intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kết cấu động cơ đố trong

Chia sẻ: Ha Van Kenhuy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:39

516
lượt xem
226
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong; cấu tạo của cơ cấu thanh truyền - trục khuỷu, cơ cấu phân phối khí; cấu tạo và hoạt động của hệ thống làm mát; cấu tạo và hoạt động của hệ thống bôi trơn; cấu tạo và hoạt động của hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ xăng; cấu tạo và hoạt động của hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ diezel, các chế độ làm việc và điều chỉnh tốc độ động cơ. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kết cấu động cơ đố trong

  1. Môn học 1
  2. Nội dung môn học  Nguyên lý làm việc của động cơ đốt trong; cấu tạo của cơ cấu thanh truyền - trục khuỷu, cơ cấu phân phối khí; cấu tạo và hoạt động của hệ thống làm mát; cấu tạo và hoạt động của hệ thống bôi trơn; cấu tạo và hoạt động của hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ xăng; cấu tạo và hoạt động của hệ thống cung cấp nhiên liệu động cơ diezel, các chế độ làm việc và điều chỉnh tốc độ động cơ. 2
  3. Nội dung môn học  Chương 1. Nguyên lý hoạt động của động cơ đốt trong  Chương 2. Cơ cấu Thanh truyền - Trục khuỷu  Chương 3. Các chi tiết cố định của động cơ  Chương 4. Cơ cấu phân phối khí  Chương 5. Hệ thống làm mát  Chương 6. Hệ thống bôi trơn  Chương 7. Hệ thống nuôi dưỡng động cơ xăng  Chương 8. Các chế độ làm việc và tự động điều chỉnh tốc độ động cơ 3
  4. Tài liệu  [1]. Giáo trình  [2]. Động cơ đốt trong. PGS.TS Phạm Minh tuấn.  [3]. Kết cấu động cơ đốt trong. NXB KHKT Hà nội. 1996 4
  5. Đánh giá  Điều kiện dự thi  Sinh viên phải đảm bảo lên lớp trên 80% số giờ lên lớp của học phần kể cả lý thuyết và thảo luận mới được dự thi kết thúc học phần.  Điểm thành phần.  Thảo luận: 20%  Thí nghiệm thực hành: 10%  Thi kiểm tra giữa kỳ: 20%  Thi kết thúc học phần: 50% 5
  6. 6
  7. Khái niệm cơ bản  Phân loại động cơ đốt trong  Động cơ đốt trong là loại động cơ được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay trên các phương tiện vận tải như ôtô, tầu thuỷ, đầu máy xe lửa và trên các loại xe - máy thi công như máy xúc, máy ủi, xe lu, cần cẩu tự hành, ...  Động cơ đốt trong là một dạng của động cơ nhiệt, nó chuyển hoá nhiệt năng sinh ra do quá trình đốt cháy nhiên liệu trong xy lanh thành cơ năng đáp ứng cho mọi hoạt động của các phương tiện giao thông cơ giới, như di chuyển, đào ủi, san, nâng, ... 7
  8. Khái niệm cơ bản  Những chiếc động cơ đốt trong đầu tiên ra đời cách đây đã hơn 100 năm. Ngày nay động cơ đốt trong có rất nhiều dạng khác nhau, ta có thể phân loại nó theo một số đặc điểm như sau:  Theo số kỳ làm việc:  Động cơ hai kỳ  Động cơ bốn kỳ;  Theo cách tạo hỗn hợp cháy (nhiên liệu-không khí):  Động cơ tạo hỗn hợp ngoài (chế hoà khí và phun xăng) và động cơ tạo hỗn hợp trong (động cơ diezel);  Theo loại nhiên liệu sử dụng:  Động cơ xăng, động cơ diezel, động cơ chạy khí ga, ...; 8
  9. Khái niệm cơ bản  Theo số xi lanh:  Động cơ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 8 và nhiều xi lanh;  Theo bố trí xi lanh:  Động cơ một dãy (bố trí thẳng hàng)  Động cơ hai dãy (bố trí chữ V, đối đỉnh).  Động cơ nhiều dãy kiểu sao, ... 9
  10. Khái niệm cơ bản  Theo phương pháp làm mát:  Động cơ làm mát bằng chất lỏng và động cơ làm mát bằng không khí. 10
  11. Khái niệm cơ bản  Chu trình công tác.  Điểm chết  Hành trình pít tông: S  Kỳ (thì)  Thể tích buồng cháy (Vc)  Thể tích công tác (Vh) d 2 Vh  i S 4 (lít).  Thể tích toàn phần (Va) 11
  12. Khái niệm cơ bản Va   Tỷ số nén: Vc  Đối với động cơ xăng, tỷ số nén nằm trong khoảng từ 5  10, còn đối với động cơ diezel- khoảng 15  18.  Để có thể đốt cháy nhanh và triệt để lượng nhiên liệu trong xi lanh cần phải hoà trộn thật tốt nhiên liệu với không khí để tạo thành hỗn hợp khí cháy với tỷ lệ chính xác. 12
  13. Khái niệm cơ bản  Do vậy để đánh giá chất lượng của hỗn hợp khí cháy (tỷ lệ giữa lượng nhiên liệu và lượng không khí) người ta sử dụng hệ số dư không khí . lt  lo  lt : khối lượng không khí có thực để đốt cháy 1 kg nhiên liệu .  l0 : khối lượng không khí cần thiết theo lý thuyết lo để đốt cháy hết 1 kg lượng nhiên liệu. 13
  14. Khái niệm cơ bản .  Trong các động cơ xăng, hỗn hợp khí cháy được đốt cháy bằng tia lửa điện của bugi, còn trong các động cơ diezel thì hỗn hợp tự bắt cháy ở cuối kỳ nén do nhiệt độ cao đạt được nhờ có tỷ số nén lớn. 14
  15. Cấu tạo động cơ đốt trong  Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền  Có nhiệm vụ tiếp nhận áp lực khí do quá trình cháy tạo nên trong xi lanh và biến chuyển động tịnh tiến của pít tông thành chuyển động quay của trục khuỷu. 15
  16. Cấu tạo động cơ đốt trong  Cơ cấu phối khí  Có nhiệm vụ cấp khí nạp (hỗn hợp khí cháy) vào trong xi lanh và đẩy khí thải ra ngoài vào những thời điểm tuyệt đối chính xác theo chu kỳ làm việc. 16
  17. Cấu tạo động cơ đốt trong  Hệ thống nhiên liệu  Đối với động cơ xăng có nhiệm vụ hoà trộn nhiên liệu với không khí tạo thành hỗn hợp cháy, còn đối với động cơ diezel thì nhiên liệu được hoà trộn với không khí ngay trong xi lanh. 17
  18. Cấu tạo động cơ đốt trong  Hệ thống đánh lửa  Được sử dụng trong các động cơ xăng, có nhiệm vụ phát tia lửa điện trong buồng đốt vào thời điểm chính xác trong chu trình làm việc của động cơ để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu. 18
  19. Cấu tạo động cơ đốt trong  Hệ thống bôi trơn  Đảm nhận việc cấp dầu bôi trơn đến tất cả các bề mặt làm việc của động cơ nhằm mục đích giảm ma sát, thoát nhiệt và giảm mài mòn cho các chi tiết làm việc. 19
  20. Cấu tạo động cơ đốt trong  Hệ thống làm mát  Có nhiệm vụ thoát nhiệt cho các chi tiết bị nóng trong quá trình làm việc và đảm bảo chế độ nhiệt tối ưu cho động cơ. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2