intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch bài học lớp 5 tuần 3

Chia sẻ: Nguyen Van Sau | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:45

119
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch bài học lớp 5 tuần 3 gồm có giáo án các môn học: Đạo đức, Toán, Kể chuyện, Khoa học, Luyện từ và câu, Tập đọc, Tập làm văn, Chính tả, Lịch sử, Địa lí, Kĩ thuật, Sinh hoạt lớp. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch bài học lớp 5 tuần 3

  1. PHOØNG GIAÙO DUÏC & ÑAØO TAÏO CÔØ ÑOÛ TRÖÔØNG TIEÅU HOÏC ÑOÂNG HIEÄP 1      LÔÙP 5 Tuaàn 3 Giáo viên: Phạm Thanh Lam NĂM HỌC 2016 ­  2017
  2. Tuần thứ 3 Từ ngày 5/9/2016 đến ngày 9/9/2016 Thứ Tiết Môn Tên bài dạy Nội dung tích hợp Chủ điểm : Ngày hội đến  1 SHDC trường Hai 2 M.thuật 5/9/2016 Có trách nhiệm với việc làm của GDKNS:Kĩ năng đảm nhận trách  3 Đ. đức mình nhiệm; kiên định; tư duy phê phán. 4 Anh văn   5 Toán Luyện tập Kể chuyện được chứng kiến hoặc 6 K. chuyện tham gia 1 Toán Luyện tập chung Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều GDKNS: Kĩ năng đảm nhận  Ba 2 K. học trách nhiệm; cảm thông, chia sẻ. khỏe 6/9/2016 3 LT & Câu MRVT : Nhân dân 4 Tập đọc Lòng dân (phần 1) 5 Thể dục 1 Anh văn 2 Tập đọc Lòng dân (phân 2) Tư 3 Toán Luyện tập chung 7/9/2016 GDBVMT   (Trực   tiếp):   Cảm   nhận   4 T. làm văn Luyện tập tả cảnh vẻ  đẹp của môi trường tự  nhiên; ý   thức bảo vệ môi trường. 5 Âm nhạc 1 Toán Luyện tập chung Năm 2 K. học Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì 8/9/2016 3 Chính tả Nhớ-viết : Thư gửi các học sinh 4 LT & Câu Luyện tập về từ đồng nghĩa 5 Lịch sử Cuộc phản công ở kinh thành Huế 1 Địa lí Khí hậu Sáu 2 Toán Ôn tập giải toán 9/9/2016 3 T. làm văn Luyện tập tả cảnh 4 Thể dục 5 Kĩ thuật Thêu dấu nhân (tiết 1) 6 SHL-THTV Tiết học thư viện   DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU TỔ TRƯỞNG GVCN                                                             Nguyễn Thị Yến Phượng             Phạm Thanh Lam
  3. TUẦN 03                                                               ĐẠO ĐỨC Tiết 03               CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH (tiết 1)                                                   Ngày soạn: 29/8/2016 ­   Ngày dạy: 5/9/2016 I. MỤC TIÊU: ­ Biết thế nào là có trách nhiệm về việc làm của mình. ­ Khi làm gì sai biết nhận và sữa chữa; biết ra quyết định và kiên định bảo vệ ý kiến   đúng của mình. ­ Không tán thành với những hành vi trốn tránh trách nhiệm, đổ  lỗi cho người khác.   GDKNS: Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm; kiên định; tư duy phê phán. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:             ­ GV: SGK.               ­ HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.­ Khởi động: (1 phút) ­ Hát vui. 2.­ Ôn bài: (4 phút) ­ PCTHĐTQ mời 3 bạn lần lượt trả lời câu hỏi. + HS lớp 5 có gì khác so với HS các lớp dưới trong trường? + Chúng ta cần phải làm gì để xứng đáng là HS lớp 5? ­ GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. TL Hoạt động dạy Hoạt động học 15  3. Hoạt động cơ bản: phút a/. Gợi động cơ tạo hứng thú: ­ Mỗi người chúng ta ai cũng phải có trách  ­ Lắng nghe. nhiệm về việc làm của mình, dù việc làm đó   đúng hay sai. Để hiểu rõ hơn về điều này,  bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta biết điều  đó. ­ Đọc nối tiếp tựa bài. ­ Ghi tựa bài lên bảng. * PCTHĐTQ điều khiển các  ­ Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học  bước: tập tiếp theo. ­ Làm việc theo nhóm, NT điều  khiển HĐ của nhóm. b/. Trải nghiệm: ­ Đọc tên bài học và viết vào  vở. ­ YC 1,2HS đọc“Chuyện của bạn  ­ Đọc mục tiêu bài học. Đức“trang 6/SGK, thảo luận theo nhóm đôi  trả lời câu hỏi :  ­ NT điều khiển HĐ của nhóm. + Đức đã gây ra chuyện gì?  + Đó là việc vô tình hay cố ý? ­ Trao đổi theo cặp. +Sau khi gây ra chuyện, Đức cảm thấy như  thế nào? + Theo em ,Đức nên   giải quyết việc này  ­ Thống nhất ý kiến thế nào cho tốt? Vì sao?  Cả nhóm.
