intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khảo sát nhu cầu học tiếng Anh chuyên ngành của sinh viên tại bộ môn gây mê hồi sức

Chia sẻ: ViAphrodite2711 ViAphrodite2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

70
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu nhằm xác định mức độ yêu thích tiếng Anh chuyên ngành, xác định mục đích học tiếng Anh chuyên ngành và từ đó xác định những yếu tố gây hứng thú cho sinh viên khi học tiếng Anh chuyên ngành.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khảo sát nhu cầu học tiếng Anh chuyên ngành của sinh viên tại bộ môn gây mê hồi sức

Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 19 * Số 5 * 2015<br /> <br /> <br /> KHẢO SÁT NHU CẦU HỌC TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH<br /> CỦA SINH VIÊN TẠI BỘ MÔN GÂY MÊ HỒI SỨC<br /> Nguyễn Hưng Hòa*, Phan Hoàng Trọng*, Nguyễn Văn Chinh*<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Đặt vấn đề: Tiếng Anh chuyên ngành (English Specific Purpose – ESP) là môn học không những cung cấp<br /> cho sinh viên có được kiến thức khi còn học trong nhà trường mà còn cung cấp cho sinh viên khả năng tự nghiên<br /> cứu học hỏi từ các tài liệu nước ngoài. Trong những năm gần đây, việc hòa nhập giáo dục với thế giới tạo nhiều<br /> cơ hội phát triển ESP, đặc biệt là trong các ngành y khoa. Vì thế, nhu cầu sử dụng tiếng Anh y khoa tăng lên một<br /> cách đáng kể. Một chương trình môn học tiếng Anh chuyên ngành phù hợp nhằm giúp cho sinh viên có được vốn<br /> kiến thức phục vụ cho công việc tương lai của họ là vấn đề cấp bách mà mỗi giảng viên dạy tiếng Anh chuyên<br /> ngành đều quan tâm.<br /> Mục tiêu nghiên cứu: Nghiên cứu nhằm xác định mức độ yêu thích tiếng Anh chuyên ngành, xác định mục<br /> đích học tiếng anh chuyên ngành và từ đó xác định những yếu tố gây hứng thú cho sinh viên khi học tiếng anh<br /> chuyên ngành.<br /> Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 167 sinh viên gây mê hồi sức chính quy tham<br /> gia học tại bộ môn năm học 2013 – 2014.<br /> Kết quả: Nghiên cứu đã chỉ ra hơn 80% sinh viên đều thích học tiếng Anh chuyên ngành vì nhiều mục đích<br /> khác nhau trong đo hơn 50% để đọc tài liệu chuyên ngành. Để mang lại hiệu quả và hứng thú cho việc học tiếng<br /> anh chuyên ngành thì người học phải đọc tài liệu liên quan đến chuyên ngành (31,7%), nhà trường hay bộ môn<br /> tổ chức các buổi giao lưu giữa sinh viên trong nước và sinh nước ngoài chiếm 29,9% và giảng viên hướng dẫn và<br /> sinh viên phải có sự tương tác trong quá trình học (25,7%) .<br /> Kết luận: Nghiên cứu này đã xác định được nhu cầu của người học tiếng Anh chuyên ngành gây mê hồi sức<br /> và những phương pháp nào gây hứng thú cho người học góp phần xây dựng chương trình tiếng Anh chuyên<br /> ngành gây mê hồi sức phù hợp hơn.<br /> Từ khóa: Tiếng Anh chuyên ngành, Gây mê hồi sức.<br /> ABTRACT<br /> SURVEYING THE LEARNING NEEDS OF STUDENTS AT NURSE ANESTHETIST DEPARTMENT<br /> Nguyen Hung Hoa, Phan Hoang Trong, Nguyen Van Chinh<br /> * Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Supplement of Vol. 19 - No 5 - 2015: 226 229<br /> <br /> Background: English Specific Purpose - ESP is not the subject provides students with the knowledge while<br /> attending school but also gives students the ability to learn from the study material from the foreign countries on<br /> over the world. In recent years, the integration of education with the world created many opportunities to develop<br /> ESP, especially in the field of medicine. Therefore, the demand for medical English rose dramatically. A program of<br /> ESP courses suited to help students gain knowledge in service to their future work as an emergency matter that<br /> ESP teacher are interested.