tỉnh Bắc Kỳ và Trung Kỳ. Ban ở thôn Canh, Tân Mỗ (Hoài Đức), ở Tân<br /> đầu, tư tưởng khai dân trí của Phan Châu Hội, (Đan Phượng). Ở Bắc Ninh, một số<br /> Trinh từ địa bàn trung tâm Bắc Kỳ là Đông lớp học theo kiểu Đông Kinh Nghĩa thục<br /> Kinh Nghĩa Thục ở Hà Nội lan vào các cũng được mở ra, trong số đó, tại làng<br /> trường học ở Quảng Nam vùng Trung Kỳ. Đình Xuyên, việc tổ chức quy củ và số<br /> Trên Đăng Cổ Tùng Báo số 82, ra lượng đông đảo con em tham gia học. Ở<br /> ngày 3-10-1907 đã mô tả lại: từ trung tâm Hưng Yên, xuất hiện Nghĩa thục ở các<br /> Hà Nội, làng Hoàng Mai, huyện Hoàn huyện Văn Giang, Yên Mỹ. Ở Hải Dương,<br /> Long, những văn thân hào mục trong làng nhiều nhà nho tiến bộ đứng lên tuyên<br /> đã họp nhau lại quyên góp tiền bạc, lập truyền cổ động cho công cuộc duy tân, mở<br /> trường có tên là Mai Lâm Nghĩa Thục và trường dạy học theo lối mới, lập hiệu buôn<br /> được Thống sứ Bắc Kỳ phê duyệt điều lệ (Hiệu buôn Hưng Lợi Tế của Tùng<br /> của nhà trường vào ngày 10-8-1907 (Phạm Hương), hội đọc sách báo, bình thơ văn<br /> Xanh, 2007, tr. 41). Buổi ra mắt ngôi (làng Tạ Xá, Hương Yên).v.v.<br /> trường có sự hiện diện của Bouzat, đại diện Quảng Nam – quê hương của những<br /> Phủ Thống sứ Bắc Kỳ và Đỗ Thận, nghị nhà duy tân như Phan Châu Trinh, Trần<br /> viên hạt Hoàn Long. Trong bài diễn văn Quý Cáp, Huỳnh Thúc Kháng đã nhanh<br /> thành lập trường, Đăng Cổ Tùng Báo, số chóng mở trường học bởi đó là mục tiêu<br /> 820, ra ngày 3-10-1907 cho biết những khai dân trí của các ông. Vì thế, Quảng<br /> người đứng đầu đã nói rõ mục đích của Nam trở thành trung tâm Nghĩa thục sau<br /> việc lập ra Mai Lâm Nghĩa thục là: “Hội Hà Nội, có ảnh hưởng và lan tỏa rộng lớn<br /> này lập ra là chú ý để dạy dỗ các con em ra toàn vùng Nam Trung Kỳ. Theo thống<br /> trong làng, cứ theo như tân nghị về việc kê thì tại Quảng Nam thành lập được 40<br /> học mà nhà nước đã định, trước là cho trường học kiểu mới (Tạ thị Thúy, 2017,<br /> được phổ thông chữ Quốc ngữ, chữ Nho, tr. 318). Nội dung, chương trình học tập<br /> chữ Pháp, sau là cho được học tập lấy kỹ hướng theo Đông Kinh Nghĩa thục, trong<br /> nghệ, toán pháp, địa dư và hóa học bên đó tất cả các môn học đều được học bằng<br /> Thái tây. Bởi trong hạ Bắc Kỳ ta nhiều xã chữ Quốc ngữ. Báo cáo tình hình chính trị<br /> khai trường học theo tân thức rồi, mà làng ở Trung Kỳ năm 1908 của Pháp có ghi lại<br /> nào chưa có trường thì cũng lục đục đặt như sau: “Hoạt động của các hội viên<br /> hương sư cả, cho nên mấy anh em chúng trong hội kín ở Quảng Nam diễn ra chủ<br /> tôi trộm nghĩ rằng làng mình ở tiếp giáp yếu ở phủ Thăng Bình và phủ Tam Kỳ, các<br /> thành phố Hà Nội, là kinh đô Bắc Kỳ và thành viên trong hội tham gia vào các<br /> kinh đô của Đông Dương, mà không lo trường học trong làng. Họ định hướng việc<br /> nghĩ vào việc học hành cho được văn minh học tập, họ đưa cho những học viên trẻ<br /> ra, thì sợ ngày sau phải đớn hèn không những quyển sách có dụng ý ca ngợi lòng<br /> được bằng anh em ở các xã khác” (Phạm yêu nước, căm thù quân xâm lược, coi<br /> Xanh, 2007, tr. 42). thường cái chết. Ai cũng phải sẵn sàng hi<br /> Ở Hà Đông, quê hương của nhiều sáng sinh cuộc sống của mình vì Tổ quốc. Đó là<br /> lập viên của Đông Kinh Nghĩa thục có tên những bài học về sức mạnh rất hay…”<br /> <br /> <br /> 148<br /> DƯƠNG THỊ KIM OANH TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> (Rapport politique, 1907, tr. 3). 