intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

KHẢO SÁT ĐOẠN MẠCH XOAY CHIỀU R, L, C NỐI TIẾP

Chia sẻ: Kata_5 Kata_5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

214
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết cách khảo sát mạch điện xoay chiều bằng thực nghiệm, hiểu được ý nghĩa thực tế của những đại lượng cơ bản là trở kháng, sự lệch pha, hiện tượng cộng hưởng điện. - Dùng được dao động kí điện tử, mát phát dao động âm tần và các dụng cụ đo thông thường để làm thực nghiệm, liên hệ giữa các phép đo cụ thể để vẽ được giản đồ vectơ. - Rèn luyện kĩ năng thực hành và thông qua đó để củng cố lí thuyết. II. Chuẩn bị: 1) GV: Chuẩn bị phịng thực hnh v...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: KHẢO SÁT ĐOẠN MẠCH XOAY CHIỀU R, L, C NỐI TIẾP

  1. THỰC HNH: KHẢO SÁT ĐOẠN MẠCH XOAY CHIỀU R, L, C NỐI TIẾP I. Mục tiêu: - Bàiết cách khảo sát mạch điện xoay chiều bằng thực nghiệm, hiểu được ý nghĩa thực tế của những đại lượng cơ bản là trở kháng, sự lệch pha, hiện t ượng cộng hưởng điện. - Dùng được dao động kí điện tử, mát phát dao động âm tần và các dụng cụ đo thông thường để làm thực nghiệm, liên hệ giữa các phép đo cụ thể để vẽ được giản đồ vectơ. - Rèn luyện kĩ năng thực hành và thông qua đó để củng cố lí thuyết. II. Chuẩn bị: 1) GV: Chuẩn bị phịng thực hnh v nhiểu bộ dụng cụ TN. Lm thử trước TN để kiểm tra dụng cụ. 2) HS: Ơn tập lý thuyết về cch thực hiện TN theo SGK. II. Tổ chức cc hoạt động dạy học: Hoạt động 1. (10’) KIỂM TRA BÀI CŨ. GV Yêu cầu HS: - Viết các Bàiểu thức về điện trở thuần, cảm kháng, dung kháng và độ lệch pha của hđt với cđdđ trên từng phần tử. - Vẽ giản đồ vectơ cho đoạn mạch R, L, C nối tiếp với các trường hợp đặc Bàiệt: mạch R-L; mạch R-C; mạch L-C và mạch R, L, C có cộng hưởng.
  2. Hoạt động 2. (10’) CƠ SỞ LÍ THUYẾT THỰC HÀNH. Hoạt động của GV Hoạt động của HS - GV hướng dẫn cơ sở lí thuyết để tiến hành TN bằng việc nêu câu hỏi gợi ý: - Cá nhân suy nghĩ trả lời câu hỏi hướng dẫn. H. Tác dụng của cuộn cảm, tụ điện - Một HS ln bảng viết lại cc cơng thức. trong mạch xoay chiều khác với mạch một chiều như thế nào? 1 2 ; ZL = L; Z  R 2   Z L  Z C  ZC = C H. Viết công thức tính cảm kháng, dung kháng, t ổng trở của mạch RLC Z L  ZC tan   R và độ lệch pha của hđt và cđdđ trong mạch xoay chiều RLC nối tiếp. - Một HS ln bảng:   H. Điều kiện để có cộng hưởng trong + vẽ trục ∆ nằm ngang, vect ơ UAB Bàiểu diễn mạch RLC? L, C và  lin hệ bằng uAB cùng pha với i cho trường hợp mạch có Bàiểu thức no? cộng hưởng. H. phương pháp Bàiểu diễn các đại   + vẽ vectơ U AB tạo với trục ∆ một gĩc  bất kì lượng bằng giản đồ vec t ơ Frenen? Vẽ giản đồ trong trường hợp mạch có Bàiểu diễn uAB v i lệch pha. cộng hưởng? Hoạt động 3. (10’) TÌM HIỂU BỘ DỤNG CỤ THÍ NGHIỆM (Phương án 1). - GV giới thiệu bộ dụng cụ TN sau khi
