JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE<br />
Educational Sci., 2016, Vol. 61, No. 8A, pp. 147-156<br />
This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br />
<br />
DOI: 10.18173/2354-1075.2016-0141<br />
<br />
HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI<br />
- TIỀM LỰC, THÁCH THỨC VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP<br />
<br />
Nguyễn Thu Tuấn<br />
<br />
Khoa Nghệ thuật, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br />
Tóm tắt. Để giữ vững vị thế và uy tín của trường Đại học Sư phạm trọng điểm quốc gia,<br />
một trong những ưu tiên hàng đầu của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội là chú trọng tới<br />
hiệu quả nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ, coi đây là một trong những mắt<br />
xích quan trọng, là giải pháp cốt yếu nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo. Bài<br />
báo đưa ra một số kết quả nghiên cứu thực trạng, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nhằm<br />
nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br />
trong tình hình hiện nay.<br />
Từ khóa: Đại học, đào tạo, giảng viên, nghiên cứu khoa học.<br />
<br />
1.<br />
<br />
Mở đầu<br />
<br />
Nhiệm vụ quan trọng nhất của một trường đại học là giảng dạy và nghiên cứu khoa học gắn<br />
với thực tiễn và nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của xã hội. Hai nhiệm vụ này luôn thúc đẩy nhau<br />
cùng phát triển. Nghiên cứu khoa học là một trong những yếu tố tạo ra nguồn nhân lực chất lượng<br />
cao và phải đi trước một bước mới có thể nâng cao được chất lượng đào tạo [2]. Có thể khẳng định<br />
rằng giảng viên không thể giảng dạy tốt nếu thiếu nghiên cứu khoa học. Kết quả nghiên cứu là<br />
tiền đề để mỗi giảng viên nâng cao chất lượng giảng dạy. Người giảng viên nếu tích cực hoạt động<br />
nghiên cứu khoa học sẽ tự nâng tầm nghiên cứu và trình độ chuyên môn cho chính mình. Một khi<br />
hoạt động nghiên cứu khoa học đạt được kết quả cao thì càng khẳng định vị thế, uy tín của bản<br />
thân người giảng viên trong xã hội [7].<br />
Gần đây có nhiều bài báo khoa học đề cập tới các khía cạnh khác nhau về hoạt động nghiên<br />
cứu khoa học, như các tác giả: Vũ Thị Hằng, Nguyễn Thị Hương Giang và Lê Phước Minh đã chỉ<br />
ra vai trò to lớn của của hoạt động nghiên cứu khoa học đối với giảng viên trong các cơ sở giáo dục<br />
đại học [2, 5, 8]; tác giả Lê Thị Tuyết Hạnh và Trần Hồng Lưu đưa ra một số giải pháp tạo động<br />
lực thúc đẩy giảng viên đại học tích cực tham gia nghiên cứu khoa học [4, 7]; tác giả Trần Thị Thu<br />
Hiền đề cập tới công tác quản lí nghiên cứu khoa học và đưa ra một số mô hình quản lí nghiên cứu<br />
khoa học [6]; tác giả Lê Phước Minh chỉ ra sự bất cập trong việc cấp kinh phí nghiên cứu khoa<br />
học cho các trường đại học Việt Nam hiện nay, đồng thời tác giả cũng đưa ra kinh nghiệm của các<br />
quốc gia về chính sách tài chính đối với hoạt động nghiên cứu khoa học [8].<br />
Diện mạo, vị thế và triển vọng của một trường đại học phụ thuộc không nhỏ vào thành tích<br />
nghiên cứu khoa học cũng như hiệu quả của công tác đào tạo. Hiện nay nhiều trường đại học của<br />
Ngày nhận bài: 18/8/2016. Ngày nhận đăng:22/9/2016.<br />
Tác giả liên lạc: Nguyễn Thu Tuấn, địa chỉ e-mail: thutuan.dhsphn@gmail.com<br />
<br />
147<br />
<br />
Nguyễn Thu Tuấn<br />
<br />
Việt Nam đang đầu tư rất mạnh cho các công bố quốc tế về nghiên cứu khoa học (như Đại học<br />
