intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Hướng dẫn Kinh doanh trên mạng

Chia sẻ: Tran Quang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:86

626
lượt xem
287
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu Hướng dẫn Kinh doanh trên mạng trình bày với bạn đọc về các định hướng nghề nghiệp, lịch sử ngành kinh doanh trên mạng, phân biệt giữa kinh doanh trên mạng và hình tháp ảo, những câu hỏi thường gặp trong kinh doanh, 14 nguyên tắc thành công trong kinh doanh,...Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Hướng dẫn Kinh doanh trên mạng

  1. HƯỚNG DẪN KINH DOANH TRÊN MẠNG 1
  2. MỤC LỤC - Định hướng nghề nghiệp 2 - Lịch sử ngành kinh doanh theo mạng 4 Nguyên lý để phát triển của hệ thống mạng lưới 6 So sánh kinh doanh truyền thống và kinh doanh mạng 8 Ưu điểm của ngành nghề M.L.M (Kinh doanh theo mạng) 9 - Phân biệt giữa kinh doanh theo mạng và hình tháp ảo 12 - Lựa chọn công ty 14 - Cẩm nang kinh doanh theo mạng 17 - Những câu hỏi thường gặp 17 - Nếu muốn thành đạt, đừng bao giờ nói… 32 - Từ điển ABC nguyên tắc thành công 35 - 14 nguyên tắc thành công 38 Nguyên tắc 1: Một cuộc sống cân bằng 38 Nguyên tắc 2: Hành xử với lòng tự trọng 41 Nguyên tắc 3: Nuôi dưỡng lòng tự trọng 43 Nguyên tắc 4: Trao quyền cho người khác 46 Nguyên tắc 5: Người bán hàng thành công 49 Nguyên tắc 6: Xây dựng hình ảnh bản thân 52 Nguyên tắc 7: Tạo năng lượng cho bản thân 54 Nguyên tắc 8: Là nhà lãnh đạo thực thụ 57 Nguyên tắc 9: Tận dụng từng phút giây 60 Nguyên tắc 10: Đối mặt với những biến động trong cuộc sống 61 Nguyên tắc 11: Quản lý thời gian 67 Nguyên tắc 12: Sức mạnh của quyền uy 70 Nguyên tắc 13: Biết ưu tiên làm những việc quan trọng 74 Nguyên tắc 14: Suy nghĩ tích cực 78 - Những điều 1 người thành công cần phải có 84 Kiếm 1 triệu đô trong kinh doanh theo mạng như thế nào? 84 7 phẩm chất của một thủ lĩnh KDTM 84 Lời tâm sự của những phân phối viên KDTM thành công 85 2
  3. ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP Bạn chỉ thành công khi bạn hiểu thật kỹ những ý tưởng sau đây : Khi còn nhỏ công việc chính của Bạn là đi học. Khi lớn lên ai cũng mong muốn phấn đấu vào đại học. Tại sao vậy? Vì muốn sau này dễ kiếm việc làm. Chung quy lại mục đích để kiếm tiền. Có 3 cách kiếm tiền: * Cách 1: Làm công (Dùng sức kiếm tiền) Với cách này thì sau 30 đến 40 năm công tác, khi về hưu sẽ có một khoản tiền gọi là lương hưu nho nhỏ để sinh sống. * Cách 2: Làm chủ (Dùng tiền đẻ ra tiền) - Làm chủ lớn : là làm chủ của các tập đoàn lớn, các công ty Đa Quốc Gia. - Làm chủ nhỏ: Là làm chủ của các công ty nhỏ, các cơ sở sản xuất, tiệm tạp hóa, quán ăn, nhà hàng, khách sạn.. * Cách 3: - Làm Nhà Phân Phối, Tư Vấn Viên của một Tập đòan Kinh Doanh Theo mạng uy tín. Tại sao 3 hình thức này đều được gọi là làm chủ là vì có đặc điểm chung sau đây. + Có tính đầu tư: Đầu tư công sức, đầu tư tiền bạc, đầu tư vật chất. + Tự chịu trách nhiệm về công việc mình làm. + Và có quyền thừa kế Với cách thức đi làm công ăn lương thì Bạn không bao giờ giàu có được. Vậy muốn thật sự giàu có và tự do tài chánh thì chỉ có con đường duy nhất là làm chủ nhưng làm chủ lớn thì khả năng Bạn không nên nghĩ đến vội. Vậy chỉ còn làm chủ nhỏ và làm Nhà Phân Phối, Tư Vấn Viên. Nếu làm chủ nhỏ của bất kỳ ngành nghề nào Bạn cũng cần có vốn, kiến thức, kinh nghiệm ngoài ra thời gian luôn bị gò bó, cạnh tranh khắc nghiệt và rủi ro có thể đến bất cứ lúc nào. Thế nhưng làm Nhà Phân Phối, Tư Vấn Viên của một Tập đòan kinh doanh theo mạng nào đó, Bạn sẽ loại trừ đước tất cả những khó khăn trên và đây cũng là con đường ngắn nhất để giúp Bạn thành công. Ngành Kinh doanh theo mạng ra đời ở Mỹ và phát triển rất mạnh ở các nước trên thế giới cho đến nay là trên 60 năm, và mới du nhập vào Việt Nam chừng 4 năm nay. Tuy nhiên vì mới mẻ nên đó mới là cơ hội cho tất cả những ai muốn vươn lên làm giàu. Cách đây nhiều năm, nền kinh tế các nước trọng về nông nghiệp, sau một thời gian thì công nghiệp được coi trọng, rồi đến thương nghiệp tức là buôn bán phát triển, nhưng thời đại ngày nay thông tin được xem là quan trọng nhất. Đặc biệt trong ngành kinh doanh theo mạng, ai nắm thông tin trước thì người đó sớm thành công. Hoạt động trong ngành kinh doanh theo mạng là con đường khởi nghiệp ngắn nhất và nhanh đi đến thành công nhất.Tham gia trở thành nhà phân phối của một công ty kinh doanh theo mạng thời điểm 3
  4. này là bạn đang nắm trong tay một thông tin vô cùng quan trọng mà hàng triệu người khác còn chưa biết đến. Vậy để đi đến thành công thì công việc khởi động cần làm ban đầu của bạn là: 1 - Ký vào HỢP ĐỒNG đăng ký trở thành thành viên công ty . Theo suy nghĩ của chúng tôi thì Bạn nên tìm hiểu và ký hợp đồng tham gia trở thành phân phối viên của Công ty Oriflame – Đây là 1 công ty đa quốc gia kinh doanh về mỹ phẩm với chính sách hoa hồng rất hoàn hảo có thể tạo thu nhập cho tất cả mọi người. 2 - Mua tài liệu có bán tại công ty để nghiên cứu đồng thời chuẩn bị đầy đủ một bộ dụng cụ làm việc. Cẩm nang khởi nghiệp Giải đáp thắc mắc về kinh doanh theo mạng Đối thoại với người đỡ đầu tinh thần 10 bài học trên chiếc khăn ăn EL lớn hé mở bí quyết Bạn có thể trở thành bậc thầy trong Kinh Doanh Theo Mạng 3 - Tham dự các buổi huấn luyện miễn phí do công ty đó tổ chức để hiểu về chính sách hoa hồng, hiểu về sản phẩm có như vậy bạn mới tư vấn được cho người khác. 4 - Mua sản phẩm dùng cho bản thân vì có sử dụng sản phẩm Bạn mới có cảm nhận và có niềm tin về sản phẩm và mới mạnh mẽ chia sẽ cho người khác được. 5 - Nhanh chóng tuyển dụng người mới vào doanh nghiệp, tức là lập 1 danh sách người quen sau đó chọn lựa những người tiềm năng trước rồi mời người đó vào doanh nghiệp. Cần lưu ý sử dụng sư kiện hỗ trợ và làm thật tốt kỹ năng 2 tuyển 1. 6 - Hỗ trợ cho những người tuyến dưới tư vấn đến những người mới. Bắt tay vào công việc ngay là bạn đang xây dựng cho mình một doanh nghiệp riêng , một sự nghiệp không chỉ cho bạn mà cho cả gia đình bạn và tương lai của con bạn. Đừng lo lắng, đừng chần chờ gì cả, vừa làm việc vừa học hỏi. Người bảo trợ luôn ở bên bạn, bạn luôn được những người đi trước dắt bạn leo những nấc thang của sự thành công, bạn sẽ không bao giờ lẻ loi, bạn sẽ sống trong môi trường mà các thành viên xuất thân từ các ngành nghề chuyên môn khác nhau, rất tuyệt vời cho bạn học hỏi...và còn nhiều, rất nhiều thứ nữa! HÃY QUYẾT ĐỊNH VÀ HÀNH ĐỘNG NGAY!! CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG. 4