1990, tr. 100). Từ đây, trí thức yêu nước xứ<br /> Từ trung tâm Quảng Nam, phong trào Nghệ đã nhanh chóng sáng lập “nông hội,<br /> Nghĩa thục mở rộng đến tỉnh Bình Thuận. học hội” khắp mọi nơi (Phan Bội Châu,<br /> Tỉnh Bình Thuận, nơi hội tụ những nhà 1956, tr. 59). Báo cáo của Công sứ Nghệ -<br /> nho khí tiết từ Đồng Nai trong phong trào Tĩnh gửi Toàn quyền Đông Dương cho<br /> chống Pháp cuối thế kỷ XIX đến đầu thế biết: công cụ tuyên truyền tại vùng đất này<br /> kỷ XX như Nguyễn Quý Anh, Nguyễn được tiến hành bằng “công kích”, “thóa<br /> Trọng Lội, Hồ Tá Bang, Trần Lê Chất, mạ” và “những tập tài liệu phổ biến” ở<br /> Nguyễn Hiệt Chi cùng những nhà nho yêu khắp Trung Kỳ đã được in tại Nhật. Năm<br /> nước thức thời khác hùn vốn lập Công ty 1906, lời kêu gọi đầu tiên của Phan Bội<br /> nước mắm Liên Thành do Nguyễn Trọng Châu trong “Huyết thư của một người An<br /> Lội làm Tổng lý. Nhờ làm ăn phát đạt năm Nam”, kèm theo bức ảnh của Cường Để và<br /> 1907, Công ty mở trường tư thục kiểu mới Phan Bội Châu được lưu hành trong dân<br /> đặt tên Dục Thanh do Nguyễn Quý Anh chúng và truyền tay nhau ở Nghệ - Tĩnh<br /> làm tổng đốc. Với chương trình dạy và học (Rapport Gouverneur, 1908). Năm 1906,<br /> theo lối mới, ngoài giờ học chính, học sinh Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh có ghé<br /> còn được học hát và học thể dục nên học qua Thanh Hóa gặp Nguyễn Thượng Hiền<br /> sinh có lúc lên tới 70 người. Trường không và nhóm sĩ phu yêu nước xứ Thanh như<br /> chỉ thu hút học sinh trong tỉnh mà cả vùng Nguyễn Xứng, Nguyễn Soạn, Nguyễn Lợi<br /> Nam Kỳ thuộc địa ra học. Thiệp… để bàn bạc xu hướng cứu nước<br /> Như vậy, từ hai trung tâm, Hà Nội ở mới. Như vậy, có thể thấy rõ, những hoạt<br /> Bắc Kỳ, Quảng Nam ở Trung Kỳ, phong động ban đầu của Phan Bội Châu và các sĩ<br /> trào Nghĩa thục như làn sóng dâng trào phu yêu nước ở Bắc Trung Kỳ là cơ sở cho<br /> mạnh mẽ, lôi cuốn tâm nguyện của các văn hoạt động Nghĩa thục nơi đây.<br /> thân, sĩ phu trước trào lưu mới – khai dân Vào cuối năm 1905, đầu năm 1906,<br /> trí. Gia nhập vào trào lưu chung đó, trí thức Duy Tân Hội lần lượt hình thành ở các tỉnh<br /> yêu nước Bắc Trung Kỳ đã hành động tạo Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, lãnh đạo<br /> phong khí cách mạng mới mà chúng tôi cố Hội có có Đặng Thái Thân, Đặng Tử Kính<br /> gắng làm rõ ở phần tiếp dưới đây. (Nghệ An), Lê Võ, Ngô Đức Kế, Lê Huân<br /> 3. Hoạt động Nghĩa thục ở Bắc (Hà Tĩnh), Nguyễn Xứng (Thanh Hóa).v.v.