intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

KẾ HOẠCH TỔ CHUYÊN MÔN XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỔ CHUYÊN MÔN

Chia sẻ: Ad Sadad | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:65

382
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tổ trưởng chuyên môn (TTCM) có những hiểu biết cơ bản về kế hoạch, các loại kế hoạch của tổ chuyên môn (TCM) và qui trình, kỹ thuật xây dựng kế hoạch để vận dụng vào việc xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn và tổ chức, hướng dẫn giáo viên trong tổ xây dựng kế hoạch chuyên môn của cá nhân, đảm bảo các qui định hiện hành và phù hợp với điều kiện thực tế....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: KẾ HOẠCH TỔ CHUYÊN MÔN XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỔ CHUYÊN MÔN

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TẬP HUẤN TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN TRƯỜNG TRUNG HỌC Chuyên đề 2 XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỔ CHUYÊN MÔN THÁNG 7 NĂM 2011
  2. Tác giả biên soạn: • Phạm Quang Huân Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Sư phạm Trường ĐHSP Hà Nội • Trần Thị Hải Yến Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú Quận Hoàn Kiếm – TP Hà Nội Phạm Quang Huân - Trần Hải Yến
  3. MỤC TIÊU 1 Mục tiêu chung: Tổ trưởng chuyên môn (TTCM) có những hiểu biết cơ bản về kế hoạch, các loại kế hoạch của tổ chuyên môn (TCM) và qui trình, kỹ thuật xây dựng kế hoạch để vận dụng vào việc xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn và tổ chức, hướng dẫn giáo viên trong tổ xây dựng kế hoạch chuyên môn của cá nhân, đảm bảo các qui định hiện hành và phù hợp với điều kiện thực tế. Phạm Quang Huân - Trần Hải Yến
  4. MỤC TIÊU: 2 Mục tiêu cụ thể: • Nắm vững các kiến thức cơ bản về xây dựng kế hoạch hoạt động trong năm học của tổ chuyên môn: các khái niệm (kế hoạch năm học của TCM, kế hoạch hoạt động trong năm học của giáo viên…); ý nghĩa, yêu cầu chung nội dung và qui trình xây dựng 2 loại kế hoạch có tính pháp quy và tính phổ biến của TCM trong năm học (kế hoạch chuyên môn năm học, kế hoạch hoạt động cuả GV). • Vận dụng được các kiến thức trên vào xây dựng kế hoạch của TCM và tổ chức, chỉ đạo xây dựng kế hoạch hoạt động năm học của giáo viên và các loại kế hoạch khác. • Nâng cao ý thức về vai trò của TTCM (và của giáo viên) trong việc xác định mục tiêu và phương hướng cho các hoạt động phát triển chuyên môn trong năm học; trên cơ sở đó, dần khắc phục thói quen làm việc theo kinh nghiệm hoặc tùy tiện. Phạm Quang Huân - Trần Hải Yến
  5. NỘI DUNG Phần 1: Những vấn đề chung về xây dựng kế hoạch 1 tổ chuyên môn 2 Phần 2: Xây dựng kế hoạch năm học của tổ chuyên môn Phần 3: Tổ chức, hướng dẫn giáo viên trong tổ chuyên 3 môn xây dựng kế hoạch năm học của cá nhân Phần 4: Thực hành xây dựng kế hoạch của tổ 4 chuyên môn Phạm Quang Huân - Trần Hải Yến
  6. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CỦA TỔ CHUYÊN MÔN PHẦN 1 NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TỔ CHUYÊN MÔN Phạm Quang Huân - Trần Hải Yến
  7. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Tìm hiểu các loại kế hoạch và các khái niệm 1) Trong thực tế trường phổ thông, TCM có những loại kế hoạch nào? 2) Trình bày cách hiểu về khái niệm “kế hoạch” và từng loại kế hoạch đó? Phạm Quang Huân - Trần Hải Yến
  8. 1. Những vấn đề chung về xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn: 1.1. Các loại kế hoạch ở TCM • Kế hoạch năm học của tổ chuyên môn; • Kế hoạch hoạt động trong năm học của GV; • Kế hoạch học kỳ; • Kế hoạch hàng tháng; • Kế hoạch cho từng loại hoạt động: (KH thực hiện các chuyên đề cải tiến phương pháp dạy học; KH hội giảng; kế hoạch dự giờ; KH bồi giỏi - phụ kém; KH tổ chức hoạt động ngoại khóa; KH nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên trong tổ … Phạm Quang Huân - Trần Hải Yến
