intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

hướng dẫn khuyến nông theo định hướng thị trường - mô đun 2: cải thiện tiếp cận thông tin thị trường và nắm bắt các cơ hội thị trường

Chia sẻ: Kloi Roong Kloi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:75

63
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

nội dung giới thiệu về thông tin thị trường, thu thập thông tin thị trường, xử lý và phân tích thông tin thị trường, trao đổi thông tin thị trường và cách sử dụng thông tin thị trường tử sản phẩm quả hồng của huyện Đà bắc, hòa bình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: hướng dẫn khuyến nông theo định hướng thị trường - mô đun 2: cải thiện tiếp cận thông tin thị trường và nắm bắt các cơ hội thị trường

HƯỚNG DẪN KHUYẾN NÔNG<br /> THEO ĐỊNH HƯỚNG THỊ TRƯỜNG<br /> <br /> Mô đun 2<br /> Cải thiện tiếp cận thông tin thị trường và nắm bắt<br /> các cơ hội thị trường<br /> Tiago Wandschneider và Ngô Thị Kim Yến<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> LỜI CÁM ƠN.................................…....................................................................<br /> <br /> iv<br /> <br /> CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1.1<br /> <br /> Thông tin thị trường là gì?.................................................….......................<br /> <br /> 2<br /> <br /> 1.2<br /> <br /> Tại sao thông tin thị trường lại quan trọng?............................….................<br /> <br /> 3<br /> <br /> CHƯƠNG 2: THU THẬP THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG<br /> <br /> 9<br /> <br /> 2.1<br /> <br /> Loại thông tin thị trường nào cần được thu thập?...............….....................<br /> <br /> 10<br /> <br /> 2.2<br /> <br /> Những nguồn cung cấp thông tin thị trường chủ yếu là gì?.............….........<br /> <br /> 12<br /> <br /> 2.3<br /> <br /> Tần suất thu thập thông tin thị trường như thế<br /> nào?....................…....................<br /> <br /> 25<br /> <br /> 2.4<br /> <br /> Sử dụng phương pháp và công cụ nào để thu thập thông tin thị trường từ<br /> các thành viên tham gia thị trường?..................................….........................<br /> <br /> 25<br /> <br /> 2.5<br /> <br /> Làm thế nào để liên hệ với các thành viên thị trường?.............…………<br /> <br /> 29<br /> <br /> 2.6<br /> <br /> Nên gặp gỡ các thành viên thị trường ở đâu?...................................………<br /> <br /> 30<br /> <br /> 2.7<br /> <br /> Làm thế nào để kiểm tra chất lượng thông tin thu được từ các thành viên<br /> thị trường?................................................................................……….<br /> <br /> 31<br /> <br /> 2.8<br /> <br /> Làm thế nào để lưu lại các thông tin thị trường lấy từ nhiều nguồn khác<br /> nhau như thế nào?.........................................................................................<br /> <br /> CHƯƠNG 3: XỬ LÝ VÀ PHÂN TÍCH THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG<br /> <br /> 31<br /> 35<br /> <br /> 3.1<br /> <br /> Giới thiệu................................................................................................…...<br /> <br /> 36<br /> <br /> 3.2<br /> <br /> Phân tích chuỗi cung ứng............................................................................<br /> <br /> 36<br /> <br /> 3.3<br /> <br /> Phân tích SWOT.............................................................................………<br /> <br /> 37<br /> <br /> 3.4<br /> <br /> Phân tích xu thế giá....................................................................................<br /> <br /> 41<br /> <br /> 3.5<br /> <br /> Phân tích tính mùa vụ của giá..................................................................…..<br /> <br /> 45<br /> <br /> 3.6<br /> <br /> Chiết khấu lạm phát……………………………………..............................