Quốc gia Hà Nội, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Duy Tân,. . . ), bởi công bố quốc tế được coi<br />
như thước đo năng lực nghiên cứu và khả năng hội nhập của các nhà khoa học.<br />
Xuất phát từ thực tiễn của giáo dục đào tạo đại học trong bối cảnh hội nhập quốc tế ở Việt<br />
Nam hiện nay, vấn đề đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong các trường sư phạm nói chung và<br />
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (ĐHSPHN) nói riêng có ý nghĩa sống còn đối với yêu cầu đổi<br />
mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nước nhà. Trong gần 65 năm qua, trường ĐHSPHN đã<br />
thực hiện được nhiều chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu khoa học có giá trị trên cả ba lĩnh<br />
vực nghiên cứu cơ bản, ứng dụng và giáo dục. Nhiều kết quả đã được ứng dụng có hiệu quả vào<br />
đời sống, sản xuất và đào tạo đặc biệt là đào tạo trình độ cao. Nhà trường đã chú trọng phát triển<br />
nghiên cứu khoa học công nghệ và chuyển giao công nghệ, cụ thể là: Chủ trì các chương trình, dự<br />
án, đề tài khoa học và công nghệ các cấp (Nhà nước, Bộ, Thành phố, Trường); xây dựng các Trung<br />
tâm nghiên cứu khoa học, các Viện nghiên cứu cơ bản, ứng dụng, giáo dục; liên tục tổ chức các<br />
hội nghị, hội thảo khoa học cấp Trường, cấp Bộ, cấp Quốc tế [10].<br />
Chú trọng tới hoạt động nghiên cứu khoa học nhằm thúc đẩy chất lượng đào tạo, coi đó<br />
là vấn đề sống còn của nhà trường, nhiều năm qua lãnh đạo trường ĐHSPHN đã liên tục tổ chức<br />
triển khai các hội thảo khoa học, cụ thể là: Tháng 1 năm 2013 tổ chức hội thảo Nâng cao năng<br />
lực nghiên cứu và giảng dạy của giảng viên trường ĐHSPHN; Tháng 2 năm 2014 tổ chức hội<br />
thảo Tăng cường công tác khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế trong giai đoạn 2014 - 2020;<br />
Tháng 1 năm 2015 tổ chức hội thảo Đánh giá tiềm lực nghiên cứu khoa học giáo dục của trường<br />
ĐHSPHN. Từ thực tế hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên trường ĐHSPHN, các nhà<br />
khoa học của trường đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải nghiên cứu thực trạng và đưa ra các giải pháp<br />
đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu khoa học của nhà trường - đó là những<br />
bài báo của các tác giả: Đinh Quang Báo [1], Lê Đình Trung [11], Nguyễn Minh Thủy [10]; quan<br />
tâm tới hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên trẻ trường ĐHSP Hà Nội có bài báo của tác<br />
giả Nguyễn Thị Mỹ Hạnh [3]; tác giả Nguyễn Đức Sơn với bài báo Đẩy mạnh nghiên cứu khoa<br />
học giáo dục trong trường ĐHSPHN hiện nay [9].<br />
Thực trạng này đã đặt ra nhiệm vụ nghiên cứu lí luận và thực tiễn về hoạt động nghiên cứu<br />
khoa học của giảng viên góp phần vào chiến lược đổi mới và phát triển giáo dục đào tạo đại học<br />
một cách bền vững. Vì vậy, nghiên cứu của chúng tôi trong bài viết này là đưa ra những giải pháp<br />
cốt yếu nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên, góp phần<br />
đưa trường ĐHSPHN trở thành một trung tâm nghiên cứu khoa học mạnh, có uy tín cao trong khối<br />
các trường sư phạm, góp phần đắc lực vào công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục<br />
Việt Nam trong thập niên tới, tạo điều kiện để trường ĐHSPHN từng bước hội nhập thành công<br />
với khu vực và quốc tế.<br />
<br />
2.<br />
2.1.<br />
<br />
Nội dung nghiên cứu<br />