  4. ­ Quan sát các nhóm làm việc và hỗ trợ. ­ Theo dõi HS trình bày. ­ Đại diện nhóm báo cáo kết  ­ Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. quả.        Đức vô ý đá quả bóng vào bà Doan và  ­ Ghi nhận ý kiến của GV. chỉ có Đức với Hợp biết.Nhưng trong lòng  Đức tự thấy phải có trách nhiệm về hành  động của mình và suy nghĩ tìm cách giải  quyết phù hợp nhất…Các em đã giúp Đức  một số cách giải quyết vừa có lí,vừa có tình. ­ NT điều khiển HĐ của nhóm. c/. Phân tích, khám phá, rút ra bài học: ­ Thảo luận theo nhóm. ­ YCHS thảo luận nhóm 4 trả lời câu hỏi. + Qua câu chuyện của Đức, chúng ta rút ra  điều gì cần ghi nhớ?  ­ Quan sát các nhóm làm việc và hỗ trợ. ­ Theo dõi HS trình bày. ­ Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. ­ Đại diện nhóm báo cáo kết        Khi chúng ta làm điều gì có lỗi, dù là vô   quả. tình, chúng ta cũng phải dũng cảm nhận lỗi  ­ Ghi nhận ý kiến của GV. và sửa  lỗi, dám  chịu trách  nhiệm về  việc  ­ Lần lượt đọc mục "Ghi nhớ"  làm của mình. trong  SGK. 10  phút 4. Hoạt động thực hành: ­ NT điều khiển HĐ của nhóm. ­ YCHS thảo luận nhóm  để trả lời các câu  ­ Làm việc cá nhân. hỏi của BT 1, 2. ­ Quan sát các nhóm làm việc và hỗ trợ. ­ Theo dõi HS trình bày. ­ Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. ­ Trao đổi theo cặp. 1/. + a;b;d;g là những biểu hiện của người  sống có trách nhiệm. ­ Thống nhất ý kiến + c;đ;e không phải là biểu hiện của người  Cả nhóm. sống có trách nhiệm. 2/. + Tán thành ý kiến a;đ. Vì mình gây ra lỗi  ­ Đại diện nhóm báo cáo kết  thì phải nhận lỗi và sửa lỗi. quả. + Không tán thành ý kiến b;c;d. Vì khi mắc  ­ Ghi nhận ý kiến của GV. lỗi thì phải nhận lỗi chứ không phải chuyện  5  xảy ra lâu hay mới xảy ra. phút 5. Hoạt động ứng dụng: ­ CTHĐTQ tổ chức ôn bài. ­ Yêu cầu HS ôn bài vừa học. ­   Lần   lượt   nêu   khả   năng   ứng   ­ Gợi ý cho HS các khả năng có thể ứng  dụng bài học vào thực tế:  Khi   dụng bài học vào thực tế. làm   gì   sai   biết   nhận   và   sữa   ­ Nhận xét tuyên dương. chữa; biết ra quyết định và kiên   ­ Dặn dò: Ôn bài. Chia sẻ kiến thức đã học  định   bảo   vệ   ý   kiến   đúng   của  
  5. với gia đình và người thân và cộng đồng. mình.   Không   tán   thành   với   ­ Chuẩn bị bài sau: Có trách nhiệm về việc  những hành vi trốn tránh trách   làm của mình (tt) nhiệm, đổ lỗi cho người khác. IV. RÚT KINH NGHIỆM:  …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… TUẦN 03                         TOÁN Tiết 11                                              LUYỆN TẬP                                           Ngày soạn: 29/8/2016 ­   Ngày dạy: 5/9/2016 I. MỤC TIÊU: ­ Biết cộng, trừ, nhân, chia hỗn số. ­ Biết so sánh các hỗn số. ­ Giáo dục tính chính xác, cẩn thận và suy luận lôgic trong học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: ­ GV: SGK. ­ HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.­ Khởi động: (1 phút) ­ Hát vui. 2.­ Ôn bài: (4 phút) ­ PCTHĐTQ mời 3 bạn thực hiện yêu cầu sau: + Tính: 5 1 13 2 6 :2 8 4 4 10 ­ GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. TL Hoạt động dạy Hoạt động học 10  3. Hoạt động cơ bản: phút a/. Gợi động cơ tạo hứng thú:   ­ Hôm nay, cả lớp cùng thầy luyện tập về  ­ Lắng nghe. phân số thập phân và tìm giá trị phân số  của 1 số cho trước. ­ Ghi tựa bài lên bảng. ­ Đọc nối tiếp tựa bài. ­ Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học  * PCTHĐTQ điều khiển các  tập tiếp theo. bước: ­ Làm việc theo nhóm, NT điều  khiển HĐ của nhóm. ­ Đọc tên bài học và viết vào  vở. ­ Đọc mục tiêu bài học. b/. Trải nghiệm: ­ Yêu cầu HS thực hiện và trao đổi theo   ­ NT điều khiển HĐ của nhóm. nhóm BT1: Chuyển các hỗn số thành phân  