  9. 1. Những vấn đề chung về xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn: 2 loại kế hoạch có tính pháp quy 1 2 Kế hoạch năm Kế hoạch hoạt học của tổ chuyên động trong năm môn học của giáo viên (Kế hoạch TCM) (Kế hoạch cá nhân) Theo “Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học” – Bộ GD-ĐT, 2007 Phạm Quang Huân - Trần Hải Yến
  10. 1. Những vấn đề chung về xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn: 1.2. Các khái niệm cơ bản: Xây dựng (bản kếcủaTCM trong Kế hoạch năm hoạch (còn gọi là Kế hoạch kế học hoạch) là Xây dựng kế hoạch tổ chuyên lập kế hoạch) học là sự xác “toàn bộ nhữngtắt là định các môn (thường gọi xác “kế hoạch trường trung là điều vạch ra mục tiêu, cách là căn vềvà một cách môn”) cóbản dự kiến kế tổ chuyên các hoạt động khoa định một có hệ thống cứ nguồntriển khai tất cả cáccủatới hoạch công việctiêu,định học những mục môn hoạt những lựcchuyêndựđể đạtlàm Kế hoạch cần thiết nhiệm vụ • Kế trongcủa TCM trong một năm học, động của viên là bản dự và định, một thời hạn kiến của giáo tiêu một cách nhấthợp mục tổ chuyên mônphùđịnh ra nhằm thực hiện những mục tiêu hoạch pháttìnhphương tiện côngtrình giáotriển tiêu,những cơ nhà viên về cách thức, việc với mục hình TCM và củatrongđể những của thực tiễn bản tự, làm trongtiến hành” với trường. thời nămxác định. sẽ thời thực hiện có kết học, (Từ khoảng hạn gianquả những • Xây dựng kế điểnđiểm: cách Viện là làm ngữ Đặc tiếng Việt, thức, trình tự, mục tiêu, Xây dựng kế hoạch ngôn rõ 4 nhiệm vụ, chỉ tiêu đó. hoạch học,hỏi quan có tínhxâythể, đểkế thời Nhà xuất việc pháp quy Bản chấttiến hành Khoa học • hạn của bản cụ câu Là công cụ trọng: dựng • Kế hoạch năm học của tổ chuyên xã hội thực hiệnchỉ định xem nhằm 1988).lý, và đang ởđồ hoạch -TCM TCM; những ý hoạt 1. Chúng talà xác đạo các đâu? TTCM quảnlà ai động của phát nămta muốnnhân phù trongtriển củaxây dựng các đâu? 2. Chúng họccá đi đến • Là cơ sở để tới, TCM kế môn Kế hoạchmụclàm gì?hiệntriển hợpChúng tasự thể mục ý đồ hướng đến những Làm tiêu 3. hoạch khác tiêu phát thế với là của TCM; nào? Bằng phương tiện/công của chủ thể quảnnhà trường. • Xây dựng kế hoạch năm học của tổ của Là địnhvà củanhất vềthựcphát triển nào; muốn sự hướng lý quán cho phátTCM để đến được vị trí các • cụ gì? hoạt động của các thành viên chuyên môn triểnmongmục tiêulai của đối trongmuốn? phát triển các tương hiệntrong TCM; tượng quản nào để hiệnchúng ta đó cần phải lý thể biết thi kế hệ 4. Làm thế làm để thực qua • Là phương tiện gì, làm thế thốngkhi nào làmcủa nhàsẽ làm. nào,tới đích? học và ai biện mục tiêu và các trường; hoạch năm • Kế hoạch hoạt động của giáo pháp, nguồntrực tiếp chỉ đạo hiện • Do TTCM lực để thực xây dựng. viên mục tiêu đó. Phạm Quang Huân - Trần Hải Yến
  11. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Tìm hiểu ý nghĩa và yêu cầu của kế hoạch TCM 1) Việc xây dựng kế hoạch TCM có ý nghĩa như thế nào? (đối với tổ trưởng chuyên môn, với giáo viên trong tổ, với hiệu trưởng nhà trường); 2) Kế hoạch TCM cần đảm bảo những yêu cầu gì? Phạm Quang Huân - Trần Hải Yến