Thế mạnh, tiềm năng, cơ hội của trường ĐHSP Hà Nội về lĩnh vực nghiên<br />
cứu khoa học<br />
<br />
Ở trường ĐHSPHN, hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo luôn được xác định là hai<br />
nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu - trong đó nghiên cứu khoa học được coi là động lực để nâng cao chất<br />
lượng và hiệu quả đào tạo. Lãnh đạo trường ĐHSPHN qua các thời kì khác nhau luôn xác định vị<br />
thế và uy tín của nhà trường được quyết định chủ yếu bởi đội ngũ giảng viên có chất lượng cao, coi<br />
phương thức tốt nhất để bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng viên là thông qua hoạt động nghiên cứu<br />
khoa học.<br />
148<br />
<br />
Hoạt động nghiên cứu khoa học của trường Đại học Sư phạm Hà Nội - Tiềm lực, thách thức...<br />
<br />
Trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, trường ĐHSPHN đã và đang là một trong những<br />
trung tâm đào tạo và nghiên cứu lớn nhất, mạnh nhất trong toàn quốc. Theo phương châm “Lấy<br />
nghiên cứu khoa học làm đòn bẩy để thúc đẩy và nâng cao chất lượng đào tạo”, trong những năm<br />
gần đây, lãnh đạo nhà trường rất chú trọng đầu tư kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động nghiên cứu<br />
khoa học và chủ động xây dựng nhiều mô hình mới trong nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao<br />
chất lượng và số lượng các công trình khoa học; đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học của<br />
giảng viên v.v... Hoạt động nghiên cứu khoa học trường ĐHSPHN trong nhiều năm qua đã thu<br />
được kết quả khá ấn tượng: Số lượng các đề tài nghiên cứu khoa học không ngừng phát triển và<br />
chất lượng ngày một nâng cao; thành công của những hội nghị khoa học không chỉ thể hiện ở số<br />
lượng các báo cáo tăng lên hàng năm mà còn thể hiện ở chất lượng và tính khả thi của mỗi công<br />
trình nghiên cứu.<br />
- Đội ngũ giảng viên của trường ĐHSPHN đông và có trình độ học hàm, học vị cao đặc<br />
biệt là các khoa học cơ bản. Các nhà khoa học của trường đã chủ trì nhiều dự án, chương trình,<br />
đề tài khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ; nhiều sản phẩm khoa học đã được phục vụ rộng lớn cho<br />
chiến lược phát triển giáo dục quốc gia, góp phần tạo uy tín lớn cho nhà trường, cho ngành giáo<br />
dục. Trên cơ sở đó, nhà trường đã mở rộng hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu khoa học với các<br />
trường đại học, các Viện nghiên cứu ở trong và ngoài nước.<br />
- Trường ĐHSPHN có cơ sở vật chất, trang thiết bị tương đối đầy đủ; có cơ cấu bộ máy<br />
tổ chức đào tạo và nghiên cứu khoa học khá hoàn chỉnh; có các Viện nghiên cứu, nhiều Trung<br />
tâm nghiên cứu; có trường phổ thông thực hành và trường chuyên; có mạng lưới đối tác, cộng tác<br />
viên trên khắp cả nước. Đó là những điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức triển khai các hoạt động<br />
nghiên cứu khoa học sư phạm [1].<br />
- Hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường đã góp phần xây dựng hệ thống giáo trình,<br />
sách chuyên khảo và tài liệu giảng dạy cho các ngành học, môn học đạt chuẩn theo quy định, góp<br />
phần hoàn thiện lí luận của các chuyên ngành và lí luận nghiệp vụ sư phạm, phục vụ hiệu quả cho<br />
công tác giảng dạy của nhà trường và các trường đại học, cao đẳng sư phạm trên toàn quốc.<br />
- Trong việc triển khai nghiên cứu khoa học giáo dục, trường ĐHSPHN có nhiều thuận lợi<br />