  5. “THIÊN TÀI CHỈ CÓ 1% LÀ LINH CẢM CÒN 99% LÀ MỒ HÔI VÀ NƯỚC MẮT” Kinh doanh theo mạng (Multi-level marketing) hay còn gọi là kinh doanh đa cấp, tiếp thị đa tầng, tiếp thị hệ thống. Trước khi bắt tay tham gia vào một công việc kinh doanh nào thì điều quan tâm đầu tiên là ngành kinh doanh đó có ổn định và lâu dài không? Trước khi lựa chọn sự nghiệp của mình là kinh doanh mạng thì bạn cũng cần hiểu rõ về lịch sử hình thành và phát triển của ngành kinh doanh mạng như thế nào. LỊCH SỬ NGÀNH KINH DOANH THEO MẠNG Lịch sử của ngành KDTM gắn liền với tên tuổi của nhà hóa học người Mỹ có tên là Karl Renborg (1887-1973). Ông là người đầu tiên đã đưa tư tưởng của KDTM vào trong cuộc sống, tạo ra một hệ thống kinh tế, một ngành kinh doanh được gọi là có triển vọng nhất của thế kỷ 21. Ông Renborg có một thời gian 20 năm sống tại Trung Quốc và làm việc tại nhiều công ty khác nhau (dầu hỏa, đóng tàu.). Giữa thập niên 1920-1930 ông và một số người nước ngoài khác bị bắt vào tù khi chính quyền thuộc về tay lực lượng cách mạng Tưởng Giới Thạch. Trong điều kiện sống trong tù rất thiếu thốn, ông đã thực nghiệm nhiều kiểu ăn khác nhau và đã nhận thấy giá trị thực tiễn rất lớn của dinh dưỡng cần thiết đối với sức khỏe con người. Nhưng lấy các chất dinh dưỡng gồm các vitamin và các khoáng chất đó ở đâu ra? Ví dụ như sắt? Ông Renborg đã tìm ra lối thoát duy nhất: đó là ông cạo từng ít chất sắt từ những chiếc đinh rỉ để cho vào khẩu phần ăn dành cho người tù và thỏa thuận với cai tù để xin một ít các loại rau cỏ khác nhau. Vì vậy ông và một số ít người làm theo phương pháp của ông còn sức đề kháng và sống sót được đến ngày trở về tổ quốc, đa số những người khác đều bị chết. Năm 1927 Ông Renborg về lại Mỹ và bắt đầu chế biến các chất bổ sung dinh dưỡng khác nhau dựa trên cỏ linh lăng là một loại cỏ có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, đạm và nhiều thành phần có ích khác. Ông đề nghị những người quen của ông thử nghiệm miễn phí sản phẩm nhưng ông đã thất bại: Không ai dám dùng thử vì chẳng có ai muốn mình làm vật thí nghiệm. Sau nhiều cố gắng liên tục mà không đem lại được kết quả, ông hiểu ra rằng chẳng ai chịu đánh giá tốt những thứ cho không, vì vậy ông đã nghĩ ra một tư tưởng vĩ đại và ngày nay đã trở thành một xu thế kinh doanh tất yếu của thời đại: Ông Renborg đề nghị các bạn của ông tự truyền bá thông tin về chất bổ sung dinh dưỡng này cho người quen của họ, còn nếu người quen của họ mua sản phẩm thì ông hứa sẽ trả hoa hồng cho họ. Ông cũng quyết định trả hoa hồng cho các người quen của bạn mình nếu truyền bá sản phẩm tiếp theo quan hệ của họ. Kết quả thật bất ngờ: thông tin về các chất bổ sung dinh dưỡng có lợi bắt đầu được truyền bá rộng rãi (vì mỗi người bạn của ông lại có nhiều người bạn khác và bạn của bạn của bạn là vô hạn). Doanh thu bán hàng của công ty tăng vượt quá sức tưởng tượng, mọi người đề nghị gặp ông để tham khảo về thông tin sản phẩm mới này. 5
  6. Từ đó ngành KDTM bắt đầu ra đời. Năm 1934 ông Karl Renborg sáng lập ra công ty "Vitamins California" và nhờ hệ thống bán hàng kiểu mới này, khi người tiêu dùng cũng trở thành người truyền bá sản phẩm (Distributor-Nhà phân phối độc lập), công ty của ông đã nhanh chóng đạt doanh số 7 triệu USD mà không hề mất một đồng quảng cáo nào. Sự độc đáo ở chỗ nhờ tiết kiệm được quảng cáo và các khâu trung gian (đại lý bán buôn, bán lẻ, kho bãi.) nên những người tham gia vào hệ thống của ông có thể nhận được thù lao rất cao. Cuối năm 1939 đầu 1940 ông Renborg đổi tên công ty mình thành công ty "Nutrilite Products" theo tên sản phẩm và vẫn giữ nguyên phương pháp tiêu thụ. Những công tác viên của ông tự tìm người mới, chỉ cho người mới đầy đủ thông tin về sản phẩm và dạy cho người mới phương pháp xây dựng mạng lưới bắt đầu từ những người quen của mình. Công ty đảm bảo cho tất cả nhà phân phối độc lập có đủ sản phẩm và nhận hoa hồng không chỉ lượng sản phẩm họ bán ra mà còn trả hoa hồng cho lương sản phẩm được bán ra của những người do họ trực tiếp tìm ra. Những người tham gia mạng lưới của công ty nhận được sự giúp đỡ hướng dẫn tận tình của người bảo trợ. Phương pháp tiêiu thụ của ông Renborg chính là khởi điểm của kinh doanh theo mạng (Muti-level Maketing), ở đây ông chỉ mới áp dụng một tầng, và trong nhiều tài liệu thì năm 1940 được xem như là năm khởi đầu của KDTM và ông Renborg là ông tổ của ngành này. Lịch sử tiếp theo của KDTM gắn liền với tên tuổi của hai cộng tác viên của "Nutrilite Products" là Rich De Vos và Jey Van Andel. Sau một thời gian làm việc có hiệu quả với công ty "Nutrilite Products" hai ông đã nhận thấy sức mạnh rất lớn của Muti-level Maketing và đã sáng lập ra công ty riêng của mình là "American Way Corporation", viết tắt là Amway và hiện nay Amway đã trở thành một công ty hàng đầu thế giới về KDTM với chi nhánh trên 125 nước trên toàn thế giới. Cuối thập niên 60, nhờ nỗ lực của ông Glen Terner-một người đã hướng dẫn nhiều những kỹ năng làm việc mới vào kinh doanh mạng, KDTM đã mang bản chất mới. Ông nhận thấy rõ vai trò của thành đạt cá nhân trong cuộc sống con người. Ông chỉ cho mọi người thấy những chân trời mới trong cuộc sống và khẳng định rằng mỗi người đều có tiềm năng lớn lao để đạt được mọi mục đích. Ông thành lập công ty và dạy cho mọi người kỹ năng thành đạt, giúp cho mọi người khai thác khả năng tiềm ẩn rất lớn trong mỗi con người. Rất nhiều người nhờ áp dụng chương trình huấn luyện của ông đã tìm thấy và đánh thức được những bản chất tốt đẹp nhất và đạt nhiều thành quả lớn. Chương trình huấn luyện của ông vẫn còn được áp dụng cho đến ngày nay. Vào những năm đầu của thập niên 70, KDTM bắt đầu bị sự phản đối mãnh liệt. Năm 1975 trong hội đồng liên bang Hoa Kỳ có những nhân vật phản đối KDTM và đồng nghĩa KDTM với hình tháp ảo là hình thức lừa đảo đang bị cấm ở Hoa Kỳ. Đây là đòn đánh đầu tiên của chính phủ vào KDTM. Bắt đầu cuộc chiến dũng cảm của các công ty KDTM để khẳng định chân lý, tính đúng đắn của mình. Công ty Amway đứng mũi chịu sào, suốt bốn năm liền hầu tòa từ năm 1975-1979. Cuối năm 1979 toà án thương mại liên bang hoa kỳ công nhận phương pháp kinh doanh của Amway không phải là hình tháp ảo và được chấp nhận về mặt luật pháp. Từ đó Bộ luật đầu tiên về KDTM đã ra đời tại Mỹ. Ông Richard Poe, phóng viên của báo Success - một tờ báo rất nổi tiếng tại Mỹ- Trong cuốn: "Làn sóng thứ ba-Kỷ nguyên của KDTM" đã chia KDTM ra làm ba thời kỳ. 6
