intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hộp số tự động ECT

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

331
lượt xem
52
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một hộp số tự động bao gồm một biến mô, bộ bánh răng hành tinh và hệ thống điều khiển thủy lực. Nó dùng áp suất thủy lực để tự động chuyển giữa các tay số tùy theo tốc độ xe, góc mở bướm ga và vị trí cần số. Do đó không cần phải chuyển số như trong hộp số thường; thậm chí nó không có ly hợp. Nó cũng sử dụng máy tính để điều khiển chuyển số theo điều kiện chạy xe do các cảm biến phát hiện được. Hệ thống này được gọi là ECT (hộp...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hộp số tự động ECT

  1. Hộp số tự động Một hộp số tự động bao gồm một biến mô, bộ bánh răng hành tinh và hệ thống điều khiển thủy lực. Nó dùng áp suất thủy lực để tự động chuyển giữa các tay số tùy theo tốc độ xe, góc mở bướm ga và vị trí cần số. Do đó không cần phải chuyển số như trong hộp số thường; thậm chí nó không có ly hợp. Nó cũng sử dụng máy tính để điều khiển chuyển số theo điều kiện chạy xe do các cảm biến phát hiện được. Hệ thống này được gọi là ECT (hộp số điều khiển điện tử).
  2. 1 Biến mô 2 Bơm dầu 3 Bộ bánh răng hành tinh 4 Cảm biến tốc độ xe 5 Cảm biến tốc độ bánh răng trung gian 6 Cảm biến tốc độ tuabin đầu vào 7 Các cảm biến 8 ECU động cơ và ECT 9 Các van điện từ 10 Bộ điều khiển thủy lực 11 Cần chuyển số Tìm hiểu thêm http://www.oto-hui.com/diendan/tu-van-and-hoi-dap-ve-khung-gam/9992-hop-so- tu-dong-dieu-khien-thuy-luc-hoan-toan.html#post25205 Biến mô của xe có hộp số tự động truyền công suất của động cơ đến hộp số bằng cách sử dụng lực của dầu thủy lực. Về nguyên lý nó có thể so sánh với hai chiếc quạt được đặt đối diện nhau. Một chiếc quạt thổi không khí để làm quay chiếc quạt
  3. kia. Chuyển động quay của cánh bơm tạo lực ly tâm cho dầu thủy lực, sau đó dầu này truyền lực đến cánh tuabin. 1 Cánh bơm (từ động cơ) 2 Cánh tuabin (đến hộp số) 3 Stato 4 Vỏ trước 5 Ly hợp khóa biến mô LƯU Ý: Cũng có loại biến mô có một cơ cấu khóa biến mô để dùng cơ khí để truyền lực thay cho dầu thủy lực. Việc này được thực hiện bằng cách cho một ly hợp hoạt động để chuyển đường truyền lực, và nối trực tiếp cánh tuabin với vỏ trước của biến mô Bơm Dầu Bơm dầu được dẫn động bằng biến mô để tạo áp suất thủy lực cần cho hoạt động của hộp số tự động.
  4. 1 Thân trước 2 Bánh răng bị động 3 Bánh răng chủ động Bộ Truyền Bánh Răng Hành Tinh Bộ truyền này chuyển giữa các tay số của hộp số tự động. Nó sử dụng áp suất thủy lực để giữa một trong 3 bánh răng (bánh răng hành tinh, bánh răng mặt trời hay bánh răng bao) đứng yên nhằm tạo ra các trạng thái như mong muốn sau đây: giảm tốc, truyền thẳng và quay ngược chiều.
  5. 1 Trục trung gian 2 C ần d ẫn 3 Bánh răng mặt trời trước 4 Bánh răng mặt trời sau 5 Bánh răng bao 6 Bánh răng hành tinh (ngắn) 7 Bánh răng hành tinh (dài) Hoạt động chuyển số được mô tả bằng mô hình bao gồm một bộ bánh răng hành tinh bao gồm : G iả m tốc  Đầu vào: Bánh răng bao Đầu ra: Cần dẫn Bộ phận cố định: Bánh răng mặt trời
  6. Khi bánh răng mặt trời được giữ cố định, chỉ có bánh răng hành tinh quay quanh trục của nó và chạy quanh bánh răng mặt trời. Do đó, trục đầu ra giảm tốc độ tỷ lệ với trục đầu vào chỉ bằng chuyển động quay của bánh răng hành tinh. Truyền trực tiếp  Đầu vào: Bánh răng mặt trời và bánh răng bao Đầu ra: Cần dẫn Bánh răng bao quay và cần dẫn bị khóa, trục đầu vào và đầu ra quay cùng tốc độ.
  7. Quay ngược chiều  Đầu vào: Bánh răng mặt trời Đầu ra: Bánh răng bao Bộ phận cố định: Cần dẫn Khi cần dẫn được cố đinh và bánh răng mặt trời quay, bánh răng bao quay quanh trục của nó và chiều quay bị đảo ngược
  8. LƯU Ý: Trong phần tham khảo dùng một mô hình để giải thích họat động bằng cách sử dụng các trục đầu vào và đầu ra khác nhau. Trong xe thực tế, cấu tạo phức tạp hơn nhằm cho phép bộ truyền bánh răng hành tinh chuyển số thuận tiện, như trong sơ đồ bên trái Bộ Điều Khiển Thủy Lực Bộ phận này điều khiển áp suất thủy lực dùng để vận hành bộ truyền bánh răng hành tinh. Các van tiêu biểu
  9. 1 Van điều áp sơ cấp Điều khiển áp suất thủy lực từ bơm dầu để tạo ra áp suất chuẩn. 2 Van chuyển số Chuyển giữa các tay số. 3 Van điều khiển Chuyển đường dẫn áp suất chuẩn theo chuyển động của cần số. 4 Van điện từ Chuyển đường dẫn dầu thủy lực để chuyển số bằng các tín hiệu điện từ ECU. 5 Bơm dầu 6 ECU động cơ và ECT 7 C ần s ố ECU Động Cơ & ECT Máy tính này nhận tín hiệu điện từ các cảm biến, truyền tín hiệu đến các van điện từ trong bộ điều khiển thủy lực, và điều khiển chuyển giữa các tay số.
  10. Cảm biến Phát hiện tốc độ xe và góc mở bướm ga cùng với các thông số khác, và truyền tín hiệu điện đến ECU. Các cảm biến tiêu biểu 1 Công tắc khởi động trung gian Phát hiện vị trí cần số. 2 Cảm biến vị trí bướm ga Phát hiện góc mở bướm ga. 3 Cảm biến tốc độ Phát hiện tốc độ xe. 4 Cảm biến tốc độ trục sơ cấp Phát hiện tốc độ trục sơ cấp. 5 Động cơ 6 Hộp số tự động 7 Van điện từ 8 C ần s ố
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2