  6. số.  ­ Thảo luận theo nhóm. ­ Quan sát các nhóm làm việc và hỗ trợ. ­ Theo dõi HS trình bày. ­ Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. 3 13 4 49    2 =                               5 =  5 5 9 9 ­ Đại diện nhóm báo cáo kết  15  4. Hoạt động thực hành: quả. phút ­ Yêu cầu HS làm việc theo nhóm lần lượt  ­ Ghi nhận ý kiến của GV. giải các bài tập 2(a,d), 3. ­ Quan sát các nhóm làm việc và hỗ trợ. ­ Theo dõi HS trình bày. ­ NT điều khiển HĐ của nhóm. ­ Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. ­ Làm việc cá nhân. Kết quả:  9 9 4 2 2/.    a) 3 > 2                     d) 3  = 3 10 10 10 5 1 1 3 4 9 8 17 ­ Trao đổi theo cặp. 3/. a) 1 1 . 2 3 2 3 6 6 2 4 8 11 56 33 23   b) 2 1 . ­ Thống nhất ý kiến 3 7 3 7 21 21 Cả nhóm. 2 1 8 21 168   c)  2 x5 x . =14 3 4 3 4 12 1 1 7 9 7 4 28 ­ Đại diện nhóm báo cáo kết        d) 3 : 2 : x . quả. 2 4 2 4 2 9 18 ­ Ghi nhận ý kiến của GV. 5. Hoạt động ứng dụng: 5 phút ­ Yêu cầu HS ôn bài vừa học. ­ Gợi ý cho HS các khả năng có thể ứng  dụng bài học vào thực tế. ­ CTHĐTQ tổ chức ôn bài. ­ Nhận xét tuyên dương. ­   Lần   lượt   nêu   khả   năng   ứng   ­ Dặn ôn bài. Chia sẻ kiến thức đã học với   dụng bài học vào thực tế: Biết   gia đình, người thân và cộng đồng.  cộng,   trừ,   nhân,   chia   hỗn   số.   ­ Bài sau: Luyện tập chung.. Biết so sánh các hỗn số.  Giáo  dục tính chính xác, cẩn thận và   suy luận lôgic trong học toán. IV. RÚT KINH NGHIỆM:  …………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………
  7. TUẦN 03   KỂ CHUYỆN Tiết 03           KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA                                           Ngày soạn: 29/8/2016 ­   Ngày dạy: 5/9/2016 I. MỤC TIÊU:  ­ Kể được một câu chuyện (đã chứng kiến , tham gia hoặc được biết qua truyền hình,  phim ảnh hay đã nghe, đã đọc) về người có việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương , đất  nước. ­ Biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện đã kể. ­ Học tập và làm theo việc làm tốt để góp phần xây dựng quê hương , đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: ­ GV: SGK. ­ HS: SGK; sưu tầm một số chuyện, báo nói về  người có việc làm tốt góp phần xây  dựng quê hương , đất nước. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.­ Khởi động: (1 phút) CTHĐTQ Kiểm tra sĩ số ­ Hát vui. 2.­ Ôn bài: (4 phút) ­ PCTHĐTQ 2 bạn lần lượt kể  lại câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về  các   anh hùng, danh nhân của nước ta.  ­ GV nêu nhận xét kết quả ôn bài. TL Hoạt động dạy Hoạt động học 12  3. Hoạt động cơ bản: phút a/. Gợi động cơ tạo hứng thú:  ­ Xung quanh chúng ta có biết bao người  ­ Lắng nghe. tốt. Họ đã làm được rất nhiều việc tốt  góp phần xây dựng quê hương, đất  nước. Trong tiết kể chuyện hôm nay, các  
  8. em sẽ kể cho thầy và cả lớp nghe về một   việc làm tốt của một người mà em biết. ­ Ghi tựa bài lên bảng. ­ Đọc nối tiếp tựa bài. ­ Giao CTHĐTQ điều khiển các bước  * PCTHĐTQ điều khiển các bước: học tập tiếp theo. ­ Mời NT điều khiển HĐ của  nhóm. ­ Đọc tên bài học và viết vào vở. b/. Trải nghiệm: ­ Đọc mục tiêu bài học. ­ Gọi HS đọc đề  bài, gạch dưới những   từ ngữ quan trọng: Hãy kể một việc làm   ­ Nhóm trưởng điều khiển nhóm  tốt  góp phần  xây dựng quê hương, đất   đọc đề bài. nước của một người mà em biết.  ­   Viết   lên   bảng   đề   bài   và   gạch   chân   những từ quan trọng. ­ Yêu cầu HS nối tiếp nhau nói tên câu  chuyện mình sẽ kể theo nhóm. ­ Ghi nhớ những từ quan trọng. ­ Theo dõi HS trình bày. ­ Lần lượt nêu tên câu chuyện sẽ   ­ Nêu nhận xét và ghi nhận kết quả. kể theo nhóm. ­ Đại diện nhóm báo cáo kết quả. c/. Phân tích, khám phá, rút ra bài học: ­ Ghi nhận ý kiến của GV. ­ Yêu cầu HS đọc lại gợi ý.  ­ Yêu cầu HS lập dàn ý câu chuyện sẽ   ­ NT điều khiển HĐ của nhóm. kể. ­ Thực hành  cá nhân. ­ Theo dõi HS trình bày. ­ Nêu nhận xét và ghi nhận kết quả. ­ Đại diện nhóm báo cáo kết quả. ­ Ghi nhận ý kiến của GV. 14  phút ­ NT điều khiển các bước: 4. Hoạt động thực hành: ­ Kể chuyện theo nhóm đôi. ­ Giao nhiệm vụ học tập. + Các em sẽ kể theo nhóm đôi. Mỗi em  sẽ kể cho bạn nghe sau đó đổi lại. +Trao đổi với nhau để tìm ra ý nghĩa câu   chuyện. ­ Cho học sinh thi kể chuyện trước lớp  ­ Đại diện nhóm thi kể chuyện  và trình bày ý nghĩa câu chuyện. trước lớp và nêu ý nghĩa của câu  ­ Theo dõi HS trình bày. chuyện. 4 phút ­ Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. ­ Các nhóm khác góp ý, bổ sung về  ý nghĩa câu chuyện bạn kể. 5. Hoạt động ứng dụng: ­ Yêu cầu HS ôn bài vừa học. ­ CTHĐTQ tổ chức ôn bài. ­ Gợi ý cho HS các khả năng có thể ứng  ­ Lần lượt nêu khả năng ứng dụng  