<br /> Trung Kỳ Hội viên tham gia gồm đông đảo những<br /> Dưới sự vận động của trí thức Nho học “thân bằng cố hữu”, “cừu gia đệ tử”, với<br /> yêu nước tiến bộ, hoạt động Duy Tân Hội nhiều thế hệ thầy trò; những người đã từng<br /> và phong trào Nghĩa thục ở Bắc Trung Kỳ tham gia chống Pháp dưới ngọn cờ "phò<br /> diễn ra mạnh mẽ. Tháng 7 năm 1905 Phan Vua cứu nước" và có cả những giáo dân<br /> Bội Châu về Nghệ - Tĩnh gặp gỡ đốc học yêu nước. Duy Tân Hội ở Bắc Trung Kỳ<br /> Đặng Nguyên Cẩn và đi đến thống nhất: hoạt động theo hai phái "Minh xã" và "Ám<br /> "chúng ta nên nhân cơ hội này tổ chức các xã". Phái Minh xã là tiền đề cho phong<br /> hội nông, hội thương, hội học làm cho trào Nghĩa thục ở Bắc Trung Kỳ, đã thực<br /> người ở trong nước biết có đoàn thể, đặng hiện cổ động duy tân, bài trừ những cái<br /> sau dễ cổ động tấn hành" (Phan Bội Châu, không thích hợp với hoàn cảnh và thời đại,<br /> <br /> <br /> 149<br /> SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 64 (4/2019)<br /> <br /> <br /> công khai, hợp pháp, lập trường học mới, học tập tư tưởng mới, xóa bỏ lối học xưa<br /> vận động thương hội. Hoạt động phụ trách cũ đã được nhân dân trong vùng hưởng<br /> phân công như sau: Hội thương do Ngô ứng, lưu truyền trong bài ca “Kêu gọi học<br /> Đức Kế, Lê Huân đảm nhận; Hội học do quốc ngữ” như sau:<br /> Đặng Nguyên Cẩn, Ngô Đức Kế phụ trách; “ …. Ngoài tứ xứ phong trào xụp rụp<br /> Vận động tài chính do Đặng Thái Thân, Khắp hoàn cầu nam nữ bình quyền<br /> Mai Lão Bạng thực hiện; Phụ trách các Vứt trâm thoa mà đỡ lấy bút nghiên<br /> huyện với trụ sở kinh tài là Vương Thúc Để học tập vài vần quốc ngữ<br /> Quý, Võ Am, Vương Thúc Loan, Phan Kẻ nam giới – tu mi nam tử<br /> Đức Nhuận, Bà Lụa (Quỳnh Lưu, Nghệ Cũng chẳng qua học tập mà nên<br /> An), Phan Thị Hét (Đức Thọ, Hà Tĩnh).v.v. Chị em tôi – phận gái nữ hiền<br /> Để thực hiện khai dân trí, sĩ phu yêu Vì thầy mẹ không cho học thức<br /> nước ở Bắc Trung Kỳ đã tiến hành tuyên Phải chịu ở trong vòng bếp núc<br /> truyền tư tưởng dân quyền thông qua việc Chưa thỏa lòng gặp lúc văn minh<br /> phổ biến "Tân thư", "Tân văn" của Trung Ngoài tứ phương trống đánh biểu tình<br /> Quốc và những sáng tác của Phan Bội Đều Nam – Nữ bình quyền rứa cả<br /> Châu, Phan Châu Trinh, của nhóm Đông Việc gia thất xin chàng thong thả<br /> Kinh Nghĩa Thục.v.v. Từ trung tâm Hà Khuyên anh về nhận dạy học hành<br /> Nội, tiếng vang của Đông Kinh Nghĩa thục Một hai năm cách mệnh hoàn thành<br /> lan tỏa nhanh chóng, lôi cuốn những nhà Chàng với thiếp sẽ về lo liệu”<br /> nho yêu nước thức thời vào phong trào mở (Chương Thâu, 1997, tr.15).<br /> trường học ở các tỉnh miền Trung, trong đó Tại Thanh Hoá, Nghĩa thục thành lập<br /> có Thanh – Nghệ – Tĩnh. vào ngày 5 tháng 5 năm 1907 với tên gọi<br /> Năm 1907, trường học nổi tiếng được “Tri tân học hội Thanh Hóa”. Tài liệu<br /> thành lập ở Nghệ An là trường Võ Liệt, Société D’enseignement Mutuel (Fondée le<br /> huyện Thanh Chương. Đội ngũ giảng dạy 5 Mai 1907) (có kèm theo chữ ký của<br /> là những ông thầy yêu nước có ít nhiều Khâm sứ Trung kỳ Levecque ngày<br /> kiến thức “tân học” như phó bảng Đặng 16/7/1907) ghi lại điều lệ và quá trình<br /> Nguyên Cẩn, Tiến sĩ Ngô Đức Kế.v.v. Học