  7. Làn sóng thứ I (Thời kỳ thứ nhất) là thời kỳ bắt đầu hình thành của ngành KDTM: từ 1940 cho đến năm 1979 chỉ có khoảng 30 công ty KDTM ra đời tại Mỹ. Làn sóng thứ II (Thời kỳ thư hai): từ 1979 - 1990 là thời kỳ bùng nổ của KDTM. Mỗi đêm ngủ dậy chúng ta có thể thấy hàng trăm công ty KDTM bố cáo thành lập với đủ loại sản phẩm và sơ đồ kinh doanh. Đây là thời kỳ phát triển và chọn lọc tự nhiên. Làn sóng thứ III (Thời kỳ thứ ba): từ 1990 trở đi, nhờ tiến bộ của công nghệ thông tin truyền thông, KDTM đã mang màu sắc mới. Các nhà phân phối độc lập có thể đơn giản hóa công việc của mình nhờ vào điện thoại, điện đàm, hội thảo vô tuyến, internet và nhiều phương tiện khác. Nếu như ở làn sóng thứ II, những nhà phân phối độc lập giỏi phải là nhà hùng biện và họ phải đi lại như con thoi đến các mạng lưới thì ở làn sóng thứ III, bất cứ ai cũng có thể sử dụng thời giờ nhàn rỗi của mình để tham gia KDTM. Hàng ngàn công ty đã áp dụng KDTM để truyền bá sản phẩm của mình. Các công ty áp dụng phương pháp bán hàng truyền thống như Ford, Colgate, Canon, Coca-cola và nhiều công ty nổi tiếng khác đã bắt đầu áp dụng phương pháp KDTM để phân phối những mặt hàng độc đáo của mình. Một số thống kê vào 1998 (Tổng hợp từ các tạp chí kinh tế thế giới ): • Trên thế giới có hơn 30.000 công ty KDTM, trong đó có 5.000 công ty lớn. Doanh số toàn ngành KDTM đạt hơn 400 tỷ USD. • Tốc độ tăng hàng năm từ 20% - 30% • Mỹ: hiện Có 2.000 công ty hoạt động và cứ 10 gia đình có 1 người làm KDTM chiếm khoảng 15% dân số, có 500.000 người trở thành triệu phú nhờ KDTM. • NHẬT: 90% hàng hoá & Dvụ theo KDTM, có 2,5 triệu Nhà Phân Phối đạt Doanh thu 30 tỷ USD. • ĐÀI LOAN: Cứ 12 người có 1 người làm KDTM. • MALAISIA: Có hơn 1 triệu NPP đạt Doanh thu 1tỷ USD. • ÚC: Doanh thu từ KDTM đạt 1,5 tỷ USD. • ĐỨC, PHÁP, Ý: mỗi nước đạt trên 2 tỷ USD. • ANH: Doanh thu đạt trên 1 tỷ USD. • NGA: Có trên 100 Cty KDTM với hơn 2 triệu NPP. • VIỆT NAM: Tại thời điểm hiện nay có khoảng 20 Cty KDTM và trên 100.000 NPP • Mỗi ngày trên thế giới có 60.000 người tham gia KDTM. Cũng theo thống kê thì cứ 100 người đang là triệu phú trên thế giới thì có đến 40 người xuất phát theo ngành KDTM và trong thế kỷ 21 này thì 70% hàng hóa và dịch vụ sẽ phát triển theo phương thức kinh doanh này. Tại sao hệ thống mạng lưới tiêu thụ có thể phát triển thành công ở các nước trên thế giới trên 60 năm qua? Đó chính là nhờ vào việc vận dụng 2 nguyên lý sau: NGUYÊN LÝ PHÁT TRIỂN CỦA HỆ THỐNG MẠNG LƯỚI Nguyên lý thứ nhất gọi là nguyên lý chia sẻ (truyền khẩu). và để quý vị hiểu rõ, chúng tôi xin đưa ra ví dụ sau đây. Vào một ngày đẹp trời nào đó, vô tình bạn ghé vào một cửa tiệm bán quần áo, tiệm được trang trí gọn gàng, nhân viên bán hàng xinh đẹp và đặc biệt rất niềm nở chu đáo. Sau khi 7
  8. giúp bạn thử quần áo đến 50 lần mà vẫn tươi cười vui vẻ. Cuối cùng bạn cũng lựa chọn được bộ quần áo vừa ý, chất liệu vải rất tốt, màu sắc rất đẹp, thế nhưng thật ngạc nhiên vì giá cả cũng rất rẻ. Bạn cảm thấy rất hài lòng với bộ quần áo mới mua đó. Rồi khi về nhà bạn nói chuyện lại cho bạn bè, đồng nghiệp và những người thân trong gia đình, và như vậy là bạn đã vô tình quảng cáo cho cửa hàng đó. Đến một ngày nào đó, bạn bè, đồng nghiệp và người thân của bạn cũng có nhu cầu và họ tìm đến cửa hàng này. Kết quả là họ cũng rất hài lòng và rồi lại giới thiệu đến những người khác. Đó chính là tâm lý chung của mỗi con người chúng ta. Khi chúng ta dùng một sản phẩm hay một dịch vụ nào tốt mà chúng ta cảm thấy hài lòng, chúng ta thường có thói quen kể lại, chia sẻ lại, truyền miệng lại cho những người bạn, đồng nghiệp và gia đình chúng ta. Đó được gọi là nguyên lý chia sẻ. Nguyên lý thứ hai gọi là nguyên lý phát triển theo cấp số nhân (Bội tăng) tăng theo cấp số nhân là như thế nào, có một câu chuyện kể như thế này: Ngày xưa ở nước Ấn Độ có một ông vua rất thích chơi cờ. Một hôm có một người nông dân phát minh ra một cách chơi cờ mới mà ngày nay được gọi là cờ vua, ông ta liền mang đến dâng cho Quốc Vương. Quốc Vương rất hài lòng và nói rằng: "Nhà ngươi muốn ta ban thưởng gì". Người nông dân đáp rằng: "Thần không ước muốn gì cao xa, chỉ xin Quốc Vương đặt lên ô bàn cờ thứ nhất 1 hạt gạo, ô thứ hai 2 hạt gạo, ô thứ ba 4 hạt và cứ thế, mỗi ô sau số hạt gạo được đặt gấp đôi ô trước. Khi đặt đầy 64 ô cờ là hạ thần mãn nguyện vô cùng". Vừa nghe xong Quốc Vương liền cười lên và gật đầu đồng ý. Thế nhưng rồi khi đem ra thực thi thì Quốc Vương nọ đã phải vét kho đến hạt gạo cuối cùng rồi mà vẫn không trả đủ cho người nông dân ấy. Qua câu chuyện trên chúng ta thấy được uy lực mạnh mẽ của cấp số nhân. Nó đã tập trung được sức mạnh của nhiều người trong khoảng thời gian ngắn nhất để tạo nên một hiệu quả nhanh nhất. Đối với công việc phát triển mạng lưới cũng vậy, thời điểm ban đầu rất chậm vì bạn phải tuyển chọn từng người một cho đến khi có được người thật sự thích thú với công việc giống như bạn. Khi bạn tìm được 2 người tích cực thì từ 2 người này sẽ phát triển thành 4 người, và 4 người thành 8 người. Công việc thật chậm chạp và chán nản. Thế nhưng khi bạn đã có 500 người trong mạng lưới thì từ 500 thành 1000 và từ 1000 thành 2000 rất là nhanh. 8
