HUẤN LUYỆN SALES: TÙY TÍNH NGƯỜI MÀ ĐÀO TẠO, <br />
TÙY THÁI ĐỘ MÀ ÁP DỤNG, TÙY NĂNG LỰC CÔNG TY <br />
MÀ THỰC HIỆN<br />
<br />
<br />
Sales là một đội nhóm trong cả công ty. Họ có văn hóa riêng, kỹ năng và lối hành xử khác các <br />
bộ phận phòng ban khác. Lựa theo để huấn luyện họ chưa bao giờ là việc đơn giản hay dễ <br />
dàng nhất là với những người mới lên làm quản lý hoặc với một vị sếp lần đầu phải làm <br />
việc đó.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
1. Tính người<br />
Người như thế nào nên lựa theo đó mà dạy. Ví dụ, anh ta quen làm việc độc lập, hãy hướng <br />
anh ta theo cách tự phát hiện điểm mạnh của mình và tận dụng điểm đó. Người khéo ăn khéo <br />
nói thì hướng họ theo việc phát triển tình thân với khách, bổ sung quy trình cho cân lại. <br />
Người thích dùng nỗ lực bù lại việc phải tư duy thì cắt quy trình, kỹ năng thành các khâu nhỏ <br />
và từng bước dễ hiểu không bị nhầm lẫn.<br />
Người thích làm việc tập thể thì nên để họ kết hợp cùng người khác. Người ta thích phát <br />
triển nhanh thì đừng huấn luyện ở mức bình thường hãy cho họ cao hơn thách thức hơn <br />
người khác, vì nếu có thể sau đợt huấn luyện có thể tách riêng anh ta ra mà cho quản lý một <br />
đội nhỏ.<br />
2. Thái độ của nhân viên nói chung<br />
Vừa dạy cho sales vừa phải căn theo thái độ của người học. Có người vì học chậm quá, <br />
không theo kịp mà bỏ việc. Lại cũng có người nghĩ rằng mình học nhanh, chỉ trong 1 tuần <br />
huấn luyện viên dạy mình đã không còn gì để nói rồi nên giờ mình cũng đã là “thầy” rồi. Thế <br />
nhưng, họ không biết rằng đôi khi huấn luyện viên dừng lại là để xem thái độ tiếp nối của <br />
họ ra sao.<br />
Điều này rất giống trong dạy võ, sư phụ không dạy một số kỹ năng cao cấp hay đòn hiểm <br />
không phải vì giấu nghề. Đơn giản là ông ấy sợ học trò học xong vì tự mãn mà đi ra ngoài <br />
thử lung tung, làm hại mình trước cả khi làm hại người khác.<br />
3. Năng lực phát triển trong giai đoạn hiện tại của doanh nghiệp<br />
Công ty mới mở thì chỉ nên tập trung vào việc rèn luyện kỹ năng để đi làm đã, vì lúc ấy cả <br />
sếp cả nhân viên đều phải xuống đường, đen nhẻm vì nắng vì bụi để đi bán hàng. Dạy <br />
nhiều thì không lấy đâu ra thời gian để ngấm và kiểm tra lại.<br />
Trái lại, công ty đang đà phát triển nhanh thì phải gấp rút đào tạo những gì ngay lúc đó cần <br />
để còn dùng ngay tại thực địa cho phù hợp tình hình biến động.<br />
Công ty đã phát triển ổn định và bắt đầu chuyển sang “thâm căn cố đế” thì phải hướng người <br />
ta tới các giá trị dài hạn hơn như văn hóa, chiến lược của công ty, rồi tương lai của các vị trí <br />
trong doanh nghiệp mà nhân viên có thể quan tâm trong tương lai.<br />
4. Ngành nghề<br />
Mỗi ngành có đặc thù riêng, do vậy cần các kỹ năng sales đặc thù. Tuy nhiên, ngoài những <br />
điểm riêng biệt đó, thì phần còn lại là giao tiếp người với người vẫn phải tuân theo những <br />
quy chuẩn hình thành từ cả ngàn đời nay. Thậm chí, ở phần kỹ năng chuyên biệt cũng thế, <br />
nếu khái quát hóa lên chúng ta sẽ thấy cùng nói về chất lượng, việc của các ngành khác nhau <br />
là việc chung, làm sao để người mua cảm nhận thấy chất lượng tốt thật theo đúng cách suy <br />
nghĩ của họ và nhớ được các thông tin đó, cũng như có đủ động lực để đi tới quyết định.<br />
Huấn luyện sales phải làm sao để họ vượt qua được cái trở ngại trong tâm lý này. Học ở <br />
công ty xong, đã hiểu hết những gì trong ngành của mình, cần tạo cho họ có động lực ra <br />
ngoài tìm học thêm những thủ thuật và kinh nghiệm của đội bán hàng khác, có thế thì họ mới <br />
phát triển dài lâu và bền với ngành của mình được. Xét cho cùng, võ Kinh hay võ Lâm cũng <br />
chỉ có ý nghĩa nếu nó giúp ta bảo vệ đất nước, tiêu diệt quân thù.<br />