<br /> Purpose: This study determines the degree of loving English Specific Purpose (ESP) determines purposes of<br /> students to learn ESP and determines factors that inspire students to learn ESP.<br /> Methods: In this study the authors conducted cross-sectional descriptive study on 167 students of nurse<br /> * Bộ môn Gây mê hồi sức, Khoa Điều dưỡng - Kỹ thuật y học,Đại học Y Dược Tp Hồ Chí Minh<br /> Tác giả liên lạc: ThS. Nguyễn Hưng Hòa ĐT: 0919901710 Email: hunghoa86@ump.edu.vn<br /> 226 Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 19 * Số 5 * 2015 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> anesthetist regular attendance at the course of the school year 2013-2014.<br /> Results: Studies have shown that over 80% of students are interested in learning ESP for different purposes<br /> - more than 50% for reading specialized document. To bring efficiency and excitement for learning English (ESP),<br /> the students must read the documentation related subjects (31.7%), school or department of the meeting held<br /> between domestic students and accounted for 29.9% of foreign students and instructors and students to have<br /> interaction in the learning process (25.7%).<br /> Conclusion: This survey determined the needs of Nurse Anesthetist ESP and factors which will stimulate<br /> the learning of students, which will develop the curriculum of ESP for Nurse Anesthetist.<br /> Key words: English Specific Purpose, Nurse Anesthetists<br /> ĐẶT VẤN ĐỀ tế, một thách thức rất lớn đối với chúng ta ở buổi<br /> đầu hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới là yếu<br /> Trong xu hướng chung về đào tạo tiếng Anh ngoại ngữ (2). Như vậy, công tác đào tạo ngoại<br /> như một ngoại ngữ (Teaching English as a<br /> ngữ có chất lượng, đặc biệt là tiếng Anh trong<br /> Foreign Language - TEFL), nhiều nghiên cứu đề các trường đại học, cao đẳng sẽ cung cấp đội ngũ<br /> cập việc dạy và học tiếng Anh chuyên ngành cán bộ phục vụ sự nghiệp hội nhập quốc tế của<br /> (English for Specific Purposes - ESP) như là một đất nước trở nên vô cùng cấp thiết. Tuy nhiên,<br /> bộ phận không thể tách rời và có vai trò quan<br /> bất cứ chương trình đào tạo nào muốn thành<br /> trọng. Nếu tiếng Anh chuyên ngữ dành cho đối<br /> công cũng phải gắn với nhu cầu người học.<br /> tượng học và sử dụng chuyên sâu về mặt ngôn Trong nghiên cứu này, tác giả tiến hành khảo sát<br /> ngữ, tiếng Anh chuyên ngành lại có vị trí quan<br /> nhu cầu của sinh viên đối với việc học tiếng Anh<br /> trọng đối với một đối tượng rộng lớn hơn và đa chuyên ngành và bước đầu đề xuất những<br /> dạng hơn: sinh viên, học viên của tất cả các khuyến nghị về một chương trình môn tiếng<br /> ngành khoa học khác hơn là ngôn ngữ. Chính vì<br /> Anh phù hợp với sinh viên ngành gây mê hồi<br /> thế, các cơ sở đào tạo tiếng Anh chuyên ngành sức, khoa Điều dưỡng kỹ thuật y học, góp phần<br /> đều mong muốn đạt được những mục tiêu đào<br /> nâng cao khả năng cạnh tranh của họ trên thị<br /> tạo có quy mô lớn về số lượng và đạt chuẩn về trường bệnh viện sau khi ra trường.<br /> chất lượng, nhằm đáp ứng nhu cầu của một đối<br /> tượng đào tạo lớn, và nhằm tạo ra những sản Mục tiêu nghiên cứu<br /> phẩm đào tạo có chất lượng thật sự. Nói cách - Xác định mức độ yêu thích tiếng anh<br /> khác, những sinh viên được đào tạo phải dùng chuyên ngành<br /> được tiếng Anh chuyên ngành trong công việc - Xác định mục đích học tiếng anh chuyên<br /> của họ sau khi tốt nghiệp... ngành<br /> Giống như sinh viên của tất cả các ngành học - Xác định những yếu tố gây hứng thú cho<br /> khác ở Việt Nam hiện nay, sinh viên y khoa, sinh viên khi học tiếng anh chuyên ngành.