  9. SO SÁNH KINH DOANH TRUYỀN THỐNG (KDTT) VÀ KINH DOANH THEO MẠNG ĐỐI VỚI HÀNG HÓA LƯU THÔNG QUA HỆ THỐNG KDTT Tc: Quảng Cáo + Các Khâu Trung Gian Chiếm 70% - 80% Giá Thành Sản Phẩm ĐỐI VỚI HÀNG HÓA NHẬP KHẨU Tc: Quảng Cáo + Các Khâu Trung Gian Chiếm 70% - 80% Giá Thành Sản Phẩm ĐỐI VỚI HÀNG HÓA LƯU THÔNG QUA HỆ THỐNG KDTM Hình thức kinh doanh truyền thống thì bất kỳ sản phẩm nào nó cũng được xuất xưởng từ một nhà máy. Ví dụ đối với những sản phẩm nhập khẩu thì nó sẽ được nhập về bởi một công ty nhập khẩu, từ đó được phân phối đến các đại lý khu vực - Đại lý bán sỉ - rồi đến các cửa hàng bán lẻ. Chúng ta là người tiêu dùng đơn thuần, chúng ta sẽ mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng bán lẻ. Để kiếm được lợi nhuận thì các nhà kinh doanh thường tăng giá ở các khâu trung gian. Thông thường các khâu này chiếm từ 30% - 40% giá bán ra của một sản phẩm. Bên cạnh đó người tiêu dùng còn phải gánh chịu một khoản chi phí khác nữa, đó là chi phí dành cho quảng cáo, tiếp thị, tuyên truyền và khuyến mãi. Khoản chi phí này cũng rất đáng kể, thường chiếm khoảng 40% giá bán ra của một sản phẩm. Ví dụ như chi phí quảng cáo trên Tivi vào giờ cao điểm với khoảng thời gian 30 giây là 21 triệu đồng. Mà theo các nhà tâm lý thì một mẫu quảng cáo muốn tạo được ấn tượng nơi 9
  10. người xem thì thường xuyên phải được quảng cáo từ 4 - 10 lần trong 1 ngày và kéo dài liên tục trong nhiều tháng. Như vậy chi phí cho quảng cáo rất lớn cộng với việc tăng giá ở mỗi khâu trung gian đã đẩy giá thành tăng lên từ 70-80%, trong khi giá thành sản xuất ra một sản phẩm tại nhà máy thường chỉ chiếm từ 20-30% mà thôi, nhưng Người tiêu dùng chúng ta luôn phải mua với 100% giá thành, nên dù muốn hay không cũng vẫn phải gánh chịu khoản chi phí này. Xin đưa ra một ví dụ cụ thể: 1 chai nước ngọt sản xuất ra tại nhà máy, giá thành sản xuất thực chất chỉ có 400đ, nhưng tại các tiệm ăn hoặc các tiệm tạp hóa chúng ta vẫn phải trả với giá từ 2000 - 3000đ tuỳ theo mỗi nơi. Tại sao lại có sự chênh lệch như vậy. Đó chính là do chi phí quảng cáo cộng với việc tăng giá ở các khâu trung gian đã đẩy giá lên. Còn hình thức kinh doanh theo mạng là sao? Thì sản phẩm cũng được xuất xưởng từ một nhà máy, sau đó được phân phối bởi một công ty tiêu thụ. Từ công ty này hàng hóa sẽ được phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng không qua bất cứ một chi phí quảng cáo hay một khâu trung gian nào cả. Chúng ta là người tiêu dùng đơn thuần, ngoài việc có được một sản phẩm tốt để bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho người thân và gia đình, chúng ta thì chúng ta còn có 1 quyền gọi là quyền kinh doanh. Công việc kinh doanh của chúng ta cũng rất là đơn giản, sau khi dùng sản phẩm, cảm nhận thấy sản phẩm thực sự tốt và chất lượng thì chúng ta chia sẻ lại cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp và hàng xóm của chúng ta. Những người chịu đi chia sẻ như vậy gọi là Nhà Phân Phối Và những người này cũng có mối quan hệ của họ, họ lại tiếp tục chia sẻ cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp và hàng xóm của họ, và vô hình chung một hệ thống mạng lưới tiêu thụ đã được hình thành. Công ty sẽ tiết kiệm từ những khâu quảng cáo và những khâu trung gian này gởi lại cho những người tham gia giới thiệu bằng hình thức phần trăm (%) hoa hồng. ƯU ĐIỂM CỦA NGÀNH NGHỀ M.L.M (Còn gọi là Kinh doanh theo mạng): Theo Luật gia Trương Trọng Tài và Thạc sĩ Nguyễn Hoài Phương : Đây là 1 mô hình kinh doanh hiện đại , khoa học, đại chúng hóa nhưng rất mới ở VN. Nó hoàn toàn hợp tình , hợp lý, hợp pháp, hợp lòng dân trong thời kỳ đổi mới, hòa nhập với cộng đồng quốc tế, trước mắt là chuẩn bị gia nhập WTO của nước ta . A) Đối với các Công ty kinh doanh M.L.M : 1/ Loại bỏ các khâu trung gian, tiết kiệm chi phí quảng cáo khổng lồ. Không phải bỏ tiền ra quảng cáo trước. (Các Công ty kinh doanh kiểu truyền thống phải CHI KHỐNG trước tiền quảng cáo, sau đó mới lấy lại thông qua việc thu tiền hàng về sau) 2/ Chi phí tiết kiệm được chủ yếu tập trung cho việc nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm nên sản phẩm mang tính ưu việt cao: độc đáo, độc quyền, chất lượng cực tốt để hướng đến thuyết phục và làm hài lòng người tiêu dùng 100%. Bởi vì cơ sở ngành nghề này là: NIỀM TIN VỀ SẢN PHẨM được lan truyền từ người này sang người khác. Sản phẩm phải cực kỳ tốt thì qui trình này mới diễn ra, kinh doanh mới phát triển. 3/ Chống được hiện tượng hàng gian, hàng giả vì sản phẩm được phân phối trực tiếp đến tận tay người tiêu dùng. 4/ Tạo ra 1 lực lượng tiếp thị, tư vấn, đội ngũ bán hàng khổng lồ rộng khắp mọi nơi trên thế giới một cách nhanh chóng và ổn định bền lâu. Nhiều Công ty doanh số vẫn 10
  11. tăng trưởng dù trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn khu vực. 5/ Tạo ra 1 ý tướng sống rất nhân bản “ KHỎE, ĐẸP, GIÀU VỀ TÌNH YÊU THƯƠNG, ĐỒNG ĐỘI, TIỀN TÀI, BẠN BÈ, THỜI GIAN, TỰ DO … “ ; Điều mà Ngành kinh doanh truyền thống rất khó đạt được . 6/ Đã được hầu hết các quốc gia trên thế giới công nhận và được bảo vệ công bằng bởi luật pháp và các hiệp hội ngành nghề M.L.M. quốc tế và trong nước. B) Đối với xã hội và đất nước : 1/ Xã hội tiết kiệm được chi phí rất lớn dành cho quảng cáo, khuyến mãi. Những chi phí khổng lồ này đối với người dân và xã hội là VÔ ÍCH xét về 1 mặt nào đó. Tự nhiên xã hội phải tốn 1 số tiền rất lớn cho 1 panô to đùng, thậm chí mất vẻ mỹ quan thành phố chỉ với mục đích nhắc người tiêu dùng nhớ đến 1 sản phẩm nào đó! 2/ Tăng khả năng cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, thúc đẩy nền kinh tế quốc dân phát triển nhanh hơn. 3/ Huy động được nguồn vốn và sức lao động nhàn rỗi hoặc dư thừa trong nhân dân. Góp phần thực hiện chương trình XÓA ĐÓI GIẢM NGHÈO của nhà nước và toàn dân. Giải quyết việc làm cho nhiều người lao động, đặc biệt những người trên 45 tuổi ( Các Công ty truyền thống chỉ tuyển người từ 20 ~ 45 tuổi ) và những người không có điều kiện xin việc làm do trình độ, tay nghề hoặc sức khỏe… 4/ Kích thích tiêu dùng, tăng thị phần kinh doanh, góp phần nâng cao mặt bằng mức sống xã hội, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống. 5/ Đóng góp, tăng cường đáng kể ngân sách nhà nước, tăng phúc lợi xã hội. Điển hình một số công ty các năm qua đã đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng (theo báo Tuổi trẻ và Thanh niên) qua các loại thuế nhập khẩu, thuế doanh thu, thuế môn bài, thuế lợi tức doanh nghiệp, thuế thu nhập của các nhà phân phối… và tài trợ các chương trình nhân đạo vì người nghèo, vì học sinh bất hạnh, vì người già cô đơn... 6/ Hơn thế nữa, Việt Nam ta thể hiện ý chí , tinh thần cùng tất cả các nước hội nhập thật sự về mọi mặt, trước mắt là gia nhập WTO. Toàn dân mạnh dạn đi lên, dám nghĩ, dám làm, dám học hỏi, chỉnh sửa để HOÀN THIỆN hơn các quốc gia khác trong khu vực và cả thế giới. Về ngành nghề M.L.M. biết đâu Việt Nam ta sẽ làm tốt, qua mặt cả các nước đàn anh chỉ một thời gian ngắn ! C) Đối với người dân và người tiêu dùng : 1/ Có nhiều sự lựa chọn và nhiều cơ hội hơn được sử dụng hàng chất lượng cao với giá phải chăng. Có thêm QUYỀN ĐƯỢC KINH DOANH, thêm ý tưởng kinh doanh sáng tạo. (trong kinh doanh truyền thống, người tiêu dùng chỉ có quyền sở hữu và sử dụng hàng chứ không có quyền kinh doanh) 2/ Đây là 1 ngành nghề làm thêm ngoài công việc chính, 1 phương tiện dễ dàng hơn để phấn đấu thành công trong cuộc đời đầy giông tố này! Người lớn tuổi có cảm giác vẫn còn khả năng lao động giúp ích cho xã hội. Tăng khả năng và nguồn thu nhập phụ 11
  12. nhưng khá đáng kể cho người dân. Khơi dậy tinh thần làm giàu, cải thiện chất lượng cuộc sống. 3/ Phát huy lòng yêu thương, tinh thần đồng đội hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng vươn tới thành công. 4/ Tăng cường ý thức bảo vệ và chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh hơn trị bệnh, giảm tải cho bệnh viện và các cơ sở y tế. Góp phần đẩy mạnh công tác CHĂM SÓC SỨC KHỎE BAN ĐẦU, ý thức dinh dưỡng hợp lý ngay trong gia đình. 5/ Là môi trường rèn luyện ý chí và nghị lực vươn lên thành công trong cuộc sống đầy rủi ro. Qua đó đào tạo ra một lớp người ưu tú cho xã hội. 6/ Tóm lại ngành nghề này mang TÍNH NHÂN BẢN RẤT CAO: ít vốn, không cần trình độ, không phân biệt tuổi tác, tôn giáo, chủng tộc, ngôn ngữ, không phân biệt giàu nghèo, giai cấp, nghề nghiệp, hoàn toàn tự do, chỉ cần thời gian rảnh, chỉ cần có lòng tốt vị tha, yêu thương người, quan tâm người khác, có tinh thần đồng đội yêu thương hỗ trợ nhau, có quan hệ rộng, tin yêu sản phẩm (bằng cách tự sử dụng hoặc theo dõi đánh giá qua người thân), luôn có ý muốn chia xẻ thông tin cho người khác và đặc biệt nhất là nghề này không có tuổi về hưu, được thừa kế cho con cháu, hoàn toàn không có rủi ro, chỉ có thành công (nhanh hay chậm) hoặc bỏ cuộc chứ không hề có thất bại! Một khi đã đạt đến thành công thì khả năng thu nhập rất cao và rất ổn định lâu dài cho gia đình, thậm chí thừa kế cho thế hệ mai sau ! SO SÁNH KINH DOANH TRUYỀN THỐNG VÀ KINH DOANH THEO MẠNG TIÊU CHÍ KINH DOANH KINH DOANH TRUYỀN THỐNG THEO MẠNG SO SÁNH VỐN Rất lớn Rất ít NGÀNH NGHỀ Cần có bằng cấp hoặc Không đòi hỏi bằng cấp nghiệp vụ MẶT HÀNG Đa dạng và dễ bão Độc đáo, chất lượng tốt , độc quyền, dễ sử dụng hòa LỢI NHUẬN Rất thấp Rất cao THỜI GIAN Tự do Gò bó CẠNH TRANH Khắc nghiệt Không có, rất ít TÌNH CẢM Mất mát Giàu có bạn bè KINH NGHIỆM Không phổ biến Luôn chia sẻ RỦI RO Rất lớn Không có Hiện nay ở nhiều nước, luật về KDTM đã ra đời nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nhà phân phối độc lập và ngăn chặn các hình tháp ảo. Các trường đại học lớn đều có khoa KDTM, hàng vạn cuốn sách về KDTM đã ra đời để giúp các nhà phân phối độc 12
  13. lập nắm bắt được phương pháp làm việc. Cũng theo ông Richard Poe trong cuốn "Làn sóng thứ ba-Kỷ nguyên mới trong KDTM" thì dù bạn có tin hoặc có theo hay không, KDTM vẫn là một xu thế kinh doanh tất yếu trong thời gian tới. LÒNG KHAO KHÁT, SỰ NHIỆT TÌNH VÀ QUYẾT ĐỊNH SÁNG SUỐT LUÔN DẪN BẠN TỚI THÀNH CÔNG…!!!! PHÂN BIỆT GIỮA KINH DOANH THEO MẠNG VÀ HÌNH THÁP ẢO KDTM ngày càng phát triển rộng rãi, được nhiều người ngưỡng mộ đồng thời cũng không ít người phản đối. Một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến nghi ngờ hoặc phản đối chính là sự lẫn lộn giữa KDTM, dạng kinh doanh hợp pháp với hình tháp ảo là dạng lừa đảo đang bị cấm ở tất cả các nước trên thế giới. Cả hai kiểu đều sử dụng sức mạnh của cấp số nhân, nghĩa là mạng lưới càng về sau càng rộng ra. Cả hai đều có dòng tiền từ dưới lên và dòng giá trị khác từ trên xuống.. Điểm khác nhau cơ bản chính là ở chỗ này. Nếu như trong KDTM, giá trị đi xuống là sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng cao, mang lại giá trị đích thực tương xứng với đồng tiền bỏ ra thì trong hình tháp ảo, giá trị đi xuống là một giá trị ảo chỉ có giá trị tạm thời trong nội bộ hình tháp hoặc không có giá trị gì, cũng có thể là một giá trị có tác dụng nhỏ hơn, không tương xứng với đồng tiền bỏ ra. Trong hình tháp ảo, mọi người tham gia chỉ mục đích có mã số hoạt động, giới thiệu người khác mà không quan tâm đến sản phẩm có hiệu quả hay không. Chính vì thế thu nhập của người vào trước chỉ có thể dựa trên đóng góp của người vào sau. Đây là hình thức lừa người lân cận và đến một lúc nào đó thì tan vỡ Trong KDTM, người ta thường nói nhiều về luân lý, nhân cách, ý chí. còn trong hình tháp ảo người ta thường đưa ra những lời hứa hẹn làm giàu nhanh và dễ dàng. Có nhiều công ty lợi dụng hình thức KDTM để che đậy hình tháp ảo của mình một cách tinh vi, ở đây chúng ta cần tỉnh táo để phân biệt giữa thật và giả. Trước khi bắt tay tham gia vào một công ty KDTM nào, để phân biệt giữa công ty KDTM thật và công ty ảo bạn cần phải xem xét những khía cạnh sau: 1a. Đóng góp bắt buộc ngay lần đầu tiên vào công ty là bao nhiêu? Nếu cao hơn 2 triệu đồng thì bạn phải cẩn thận. Tuy nhiên có nhiều công ty kinh doanh những mặt hàng cao như hàng điện tử, bảo hiểm. khi đó cần xem xét tiếp khía cạnh thứ hai. 13