  9. dụng bài học vào thực tế. bài  học   vào  thực   tế:   kể   đúng  và   ­ Nhận xét tuyên dương. đầy đủ  nội dung câu chuyện; biết   ­ Dặn dò: Về nhà kể lại câu chuyện cho  trao   đổi   về   ý   nghĩa   của   câu   người thân nghe. chuyện.  Học tập và làm theo  việc   ­ Chuẩn bị bài sau: Tiếng vĩ cầm ở Mỹ  làm tốt để  góp phần xây dựng quê   Lai. hương , đất nước. IV. RÚT KINH NGHIỆM:  …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… TUẦN 03                         TOÁN Tiết 12                                         LUYỆN TẬP CHUNG                                           Ngày soạn: 30/8/2016 ­   Ngày dạy: 6/9/2016 I. MỤC TIÊU: ­ Biết chuyển phân số thành phân số thập phân; biết chuyển hỗn số thành phân số. ­ Biết chuyển số đo từ đơn vị bé ra đơn vị lớn , số đo có hai tên đơn vị thành số  đo có   một tên đơn vị đo. ­ Giáo dục tính chính xác, cẩn thận và suy luận lôgic trong học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: ­ GV: SGK. ­ HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.­ Khởi động: (1 phút) ­ Hát vui. 2.­ Ôn bài: (4 phút) ­ PCTHĐTQ mời 3 bạn thực hiện yêu cầu sau: + Chuyển các hỗn số sau thành phân số rồi thực hiện phép tính: 5 1 1 7 a)  3 2 ; b)  9 : 2 7 3 8 9 ­ GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. TL Hoạt động dạy Hoạt động học
  10. 10  3. Hoạt động cơ bản: phút a/. Gợi động cơ tạo hứng thú:   ­ Trong tiết học toán này chúng ta cùng  ­ Lắng nghe. làm các BT luyện tập về phân số thập  phân và hỗn số. ­ Ghi tựa bài lên bảng. ­ Đọc nối tiếp tựa bài. ­ Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học  * PCTHĐTQ điều khiển các  tập tiếp theo. bước: ­ Làm việc theo nhóm, NT điều  khiển HĐ của nhóm. b/. Trải nghiệm: ­ Đọc tên bài học và viết vào  vở. ­ Yêu cầu HS thực hiện và trao đổi theo   ­ Đọc mục tiêu bài học. nhóm BT1, 2.  ­ Quan sát các nhóm làm việc và hỗ trợ. ­ NT điều khiển HĐ của nhóm. ­ Theo dõi HS trình bày. ­ Thảo luận theo nhóm. ­ Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. 14 14 : 7 2   1/.  70 70 : 7 10 75 75 : 3 25         300 300 : 3 100 11 11 4 44 ­ Đại diện nhóm báo cáo kết          25 25 4 100 quả. 23 23 2 46 ­ Ghi nhận ý kiến của GV.        500 500 2 1000 2/.    2 42 3 23 8 ;   5 5 5 4 4 15  phút 4. Hoạt động thực hành: ­ Yêu cầu HS làm việc theo nhóm lần lượt  ­ NT điều khiển HĐ của nhóm. giải các bài tập 3, 4. ­ Làm việc cá nhân ­ Quan sát các nhóm làm việc và hỗ trợ. vào vở. ­ Theo dõi HS trình bày. ­ Trao đổi theo cặp. ­ Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. Kết quả:  ­ Thống nhất ý kiến 1 3/.  a) 1dm =   m        cả nhóm. 10 3     3dm =   m ­ Đại diện nhóm báo cáo kết  10 9 quả.     9dm =  m ­ Ghi nhận ý kiến của GV. 10 1 1 b) 1g =   kg      c)1 phút =   giờ             1000 60
  11. 8 6      8g =  kg         6 phút =  giờ              1000 60 25 12      25g =   kg     12 phút =   giờ 1000 60 4/. a) 3m27cm = 327cm. 7         b)3m27cm  = 32dm7cm = 32 dm 10 27         c)3m27cm  = 3 m 100 5 phút 5. Hoạt động ứng dụng: ­ Yêu cầu HS ôn bài vừa học. ­ CTHĐTQ tổ chức ôn bài. ­ Gợi ý cho HS các khả năng có thể ứng  ­   Lần   lượt   nêu   khả   năng   ứng   dụng bài học vào thực tế. dụng bài học vào thực tế: Biết   ­ Nhận xét tuyên dương. cộng,   trừ,   nhân,   chia   hỗn   số.   ­ Dặn ôn bài. Chia sẻ kiến thức đã học với   Biết so sánh các hỗn số.  Giáo  gia đình, người thân và cộng đồng.  dục tính chính xác, cẩn thận và   ­ Bài sau: Luyện tập chung.. suy luận lôgic trong học toán. IV. RÚT KINH NGHIỆM:  …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… TUẦN 03                       KHOA HỌC Tiết 05               CẦN LÀM GÌ ĐỂ CẢ MẸ VÀ EM BÉ ĐỀU KHỎE                                                   Ngày soạn: 30/8/2016 ­   Ngày dạy: 6/9/2016 I. MỤC TIÊU:            ­ Nêu những việc nên và không nên làm để chăm sóc phụ nữ mang thai.  ­ Xác định nhiệm vụ của người chồng cà các thành viên khác trong gia đình là phải  chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ có thai. ­  Có ý thức giúp đỡ  phụ  nữ  có thai. GDKNS: Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm; cảm   thông, chia sẻ. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: ­ GV: SGK. ­ HS: Hình trang 12, 13 SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.­ Khởi động: (1 phút) ­ Kiểm tra sĩ số ­ Hát vui.