<br /> ngoài kiến thức về chuyên môn, kỹ năng thực<br /> PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> hành bệnh viện, cũng cần được trang bị một<br /> vốn kiến thức cơ bản về ngoại ngữ chuyên Đối tượng nghiên cứu<br /> ngành, đặc biệt là tiếng Anh chuyên ngành. 167 sinh viên gây mê hồi sức chính quy tham<br /> Đây là nhân tố quan trọng để họ thích nghi, gia học tại bộ môn năm học 2013 – 2014.<br /> tồn tại được trong bối cảnh Việt Nam đã gia<br /> Phương pháp nghiên cứu<br /> nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và<br /> Nghiên cứu mô tả cắt ngang<br /> nhiều công ty nước ngoài đã đầu tư vào Việt<br /> Nam dẫn đến nhiều cơ hội việc làm hơn cho Phương pháp tiến hành<br /> sinh viên tốt nghiệp. Theo nhiều chuyên gia kinh Tất cả các sinh viên khi về bộ môn tham gia<br /> <br /> <br /> Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học 227<br /> Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 19 * Số 5 * 2015<br /> <br /> học sẽ được nhận phiếu khảo sát và sinh phải trả chuyên ngành (31,7%), giảng viên hướng dẫn và<br /> lời những câu hỏi đó và đưa lại tác giả. Tất cả các sinh viên phải có sự tương tác trong quá trình<br /> số liệu trong phiếu khảo sát sẽ được nhập vào học (25,7%) và nhà trường hay bộ môn tổ chức<br /> máy vi tính để phân tích và xử lý số liệu. Quá các buổi giao lưu giữa sinh viên trong nước và<br /> trình quản lý và xử lý tất cả các số liệu theo sinh nước ngoài chiếm 29,9% (Biểu đồ 3).<br /> chương trình SPSS 13.0. Mục đích học tiếng anh chuyên ngành<br /> KẾT QUẢ<br /> Mức độ yêu thích tiếng anh chuyên ngành<br /> Phần lớn sinh viên của bộ môn đều không<br /> yêu thích tiếng Anh tổng quát, điều này được<br /> thể hiện chỉ có 20,5% trong tổng số 167 sinh viên<br /> được khảo sát có tham gia học các chương trình<br /> Anh văn tổng quát.<br /> <br /> <br /> <br /> Biểu đồ 2: Mục đích của học TACN<br /> Phương pháp gây hứng thú học viên học<br /> tập<br /> <br /> Biểu đồ 1: Biểu đồ thể hiện mức độ yêu thích<br /> TACN theo các năm học<br /> Về phía tiếng Anh chuyên ngành, đa phần<br /> sinh viên lại yêu thích hơn, điều này được thể<br /> hiện quả tỉ lệ phần trăm được tăng vọt từ 20,5%<br /> ở Anh văn tổng quát lên 89,1% đối với anh văn<br /> chuyên ngành. Khi sinh viên càng tiếp xúc với<br /> chuyên ngành, tiếp xúc với bệnh nhân, nhu cầu<br /> học tiếng Anh chuyên ngành càng cao cụ thể Biểu đồ 3: Phương pháp gây hứng thú hpjc viên<br /> mức độ yêu thích tiếng Anh chuyên ngành của hoc Mục đích của học TACN<br /> sinh viên năm nhất (84%) và năm hai (85%) BÀN LUẬN- KIẾN NGHỊ<br /> trong khi đó sinh viên năm ba là 94% và năm 4<br /> Nghiên cứu này đã chỉ ra rõ được nhu cầu<br /> gần 100% (Biểu đồ 2).<br /> tiếng anh chuyên ngành (ESP) đang là một<br /> Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra hơn 50% sinh yêu cầu cấp bách trong xã hội ngày nay. Bản<br /> viên dùng tiếng Anh chuyên ngành trong để đọc thân người học dù có thể họ thích hay không<br /> những tài liệu có liên quan. Điều này đã đã lý thích tiếng anh, tuy nghiên khi tham gia học<br /> giải lý do tại sao tiếng Anh chuyên ngành lại tập thì tiếng anh chuyên ngành là công cụ<br /> được yêu thích nhiều như thế. không thể thiếu đối với bất cứ học viên nào<br /> Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng sự hứng thú tham gia khóa học.