  14. 1b. Bạn sẽ nhận được hàng có giá trị như thế nào từ số tiền bạn bỏ ra? Nếu bỏ tiền ra chỉ để được tham gia vào công việc mặc dù sản phẩm có giá trị rất thấp, không tương xứng với đồng tiền bỏ ra thì đó là hình tháp ảo. Nếu hàng bạn nhận được không thể bán được ra thị trường thì đó không phải là hàng đúng nghĩa và bạn bị rơi vào hình tháp ảo. 1c. Bạn bán được hàng của mình trên thị trường với giá bao nhiêu? Nếu bạn mua hàng để tham gia vào công ty KDTM sau đó đem hàng đó bán ra thị trường nhưng thị trường chỉ chấp nhận với giá thấp hơn giá mua sỉ tại công ty, tức là bạn không thể thu lại được số tiền bạn đã bỏ ra thì có nghĩa bạn đang tham gia vào công ty hình tháp ảo. 1d. Có ai tham gia mạng lưới chỉ để sử dụng hàng, không với mục đích kinh doanh không? Nếu có thì đó là việc bình thường, còn nếu mạng lưới toàn những người mua hàng không với mục đích sử dụng thật sự mà chỉ để lĩnh hoa hồng thì đó là hình tháp ảo. 1e. Tiền hoa hồng lấy từ đâu ra? Đây là câu hỏi rất quan trọng. Tiền hoa hồng chỉ có thể có khi hàng được bán đến tận tay người tiêu dùng cuối cùng, lúc mà người tiêu dùng bỏ tiền ra để mua sản phẩm tương xứng với đồng tiền của họ. Nếu khác đi thì đó là hình tháp ảo. 1f. Tính dân chủ trong doanh nghiệp? Trong chính sách hoa hồng phải nói lên được việc bạn vào sau vẫn có thể có thu nhập cao hơn người vào trước nếu bạn cố gắng và nỗ lực nhiều hơn, ngược lại thì đó là hình tháp ảo. Có những sơ đồ mà người vào trước mời gọi người khác tham gia, khi mạng lưới phát triển ra, sau đó không cần làm gì cả nhưng hàng tháng vẫn được nhận hoa hồng, đó chính là những công ty kinh doanh ảo. KINH DOANH THEO MẠNG TẠI VIỆT NAM : Hiện nay tại thị trường Việt Nam đang có một số công ty kinh doanh mạng đang hoạt động như: • Sinh lợi: phân phối máy mátxa và máy sử lý nước của Đài loan • Tân hy vọng: Phân phối máy điện từ, nồi áp suất. của Đài Loan • Ánh Sáng : phân phối thực phẩm của Trung Quốc và bếp điện từ của Đài Loan • Vic: phân phối thuốc của Hàn quốc • Neo-vision: phân phối khẩu trang than hoạt tính của Anh • Vinex: phân phối thực phẩm dinh dưỡng và mỹ phẩm của Hàn Quốc • NB: phân phối mỹ phẩm của Đài Loan • HPS: phân phối thẻ từ y tế của Việt Nam • Vision: phân phối thực phẩm dinh dưỡng của Pháp • Simi: phát triển học viên Anh ngữ • Fimex: phân phối các sản phẩm tiêu dùng của Trung Quốc • Lý khoa: phân phối nước đông trùng thảo dược của Trung quốc • Hà khoa: phân phối bếp điện từ và máy nghiền đậu của trung quốc • Việt AM: phân phối máy Ion của Việt Nam 14
  15. Oriflame: phân phối mỹ phẩm của Thụy điển • Lô Hội: phân phối sản phẩm thực phẩm dinh dưỡng và mỹ phẩm của Mỹ • Khang Phú Đạt: Phân phối máy sóng điện từ của Trung Quốc. • Tahitian Noni : phân phối sản phẩm từ trái nhàu của Mỹ. • Tới đây khi luật kinh doanh theo mạng được chấp thuận ở Việt Nam giống như ở nhiều nước trên thế giới thì sẽ có rất nhiều các công ty KDTM trên thế giới với đủ các loại sản phẩm, dịch vụ bước chân vào thị trường Việt nam, Vậy làm sao để lựa chọn đúng công ty có sức phát triển mạnh? LỰA CHỌN CÔNG TY TƯỚNG TÀI PHẢI CÓ NGỰA GIỎI.!!! Hiện nay tham gia vào KDTM là hoàn toàn đúng đắn và rất là thuận lợi tuy nhiên tại thời điểm này có khoảng 20 công ty KDTM đang hoạt động tại Việt Nam Thời gian tới sẽ là thời gian bùng nổ của ngành kinh doanh này và chắc chắn sẽ có thêm hàng trăm công ty phân phối các loại sản phẩm và dịch vụ bước chân vào thị trường Việt Nam. Lẽ đương nhiên do chưa chính thức có luật về kinh doanh mạng nên chắc chắn sẽ có nhiều công ty lợi dụng hình thức này để lừa đảo người tiêu dùng. Chính vì vậy lựa chọn đúng công ty để tham gia là điều quan trọng nhất, nếu chọn sai, tham gia vào những công ty kinh doanh mạng lưới ảo thì không những bạn sẽ mất thời gian, công sức, tiền bạc và cả uy tín của mình nữa, và theo kinh nghiệm của tôi thì ở những công ty này bạn càng làm giỏi, càng cố gắng bao nhiêu thì càng phải lãnh hậu quả nặng nề bấy nhiêu Tuy nhiên, nếu bạn muốn thành công trong ngành kinh doanh này thì bạn chỉ nên chọn lựa 1 công ty để tập trung tâm sức vào, không nên cứ thấy công ty nào mới mở ra là lao vào ngay vì cứ nghĩ rằng: bạn sẽ được hưởng lợi lớn nhất vì là người đi đầu. Thế nhưng vì bạn chạy lang thang từ công ty này đến công ty khác bạn sẽ không thành công và đến một lúc nào đó thì chẳng ai thèm nghe và tin bạn nữa. Do đó để chọn lựa một công ty kinh doanh mạng nào thì nhất thiết bạn nên theo đúng những yêu cầu tối thiểu dưới đây: Về lịch sử công ty: 15
  16. 1 - Công ty được chọn lựa phải có thâm niên hoạt động trên thế giới tối thiểu từ 8 năm trở lên 2 - Công ty được chọn (hoặc đối tác sản xuất) nên có cơ sở vật chất đầy đủ: có nhà máy sản xuất ra sản phẩm, quy trình công nghệ sản xuất hiện đại, có viện nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm. 3 - Pháp lý công ty và pháp lý sản phẩm thật đầy đủ Nếu bạn lao vào những công ty mà chưa được nhà nước cho phép thì rất nguy hiểm, vì vậy công ty bạn chọn nhất thiết phải có giấy phép thành lập và giấy đăng ký kinh doanh đầy đủ, ngoài ra sản phẩm mà công ty phân phối cũng phải có giấy phép lưu hành của nhà nước cho phép. Về chính sách hoa hồng: 1. Người tham gia không bắt buộc phải bỏ ngay một lần một số tiền lớn. Bạn không nên tham gia vào những công ty mà khi vào bắt buộc phải bỏ ngay một số tiền là 5 triệu hay 10 triệu để mua sản phẩm. Nên chọn những công ty mà bạn có điều kiện được học tập, được đào tạo thật kỹ về sản phẩm rồi mới quyết định mua sử dụng. 2. Công ty lựa chọn phải có mạng lưới Quốc tế. Bạn nên chọn những công ty phải có tầm nhìn Quốc tế tức là hoạt động trên toàn thế giới, bạn làm việc tại nước này nhưng vẫn có thể giới thiệu và bảo trợ cho những người khác ở các nước khác tham gia vào công việc này và bạn vẫn được hưởng thu nhập tại đó. 3. Quyền lợi tham gia được chi trả công khai đầy đủ: Nên chọn những công ty phải thật đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, hoa hồng phải được nhận đúng ngày giờ quy định hàng tháng. Có những công ty mà việc chi trả hoa hồng chỉ là những sự hứa hẹn mặc dù bạn thật sự cố gắng làm việc. 4. Chính sách công ty phải cho phép người vào sau nếu làm việc tích cực vẫn có khả năng có thu nhập cao hơn người vào trước. Có những công ty hình tháp ảo mà người vào sau chỉ làm lợi cho những người vào trước, thu nhập của người vào sau nếu có tích cực cũng không cao hơn được người vào trước, thậm chí có công ty mà những người vào trước không cần làm gì nhưng hàng tháng vẫn hưởng hoa hồng. Không làm gì cả mà vẫn có thu nhập thì thật là bất công. 5. Chính sách hoa hồng của công ty phải có khả năng cho thu nhập lớn : Có rất nhiều chuyên gia kinh doanh mạng trên thế giới đã đạt thu nhập hàng trăm ngàn đô la một tháng, tại Việt Nam cũng có công ty với chính sách hoa hồng có khả năng cho thu nhập hàng trăm triệu một tháng. Tôi khuyên bạn trước khi tham gia vào một công ty kinh doanh mạng, ngoài những tiêu chuẩn trên ra thì bạn cũng nên hỏi xem tại công ty mà bạn đang tìm hiểu có người nào nhiều tháng liên tục vẫn giữ được mức thu nhập trên trăm triệu một tháng không, nếu có thì bạn nên chọn những công ty như thế. Về sản phẩm: 16