  12. 2.­ Ôn bài: (4 phút) ­ PCTHĐTQ mời 4 bạn lần lượt trả lời câu hỏi sau: + Cơ thể của mỗi người được hình thành như thế nào? + Hãy mô tả khái quát quá trình thụ tinh? ­ GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. TL Hoạt động dạy Hoạt động học 15  3. Hoạt động cơ bản: phú a/. Gợi động cơ tạo hứng thú:  t ­ Sức khỏe của người mẹ và em bé rất cần  ­ Lắng nghe. sự quan tâm chăm sóc của mọi người trong   gia đình. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu  xem “cần làm gì để cả mẹ và em bé đều  khỏe?”. ­ Đọc nối tiếp tựa bài. ­ Ghi tựa bài lên bảng. * PCTHĐTQ điều khiển: ­ Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học  ­ Làm việc theo nhóm, NT điều  tập tiếp theo. khiển HĐ của nhóm. ­ Đọc tên bài học và viết vào vở. ­ Đọc mục tiêu bài học. b/. Trải nghiệm: ­ NT điều khiển HĐ của nhóm. ­ Yêu cầu các nhóm quan sát hình 1, 2, 3, 4   ­ Thảo luận theo nhóm. trang 12 SGK và trả lời câu hỏi:  + Phụ  nữ  mang thai nên và không nên làm  gì?  Tại sao? ­ Quan sát các nhóm làm việc và hỗ trợ. ­ Theo dõi HS trình bày. ­ Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. ­ Đại diện nhóm báo cáo kết quả. + Nên: Hình 1,3: Trong bữa ăn có đủ  nhóm  ­ Ghi nhận ý kiến của GV. thức ăn, khám thai định kì tại cơ sở y tế. + Không nên: Hình 2,4: Tiếp xúc với một  số thứ không tốt hoặc có hại cho sức khoẻ  như: rượu, thuốc lá, cà phê…..Không gánh  vác nặng và tiếp xúc với các chất độc hóa  học như thuốc trừ sâu… ­ NT điều khiển HĐ của nhóm.  c/. Phân tích, khám phá, rút ra bài học: ­ Thảo luận theo nhóm. ­ Yêu cầu các nhóm quan sát hình 5, 6, 7  trang 13 SGK và trả lời câu hỏi: + Mọi người trong gia đình cần làm gì để  thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đối với phụ  nữ có thai? ­ Quan sát các nhóm làm việc và hỗ trợ. ­ Đại diện nhóm báo cáo kết quả. ­ Theo dõi HS trình bày. ­ Ghi nhận ý kiến của GV. ­ Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. H5: Người chồng đang gắp thức ăn cho vợ. 
  13. H6: Phụ nữ mang thai làm những công việc  nhẹ nhàng, chồng gánh nước. H7: Người chồng đang quạt cho vợ và con  gái đi học về khoe điểm 10. * Kết luận: Những việc làm đó ảnh hưởng  trực tiếp đến người mẹ và thai nhi. Nếu                        người mẹ khỏe mạnh, vui vẻ, em bé sẽ  phát triển tốt, khỏe mạnh. ­ Nhóm trưởng điều khiển nhóm  10  mình thực hành. 4. Hoạt động thực hành: phú ­ Thực hành   ­   Yêu   cầu   HS   giao   mỗi   nhóm   xử   lí   1tình   t theo nhóm. huống, trình diễn trước lớp. 1:Khi gặp phụ nữ có thai xách nặng em làm gì? 2:Em cùng nhóm bạn đi xe buýt về nhà. Trên  ­ Lần lượt giới  xe quá đông. Bỗng có một người phụ nữ mang  thai bước lên xe. Chị đưa mắt nhìn nhưng  thiệu trước lớp. không còn một chỗ trống nào. Em làm gì? ­ Quan sát các nhóm làm việc và hỗ trợ. ­ Theo dõi HS trình bày. ­ Khen ngợi những HS có lời nhận xét hay. ­ Ghi nhận ý kiến của GV. * Kết luận: Mọi người đều có trách nhiệm  quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ có thai. ­ CTHĐTQ tổ chức ôn bài. 5. Hoạt động ứng dụng: 5  ­ Lần lượt nêu khả  năng  ứng dụng   ­ Yêu cầu HS ôn bài vừa học. phú bài   học   vào   thực   tế:  Xác   định   ­ Gợi ý cho HS các khả năng có thể ứng  t nhiệm vụ  của người chồng cà các   dụng bài học vào thực tế. thành   viên   khác   trong   gia   đình   là   ­ Nhận xét tuyên dương. phải chăm sóc, giúp đỡ  phụ  nữ  có   ­ Dặn ôn bài. Chia sẻ kiến thức đã học với  thai. gia đình và người thân và cộng đồng.  ­ Bài sau: Từ lúc mới sinh ra đến tuổi dậy  thì. IV. RÚT KINH NGHIỆM:  …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… TUẦN 03                   LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tiết 05                             MỞ RỘNG VỐN TỪ: NHÂN DÂN                                           Ngày soạn: 30/8/2016 ­   Ngày dạy: 6/9/2016 I. MỤC TIÊU: ­ Xếp được từ ngữ cho trước về chủ điểm Nhân dân vào nhóm thích hợp (BT1). Nắm   được một số  thành ngữ, tục ngữ  về  phẩm chất tốt đẹp của người VN (BT2). HS khá, giỏi   thuộc thành ngữ, tục ngữ ở BT2. 