<br /> của sinh viên đối với tiếng Anh chuyên ngành Theo Rirchards(4), Nunan(3), và Harmer(1),<br /> phải có sự kết hợp nhiều phương pháp lại với chương trình môn học là sự miêu tả về toàn bộ<br /> nhau nhưng phải có sự nổ lực của bản thân sinh nội dung sẽ được giảng dạy trong môn học đó.<br /> viên trong quá trình đọc tài liệu liên quan đến Đối với chương trình môn tiếng Anh thì phải<br /> <br /> <br /> 228 Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học<br /> Y Học TP. Hồ Chí Minh * Phụ Bản Tập 19 * Số 5 * 2015 Nghiên cứu Y học<br /> <br /> bao gồm các thuật ngữ ngữ pháp, các cấu trúc KẾT LUẬN<br /> ngôn ngữ, các tình huống giao tiếp, chức năng<br /> Tóm lại, với mục đích cung cấp những dữ<br /> ngôn ngữ, các chủ điểm, từ vựng, và những<br /> liệu cần thiết làm cơ sở cho việc đề xuất một<br /> bài tập.<br /> chương trình học tiếng Anh chuyên ngành cho<br /> Ngoài ra, chương trình môn học phụ thuộc sinh viên gây mê hồi sức trường Đại học Y Dược<br /> rất nhiều vào nhu cầu của những học viên sẽ học TPHCM. Nghiên cứu này đã khảo sát nhu cầu<br /> chương trình này thể hiện qua các yếu tố nhu của sinh viên gây mê hồi sức tại trên các thông<br /> nghề nghiệp, trình độ người học, độ tuổi ....Căn số như sự yêu thích học tiếng Anh chuyên<br /> cứ vào nhu cầu người học, người biên soạn ngành, mục đích học tập tiếng anh chuyên<br /> chương trình có thể hạn chế hoặc gia tăng hàm ngành, và những phương pháp dạy học gây<br /> lượng kiến thức hoặc việc rèn luyện kỹ năng hứng thú khi học tiếng Anh chuyên ngành, hình<br /> trong chương trình. thức kiểm tra, đánh giá.<br /> Do vậy, bài nghiên cứu chỉ ra cho người Bài viết cũng đưa ra một số kiến nghị đối với<br /> viết chương trình và xây dựng chương trình việc thiết kế chương trình tiếng Anh chuyên<br /> trong việc xây dựng học phần Anh văn ngành cho sinh viên gây mê hồi sức tại khoa<br /> chuyên ngành, bên cạnh những thuật ngữ ngữ Điều dưỡng Kỹ thuật Y học. Hy vọng với những<br /> pháp, các cấu trúc ngôn ngữ, các tình huống kết quả khảo sát, chương trình tiếng Anh sẽ sát<br /> giao tiếp, chức năng ngôn ngữ, các chủ điểm, với nhu cầu người học hơn, góp phần nâng cao<br /> từ vựng, và những bài tập. Còn chú ý vào nhu chất lượng đào tạo cán bộ y tế cho xã hội trong<br /> cầu của người học. thời đại mới.<br /> Trong tình hình thực tế tại khoa Điều dưỡng TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> Kỹ thuật y học – Đại học Y dược TPHCM, đang 1. Harmer J. (2001), The Practice of English Language Teaching, 3rd<br /> từng bước xây dựng rất nhiều chương trình liên edition, pp 68-75, person Longman Press.<br /> kết với các nước trên thế giới, tiếng Anh chuyên 2. Lương Văn Tự (2006),"Tiến trình gia nhập Tổ chức Thương mại<br /> Thế giới-WTO, Cơ hội và Thách thức đối với nước ta", Hội nghị<br /> ngành được xem là một công cụ chính để sinh phổ biến các cam kết WTO của Việt Nam, Tài liệu tham khảo,<br /> viên tham gia vào các chươn trình liên kết quốc Hà Nội, trang 1-11.<br /> tế. Nghiên cứu này đã đưa ra những khía cạnh 3. Nunan D. (1989), Syllabus Design, Oxford University Press, pp<br /> 4-5.<br /> của vấn đề học tiếng Anh chuyên ngành của bộ 4. Richards J. et al. (1992), Longman Dictionary of Language<br /> môn Gây mê hồi sức từ đó giúp cho người cán Teaching & Applied Linguistics, pp 232, Person Longman Press.<br /> bộ xây dựng chương trình đào tạo thấy rõ hơn<br /> những đặc điểm cần bổ sung khi đứng ở góc độ<br /> Ngày nhận bài báo: 11/9/2015<br /> nhu cầu của người học.<br /> Ngày phản biện nhận xét bài báo: 16/9/2015<br /> Ngày bài báo được đăng: 20/10/2015<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học 229<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1