  17. Sản phẩm đánh giá sự tồn tại lâu dài của một công ty kinh doanh theo mạng do đó phải đảm bảo những tiêu chuẩn sau: 1. Độc đáo: Tức là trên thị trường không có sản phẩm tương tự làm nhái bắt chước được. 2. Độc quyền: Tức là sản phẩm chỉ bán tại công ty và các chi nhánh công ty, không bán rộng rãi trên thị trường. 3. Dễ sử dụng: chỉ cần hướng dẫn qua là có thể dùng được 4. Chất lượng cực tốt: Do sản phẩm được lan truyền từ người này đến người khác, nếu chất lượng thực sự không tốt thì sẽ không có sức lan truyền. 5. Có thị trường tiêu thụ 100%: Tức là sản phẩm ai cũng có thể dùng được từ người già, người trẻ, người bệnh tật, người khỏe mạnh, thanh thiếu niên, đàn ông, phụ nữ. ai ai cũng phải cần dùng đến nó. 6. Có nhu cầu sử dụng thường xuyên: Tức là không chỉ dùng 1 lần mà chúng ta muốn dùng nó lâu dài để bảo vệ sức khỏe. 7. Giá bán sản phẩm phải được thị trường chấp nhận bằng hoặc cao hơn giá mua sỉ tại công ty: Nếu bạn chọn phải công ty kinh doanh mạng mà sản phẩm bán ra thị trường có giá thấp hơn với giá bạn mua tại công ty thì bạn cẩn thận vì có thể rơi vào công ty có mạng lưới ảo mọi người tham gia chỉ là lôi kéo nhau vào và khó có thể tồn tại lâu. Những yêu cầu bắt buộc khác: • Công ty phải có đóng thuế với nhà nước, hàng hóa xuất ra khỏi kho phải có hoá đơn chứng từ hợp pháp, Các Nhà phân phối cũng phải đóng thuế thu nhập đầy đủ. Một số công ty tại Việt Nam sau một thời gian tham gia đã trốn thuế rất nhiều và khi bị phát hiện thì đổ bể, Tôi đã thấy một số công ty KDTM mà hàng xuất khỏi kho không hề có hoá đơn mà chỉ là phiếu mua hàng hoặc đơn xin mua hàng. Bạn không nên tham gia vào những công ty như thế, rất nguy hiểm. • Công ty phải có tổ chức chuyên nghiệp, có chương trình đào tạo về kiến thức sản phẩm và kỹ năng làm việc một cách bài bản, những người dẫn dắt Công ty phải giỏi về kinh doanh mạng. Mạng lưới có tồn tại vững bền hay không chính là nhờ đào tạo, những lớp huấn luyện đặc biệt do bảo hiểm tổ chức rất là chuyên nghiệp, Bạn nên chọn những công ty KDTM có được những chương trình huấn luyện chuyên nghiệp như vậy. Trên đây chỉ là những tiêu chuẩn giúp Bạn tìm kiếm công ty để cộng tác, chúng tôi không khuyên Bạn nên tham gia cụ thể vào công ty nào cả, tuy nhiên có được những tiêu chuẩn trên thực sự chúng tôi đã phải trả bằng một giá rất đắt. Vì đây là sự nghiệp của Bạn nên chúng tôi rất mong Bạn hãy suy nghĩ thật nghiêm túc trước khi đưa ra một quyết định chính thức. Để thành công trong KDTM, Bạn không thể không đọc các tài liệu do các chuyên gia nhiều kinh nghiệm trên thế giới viết ra, vì vậy tài liệu nào là cần thiết nhất đối với những người chọn kinh doanh mạng làm sự nghiệp. 17
  18. CẨM NANG KINH DOANH THEO MẠNG Dưới đây là một số tài liệu do các chuyên gia thế giới đã thành công lớn trong ngành kinh doanh này viết ra, vì vậy bất cứ ai muốn thành công trong công việc này đều phải đọc qua. * Cẩm nang kinh doanh mạng: là cuốn sách rất hay dành cho người mới nói về các kỹ năng ban đầu để khởi sự doanh nghiệp kinh doanh theo mạng. * Giải đáp thắc mắc về Kinh doanh theo mạng: Giải đáp tất cả các câu hỏi thường gặp của người mới khi bước chân vào lĩnh vực này. * El lớn hé mở bí quyết: là các bí quyết trong tuyển người. * 10 bài học trên bàn ăn: Gồm các bài học rất có ý nghĩa trong quá trình phát triển mạng lưới. * Đối thoại với người đỡ đầu tinh thần: Là cuốn sách tuyệt vời dành cho người đỡ đầu (Sponsor) * Làn sóng thứ 3 - kỷ nguyên của kinh doanh theo mạng: Nói về các thời kỳ thăng trầm của ngành kinh doanh theo mạng và các loại sơ đồ kinh doanh. Ngoài ra còn có các tài liệu khác như: - Làm cách nào để xây dựng 1 DN KDTM sản sinh lợi nhuận. - Bạn muốn trở thành bậc thầy trong KDTM. - Turbo - MLM. - Nhà KDTM vĩ đại nhất thế giới. - Doanh nhân vĩ đại nhất thế giớ.i - Cơ hội thuận lợi nhất trong lịch sử loài người. - Suy nghĩ và làm giàu. NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP KHI BẠN HIỂU THÌ MỌI THỨ TRỞ NÊN THẬT DỄ THỰC HIỆN.!!! Hỏi: Kinh doanh theo mạng là gì? Đáp: Nếu chúng ta xem nhà sản xuất là nhà sáng tạo số một bởi vì họ tạo ra của cải, vật chất cho xã hội thì nhà phân phối là nhà sáng tạo số hai bởi vì họ là người giúp lưu thông dòng của cải, vật chất đó. Trong kinh doanh truyền thống, nhà sản xuất xây dựng hình tháp các tổng đại lý, đại lý buôn bán lẻ và hỗ trợ rất nhiều cho các chương trình quảng cáo khuyến mãi. Còn trong kinh doanh theo mạng, nhà sản xuất xây dựng hình tháp người tiêu dùng, dựa vào chính sách thưởng để khuyến khích người tiêu dùng tìm kiếm người tiêu dùng khác. Theo đánh giá của các chuyên gia về quảng cáo, quảng cáo truyền miệng là loại quảng cáo hữu hiệu nhất, kinh doanh theo mạng sử dụng ưu thế 18