  14. ­ Hiểu nghĩa từ đồng bào , tìm được một số  từ  bát đầu bằng tiếng đồng, đặt câu với   một từ có tiếng đồng vừa tìm được (BT3).  ­ Ý thức giữ gìn, phát huy phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: ­ GV: SGK; phiếu kẻ bảng phân loại cho BT1.  ­ HS: SGK; VBT TV5 tập 1; giấy A3, bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.­ Khởi động: (1 phút) ­ Hát vui. 2.­ Ôn bài: (4 phút) ­ PCTHĐTQ mời các bạn thực hiện yêu cầu sau: + Lần lượt đọc đoạn văn miêu tả đã viết ở tiết trước . ­ GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. TL Hoạt động dạy Hoạt động học 12  3. Hoạt động cơ bản: phút a/. Gợi động cơ tạo hứng thú:   ­ Tiết luyện từ và câu hôm nay sẽ giúp các em   ­ Lắng nghe. mở rộng vốn từ, cung cấp cho các em những  thành ngữ ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp  của nhân dân Việt Nam.  ­ Ghi tựa bài lên bảng. ­ Đọc nối tiếp tựa bài. ­ Giao CTHĐTQ điều khiển các bước học tập   * PCTHĐTQ điều khiển các  tiếp theo. bước: ­ Làm việc theo nhóm, NT điều  khiển HĐ của nhóm. ­ Đọc tên bài học và viết vào  vở. b/. Trải nghiệm: ­ Đọc mục tiêu bài học. ­ Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm làm bài tập   1 bằng phiếu học tập.  ­ NT điều khiển HĐ của nhóm. + Xếp các từ ngữ trong ngoặc đơn vào nhóm  ­ Thảo luận theo nhóm. thích hợp. ­ Quan sát HS làm việc và hỗ trợ. ­ Theo dõi HS trình bày. ­ Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng.  a) Công nhân: thợ điện, thợ cơ khí. b) Nông dân: thợ cấy, thợ cày. ­ Đại diện nhóm báo cáo kết  c) Doanh nhân: tiểu thương, chủ tiệm. quả. d) Quân nhân: đại úy, trung sĩ. ­ Ghi nhận ý kiến của GV. e) Trí thức: giáo viên, bác sĩ, kĩ sư. g) Học sinh: HS tiểu học, HS trung học. c/. Phân tích, khám phá, rút ra bài học: ­ Yêu cầu HS làm việc theo nhóm thảo luận  ­ NT điều khiển HĐ của nhóm. để làm bài tập 2.
  15. ­ Quan sát HS làm việc và hỗ trợ. ­ Thảo luận theo nhóm. ­ Theo dõi HS trình bày. ­ Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. a) Cần cù, chăm chỉ, không ngại khó, ngại  khổ. b) Mạnh dạn, táo bạo, có nhiều sáng kiến và  dám thực hiện sáng kiến. ­ Đại diện nhóm báo cáo kết  c) Đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động. quả. d) Coi trọng đạo lí và tình cảm, coi nhẹ tiền  ­ Ghi nhận ý kiến của GV. bạc. e) Biết ơn người đã đem lại những điều tốt  lành cho mình. 14  phút 4. Hoạt động thực hành: ­ Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đọc bài Con   ­ NT điều khiển HĐ của nhóm. Rồng cháu Tiên trả lời câu hỏi. ­ Làm việc cá nhân. ­ Quan sát HS làm việc và hỗ trợ. ­ Theo dõi HS trình bày. ­ Nêu nhận xét và xác nhận kết quả. ­ Trao đổi theo cặp. + Vì đều sinh ra từ bọc trăm trứng của mẹ Âu  Cơ. + đồng hương, đồng chí, đồng bộ, đồng ca,  ­ Thống nhất ý kiến đồng cảm\, đồng diễn, đồng đội, đồng thanh,  cả nhóm. đồng phục, đồng tâm,, + Đội đồng ca lớp em có nhiều giọng hát  vàng. ­ Đại diện nhóm báo cáo kết  + Ba và mẹ em là đồng nghiệp . quả. 4  ­ Ghi nhận ý kiến của GV. phút ­ CTHĐTQ tổ chức ôn bài. 5. Hoạt động ứng dụng: ­   Lần   lượt   nêu   khả   năng   ứng   ­ Yêu cầu HS ôn bài vừa học. dụng bài học vào thực tế: Hiểu   ­ Gợi ý cho HS các khả năng có thể ứng dụng   nghĩa   từ   đồng   bào,   tìm   được   bài học vào thực tế. một số  từ  bát đầu bằng tiếng   ­ Nhận xét tuyên dương. đồng. Ý thức giữ  gìn, phát huy   ­ Dặn dò: Chia sẻ kiến thức đã học với gia  phẩm chất tốt  đẹp của người   đình và người thân và cộng đồng.  Việt Nam. ­Bài sau: Luyện tập về từ đồng nghĩa. IV. RÚT KINH NGHIỆM:  …………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………