<br /> <br /> 47<br /> <br /> 3.7<br /> <br /> Tính lợi nhuận gộp……………………………………………………........<br /> <br /> 48<br /> <br /> 3.8<br /> <br /> Phân tích chi phí marketing..........................................................................<br /> <br /> 51<br /> <br /> 3.9<br /> <br /> Tầm nhìn tương lai ……………………………………………………<br /> <br /> 34<br /> <br /> 51<br /> <br /> CHƯƠNG 4: TRAO ĐỔI THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG<br /> 4.1<br /> <br /> Các phương pháp trao đổi thông tin thị trường chính?...........……………<br /> <br /> 4.2<br /> <br /> 54<br /> 55<br /> <br /> Chọn lựa kênh và phương pháp trao đổi thông tin thị trường như thế nào?..<br /> 60<br /> <br /> CHƯƠNG 5: SỬ DỤNG THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG – KINH NGHIỆM TỪ<br /> HUYỆN ĐÀ BẮC, HOÀ BÌNH - SẢN PHẨM QUẢ HỒNG<br /> <br /> 64<br /> <br /> 5.1<br /> <br /> Bối cảnh……………………………………………………………………<br /> <br /> 65<br /> <br /> 5.2<br /> <br /> Thu thập và phân tích thông tin thị trường…………………………………<br /> <br /> 65<br /> <br /> 5.3<br /> <br /> Trao đổi thông tin thị trường………………………………………………<br /> <br /> 66<br /> <br /> 5.4<br /> <br /> Kết quả……………………………………………………………………<br /> <br /> 67<br /> <br /> PHỤ LỤC 1: DANH MỤC THAM KHẢO<br /> <br /> 35<br /> <br /> 69<br /> <br /> LỜI CÁM ƠN<br /> Chúng tôi xin chân thành cám ơn ông Shaun Ferris ( Trung tâm Nông nghiệp nhiệt<br /> đới- CIAT), ông Nico Janssen (SNV Việt Nam), ông Ruedi Luethi (Helvetas,<br /> Lào), và ông Andrew Shepherd (Tổ chức Nông lương thế giới, Rome) đã tham gia<br /> đóng góp ý kiến để cải tiến bản thảo đầu tiên của cuốn sách này. Cám ơn ông Trần<br /> Mạnh Chiến (SADU Việt Nam) đã biên soạn các thông tin và cung cấp phản hồi<br /> tích cực cho nhiều phần của cuốn sách.<br /> Xin chân thành cám ơn ông Hans Schaltenbrand (Helvetas, Vietnam) đã tư vấn và<br /> động viên các tác giả trong suốt quá trình viết sách. Chúng tôi cũng xin cám ơn bà<br /> Phạm Kinh Oanh và các đồng nghiệp tại Trung tâm khuyến nông Quốc gia, các<br /> giảng viên của Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn I đã<br /> đóng góp những nhận xét quý báu giúp chúng tôi chỉnh sửa cuốn sách này phù hợp<br /> với nhu cầu cụ thể của cán bộ khuyến nông Việt Nam.<br /> Bản thảo của cuốn sách này được thử nghiệm trong các khóa tập huấn tại các tỉnh<br /> và huyện thuộc các vùng khác nhau của Việt Nam với sự hỗ trợ của các giảng viên<br /> Trần Văn Ơn (Tư vấn viên), Nguyễn Văn Cường (Giảng viên trường Đại học Kinh<br /> tế Huế), Lê Thị Hoa Sen (Khoa Khuyến nông và Phát triển nông thôn, Đại học<br /> Nông lâm Huế) và Tuyết Hoa Niekdam (Khoa Kinh tế và Quản trị Kinh doanh,<br /> Đại học Tây Nguyên).<br /> Xin cám ơn những đóng góp quý báu của ông Andrew Bartlett (Helvetas, Lào),<br /> ông Phạm Văn Lương (Helvetas, Việt Nam), Eugene Ryazanov (Helvetas<br /> Kyrgystan), và bà Trần Thị Huyền Trang (Tư vấn viên, Công ty phát triển năng<br /> lực tổ chức, OCD).<br /> <br /> 36<br /> <br /> CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ THÔNG TIN THỊ TRƯỜNG<br /> <br /> TÓM TẮT CHƯƠNG<br /> Thông tin thị trường là gì?<br /> “Là thông tin về mua và bán vật tư, dịch vụ và sản phẩm<br /> nông nghiệp”<br /> <br /> Tại sao thông tin thị trường quan trọng?<br /> Thông tin thị trường giúp người nông dân đưa ra các quyết định sản xuất và<br /> marketing như:<br /> Sản xuất cái gì và bao nhiêu?<br /> Có nên trồng các giống cây mới hay không?<br /> Có nên canh tác trái vụ không?<br /> Nên trồng giống cây gì và mua ở đâu?<br /> Áp dụng hình thức sau thu hoạch nào?<br /> Lưu kho sản phẩm có mang lại lợi nhuận không?<br /> Bán sản phẩm ở đâu?<br /> Bán cho ai?<br /> Có nên thực hiện các hoạt động marketing với những nông dân khác<br /> không?<br /> Thương lượng với người mua như thế nào?<br /> <br /> 37<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2