  12. 1. Những vấn đề chung về xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn: 1.3 Ý nghĩa của việc xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn: • • Kế hoạch TCM là một trong nhìn của Kế hoạch TCM thể hiện những Kế hoạch TCM thể hiện tầm thống loại kế về phương hướng phátvà nhất ýhoạchnguyệnvà có tầm quan TTCM chí, cơ bản vọng triển trọngnăngtrong quản lýTCM trong khả mặt hoạt động của vươn lên các nhất phấn đấu nhà trường; năm học tới, thể hiện qua các mục nó là sự triển khai cụ thể lực)thực để phát triển (tâm và việc của • Đối với tổ trưởng chuyên hiện thể giáo các biện phápTCM; tiêu, yêunhìn, chiến lược phát triển tầm cầu, viên trong và nguồn tập để thực hiện mục tiêu đó; lực và kế hoạch hoạt động trong năm môn • • Kế hoạch TCM chỉ rõ phương Kế hoạch TCM có ý nghĩa như là học của nhà trường; quản lý quan phương tiện, công cụ • Đối với các thành viên trong • hướng hành động và phối là Kế hoạch TCM cótổ chức, chỉ đạo, trọng giúp TTCM ý nghĩa như hợp tổ chophương tiện tra đánh giá trong một mọi thành quan trọng một điều hành, kiểm viên trong tổ; • Là cơthống nhất cácphápđộngtriển công tác quản lý, chỉ hoạt phátcho cách sở có tính đạo lý của • Đối với hiệu mỗitrường của Hiệu trưởng, nhất là nhà thể TCM, cũngtrong TCM xác tập thành viên như của từng trưởng về phương diện tổ. thành viên trong hoạt môn trong định kế hoạchchuyênđộngnghiệp • vụ; đồng thời là giúp TTCM những cơ Kế hoạch TCM một chủ động, năm học. công táctrong lý, chỉ đạo tự tin trong quản sở cho hoạt động kiểm tra, đánh giá các hoạt động của TCM. của hiệu trưởng. Phạm Quang Huân - Trần Hải Yến
  13. 1. Những vấn đề chung về xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn: 1.4 Những yêu cầu đối với việc xây dựng kế hoạch TCM • Đảm bảo tính mục đích • Đảm bảo tính khoa học • Đảm bảo tính cụ thể, đo được • Đảm bảo tính thực tiễn, khả thi • Đảm bảo tính linh hoạt • Đảm bảo tính dân chủ • Đảm bảo tính hệ thống, nhất quán Phạm Quang Huân - Trần Hải Yến
  14. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CỦA TỔ CHUYÊN MÔN PHẦN 2 XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NĂM HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Phạm Quang Huân - Trần Hải Yến
  15. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Tìm hiểu nội dung, hình thức trình bày kế hoạch năm học của TCM 1) Dựa vào kinh nghiệm làm kế hoạch hàng năm, thày/cô hãy mô tả lại cấu trúc nội dung của kế hoạch năm học của TCM? 2) Thông thường, trong thực tế, kế hoạch TCM được trình bày như thế nào? Phạm Quang Huân - Trần Hải Yến
  16. 2. Xây dựng kế hoạch hoạt động trong năm học của tổ chuyên môn 2.1 Nội dung của bản kế hoạch TCM Các loại nghị quyết của Đảng các cấp (có liên quan đến phát triển giáo dục) Phần Các chỉ thị của Nhà nước, của chính quyền các cấp mở Các văn bản chỉ đạo nhiệm vụ năm học đầu: của ngành (được ban hành từ các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục Nghị quyết Chi bộ nhà trường, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường (nếu đã có). Lưu ý: khi đưa vào phần mở đầu của kế hoạch, chỉ nên chọn những cơ sở pháp lý gần nhất với nhà trường để làm điểm tựa pháp lý trực tiếp cho việc đề xuất các nội dung của kế hoạch của TCM. Phạm Quang Huân - Trần Hải Yến
  17. 2. Xây dựng kế hoạch hoạt động trong năm học của tổ chuyên môn 2.1 Nội dung của bản kế hoạch TCM Đặc điểm tình hình 1. Những mục vàonào TCM cầnvà (bối • Nêu bối cảnh năm học: được Căn cứ tiêu mục tiêu đạt Trả cảnh năm loại biện mục tiêu • Gồm các pháp trong năm câunày? (Đâu là quốc lời học hỏi: định, nhiệm vụ đãhọc (của đối xác Lộ trình/kế–hoạchchính, hiện pháp lý hành thực biện 1. ưu tiên?) với hoàn cảnh thực gia, của nhà trường, của chiếu Các mục tiêu, nhiệm vụ và 2. Nhữngnhiệm vụ/hoạttư tưởng, cácTCM),nhận thứcvàđộng pháp vụ trọng tâm TCM cần nhiệm chỉ tiêu cơ bản (của các tế thựcthểthuậntổ, TCM đưa cụ hiệncủa học này khó (đâu lợi phải khăn, thời cơ và thách