  16. TUẦN 03    TẬP ĐỌC Tiết 05                                              LÒNG DÂN                                       Ngày soạn: 30/8/2016 ­   Ngày dạy: 6/9/2016 I. MỤC TIÊU:  ­ Hiểu nội dung, ý nghĩa: Ca ngợi dì năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cứu cán bộ cách   mạng. (Trả lời được các câu hỏi 1,2,3). ­ Biết đọc đúng văn bản kịch: ngắt giọng, thay đổi giọng đọc phù hợp với tính cách   của từng nhân vật trong tình huống kịch. HS khá, giỏi biết đọc diễn cảm vở  kịch theo vai,   thể hiện được tính cách nhân vật. ­ Niềm tin yêu cách mạng, biết phát huy truyền thống cách mạng của dân tộc. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: ­ GV: Tranh minh họa trong SGK; bảng phụ viết sẵn đoạn kịch cần luyện đọc. ­ HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.­ Khởi động: (1 phút) CTHĐTQ Kiểm tra sĩ số ­ Hát vui. 2.­ Ôn bài: (4 phút) ­ PCTHĐTQ mời 2 bạn lần lượt đọc nối tiếp từng đoạn và trả lời câu hỏi. + Bạn nhỏ yêu những sắc màu nào? + Bài thơ  nói lên điều gì về  tình cảm của người bạn nhỏ  đối với quê hương đất   nước? ­ GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. TL Hoạt động dạy Hoạt động học 18  3. Hoạt động cơ bản: phút a/. Gợi động cơ tạo hứng thú:  ­ GV cho HS quan sát tranh. ­ Vở kịch Lòng Dân của Nguyễn Văn  Xe   được nhận giải thưởng văn nghệ trong  thời kỳ chống Pháp. Trong tiết học hôm  nay, thầy giới thiệu với các em đựợc  một đoạn trích. Tuy vậy qua đoạn trích  này, các em cũng hiểu được tấm lòng  ­ Quan sát tranh. của người dân Nam bộ nói riêng, người  ­ Lắng nghe. dân cả nước nói chung đối với Đảng,  * PCTHĐTQ điều khiển các bước: đối với Cách mạng. ­ Mời NT điều khiển HĐ của  ­ Ghi tựa bài lên bảng. nhóm. ­ Giao CTHĐTQ điều khiển các bước  ­ Đọc tên bài học và viết vào vở. học tập tiếp theo. ­ Đọc mục tiêu bài học. b/. Trải nghiệm: ­ Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm. ­ Uốn nắn cách phát âm cho HS, giải  ­ Mời 1 bạn (giỏi)  thích từ  mới. đọc cả bài. ­ Chia đoạn, đọc nối 
  17. tiếp, đọc theo cặp. ­ Nhận xét và đọc diễn cảm toàn bài. c/. Phân tích, khám phá, rút ra bài  ­ Đọc chú giải SGK. học: ­ Mời 1 bạn đọc lại cả bài. ­ Yêu cầu HS tìm hiểu bài theo nhóm. ­ Theo dõi các nhóm làm việc và hỗ trợ  ­ Mời 1 bạn đọc các câu hỏi SGK. ­ Theo dõi HS trình bày. ­ Thảo luận theo nhóm. ­ Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. 1/. Chú bị bọn giặc rượt đuổi bắt, chạy  vào nhà dì Năm. 2/.  Dì vội đưa cho chú một chiếc áo  khác để thay, cho bọn giặc không nhận  ra, rồi bảo chú ngồi xuống chõng vờ ăn  ­ Đại diện nhóm báo cáo kết quả. cơm, làm như chú là chồng dì. ­ Ghi nhận ý kiến của GV. 3/. Dì Năm bình tĩnh nhận chú cán bộ là  chồng …khiến chúng tẽn tò. Vì tình  huống đó thể hiện mâu thuẫn kịch lên  đến đỉnh điểm (thắt nút) sau đó giải  quyết rất nhanh và rất khéo. Ý chính: Ca ngợi dì Năm dũng cảm,  8 phút mưu trí lừa giặc, cứu cán bộ Cách  ­ NT điều khiển các bước: mạng. ­ Mời 1 bạn khá (giỏi)  đọc lại cả bài. ­ Luyện đọc theo nhóm  4. Hoạt động thực hành: đoạn văn bạn thích. ­ Yêu cầu HS luyện đọc diễn cảm theo  ­ Thi đọc. nhóm. ­ Cả lớp nhận xét, góp ý. ­ Giúp đỡ HS luyện đọc. 4 phút ­ Theo dõi HS thi đọc. ­ Nêu nhận xét. ­ CTHĐTQ tổ chức ôn bài. ­ Lần lượt nêu khả năng ứng dụng   5. Hoạt động ứng dụng: bài học vào thực tế: Biết đọc đúng   ­ Yêu cầu HS ôn bài vừa học. văn bản kịch: ngắt giọng, thay đổi   ­ Gợi ý cho HS các khả năng có thể ứng  giọng   đọc  phù   hợp   với  tính  cách   dụng bài học vào thực tế. của   từng   nhân   vật   trong   tình   ­ Nhận xét tuyên dương. huống   kịch.  Niềm   tin   yêu   cách   ­ Dặn dò. mạng, biết phát huy truyền thống   ­ Nhận xét tuyên dương. cách mạng của dân tộc. ­ Dặn dò: Ôn bài. Chia sẻ kiến thức đã  học với gia đình và người thân và cộng  đồng. ­ Bài sau: Lòng dân (tiếp theo). IV. RÚT KINH NGHIỆM: 
  18. …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… TUẦN 03    TẬP ĐỌC  Tiết 06                                                LÒNG DÂN (tiếp theo)                                           Ngày soạn: 31/8/2016 ­   Ngày dạy: 7/9/2016 I. MỤC TIÊU:  ­ Hiểu nội dung, ý nghĩa vở kịch: Ca ngợi mẹ con dì Năm dũng cảm mưu trí lừa giặc,   cứu cán bộ. (Trả lời được các câu hỏi 1,2,3). ­ Đọc đúng ngữ  điệu của các câu hỏi, kể, khiến, cảm; biết đọc ngắt giọng, thay đổi   giọng đọc phù hợp tính cách nhân vật và tình huống trong đoạn kịch. HS khá , giỏi biết đọc   diễn cảm vở kịch theo vai, thể hiện được tính cách nhân vật. ­ Niềm tin yêu cách mạng, biết phát huy truyền thống cách mạng của dân tộc. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: ­ GV: Tranh minh họa trong SGK; bảng phụ viết sẵn đoạn kịch cần luyện đọc. ­ HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.