lớn như nhà trường có đầy đủ các khoa đào tạo ở tất cả các cấp học trong hệ thống giáo dục quốc<br />
dân thuộc nhiều lĩnh vực với đội ngũ giảng viên là những người vừa có tầm cao về chuyên môn,<br />
vừa có kinh nghiệm xâm nhập vào thực tế phổ thông. Vị thế này cho phép hoạt động nghiên cứu<br />
bắt rễ vào hoạt động giáo dục thực tiễn và quay trở lại định hướng cho hoạt động thực tiễn, từ đó<br />
trường ĐHSPHN có thể kết nối giữa nghiên cứu và triển khai trong thực tiễn dạy học. Tuy nhiên,<br />
mặc dù đây là thế mạnh nổi bật của trường ĐHSPHN nhưng để thúc đẩy và tận dụng ưu thế này ra<br />
sao cũng là vấn đề cần được giải quyết thấu đáo [9].<br />
- Dù còn có nhiều khó khăn trong cuộc sống thường ngày nhưng nhiều giảng viên vẫn say<br />
mê làm khoa học, quyết tâm cố gắng vươn lên trong hoạt động nghiên cứu khoa học và đạt được<br />
những kết quả tốt. Sự nỗ lực, cố gắng của từng giảng viên trường ĐHSPHN trong suốt 65 năm qua<br />
đã để lại những thành tựu rất đáng tự hào: Trong các đợt xét giải thưởng khoa học - công nghệ đã<br />
có nhiều giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước, và đặc biệt là đã có giải thưởng khoa<br />
học cấp quốc tế.<br />
Có thể khẳng định bài học lớn nhất của sự thành công đó là lãnh đạo trường ĐHSPHN đã<br />
xây dựng được chiến lược đúng đắn, từ đó triển khai có hiệu quả qua từng giai đoạn phát triển của<br />
trường, có tổng kết, đánh giá để có được những bài học kinh nghiệm cho giai đoạn kế tiếp sau.<br />
Bài học cơ bản đó là gắn nghiên cứu khoa học vào đào tạo, nghiên cứu khoa học phải đi trước một<br />
bước để làm cơ sở vững chắc cho đào tạo [11].<br />
149<br />
<br />
Nguyễn Thu Tuấn<br />
<br />
2.2.<br />
<br />
Thách thức của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội về lĩnh vực nghiên cứu<br />
khoa học<br />
<br />
Mặc dù các kết quả hoạt động nghiên cứu khoa học của trường ĐHSPHN là rất đáng tự hào<br />
(cả về số lượng và chất lượng), chúng ta không phủ nhận những lợi thế hiện có trong hoạt động<br />
nghiên cứu khoa học, song chúng ta cũng phải thẳng thắn, khách quan nhìn nhận những khó khăn<br />
và cả những hạn chế trong hoạt động này. Mặc dù chúng ta đã cố gắng rất nhiều nhưng vẫn còn<br />
đang tồn tại những bất cập bởi các nguyên nhân chủ quan và khách quan sau:<br />
- Một trong những nguyên nhân quan trọng làm giảm sút chất lượng, hiệu quả hoạt động<br />
nghiên cứu khoa học của không ít giảng viên là do họ nhận thức chưa đúng về vai trò to lớn của<br />
hoạt động nghiên cứu khoa học trong việc nâng cao trình độ, năng lực nghiên cứu khoa học cho<br />
chính mình. Nhiều giảng viên đã coi nghiên cứu khoa học như một nhiệm vụ miễn cưỡng phải làm,<br />
vì vậy sản phẩm nghiên cứu khoa học của họ được làm một cách chiếu lệ, thiếu chiều sâu, hàm<br />
lượng khoa học không cao, tính khả thi thấp. . . Do nhiều nguyên nhân khác nhau nên không ít<br />
giảng viên chỉ tập trung dành thời gian cho giảng dạy thay vì nghiên cứu khoa học. Một khi nghiên<br />
cứu không nhằm mục đích phát kiến, phát minh mà chỉ đơn thuần để hoàn thành chức năng giảng<br />
dạy của người thầy thì rất khó trở thành động lực thực sự cho sáng tạo. Hạn chế này hiện vẫn đang<br />
hiện hữu, lỗi chính là do giảng viên nhưng một phần cũng do trách nhiệm của các nhà quản lí chưa<br />
mạnh dạn đưa ra các chế tài để bắt buộc giảng viên phải làm tốt nhiệm vụ nghiên cứu khoa học.<br />