thành lập Hội với 30 điều khoản, gồm<br /> trò theo học tại trường không chỉ ở địa bàn những vấn đề cơ bản như: Mục đích lập<br /> Thanh Chương mà cả ở Hưng Nguyên, hội, tên hội, điều kiện gia nhập, kinh phí,<br /> Nam Đàn, Hương Sơn (Hà Tĩnh). Tài liệu chương trình dạy học, thiết bị.v.v. Điều 1:<br /> giảng dạy, học tập ở đây phần lớn do Đông Mục đích thành lập hội: “Hội tương trợ<br /> Kinh Nghĩa thục ở Hà Nội cung cấp như học tập lấy tên là Tri tân học hội, được<br /> “Văn minh tân học sách”, “Quốc dân độc sáng lập tại Thanh Hóa. Tôn chỉ mục đích<br /> bản”, “Nam quốc địa dư”. Ở Hà Tĩnh lập của Hội là tạo điều kiện cho các hội viên<br /> trường học mới có tên gọi trường Phong thực hành tiếng Pháp, chữ Nho và các trí<br /> Phú ở Thạch Hà, học trò của trường gồm thức thông thường, bằng các phương<br /> đông đảo thanh niên ưu tú của huyện và tiện cần thiết như tủ sách, phòng đọc, hội<br /> các huyện lân cận như Can Lộc, Cẩm họp học tập, diễn giảng…” (“Société<br /> Xuyên, Kỳ Anh.v.v. Tinh thần quyết tâm D’enseignement Mutuel”, 1933, tr.2). Điều<br /> <br /> <br /> 150<br /> DƯƠNG THỊ KIM OANH TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> 3: Quản lý hội viên: “Hội được quản lý bởi Quỳnh Lưu (Nghệ An) do bà Trần Thị<br /> một hội đồng quản trị gồm chủ tịch, phó Trâm phụ trách, và hiệu buôn Mộng Hanh<br /> chủ tịch, thư ký (cho phần chữ Pháp); thư của Lê Phú Thành (em trai Lê Văn Huân) ở<br /> ký cho phần chữ Hán, thủ qũy (“Société Chợ Trổ, Đức Thọ (Hà Tĩnh).v.v. Với sự<br /> D’enseignement Mutuel”, 1933, tr.5). Điều lan tỏa của "Triều Dương Thương quán" và<br /> 16: Về chương trình dạy học: mở các lớp mối liên kết với hiệu buôn ở Trung, Bắc<br /> tiếng Pháp và chữ Nho cho mọi hội viên và Kỳ, Công sứ Hà Tĩnh đã cho rằng:"…<br /> trẻ em theo học. Các cuộc họp để đọc Đặng Nguyên Cẩn và Ngô Đức Kế bắt đầu<br /> giảng tại Hội sáu lần mỗi tuần. Nội dung vận động góp vốn để mở hiệu buôn, nhưng<br /> của một chương trình do chủ tịch chuẩn bị chỉ nhằm để che dấu động cơ chính là gửi<br /> và các hội viên giảng dạy. Thành viên tiền sang Nhật và ủng hộ hội học”<br /> được vào học miễn phí là con em của hội (Résidence de Hà Tĩnh, 1907, tr.2). Hơn<br /> viên và tất cả trẻ em muốn vào học (không thế nữa, “… Bề ngoài là một hội buôn,<br /> kể số lượng)… (“Société D’enseignement nhưng thực chất là để thu nhận các khoản<br /> Mutuel” 1933, tr.7). Về địa điểm, Hội tạm đóng góp, có khi bằng bạo lực, dùng cung<br /> thời thuê một căn nhà làm phòng họp và cấp cho đông đảo người xuất dương sang<br /> phòng học, đó là nhà bà Cả Bát (sau này là Nhật và những hoạt động học tập ở đây…”<br /> hiệu ảnh Nguyễn Khắc Hoan ở phố Lớn (Résident Supérieur Vinh, 1907, tr. 3).<br /> Thanh Hóa). Phong khí cách mạng ở đây Thứ hai, lập Ban liên lạc góp tiền ủng<br /> đã được Huỳnh Thúc Kháng ghi lại, rằng: hộ cho phong trào Đông Du và Duy tân<br /> “Thanh Hóa lúc ấy phong trào duy tân trên địa bàn gồm có các sĩ phu Vương<br /> cũng khá mạnh, hưởng ứng với trào lưu Thúc Quý, Võ An, Vương Thúc Loan,<br /> chung. Phái cựu học và phái tân học lập ra Trần Thị Lụa (Nghệ An); Phan Thị Hét,<br /> Hà Thành Thư xã cùng giao thông với Phan Huy Diễn, Nguyễn Đình Kiên, Phan<br /> Đông Kinh Nghĩa thục ngoài Bắc, Hợp Trọng, Đội Quyên, Đội Phấn (Hà Tĩnh).