  3. phn cơng cho mỗi nhĩm: - Ổn định vị trí các nhóm trong phịng thực hnh. + Hai điện trở 2. - Quan st v nghe GV giới thiệu bộ dụng cụ + Một tụ điện 2F. TN. + Một cuộn cảm L = 0,5H. (Nhóm trưởng nhận và sắp xếp các dụng cụ theo hướng dẫn của GV) + Một dao động kí hai tia. + Một my pht m tần. - Kiểm tra lại dụng cụ theo hướng dẫn của + Một bộ nguồn điện đa năng. GV. + Giấy kẻ ơ (mm) - Quan sát, hướng dẫn HS các nhóm - Trả lời cu hỏi GV Yêu cầu về tc dụng v cch kiểm tra lại các dụng cụ TN. sử dụng cc dụng cụ. - Hướng dẫn HS cách sử dụng các dụng cụ đo, cách đo, hướng dẫn sử dụng dao động kí và máy phát âm tần. Kiểm tra HS cch sử dụng dụng cụ. Hoạt động 4. (40’) THỰC HÀNH - Hướng dẫn HS thực hành theo các Các nhóm thực hiện theo hướng dẫn. bước. Bước 1: Bước 1: SGK. + Kiểm tra dụng cụ, t ìm hiểu cch sử dụng dao động kí điện tử.
  4. + Điều chỉnh máy phát m tần. Bước 2: Hướng dẫn HS mắc mạch điện -Đại diện nhóm, một HS thực hiện trước theo theo sơ đồ hình 34.3, điều chỉnh dao hướng dẫn. động kí, quan sát đồ thị hai dao động + Điều chỉnh dao động kí. cùng pha. + vẽ lại đồ thị. -Hướng dẫn HS thực hiện tiếp các bước 4, bước 4, bước 5 theo SGK. -Một HS thứ hai mỗi nhóm tiến hành bước 3 của TN. -Quan sát HS thực hiện, hướng dẫn nếu có yêu cầu của các nhóm. + mắc tụ C thay thế R2, mắc mạch theo sơ đồ 34.4. + quan sát đồ thị 2 dao động lệch pha do tụ điện. + vẽ lại đồ thị vào giấy. -Hướng dẫn HS quan sát các ô trên màn -Một HS thứ 3 mỗi nhóm tiến hành bước 4 hình, suy ra gi tr ị Bàin độ và độ lệch pha của TN. của 2 dao động u, i để vẽ đồ thị. + Mắc cuộn cảm thay thế cho tụ điện. -Yêu cầu HS mỗi nhĩm lập lại TN thm một lần nữa. + Điều chỉnh doa động kí điện tử để quan sát đồ thị 2 dao động lệch pha do cuộn cảm. + vẽ lại đồ thị vào giấy. -Một HS thực hiện bước 5 của TN. Điều chỉnh -Theo di, gip HS Rút ra kết luận v thực dụng cụ, ghi lại đồ thị dao động lệch pha do R, hiện đúng công việc như SGK hướng L, C gây ra. dẫn.
  5. -Mỗi nhĩm lập lại cc lần TN thm lần nữa. -Mỗi nhóm đọc kết quả của nhóm. Hoạt động 5. (15’) BÁO CÁO THÍ NGHIỆM -GV hướng dẫn HS làm báo cáo TN theo mẫu đ chuẩn bị. -Cc nhĩm lm bo co theo mẫu. -Thu mẫu bo co, nhận xét kết quả HS thực hiện, lưu ý HS 3 vấn đề: -Ghi nhận v so snh kết quả với cc nhĩm bạn. + Độ sai số. -Tìm nguyn nhn của hạn chế trong cc php đo. + Nguyn nhn gy sai số. + Hướng khắc phục. Hoạt động 3: (5’) CỦNG CỐ: + GV: Nhận xét, rút kinh nghiệm, đánh giá nội dung và tổ chức giờ thực hành, rút - kinh nghiệm cho các tiết sau. Giới thiệu phương án 2 để làm TN cho HS tham khảo, có thể để HS thực hiện - ở tiết khác. Yêu cầu chuẩn bị tốt Bài bo co (lm lại ở nh) - + HS: Xếp thiết bị về vị trí cố định, ghi nhận yêu cầu chuẩn bị ở nhà cho tiết học sau, phân công HS trong nhóm hoàn t ất bài báo cáo kết quả tiết TN.
  6. III. Rút kinh nghiệm – Bổ sung:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2