­ Khởi động: (1 phút) CTHĐTQ Kiểm tra sĩ số ­ Hát vui. 2.­ Ôn bài: (4 phút) ­ PCTHĐTQ mời 3 HS lần lượt đọc bài tiết trước; trả lời câu hỏi về nội dung. + Chú cán bộ gặp chuyện gì nguy hiểm?  + Dì Năm đã nghĩ ra cách gì để cứu chú cán bộ? ­ GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. TL Hoạt động dạy Hoạt động học 15phú 3. Hoạt động cơ bản: ­ Quan sát tranh. t a/. Gợi động cơ tạo hứng thú:  ­ Lắng nghe. ­ GV cho HS quan sát tranh. ­ Ở tiết tập đọc trước, các em đã được  học màn 1 vở kịch Lòng Dân. Kết quả  màn 1 là lời dặn dò của dì Năm với con  trai mình. Không biết dì Năm có cứu  được chú cán bộ hay không? Màn 2 của  vở kịch hôm nay chúng ta học sẽ giúp các   em biết được điều đó. ­ Ghi tựa bài lên bảng. ­ Đọc nối tiếp tựa bài. ­ Giao CTHĐTQ điều khiển các bước  * PCTHĐTQ điều khiển các 
  19. học tập tiếp theo. bước: ­ Mời NT điều khiển HĐ của  nhóm. b/. Trải nghiệm: ­ Đọc tên bài học và viết vào vở. ­ Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm. ­ Đọc mục tiêu bài học. ­ Uốn nắn cách phát âm cho HS, giải  thích từ  mới. ­ Mời 1 bạn (giỏi)  đọc cả bài. ­ Nhận xét và đọc diễn cảm toàn bài. ­ Chia đoạn, đọc nối  c/. Phân tích, khám phá, rút ra bài học: tiếp, đọc theo cặp. ­ Yêu cầu HS tìm hiểu bài theo nhóm. ­ Theo dõi các nhóm làm việc và hỗ trợ  ­ Đọc chú giải SGK. ­ Theo dõi HS trình bày. ­ Mời 1 bạn đọc lại cả bài. ­ Nêu nhận xét và chốt lại các ý đúng. 1. Khi bọn giặc hỏi An: Ông đó phải tía  ­ Mời 1 bạn đọc các câu hỏi  mầy không? An trả lời hổng phải tía làm  SGK. chúng hí hửng tưởng An đã sợ nên khai  ­ Thảo luận theo nhóm. thật. Không ngờ, An thông minh, làm  chúng tẽn tò: Cháu…Kêu bằng ba, chứ  không phải tía. 2. Dì vờ hỏi chú cán bộ để giấy tờ chỗ  nào rồi nói tên tuổi của chồng, tên bố  ­ Đại diện nhóm báo cáo kết  chồng để chú cán bộ biết mà nói theo. quả. 3. Vì vở kịch thể hiện tấm lòng của  ­ Ghi nhận ý kiến của GV. người dân với Cách mạng.Người dân tin  yêu Cách mạng sẵn sàng xả thân bảo vệ  cán bộ Cách mạng.Lòng dân là chỗ dựa  vững chắc nhất của Cách mạng. Ý chính: Ca ngợi mẹ con dì Năm dũng  cảm, mưu trí lừa giặc, cứu cán bộ. 11  4. Hoạt động thực hành: phút ­ Yêu cầu HS luyện đọc diễn cảm theo  nhóm. ­ Giúp đỡ HS luyện đọc. ­ NT điều khiển các bước: ­ Mời 1 bạn khá (giỏi)  ­ Theo dõi HS thi đọc. đọc lại cả bài. ­ Nêu nhận xét. ­ Luyện đọc theo nhóm  đoạn văn bạn thích. 4 phút 5. Hoạt động ứng dụng: ­ Thi đọc. ­ Yêu cầu HS ôn bài vừa học. ­ Cả lớp nhận xét, góp ý. ­ Gợi ý cho HS các khả năng có thể ứng  dụng bài học vào thực tế. ­ CTHĐTQ tổ chức ôn bài.
  20. ­ Nhận xét tuyên dương. ­ Lần lượt nêu khả năng ứng  ­ Dặn dò: Ôn bài. Chia sẻ kiến thức đã  dụng bài học vào thực tế: Đọc  học với gia đình và người thân và cộng  đúng ngữ điệu của các câu hỏi,  đồng. kể, khiến, cảm; biết đọc ngắt  ­ Bài sau: Những con sếu bằng giấy. giọng, thay đổi giọng đọc phù  hợp tính cách nhân vật và tình  huống trong đoạn kịch. IV. RÚT KINH NGHIỆM:  …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… TUẦN 03                         TOÁN Tiết 13                                         LUYỆN TẬP CHUNG                                           Ngày soạn: 31/8/2016 ­   Ngày dạy: 7/9/2016 I. MỤC TIÊU: ­ Biết cộng, trừ các phân số, hỗn số; biết chuyển các số đo có hai tên đơn vị đo thành   số đo có một tên đơn vị đo. ­ Giải bài toán tìm một số khi biết giá trị một phân số của số đó. ­ Giáo dục tính chính xác, cẩn thận và suy luận lôgic trong học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: ­ GV: SGK. ­ HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.­ Khởi động: (1 phút) ­ Hát vui. 2.­ Ôn bài: (4 phút) ­ PCTHĐTQ mời 4 bạn thực hiện yêu cầu sau: + Hãy viết các độ dài dưới đây có đơn vị là m.           5m 6dm          ; 9m 64cm 2m 45mm       ; 9m4cm  ­ GV nêu nhận xét kết quả kiểm tra. TL Hoạt động dạy Hoạt động học 12  3. Hoạt động cơ bản: phút a/. Gợi động cơ tạo hứng thú:   ­ Tiết toán hôm nay chúng ta cùng ôn  ­ Lắng nghe. luyện về phép cộng và phép trừ phân số. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2