CIO (Chief information officers) là thuật ngữ chỉ một chức danh mới trong các công ty,xuất hiện trên thế giới từ năm 1994.Mĩ là quốc gia sớm có hệ thống CIO và hệ thống CIO ở những nước này được xem là tương đối chuẩn mực.Một số quốc gia ở Châu Á như Trung Quốc,Thái Lan,Hàn Quốc đều có hệ thống chức danh CIO.Mặc dù được chính thức phát triển từ năm 1996_1997 đến nay nhưng vị”Tân giám đốc” này đã phát huy được vai trò
kinh doanh,bổ sung vào đội ngũ các nhà quản lý cao cấp của một...
CIO
CIO (Chief information officers) là thuật ngữ chỉ một ch ức danh m ới trong
các công ty,xuất hiện trên thế giới từ năm 1994.Mĩ là quốc gia s ớm có h ệ
thống CIO và hệ thống CIO ở những nước này được xem là tương đối
chuẩn mực.Một số quốc gia ở Châu Á như Trung Quốc,Thái Lan,Hàn
Quốc đều có hệ thống chức danh CIO.Mặc dù được chính thức phát tri ển
từ năm 1996_1997 đến nay nhưng vị”Tân giám đốc” này đã phát huy được
vai trò
kinh doanh,bổ sung vào đội ngũ các nhà quản lý cao cấp của một công ty
tiêu chuẩn của một CIO.
Ngày nay,khái niệm thông tin được hiểu là thông tin đi ện t ử,đ ược sinh
ra lưu trữ,xử lý và phân phối trong mọi hoạt động c ủa một công ty b ằng
công ngheejj của công nghệ thông tin là máy tính,phần mềm.Vì vậy,CIO
là người chịu trách nhiệm về sử dụng hiệu quả nguồn lực phục vụ cho
quá trình phát triển của công ty mình.
Để đảm đương được nhiệm vụ của mình CIO cần 3 yếu tố:năng lực
lãnh đạo,sự hiểu biết sâu về công nghệ thông tin và có năng lực phân
tích,xử lý thông tin.Bên cạnh đó những tố chất quan trọng khác đó là kh ả
năng nhìn xa trông rộng,dũng cảm,tự tin,nắm vững mục tiêu,nguyên tắc
trong công việc.Các CIO cần nắm vững công nghệ có tác dụng thúc đẩy
công ty phát triển,hiểu biết về công việc kinh doanh,có khả năng giao tiếp
tốt,năng lực quản lý và kinh nghiệm ngành để đảm nhiệm,duy trì và phát
triển đội ngũ chuyên môn với trình độ cao.
CIO, trước hết là nhà lãnh đạo cao cấp,ở vị trí đó CIO m ới có th ể n ắm
được mục tiêu,viễn cảnh,hoạch định những kế hoach dài,trung hạn của
công ty,chỉ đạo các quyết định và chịu trách nhiệm với thực hiện các dự
án thường xuyên được triển khai tại công ty.
Để trở thành CIO ,bạn cần có nhiều khả năng,vừa là một khoa h ọc,v ừa là
một ngoại giao,có khả năng thuyết phục,giao tiếp.CIO là người đi tiên
phong,sáng tạo,nhiệt tình,thông minh,,và thật kiên nhẫn,hết lòng trong
công việc.Như vậy trở thành một nhà công nghệ thông tin của CIO ch ỉ
cần những hiểu biết mang tính chất nguyên lý,cơ bản như công nghệ
thông tin điện tử,xử lý máy tính,lưu trữ,kết nối Internet…
Hiện nay chức danh CIO còn khá mới mẻ nên tại nhiều công ty vai trò của
thông tin chưa cao vì vậy vai trò của CIO mới chỉ được xem là ng ười
quản lý về công nghệ thông tin hơn là người lãnh đạo về thông tin..Không
1
ít hiện nay các công ty tuyển dụng về cho mình các nhân viên v ị trí chuyên
trách từ các ứng viên tốt nghiệp các ngành khác như báo chí,thư viện,,thực
chất điều này cũng có nhiều mặt tích cực như hộ chợ về mặt chuyên môn
trên nhiều mặt,nhiều lĩnh vực để phục vụ vào hoạt động quản lý thông
tin.
Tuy nhiên hiện nay,vấn đề công nghệ thông tin vẫn còn nhiều bất cập
như vấn đề không ít các công ty sử dụng sở hiểu bản quyền umicodo
thậm chí là bị hiểu nhầm là bị móc ngoặc với các cơ quan để đưa ra các
tiêu chuẩn gây tốn kém ngân sách quốc gia.Nhìn chung cá công ty trong
lĩnh vực công nghệ thông tin còn rất nhiều lúng túng trong bài toán x ử lý
thông tin cả về chủ quan lẫn khách quan.Song có lẽ chính họ cũng không
thể đi đầu trong việc thiết lập vị trí này để làm gương cho các công ty
khác nhằm hướng tới một nền thương mại hiệu quả. Việc ứng dụng
công nghệ thông tin ở mọi công ty sẽ khó có thể có hi ệu qu ả n ếu không
có quá trình điều hành và quản lý thông tin chuyên nghiệp với m ột ch ức
danh chịu trách nhiệm trước hội đồng quản trị và toàn thể công ty.
Có thể thấy trong thời đại hiện nay sự cạnh tranh lẫn nhau là không thể
tránh khỏi,nó tồn tại trong mọi lĩnh vực và bất cứ chỗ nào trong xã h ội và
thông tin cũng là một mặt trận hết sức quan trọng và không tránh kh ỏi
được điều này.Do vậy,vai trò của một CIO đảm nhiệm những công vi ệc
quan trọng mang tính chất chiến lược cho sự phát triển của m ột n ền công
nghệ văn minh là yếu tố quan trọng khách quan không th ể thi ếu ở b ất c ứ
công ty nào.
2