- Trước kia kinh phí cấp cho 1 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường là 20 triệu đồng. Với<br />
số tiền này sẽ là không đủ cho những đề tài cần chi phí để đi điền dã thu thập thông tin, hoặc<br />
những đề tài cần thực nghiệm sư phạm, cần mua nguyên vật liệu cho thí nghiệm Vật lí, Hóa học,<br />
Sinh học. . . Đó là chưa kể hiện nay, hằng năm chỉ có một số rất ít đề tài mới được cấp kinh phí<br />
này, còn lại hầu hết các chủ nhiệm đề tài tự túc. Vì vậy, để huy động phong trào giảng viên say mê<br />
với nghiên cứu khoa học là thực sự khó khăn trong tình hình hiện nay.<br />
- Số lượng giảng viên thông thạo ngoại ngữ (ở mức độ dịch được, giao tiếp được bằng ngoại<br />
ngữ) là không nhiều. Đây là một cản trở lớn đến khả năng nghiên cứu khoa học và nâng cao trình<br />
độ chuyên môn của giảng viên, gặp rất nhiều khó khăn trong việc cập nhật các thành quả nghiên<br />
cứu khoa học của nước ngoài.<br />
- Thực tiễn cho thấy, bên cạnh số ít giảng viên trẻ có năng lực nghiên cứu khoa học thì còn<br />
có khá nhiều giảng viên hạn chế về năng lực nghiên cứu khoa học, họ thực sự chưa có được phương<br />
pháp nghiên cứu khoa học một cách bài bản. Nguyên nhân chủ yếu của hạn chế này là các giảng<br />
viên đó chưa được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về nghiên cứu khoa học một cách chính thống<br />
cộng thêm ý thức chưa thật sự chuyên tâm hết mình để tự mày mò, tìm hiểu, nghiên cứu của họ.<br />
Ngoài ra, rất nhiều giảng viên trẻ của nhà trường chưa thực sự có cơ hội để học hỏi kinh nghiệm và<br />
sự hỗ trợ, dìu dắt thích đáng của các thế hệ giảng viên đi trước trong hoạt động nghiên cứu nhằm<br />
rút ngắn thời gian tích lũy kinh nghiệm của mình.<br />
Trong bối cảnh ngành giáo dục cho ra đời nhiều cơ sở đào tạo giáo viên như hiện nay đã tạo<br />
nên môi trường bình đẳng về cơ hội, về điều kiện phát triển cho mọi trường, do vậy sẽ có sự cạnh<br />
tranh thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao, thu hút người học, cạnh tranh về chất lượng đào tạo<br />
v.v. . . để qua đó mỗi trường tự khẳng định mình. Trước tình hình đó, muốn giữ vững được thế độc<br />
tôn, giữ vững được truyền thống, uy tín và thương hiệu của mình, trường ĐHSPHN cần phải làm<br />
nhiều việc, phát huy những thế mạnh đang có và khắc phục những mặt yếu đang tồn tại để tự đổi<br />
mới mình, để phát triển bền vững. Để làm được điều đó, đòi hỏi phải có sự quyết tâm cao độ của<br />
cả tập thể nhà trường, từ lãnh đạo đến từng cán bộ, giảng viên, nhân viên.<br />
<br />
150<br />
<br />
Hoạt động nghiên cứu khoa học của trường Đại học Sư phạm Hà Nội - Tiềm lực, thách thức...<br />
<br />
2.3.<br />
<br />
Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu khoa học của<br />
giảng viên<br />
<br />
2.3.1. Giảng viên cần nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu<br />
khoa học<br />
Đa số các giảng viên hiện nay đều nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc<br />
kết hợp giữa giảng dạy và nghiên cứu khoa học trong quá trình đào tạo. Tuy nhiên, bên cạnh đó<br />
vẫn còn những biểu hiện về việc chỉ chú trọng dành nhiều thời gian cho giảng dạy mà chưa thực<br />
sự coi trọng việc nghiên cứu khoa học. Người giảng viên phải đồng thời làm tốt hai nhiệm vụ là<br />
vừa giảng dạy, vừa nghiên cứu. Một quá trình đào tạo mà không có nghiên cứu tất yếu sẽ đi theo<br />
đường mòn, không thể có chất lượng cao. Chính quá trình nghiên cứu khoa học đóng góp không<br />