thức năm là gì? biện pháp tâm lý, biện chính vụsố đềtâm, ưuđối như trong năm học với Phần nhiệm vụ) làra một TCM); xuất tiên?) nhiệm của trọng động và hỗ trợ pháp huy thế Nêu tình hình thực tế của nào? lãnh đạo nhà trường hoặc 3. Cần đưa ra những chỉ tiêu nào, xác • mức độ nào để đáp kiện, biện nguồn lực/điều ứng yêu cầu nội định đơn vị, cá nhân có Các biện pháp thực hiện từng 2. của mục tra/và phù kê kết quả liên Kiểm tiêukiểm tra, đánh giá… các TCM (thống hợp vớithực pháp kiểm soát từngvề dung: nhiệm vụ hiện kếChỉ tiêutrảthế nào? hỗ quan đê tăngphảihiện kế cường sự • tình hoạch được định nhiệm vụ? hình thựclời 2 câu hỏi: Phần này lượng hoặc nămhợp bằng những trợhoạch kếtcụhọc trước; hành cầnbiểu thị thể và có hành động cụ thể Xác định lịch trình thực hiện và động… điểm mạnh, điểm những con số, tỷ lệ % ... cách thức kiểm tra, kiểm soát 4. Lưu ý: việc(làm gì?) và khó khăn yếu và thuậnthống làm tiêu, nào đề ra hệ lợi, mục như việc thực hiện các nhiệm vụ, các nhiệm vụ,bảntiêu cần phải dựa cách cơ nào, theo những trên thế chỉ của TCM trong năm hoạt động chính của TCM căn cứ từ các cơ sở pháp lý nói trên để học mớithực hiện các nào để đảm bảo sự phù hợp với kế hoạch phát nhiệm vụ đã đề xuất? • Mục này cần trả lời rõ 2 câu triển chung của nhà trường, của địa Những đề xuất của TCM phương. TCM của chúng ta đang hỏi: ở đâu? TCM của chúng ta là tổ chức như thế nào? Phạm Quang Huân - Trần Hải Yến
  18. 2. Xây dựng kế hoạch hoạt động trong năm học của tổ chuyên môn 2.2 Hình thức trình bày bản kế hoạch TCM 2.2.1 Theo hình thức mang tính truyền thống và phổ biến • Đặc điểm tình hình BAO GỒM: Phần 1 Thể thức hành chính • 1.Cáctiêuchủ thể của kế chỉ Tên cơ bản (của các và mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm vụ) (Trường và hoạch TCM); o Các biện pháp thực hiện 2. Quốc hiệu; vụ từng nhiệm o Xác định lịch trình thực …,3. Thờitháng … năm kiểm ngày hiệngian; thức … và cách Phần 2 Nội dung chính 4. tên văn bản; PHÊ DUYỆT kiểm soát việc thực tra, TỔ TRƯỞNG (Hiệu trưởng (ký tên) 5. các căn cứ pháp lý. hiện các nhiệm vụ, các ký tên, đóng dấu) hoạt động chính của TCM o Những đề xuất của TCM Chủ thể lập KH ký tên Phần 3 và Hiệu trưởng phê duyệt Phạm Quang Huân - Trần Hải Yến
  19. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO... CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THPT ….. Độc lập – Tự do – Hạnh phúc KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2011 - 2012 TỔ TOÁN Căn cứ vào Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2011 -2012 của Bộ GD-ĐT, của Sở GD-ĐT tỉnh (hoặc của Phòng GD GD-ĐT…); Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học của Trường THPT/THCS…….. Tổ …….. xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2011 2011-2012 như sau: I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH 1. Bối cảnh năm học 2. Thuận lợi (mạnh/thời cơ) 3. Khó khăn (yếu/thách thức) II. CÁC MỤC TIÊU NĂM HỌC: Mục tiêu 1:.. III. CÁC NHIỆM VỤ, CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN : 1. Nhiệm vụ 1: - Các chỉ tiêu: - Các biện pháp: ….. IV. LỊCH TRÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH Thời gian Nội dung công việc Người phụ trách Ghi chú Từ…đến… Từ…đến… V. NHỮNG ĐỀ XUẤT: 1. ……… 2. ………. PHÊ DUYỆT ……, ngày 9 tháng 9 năm 2011 (Hiệu trưởng ký tên, đóng dấu) Tổ trưởng (ký tên) Phạm Quang Huân - Trần Hải Yến
  20. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Tự nghiên cứu Khảo sát trường hợp một bản kế hoạch TCM được nêu trong PHỤ LỤC 1 và phân tích những điểm phù hợp và điểm chưa phù hợp. Phạm Quang Huân - Trần Hải Yến
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2