<br /> thương trong Quảng và Triêu Dương ở Ủng hộ tích cực cho hoạt động này còn có<br /> Nghệ” (Huỳnh Thúc Kháng, 1968). sự tham gia của phụ nữ ở huyện Quỳnh<br /> Để tạo nguồn kinh phí hỗ trợ cho hoạt Lưu, Yên Thành, Nghi Lộc, Nam Đàn<br /> động Nghĩa thục ở Bắc Trung Kỳ, các sĩ (Nghệ An), trong đó tiêu biểu như: Bà Ngô<br /> phu vận động đóng góp kinh phí bằng Thị Khôn Duy (Con gái của Ngô Quảng,<br /> nhiều hình thức. vợ của Hồ Học Lãm), Bà Nguyễn Thị<br /> Thứ nhất, góp vốn kinh doanh công Thanh (Con gái đầu của cụ Nguyễn Sinh<br /> thương nghiệp, lập các hội buôn. Tại Sắc, chị gái của chủ tịch Hồ Chí Minh), bà<br /> Thanh Hóa, công ty Phương Lâu thành lập, Tôn Thị Chiêm (Thanh Chương) (là vợ của<br /> có chi nhánh ở Vinh, Hà Tĩnh, Huế. Tại Lê Kim Tường, người yêu nước tích cực ở<br /> Nghệ An, Hà Tĩnh, hai nhân vật nhiệt làng Nguyệt Bổng, huyện Thanh Chương,<br /> thành với công cuộc cải cách là Đặng là nhà mà cụ Nguyễn Sinh Sắc đã chọn gửi<br /> Nguyên Cẩn và Ngô Đức Kế đã cùng góp ông Nguyễn Sinh Khiêm ăn học).<br /> vốn lập nên Triều Dương thương quán (9- Thứ ba, quyên góp tiền bạc trong nhân<br /> 1906). Cuối năm 1906, phân hiệu Triều dân. Các tổ chức yêu nước ở địa phương có<br /> Dương thương quán lập tại Cầu Giát, nhiệm vụ trấn áp chức sắc, hào lý giàu có<br /> <br /> <br /> 151<br /> SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 64 (4/2019)<br /> <br /> <br /> để thu gom lương thực và tiền bạc. Tài liệu nước", vì vậy quy trách nhiệm cho sĩ phu<br /> của mật thám Pháp ở Nghệ An, Hà Tĩnh duy tân và thẳng tay đàn áp các phong trào.<br /> ghi lại: “Ngày 20-8-1907, Chánh tổng và Cũng như cả nước, trường học, hội buôn<br /> Phó Chánh tổng Nam Kim, huyện Thanh trên toàn địa bàn Bắc Trung Kỳ bị đóng<br /> Chương được báo có một nhóm 5 người lạ cửa. Cảnh bắt bớ, giam cầm bao trùm khắp<br /> mặt đến nhà lý trưởng Đa Lộc đòi các chức cả nước, Phan Châu Trinh đã viết lại, rằng:<br /> sắc cấp lương thực và tiền bạc. Ba tên “… phàm xã thôn nào có trường học, lính<br /> trong bọn đã bị tuần đinh bắt và giải xuống cũng đóng lại một hai ngày, bắt dân sắm<br /> Vinh. Được hỏi cung chúng khai là được ăn uống, nói là bắt phạt, cướp nhiễu cũng<br /> Đề đốc Cao Đạt phái đến đưa thư, hăm nhiều, không kể xiết. Tình hình đó, tỉnh nào<br /> dọa và thu tiền góp được. Cao Đạt là một có trường học thì cũng đều có như vậy,<br /> trong những kẻ cầm đầu phiến loạn cũ nổi nhất là ở Nghệ An, Hà Tĩnh lại càng dữ<br /> tiếng nhất...” (Résidence de Ha Tinh, hơn” (Nguyễn Văn Xuân, 2000, tr. 274).