nhỏ trong việc nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn của giảng viên, giúp họ nuôi dưỡng kiến<br />
thức để đưa vào giảng dạy (thông qua việc cập nhật, bổ sung tri thức và nâng cao các năng lực cá<br />
nhân để giải quyết những vấn đề nảy sinh trong quá trình giảng dạy). Nếu không có nghiên cứu<br />
khoa học thì nội dung bài giảng sẽ chỉ là sự sao chép của chính mình và sao chép của người khác,<br />
rồi từ năm này sang năm khác họ cũng chỉ dậm chân tại chỗ ở mức độ hoàn thành chức năng rao<br />
giảng những nội dung kiến thức sáo mòn, nhàm chán [12]. Vì vậy, mỗi giảng viên cần có kế hoạch<br />
cụ thể cho hoạt động nghiên cứu khoa học của từng năm và có lộ trình cho từng giai đoạn, cần cố<br />
gắng vượt qua những khó khăn trước mắt để tận dụng thời gian dành cho nghiên cứu khoa học.<br />
Nếu người giảng viên tích cực trong hoạt động nghiên cứu khoa học thì họ sẽ tự nâng tầm nghiên<br />
cứu và trình độ chuyên môn cho chính mình đồng thời cũng nâng cao năng lực hướng dẫn sinh<br />
viên làm nghiên cứu khoa học [5].<br />
<br />
2.3.2. Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giảng viên<br />
- Kinh nghiệm của các trường đại học lớn trên thế giới cho thấy việc đẩy mạnh nghiên cứu<br />
khoa học, gắn đào tạo và nghiên cứu khoa học là vấn đề sống còn của một trường đại học. Không<br />
thể có một đội ngũ giảng viên giỏi nếu họ không gắn việc giảng dạy với nghiên cứu, không thể có<br />
một trường đại học mạnh khi hoạt động nghiên cứu khoa học chỉ là một hoạt động mờ nhạt trong<br />
nhà trường [7]. Vì vậy, phải luôn gắn kết chặt chẽ nghiên cứu khoa học với quá trình đào tạo, huy<br />
động toàn bộ đội ngũ giảng viên của trường tham gia vào các hoạt động nghiên cứu khoa học, giúp<br />
cho việc gắn bó hữu cơ giữa nghiên cứu và giảng dạy đạt hiệu quả cao. Phải coi hoạt động nghiên<br />
cứu khoa học là nhiệm vụ bắt buộc đối với mỗi giảng viên, lấy kết quả nghiên cứu khoa học là một<br />
trong những tiêu chuẩn cứng trong việc đánh giá, xếp loại thi đua của giảng viên.<br />
- Khi chất lượng đào tạo của nhà trường ngày càng đòi hỏi cao thì công tác nghiên cứu khoa<br />
học cũng phải được thúc đẩy mạnh mẽ để tạo điều kiện hỗ trợ và tác động đến chất lượng đào tạo.<br />
Các nhà quản lí cần xác định vị thế và uy tín của trường mình được quyết định chủ yếu bởi đội ngũ<br />
giảng viên có chất lượng cao, vì vậy phương thức tốt nhất để bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giảng viên<br />
là thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học. Để giảng viên có thể hoạt động nghiên cứu khoa học<br />
một cách hiệu quả, cần hội tụ đủ các yếu tố sau: có môi trường làm việc thuận lợi cho công tác<br />
giảng dạy và nghiên cứu khoa học; đảm bảo về thời gian và điều kiện vật chất cho việc nghiên cứu;<br />
bản thân giảng viên phải say mê nghiên cứu khoa học, liên tục bám sát nhu cầu thực tế; tổ chức<br />
tốt quá trình thực hiện đề tài. . . Điều này là khó đối với các giảng viên - đặc biệt là giảng viên<br />
trẻ. Một khi đã khẳng định nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ quan trọng của người giảng viên đại<br />
học thì lãnh đạo trường, lãnh đạo khoa cần có những quy định cụ thể để nhằm động viên, khuyến<br />
khích họ tích cực cống hiến và phát huy hết khả năng của bản thân dành cho nghiên cứu khoa học;<br />
quán triệt đến từng giảng viên để họ xác định nghiên cứu khoa học phải là nhiệm vụ bắt buộc và<br />
151<br />
<br />