  19. này trong việc truyền bá sản phẩm của mình. Hỏi: Bán hàng kiểu truyền miệng như vậy có lẽ chỉ thích hợp với các công ty nhỏ, khi số lượng hàng bán không nhiều? Đáp: Tuy bán hàng kiểu "mách cho nhau", truyền miệng nhưng doanh số lại rất lớn chứ không nhỏ như nhiều người tưởng. Chúng ta thử ví dụ: Ban đầu nhà sản xuất tìm cho mình 5 khách hàng, mỗi khách hàng lại tìm cho mình 5 khách hàng nữa, như vậy là đã có 25 khách hàng ở tầng 2. Mỗi khách hàng ở tầng 2 tìm thêm 5 khách hàng nữa thì ở tầng 3 đã có 125 khách hàng, cứ tiếp tục như vậy đến tầng 4 nhà sản xuất có 625 khách hàng, đến tầng 5 có 3125 khách hàng và đến tầng 6 nhà sản xuất có 15625 khách hàng. Tổng cộng sau 6 tầng nhà sản xuất có gần 20 ngàn khách hàng. Nên nhớ rằng đây không chỉ là 20 ngàn khách hàng mà còn là 20 ngàn nhà phân phối và nhà sản xuất không chỉ dừng lại ở 5 khách hàng đầu tiên (tầng 1) mà còn mở rộng ra nữa. Một công ty bán hàng theo kiểu truyền thống khó mà xây dựng một hệ thống nhà phân phối lớn như vậy. Doanh thu hàng năm của kinh doanh theo mạng trên thế giới khoảng vài mươi tỷ đô la Mỹ với mức tăng trưởng hàng năm khoảng 30%. Hỏi: Dù sao, bán hàng mà không quảng cáo vẫn không hấp dẫn người tiêu dùng. Ai dám tin vào sản phẩm không quảng cáo? Đáp: Chúng ta thử tìm xem đã có ai quảng cáo xe Dream II chưa? Tự bản thân chất lượng hàng hóa là một quảng cáo siêu việt nhất. Người tiêu dùng là quan tòa phán xét có nên dùng sản phẩm nào đó hay không chư không phải quảng cáo. Tuy nhiên, nếu xét kỹ thì kinh doanh theo mạng là loại hình kinh doanh siêu quảng cáo chứ không phải không có quảng cáo. Bởi vì, các công ty kinh doanh theo mạng sử dụng chính người tiêu dùng làm người quảng cáo và vì vậy để tồn tại và phát triển được, các công ty kinh doanh theo mạng phải sản xuất những mặt hàng độc đáo và có chất lượng cao. Hỏi: Ai có thể tham gia được vào kinh doanh theo mạng? Đáp: Yêu cầu đầu tiên đó là người tham gia phải đủ 18 tuổi, còn lại chỉ là mong muốn . Khi ký hợp đồng kết nối vào mạng lưới Distributor, Bạn chỉ là khách hàng bình thường của công ty như muôn ngàn khách hàng khác. Khi Bạn xây dựng mạng lưới khách hàng càng lớn, Bạn càng gắn chặt hơn với công ty và khi Bạn đã ở đỉnh cao của thành đạt, Bạn có thể trở thành 1 cổ đông lơn của cty. Việc tham gia vào mạng lưới khách hàng của công ty chỉ đơn giản như vậy, đơn giản như khi Bạn đủ 6 tuổi thì có thể vào học lớp một ở trường phổ thông. Nếu một đứa trẻ lớp một có thể mơ ước thành kỹ sư, bác sĩ hay bất kỳ một ai mà nó muốn thành thì một Distributor mới ký hợp đồng cũng có thể mơ ước mức thành đạt bao nhiêu tùy ý, còn kết quả lại tùy thuộc vào sự phấn đấu của Bạn. Hỏi: Nhưng tôi phải bỏ ra bao nhiêu tiền mới được tham gia và cụ thể số tiền tôi thu được trong kinh doanh mạng là bao nhiêu? Đáp: Có thể nói đầu tư ban đầu không đáng kể, chỉ cần Bạn ký hợp đồng, mua bộ tài liệu đầu tiên để có kiến thức và sử dụng một số sản phẩm của công ty là đủ. Nên nhớ là việc Bạn dùng sản phẩm là đầu tư cho bản thân bạn chứ không phải cho công ty. Còn thu nhập của Bạn hoàn toàn phụ thuộc vào Bạn chứ không phải vào công ty. Trong kinh doanh theo mạng, Bạn là chủ doanh nghiệp của Bạn. Bạn tự xác định thời gian, Bạn tự đặt mục đích của mình. Nếu Bạn muốn kiếm 50-100 đô la Mỹ một tháng, Bạn tự tính toán thời gian và công sức để có thể đạt được như vậy. Còn Bạn muốn kiếm gấp 100 19
  20. lần như vậy, Bạn cũng sẽ đạt được. Tất cả phụ thuộc vào mục đích mà Bạn tự đặt ra. Hỏi: Như vậy kinh doanh theo mạng không đòi hỏi đầu tư gì nhiều mà thu nhập lại rất cao. Đây có phải là chiêu thức dụ dỗ người nhẹ dạ không? Đáp: Có một quy luật: muốn có kết quả tương đương, người đầu tư ít tiền thì phải đầu tư nhiều thời gian, công sức hơn. Cho nên đầu tư ban đầu trong kinh doanh theo mạng không lớn thì đầu tư bản thân phải rất lớn. Bạn có biết bà Rowling, tác giả truyện thiếu nhi nổi tiếng Harry Porter không, sẽ không đúng nếu nói bà chỉ tốn tiền giấy mực thôi mà trở thành tỷ phú đô la. Ở đây kinh doanh theo mạng cho chúng ta một khả năng chứ không phải một sự hứa hẹn. Có một loại hình lừa đảo, được gọi là hình tháp ảo, dùng chiêu thức dụ dỗ người nhẹ dạ cả tin. Đúng hơn loại hình này đánh vào lòng tham của những người chỉ thích làm ít, đầu tư ít mà có tiền nhiều. Thoạt nhìn chúng ta thấy hình tháp ảo có vẻ giống như kinh doanh theo mạng. Họ cũng mở công ty, cũng bán hàng nhưng là những mặt hàng không có giá trị, bị đội giá lên nhiều lần. Người tham gia chỉ bỏ ra ít tiền với hy vọng sau vài tháng có một thu nhập khổng lồ. Chính hình tháp ảo này làm ảnh hưởng rất lớn đến các công ty kinh doanh theo mạng vì sự ngộ nhận của xã hội. Hỏi: Vậy thì làm sao một người mới bắt đầu tham gia phân biệt được đâu là kinh doanh theo mạng, đâu là hình tháp ảo? Đáp: Cũng rất may là nhà nước ta đang chuẩn bị ban hành bộ luật về kinh doanh đa cấp độ (MultiLevel Marketing) để nhận dạng và loại những công ty hình tháp ảo. Còn hiện tại chúng ta có thể tự phân biệt kinh doanh theo mạng và hình tháp ảo bằng một số phương pháp như: Sản phẩm: Phải là mặt hàng độc đáo, chất lượng cao, dùng thường xuyên. Thường khó đánh giá chất lượng sản phẩm nếu chỉ nhìn bề ngoài hoặc dựa vào một số giấy chứng nhận chất lượng. Vì vậy người tiêu dùng nên xem xét có ai đã dùng sản phẩm chưa, kết quả thế nào.Nếu cảm thấy vẫn chưa yên tâm thì nên xét thêm những yếu tố khác. Thu nhập: Thu nhập phải bình đẳng giữa người trước và sau. Nếu Bạn cảm thấy là người vào trước có lợi hơn người vào sau thì đó là hình tháp ảo. Nếu Bạn không chứng minh được người vào sau có thể có thu nhập cao hơn người vào trước nhiều lần thì không nên tham gia. Hỏi: Có lẽ chỉ có những người thất nghiệp mới cần tham gia kinh doanh theo mạng bởi vì họ không có tiền nhiều? Đáp: Thậm chí ngược lại. Những người thất nghiệp thường là những người không có khả năng làm việc độc lập, họ phải dựa vào ông chủ chịu thuê và vì chưa tìm được ông chủ chịu thuê họ nên họ bị thất nghiệp. Còn kinh doanh theo mạng đòi hỏi tính độc lập, ý chí vươn lên rất cao của từng cá nhân trong hệ thống. Kinh doanh theo mạng giúp cho mỗi Distributor tự hoàn thiện bản thân trong quá trình phấn đấu để thành đạt. Mặt khác, để trở thành khách hàng của công ty kinh doanh theo mạng thì ai cũng tham gia được. Đã có nguyên thủ quốc gia, các nhà khoa học, doanh nhân. lại có những công nhân, nông dân, thợ hớt tóc ký hợp đồng để sử dụng sản phẩm của công ty kinh doanh theo mạng với giá ưu đãi. Nhiều người ban đầu ký hợp đồng chỉ đơn giản là để sử dụng sản phẩm, sau đó họ chợt nhận ra sức mạnh của doanh nghiệp và họ dần dần trở nên chuyên nghiệp. Hỏi: Tôi chỉ muốn xây dựng mạng lưới chứ không muốn dùng sản phẩm có được không? 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2