<br /> 1907, tr. 2). Thành phần tham gia các hoạt Những nho sĩ Thanh – Nghệ – Tĩnh bị<br /> động quyên góp tiền bạc gồm: “... mọi tầng chính quyền thực dân bắt với tội danh “âm<br /> lớp xã hội, có nhiều quan lại đang tại chức mưu phản loạn”, Nghệ - Tĩnh gồm có: Tiến<br /> ở Hà Tĩnh, những nhà Nho đã đỗ tú tài, cử sĩ Ngô Đức Kế, Cử nhân Đặng Văn Bá, Cử<br /> nhân, tiến sĩ. Cuối cùng là những tay nhân Lê Văn Huân, Cử nhân Võ Bá Hợp,<br /> cường đạo mà công việc chính là ép đám Tú tài Phạm Văn Ngôn, Đào Văn Huân, Tú<br /> nhà giàu tham gia vào công cuộc phục tài Nguyễn Sĩ Vận; Nho sinh Nguyễn Tân<br /> hưng đất nước. Trong số đó có Tiến sĩ Ngô Khiêm, Nho sinh Nguyễn Khắc Hoàng,<br /> Đức Kế, cử nhân Đặng Văn Bá, cử nhân Cựu chánh tổng: Nguyễn Đống, Phan Hữu<br /> Lê Văn Huân, thủ lĩnh cầm đầu các vụ Nghị, Đào Sự... (Huỳnh Thúc Kháng,<br /> cướp có Đội Quyên, tú tài Phạm Văn 1968, tr.45); Thanh Hóa có Nguyễn<br /> Ngôn” (Résidence de Ha Tinh, 1907, tr. 2). Nguyên Thành, Cử Xứng, Cử Soạn, Tú<br /> Kết quả từ phong trào Nghĩa thục Bắc Thiệp, Tú Khải bị đày đi Côn Lôn.<br /> Trung Kỳ là sự nổi dậy mạnh mẽ của nông 4. Một vài nhận xét<br /> dân kháng sưu, thuế năm 1908. Sự kết hợp, Cũng như phong trào Nghĩa thục ở<br /> chặt chẽ giữa các cuộc biểu tình chống thuế Trung và Bắc Kỳ, Nghĩa thục ở Bắc Trung<br /> ôn hoà với hình thức khởi nghĩa vũ trang là Kỳ hoạt động ngắn ngủi, cuối cùng bị thực<br /> nét đặc sắc nhất của phong trào yêu nước ở dân Pháp đàn áp (tháng 12/1907), song<br /> Thanh -Nghệ - Tĩnh, cho thấy sự tác động phong trào cho ta thấy rõ tính chất phong<br /> mạnh mẽ từ cuộc vận động cải cách trên phú, đa dạng của cuộc vận động chính trị ở<br /> bình diện văn hóa. Chính quyền Pháp nhận buổi giao thời, chứa đựng những sinh khí<br /> thấy trường học trên địa bàn Bắc Trung Kỳ của thời đại. Phong trào Nghĩa thục thực sự<br /> không đơn thuần dạy và học, trên thực tế là một phong trào chính trị, văn hóa mang<br /> đã gây nên “sự kích động và lan truyền tính cách mạng bởi đã hướng dẫn nhân dân<br /> tinh thần đấu tranh của đám chống đối bảo chống lại các thế lực phản động, lạc hậu<br /> hộ” (Rapport bimestriel, 1907, tr.3). Chính ngăn cản sự phát triển của lịch sử. Sự lan<br /> quyền Pháp cho rằng, những trường học toả của Nghĩa thục có ảnh hưởng, tác động<br /> lập nên ở đây thực sự là "một cái lò yêu sâu sắc đến đời sống tư tưởng của người<br /> <br /> <br /> 152<br /> DƯƠNG THỊ KIM OANH TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br /> <br /> <br /> dân Việt Nam, tạo bầu không khí cách nhiệt, lại rất nhạy bén và nhiệt tình trong<br /> mạng sôi nổi khắp cả nước. Hoạt động của công việc. Khi bắt gặp “Tân thư”, “Tân<br /> phong trào đã tạo nên một “nguồn lực” văn”, lớp Nho sĩ tiến bộ đã nhanh chóng<br /> quan trọng, làm phong phú “nội lực” cho tiếp thu chủ trương cứu nước mới và sẵn<br /> quê hương đất nước. Qua hoạt động Nghĩa sàng đứng ra lãnh đạo phong trào đấu<br /> thục ở Bắc Trung Kỳ, chúng tôi rút ra một tranh. Vì vậy, trong phong trào đấu tranh,<br /> số nhận xét như sau: lớp sĩ phu không phân biệt rạch ròi “bạo<br /> Thứ nhất, hoạt động nghĩa thục ở Bắc động” hay “cải cách” mà cùng “hò reo như<br /> Trung Kỳ cho thấy vai trò to lớn của lớp gió đưa diều” theo hệ tư tưởng tư sản,<br /> Nho sĩ yêu nước thức thời, họ đã làm được thống nhất “một nhịp” với nhau trong mục<br /> việc mà trước đó chưa ai làm được là hô đích chung "giành độc lập dân tộc”. Vì<br /> hào đổi mới, trước tiên là đổi mới tư tưởng. vậy, hoạt động mở trường học, lập hội<br /> Những tư tưởng mới này tuy chưa phải là buôn, vận động Đông Du, tiến hành diễn<br /> một hệ thống lý luận hoàn chỉnh, song thuyết, kêu gọi duy tân… đã hòa lẫn cùng<br /> phong trào Nghĩa thục đã thể hiện tính tích nhau, hỗ trợ cho nhau, hòa nhịp với phong<br /> cực tiến bộ thông qua tinh thần ý chí tự lập, khí chung của dân tộc.<br /> tự cường, tấn công vào sự “ngu dốt”, “yếu Tóm lại, từ những nghiên cứu trên,<br /> kém” do chế độ thực dân để lại, đả phá chế chúng tôi nhận thấy hoạt động nghĩa thục ở<br /> độ khoa cử từ chương, bài trừ hủ tục mê Bắc Trung Kỳ đã hòa cùng phong trào<br /> tín, đề cao chữ Quốc ngữ và lối học Nghĩa thục ở Trung – Bắc Kỳ, thực sự góp<br /> mới.v.v. Phong trào đã đáp ứng được phần phần hướng tới mục tiêu khai dân trí, chấn<br /> nào tâm tư, nguyện vọng của quần chúng dân khí, hậu dân sinh, làm cơ sở cho việc<br /> bị áp bức bóc lột đang phải sống cuộc sống thực hiện hai mục tiêu tối hậu gắn chặt với<br /> tối tăm dưới ách thống trị nặng nề của đế nhau là chấn hưng, hiện đại hóa đất nước và<br /> quốc, phong kiến và thực sự mở hướng đi khôi phục chủ quyền quốc gia. Sự kết hợp<br /> mới cho những trăn trở trước vận mệnh đất của chủ nghĩa yêu nước thiết tha, tư tưởng<br /> nước của lớp Nho sĩ tiến bộ. duy tân, cải cách và sự nhạy bén trước thời<br /> Thứ hai, hoạt động nghĩa thục ở Bắc cuộc của lớp nho sĩ tiến bộ ở Thanh – Nghệ<br /> Trung Kỳ có sự tiếp nhận tinh thần từ – Tĩnh đã tạo nên một phong trào mang tính<br /> Đông Kinh Nghĩa thục và phong trào nghĩa sáng tạo, biến hoạt động giáo dục thành<br /> thục Bắc Kỳ cùng hoạt động duy tân cải cuộc vận động yêu nước, kết nối chặt chẽ<br /> cách ở Trung Kỳ, song ở đây mang sắc thái giữa hoạt động Nghĩa thục với các phong<br /> riêng của “một phong trào cách mạng... ”. trào Đông Du, Duy Tân. Đến nay, phong<br /> Các hoạt động chống Pháp cùng “câu trào đã lùi xa hơn một thế kỷ, song để lại<br /> thông với nhau”, “cán dùi trống một nhịp bài học ý nghĩa về một nền giáo dục dân<br /> với nhau”. Điều này có thể lý giải rằng: tộc, yêu nước, thấm đẫm hơi thở của thời<br /> Thanh - Nghệ - Tĩnh vốn là “xứ sở của các đại trong bối cảnh lịch sử hội nhập sâu,<br /> bậc danh nho”, có lớp văn thân, sĩ phu rộng của thời đại 4.0.<br /> đông đảo, có tinh thần yêu nước nồng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 153<br /> SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 64 (4/2019)<br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> Phan Bội Châu. (1956). Tự Phán. NXB Anh Minh.<br /> Phan Bội Châu. (1990). “Phan Bội Châu niên biểu” trích trong Phan Bội Châu toàn tập<br /> (tập 6). Hà Nội: NXB Thuận Hoá..<br /> Nguyễn Hiến Lê. (1966). Đông Kinh Nghĩa Thục. Sài Gòn: NXB Lá Bối.<br /> Huỳnh Thúc Kháng. (1963). Huỳnh Thúc Kháng tự truyện. NXB Anh Minh.<br /> Huỳnh Thúc Kháng. (1968). “Vụ kháng thuế ở Trung kỳ 1908”, Thi văn quốc cấm Thái<br /> Bạch. Nhà sách Khai Trí.<br /> Phạm Xanh. (2007). “Đông Kinh Nghĩa Thục - Tiếp cận từ văn hóa tư tưởng”. Tạp chí<br /> Nghiên cứu Lịch sử, 8 (376), 38-46.<br /> Chương Thâu. (1997). “Đông Kinh Nghĩa thục 1907 và phong trào nghĩa thục ở các địa<br /> phương”. Tạp chí Nghiên cứu Lịch sử, 4 (293), 11-16.<br /> Chương Thâu. (2007). “Từ Khánh Ứng Nghĩa Thục ở Nhật Bản đến Đông Kinh Nghĩa<br /> Thục ở Việt Nam”. Tạp chí Nghiên cứu Lịch sử, 2 (370), 7-14.<br /> Tạ Thị Thúy. (2017). Lịch sử Việt Nam tập 7, (từ 1897 đến 1918). Hà Nội: NXB Khoa học<br /> Xã hội.<br /> Rapport politique, Décembre 1907 (Hoi An 08-01-1908). No 4. Nguồn tài liệu được truy<br /> xuất từ Trung tâm lưu trữ Quốc gia IV, Đà Lạt. KH 244/1 RSA/RP.<br /> Rapport A.M Le Gouverneur general (15mai 1908). Nguồn tài liệu được truy xuất từ<br /> Phông Khâm sứ Trung Kỳ. Trung tâm lưu trữ Quốc gia IV. KH 265 RSA/RP.<br /> Rapport A.M. Le Résident Supérieur, Vinh, le 3 Septembre Résidence de Ha Tinh:<br /> Rapport A.M.Le. Résidence Supérieur Vinh. Nguồn tài liệu được truy xuất từ Phông Khâm<br /> sứ Trung Kỳ. Trung tâm lưu trữ Quốc gia IV. KH 262 RSA/RP<br /> Rapport bimestriel (Juillet – AoUˆt) de Résidént provinciaux de l'Annam au Résidént<br /> Suppérieur en Annam, année 1907. Nguồn tài liệu được truy xuất từ Phông Khâm sứ<br /> Trung Kỳ. Trung tâm lưu trữ Quốc gia IV. KH 253 RSA/RP.<br /> Résidence de Hà Tĩnh, Interrogatiore de Tác Lanh (Résumé). RP. Nguồn tài liệu được truy<br /> xuất từ Phông Khâm sứ Trung Kỳ. Trung tâm lưu trữ Quốc gia IV. KH 240 RSA.<br /> Résidence de Ha Tinh: Rapport A.M.Le. Résidence Supérieur Vinh. Nguồn tài liệu được truy<br /> xuất từ Phông Khâm sứ Trung Kỳ. Trung tâm lưu trữ Quốc gia IV. KH 240 RSA/.<br /> Société D’enseignement Mutuel (Fondée le 5 Mai 1907) Statuts de la Société. (1933) IMP.<br /> NORD – ANNAM 67, Av. Maréchal Foch Vinh.<br /> <br /> Ngày nhận bài: 12/3/2019 Biên tập xong: 15/4/2019 Duyệt đăng: 20/4/2019<br /> <br /> 154<br /> HỘP THƯ BẠN ĐỌC<br /> <br /> <br /> Kính gửi Quý bạn đọc,<br /> <br /> Trong số Tạp chí này, chúng tôi xin giới thiệu đến Quý bạn đọc và các nhà khoa<br /> học những bài nghiên cứu thuộc lĩnh vực Khoa học Xã hội và Giáo dục.<br /> <br /> Ban Biên tập Tạp chí khoa học Đại học Sài Gòn xin trân trọng thông báo đã<br /> nhận được bài viết của rất nhiều nhà khoa học ở các chuyên ngành và lĩnh vực khác<br /> nhau. Ban Biên tập chân thành cảm ơn sự cộng tác của Quý vị. Vì điều kiện giới hạn<br /> về số lượng bài trong mỗi số, chúng tôi xin được chọn đăng ở các số Tạp chí tiếp<br /> theo.<br /> <br /> Với những bài viết đã chọn đăng trong số Tạp chí này, chắc chắn vẫn còn thiếu<br /> sót, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp của Quý bạn đọc để có thể ngày<br /> một nâng cao hơn nữa chất lượng cho Tạp chí.<br /> <br /> Một lần nữa, Ban Biên tập Tạp chí khoa học Đại học Sài Gòn chân thành cảm<br /> ơn Quý bạn đọc, các nhà khoa học trong cả nước và mong muốn được đón nhận sự<br /> tín nhiệm lâu dài của Quý vị trong tương lai.<br /> <br /> Trân trọng.<br /> <br /> <br /> BAN BIÊN TẬP<br /> TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2